[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Chống lưng, thành doanh nghiệp sân sau,...!
Bác sẽ rất hoành tráng, lên báo chí, tv,... rất nhanh vì dòng tiền qua tay bác lớn lên như chuyện Thánh Gióng.
Mà cũng không phải vất vả đi tìm, chỉ cần bác lớn đến một mức nào đó là sẽ lọt vào mắt xanh của các đầy tớ. Lúc đó tránh mới khó, còn xuôi tay là thành người nổi tiếng, không nổi trong cả nước thì ít nhất cũng 1 vùng, một ngành.
Nếu mọi việc thuận lợi thì nhà cửa, xe siêu sang vẫn dùng, nhưng rất nhiều người sẽ rơi trong hoàn cảnh muốn sập tiệm không được, đầu chỉ hơi sốt nhẹ là nhiều ngân hàng cử người đến săn sóc.
Việc này em không nghe, mà chứng kiến. 1 tập đoàn khá lớn, cơ sở đầu tiên của họ cách 1 cơ sở của tụi em con đường nội bộ trong khu công nghiệp. Ngân hàng đang phát mãi tài sản của họ từ hơn 3 năm nay. Các ngân hàng cũng đang phát mãi tài sản của 1 tập đoàn khác, văn phòng cách XN lớn nhất của tụi em cỡ 1km. Họ đều đã rất thuận lợi trong kinh doanh. Mua lại được của nhà nước nhiều cơ sở mà bây giờ ngân hàng đang rao bán với giá 20-30 lần!
Tụi em cũng rất may mắn qua nhiều lần và đến giờ vẫn chưa bị ai chống lưng. Nhưng như "chim sợ cành cong", mọi thứ dính đến tiền ngân sách nhà nước là tránh xa!
Đọc từ đầu đến cuối rút ra kết luận là mặc dù làm "chủ" ngoài xã hội hay trong doanh nghiệp vẫn phải lo nhất là thằng "đầy tớ của dân"... ở Việt Nam đúng là nhiều chuyện trái khoáy.
 

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,430
Động cơ
299,072 Mã lực
Bảo sao cột điện sắm được đôi chân chúng nó lại chạy ;))
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,944
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Em lại có điều kiện hơn.
Ngay khi tốt nghiệp em đã được sứ quán liên hệ cho ở lại thực tập 1 năm tại 1 doanh nghiệp, hoạt động như tổng cty của mình bây giờ. Hồi làm NCS theo ông giáo đi thăm quan các doanh nghiệp, đến nơi ông ấy được tiếp ở phòng khách, còn em xuống chỗ họ làm việc (điều ông ấy đã nói trước về lợi thế của tụi em). Gần về ông ấy còn giới thiệu cho làm tư vấn (về kỹ thuật) cho 1 cty.
Đến khi về nước làm ở CQ quản lý nên các lần đi kiểm tra, thanh tra,... em được tiếp cận với cả các tài liệu hoạt động, kinh doanh của các doanh nghiệp để tìm hiểu không chỉ sao họ thành công, mà còn tại sao họ thua lỗ, dẫn tới phạm sai lầm. Cái cty tụi em mua thì em còn nắm rõ họ đã làm thế nào, rất cụ thể. Khi bà xã lo, em khẳng định chắc chắn làm sẽ được (tuy vậy vẫn chưa lường trước việc khi vào vấp ngay vấn đề đấu đá nội bộ, nhưng số may, đồng loạt họ xin nghỉ để dọa tụi em và 2 năm sau đó thị trường lại rất thuận lợi).
Ngoài ra còn cách nắm thông tin. Trên kia em có kể về các cuộc hội thảo. Nếu đi nước ngoài em nhường bà xã, còn trong nước em rất chịu khó tham dự. Không chỉ nghe chuyên gia nói về vấn đề kỹ thuật mới, mà còn trao đổi, nắm thông tin từ các doanh nghiệp bạn,...
Thông tin về các doanh nghiệp sập tiệm em cũng tìm hiểu rất kỹ, vì quen nên biết họ toàn các siêu nhân, biết được cụ thể nguyên nhân họ sập tiệm rất có ích cho mình!
Cụ may mắn khi có cơ hội đi từng doanh nghiệp để thấy thu thập thông tin ,quan sát và phân tích chứ mấy ai có lợi thế được như vậy . như chúng em thì một ăn một tịt vậy chứ biết làm sao ,
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Bảo sao cột điện sắm được đôi chân chúng nó lại chạy ;))
Em lại chạy ngược lại!
Bên kia tụi em có cửa hàng, làm ăn cũng chẳng tồi so với người Việt cùng thành phố.
Nhưng về VN tụi em nhân số vốn kiếm được hồi ở bên ấy lên nhanh hơn rất nhiều.
Đúng là đã làm thì sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Có làm mới biết được chúng khó, chúng vướng như thế nào, nhưng để ý, đừng quá máy móc sẽ tìm được cách khắc phục.
Ỏ VN hiện tại, trừ giai đoan covid này thì chỉ không có vốn, còn nếu có sẽ dễ để nhân lên hơn ở nước ngoài rất nhiều. Chẳng phải tự nhiên mà cả VK lần người nước ngoài đang đến VN tìm cơ hội!
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,529
Động cơ
440,270 Mã lực
Em lại chạy ngược lại!
Bên kia tụi em có cửa hàng, làm ăn cũng chẳng tồi so với người Việt cùng thành phố.
Nhưng về VN tụi em nhân số vốn kiếm được hồi ở bên ấy lên nhanh hơn rất nhiều.
Đúng là đã làm thì sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Có làm mới biết được chúng khó, chúng vướng như thế nào, nhưng để ý, đừng quá máy móc sẽ tìm được cách khắc phục.
Ỏ VN hiện tại, trừ giai đoan covid này thì chỉ không có vốn, còn nếu có sẽ dễ để nhân lên hơn ở nước ngoài rất nhiều. Chẳng phải tự nhiên mà cả VK lần người nước ngoài đang đến VN tìm cơ hội!
- Cùng một điều kiện thì chú kiến thức giỏi hơn sẽ kiếm tốt hơn ở thành phố. Chú kém hơn sẽ về tỉnh hoặc đi xa hơn để có thể rút ngắn khoảng cách về kiếm thêm thu nhập.

- Cùng một điều kiện & khả năng kiến thức thì chú có sức chịu đựng tốt hơn sẽ tồn tại được ở thành phố, chú chịu đựng kém hơn sẽ phải dạt ra ngoài tỉnh & chấp nhập đi xa.

Nếu không phải là tầm đạt đến trần bay qua tầng bình lưu & vào vũ trụ để có thể nhìn thấy mọi thứ bên dưới sinh ra tiền ở đâu...thì hai nguyên tắc trên là bất biến cho mọi nơi trên thế giới bác ạ. Kiều nào cũng thế thôi, nước nào cũng thế thôi..vùng nào cũng vậy thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
- Cùng một điều kiện thì chú kiến thức giỏi hơn sẽ kiếm tốt hơn ở thành phố. Chú kém hơn sẽ về tỉnh hoặc đi xa hơn để có thể rút ngắn khoảng cách về kiếm thêm thu nhập.
- Cùng một điều kiện & khả năng kiến thức thì chú có sức chịu đựng tốt hơn sẽ tồn tại được ở thành phố, chú chịu đựng kém hơn sẽ phải dạt ra ngoài tỉnh & chấp nhập đi xa.
Nếu không phải là tầm đạt đến trần bay qua tầng bình lưu & vào vũ trụ để có thể nhìn thấy mọi thứ bên dưới sinh ra tiền ở đâu...thì hai nguyên tắc trên là bất biến cho mọi nơi trên thế giới bác ạ. Kiều nào cũng thế thôi, nước nào cũng thế thôi..vùng nào cũng vậy thôi.
Người Đức vốn rất nổi tiếng về kính mắt.
Hồi em ở bên ấy báo chí Đức đăng rùm lên "Hãng kính mắt nổi tiếng đã rời nhà máy cuối cùng khỏi nước Đức".
Cũng đúng như bác viết, người giỏi hơn kiếm tiền ở chỗ tiện nghi hơn.
Nhưng kiếm tiền chính quy thì người Việt mình chưa đủ sức cạnh tranh với dân elites của các nước phát triển. 1 trong những nguyên nhân không chỉ ở nước chúng nhiều người giỏi hơn, mà là hệ thống luật pháp của chúng chặt hơn rất nhiều.
Thỉnh thoảng trong này lại nổi lên 1 cái topic về di cư, hay tham gia và em vẫn viết, người tay trắng đi đến các nước phát triển sẽ dễ kiếm để tích lũy từ số 0, nhưng có một chút tiền rồi thì về mấy nước kém phát triển sẽ dễ nhân lên hơn. Trước đây ra đi hơn bây giờ vì đồng ngoại tệ hồi đó cao giá hơn.
Ở VN cũng vậy, trước đây dễ hơn hiện nay, nhưng tuy ngày càng khó thì ở VN vẫn không khó được như ở các nước phát triển. Ai thích tìm hiểu sẽ có nhiều số liệu công khai, con số dễ tìm thấy nhất là tỷ lệ lãi/vốn đầu tư hàng năm ở từng nước!
 
Chỉnh sửa cuối:

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,114
Động cơ
645,092 Mã lực
Người Đức vốn rất nổi tiếng về kính mắt.
Hồi em ở bên ấy báo chí Đức đăng rùm lên "Hãng kính mắt nổi tiếng đã rời nhà máy cuối cùng khỏi nước Đức".
Cũng đúng như bác viết, người giỏi hơn kiếm tiền ở chỗ tiện nghi hơn.
Nhưng kiếm tiền chính quy thì người Việt mình chưa đủ sức cạnh tranh với dân elites của các nước phát triển. 1 trong những nguyên nhân không chỉ ở nước chúng nhiều người giỏi hơn, mà là hệ thống luật pháp của chúng chặt hơn rất nhiều.
Thỉnh thoảng trong này lại nổi lên 1 cái topic về di cư, hay tham gia và em vẫn viết, người tay trắng đi đến các nước phát triển sẽ dễ kiếm để tích lũy từ số 0, nhưng có một chút tiền rồi thì về mấy nước kém phát triển sẽ dễ nhân lên hơn. Trước đây ra đi hơn bây giờ vì đồng ngoại tệ hồi đó cao giá hơn.
Ở VN cũng vậy, trước đây đễ hơn hiện nay, nhưng tuy ngày càng khó thì ở VN vẫn không khó được như ở các nước phát triển. Ai thích tìm hiểu sẽ có nhiều số liệu công khai, con số dễ tìm thấy nhất là tỷ lệ lãi/vốn đầu tư hàng năm ở từng nước!
Cụ ơi, với kinh nghiệm của cụ, cụ viết sách được đấy ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Cụ ơi, với kinh nghiệm của cụ, cụ viết sách được đấy ạ.
Thực ra mỗi người có 1 cách làm riêng, mà làm được thì ngoài nỗ lực của bản thân+một chút khả năng còn phải phụ thuộc rất nhiều vào vận may. Mà đã gọi là vận may thì ngay với 1 người cũng không lúc nào giống được lúc nào cả.
Tất cả sách vở (chắc là như ý định của chủ thớt) thì vẫn chỉ là sách vở thôi.
Về việc làm ăn chính quy (đầu tư bài bản với đầy đủ thủ tục, quy trình, sắp xếp doanh nghiệp theo các hướng dẫn ISO khác nhau,...) thì em thấy có thể áp dụng khi định khởi nghiệp theo 1 chuỗi sản xuất nào đó mà hàng làm ra hay kinh doanh đang có nhu cầu nhiều và yêu cầu chất lượng đủ cao, giá họ mua cũng đủ cao (ví dụ các doanh nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn sản xuất máy móc lớn). Còn lại, càng đầu tư chính quy, càng nhanh đi đến sập tiệm. Mà nguyên nhân đầu tiên lại là khả năng quản lý của chủ doanh nghiệp!
 

Chaliki

Xe hơi
Biển số
OF-191899
Ngày cấp bằng
29/4/13
Số km
120
Động cơ
330,700 Mã lực
Em thấy các Cụ nhà mình nói rất đúng " Có Gan làm giàu ".
" Gan " ở đây không phải là sẵn sàng làm những việc phi pháp để kiếm tiền, mà " Gan " như các Cụ đã nói là khả năng sẵn sàng làm, sẵn sàng dấn thân và sẵn sàng chấp nhận thất bại, kể cả phá sản.
Em thấy nếu liệt kê ra thì muôn vàn khó khăn: Từ vốn, dòng tiền, tổ chức, cạnh tranh, quan hệ .... và một điều hiển nhiên là rất rất nhiều doanh nghiệp nhỏ khi vươn lên đã thất bại vì rất nhiều lý do.
Vậy nên các Cụ nhà ta mới dậy rằng " Có Gan chấp nhận thì mới nên đi làm giàu ". Em thấy các tấm gương các tỷ phú Việt Nam bây giờ, có ai không từng thất bại, thậm chí gần như phá sản đâu, nhưng họ vượt qua và Thành Công. Và còn rất rất nhiều tấm gương khác đã thất bại.
Vậy nên, túm lại là các Doanh nghiệp Nhỏ có DÁM chấp nhận để vươn lên không? Em không hề có ý nói là không vươn lên là không tốt, nhưng nếu không dám vươn lên trong thời buổi này , nghĩa là sẽ thụt lùi. Và như thế , theo em thì nên đi làm thuê như em, nhẹ đầu hơn vì lá gan em nhỏ lắm 😂
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Em thấy các Cụ nhà mình nói rất đúng " Có Gan làm giàu ".
" Gan " ở đây không phải là sẵn sàng làm những việc phi pháp để kiếm tiền, mà " Gan " như các Cụ đã nói là khả năng sẵn sàng làm, sẵn sàng dấn thân và sẵn sàng chấp nhận thất bại, kể cả phá sản.
Em thấy nếu liệt kê ra thì muôn vàn khó khăn: Từ vốn, dòng tiền, tổ chức, cạnh tranh, quan hệ .... và một điều hiển nhiên là rất rất nhiều doanh nghiệp nhỏ khi vươn lên đã thất bại vì rất nhiều lý do.
Vậy nên các Cụ nhà ta mới dậy rằng " Có Gan chấp nhận thì mới nên đi làm giàu ". Em thấy các tấm gương các tỷ phú Việt Nam bây giờ, có ai không từng thất bại, thậm chí gần như phá sản đâu, nhưng họ vượt qua và Thành Công. Và còn rất rất nhiều tấm gương khác đã thất bại.
Vậy nên, túm lại là các Doanh nghiệp Nhỏ có DÁM chấp nhận để vươn lên không? Em không hề có ý nói là không vươn lên là không tốt, nhưng nếu không dám vươn lên trong thời buổi này , nghĩa là sẽ thụt lùi. Và như thế , theo em thì nên đi làm thuê như em, nhẹ đầu hơn vì lá gan em nhỏ lắm 😂
Bác nói ko sai nhưng chưa đủ. Có gan thôi thì ko thể thành công, phải có đủ kiến thức nữa. Kiến thức về kỹ thuật, về bán hàng, về quản lý. Nhìn xung quanh ngành nhựa bên em, mấy thứ đó nhiều cty thiếu lắm.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,102 Mã lực
Tuổi
36
Bác nói ko sai nhưng chưa đủ. Có gan thôi thì ko thể thành công, phải có đủ kiến thức nữa. Kiến thức về kỹ thuật, về bán hàng, về quản lý. Nhìn xung quanh ngành nhựa bên em, mấy thứ đó nhiều cty thiếu lắm.
Thời đại bây giờ có kiến thức cũng chưa đủ cụ ạ, vì công nghệ thay đổi quá nhanh và thông tin quá nhiều, muốn bắt kịp phải có thêm cả kỹ năng cập nhật - ứng dụng công nghệ mới và tìm kiếm thông tin, và luôn trong tư thế tìm kiếm sự thay đổi mới đảm bảo doanh nghiệp không bị tụt hậu được.

Đây là một số trong số nhiều loại máy móc em vừa nhập về từ TQ, nhưng đảm bảo tìm kiếm thông thường sẽ không thể tìm được trên amazon hay alibaba hay 888, và cũng chỉ duy nhất TQ sản xuất ở thời điểm hiện tại. Trong này có những loại máy nếu công nhân làm bằng tay mất 5 phút thì dùng máy sẽ mất ... 5 giây, nếu không sử dụng thì làm sao có thể cạnh tranh được với năng suất của người TQ?



 
Chỉnh sửa cuối:

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Các cty Nhà nước VN thường các quy trình ( mọi thứ ) rất chặt chẽ và đầy đủ, thậm chí hơn cả các cty nước ngoài....nhưng kinh doanh vẫn rất bết bát ...Họ cứ nghĩ áp dụng các quy trình chặt chẽ sẽ khiến bộ máy công ty làm việc hiệu quả, nhưng thực tế lại không phải vậy.
Quy trình chặt quá thường bóp nghẹt hoạt động chính của doanh nghiệp.
Trả lương cho một mớ chỉ để tuân thủ đúng quy trình, lãng phí khủng khiếp
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
Em nghĩ cái thiếu lớn nhất của SMEs giai đoạn này vẫn là cái tư duy làm vì chất lượng nó chưa rõ ràng, bởi một thời gian quá dài kinh tế, các thứ nó bị lệ thuộc vào quen biết và hoa hồng. Làm theo kiểu cũ thì cũng chả còn thời gian và cũng ít động lực để mài rũa chất lượng.

Ý của cụ Bria ở trên rất trúng. Cái thay đổi ào ạt của công nghệ & xử lý thông tin vừa là cái khó, nhưng cũng có thể là một lợi thế lớn nếu chủ dự án có thể tập trung vào và vượt qua nó.

Đã khởi đầu làm, thì tồn tại và có tiền được ưu tiên trước, linh hoạt các kiểu trước khi có quy trình và bộ máy. Thực ra mấy cái này sách vở cũng có hết, chứ không đến nỗi phải nói trường đời mới dạy đâu ạ.

Có hai mốc giai đoạn có thể chuẩn bị từ xa: Một, là giai đoạn đi học 10-12, CĐ-ĐH, nên có vài giờ giới thiệu cơ bản về mở doanh nghiệp - kinh doanh, và hai, là giai đoạn vài tháng trước khi bắt tay vào làm thật, bỏ túi vài công cụ để biết bán hàng, sản xuất, quản lý tiền, thuê người,... như thế nào, em nghĩ là cũng giúp giảm thiểu thất bại được nhiều lắm.

Có một góc nữa là mục đích kinh doanh, như bọn Tây nó xúi là thử nghĩ to lên, em nghĩ cũng rất đáng giá, vì nó sẽ cho mình nhiều động lực tìm hiểu và chuẩn bị, thay vì một tầm nghĩ cái gì ra tiền thì làm hoặc làm xong cái nghĩ ban đầu nhanh, sẽ loay hoay để nghĩ tiếp một cái mới...
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Em đã từng đóng cả 2 vai: nhân viên của 1 doanh nghiệp lớn và khởi nghiệp của 1 doanh nghiệp nhỏ nên em nhận xét thế này:
- Doanh nghiệp lớn có thể coi như quân đội chính quy, trang bị súng ống hậu cần đầy đủ. Vì vậy nhân viên khi tác nghiệp có đầy đủ công cụ dụng cụ, có người support v.v... nên có điều kiện làm chuyên môn sâu về lĩnh vực của mình. Khá an tâm về tương lai, cứ làm tốt việc của mình là ổn. Quy mô lớn, đông người, nhiều người giỏi chuyên môn, giao thiệp với nhiều khách hàng đối tác lớn nên thông tin phong phú, hiểu quy trình bài bản phải làm như thế nào. Mục tiêu của doanh nghiệp lớn là làm những việc lớn, doanh thu lớn, ảnh hướng lớn.

- Doanh nghiệp nhỏ như đội du kích, mềm dẻo, gọn nhẹ, linh hoạt. Một người phải làm nhiều việc, không biết ngày mai sống chết thế nào. Chủ doanh nghiệp như kiểu đội trưởng du kích, phải mưu mẹo lúc thì đánh lén cắn trộm, lúc thì gài mìn bẫy, lúc thấy cơ hội thì đánh nhanh rút nhanh v.v... Mục tiêu tối hậu là phải sống sót và giữ cho đội của mình sống sót.

Do đặc thù khác nhau như thế nên nhiều ông làm ở doanh nghiệp lớn thấy mình có chuyên môn tốt, kinh nghiệm dày dặn, hiểu quy trình bài bản nhảy ra khởi nghiệp. Nhưng những ông này thường chết vì nhảy ra rồi mới thấy thiếu sự hỗ trợ của hệ thống, thiếu các bộ phận hỗ trợ thì khó khăn thế nào. Nếu đầu tư để có môi trường chuyên nghiệp thì chi phí quá lớn, mà không có thì không biết xoay xở vì không quen. Cái này nó giống kiểu mấy ông quân đội Việt Nam Cộng Hòa hồi xưa, quen oánh chuyên nghiệp như Mỹ, đến khi Mỹ rút hỗ trợ cái là vỡ luôn.

Ngược lại các ông làm doanh nghiệp nhỏ thì bản năng sinh tồn tốt, lỳ lợm, khó chết hơn. Như kiểu Taliban Mỹ nó oánh cho 2 chục năm nay vẫn éo chết. Nhưng lại phải cái là nếu không có viễn kiến, không hướng đến bài bản thì không lớn lên được, làm đủ ăn hay khá giả tí chứ không thành doanh nghiệp lớn được. Như kiểu kháng chiến chống Mỹ, nếu chỉ đánh du kích mãi thì khó thể thua, nhưng sẽ dùng dằng mãi, có khi đến tận bây giờ. Vẫn phải có trận địa chiến, đánh chính quy như Mậu Thân 68, Quảng Trị 72. Thua đau thì mới có chiến thắng 75.

Thế nên cụ nào mà làm cho Big Corp, muốn nhảy ra khởi nghiệp thì phải nhanh chóng nhận ra điểm yếu của mình, và phải quen làm kiểu nhà nghèo, phải học hỏi để tự mình làm nhiều thứ, chứ cái gì cũng đi thuê là chết nhanh vì hết tiền. Còn các cụ làm doanh nghiệp nhỏ kiểu du kích, nếu muốn phát triển cũng cần có lộ trình làm bài bản dần, làm chậm nhưng chắc và thực chất.

Kiểu người làm Big Corp hay con nhà giàu, nhảy ra khởi nghiệp hay có kiểu như cụ coolpix8700 kể. Kiểu này khó thành công vì mất máu nhanh, cạn vốn sớm, chớp thời cơ chậm.
Vâng, cụ nói chuẩn. Lớn có cái hay của nó là sản lượng kiểu gì nó cũng đáp ứng được (chất lượng em chưa bàn nhé). Giá nào nó cũng chiến được, nếu có chết thì có thể là do đầu tư ngoài ngành bị thua lỗ mà không cắt thôi. Vay vốn thì các ông lớn này cũng được ưu đãi hơn các DN nhỏ rồi. Ví dụ ngay thị trường nội địa, giờ mà ông nào mở nhà máy làm Taical (Filler) đố chiến với ông Europlas về thị phần được, trừ khi có yếu tố rất, rất đặc biệt và may ra chỉ chiến được thị phần ở quốc tế thôi. Cũng khó vì thằng mua hàng Tây lông nó mà có COM thì cũng khó chen được vào đấy.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Thời đại bây giờ có kiến thức cũng chưa đủ cụ ạ, vì công nghệ thay đổi quá nhanh và thông tin quá nhiều, muốn bắt kịp phải có thêm cả kỹ năng cập nhật - ứng dụng công nghệ mới và tìm kiếm thông tin, và luôn trong tư thế tìm kiếm sự thay đổi mới đảm bảo doanh nghiệp không bị tụt hậu được.

Đây là một số trong số nhiều loại máy móc em vừa nhập về từ TQ, nhưng đảm bảo tìm kiếm thông thường sẽ không thể tìm được trên amazon hay alibaba hay 888, và cũng chỉ duy nhất TQ sản xuất ở thời điểm hiện tại. Trong này có những loại máy nếu công nhân làm bằng tay mất 5 phút thì dùng máy sẽ mất ... 5 giây, nếu không sử dụng thì làm sao có thể cạnh tranh được với năng suất của người TQ?



Mấy máy này dùng để làm gì vậy bác ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Đây là máy dùng làm túi xách cụ ạ
Loại máy nhỏ tự chế được. Bên em cũng mới tự chế một dàn phun tự động cho một ứng dụng ít phổ biến, đặc thù, mặc dù bọn em toàn là dân tay ngang về máy móc thiết bị.

Dĩ nhiên là không dễ, nhưng cũng không khó nếu biết cách làm và có đội ngũ đủ tốt.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,102 Mã lực
Tuổi
36
Loại máy nhỏ tự chế được. Bên em cũng mới tự chế một dàn phun tự động cho một ứng dụng ít phổ biến, đặc thù, mặc dù bọn em toàn là dân tay ngang về máy móc thiết bị.

Dĩ nhiên là không dễ, nhưng cũng không khó nếu biết cách làm và có đội ngũ đủ tốt.
Nhập mất 3 tuần so với tự chế nửa năm và giá gấp đôi gấp ba, chạy không ổn định thì chọn cách nào hả cụ!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Nhập mất 3 tuần so với tự chế nửa năm và giá gấp đôi gấp ba, chạy không ổn định thì chọn cách nào hả cụ!
Tùy trường hợp bác ạ. Bên em thì phải tự chế vì những dàn phun sẵn có đều không phù hợp cho ứng dụng đặc thù. Và giá thành bọn em chỉ bằng 1/3 giá hàng China - dĩ nhiên là chưa tính chi phí chất xám.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,102 Mã lực
Tuổi
36
Tùy trường hợp bác ạ. Bên em thì phải tự chế vì những dàn phun sẵn có đều không phù hợp cho ứng dụng đặc thù. Và giá thành bọn em chỉ bằng 1/3 giá hàng China - dĩ nhiên là chưa tính chi phí chất xám.
Chế máy chỉ phù hợp khi bắt buộc phải tuỳ biến để phù hợp với nhu cầu đặc biệt. Với máy móc thông dụng thì nếu bác tự chế em đảm bảo luôn đắt hơn máy bán sẵn, hoặc nếu thấy rằng giá rẻ hơn thì do bác chưa tìm được đúng nguồn hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top