[CCCĐ] Độc hành Tây Bắc ký: Hà Nội - Y Tý - Mường La và...

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Một chút cóp nhặt về con đường từ A Mú Sung lên Y Tý

Tuyến đường đánh thức tiềm năng các xã phía Tây huyện Bát Xát (25/04/2012 )
Tháng 3/2012, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 158, đoạn Ý Tý - A Mú Sung (Bát Xát) chính thức được bàn giao, đưa vào sử dụng. Công trình hoàn thành có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo và khai thác tiềm năng của 4 xã vùng cao nơi tuyến đường đi qua.

Năm 2000 - 2001, tuyến A Mú Sung - Ý Tý được đầu tư mở mới, nền đá dăm kẹp đất. Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào sử dụng, khai thác, tuyến đường đã xuống cấp. Đặc biệt, cơn bão số 4 đầu tháng 8/2008 đã phá hủy nhiều đoạn trên tuyến đường này, một số điểm bị sạt lở nghiêm trọng, khiến cho đi lại khó khăn. Trước thực trạng này, năm 2009, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 158, đoạn Ý Tý - A Mú Sung có chiều dài 32 km, tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức thi công, bắt đầu từ tháng 4/2010. Theo đánh giá của chủ đầu tư, mặc dù tiến hành cải tạo, nâng cấp, khối lượng không lớn, nhưng việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, do thời tiết khu vực vùng cao Ý Tý, A Lù, Ngải Thầu, A Mú Sung bất lợi, địa hình phức tạp, vừa làm vừa phải đảm bảo an toàn giao thông. Do khổ đường hẹp, đơn vị thi công đã mở thêm nhiều điểm tránh để xe vận chuyển vật liệu qua lại thông suốt, không để ảnh hưởng đến tiến độ. Cũng theo nhà thầu, trong quá trình thi công, do sương mù dày đặc, ẩm ướt, đường trơn, đã có 3 xe ô tô, máy lu lao xuống vực, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình thi công phải thay đổi một số vị trí so với thiết kế đã được phê duyệt như: Điều chỉnh hướng tuyến; cao độ, độ dốc mái ta luy tại 7 vị trí; bổ sung hộ lan cứng tại 16 vị trí; bổ sung kè rọ đá ta luy âm và ta luy dương để đảm bảo ổn định nền đường, an toàn trong quá trình khai thác tại 19 vị trí, nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Theo đại diện của đơn vị thi công, đây là công trình đòi hỏi khắt khe về chất lượng và tiến độ, vì vậy, doanh nghiệp đã tập trung tối đa thiết bị, máy móc, nhân lực và có phương án thi công đảm bảo hợp lý, khoa học. Để đảm bảo tiến độ, vào thời kỳ cao điểm, nhà thầu luôn duy trì trên công trường 7 máy lu, hơn chục xe ô tô, 70 kỹ sư, công nhân. Trong quá trình thi công, nhà thầu chia làm 2 hướng: Ý Tý - Ngải Thầu và Ngải Thầu - A Mú Sung.
Vượt qua khó khăn, đơn vị thi công đã hoàn thành đào đắp trên 60.000 m3 đất, láng nhựa 83.800 m2 mặt đường, xây 9 km rãnh thoát nước, 1.500 m hộ lan cứng, kè chắn 32 vị trí... Công trình đã hoàn thành vượt tiến độ, về đích trước 2 tháng. Theo ông Lê Trọng Nghĩa, Phó Trưởng ban Quản lý dự án các công trình giao thông thì công trình hoàn thành vượt tiến độ trong điều kiện thi công khó khăn đã khẳng định kinh nghiệm, sự nỗ lực của nhà thầu cũng như vai trò của chủ đầu tư với việc giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình thi công.
Tuyến đường Ý Tý - A Mú Sung được hoàn thành không chỉ giúp cho giao thông thuận lợi, mà có ý nghĩa quan trọng là "đánh thức" tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của 4 xã biên giới: Ý Tý, A Lù, Ngải Thầu, A Mú Sung trong giai đoạn tới, bởi có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, kinh tế lâm nghiệp (đặc biệt là trồng cây thảo quả). Điều này có thể thấy rõ trong chiến lược phát triển của Bát Xát, thông qua việc tập trung đầu tư để biến tiềm năng (nhất là du lịch) của các xã phía Tây thành hiện thực. Việc hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 158 (đoạn Ý Tý - A Mú Sung) đã góp phần quan trọng vào hiện thực hóa chủ trương của huyện Bát Xát.




Theo baolaocai.vn
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Thực địa tuyến A Mú Sung - Y Tý, đường nhìn chung tương đối dễ đi với số 3 Feroza, tuy nhiên do mặt đường chưa trải nhựa nên cần giảm tốc độ ở những khúc cua gấp vì khi đó xe sẽ trượt trên nền đá phối (mấy đoạn này em hơi bị hãi vì mấy em Niva/Feroza nổi tiếng lật đèo từ xưa xửa xừa xưa rồi #:-s)

Hỏi thăm một chị ven đường từ đây lên Y Tý còn bao xa, chỉ loáng thoáng nghe được chị nói: 1 tiếng, xin chị chụp ảnh kỷ niệm thì chị cười rồi nhanh như cắt chạy thẳng xuống dốc về nhà :(


Hỏi thăm chú em ven đường, câu trả lời cũng bập bõm tương tự, chụp một tấm ảnh kỷ niệm tính về Hà Nội gửi lên, nhưng địa chỉ thì em cũng chỉ chỉ vào trong xóm xa xa, tên em cũng không nghe được nốt :(




Những biển báo còn chưa có số km






Một đoạn ngắn nhà thầu chưa làm xong nên phải đi đường tránh, trông thế này thôi chứ Feroza cứ là nhảy tưng tưng, dư mà có em Zace đi trước vẫn băng băng thì làm sao mà phải sợ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

feroza_hb

Xe tăng
Biển số
OF-53015
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,146
Động cơ
463,068 Mã lực
Nơi ở
TP.Hòa Bình
Vót cho Heosua, mỗi cung đường, địa danh ta đến mà có đầu tư nghiên cứu trước, tìm hiểu thực tế được về sự tích, lịch sử, nguồn gốc...của nó , lồng với cảm nhận để pót lên Of thì chuyến đi đó sẽ rất có ý nghĩa.
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Trên con đường dẫn vào trung tâm Y Tý



Nghía thấy ruộng bậc thang ven đường là xuống tác nghiệp ngay, trước khi đi cứ nghe mấy ông bạn đồn phong phanh lúa đã cấy xanh um lòng đã mừng thầm mà vẫn thấy nghi nghi vì giữa tháng 5 mới là mùa cấy, giờ đến nơi mới biết đang bắt đầu đổ ải :(
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Lòng man mác tiêng tiếc buồn buồn, vì chẳng mấy được một chuyến nơi này, mà chưa có cơ hội thưởng thức những vẻ đẹp đã làm nổi danh Y Tý








Nhưng thôi, đến được đây là thỏa cái chí rồi, âu cũng là một góc nhìn khác về nơi đây, chứ ảnh đẹp về ruộng bậc thang Y Tý thì Gúc gồ phát là xong ngay, ở đâu chẳng thấy (cùn một tí :P)

Copy nguồn dantri


Tạp chí Lao động&Xã hội


Y Tý mùa lúa chín (theo Bưu điện Việt Nam)












.
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Nhà của đồng bào nơi đây, tường... đúng là tường trình... dưng mái lợp amiăng...




Chắc có lẽ muốn tìm những ngồi nhà chóp nấm như thế này phải dày công hơn nữa (nguồn: agriviet)

 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Vót cho Heosua, mỗi cung đường, địa danh ta đến mà có đầu tư nghiên cứu trước, tìm hiểu thực tế được về sự tích, lịch sử, nguồn gốc...của nó , lồng với cảm nhận để pót lên Of thì chuyến đi đó sẽ rất có ý nghĩa.
Dạ bác nói chí phải, bản thân em hơi tiếc chuyến đi này vì mang nặng tính "chộp giật" mà phần lớn quãng đường mới mang tính cưỡi ngựa xem hoa, thưởng thức cảnh đẹp ven đường và thử tay lái là chính chứ chưa thực sự bám sát địa bàn, đi sâu và thưởng thức :(

Phần lớn thôi ạ bởi vì phần cuối hành trình em đã có chút chút cố gắng tí ti, bác cố gắng chờ em tí nhé :P
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
11h22 phút, trung tâm xã vùng cao Y Tý, tạm thời lịch trình dự kiến vẫn đảm bảo về tới Sa Pa trước khi đêm xuống, với điều kiện là có đường về

Theo GPS thì nơi này chưa đầy 1600m độ cao, nhưng em để ý từ đây tiến thêm chút chút nữa thôi là tròn 1800m cao đấy ạ



Xin một tấm kỷ niệm với hai bác VNPT Lào Cai, đã chỉ dẫn rất cặn kẽ cho em đường về Sa Pa khoảng 3 tiếng đi bằng ô tô (khoảng 90km), trong đó hết sức dặn dò quãng gần 10km từ Mường Hưm đường đang làm nên cực xấu

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Yên tâm là chắc chắn có con đường ô tô chạy được từ Y Tý về Sa Pa, em thong dong xuống phố thăm thú tình hình





Màu tím của loại hoa cỏ dại gì đó mà em không rõ, xua bớt màu ảm đạm của những thửa ruộng khô đang chờ đổ ải


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Chợ trung tâm Y Tý, ai cũng muốn tìm cho mình một bóng râm trong cái nắng chói chang





Quán xá cũng thưa thớt






Đồng bào dân tộc đi dạo phố, nhìn trang phục em đoán đây là đồng bào Hà Nhì


Nghỉ chân ăn quà


Và không thể quên tô mì trứng làm bữa trưa (sau khi dạo quanh một vòng không phát hiện hàng quán nào bán đặc sản vùng cao cả), không phải vì không có cơm, nhưng mà em cứ nghiệm rằng đi xa là cứ phải ăn cái gì nhiều nhiều nước mới đảm bảo vừa dễ ăn, vừa bù nước cho cơ thể

 
Chỉnh sửa cuối:

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,623
Động cơ
420,183 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Nhà cháu chúc mừng cụ có chuyến đi vui vẻ và an toàn ạ!
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Đã gần 1h trưa... em tranh thủ rẽ vào đồn biên phòng Y Tý... Đồn đang được xây dựng khang trang 2 tầng, trong khi đó anh em vẫn tạm ở khu lán lợp amiăng bên cạnh.

Lấm la lấm lét... nhìn trước ngó sau chẳng thấy bóng ai ... em mạnh dạn bước vào. Gặp anh C. trực ban, em xin trao tặng mấy cây Vina em chuẩn bị từ Hà Nội rồi tranh thủ ngồi giao lưu chém gió cùng anh ít phút :P

Tấm ảnh kỷ niệm hiếm hoi - em không dám chụp nhiều quanh đồn vì sợ lý do nhạy cảm

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Tạm biệt đồn biên phòng Y Tý, gần 1h30 phút, em khởi hành về phía Sa Pa, không quen ghé thăm ngôi nhà mới trình ở cuối đường như lời anh C nhắc đến. Tiếc thay, mái nhà vẫn là lợp amiăng chứ không phải truyền thống người Hà Nhì :( Do giữa trưa nên em cũng không dám làm phiền gia chủ để vào tham quan nội thất.






Cóp nhặt bên vietbao:
Kiến trúc độc đáo của nhà trình tường







Đứng ở trên cao nhìn xuống, những ngôi nhà trình tường của đồng bào các dân tộc trông giống như những cây nấm khổng lồ tuyệt đẹp mọc bên sườn núi. Đây là nét kiến trúc độc đáo về nhà ở của vùng cao Y Tý (Lào Cai). Phương cách làm nhà trình tường của đồng bào Mông ở thôn Hồng Ngài rất đặc biệt. Theo ông Vàng A Sử, dân tộc Mông, năm nay 44 tuổi, Chủ tịch UBND xã Y Tý, thì trước khi làm nhà trình tường, các gia đình người Mông phải xem ngày giờ tốt, chọn miếng đất lành bằng phẳng, rộng cỡ 40 - 50 m2, rồi mổ gà nấu xôi cúng tế, cầu mong cho ngôi nhà mình sắp làm sẽ bền vững, thọ tới trăm năm.
Để có bốn bức tường đất bao quanh nhà cứng như thép nguội, đạn bắn không thủng, bà con phải chọn loại đất núi có độ kết dính cao. Trước khi giã đất, đồng bào Mông ở thôn Hồng Ngài phải đi chọn loại đá núi bằng phẳng ở các con suối, khe sâu, đem về đặt móng cho tường nhà. Móng được đặt ngay trên mặt đất bằng mà không phải đào sâu xuống lòng đất như người dưới xuôi xây nhà, sau đó chọn ván khuôn đặt xuống nẹp lại cho chắc như ta đổ bê-tông.
Nếu ngôi nhà định làm có diện tích 40 m2, thì tường phải dày cỡ 40 cm. Sau khi đặt móng, đặt khuôn, đồng bào cào đất núi đã chọn vào thúng, rành đổ vào khuôn gỗ ván, rồi cầm chày gỗ giã cật lực, giã đến khi nào đất kết dính chắc đét lại với nhau, tháo khuôn ra mà không rơi lả tả thì được.
Hết tầng lượt thứ nhất, bà con tháo khuôn đặt tiếp lượt tầng thứ 2, mỗi lượt tầng ván khuôn cao cỡ 40 cm, rồi đổ đất giã tiếp cho kết dính thật chặt với lượt tầng vừa làm xong. Cứ như thế, ròng rã hằng tháng trời, tường đất của ngôi nhà rộng 40 m2 mới làm xong.
Ông Vàng A Sử kể: Thường thì mỗi ngôi nhà làm cao 5-6 lượt tầng ván khuôn là đủ, cá biệt có gia đình làm cao 7-8 tầng khuôn. Nhiều nơi như bên Pha Long, huyện Mường Khương, đồng bào làm cao tới chín tầng ván khuôn. Trình xong tường chung quanh, đồng bào lấy gỗ kháo, sồi, pơ-mu hoặc dổi làm khung nhà bên trong tường. Toàn bộ bốn bức tường không có chỗ nào bổ trụ, mà đã có các cột gỗ bên trong chống đỡ.
Làm khung nhà xong, bà con bắt đầu lợp mái. Trước đây, đồng bào Mông ở thôn Hồng Ngài thường lợp bằng cỏ gianh hoặc rơm rạ, từ khi có Chương trình 135 của Chính phủ, nhà trình tường của bà con đã được "hiện đại hóa" lợp bằng phi-brô-xi-măng.
Ở bên huyện Bắc Hà, ông Vàng A Tưởng làm ngôi nhà trình tường cao hai tầng từ năm 1921 lại lợp bằng gỗ cây pơ-mu bóc ra thành từng lớp, đến nay ngôi nhà ấy vẫn còn và là một nét kiến trúc độc đáo của Lào Cai mỗi khi có khách du lịch đến thăm.
Nhà trình tường của đồng bào Mông ở Y Tý, Bát Xát khi làm xong có một cửa ra vào ở chính giữa nhà và một cửa phụ ở đầu hồi nhà bên trái, hoặc bên phải để ra chuồng trâu, chuồng ngựa phía sau.
Ngoài ra, đồng bào còn làm thêm một, hoặc hai cửa thông gió ở bên trái, hoặc bên phải lối ra vào, nhìn xa như lỗ con tò vò. Nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý làm tương tự như đồng bào Mông, nhưng mặt tường bên trong và bên ngoài được giã, mài nhẵn và mịn trơn.
Bên trong nhà của người Hà Nhì, đồng bào còn làm thêm một bức tường phụ cũng bằng đất nện chạy song song với tường chính ở cách cửa ra vào khoảng 1,5 m. Sau bức tường phụ này là bếp và giường ngủ của người làm chủ gia đình. Nhà của người Hà Nhì đa số là hình vuông, khác với nhà hình chữ nhật của người Mông.
Đứng ở trên cao nhìn xuống, những ngôi nhà trình tường của đồng bào các dân tộc xã Y Tý trông giống như những cây nấm khổng lồ mọc bên sườn núi, rất xinh đẹp và ngoạn mục.
Về mùa đông, cho dù trời rét xuống độ âm, trong nhà đồng bào vẫn ấm. Còn về mùa hè, nếu nắng nóng đến 37-38oC, ngồi trong nhà đồng bào vẫn mát mẻ. Chất lượng của nhà trình tường thì khỏi nói, trâu bò húc vào tường không rung rinh, đạn AK bắn gần không thể thủng, một người to khỏe lấy hết sức bình sinh đạp cả hai chân, bức tường nhà vẫn trơ trơ.
Khi làm nhà trình tường, đồng bào các dân tộc ở Y Tý chỉ phải tránh xa những nơi này: núi trọc, đồi trọc, gần khe suối, nơi thường xảy ra lở đất, lở đá. Nếu gặp lốc và gió xoáy, thì nhà chỉ bị tốc mái, còn bốn bức tường vẫn vững chắc như thành lũy.
Thôn Hồng Ngài, xã Y Tý hiện nay có 71 ngôi nhà trình tường rất đẹp. Các thôn Lao Chải, Sín Chải 1 và Sín Chải 2 có khoảng từ 30 - 40 ngôi nhà trình tường, có nhà lợp rơm rạ cách đây hàng chục năm mốc mủn, nhưng nhìn vẫn rất hấp dẫn.
Theo Nhân dân
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Bắt đầu đi qua cánh rừng già... gọi thế thôi chứ theo lời anh C., từ khi có đường về, dân họ hè nhau chặt gỗ quý như pơ mu kéo ra đường hết... chục năm trước đây gấu còn về làng, chứ giờ đây thì...

Cũng may chương trình của Nhà nước khuyến khích người dân trồng thảo quả dưới tán rừng già, góp phần hạn chế bớt nạn chặt phá rừng, nhưng những nương thảo quả vẫn không thể đem đàn thú quay về như xưa nữa :(



Nương thảo quả dưới tán rừng
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Tiếp tục xuyên cánh rừng già







Một trại nuôi cá hồi ven đường (hiện mới chỉ có cá con, dưng máy em chụp không có ống phân cực nên chỉ nhìn thấy mặt nước lờ mờ thôi ạ)
 

tudnhp

Đi bộ
Biển số
OF-108489
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
5
Động cơ
392,150 Mã lực
Tiếp đi bác chủ thớt oi.
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,844
Động cơ
542,068 Mã lực
Cụ chủ thớt phượt như chiến binh ấy, phục tinh thần của cụ !
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Trên con đường về Mường Hưm xuyên qua Dền Sáng, màu xanh của mạ non và óng ánh của những thửa ruộng đổ ải đã thấy nhiều hơn









 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Một chút ọp ẹp :P



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top