[Funland] Đòn Rồng - 2012 (Sưu tầm)

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Sự tháo chạy của chiếc máy bay cảnh báo sớm - chỉ huy KJ-2000 khiến các phi đội Trung Quốc bối rối và lần lượt rút khói trận chiến. Trong màn đêm đen khó phân biệt được bầu trời và mặt biển, ngay cả những chiến đấu cơ có thiết bị điện tử tiên tiến cũng cảm thấy mất tin tưởng vào bản thân khi không còn nhận được sự hỗ trợ từ hậu cứ.

Cuộc tấn công được thực hiện trong đêm 02/10 đã được người Việt Nam nghiên cứu kỹ từ trước. Cả đòn đánh nghi binh nối tiếp nghi binh của Việt Nam để rồi cuối cùng nhắm vào mục tiêu rất vừa phải, loại khỏi vòng chiến đấu sân bay quân sự nhỏ của Trung Quốc trên biển Nam Trung Hoa với thương vong tối thiểu. Khác với chiến thuật của PLAN là phá nát đường băng sân bay phía Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn ở quần đảo Spratly, đòn trả đũa của Không quân Việt Nam bằng cách sử dụng những chiếc máy bay tiên tiến nhất nhằm vào sân bay Trung Quốc trên nhóm đảo Paracel đã để lại cho PLAN một đường băng nguyên vẹn, nhưng đài chỉ huy và trạm radar dẫn đường của sân bay thì bị đánh sập hoàn toàn. Có một thực tế cả hai phía tham chiến trong đêm 02/10 đều không muốn thừa nhận. So với tổng số máy bay chiến đấu có trong biên chế, mỗi bên chỉ có thể tung ra chưa đến 20% số phi cơ các loại của mình có mặt trên các căn cứ ven biển Nam Trung Hoa bởi một lý do đơn giản: số phi công chuyên bay đêm của các bên là quá ít ỏi.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Hà Nội, Việt Nam

Chương trình thời sự đặc biệt với tên gọi “Bảo vệ Trường Sa” của Đài Truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV) vẫn được phát sóng liên tục kể từ thời điểm phát sóng chương trình truyền hình trực tiếp từ Bộ Ngoại giao Việt Nam vào sáng ngày 01/10. Chương trình là một tập hợp đủ các loại tin tức, ý kiến, phân tích, đánh giá về tình hình diễn biến liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng Việt Nam. Vào lúc 14h giờ quốc tế ngày 02/10, tức là 21h giờ địa phương ngày 02/10, chương trình phỏng vấn chuyên gia quân sự phân tích tương quan các quốc gia quanh khu vực biển Đông đang phát hình thì bị cắt đột ngột, rồi trên màn hình, xuất hiện hình ảnh quen thuộc của MC chính trị Phan với vẻ mặt nghiêm trọng. “Thưa đồng bào cả nước, theo tin tức mới nhất chúng tôi vừa nhận được thì cách đây nửa tiếng, vào 8h tối nay, quân đội Trung Quốc đã tấn công đồng loạt vào tất cả các đảo của chúng ta trên quần đảo Trường Sa bằng tàu chiến và máy bay. Ngay thời điểm hiện tại, chúng tôi đã liên lạc được qua điện thoại vệ tinh với các nhà báo của tổ phóng viên mặt trận hiện đang có mặt ở Trường Sa, xin mời đồng bào cả nước cũng nghe những thông tin mới nhất về tình hình bộ đội ta trên đảo. Trước tiên, xin mời anh Chính, phóng viên Thông tấn xã, anh Chính, anh có nghe rõ không ạ?”

Màn hình TV hiện lên ảnh chụp phóng viên Thông tấn xã trong bộ trang phục dã chiến với lỉnh kỉnh máy móc mới được chụp cảnh cửa máy bay quân sự, tiếng ù ù của động cơ vang qua loa, rồi một giọng nói nghèn nghẹt cất lên: “Xin chào anh Phan, xin kính chào khán giả cả nước. Hiện tại, tôi đang có mặt trên một chiến hạm của Hải quân Việt Nam trong khu vực quần đảo Trường Sa. Ngay thời điểm hiện tại, tôi có thể thấy những chớp sáng của bom đạn địch tấn công các đảo của chúng ta”. “Anh có thể cho biết tình hình chuẩn bị của bộ đội ta ở tại Trường Sa thế nào không?”. “Vì lý do quân sự, tôi không thể tiết lộ vị trí con tàu tôi đang có mặt, nhưng tôi biết chắc chắn một điều là dù quân địch đã cử rất nhiều tàu chiến ra biển Đông tấn công các đảo thì các chiến hạm Hải quân Việt Nam vẫn anh dũng bám trụ sẵn sàng chi viện cho bộ đội phòng thủ trên các đảo. Tinh thần các chiến sỹ rất cao, xứng đáng là những người đứng trên tuyến đầu bảo vệ tổ quốc”.

“Xin cảm ơn anh Chính! Từ Đài Truyền hình Việt Nam, chúng tôi xin thay mặt đồng bào chiến sỹ cả nước gửi tới các đơn vị đang chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa lời thề sát cánh, chung sức chung lòng, huy động toàn thể sức mạnh của dân tộc Việt Nam để giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc”. Giọng người MC có phần hơi nghẹn lại, rồi anh tiếp tục: “Hiện giờ, chúng tôi đã nối máy được phóng viên Lê hiện đang bám trụ với các chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa”. Đường điện thoại vệ tinh nối với đài truyền hình vừa thông, lập tức hàng loạt tiếng nổ dữ dội truyền qua sóng truyền hình, làm chấn động từng ngôi nhà trên khắp Việt Nam!
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Người Việt Nam đã trải qua những cuộc chiến tranh lớn trong Thế kỷ 20, nhưng lần đầu tiên trong lịch sử, họ đối diện với một cuộc chiến mà tiếng nổ của bom đạn từ chiến trường lập tức vọng đến từng căn nhà của mình. Tiếng bom đạn xuất hiện trên màn hình TV ấy đã chạm đến những sợi dây nhạy cảm nhất trong tâm trí người Việt, một cơn giận dữ chạy dọc theo suốt dải đất dọc biển Đông và nổ bùng thành những cuộc biểu tình dữ dội chống Trung Quốc tập hợp hàng triệu người ngay trong đêm ngày 02/10 trên khắp các thành phố, thị xã, thị trấn của Việt Nam. Phản ứng của đám đông đến mức nhà cầm quyền phải lập tức huy động hầu hết các đơn vị cảnh sát để ngăn chặn những hành động quá khích vào các cơ sở ngoại giao, kinh tế của Trung Quốc tại Việt Nam. Tin tức về cuộc tấn công của PLAN nhằm vào các đảo của Việt Nam trên biển Nam Trung Hoa cũng như một tia lửa điện lan đến mọi cộng đồng người Việt đang sinh sống trên toàn thế giới, kéo theo các cuộc tuần hành có quy mô từ hàng trăm cho đến hàng chục nghìn người, đặc biệt là tại Bắc Mỹ và châu Âu. Tại một số nơi, đã xảy ra xô xát giữa các đoàn tuần hành của cộng đồng người Việt và người Hoa sinh sống ở nước ngoài, khiến cảnh sát nước sở tại phải dùng vũ lực can thiệp.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

Trên đảo Parola (đảo Song Tử Đông theo tên Việt Nam) do Philippines kiểm soát tại quần đảo Spratly, đại úy thủy quân lục chiến Aray, chỉ huy lực lượng tăng cường cho đơn vị trú phòng trên đảo kể từ khi chính quyền CHND Trung Hoa tuyên bố chiến dịch “Rồng Nam Hải” nhằm vào nhóm đảo của Việt Nam, ngồi xổm trên mép công sự, cạnh một số binh lính túc trực bên cạnh các ụ súng trong màn đêm. Viên sỹ quan Philippines đang quan sát bằng mắt thường cuộc oanh tạc đang diễn ra trên đảo Song Tử Tây chỉ nằm cách đó 1,5 hải lý. Hình ảnh hòn đảo nhỏ của Việt Nam bị trùm trong những chớp sáng và tiếng nổ rền của đạn trái phá từ tàu chiến và bom do máy bay dội xuống gây ấn tượng mạnh cho những quân nhân Philippines. Một trung sỹ bật thốt lên khi chứng kiến qua ống nhòm ngọn hải đăng trên đảo Song Tử Tây đổ nghiêng khi trúng một loạt bom: “Mẹ kiếp, sao quân Việt Nam không bắn trả mà để Trung Quốc mặc sức bắn phá như tập trận thế này?”. Đại úy Aray cau mày: “Chú mày sao không hiểu? Trên đảo không có tên lửa chống hạm, cùng lắm chỉ là những khẩu pháo bờ biển 85 ly thôi, bắn tàu chiến đang di chuyển ngoài xa thì có tác dụng gì, chỉ làm lộ vị trí hỏa lực. Lính Việt phòng thủ trên đảo đang thi gan để chờ lực lượng đổ bộ của Trung Quốc đấy!”. “Đại úy, cứ để chúng bắn như thế thì tan nát hết cả rồi thì còn chống đổ bộ gì nữa?”. Viên sỹ quan vớ cây gậy gõ gõ lên mũ sắt gã trung sỹ: “Trúng cũng chưa chắc chết ngay. Đảo nhỏ thật, nhưng cũng không phải chỉ vài mét vuông, Trung Quốc cũng không đủ bom đạn để cày nát từng viên đá trên đó. Mà chú mày nhòm nhòm cái gì? Đang xem phim Hollywood à? Đã bố trí đủ chốt gác đề phòng lính Trung Quốc đột nhập lên đảo của ta chưa?”. “Báo cáo đại úy, anh em đã ra công sự ngay từ lúc Trung Quốc pháo kích bên Việt Nam rồi. Bọn em cũng đã đề phòng quân Trung Quốc âm mưu bí mật lén tấn công Parola”. “Đã cho rải mìn ra biển chưa?”. “Báo cáo đại úy, lính công binh đang bí mật thả mìn chống tàu vào khoảng giữa đảo của ta với đảo của phía Việt Nam rồi. Kia kìa, đại úy để ý thì sẽ thấy hai chiếc xuồng cao su đang ở cách bờ khoảng 500m”. Viên đại úy giật ống nhòm, quan sát ra ngoài mặt biển đen sẫm một hồi rồi gật đầu hài lòng: “Tốt, nhắc họ thả dịch về phía đảo Việt Nam một chút, sao cho nếu tàu đổ bộ Trung Quốc định tiếp cận Việt Nam từ phía đằng này thì dễ chạm phải những quả mìn đó. Trong hoàn cảnh hiện tại, chúng ta cũng chỉ có thể hỗ trợ quân Việt Nam có vậy thôi. Hi vọng họ sẽ trụ được, nếu không sẽ đến lượt chúng ta gặp rắc rối đấy”. Nói đoạn, đại úy Aray thở dài một hơi cay đắng.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Đảo Trường Sa Lớn thuộc Việt Nam, thiếu tá An, đảo phó lúp xúp chạy dọc chiến hào được nhồi bằng những cọc bê tông cốt thép, đường hào chạy ngoằn ngoèo được chuẩn bị từ lâu với chiều sâu ngang vai, bám theo lưng ông là Lê, phóng viên Thời báo Sài Gòn. Trong tiếng nổ từng chập, Lê vẫn nghe thấy viên thiếu tá gắt gỏng ở phía trước trong bóng tối: “Đang lúc căng thẳng, mày gọi tao quay vào hầm, bắt phát biểu trên truyền hình làm cái đ… gì. Bọn Trung Quốc thì chúng nó sợ c… mấy câu nói đấy đâu?”. “Anh An, việc chiến đấu thì vẫn phải chiến đấu, nhưng có lời nói của anh, nhân dân cả nước biết tinh thần bộ đội Trường Sa như thế nào chứ?”. “Tinh thần anh em ngoài này thế nào thì mày cũng biết rồi, mày tự nói không được à?”. “Nói thì em vẫn nói, nhưng có tiếng nói của bộ đội lúc này thì nó thuyết phục hơn. Anh không biết sức mạnh của tuyên truyền à?”. Lại một cụm lửa bốc lên cách đó vài chục mét kèm theo tiếng nổ dữ dội, cả hai nằm bẹp xuống đáy hào trong tiếng đất đá rơi rào rào. “Như c... cả thôi, lần sau tự mày muốn nói gì thì nói, đừng có gọi tao. Tao không có thời gian đâu đấy. Để lúc lính Trung Quốc nó vào thì còn nói năng đ… gì nữa”. Trước mỗi câu nói lại đệm một câu chửi thề của viên thiếu tá, Lê không dám ho he gì nữa, chỉ lẳng lặng bám đằng sau. Ra đến công sự gần mép đảo, cả hai cùng thở phì phò một hồi, rồi thiếu tá An quay sang hỏi số binh sỹ đang núp trong công sự: "Tình hình thế nào rồi?". "Báo cáo, ở mé đằng này, có hai công sự bị trúng pháo tàu, trong đó có một hầm cối 120 ly, 5 chết, 12 bị thương. Số bị thương thì đã được đưa về hầm cứu thương rồi ạ. Mé đảo bên kia bọn em không rõ, nhưng có vẻ như pháo nó chỉ tập trung bên này". Ánh mắt viên thiếu tá vằn lên trong chớp lửa: "ĐM mấy thằng Tàu, rồi ông sẽ bắt chúng mày phải trả giá cho việc này. Còn khu hầm A có sao không?". "Báo cáo, không sao. Hầm cũng bị mấy phát nổ gần, nhưng không việc gì. Anh cứ yên tâm, hầm đó kiên cố lắm, trừ phi bị đạn xuyên nện trúng mới sợ, từ nãy đến giờ chúng nó bắn toàn đạn phá. Trạm radar, cột viễn thông, với mốc chủ quyền bị nó bắn bay rồi, nhưng hầm thì chưa sao". "Tốt lắm, các anh em chiến sỹ lần đầu thử lửa như vậy là khá lắm. Cả cậu phóng viên này nữa, xứng đáng là lính Trường Sa. Anh em cứ bình tĩnh chờ bọn nó đổ bộ vào đảo rồi chúng ta sẽ nói chuyện với chúng nó sau. Giờ nấp cho kỹ vào". Nói đoạn, viên sỹ quan lại quay đầu men theo bờ hào lần mò đến các công sự khác, vẫn bám đằng sau, chợt Lê lên tiếng: "Anh An, sao từ đầu hôm qua đến giờ, em không thấy anh Trường, đảo trưởng ở đâu cả?". Đúng lúc Lê lên tiếng hỏi thì một loạt pháo lại dội rầm rầm xuống đảo, kèm theo đó là tiếng gầm rú của máy bay bổ nhào, đợt máy bay thứ ba tấn công vào đảo kể từ lúc khởi đầu, cả hai người vội ôm đầu nằm bẹp xuống hào. Thắc mắc của phóng viên Thời báo Sài Gòn về hành tung của đảo trưởng đảo Trường Sa Lớn bị gác sang một bên như vậy.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Bãi Phúc Nguyên, biển Nam Trung Hoa

Tọa độ 7 độ 26 vĩ độ Bắc - 109 độ 40 kinh độ Đông, độ sâu 50m dưới mực nước biển, chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636M mang phiên hiệu 374 của Hạm đội Nam Hải vẫn lặng lẽ bám theo 5 tàu Việt Nam từ thời điểm nhóm tàu này vượt qua vị trí dàn khoan Đại Hùng (Việt Nam) cách chừng 10 hải lý. Mang theo 18 quả ngư lôi 53-65E nặng hơn 2 tấn với tầm bắn hiệu quả 10 km, Zing, thuyền trưởng tàu 374 biết chắc chắn là ông thừa sức đánh gục bất cứ chiếc khinh hạm nào trong nhóm tàu đang di chuyển ở phía trước. Nếu nỗ lực tối đa, ông có thể chỉ huy tàu bắn trúng 2 chiếc trong một lần nổi lên tấn công, nhưng khi những chiếc chiến hạm còn lại phản kích, tàu ngầm 374 với tốc độ tối đa 17 hải lý/h khi lặn và thủy thủ đoàn của nó rất khó sống sót. Zing chắc chắn là trong vùng biển phía Nam quần đảo Nam Sa, có ít nhất 2 chiếc tàu ngầm type 035G lớp Ming mang số hiệu 306 và 310 đang hoạt động, nhưng ông không có cách nào liên lạc được với chúng để có thể tổ chức một cuộc tấn công phối hợp có hiệu quả vào đối phương. Zing cũng biết, những chiếc tàu type 035G đó kém tiên tiến hơn so với chiếc Kilo 636M của ông, nên khả năng chúng thâm nhập vào sát bờ biển Việt Nam là khá thấp. Vì chưa muốn đánh liều mạng sống của mình và những người lính dưới quyền vào một cuộc tấn công đầy rủi ro như vậy, thuyền trưởng tàu ngầm 374 vẫn quyết định chờ đợi và tiếp tục hành trình của kẻ săn mồi đêm để chờ thời cơ. Thời cơ đó, Zing tin là sẽ đến, khi nhóm tàu chiến Việt Nam sẽ gặp phải những cuộc tấn công từ trên không hoặc trên mặt biển của các lực lượng Trung Quốc. Chúng sẽ bối rối khi phải đối phó với bất cứ cuộc công kích nào như vậy, và đó sẽ là lúc để chiếc tàu ngầm của Zing tung ra đòn đánh của mình.

Trên đài chỉ huy hộ tống hạm HQ-011 Đinh Tiên Hoàng đang dẫn đầu đội hình, đại tá Hoàng, chỉ huy Vùng 4 Hải quân Việt Nam và trung tá Khúc, thuyền trưởng tàu HQ-011 đang thảo luận. Viên đại tá đã xin phép trực tiếp chỉ huy nhóm tàu đặc nhiệm ra khơi với lý do nhóm tàu này hầu như toàn bộ lực lượng chủ lực của Vùng 4 Hải quân nên sự có mặt của người chỉ huy là cần thiết, trong khi công tác tại bộ tư lệnh tiền phương chiến dịch CQ-2012 đã có hai vị tướng Tư lệnh Hải quân và Phó tư lệnh Không quân đảm nhiệm là đủ. Nhóm tàu của họ đang ở cách đảo Trường Sa Lớn chừng 160 hải lý về hướng Đông - Đông Nam, một vị trí cho phép họ có thể mở cuộc đột kích nhanh vào các đơn vị hải quân Trung Quốc để chi viện cho lực lượng trên đảo đang bị tấn công. Nhưng một cuộc đột kích như vậy cũng đẩy các chiến hạm Việt Nam vào tình thế nguy hiểm khi bị phản kích, trong khi mối nguy hiểm từ lực lượng tàu ngầm đối phương vẫn lơ lửng ở xung quanh.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
“Đại tá Hoàng, thiết bị sonar của HQ-012 Lý Thái Tổ đã phát hiện ra dấu hiệu của tàu ngầm từ cách đây nửa giờ đồng hồ, nhưng vẫn chưa xác định được vị trí và chủng loại đối tượng. Theo anh, chúng ta có nên cho máy bay trực thăng cất cánh truy tìm không?” Vị chỉ huy biên đội tàu đặc nhiệm đăm chiêu: “Nhiệm vụ của chúng ta là tạo bẫy tàu ngầm địch, bẫy là để bắt chứ không phải đuổi. Cho trực thăng Ka-28 cất cánh lúc này có thể khiến đối phương đề phòng”. “Nhưng nếu cứ duy trì tình trạng như hiện tại cũng sẽ rất nguy hiểm, tuy vị trí của chúng ta vẫn còn ngoài tầm với của các khu trục hạm Trung Quốc, nhưng vẫn trong tầm tấn công của các máy bay trên đảo Hải Nam. Tôi e rằng, biên đội tàu đặc nhiệm khó có khả năng đối phó đồng thời cuộc tấn công từ trên không và dưới mặt nước”. “Tôi hiểu điều đó, nhưng không đặt mình vào tình huống nguy hiểm thì không thành mồi nhử được”, đại tá Hoàng lật bức hải đồ khu vực trên bàn, kẻ một đường gấp khúc rồi nói: “Đây, anh lệnh cho đội tàu theo hành trình này, gọi luôn cho nhóm tàu pháo HQ-272 (tàu pháo tải trọng 450 tấn TT-400TP do Việt Nam tự sản xuất – NV) và tàu HQ-371 (tàu cao tốc tên lửa Taratul I tải trọng 455 tấn do Nga sản xuất – NV) đang hoạt động tại phía Nam bãi Vũng Mây, cả hai nhóm cùng lấy khu vực mép phía Nam của bãi Tư Chính làm điểm tập kết, ngay sau khi có tín hiệu cảnh báo về hoạt động của các phi đội máy bay địch ở các sân bay trên đảo Hải Nam và Quảng Đông thì toàn bộ quay ngược về hướng bãi Đông Sơn với tốc độ hành trình. Không cần chạy nhanh quá, tốc độ tối đa cũng không thoát khỏi sự truy đuổi của máy bay địch trong khi tàu ngầm đối phương lại khó theo kịp. Chúng ta sẽ lấy điểm này là chính”, ngón tay đại tá Hoàng chỏ vào vị trí bãi Đông Sơn “và điểm này là dự bị để làm nơi giật bẫy con thú”. Ngón tay viên chỉ huy Hải quân Vùng 4 dí vào vị trí bãi Cảnh Dương bên cạnh với vẻ dứt khoát, trung tá Khúc thoáng băn khoăn: “Nếu con thú không dính bẫy thì sao?”. Đại tá Hoàng vỗ nhẹ lên tấm hải đồ: “Nếu nó không xuất hiện có nghĩa là khả năng nó không dám xuất hiện ở vùng biển này, khi đó, các chiến hạm trong biên đội sẽ quay lại hỗ trợ cho lực lượng ở Trường Sa. Tôi sẽ điện về bộ tư lệnh ở Cam Ranh xin phi vụ hỗ trợ phòng không cho biên đội, cộng với hỏa lực phòng không của 7 chiến hạm trong đội hình chiến đấu, tôi cho là chúng ta sẽ có thời gian tiếp đón các tàu ngầm Trung Quốc”. “Có cần sự phối hợp của phi đội máy bay trinh sát chống ngầm M-28 đang đóng ở sân bay Côn Đảo?” “Chắc chắn là sẽ cần rồi, nhưng hãy đợi khi các phi cơ chiến đấu Trung Quốc rút lui đã!”.

Lúc này là 19h giờ quốc tế ngày 02/10, tức là 2h giờ địa phương ngày 03/10 theo múi giờ Hà Nội, bầu trời mặt biển khu vực phía Nam thềm lục địa Việt Nam vẫn một màu đen thẫm của một đêm xấu trời không trăng sao, chỉ có những vệt nước lấp lánh lân tinh từ những chiến hạm nhỏ bé của Hải quân Việt Nam đang rẽ sóng lao về phía trước.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Eo biển Palawan, biển Nam Trung Hoa

Cùng thời điểm, nhưng trái ngược với hình ảnh nhóm tàu Việt Nam đang di chuyển âm thầm không đèn đóm gì, chiếc tàu container NYK Altair và hai chiếc tàu hộ tống, khu trục hạm DDG-174 Kirishima và chiếc tàu quét mìn MSO-303 Hachijyo thuộc JMSDF trong hành trình qua eo biển Palawan nằm giữa quần đảo Spratly và bờ biển Philippines lại sáng rực ánh đèn, như những thành phố nổi di động trên đại dương. Trên đài chỉ huy tàu DDG-174, thuyền trưởng Mia đang trong một tâm trạng khá hưng phấn, bất kể việc ông đã hơn 24h đồng hồ gần như không ngủ. Ngoại trừ sự cản trở ban đầu của các tàu hải giám và mấy chiếc chiến đấu cơ Trung Quốc, cho đến giờ phút này, hành trình của những chiếc tàu Nhật Bản nói chung là ổn thỏa, có vẻ như người Trung Quốc có những mối bận tâm hoặc e ngại nào khác nên đã quyết định không cản trở tàu Kirishima, dù rằng, trong hơn 1 ngày di chuyển, hệ thống solar điện tử của tàu đã 3 lần phát hiện ra tín hiệu yếu ớt của các tàu ngầm. Đó hẳn là những chiếc tàu ngầm của PLAN, khi mà Hải quân Mỹ xác nhận họ hiện không có bất kỳ một tàu ngầm nào đang hoạt động trong khu vực biển Nam Trung Hoa, còn Hải quân Việt Nam thì đến giờ phút này vẫn chưa có những tàu ngầm đúng nghĩa có thể hoạt động xa bờ. Khi sỹ quan trinh sát điện tử báo cáo việc phát hiện ra tín hiệu tàu ngầm Trung Quốc lần đầu, chỉ có sự kỷ luật mới buộc thuyền trưởng Mia kìm nén ham muốn truy tìm chiếc tàu đó.

Một điều quan trọng hơn với thuyền trưởng và thủy thủ đoàn khu trục hạm DDG-174 Kirishima là với lộ trình vừa qua, họ đã được quan sát rõ ràng hành động của các lực lượng của PLAN – đối thủ tiềm tàng của JMDSF trong tương lai bất định sắp tới - khi lực lượng tàu chiến và máy bay của PLAN tiến công các đảo của Việt Nam ở Spratly. Đó là những thông tin rất có giá trị đối với với bộ phận nghiên cứu của JMDSF, và cả của Hải quân Hoa Kỳ, khi mà lần đầu tiên trong nhiều chục năm qua có cơ hội quan sát hành động thực chiến của các lực lượng vũ trang CHND Trung Hoa.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Chuông điện trên đài chỉ huy tàu DDG-174 reo vang, thuyền trưởng Mia tiếp ống nghe, ông ngạc nhiên khi từ đầu dây bên kia vọng lên tiếng của người bà con, đại tá Mia, tùy viên quân sự Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam: “Thuyền trưởng, anh vẫn mạnh khỏe chứ?”. “Sao chú lại gọi tôi giờ này? Không ngủ à?”. “Rất nhiều người của các vùng đất xung quanh biển Nam Trung Hoa đang không ngủ đêm nay chứ không riêng gì em, hiện tại, cả một biển người Việt Nam đang giận dữ ở bên ngoài đường phố với những tiếng gầm như sấm dậy đây này”. “Chú gọi cho tôi không phải là để tâm sự trong một đêm mất ngủ đấy chứ?”. Từ đầu bên kia vang lên giọng nói nghiêm túc của viên sỹ quan tùy viên: “Không, thưa ngài thuyền trưởng tàu khu trục Kirishima. Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Hà Nội vừa nhận được lời đề nghị của tư lệnh Hải quân Việt Nam, đô đốc Hiền. Những người Việt Nam mong muốn chúng ta cung cấp cho họ thông tin chính xác vị trí, hướng di chuyển của soái hạm Hạm đội Nam Hải, chiếc tuần dương hạm Nam Xương có tải trọng 23.000 tấn và vị trí của từng chiếc tàu xung quanh nó!”. Thuyền trưởng Mia ngạc nhiên: “Sao? Họ định nhắm vào mục tiêu đó ư? Hải quân Việt Nam đâu có phương tiện để có thể tấn công một chiếc tàu như vậy trong vòng bảo vệ của nó? Vả chăng, chiếc tuần dương hạm đó tuy to lớn, nhưng là chiếc tàu được hạ thủy đã lâu theo công nghệ cũ, nó đâu có vai trò quyết định thực tế trong hải chiến hiện đại”. “Người Việt Nam không nói lý do cần chúng để làm gì. Họ chỉ cho biết đây là những thông tin đặc biệt quan trọng đối với họ! Em liên lạc với anh để biết xem tàu của anh có đang ở vị trí có thể cung cấp các thông tin như vậy không?”. “Hiện tại thì không. Muốn biết cả tốc độ và hướng di chuyển của soái hạm Trung Quốc, tàu Kirishima cần phải di chuyển vào khu vực Spratly thuộc quyền kiểm soát của Malaysia. Có nhiều rủi ro cả về mặt quân sự lẫn ngoại giao chú ạ”. “Về vướng mắc ngoại giao thì em sẽ báo cáo ngài đại sứ để xử lý. Còn về những rủi ro liên quan đến an toàn của tàu Kirishima thì anh cân nhắc và báo cáo cho ngài Bộ trưởng Quốc phòng Sato. Em sẽ liên lạc lại trong vòng 6 tiếng đồng hồ nữa”.

Sau khi cắt liên lạc, thuyền trưởng Mia trầm ngâm một lúc lâu, vẻ băn khoăn càng lúc càng đậm trên nét mặt.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
CHƯƠNG 5 - ĐẢO LỬA​

Đảo Trường Sa Lớn, Biển Đông, Tây Thái Bình Dương

Đợt đổ bộ thứ nhất của Hạm đội Nam Hải bắt đầu từ lúc 4h sáng theo giờ địa phương ngày 03/10, 20 chiếc xuồng cao tốc xuất phát từ hai tàu lớp Yuting số hiệu 908 và 934 chở theo trọn vẹn một đại đội lính thủy đánh bộ lao hết tốc lực vào vị trí cuối đường băng trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam với ý định lập một đầu cầu cho các thê đội kế tiếp. Sự thiếu hụt các tàu đệm khí trong trang bị hải quân khiến bộ chỉ huy chiến dịch “Rồng Nam Hải” vẫn phải sử dụng các xuồng máy cao tốc như là phương tiện chủ yếu để vận chuyển binh lính lên đảo. Những binh lính Trung Quốc trên xuồng, mặt mũi căng thẳng, mắt mở trừng trừng nhìn vào hòn đảo nhỏ phía trước đang ngùn ngụt những đám cháy. Gần tám tiếng đồng hồ bị oanh tạc dữ dội bởi pháo tàu và các chiến đấu cơ Trung Quốc, hầu như không còn một công trình cao hơn nhà 2 tầng còn đứng vững, ngay cả ngôi chùa nhỏ trên đảo cũng bị đánh sập hoàn toàn. Hành trình ban đầu của những chiếc xuồng đổ bộ là thuận lợi, chúng nhấp nhô như cá mập trong mặt biển vẫn còn đen thẫm, kéo theo những vệt nước trắng phía sau đuôi. Không một phát đạn nào từ đảo bắn về phía lực lượng đổ bộ. Vào thời điểm chiếc xuồng đầu tiên chuẩn bị lao lên đảo, ngay tại đường băng sát mép nước, viên trung sỹ tiểu đội trưởng lính thủy đánh bộ thở phào quay đầu lại nói với các binh sỹ dưới quyền: “Quân địch đã bị tiêu diệt hết bởi hỏa lực hạm đội rồi!”, lời nói vừa ra thì một tiếng nổ dữ dội, xé toạc mũi xuồng. Quả mìn được chốt nổi lập lờ dưới mép nước gặp xung động từ chiếc xuồng cao tốc lao vào đã nổ tung, giết chết ngay lập tức viên đội trưởng cùng ba binh sỹ và làm 6 người khác bị thương nặng.

Ngay khi chiếc đầu tiên dính mìn, từ dãy công sự không còn nguyên vẹn nằm dọc bên phải đường băng lỗ chỗ hố bom, ba luồng lửa phụt ra từ xạ thủ rocket vác vai RPG-7 nhắm thẳng vào chiếc xuồng thứ hai ở khoảng cách chưa đầy 50m, lúc nó vừa vượt qua dải san hô bao quanh đảo. Có vẻ như các xạ thủ RPG-7 của lực lượng đồn trú Việt Nam cũng không giữ được bình tĩnh khi lần đầu tiên phải tác chiến thực sự, hai quả đạn cắm thẳng xuống mặt biển, nhưng quả còn lại đã nổ tung, hất văng số binh sỹ PLAN trên chiếc xuồng xấu số xuống nước.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Bờ đảo san hô vốn vẫn chìm trong bóng bình minh chập choạng chợt bùng cháy. Khẩu súng máy 12,7 ly từ công sự đặt trên mô đất cạnh đài radar đổ nát hung hãn tưới một trận mưa đạn chì vào những chiếc xuồng đang lộn xộn gần chân đường băng, quật nhào hàng loại lính thủy đánh bộ Trung Quốc khi họ vừa lần đầu tiên đặt chân lên đảo. Tiếng đạn AK râm ran, cùng với tiếng đạn cối 60 ly nổ lục bục trên mặt nước, tiếng mìn xé đất tạo nên một cảnh chết chóc cho binh sỹ Trung Quốc ở điểm tiếp cận đảo. Một mối đe dọa lớn khác cho lực lượng đổ bộ Trung Quốc là xạ thủ bắn tỉa ẩn núp sâu ở khu vực trung tâm đảo với tầm nhìn không bị hạn chế và khẩu bắn tỉa được sản xuất tại Hungary từ trước cuộc chiến 1975, hầu như mỗi phát đạn lại bắn gục một lính đối phương. 1 xuồng bị diệt bởi đạn chống tăng và 3 chiếc khác bởi hàng rào mìn gài dày đặc ven bờ, lại bị thua thiệt trước quân phòng thủ Việt Nam khi hỏa lực mang theo bị hạn chế do tải trọng của những chiếc xuồng, nhưng đại đội lính thủy đánh bộ Trung Quốc cũng chứng tỏ họ là lực lượng được huấn luyện bài bản của PLAN. Từng tốp lính ngay khi lao được lên bờ lập tức bắn trả dữ dội. Dàn rocket 40 nòng kiểu 81H với cỡ đạn 122 ly từ hai chiếc tàu đổ bộ mẹ 908 và 934 của PLAN cách đảo vài km cũng liên tiếp phụt những luồng lửa đỏ vào các vị trí phòng thủ Việt Nam lúc này đã bộc lộ.

Vào thời điểm thê đội một của lực lượng độ bộ Trung Quốc đang bị bào mòn nhanh chóng trong khoảng diện tích chỉ hơn nghìn mét vuông cuối chân đường băng đảo Trường Sa Lớn, từ phía các tàu mẹ, những chiếc xuồng cao tốc tổ chức đợt tấn công thứ hai nhằm vào đảo, hỗ trợ từ trên không là 3 chiếc trực thăng tấn công SA 342 nhập khẩu từ Pháp trang bị rocket chống công sự xuất phát từ các tàu chiến ngoài khơi. Bình minh đã dần sáng rõ trên mặt biển cuồn cuộn sóng, nhưng hành trình trên biển của thê đội thứ hai không còn dễ chịu ngay từ phút đầu tiên.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Những khẩu pháo bờ biển cỡ nòng 85 ly của quân đồn trú Việt Nam lúc này cũng đã bộc lộ hỏa lực, dựng lên những cột nước xung quanh các tàu đổ bộ lớn của PLAN lúc này đã áp sát vào đảo trong khoảng cách 5km khiến chúng phải di chuyển để né tránh, đồng thời vẫn khạc từng loạt đạn dày đặc về phía đảo, thậm chí cả bằng những khẩu pháo phòng không tầm thấp gắn trên tàu. Từ trên không, ba chiếc trực thăng SA 342 của Hạm đội Nam Hải bay chênh chếch về phía Đông Nam tránh hướng đạn từ các tàu chiến lúc này đang tập trung bắn trùm lên khu vực trung tâm đảo, chúng vừa quần đảo liên tục né tránh lưới lửa phòng không tầm thấp của Việt Nam, vừa phóng từng chùm rocket xuyên hầm nổ lụp bụp vào các vị trí hỏa lực.

Viên chỉ huy lực lượng Trung Quốc đổ bộ đánh chiếm Trường Sa Lớn tỏ ra không khoan nhượng bất chấp những tổn thất phía mình. Ngay khi thê đội thứ hai của PLAN còn đang trên những chiếc xuồng ở nửa hành trình từ tàu mẹ đến đảo thì đợt tấn công thứ ba đã được khởi động, lần này không phải là các xuồng cao tốc mà là những chiếc tàu đổ bộ cỡ nhỏ chở theo 6 xe lội nước hạng nhẹ và hơn hai trăm binh sỹ – đại đội dự bị cuối cùng của tiểu đoàn thủy quân lục chiến thuộc Lữ đoàn 164, đơn vị được giao mệnh lệnh kiểm soát đảo Trường Sa Lớn, địa điểm được coi là thủ phủ của lực lượng đồn trú Việt Nam tại Spratly, trong buổi sáng ngày 03/10. Mệnh lệnh của Phó chủ tịch Quân ủy TW đã được sao gửi đến tư lệnh Sư đoàn 3, Sư đoàn 8, Sư đoàn 9 không quân, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 1, Lữ đoàn 164 lính thủy đánh bộ và tất cả thuyển trưởng tàu cỡ từ khu trục hạm trở lên của Hạm đội Nam Hải, trong đó nội dung chốt lại ở hai điểm: “Giờ nổ súng: 21h ngày 02/10 theo giờ Bắc Kinh; giờ kết thúc: trước 21h ngày 04/10 theo giờ Bắc Kinh”. Những sỹ quan cao cấp của chiến dịch “Rồng Nam Hải” đều hiểu rõ, lệnh của Quân ủy TW buộc họ phải giành được kiểm soát tất cả các đảo Spratly từ trong tay Việt Nam trong thời gian tối đa 48 tiếng đồng hồ kể từ lúc phát súng đầu tiên.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Honolulu, Hawaii, Tây Thái Bình Dương

Lúc này là khoảng 0h ngày 03/10 theo giờ quốc tế, tức 22h tối giờ địa phương ngày 02/10, đô đốc Kent, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương – Hải quân Hoa Kỳ hơi dựa người vào chiếc ghế bành, mắt khép hờ, người không biết có thể tưởng ông đang chợp mắt nghỉ, nhưng các sỹ quan tham mưu thuộc Ban tác chiến Không – Lục của Hạm đội biết là ông vẫn đang vừa lắng nghe các thông tin của họ, vừa suy nghĩ thông qua thói quen thi thoảng gõ nhẹ cây bút viết lên mặt bàn. Màn hình LED che kín một mặt tường hiển thị chi tiết hình ảnh quần đảo Spratly trên biển Nam Trung Hoa. Những gì đang được trình chiếu trên màn hình đã thể hiện những điều mà công nghệ quốc phòng Hoa Kỳ có thể làm, người ta có thể quan sát chi tiết từng vật thể có chiều dài 50cm. Viên sỹ quan tham mưu vẫn nghiêm túc báo cáo:

“Thưa đô đốc, đây là hình ảnh đảo Spratly (tên tiếng Anh của đảo Trường Sa Lớn – NV) vào thời điểm cách đây 15 phút, tức là khoảng 7h sáng theo giờ địa phương. Trong vòng 3 giờ đồng hồ, PLAN đã thực hiện ba lượt đổ bộ vào vị trí cuối đường băng ngắn trên đảo, tổng quân số lên tới một tiểu đoàn và 6 xe bọc thép hạng nhẹ. Tuy nhiên, tình hình vẫn khó khăn, họ chưa thể phát triển vào sâu hơn 50m tính từ mép nước bởi sự kháng cự rất quyết liệt của lực lượng Việt Nam. Thậm chí, cách đây một giờ đồng, quân Việt Nam đồn trú trên đảo đã tung ra một cuộc phản công có 2 xe tăng T34 dẫn đầu nhằm đẩy bật người Trung Quốc xuống biển. Báo cáo đô đốc, loại xe từ thời Thế chiến 2 này đúng là không còn phù hợp với chiến tranh hiện đại, nhưng nó vẫn khá hữu ích với một trận đánh trong diện tích chật hẹp thế này. Dù sao thì những xe tăng hiện đại với các trang bị điện tử cũng không hiệu quả hơn là bao so với những chiếc tăng cổ lỗ này, nếu chỉ giới hạn vào việc bắn các mục tiêu bộ binh trong phạm vi chưa đầy 200m, còn vỏ giáp của tất cả các loại xe thì đều vô dụng như nhau nếu trúng đạn pháo hạm. Tuy ý đồ của Việt Nam không thành khi cả hai xe cùng bị bắn cháy, nhưng nói chung, vị trí đầu cầu đổ bộ của người Trung Quốc trên đảo Spratly cũng rất mong manh. Số quân còn lại của PLAN đang bị ép trong một diện tích quá hẹp hầu như không có công sự phòng ngự, nếu người Việt Nam tổ chức được các cuộc không kích thì e rằng phần còn lại của tiểu đoàn thủy quân lục chiến này cũng không trụ lại được trên bờ đảo”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Đô đốc Kent mở mắt, nhìn chăm chú vào bức không ảnh đảo Spratly trên màn LED trước mặt. Mờ mờ qua tầng mây phía trên, hình ảnh màu xanh đậm trên đảo của ngày hôm trước đã biến mất, đổi lại là hình ảnh một mảnh đất nhỏ đầy những hố bom đạn, những công trình cuồn cuộn khói, các vị trí của hai bên cũng được các chương trình điện toán thông minh đánh dấu khá chi tiết trên bức hình. Ông cau mày: “Các điểm đóng quân khác của người Việt Nam thế nào?”. “Thưa đô đốc, tình hình tương tự trên các đảo Namyit, Sin Cowe (tên tiếng Anh các đảo Nam Yết, Sinh Tồn) và cồn Southwest, cồn Sand (đảo Song Tử Tây, đảo Sơn Ca), quân đội Trung Quốc đều gặp phải sự phòng thủ rất quyết liệt từ lực lượng đồn trú. Theo quan sát qua ảnh vệ tinh thì phía tấn công đặc biệt gặp khó khăn bởi các bãi mìn dày đặc xung quanh đảo, có vẻ như Trung Quốc không có phương tiện hữu hiệu để quét mìn ở các điểm đổ bộ và mất khá nhiều người và phương tiện bởi thứ vũ khí phòng thủ rẻ tiền này của đối phương. Chúng ta cũng nhận được thông tin từ phía quân đội Philippine đồn trú trên cồn Northeast (đảo Song Tử Đông – NV) quan sát thì sau những khó khăn với hàng rào mìn của Việt Nam tại cồn Southwest, lực lượng Trung Quốc đã thử dùng trực thăng để thả quân xuống giữa vị trí của người Việt Nam, nhưng khi một trực thăng tấn công và một trực thăng vận tải bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không vác vai thì họ ngừng cách này. Cho đến giờ phút này, chiến quả đáng kể nhất của lực lượng đổ bộ Trung Quốc là giành được hai phần ba diện tích cồn Amboyna (đảo An Bang) ở phía Nam vùng kiểm soát của Việt Nam tại quần đảo Spratly. Người Việt Nam chắc cũng biết tầm quan trọng của vị trí này, nó án ngữ tuyến vận tải phía Nam lên các điểm đóng quân của họ, nhưng vì diện tích cồn quá nhỏ nên chắc nhóm quân đồn trú tại đây đã bị hỏa lực Trung Quốc đánh thiệt hại nặng trước khi lính Trung Quốc xâm nhập vào. Nhưng tín hiệu vô tuyến chúng ta thu được từ nhóm quân Việt Nam còn lại trên cồn Amboyna gửi về đất liền thì họ sẽ tiếp tục kháng cự đến cùng chứ không đầu hàng”.

Đô đốc Kent ngắt lời: “Bộ phận giải mã của Hải quân vẫn đọc được tín hiệu vô tuyến của quân đội Việt Nam đấy chứ?”. “Thưa, hệ thống giải mã của chúng ta vẫn có thể đọc được điện mã hóa của các đơn vị cấp chiến dịch trở xuống của phần lớn các quân đội các nước Đông Á, tuy có lúc nhanh chậm khác nhau, nhưng tín hiệu đánh đi từ cồn Amboyna này không được mã hóa. Họ phát thông điệp để thể hiện ý chí chiến đấu chống quân Trung Quốc mà thôi. Cho người Trung Quốc nghe là chính. Có thể cho cả các quan sát viên như chúng ta nữa”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Viên sỹ quan tham mưu hơi ngừng lời một lát: “Thưa đô đốc, qua theo dõi hoạt động của các lực lượng quân sự hai bên trong những giờ qua, chúng tôi nhận thấy các máy bay chiến đấu của Việt Nam hoạt động khôn khéo một cách bất ngờ, giống như là họ được trang bị một hệ thống AWAC (cảnh báo sớm) bao phủ toàn bộ biển Nam Trung Hoa”. Vị tư lệnh Hạm đội gõ nhẹ đầu bút lên mặt bàn: “Cụ thể thế nào?”. “Thưa ngài, kể từ thời điểm Trung Quốc bắt đầu tổ chức đổ bộ lên các đảo của Việt Nam, số lượng máy bay chiến đấu của Việt Nam cất cánh đã tăng lên đáng kể, luôn đảm bảo lúc nào cũng có tối thiểu 5 biên đội tiêm kích bay dọc theo đường ranh giới giữa biển và đất liền Việt Nam. Chúng luôn di chuyển ngoài tầm tấn công của tên lửa trên các máy bay và tàu chiến Trung Quốc, nhưng vẫn trong phạm vi lúc nào cũng có thể nhanh chóng tổ chức công kích các chiến đấu cơ Trung Quốc đi oanh tạc các đảo ở Spratly. Họ hoạt động thực sự rất thông minh, thưa ngài, nhóm công tác thuộc Ban tác chiến Không – Lục kết luận là Không quân Việt Nam đang nhìn khá rõ vị trí các máy bay Trung Quốc cũng giống như chúng ta đang quan sát vậy. Cách di chuyển của những biên đội máy bay này vừa giúp họ bảo toàn lực lượng, đồng thời luôn đặt các máy bay Trung Quốc hoạt động tại biển Nam Trung Hoa vào trạng thái bị đe dọa, không thể tùy ý mở các cuộc không kích vào nhóm đảo Spratly như lúc mới bắt đầu cuộc xung đột”. “Các máy bay Trung Quốc ứng phó thế nào?”. “Khá bị động, thưa đô đốc! Họ cũng đã tung các máy bay J-10 lên chặn đánh, nhưng ngài cũng biết, nếu người Trung Quốc không dám đánh liều bay thẳng vào không phận Việt Nam và tấn công cả các mục tiêu trên không lẫn dưới đất thì hầu như không có cơ hội ngăn chặn mối đe dọa kiểu này. Đường băng của Trung Quốc tại quần đảo Paracel đã bị vô hiệu hóa ngay từ những giờ đầu tiên của cuộc xung đột, PLAF (Không quân Trung Quốc) không có đủ các máy bay tiếp dầu nên việc duy trì liên tục một số lượng máy bay trên không phận biển Nam Trung Hoa đủ để chặn đường ra biển của Không quân Việt Nam là rất khó khăn”. “Hừm, khá thú vị đây. Tiếp tục theo dõi kỹ tình hình, đảm bảo duy trì thường xuyên lực lượng trinh sát điện tử đường không cho khu vực biển Nam Trung Hoa. Điện cho thuyền trưởng tuần dương hạm USS Cape St. George dẫn đầu đội tàu hỗn hợp Mỹ - Úc đang thực hiện chuyến thăm Philippines hãy đổi hành trình, đi vào các cảng bờ biển phía Tây nước này. Tôi muốn các chiến hạm Hoa Kỳ hiện diện gần hơn một chút với khu vực xung đột ở biển Nam Trung Hoa”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
“Đảo san hô vòng” Mariveles (tên tiếng Anh của bãi đá Kỳ Vân), Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

Nằm giữa bãi đá Mariveles do Malaysia kiểm soát và bãi đá Thuyền Chài của Việt Nam, chỉ cách đảo san hô vòng Mariveles chừng 2km về phía Tây Bắc, khu trục hạm DDG-174 Kirishima đang di chuyển với tốc độ chiến đấu, bốn động cơ tuốc-bin khí hoạt động ở mức tối đa đẩy con tàu băng băng với vận tốc 56km/h, từng đợt sóng bạc hất tung qua boong. Chiếc chiến hạm chủ lực của JMDSF sau khi chia tay tàu container NYK Altair và tàu quét mìn MSO-303 Hachijyo, đã tách hướng tại eo biển Palawan di chuyển về gần trung tâm khu vực xung đột. Dù rất tự hào về tàu DDG-174, thuyền trưởng Mia biết, nếu thực sự nổ ra một cuộc xung đột ngay lập tức với các lực lượng PLAN đang hiện diện tại khu vực Spratly, chiếc tàu đơn độc của ông hầu như không có cơ hội chiến thắng trước một đối phương có sự hiện diện đông đảo cả trên mặt biển, trên không và dưới đáy nước. Nhưng, là một sỹ quan hải quân cả đời gắn với biển theo đúng truyền thống của dòng họ Mia, thuyền trưởng tàu Kirishima đã bộc phát một cảm xúc mãnh liệt khi chứng kiến cuộc đụng độ dữ dội đang diễn ra ngay trước mắt - những thứ mà ông có thể quan sát được qua hệ thống tác chiến điện tử Aegis của mình - cho khởi động toàn bộ hệ thống vũ khí của tàu Kirishima, bất chấp việc này có thể khiến cho các lực lượng của PLAN tại biển Nam Trung Hoa coi đó là hành động khiêu khích. Mệnh lệnh từ tổng hành dinh JMSDF cũng cho thuyền trưởng Mia một biên độ xử lý rất rộng: “Hỗ trợ phía Việt Nam trong mọi khả năng, trừ việc nổ súng trực tiếp”.

Chếch hướng Tây – Tây Nam mũi khu trục hạm Kirishima là cồn Amboyna (đảo An Bang - NV), nơi đang xảy ra trận đánh dữ dội giành quyền kiểm soát vị trí này giữa một bên là thủy quân lục chiến Trung Quốc có sự hỗ trợ một khu trục hạm lớp Luda, hai hộ tống hạm lớp Jiangwei, một tàu đổ bộ lớn của PLAN, cùng với các tín hiệu của ít nhất hai chiếc tàu ngầm diesel, bên kia là nhóm lính đồn trú Việt Nam đơn độc đã bị đẩy bật về nửa phần còn lại của đảo. Qua tín hiệu vô tuyến điện của lực lượng phòng thủ, thuyền trưởng Mia biết, nếu không có sự chi viện kịp thời, vị trí này sẽ thất thủ trong tay người Trung Quốc trước khi mặt trời lặn, bất chấp sự chống trả kịch liệt của quân trú phòng. Họ sẽ có sự chi viện nào? Từ rạng sáng nay, biên đội tàu hải quân Việt Nam trong một hành trình phức tạp đã lui về sát thềm lục địa của mình, từ khoảng cách vài trăm km, họ gần như không có khả năng vươn tới đơn vị trú đóng tại Amboyna. Còn Không quân Việt Nam, những gì mà thuyền trưởng Mia biết được thì phần lớn lực lượng này đã bị hút vào trận chiến ở trung tâm biển Nam Trung Hoa.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Giọng sỹ quan tác chiến điện tử vang lên: “Báo động! Một tàu ngầm nổi ở hướng 11h, mạn phải, mạn phải tàu, khoảng cách 10 hải lý”. Thuyền trưởng Mia giật bộ đàm: “Lệnh cho trực thăng Sea Hawlk cất cánh! Phát tín hiệu hỏi ý định của đối phương! DDG-174 giữ nguyên tốc độ, chuyển hướng 10h!”. Chuông báo động vang lên trên khắp các ngóc ngách của khu trục hạm Kirishima, lúc này nghiêng thân tàu sang phía trái, mũi tàu trực chỉ về phía chiếc tàu ngầm chưa xác định xuất xứ, nhưng hầu như có thể đoán được nó là một tàu ngầm thuộc biên chế PLAN, lúc này đã nổi hẳn trên mặt nước. Ở hướng di chuyển này, con tàu chiến Nhật Bản đã thu nhỏ bản thân đến mức thấp nhất trước ống phóng ngư lôi của tàu ngầm. Sỹ quan kiểm soát hỏa lực lên tiếng, giọng nóng nảy: “Thưa thuyền trưởng, chúng ta đang ở trong tầm bắn của ngư lôi tàu ngầm đối phương!”. Viên hạm trưởng cười nhạt: “Nó cũng đang trong phạm vi công kích của hệ thống RUM-139 ASROC của chúng ta. Đối phương đã nổi lên là không có ý tấn công đâu”.

Từ hướng đối diện, chiếc tàu ngầm mang số hiệu 309 lớp Ming của PLAN đã nổi hẳn lên mặt biển, khoang ngư lôi đã mở, nhưng tâm trạng của thủy thủ đoàn tàu 309 là khá thoải mái. Họ đang hoạt động trong một vùng nước tương đối an toàn, ngoài tầm bắn của tất cả các lực lượng Việt Nam. Còn với các quốc gia khác trong vùng, chắc hẳn sẽ không có bên nào dám chủ động tấn công trước vào một tàu chiến PLAN, ngay cả đó là chiếc khu trục hạm Nhật Bản hung hăng phía trước mặt. Từ trên hệ thống loa vang lên mệnh lệnh: "Cho tàu chuyển hướng cản đường! Kéo cờ đánh tín hiệu yêu cầu tàu Nhật Bản rời khu vực!" Đứng trên tháp chỉ huy, thuyền trưởng tàu 309 chăm chú quan sát tàu Kirishima của JMSDF qua ống nhòm, ông ta đang thực hiện một hành động hiếm có đối với hải quân thế kỷ 21, dùng tín hiệu cờ quan sát bằng mắt thường từ một chiếc tàu ngầm để ra mệnh lệnh cho một tàu nổi của quốc gia khác. Đây là cách khiêu khích nhất mà viên thuyền trưởng tàu ngầm Trung Quốc có thể nghĩ ra để thực thi mệnh lệnh từ chỉ huy Hạm đội Nam Hải là ngăn chặn hành động xâm nhập vào vùng biển chủ quyền của CHND Trung Hoa của chiếc tàu chiến JMSDF.

"Người Nhật không có bất cứ một công việc gì ở Nam Hải" - Thuyền trưởng tàu 309 nói to với các sỹ quan phụ tá, át cả tiếng sóng biển đang vỗ ầm ầm vào mũi thân của chiếc tàu ngầm có lượng choán nước hơn 2.100 tấn, trong khi hai chiếc tàu đang hướng thẳng vào nhau
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
CHƯƠNG 6 - CHÌM SÂU ĐÁY BIỂN​


Bãi Đông Sơn, Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

Vùng biển khu vực bãi Đông Sơn thuộc thềm lục địa Việt Nam đang nổi sóng cấp 4, cấp 5, dù bây giờ vào khoảng đầu giờ chiều ngày 03/10, bầu trời xám xịt trong một màn mưa nhẹ nhưng kèm gió quất ràn rạt, biên đội tàu đặc nhiệm của Hải quân Việt Nam đang di chuyển theo tốc độ trung bình theo hướng Tây Bắc, đội hình tạo thành ba trục song song chếch sườn phải hướng về Spratly. Chiếc hộ tống hạm Đinh Tiên Hoàng dẫn đầu, kế tiếp sau là tàu HQ-012 Lý Thái Tổ ở vị trí hơi so le cách chừng 400m là tuyến thứ nhất, ba chiếc chống ngầm Petya III nối đuôi nhau chạy kề bên trái, hệ thống ngụy trang theo công nghệ cũ của trên cả ba khinh hạm này đang thả khói mù mịt, tạo thành một màn khói mù dày đặc hàng cây số dọc theo hành trình. Ẩn trong làn khói, chạy ở trục ngoài cùng là tàu tên lửa cao tốc HQ-371 và tàu pháo HQ-272 mới gia nhập biên đội cách đây vài giờ đồng hồ. Cái ô phòng không thực sự của biên đội không phải là màn khói mù này mà là 4 khẩu pháo của tổ hợp Palma Kashtan với cỡ nòng 30mm và tốc độ bắn 10.000 phát/phút trên hai tàu hộ tống Gepard đang chạy song song bên cạnh, cộng với 6 khẩu AK-360 trên các tàu.

Trên đài chỉ huy tàu HQ-011, đại tá Hoàng, chỉ huy biên đội tàu căng thẳng nhìn vào tấm hải đồ trên mặt bàn, rít một hơi thuốc dài xong thả luôn xuống, chân di di mẩu thuốc, bản thân ông và những người có mặt trong cabine đã quẳng sang một bên quy định cấm hút thuốc trong các khu vực điều khiển trên tàu, đốt thuốc mù mịt như ống khói tàu. Màn hình hệ thống radar của HQ-011 trắng xóa, nhưng viên sỹ quan trắc thủ vẫn liên tục thông báo: "Khoảng cách mục tiêu còn 210km! Khoảng cách mục tiêu còn 200km! Khoảng cách mục tiêu còn 190km! Đối phương đã tiếp cận khu vực bãi Phúc Tân ở độ cao 300m, số lượng mục tiêu: 4! Khoảng cách mục tiêu là 180km! Hệ thống Cross Dome kiểm tra tín hiệu".
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Hệ thống chỉ huy chiến trường điện tử của PLA dù vẫn còn một khoảng cách với các hệ thống tương tự của Hoa Kỳ, nhưng vẫn đủ năng lực để giúp các sỹ quan Trung Quốc nắm bắt được nhiều điều đang diễn ra ở biển Nam Trung Hoa. Vào thời điểm nhóm tàu Việt Nam bắt đầu di chuyển vào phụ cận bãi cạn Đông Sơn, bộ tư lệnh chiến dịch Rồng Nam Hải của PLAN phát lệnh cho các chiến đấu cơ trang bị vũ khí đối hải xuất kích. Dù không liên lạc được lực lượng tàu ngầm đã di chuyển nhiều ngày trước xuống vùng biển thấp hơn vĩ tuyến 10 độ Bắc của biển Nam Trung Hoa, nhưng đô đốc Wu, tư lệnh Hạm đội Nam Hải tin tưởng chắc chắn rằng trong khu vực hành trình của nhóm tàu Hải quân Việt Nam phải có ít nhất hai tàu ngầm diesel lớp Ming đang âm thầm mai phục theo kế hoạch tác chiến đã định trước. Một đòn hợp công phối hợp từ trên không và dưới mặt nước có thể đánh gục lực lượng chủ lực của Hải quân Việt Nam, đưa đến một chiến thắng toàn diện cho PLAN trong cuộc xung đột này. Có một điều đô đốc Wu không nói ra, nó sẽ là chiến thắng của cá nhân ông chứ không phải của những kẻ đoạt quyền đang điều hành những tàu chiến của Hạm đội đang bắn phá ở Spratly.

Ở phía bên đối diện, sự hợp tác giữa lực lượng phòng thủ Việt Nam với các đơn vị kỹ thuật của JMSDF cũng đang phát huy tác dụng, hành trình của nhóm hỗn hợp 4 chiếc chiến đấu cơ J-11 và Su-30MK2 của PLAN đã được ghi nhận ngay từ thời điểm chúng thực hiện việc tiếp dầu trên không phận sân bay Trạm Giang. Tín hiệu của chúng bị phát hiện bởi hệ thống radar cực mạnh trên khu trục hạm Nhật Bản, chiếc DDG-173 Kongo lúc này đang hoạt động chếch xuống dưới khu vực giữa đảo Đài Loan và Philippines, hành trình sau đó của chúng ở độ cao thấp vẫn không thoát khỏi tầm quan sát của chiếc máy bay cảnh báo sớm không người lái Global Hawk của Hạm đội Thái Bình Dương (Hoa Kỳ) vẫn lừ lừ di chuyển trên không phận Philippines. Dòng thông tin điện tử được dẫn dắt bởi các mối quan hệ địa chính trị phức tạp giữa các quốc gia ven Thái Bình Dương đã truyền đến biên đội tàu nhỏ bé của Việt Nam. Vào thời điểm 4 máy bay Trung Quốc tách tốp khỏi các phi đội không quân oanh tạc Spratly ở vĩ tuyến 10 độ Bắc, ngang với thành phố Vũng Tàu (Việt Nam), đại tá Hoàng, chỉ huy biên đội tàu đặc nhiệm lập tức nhận định khả năng chúng nhắm tới mục tiêu là lực lượng trong tay ông. Sau khi liên lạc xin chỉ thị về đất liền, viên đại tá Hải quân Việt Nam đã quyết định chuyển đội hình hành tiến của biên đội từ một trục dọc kéo dài 3km thành một cụm ba trục song song, sử dụng hỏa lực phòng không của hai tàu Gepard làm bức tường bảo vệ trước đòn công kích của máy bay địch.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Giờ phút này, suy nghĩ của đại tá Hoàng không đặt vào những chiếc Su-30MK2 và J-11B Trung Quốc đang vùn vụt lao đến, dù mối nguy hiểm của chúng là rất lớn, nhưng ông cũng đã làm hết những gì có thể, phi đội Su27 của Không quân Việt Nam cũng đã được lệnh cất cánh để bảo vệ lực lượng tàu đặc nhiệm. Thần kinh của ông hầu như tập trung vào hành động của hai chiếc trực thăng Ka-28 chống ngầm bay chòng chành chếch hai bên sườn của biên đội từ khoảng cách chừng 2km, những chiếc trực thăng đang phải hoạt động trong điều kiện thời tiết gần như mức chịu đựng cực hạn để truy tìm theo tín hiệu tàu ngầm đối phương. Kết hợp với những phao dò tìm âm thanh được thả từ trực thăng xuống mặt biển là những sợi cáp dò thủy âm được 3 chiếc Petya III chạy kế bên kéo lê ở những độ sâu khác nhau. Những chiếc tàu ngầm diesel Trung Quốc, kẻ đi săn giấu mặt mà đại tá Hoàng tin chắc đang lẩn khuất ở trong vùng biển này, mới thực sự là mục tiêu của họ.

Gần như cùng thời điểm đèn tín hiệu của radar Cross Dome trên chiến hạm HQ-011 nhấp nháy liên tục, bắt đầu ghi nhận hình ảnh xuất hiện của máy bay đối phương trên màn hình của chính nó thì từ hệ thống loa trên cabine chỉ huy vang lên giọng nói khẩn cấp của sỹ quan hoa tiêu đang có mặt tại trực thăng Ka-28 số hiệu 7525, cất cánh từ tàu HQ-011: "Báo cáo, phát hiện tín hiệu tàu ngầm, khoảng cách 3km mạn phải HQ-011, độ sâu từ 50 - 80m! 7525 xin phép đánh dấu mục tiêu và tấn công". "7525 đánh dấu mục tiêu và quan sát! Các tàu HQ-09, HQ-10, HQ-11 công kích lần lượt, giãn cách tấn công giữa các tàu 30 giây! Một cơ số đạn, chuẩn bị phóng".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top