[Funland] Đòn Rồng - 2012 (Sưu tầm)

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Sulu, Tây Thái Bình Dương
13h giờ quốc tế ngày 03/10; 21h giờ địa phương ngày 03/10 theo múi giờ Manila - Vùng biển ngoài khơi phía Nam đảo Palawan (Philippines), khu vực tiếp giáp với phía Tây biển Nam Trung Hoa

Tuần dương hạm lớp Ticonderoga nằm trong biên chế Lực lượng đặc nhiệm 70 của Hạm đội 7, hạm đội thành phần của Hạm đội Thái Bình Dương – Hải quân Hoa Kỳ, chiếc USS Cowpens CG-63 có chiều dài 172m lướt đi như một tòa nhà trên đại dương với hai dàn đèn chạy dọc theo thân tàu, tiến dần vào khu vực phía Tây biển Nam Trung Hoa, bờ Tây đảo Palawan, nơi đang diễn ra những trận đánh khốc liệt. Hệ thống vũ khí kinh khủng của nó tua tủa hai bên mạn tàu, trong đó có hệ thống 122 ống phóng thẳng đứng MK-41, có khả năng bắn được nhiều loại tên lửa khác nhau, bao gồm cả loại hành trình Tomahawk có tầm bắn 2.500km. Chạy song song với chiếc tuần dương hạm Mỹ là khu trục hạm hạng nhẹ HMAS Sydney FFG-03 lớp Adelaide của Hải quân hoàng gia Australia. Đây là hai thành phần chính trong tổ hợp chiến hạm quốc tế được thành lập khẩn cấp theo đề nghị của Tổng thống Hoa Kỳ và được sự đồng thuận của Thủ tướng Úc, đang trên một hành trình đầy phức tạp ghé thăm cảng Subic của Philippines. Nối tiếp sau một khoảng cách nửa hải lý là khu trục hạm lớp Arleigh Burke thuộc Liên đội tàu chiến đấu số 15 vốn vẫn hoạt động thường trực tại căn cứ Yokosuka (Nhật Bản), tàu USS John S. McCain (DDG-56), chiếc khu trục hạm thực tế cũng có trọng tải và sức mạnh không kém là mấy so với chiếc tuần dương hạm dẫn đầu đội tàu.

Điểm chung cơ bản của ba chiếc tàu này là thời điểm chúng được triệu tập gia nhập đoàn thăm viếng hải quân hữu nghị quốc tế đến Philippines, cả ba đang làm nhiệm vụ ở vùng biển tương đối gần với biển Nam Trung Hoa. Như ý định ban đầu của ông Jep, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thì ông mong muốn trong phái đoàn hải quân này nên có sự hiện diện của một tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles, nhưng sau bị Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân bác bỏ do những rủi ro có thể xảy ra với tàu ngầm khi hoạt động tại biển Nam Trung Hoa, một vùng biển đang có những con tàu có mức độ thù địch cao.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trên lan can sườn phải tháp điều khiển tàu USS Cowpens, có hai người trung tuổi đang đứng nói chuyện vui vẻ, đó là đại tá Pen, thuyền trưởng tuần dương hạm Hoa Kỳ và trung tá Mid, chỉ huy khu trục hạm Australia, vừa mới sang ghé thăm thủy thủ đoàn Mỹ bằng một chuyến bay trực thăng, hai sỹ quan cao cấp này có quan hệ quen biết nhau từ trước, qua những lần hạm tàu của họ cùng tham gia cuộc tập trận RIMPAC (Vành đai Thái Bình Dương) định kỳ hàng năm.

Trung tá Mid lơ đãng ngó xuống sàn tàu trước, nơi nòng pháo tự động đang hướng thẳng về phía trước: “Đại tá Pen, thực hiện chuyến công tác này, tôi chợt nhớ đến cuốn sách “Đòn rồng” của Hawksley và Holberton, một tình huống giả tưởng về xung đột trên biển giữa một bên là chúng ta, một bên là người Trung Quốc. Ông có đọc cuốn sách đó chứ?”. “Hừm, cuốn sách đó khá thú vị, tôi chỉ không hài lòng là biểu hiện của người Mỹ chúng tôi trong cuộc xung đột giả tưởng đó được viết ra khá là tệ”. “Ha ha, còn Hải quân Úc của chúng tôi thể hiện rất anh hùng, đánh chìm vô số chiến hạm của PLAN, xem ra người Mỹ các ông không được nhiều thiện cảm lắm từ các tác giả, ít ra không bằng dân Úc chúng tôi”. Đại tá Pen nhún vai: “Còn tùy quan điểm, đến Chúa cũng không nhận được sự yêu thích của tất cả mà. Tuy nhiên, tôi nghĩ là các tác giả đã cố ý không nhìn nhận các đức tính của người Mỹ khi đưa ra tình huống một chiếc tàu ngầm hạt nhân của PLAN tiếp cận bờ biển nước Mỹ đã làm cho các thành phố của Hợp chủng quốc rối loạn, thật là nực cười”. “Ông không nghĩ là vậy?”. “Thuyền trưởng Mid, nếu chỉ vì mối đe dọa của một chiếc tàu ngầm đơn độc, dù đó là một tàu mang tên lửa hạt nhân, người Mỹ nên đầu hàng Liên bang Xô viết ngay từ khi họ đặt nhiều các dàn tên lửa tầm trung ở Cuba cách đây nửa thế kỷ. Như thế sẽ vinh dự hơn nhiều so với nỗi sợ sức mạnh quân sự mơ hồ của PLA”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Viên sỹ quan hải quân Australia hừm hừm vài tiếng họng: “Ông có vẻ coi thường người Trung Quốc nhỉ?”. “Ông bạn đồng nghiệp thân mến, là những quân nhân chuyên nghiệp, chúng ta không nên coi thường bất kỳ một đối thủ nào. Nhưng những điều mà các tướng lĩnh PLA đang làm ở biển Nam Trung Hoa, nơi chỉ cách chúng ta một tầm bắn của tên lửa đối hạm thật là vô ích, nếu như họ định làm với mục đích dọa chúng tôi, hay dọa các ông. Nó cũng vô ích ngay cả với ý định thấp hơn là đe dọa các ông bạn Nhật Bản của chúng ta, những người mà do điều kiện địa lý buộc phải sống ở khá gần Trung Quốc đại lục”. “Ông đang nhắc đến đại tá Mia, thuyền trưởng tàu Kirishima, cũng là một người quen biết của ông và tôi trong các lần diễn tập RIMPAC, mà tôi được biết là hiện giờ đang quan sát cách thực hiện chiến tranh của PLAN ở biển Nam Trung Hoa bằng mắt thường?”. “Không, tôi không ưa cái gã nhỏ người những lúc nào cũng kiêu ngạo về cái dòng dõi đi biển từ cái thời Edo xa xưa một cách không chịu nổi, nhưng tôi không có ý nhắc đến ông ta ở đây”. “Tôi thấy thuyền trưởng Mia dễ thương đấy chứ. Còn ông, ý ông muốn nói gì?”. Đại tá Pen vung rộng hai tay ra phía trước: “Ông bạn, ông hãy nhìn những chiếc tàu mà chúng ta đang chỉ huy, đó là những chiến hạm lớn và hiện đại. Người Trung Quốc họ cũng có những chiến hạm lớn và hiện đại. Nhưng đó không phải là điều quan trọng khi muốn làm chủ đại dương. Điều quan trọng là nếu ngay giờ phút này, một nửa số chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ bị đánh chìm thì sau 12 tháng, các công xưởng và học viện hải quân của chúng tôi có thể cung cấp một số lượng tàu chiến và thủy thủ đoàn mới đủ để phục hồi lại số lượng tàu đã tổn thất. Và sau 24 tháng, chúng tôi có thể tăng số lượng phục vụ trong các hạm đội lên gấp đôi. Đó là năng lực quốc gia của chúng tôi. Đó cũng là điều Trung Quốc đang chưa có, họ sẽ phải rất vất vả để có được một tàu chiến mới. Nếu xảy ra tình huống xung đột giữa hai lực lượng, Trung Quốc chìm một tàu là PLAN thiếu một tàu. Trung Quốc rất đông dân, nền kỹ nghệ của họ đang sản xuất hàng hóa cho cả thế giới, nhưng năng lực đó không có ở lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, đặc biệt là cho hải quân”.

Hai vị chỉ huy cao cấp trầm ngâm nhìn trong tiếng biển đêm rào rạt, rồi thuyền trưởng tuần dương hạm Ticonderoga vỗ vai người đồng sự: “Và một điều quan trọng hơn, Hạm đội Hoa Kỳ có thể ra trận cùng các ông, cùng các chiến hạm Nhật… những người bạn và là đồng minh của chúng tôi trên Thái Bình Dương. Còn họ, họ chỉ có đơn độc một mình. Tôi chia sẻ một bí mật của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nhé, nếu phải chiến tranh với đối thủ mạnh thì không nên đánh một mình, ông bạn ạ”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Andaman, Ấn Độ Dương
13h giờ quốc tế ngày 03/10; 21h giờ địa phương ngày 03/10 - Vùng tiếp cận eo biển Malacca, tuyển đường hàng hải nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương

Cặp khu trục hạm INS Ranvijay D55 và INS Satpura F48, hai tàu chủ lực của Hạm đội miền Đông – Hải quân Ấn Độ kéo từng hồi còi dài khi đi ngang qua một tàu du lịch đang trong hành trình ghé vào khu nghỉ mát Phuket nổi tiếng của Thái Lan. Những du khách nước ngoài trên tàu du lịch rực rỡ ánh đèn trố mắt nhìn hai chiến hạm lướt ngay đi bên cạnh, trên phần boong phía sau của các tàu chiến là những hàng thủy binh bồng súng đứng chào. Biên đội tàu đặc nhiệm của Ấn Độ hú còi theo mệnh lệnh của thiếu tướng Kum, tư lệnh Hạm đội miền Đông, cũng là người chỉ huy trực tiếp lực lượng, không phải là để chào các du khách ghé thăm bãi biển Thái Lan. Đó là những tiếng còi chào tạm biệt Ấn Độ Dương của các thủy binh Ấn, trước khi bắt đầu hành trình tiến vào biển Nam Trung Hoa đầy bất trắc của Thái Bình Dương. Cho một sứ mạng trực tiếp từ Chính phủ Cộng hòa Ấn Độ: ủng hộ về mặt tinh thần cho Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc xung đột với PLA và thực thi việc bảo vệ các quyền lợi của Ấn Độ trên các cơ sở dầu khí mà tập đoàn OVL liên doanh với đối tác Việt Nam trên vùng thềm lục địa của quốc gia này.
Biển Nhật Bản, Tây Thái Bình Dương
13h giờ quốc tế ngày 03/10; 00h giờ địa phương theo giờ Vladivostock (Liên bang Nga) ngày 04/10 - Vùng tiếp cận giữa biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngoài khơi phía Tây đảo Fukue-jima (Nhật Bản)

Trong phòng ăn thuyền trưởng của khu trục hạm chống ngầm hạng nặng lớp Udaloy - tàu Admiral Panteleev thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương – Hải quân Liên bang Nga, đại tá Mir tợp một ngụm rượu, mặt mũi hằm hằm. Ông không hài lòng lắm với mệnh lệnh được truyền xuống từ Bộ tư lệnh Hạm đội: khu trục hạm Admiral Panteleev được điều động xuống khu vực cận biển Nam Trung Hoa để thực thi sứ mạng quan sát tình hình. Ở vị trí quan sát viên cho một cuộc hải chiến không phải là một ý tưởng tệ đối với một sỹ quan hải quân kỳ cựu như đại tá Mir, nhưng như những hiểu biết của viên chỉ huy Nga về PLAN, ông không nghĩ cuộc chiến sẽ kéo dài đến lúc tàu của ông có mặt ở trong khu vực. Chạy qua ba vùng biển để rồi khi đến nơi không thấy có việc gì làm thì thật là một trò đùa với chiếc chiến hạm mà đại tá Mir yêu quý như đứa con ruột thịt. “Thà mấy thằng quan liêu bàn giấy ở Vladivostock ấy bảo cho mấy thằng giặc lái Tu-95 đi làm con chó nhòm nhà người khác còn khá hơn”, viên thuyền trưởng càu nhàu, rồi ông ta hắng giọng gọi sỹ quan phụ tá: “Lệnh tổ máy cho tàu tăng tốc!”
 
Chỉnh sửa cuối:

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,348
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cái gì thế các cụ tóm tắt em mới :|
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
CHƯƠNG 9 – KỊCH CHIẾN

Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương
12h35 giờ quốc tế, ngày 03/10, 19h35 giờ địa phương, ngày 03/10, đảo An Bang của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa

Phi đội tấn công mặt đất Su-22M4 tập hợp những phi công bay đêm giỏi nhất của trung đoàn Hậu Giang, Sư đoàn 370 – Không quân Việt Nam cất cánh từ sân bay dự bị, chính là khu vực quân sự của Tân Sơn Nhất đã thực hiện một hành trình đặc biệt nguy hiểm, 4 chiếc gắn 10 quả bom 250kg mỗi chiếc bay chậm dọc theo lòng sông Sài Gòn ra biển ở độ cao cực thấp. Họ gần như thoát khỏi tầm quan sát của các đơn vị chiến đấu PLAN có mặt trên biển Nam Trung Hoa. Chiếc AWAC của Trung Quốc vừa rối loạn bởi các sóng điện từ phát ra từ các chiến hạm Nhật Bản có mặt trong vùng, vừa bởi khoảng cách xa và tầm bay thấp của các chiến đấu cơ Việt Nam đã hầu như không phát hiện ra sự có xuất hiện của phi đội Su-22M4 Việt Nam. Ngay như với tàu Kirishima dù được báo trước cũng chỉ ghi nhận tín hiệu của chúng ở khoảng cách 4 phút bay, còn nhóm tàu chiến đấu của PLAN gồm 1 khu trục hạm và 2 hộ tống hạm thì khoảng cách nhận được tín hiệu cảnh báo chỉ là 2 phút rưỡi, cộng với sự bối rối của những chỉ huy tàu Trung Quốc khi không xác định được mục tiêu sẽ bị tấn công là tàu chiến hay lực lượng đổ bộ nên những binh sỹ thủy quân lục chiến Trung Quốc, lúc này gần như đã kiểm soát hầu hết diện tích nổi trên đảo, hoàn toàn bị bất ngờ khi những loạt bom nổ tung trên đầu.

Mọi sự cũng không dễ dàng với phía Việt Nam với cái giá phải trả cho phi đội ném bom hỗ trợ cho đơn vị phòng thủ trên đảo. Ngay thời điểm tăng tốc lấy độ cao để tấn công, chiếc Su-22M4 dẫn đầu đội hình bị rơi vào luồng gió giật mất hướng, cắm thẳng đầu xuống xuống mặt biển đen thẫm, phi công không thể thoát khỏi chiếc máy bay xấu số. Nhưng với những chiếc còn lại, không quân Việt Nam đã gây một thảm kịch cho đại đội đổ bộ của PLAN trên đảo An Bang. Bom điều khiển kết hợp các điểm phát tín hiệu được chôn sẵn trên đảo nơi số ít quân Việt Nam còn lại và quân Trung Quốc đang quấn lấy nhau trong một trận kịch chiến không khoan nhượng, đã kẻ một tọa độ chi tiết từng mét vuông ở đảo An Bang,cho các phi công ném bom. Loạt bom 30 quả đã đánh chính xác lên các đơn vị PLAN đang phơi mình trên bề mặt san hô, tạo thành những tổn thất kinh hoàng gấp nhiều lần hàng trăm quả đạn pháo hạm mà các chiến hạm đã bắn lên đảo trong những giờ qua.

Nhưng chiến công của các phi công cảm tử Việt Nam cũng phải trả giá nặng nề. Ngoài phi cơ đầu tiên bị mất ngay trước thời điểm tấn công, vào lúc thoát ly trận đánh, chiếc Su-22M4 thứ hai bị bắn hạ bởi phát tên lửa phòng không SA-N-12 Grizzly bắn đi từ khu trục hạm 052B Quảng Châu, chiếc tàu đầu tiên của lớp tàu mang tên chính nó, nổ bùng thành một quả cầu lửa, mang theo người lái rơi xuống biển.

Trên hòn đảo chỉ dài hơn 200 mét là cả một sự hỗn loạn, số binh sỹ Trung Quốc còn sống sót gào thét thảm thiết, chạy điên loạn mất kiểm soát, nhiều người trong số họ nhảy luôn xuống biển. Còn những người phòng thủ, vài người trong số họ cũng bị trúng bom của chính quân nhà thì cũng đờ đẫn trước màn địa ngục được gây ra bởi loạt bom nổ gần như ngay trên đầu.

 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
12h45 giờ quốc tế, ngày 03/10, 19h45 giờ địa phương, ngày 03/10, khu vực Tây Bắc quần đảo Trường Sa

Cuộc oanh tác dữ dội của phi đội tiêm kích - bom Không quân Việt Nam vào lực lượng lính thủy đánh bộ Trung Quốc trên đảo An Bang đã châm ngòi cho một trận không chiến quy mô lớn nhất từ đầu cuộc xung đột trên biển Nam Trung Hoa ở khu vực Tây Bắc quần đảo Trường Sa. Ngay khi nhận được tín hiệu cảnh báo xuất hiện máy bay Việt Nam từ nhóm tàu chiến PLAN hoạt động quanh đảo An Bang, hai phi đội tám chiếc J-11 bay tuần phòng bảo vệ các tàu của Hạm đội Nam Hải vừa đổi hướng để đánh chặn thì biên đội hai chiếc Su-27SK của Việt Nam vẫn hoạt động từ độ cao 8.000 mét ngoài khơi thành phố du lịch Nha Trang đã quả quyết lao về các phi công Trung Quốc. Nối tiếp sau đó là bốn chiếc Mig-21 Bison trên bầu trời ven biển miền Trung Việt Nam, biên đội hai chiếc đầu tiên bay bằng ở độ cao 6.000 mét trong những phút vừa qua, biên đội hai chiếc kế tiếp thì vừa cất cánh từ sân bay Đà Nẵng cũng tăng hết tốc lực bám theo. Lập tức, các phi công PLAN lập đội hình tác chiến hai độ cao bốn chiếc ở mức 8.000 mét, bốn chiếc ở mức 6.000 mét để ứng phó.

Như ngầm mặc định, cả hai lực lượng đều chọn chiến trường ở khu vực nằm ngoài tầm hỗ trợ của các đơn vị phòng không dưới mặt đất và mặt biển. Nhưng phía Việt Nam ở thế yếu hơn do bốn chiếc Mig-21 xuất phát sau và chỉ được trang bị hỏa tiễn đối không tầm ngắn R-60, cho nên, thực tế trong những phút đầu tiên của trận chiến, chỉ có hai chiếc Su-27 Việt Nam đương đầu với tám chiến đấu cơ hiện đại của PLAN. Khác với những trận không chiến đầu tiên, khi các máy bay Việt Nam khai hỏa ngay khi mục tiêu lọt vào tầm ngắm sau đó thoát ly khỏi khu chiến, biên đội Su-27 này đã thực hiện các động tác bay phức tạp và bắn mồi giả để tránh né tên lửa tầm trung PL-12 được các máy bay Trung Quốc phóng ra. Họ tránh được loạt bắn tám quả từ phi đội J-11 đang hoạt động cũng độ cao, nhưng trong quá trình bổ nhào, một chiếc Su-27SK bị mất tốc độ và trúng một trái PL-12 từ phi đội J-11 bay tầng thấp hơn. Một bên cánh của chiếc chiến đấu cơ lập tức biến mất, ghế phóng khẩn cấp hất tung phi công ra khỏi máy bay, dù bung ra, thả anh rơi từ từ xuống màn biển đêm đen sẫm ở phía dưới.

Đến lúc này, chiếc Su-27 còn lại của Việt Nam mới phóng cả hai quả đạn R-77 vào phi đội J-11 vẫn đang duy trì ở độ cao 6.000 mét. Đội hình J-11 lập tức tản ra bốn hướng để tránh đạn, bốn chiếc J-11 bay phía trên bắn tiếp loạt thứ hai vào chiếc Su-27 đơn độc. Quá nhiều và quá gần để có thể tiếp tục né tránh, viên phi công Việt Nam vẫn bình tĩnh khai hỏa nốt hai quả tên lửa tầm gần R-73 còn lại, khoảng cách đối đầu giữa hai bên đã rút ngắn còn 25km đạt tầm bắn hiệu quả của loại R-73, rồi bấm nút nhảy dù trước khi máy bay của anh bị nổ tung bởi chùm tên lửa địch, theo cánh dù rơi xuống biển, cùng chung số phận bất định như người đồng đội trước đó.

Cuộc tấn công liều lĩnh và kết thúc trong bi kịch của hai chiếc Su-27 Việt Nam làm tất cả các quan sát viên xung quanh biển Nam Trung Hoa ngỡ ngàng, nhất là xét theo cách hành động rất thận trọng của các phi công Việt Nam từ lúc khởi đầu cuộc chiến. Nhưng những phi công Su-27 biết họ làm gì, một mệnh lệnh từ Bộ tư lệnh tiền phương chiến dịch CQ-2012 yêu cầu họ bằng mọi giá phải cuốn lấy các chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc đang có mặt trên không phận quần đảo Trường Sa, không để các đơn vị này truy đuổi nhóm Su-22M4 xuống phía Nam và có thể phát hiện ra những thứ mà phía Việt Nam không muốn người Trung Quốc thấy.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Hai chiếc máy bay Su-27 của Không quân Việt Nam mất đi không phải vô ích. Hai quả tên lửa R-73 trang bị đầu dẫn hồng ngoại tiên tiến được phi công phóng đi ngay trước thời điểm bị bắn hạ lao đi với tốc độ March 2.5 đã tìm được mục tiêu. Hai quả đạn nặng 105kg nổ gần như đồng thời, trùm lên khoang lái viên phi công PLAN chỉ huy phi đội J-11, xé chiếc máy bay ra thành những mảnh nhỏ. Sự liều lĩnh của các phi công Việt Nam khiến thiệt hại của phía Trung Quốc chưa dừng lại ở đấy. Bốn chiếc Mig-21 Bison bay nối đuôi sau đó đã cướp được khoảng cách bất lợi với các chiến đấu cơ Trung Quốc hiện đại hơn hẳn, bằng cái giá là sự tổn thất nặng nề của các đồng đội. Ở vận tốc tối đa 2.500km/h, những chiếc tiêm kích đánh chặn tầm gần này gần như ở trạng thái mất thăng bằng, nhưng ở thời điểm những phi công chiến đấu đã nhìn thấy nhau bằng mắt thường, cả bốn chiếc Mig đã đồng loạt khai hỏa số tên lửa gắn trên cánh vào ba chiếc còn lại của phi đội J-11 hoạt động ở tầng thấp. Bốn quả đạn phóng khẩn cấp hai phát một từ mỗi chiếc máy bay, thành một bầy ác thần đỏ rực trên bầu trời. Hai chiến đấu cơ J-11 của PLAN trúng tên lửa nổ tung, chiếc còn lại cũng chung số phận khi bị bốn chiếc Mig từ khoảng cách gần lao bổ vào xả từng loạt đạn pháo liên thanh 23mm.

Thàm kịch của phi đội Trung Quốc do chính năng lực kỹ thuật hạn chế của họ gây ra. Dù được gắn nhiều vũ khí hiện đại, nhưng những chiếc J-11 này vẫn chỉ được lắp động cơ do ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc sản xuất. Sự cơ động kém do sức mạnh động cơ hạn chế trong tình huống chiến đấu phức tạp, đội hình tác chiến bốn máy bay phù hợp với cách tấn công một mục tiêu lớn lại tỏ ra không thích hợp khi đối diện với các đơn vị nhỏ của đối phương. Một điều quan trọng khác, những phi công Trung Quốc tác chiến trong môi trường đêm trên biển đã hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-2000. Hệ thống tác chiến điện tử của chiếc AWAC phần bị rối loạn bởi sóng xung điện từ gây ra bởi chiếc tàu chiến Nhật Bản thù địch, phần bối rối bởi các tín hiệu thông báo về những biên đội chiến đấu Việt Nam đang hùng hổ lao ra biển với các điểm xuất phát suốt một dải từ Thanh Hóa cho đến Phan Rang hướng đến vùng không chiến, đã không có sự chỉ dẫn cần thiết cho những chiếc J-11 đang lâm chiến.

Từ khoảng cách xa hơn mười cây số và cao hơn 2.000 mét so với trận chiến dogfight dữ dội và đột ngột kể trên, phi đội trưởng bốn chiếc J-11 còn lại gầm lên một cách điên giận và dẫn đầu phi đội lao bổ xuống, mở trận đánh báo thù. Trên không phận quần đảo Hoàng Sa, hơn 30 chiến đấu cơ Trung Quốc với hỗn hợp các chủng loại J-11, J-10, Su-30MKK cũng đang tăng hết lực đẩy, tham gia một trận đánh còn chưa có dấu hiệu chấm dứt.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Cao độ đã giúp cho phi đội J-11 của PLAN lấy được quyền chủ động trong cuộc tấn công cận chiến vào những chiếc Mig nhỏ bé phía dưới. Biên đội Mig-21 đầu tiên thoát ly trận đánh bằng cách hạ nhanh độ cao xuống thêm 1.000 mét nữa, nhưng phi cơ số 2 của biên đội trong vòng bay hướng về đất liền bị mất tốc, trúng một loạt đạn pháo 30 ly từ máy bay của phi đội trưởng Trung Quốc, nổ tung, phi công tử trận lập tức cùng máy bay. Nhưng chính trong tình huống này, sự thiếu tỉnh táo của chỉ huy và chiến thuật của phi đội 4 chiến đấu cơ Không quân Trung Quốc đã làm đảo ngược tình thế trận đánh, ba chiếc J-11 bám theo máy bay chỉ huy một cách cứng nhắc chỉ trong vòng vài chục giây đồng hồ đã hạ thẳng độ cao từ 8.000 mét xuống 3.000 mét. Ở độ cao này, những chiếc J-11 nặng hơn hai chục tấn lại kém linh hoạt hơn hẳn những chiếc Mig-21 có trọng lượng tám tấn trong một trận không chiến tầm gần, phi công lái chiếc Mig-21 số 1 biết đã mất số 2 vẫn đủ bình tĩnh đảo cánh sang hai bên, tránh từng vệt đạn đỏ lừ bầu trời đêm từ tốp máy bay Trung Quốc. Anh ta biết, máy bay của mình sau mấy lần tăng lực đã không còn đủ nhiên liệu về căn cứ, dù không có sự truy đuổi của địch, công việc của anh bây giờ là cố gắng bay về hướng đất mẹ gần bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Sau khi phút hưng phấn vì trực tiếp bắn hạ được một máy bay đối phương, nhìn luồng lửa từ đuôi chiếc Mig-21 phía trước mặt lúc dài lúc ngắn, viên phi đội trưởng Trung Quốc cũng chợt hiểu tình huống hiểm nghèo mà đội bay của mình vừa đâm đầu vào. Vừa ra khẩu lệnh, vừa kéo cần lái tăng độ cao, nhưng cũng đã quá muộn. Biên đội 2 chiếc Mig-21 thứ hai sau một vòng rộng ra biển, được đài dẫn đường với xe radar cơ động đặt trên đỉnh đèo Hải Vân chỉ dẫn đã quay trở lại từ độ cao 6.000 mét. Viên phi đội trưởng Trung Quốc chỉ thấy thấy bùng lên một luồng chớp sáng, chiếc J-11 của anh ta đã bị cắt làm đôi bởi hàng chục viên đạn bắn thẳng vào buồng lái. Chiếc J-11 số 3 cũng trúng một loạt đạn vào cánh, xì từng luồng lửa lảo đảo đâm đầu xuống biển, tung ra bầu trời đêm một cánh dù trắng, phi công của hai chiếc J-11 còn lại chết sững trong khoang lái khi nhìn thấy những chiếc Mig-21 của Việt Nam vụt qua ngay bên cạnh.

Đội hình hơn 30 máy bay PLAN và gần 10 biên đội chiến đấu cơ Việt Nam từ các hướng đang lao về khu chiến để tiếp ứng cho phía mình, còn ở khoảng cách ngoài 200 km cùng choáng váng bởi diễn biến đột ngột của trận chiến. Rồi sau một mệnh lệnh được truyền đến, các biên đội chiến đấu Việt Nam đồng loạt chuyển hướng, di chuyển dọc theo đường bờ biển hướng đến không phận ngoài khơi thành phố Đà Nẵng (Việt Nam), bỏ mặc ba chiếc Mig-21 còn lại đang trên hành trình bất khả thi bay về đất liền. Hai máy bay J-11 của PLAN, đang trong tình trạng hết tên lửa và gần cạn nhiên liệu, nhưng quan trọng hơn là cú sốc bởi tổn thất nặng nề của đội, cũng vội vã ly khai chiến trường rút lui.

Các phi đội Trung Quốc sau các mệnh lệnh gắt gỏng từ trung tâm chỉ huy, cũng tách thành hai tốp lớn, hai phi đội bốn chiếc Su-27 và bốn phi cơ J-10 hướng về khu vực quần đảo Trường Sa, tiếp tục duy trì ô phòng không cho các tàu chiến của Hạm đội Nam Hải đang hoạt động tại đây. Các máy bay còn lại di chuyển ngược lên phía Tây Bắc, hợp với một phi đội lớn tám chiếc Su-30MKK vừa vội vã cất cánh từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) với ý định mở tiếp một trận đánh mới với lực lượng không quân Việt Nam.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương
13h30 giờ quốc tế, ngày 03/10, 20h30 giờ địa phương, ngày 03/10, vùng biển nằm giữa cồn Amboyna (đảo An Bang theo tiếng Việt - NV) với bãi Vũng Mây thuộc thềm lục địa Việt Nam


Trong bóng đêm, khu trục hạm DDG-174 của JMSDF vẫn giữ nguyên hướng di chuyển lướt trên mặt biển đen thẫm, bỏ lại phía sau ba chiếc tàu nhỏ Việt Nam không đèn đóm di chuyển âm thầm như những bóng ma, giống chưa từng gặp họ. Tín hiệu đèn trao đổi chớp nhoáng giữa hai bên vừa xảy ra đã cung cấp cho ông những thông tin cần thiết. Trên những tàu gỗ trọng tải chưa đầy 50 tấn, vốn là tàu cá được trưng dụng và thay động cơ công suất cao được điều khiển bởi những ngư dân thực thụ vốn thông thạo luồng lạch khu vực Spratly mang theo ba trung đội lính thủy đánh bộ Việt Nam, những người lính được trang bị đồ bơi biển trong sứ mệnh quyết tử chi viện cho cồn Amboyna.

Cuộc hành quân âm thầm vừa chứng kiến tạo cảm xúc mạnh mẽ trong lòng viên thuyền trưởng khu trục hạm Kirishima, hơn hẳn những thông tin liên tục dồn về từ trận không chiến khốc liệt xảy ra trên khu vực trung tâm biển Nam Trung Hoa. Những người có mặt trên đài chỉ huy tàu cũng lặng đi trong một tâm trạng tương tự. Có một hình ảnh liên hệ cứ lởn vởn trong đầu không ít sỹ quan JMSDF ở đây: hành trình một chiều của thiết giáp hạm khổng lồ, tàu Yamato của Hải quân Đế quốc Nhật Bản vào những ngày cuối cùng trong Thế chiến thứ Hai hướng đến Okinawa để chi viện cho lực lượng phòng thủ đang chiến đấu tuyệt vọng. Quy mô chênh lệch giữa đơn vị tác chiến Nhật trong quá khứ và Việt ở thời điểm hiện tại là một trời một vực, nhưng số phận của họ liệu có giống nhau?

Trên tháp cao chiếc chiến hạm, bộ radar quét mảng pha AN/SPY-1 vẫn liên tục ào ạt tuôn những dòng dữ liệu điện tử lên bầu trời, như liên tục hàng chục giờ đồng hồ qua nó vẫn làm kể từ khi tiến vào vùng biển mang tên Nam Trung Hoa đầy dữ dội.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
CHƯƠNG 10 – CHẶT ĐẦU RỒNG
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương
14h giờ quốc tế, ngày 03/10, 21h giờ địa phương, ngày 03/10. thềm lục địa Việt Nam, khu vực phía Nam quần đảo Trường Sa


Hộ tống hạm Gepard HQ-011 Đinh Tiên Hoàng đang di chuyển một cách lặng lẽ trên biển, mờ mờ chếch bên mạn phải phía trước là một chiếc nhà dàn DK1 cắm chân trên bãi cạn Phúc Tân thuộc thềm lục địa Việt Nam, chiếc nhà dàn cũng đen kịt một màu sẫm, không một ánh sáng, trông cũng cô độc như con tàu chiến nhỏ đơn độc của Việt Nam. Sau trận chiến khốc liệt ở khu vực bãi Đông Sơn, chiếc kỳ hạm của biên đội tàu đặc nhiệm Hải quân Việt Nam đã tách khỏi lực lượng. Dù khẩu pháo AK-176M trên boong trước bị hư hỏng trong trận chiến trước đó, nhưng tàu HQ-011 vẫn là con tàu còn duy trì sức chiến đấu tốt nhất trong biên đội với 8 quả tên lửa chống hạm Kh-35 Uran nặng hơn nửa tấn và có tầm bắn 130km. Điều quan trọng hơn, so với hộ tống hạm Lý Thái Tổ bị hư hại động cơ trong trận chiến chống ngầm thì hai cỗ máy turbin khí của tàu Đinh Tiên Hoàng với tổng công suất xấp xỉ 60.000 sức ngựa vẫn hoạt động hoàn hảo, đảm bảo cho nó một sức cơ động cao trong trận chiến tiếp theo.

Tách tốp ngay từ khu vực bãi Đông Sơn, trong khi các tàu chiến thuộc biên đội đặc nhiệm Việt Nam quay mũi hướng về bờ biển Vũng Tàu với các đài radar, thông tin liên lạc hoạt động tối đa công suất, tàu HQ-011 tắt toàn bộ tần số phát đi từ tàu, lợi dụng thiết kế giảm phát xạ tín hiệu radar âm thầm quay trở lại quần đảo Trường Sa, ngay cả chiếc trực thăng chống ngầm Ka-28 cũng được lệnh rời tàu về Côn Đảo. Điều này cũng xuất phát từ việc là bãi đáp trực thăng trên HQ-011 bị trúng nhầm đạn phòng không quân nhà hư hại gây khó khăn trong việc hạ cánh trên tàu.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trên đài điều khiển, đại tá Hoàng, chỉ huy Vùng 4 Hải quân Việt Nam đang nhỏ giọng trao đổi với trung tá Khúc, thuyền trưởng tàu HQ-011: “Tôi khá ngạc nhiên cho đến giờ chưa thấy lực lượng địch chú ý đến chúng ta đấy! Anh nghĩ sao?”. “Tôi nghĩ khả năng là do hệ thống chống nhiễu Bell Squat của tàu khá tốt, nếu tín hiệu phản xạ chúng có ghi nhận được cũng không nhiều hơn một tàu cá thông thường là mấy. Vì không phải chỉ mỗi HQ-011 hoạt động trong khu vực mà còn có không ít các tàu gỗ được bộ tư lệnh tiền phương trưng dụng làm tàu vận tải tiếp viện cho bộ đội ngoài đảo nên hệ thống quan sát của chúng có thể không xác định được mục tiêu. Một điều quan trọng nữa là hoạt động của chiếc khu trục hạm Kirishima của Nhật tham gia hỗ trợ chúng ta. Từ vị trí này”, trung tá Khúc chỉ lên một vị trí phía dưới bãi cạn Vũng Mây, “nguồn tín hiệu điện từ của nó đang làm nhiễu năng lực cảnh báo của Hạm đội Nam Hải. Và quan trọng nhất, anh Hoàng ạ, là sức mạnh của Hạm đội Nam Hải cũng có hạn. Đến giờ phút này, tôi thấy rằng nếu chỉ sử dụng lực lượng không quân của Hạm đội Nam Hải thì chúng không đủ khả năng thực thi SEAD (áp chế phòng không) trên toàn khu vực biển Đông”. Đại tá Hoàng ngắt lời: “Dù thế đi chăng nữa thì ngay thời điểm chúng ta khai hỏa, hai cụm tàu của chúng có mặt ở đảo Trường Sa và đảo An Bang sẽ phản công lập tức. Lúc đó sẽ rất khó khăn với chúng ta đấy!”. “Tôi hiểu, nhưng dù vậy thì điều đó cũng giúp ích cho bộ đội đang tiến đến chi viện An Bang. Tôi sẽ để cơ số đạn thứ hai cho các tàu địch đang hoạt động tại An Bang. Còn sự an toàn của tàu ta thì đúng là phải cần sự hỗ trợ của bên không quân”. Viên chỉ huy hải quân Việt Nam hừm một tiếng: “Các đồng chí Không quân hứa sẽ cố gắng chi viện, nhưng chúng ta phải tự cứu mình trước. Anh vừa nói sức mạnh Trung Quốc có hạn, nhưng lực lượng chúng ta còn hạn chế hơn chúng nhiều đấy! Toàn bộ lực lượng bay đêm của Không quân đã không còn đủ, buộc phải cho kíp bay ngày vào trực chiến rồi”.

Vừa lúc đó, một sỹ quan tác chiến tàu HQ-011 bước lại gần: “Báo cáo, đã nhận được tín hiệu từ Bộ tư lệnh, các biên đội Su-30 bắt đầu xuất phát!”.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Thành phố Biên Hòa, Việt Nam
14h giờ quốc tế, ngày 03/10, 21h giờ địa phương, ngày 03/10, sân bay Biên Hòa, căn cứ chính của Trung đoàn tiêm kích 935 – Sư đoàn 370


Hai chiếc Su-30MK2 bắt đầu rời đường băng, kéo đằng sau màn đêm những vệt lửa dài. Một biên đội hai chiếc kế tiếp cũng đang lăn bánh ra điểm xuất phát. Trong nhà chứa máy bay của Trung đoàn, hai chiếc Su-30MK2 cuối cùng cho trận chiến đêm nay cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, các phi công kéo sập mũ bay, kiểm tra lần cuối các công tắc điều khiển. Dưới bụng mỗi chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất của lực lượng quân sự Việt Nam là một quả tên lửa trơn bóng dài chừng 8 mét, vỏ ngoài không một ký hiệu gì. Đứng bên cạnh hai chiếc máy bay là một tốp người trong bộ đồ bảo hộ, vẻ mặt ai nấy đều rất nghiêm túc. Rồi người đàn ông cao lớn, có làn da rám đặc trưng của người vùng Nam Á cười nhẹ, nói bằng một thứ tiếng Anh khá khó nghe: “Cuối cùng hệ thống cũng đã tương thích, chúng tôi cũng không ngờ các kỹ sư Việt Nam có thể xử lý vấn đề này nhanh đến vậy đấy. Thật không ngờ!”. Đấy là những sỹ quan kỹ thuật cao cấp của Không quân Ấn Độ trong chuyến công tác bí mật, đưa những quả tên lửa BrahMos phiên bản không đối hạm mới nhất sang giúp các lực lượng Việt Nam. Trong suốt hơn 48h qua, nhóm công tác hỗn hợp Việt - Ấn đã làm liên tục không nghỉ để có thể lắp đặt được dòng tên lửa nổi tiếng của liên doanh công nghiệp quốc phòng giữa Ấn Độ và Nga lên những chiến đấu cơ Su-30 của Việt Nam. Nghe lời tán dương của đồng sự Ấn Độ, viên sỹ quan kỹ thuật Việt Nam lắc đầu: “Quan trọng là bản thân tên lửa này được thiết kế cho dòng máy bay Su-30, các điểm khắc biệt giữa hệ thống điều khiển trên máy bay của các bạn với máy bay Su-30MK2 của chúng tôi dù có không ít, nhưng nó vẫn cùng một hệ thống cơ bản”. Rồi, người sỹ quan Việt Nam nghiêm người chào các đồng sự Ấn Độ: “Dù chưa biết kết quả như nào, những trong giờ phút khó khăn này, chúng tôi xin cảm ơn các bạn đã sát cánh, ủng hộ bằng hành động thiết thực để giúp Việt Nam chống lại kẻ xâm lược!”. Những người Việt Nam có mặt trong nhà chứa máy bay, bao gồm cả hai viên phi công đang ở tư thế sẵn sàng cũng giơ tay chào. Viên kỹ sư quân sự cao cấp cũng chào đáp lễ: “Chúng tôi cũng cảm ơn các bạn đã hoàn toàn tin tưởng vào tên lửa của chúng tôi, dù nó đã được nói nhiều, nhưng dù sao vẫn chưa bao giờ trải qua thực chiến!”.

Một hồi còi lanh lảnh lại vang lên. Những người có mặt vội vã rời khu vực, hai chiếc Su-30 bắt đầu chầm chậm rời nhà chứa máy bay. Những quả tên lửa BrahMos là món quà bất ngờ mà người Việt Nam và đồng minh muốn gửi đến hạm đội PLAN đang hoành hành trên biển Đông. Loại tên lửa không đối hải chống hạm tầm xa nhất có trong kho vũ khí của quân đội Việt Nam là dòng Kh-31 chỉ có tầm bắn tối đa 110km, một điều đã được các chỉ huy tàu chiến Trung Quốc biết rõ. Với việc có được loại tên lửa nặng 2,5 tấn và có tầm bắn 290km, người Việt Nam muốn cho PLAN nhận trái đắng cho hành động gây hấn của mình, theo những cách chuẩn bị không ngờ đến nhất.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương
14h giờ quốc tế, ngày 03/10, 22h giờ địa phương theo múi giờ Bắc Kinh, ngày 03/10, bãi đá Chữ Thập quần đảo Spratly


Tuần dương hạm Nam Xương, kỳ hạm của Hạm đội Nam Hải (PLAN) sau những ngày neo đậu tại điểm đồn trú của Trung Quốc trong khu vực tại bãi đá Chữ Thập bắt đầu tiến về khu vực đảo An Bang của Việt Nam, kéo theo sau là ba chiếc khu trục hạm và hai hộ tống hạm. Đây là mệnh lệnh của Chính ủy Xu, người đã bắt đầu sốt ruột về mức độ mở rộng chậm chạp của các đơn vị chiến đấu Trung Quốc trong các trận đổ bộ. Dù hạm đội đông đảo của Trung Quốc thực tế đã kiểm soát được vùng nước xung quanh các đảo của Việt Nam, đẩy các vị trí này vào tình thế phòng thủ đơn độc, nhưng nhược điểm của hệ thống vũ khí đã bộc lộ tương đối rõ. Được thiết kế thiên về phòng không và đối hạm, hệ thống vũ khí trên các khu trục hạm chủ lực của Hạm đội không tạo được nhiều lợi thế cho các đơn vị đổ bộ. Các chiến hạm Trung Quốc có ít tàu có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất, và cũng có rất ít cơ số đạn tự hành để có thể đè bẹp lực lượng đồn trú Việt Nam – rất ít tên lửa có điều khiển được bắn đi vào các mục tiêu trên đảo, nếu so sánh với cách Hải quân Hoa Kỳ sử dụng tên lửa Tomahawk trong các chiến dịch của họ. Tất cả những gì các tàu của Hạm đội có thể làm là nã từng phát pháo từ khẩu pháo tự động duy nhất gắn trên trên những chiến hạm hỏa tiễn, vừa bắn lại phải vừa đề phòng những quả đạn pháo thình lình bắn trả từ những khẩu 85 ly nòng dài ẩn hiện trên các đảo Việt Nam. Đó là lý do chính để Chính ủy Xu quyết định đưa kỳ hạm Nam Xương, chiếc tàu có trọng tải 23.000 tấn đồ sộ, dù đã được trải qua nhiều lần nâng cấp hệ thống, nhưng vũ khí chính trên tàu vẫn là những dàn pháo 200mm, có khả năng đảm bảo hỏa lực hỗ trợ trực tiếp các đơn vị đổ bộ nhằm dập tắt sự chống trả của quân Việt. Còn mục tiêu của kỳ hạm là hòn đảo nhỏ bé An Bang ở khu vực phía Nam Spratly là theo đề nghị của Phó tư lệnh Hạm đội, tướng Xian. Trận oanh tạc khốc liệt và bất ngờ của phi đội Su-22M4 của đối phương cách đây vài tiếng đồng hồ đã xóa đi hầu hết thành quả mà lính thủy đánh bộ PLAN đã giành được, và phải công nhận đấy là những kết quả tốt nhất trong các trận đổ bộ đang xảy ra, tướng Xian muốn hỏa lực của tàu Nam Xương và các tàu chiến còn lại đến đây để lập lại thế trận.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trên đài điều khiển tàu, Phó đô đốc Xian cũng đang cảm thấy chua chát. Chiến dịch hành binh “Rồng Nam Hải” càng diễn tiến, ông càng thấy sự bất ổn. Lực lượng Không quân Hạm đội không nằm trong quyền chỉ đạo của ông và Chính ủy Xu. Các máy bay chiến đấu của Hạm đội dưới quyền điều khiển của Đô đốc Wu, người đang ngồi ở tận đảo Hải Nam, chủ yếu tập trung vào việc duy trì áp lực lên các đơn vị không quân Việt Nam vẫn đang liên tục cất cánh từ căn cứ họ dọc theo đường bờ biển dài.

Và kết quả của việc duy trì hành lang không quân này thì thật là một thảm họa. Sáu chiếc J-11, niềm tự hào của kỹ nghệ quốc phòng Trung Hoa bị rơi vào cái bẫy dogfight của những chiếc Mig-21 ra đời từ giữa thế kỷ trước bắn hạ tại chỗ trong vòng vài phút đồng hồ. Còn lực lượng xung kích của Hạm đội tấn công lên các hòn đảo do Việt Nam chiếm giữ thì chỉ được không lực yểm trợ nhỏ giọt, cứ tiêu hao trong các trận đấu súng với quân Việt Nam trong suốt 24h qua. Tướng Xian hiểu tâm trạng khó chịu của viên tư lệnh Hạm đội khi bị Chính ủy Xu đoạt quyền chỉ huy chiến dịch trên thực tế, nhưng ông vẫn không đồng ý với cách hành xử vừa qua của Đô đốc Wu. Toàn bộ các đơn vị hỏa lực trên biển và trên không cần tập trung tối đa hỗ trợ cho những binh sỹ đổ bộ, chiếm được một đảo thì là thắng một đảo, khác với tình thế nhùng nhằng như hiện tại.

Tiếng còi cảnh báo chợt gào lên một cách gắt gỏng, giọng sỹ quan tác chiến vang lên: "Trạm điều khiển KJ-2000 vừa thông báo, xuất hiện các tín hiệu bay theo hướng Tây, trên khu vực chuỗi giàn khoan dầu khí Việt Nam, ở các độ cao 8.000 mét, 10.000 mét, 12.000 mét. Số liệu phân tích cho thấy đây là ba tốp Su-30 hoặc Su-27 Việt Nam".

Sau trận ném bom bất ngờ của lực lượng Su-22 Việt Nam lên đơn vị đổ bộ, các máy bay AWAC KJ-2000 được lệnh hoạt động sâu hơn ở khu vực phía Nam, ngay vùng tiếp giáp với Spratly, và giờ đây chúng đã phát huy tác dụng. Trực giác của viên sỹ quan hải quân kỳ cựu cho ông biết, những chiếc máy bay này xuất hiện vì tàu của ông, không chờ ý kiến của Chính ủy Hạm đội, tướng Xian lập tức bấm micro ra lệnh: "Cảnh báo toàn hạm đội! Kỳ hạm Nam Xương và các tàu hộ tống tăng tốc, chuyển hướng Tây, lập đội hình phòng không, sẵn sàng đối phó với máy bay địch!"

Sáu chiếc chiến hạm ầm ầm vặn mình chuyển hướng, hai chiếc hộ tống hạm tăng tốc vọt lên phía trước, chạy song song hai bên từ khoảng cách chưa đầy hải lý là hai khu trục hạm, trong đó có chiếc 139 Ninh Ba lớp Sovremenny vây bọc chiếc kỳ hạm vừa khu vực trung tâm. Trên độ cao 8.000 mét, bốn chiến đấu cơ J-10 cũng tách khỏi tốp Su-27, tăng tốc lấy độ cao lao về phía trước đón đầu các máy bay Việt Nam.

Xung quanh vùng biển rộng lớn, những hòn đảo nhỏ vẫn tiếp tục bốc cháy trong tiếng nổ chết chóc. Sâu dưới mặt nước, chiếc tàu ngầm lớp Ming số hiệu 309 đang tăng hết tốc lực, mục tiêu là chiếc tàu khu trục Nhật Bản đang ngông nghênh trêu tức người Trung QUốc ở chuỗi bãi cạn phía Nam Spratly.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Quân cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, Việt Nam
14h giờ quốc tế, ngày 03/10, 21h giờ địa phương – Trụ sở Bộ chỉ huy Vùng 4 Hải quân Việt Nam


Cả căn phòng rộng liên tục vang lên tiếng đàm thoại, tiếng bíp bíp của các thiết bị điện tử, gương mặt của những người có mặt đều ở trạng thái căng thẳng. Trên tấm bản đồ treo tường mica lớn, điểm đánh dấu vị trí của các đơn vị tác chiến không - hải trên biển Đông được nhân viên tiêu đồ thay đổi liên tục. Trong khi hai thành viên người Nhật, đại úy Shin và trung úy Nita đang liên tục vừa gọi vào micro vừa quay sang trao đổi với người Việt Nam thì viên sỹ quan tổ trưởng tổ công tác đặc biệt JMSDF, thiếu tá Nobu lại là người có bộ dạng nhàn hạ nhất. Nhưng Nobu cũng không che dấu nổi sự căng thẳng của bản thân qua cách liên tục châm thuốc rồi lại dập ngay điếu thuốc ngay khi mới rít được một hai hơi.

Nhìn một vòng quanh phòng, thiếu tá Nobu chợt nhận thấy có một người khác có vẻ cũng như không có việc gì để làm như anh ta, đó là tướng Hiền, tư lệnh Hải quân Việt Nam và là người chỉ huy cao nhất của chiến dịch. Viên tướng thoáng đưa mắt nhìn và vẫy tay ra hiệu gọi thiếu tá Nobu lại. Hai người đàn ông một người Việt, một người Nhật, một già, một trẻ đi dọc theo hành lang ngoài phòng tác chiến, vị đô đốc hải quân hừm một tiếng, nói bằng thứ tiếng Anh đều đều thiếu ngữ điệu: "Tất cả những gì phải làm thì chúng ta đã làm, giờ là chờ đợi thôi. Cả đời binh nghiệp, ta đã chờ không ít lần cho giờ nổ súng, chờ đợi điều này luôn luôn là không dễ chịu, thiếu tá Nobu ạ". Giọng viên sỹ quan Nhật nghiêm trang: "Thưa tướng quân, tôi phải bày tỏ sự khâm phục đặc biệt đến ngài và các lực lượng quân sự Việt Nam, điều các ngài đang chuẩn bị làm, bản thân tôi thực sự không thể nghĩ ra. Thật sự là một cách hành động hết sức phi thường". Tướng Hiền liếc mắt nhìn sang viên thiếu tá Nhật vẫn đi hơi lùi một chút bên cạnh: "Anh không nghĩ ra là vì người Nhật các anh không cần phải làm việc theo cách đó. Anh nghĩ ta không muốn hành động như cách một đô đốc hải quân Nhật Bản vẫn làm, đường đường dẫn đầu hạm đội hùng mạnh của mình tiến ra biển đối diện với kẻ thù, thay vì một cuộc chuẩn bị phức tạp mà vẫn không dám chắc chắn về kết quả cuối cùng như thế này chăng?". Rồi ông tiếp tục: "Sự có mặt của nhóm các anh thực sự làm ta tin tưởng hơn vào kết quả cuối cùng sẽ như mong muốn đấy!". Thiếu tá Nobu khẽ lắc đầu: "Thưa tướng quân, tôi tin rằng dù không có sự hỗ trợ của JMSDF thì quân đội Việt Nam vẫn sẽ làm tốt những gì phải làm, sẽ đánh cho người Trung Quốc những đòn đau như những gì các ngài đã từng làm trong quá khứ". Vị đô đốc phẩy tay: "Và cũng sẽ tốn rất nhiều xương máu như tổ tiên của chúng ta đã từng phải gánh chịu trong các cuộc chiến trong quá khứ với các triểu đại Trung Hoa, mỗi khi chúng ta phải đơn độc một mình chống lại họ".

Trước khi quay lại phòng, viên tư lệnh Hải quân Việt Nam chợt dừng lại, nhìn thẳng vào người sỹ quan Nhật Bản với nhiều hàm ý: "Thiếu tá Nobu, ta có nghe nói về dòng dõi nhiều đời theo nghiệp hải quân của anh, hi vọng chuyến công tác đặc biệt sang Việt Nam lần này sẽ giúp ích nhiều cho cá nhân anh, một sỹ quan trẻ ưu tú nhiều triển vọng của JMSDF. Ta cũng hi vọng lúc còn sống sẽ có dịp nhìn thấy anh với quân hàm của một đô đốc Hải quân Nhật Bản, và lúc đó, anh vẫn là bạn tốt của người Việt Nam!"
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương
14h giờ quốc tế, ngày 03/10, 21 giờ địa phương, ngày 03/10, Đảo Trường Sa Lớn (Việt Nam)


Trên nửa bờ Bắc của đảo Trường Sa Lớn, khu vực có đường băng kéo ra biển, tiếng súng và đạn pháo các loại nổ dữ dội, lẫn vào đó còn có thể phân biệt từng phát nổ gằn chát chúa của đạn tăng khai hỏa từ các xe thuộc trung đội xe tăng T-34, lực lượng dự bị cuối cùng của đảo vừa rời hầm lên tham chiến. Nhưng lúc này, trong đầu phóng viên Lê hoàn toàn không chú ý gì đến cuộc tấn công dữ dội ở mạn Bắc do thiếu tá An dẫn đầu. Anh ngồi xổm, lăm lăm chiếc máy ảnh chuyên dụng, hướng ống kính về hố rộng được xây khá chìm trên bề mặt đảo phía Nam, mồ hôi vã ra từng giọt to mà Lê không biết, dưới hố đó là một quả tên lửa chống hạm lớn được đặt trên ống phóng di động, đang ở vị trí sẵn sàng khai hỏa.

Trong những giờ qua, thiếu tá Trường, chỉ huy lực lượng trên đảo Trường Sa Lớn đã tranh thủ giải thích cho Lê những gì anh đang chứng kiến. Quả tên lửa anh nhìn thấy trong căn hầm ngầm kiên cố thực sự là một quả tên lửa chống hạm tiêu chuẩn, tên lửa P35 do Liên Xô sản xuất, nó vẫn được quen gọi theo kiểu NATO là tên lửa Shaddock. Một loại tên lửa tương đối cũ nhưng có thể mang đầu đạn nặng tới một tấn trên tổng trọng lượng 5 tấn, một lượng nổ vốn được tính toán để có thể đánh chìm tại chỗ một tàu sân bay, nếu đánh trúng mục tiêu. Từ một loại tên lửa chống hạm bờ biển được đặt trên xe phóng di động 8x8 bánh, các kỹ sư quân sự đã mày mò gỡ một vài quả ra khỏi khung xe tải cơ sở, biến nó thành một bệ phóng mang vác rời (nhưng thực tế di chuyển và chỉnh hướng thì vẫn phải có động cơ gắn theo bệ phóng) và dùng máy bay vận tải chở đến đảo ngay thời điểm báo động chiến đấu. Từ một loại tên lửa có tầm bắn tới gần 500km, nó đã được bí mật đưa đến trung tâm trận chiến để tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách gần.

Điều làm phóng viên Lê băn khoăn nhất là một thứ vũ khí có công nghệ ra đời cách đây đúng nửa thế kỷ, nay dùng để chống lại những tàu chiến của thế kỷ 21 thì hiệu quả ra sao? Thiếu tá Trường chỉ đáp lại một cách bí hiểm: "Bắn lẻ một quả đạn này vào tàu chiến địch thì tao cũng không chắc, nhưng kết hợp nhiều thứ thì rất có thể cũng ra cái gì đấy!".

Giờ phút này, trong một vùng biển dậy sóng dữ, quả tên lửa nay đã biến thành một thứ vũ khí kỳ lạ đến mức quốc gia sản xuất ra nó chắc hẵn cũng không nghĩ tới, nay đã chuẩn bị lao về tàu chiến địch.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Biển Nam Trung Hoa, Tây Thái Bình Dương

Trận chiến không – hải bắt đầu với màn khai hỏa của tàu 139 Ninh Ba lớp Sovremenny. Hệ thống radar trên chiếc khu trục hạm có trọng tải gần 8.000 tấn là thiết bị đầu tiên của Hạm đội Nam Hải phát hiện ra sự có mặt của tàu Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam trong vùng biển. Hai tên lửa Moskit của tàu Ninh Ba lao vọt về phía hộ tống hạm HQ-011. May mắn cho chiếc chiến hạm đơn độc của Việt Nam, do hệ thống ống phóng nghiêng 60 độ của tàu Ninh Ba được gắn cố định hai bên sườn, để khai hỏa, nó cần hướng trục tàu thẳng hướng mục tiêu. Nên ngay khi chiếc khu trục hạm ngoại nhập trị giá 750 triệu USD của PLAN vừa chuyển hướng, thông tin di chuyển của nó đã được lực lượng trinh sát đặc công biển Việt Nam bí mật bám trụ ở đá Núi Mon báo về đất liền, cộng với hệ thống quan trắc cực mạnh từ tàu DDG-174 Kirishima vẫn liên tục quan sát hành động của nhóm tàu chiến PLAN, toàn bộ hệ thống tác chiến và dàn máy bốn động cơ của HQ-011 Đinh Tiên Hoàng đã được kích hoạt ở mức tối đa. Chiếc chiến hạm Việt Nam nhỏ bé và nhanh nhẹn di chuyển thành một hình ziczac với tốc độ hơn 50km/h như cưỡi trên những con sóng bạc đầu của biển. Trên tháp điều khiển, còi báo động rú vang từng hồi lanh lảnh, suốt dọc từ mũi cho đến đuôi tàu. Hai quả tên lửa hạng nặng với có tốc độ March 2.5 lao vùn vụt về hạm tàu Việt Nam trong ánh mắt kinh hãi của các trắc thủ quan sát hai bên sườn tàu, chỉ cần bất cứ quả đạn nào trúng đích thì đầu đạn chữa 300kg thuốc nổ mạnh sẽ đánh sụp con tàu tức khắc. Một lần nữa, sức cơ động của lớp tàu Gepard đã giúp nó thoát nạn, trong một đường cua gắt chếch 45 độ, cả con tàu dài hơn 100 mét nghiêng hẳn một bên sườn, hệ thống phòng không Kashtan CIWS gồm hai pháo AO-18K , mỗi pháo có 6 nòng 30 mm điều khiển hỏa lực tự động với tốc độ 10.000 đạn/phút tuôn một thác mảnh thép về hai quả tên lửa chống hạm bay ở độ cao thấp, kết hợp với đó là hai ụ pháo phòng không hai pháo AK-630 CIWS 30 mm đồng loạt nhả đạn, bắn nát vụn một đạn Moskit bay sát ở độ cao 30 mét so với mặt biển ngay khi nó tiếp cận vùng an toàn của tàu. Quả đạn thứ hai bị lạc hướng bởi thiết bị gây nhiễu, hệ thống khói ngụy trang Pk-16 và sự thay đổi hướng đi đột ngột của tàu HQ-011, bay sạt qua mạn phải, cắm đầu xuống mặt biển đằng sau đuôi tàu.

Trên đài điều khiển, đại tá Hoàng gầm lên một tiếng dữ dội, át cả tiếng còi vẫn hú vang: “Mục tiêu số 1, đạn Uran 4 quả, bắn!”. Chiếc tàu chiến Việt Nam rùng rùng chuyển động, cả bốn ống phóng tên lửa đã bật nắp tuôn ra một chùm lửa sáng rực cả bầu trời đêm, bốn quả đạn với đuôi lửa khói dài bắn vọt lên trời, hướng về cụm tàu Trung Quốc nằm cách một chuỗi đảo và đá cạn ở khoảng cách gần 100km. Cả 6 chiếc chiến hạm trong cụm tàu chỉ huy của Hạm đội Nam Hải đều đồng loạt hú vang còi báo động khi hệ thống của chúng cùng ghi nhận được tín hiệu radar dẫn bắn từ tàu Việt Nam. Viên thuyền trưởng tàu Ninh Ba vừa định ra lệnh phóng loạt đạn thứ hai thì vội ra lệnh cơ động tàu và kích hoạt hệ thống phòng thủ chống tên lửa của chiếc khu trục hạm lớp Sovremenny.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Trong lúc bốn quả tên lửa có tốc độ cận âm cùng chụm hướng lao về mục tiêu thì từ trên khoảng cách 250km và độ cao 12.000 mét so với mặt biển, hai chiếc tiêm kích Su-30 bay trong tốp cuối bất ngờ đồng loạt phóng đạn. Vẫn cảnh giác với lực lượng tấn công đường không Việt Nam, các chiến hạm và máy bay của PLAN choáng váng bởi thông báo từ chiếc AWAC KJ-2000 về việc tên lửa không đối hải từ máy bay đối phương được phóng đi từ khoảng cách xa ngoài tính toán như vậy.

Sau khi khai hỏa hai quả tên lửa BrahMos, biên đội tiêm kích Su-30MK2 cùng thả thùng dầu phụ, tăng tốc vượt qua hai biên đội bay phía trước, xông đến tiếp cận phi đội bốn chiếc Su-27 và bốn chiếc J-10 của PLAN. Hai biên đội Su-30 còn lại bay ở độ cao thấp hơn và tốc độ chậm hơn, vẫn từng phút, từng phút thu hẹp khoảng cách với nhóm tàu chiến PLAN, nhằm chiếm vị trí có thể khai hỏa tên lửa chống hạm Kh-31 có tầm bắn 110km được gắn trên hai mấu treo dưới cánh.

Tất cả các căn cứ không, hải nằm bao quanh khu vực biển Nam Trung Hoa đều hú từng hồi còi báo động vang rền, từng phi đội chiến đấu cơ trực chiến đều hối hả xuất kích, nối đuôi nhau biến mất vào trong bầu trời đêm đen thẫm của ngày đầu tháng 10 khắc nghiệt ấy. Cách cửa quân cảng Cam Ranh (Việt Nam) chừng 20 hải lý, đội tàu chiến Việt Nam, dẫn đầu là chiếc kỳ hạm lâm thời HQ-012 Đinh Tiên Hoàng vẫn đang ì ạch trên đường về căn cứ sau trận chiến đẫm máu trên thềm lục địa, lúc này cũng kéo từng hồi còi như làm đông lại tâm trạng những người lính có mặt trên boong.
****************
Đảo Trường Sa Lớn, Quần đảo Trường Sa (Việt Nam)

Sau tiếng hô khẩu lệnh kéo dài, lạc cả giọng của người chỉ huy Đảo, từ bờ Nam, quả tên lửa Shaddock dài hơn 10 mét nặng hàng tấn phun một đuôi lửa dài đốt cháy luôn cái bệ phóng tự chế vọt lên bầu trời. Quả đạn bay xuyên qua khu vực trung tâm đảo, tạo thành một tiếng hú vang động ngay trên đầu những binh sỹ Việt Nam và Trung Quốc đang quấn lấy nhau trong trận chiến khốc liệt vì mảnh đất nhỏ bé. Quả đạn bay chếch ngang sườn nhóm tàu PLAN tiến đánh Trường Sa Lớn ở khoảng cách, làm các sỹ quan và thủy binh có mặt trên những chiến hạm này trợn mắt lên nhìn, không kịp nổ một phát đạn về hướng đi của nó. Theo đường đạn quán tính trong giai đoạn đầu, tên lửa chống hạm Shaddock, thứ vũ khí công khai mà bí mật của lực lượng phòng thủ đảo Việt Nam nhanh chóng tăng tốc, tạo nên một tiếng nổ lớn nữa vào thời điểm nó vượt bức tường âm thanh, hướng thẳng về chiếc kỳ hạm đồ sộ của Hạm đội Nam Hải, cái đầu của chiến dịch “Rồng Nam Hải” của PLA trên biển Nam Trung Hoa. Là mục tiêu của đòn đánh tổ hợp được bố trí phức tạp từ các đơn vị chiến đấu Việt Nam, thời điểm này, để đối phó với các vũ khí được bắn đi từ máy bay, tàu chiến đối phương, chiếc tuần dương hạm Nam Xương đã đối hướng, xoay thành một góc 90 độ, phơi toàn bộ chiều dài gần 200 mét của con tàu trong tầm quét của thiết bị radar lắp trên đầu đạn. Năm chiếc khu trục hạm và hộ tống hạm cùng đội, đang phải tự xoay xở trước cuộc tiến công dữ dội từ các lực lượng chiến đấu của Việt Nam, không có đơn vị nào ở vị trí có thể hỗ trợ hỏa lực cho chiếc tàu chỉ huy của chúng.
 

Nguoi.qua.duong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
655
Động cơ
317,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
KẾT

Kịch bản Đòn Rồng 2012 kết thúc đúng vào thời điểm chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên của Hải quân Việt Nam tiến vào quân cảng Cam Ranh. Kết quả của cuộc xung đột trên biển Nam Trung Hoa sau khi nó bủng nổ được hơn 24 tiếng đồng hồ được để ngỏ. Nó có thể hạ nhiệt bởi sự can dự tích cực của các cường quốc trên thế giới, nó cũng có thể leo thang bởi sự dẫn dắt từ tinh thần dân tộc chủ nghĩa của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Kịch bản dù được viết bằng một giọng văn có vẻ trung tính, nhưng thực tế nó vẫn khá nặng tính AQ, tự mình khen mình, một điều không thể tránh khỏi khi chúng ta viết về một chủ đề nhạy cảm liên quan đến chúng ta.

Kịch bản được tôi xây dựng giữa trên các thông tin công khai trên Internet về các đơn vị quân sự của các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc. Kịch bản hoàn toàn là giả tưởng về cách thức chúng sẽ hoạt động so với thực tế. Điều này cũng là dễ hiểu, vì thông số, năng lực, nhất là chiến thuật sử dụng của các loại vũ khí, khí tài luôn là BÍ MẬT của mỗi quốc gia. Việt Nam và Trung Quốc có thể cùng mua một loại khí tài quân sự từ LB Nga với tính năng giống hệt nhau, nhưng sử dụng chúng như nào, trong tình huống gì thì ở mỗi nước lại hoàn toàn khác. Kịch bản do diễn tiến thời gian được xây dựng dựa trên múi giờ GMT, đây là cách tôi chọn theo cuốn Đòn rồng nguyên bản, giúp hình dung một cách sơ lược về các phản ứng khác nhau trong một khu vưc địa lý rộng lớn. Nó không đảm bảo sự chính xác theo logic thời gian thực tế, vì muốn tính tốc độ di chuyển của các phương tiện chiến đấu giữa các khu vực, đảm bảo một sự ăn khớp thì sẽ phải mất nhiều chất xám để tính toán hơn, công việc này không phù hợp với một tay viết nghiệp dư giải trí như tôi.

Giải trí là mục đích đầu tiên của kịch bản này, độc giả nghiêm chỉnh không nên chờ đợi những thông tin chuẩn mực về kiến thức quốc phòng trong kịch bản Đòn rồng 2012, nhất là khi nó được viết bởi một người chưa từng tham gia quân đội, và cũng không có một khóa đào tạo quân sự nghiêm chỉnh nào như tôi (ngoại trừ một vài buổi giáo dục quốc phòng hồi cách đây 20 năm trước, khi mới bắt đầu là sinh viên đại học năm nhất). Nó có thể giúp một vài người gợi ra vài suy nghĩ, nhưng nó không cung cấp thông tin khách quan về những điều có thể xảy ra trên thực địa nếu có xung đột. Nhân tiện, tôi cũng mong muốn mọi người khi đọc các chuyên mục quân sự vốn nhan nhản trên báo chí tiếng Việt cũng nên coi chúng như là những chuyên mục giải trí, dùng với mục tiêu câu view là chính. Tôi tin rằng, đa số những biên tập viên giữ mục các chuyên mục kiểu dạng đó, kiến thức về lĩnh vực quân sự còn lởm khởm hơn cả tôi, và sẵn sàng bôi ra những bài viết hoàn toàn không đáng tin cậy. Nếu dựa vào những bài viết như vậy để đưa ra quan điểm của mình về chủ đề an ninh quốc gia sẽ là không ổn.

Giả sử, nếu các hiểu biết của tôi về các lực lượng vũ trang của Việt Nam là chuẩn mực, và tôi có khả năng dựng một kịch bản tương đối chuẩn (so với Đòn rồng 2012) thì cuối cùng tôi sẽ không thể thực hiện việc viết những thứ như vậy đưa lên Internet. Không nên vì khoe kiến thức mà để làm lộ những thông tin có hại cho lợi ích quốc gia.

Tuy nhiên, có những điều trong kịch bản này, tôi nghĩ nó vẫn khá gần sự thật: 1 – Tinh thần dân tộc chủ nghĩa của người Trung Quốc và tính bành trướng lãnh thổ của họ là có thật. CHND Trung Hoa có mâu thuẫn, tranh chấp lãnh thổ với hầu hết các quốc gia có chung đường biên giới trên bộ, trên biển với họ, nó xuất phát từ trạng thái tâm lý này. Tôi không biết ngoài Trung Quốc, có nước nào khác có tình trạng tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia khác như vậy hay không, có lẽ là không; 2 – Nhà cầm quyền Trung Quốc có thể chủ động mở các cuộc xung đột để đoạt quyền kiểm soát quần đảo Trường Sa với Việt Nam trong tình huống Việt Nam bị suy yếu hoặc chia rẽ, không thể duy trì ý chí bảo vệ lãnh thổ của mình: hai cuộc xung đột trên biển Đông là Hoàng Sa 1974 và Trường Sa 1988 chính là những thời điểm Việt Nam rơi vào trạng thái tồi tệ như vậy. Không phải việc bổ sung tàu ngầm Kilo và các phương tiện quân sự hiện đại mới giúp chúng ta giữ được đảo, điều quan trọng là ý chí chính trị của chúng ta sẽ giúp cân lại với sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong các tranh chấp. Thiếu điều này, các tàu chiến dù hiện đại cũng sẽ không thể ra khơi đối phó với kẻ thù xâm lược; 3 – Cá nhân tôi cho rằng, Nhật Bản với dân số đông và trình độ phát triển cao là một đối tác phù hợp và thực tế, thậm chí tôi cho rằng họ là quốc gia quan trọng duy nhất mà Việt Nam có thể liên kết trong việc kiểm chế tham vọng trên biển của Trung Quốc. Nếu nhà cầm quyền Trung Quốc tiếp tục leo thang các tranh chấp chủ quyền trong thời gian tới, tôi cho rằng, sẽ đến thời điểm liên kết giữa Việt Nam và Nhật Bản đủ chặt chẽ để họ có thể chuyển giao một số hệ thống vũ khí phù hợp cho chúng ta. Hai quốc gia có liên hệ gần gũi vào một tổng dân số gần 220 triệu người, nếu liên minh với nhau sẽ hoàn toàn đủ lực để cản lại mộng bành trướng của CHND Trung Hoa, thậm chí không cần có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Để hoàn thành kịch bản, tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tất cả các độc giả đã có lời động viên, ủng hộ trong quá trình sáng tác Đòn rồng 2012. Nhìn lại quá trình, tôi thấy nó quả là một công việc khá khó nhọc, nhưng cũng thú vị!

Người viết cũng thực tâm mong muốn những điều được viết trong kịch bản mãi mãi chỉ là chuyện bịa mua vui cho mọi người và không xảy ra trên thực tế ở bất cứ một mức độ nào!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top