[Funland] Đoàn tàu Metro Nhổn - đang chạy thử tại Pháp

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Em đi tàu điện chậm bên Nhật, bên Pháp ( không phải tàu cao tốc TGV, Shinkanshen) thấy nó đẹp bên ngoài và bên trong cũng sạch sẽ, tiện nghi. Chắc cái đoàn tàu điện đô thị các tuyến ở HN và SG cũng giống các đoàn tàu này thì ổn đấy.
Tàu điện chậm bên Tàu thì em chưa đi nên không biết như nào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đó là cụ nói vậy. Việc đảm bảo hay không là kỹ sư họ quyết. Ở CL HĐ thì tổng thầu được quyết các hạng mục đó và đảm bảo kỹ thuật.
Việc của tổng thầu là làm đúng quy định trong thiết kế cụ ạ.

Nhắc lại là việc chạy tàu nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên khi không có đầy đủ điều kiện thì không một ai dám ký duyệt cuối cùng. Thời 3D thì may ra còn có người dám ký chứ hiện tại thì không.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Thông tin phải chính xác nhé tiền đoàn tàu chỉ có gần 3k tỷ thôi, bản chất thấy một đằng nói một nẻo k lẫn đi đâu được
Nếu mà đoàn tàu SX ở Pháp có giá gần 3000 tỷ thì nhiều khả năng là chất hơn đoàn tàu SX ở Tàu với giá 1300 tỷ đấy.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Việc của tổng thầu là làm đúng quy định trong thiết kế cụ ạ.

Nhắc lại là việc chạy tàu nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên khi không có đầy đủ điều kiện thì không một ai dám ký duyệt cuối cùng. Thời 3D thì may ra còn có người dám ký chứ hiện tại thì không.
Vấn đề cát linh hà đông là mình ký với nó 1 tiêu chuẩn nhưng giờ lại đòi kiểm định theo 1 tiêu chuẩn cụ ơi. Thì bố nó cũng ko theo mình được...Khi xây lắp còn yêu cầu thêm a thêm b vào nữa...nên chả làm gì được nó là đúng rùi.
 

xgamox

Xe tải
Biển số
OF-712187
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
392
Động cơ
90,150 Mã lực
Tuổi
54
Của tây auto khen, của tàu auto chê. Không cần phải soi làm gì. Khởi công trước mấy năm mà giờ tàu còn nằm bên Pháp. Trong khi Cát Linh Hà Đông tàu đã chạy phà phà từ năm 2018 thì đ.éo cho vận hành, lại còn bày trò thuê Pháp kiểm định an toàn trong khi hợp đồng ko có điều khoản phát sinh này. Vãi cho chủ đầu tư là UBND tp HN.
bạn nhầm chủ đầu tư rồi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Việc của tổng thầu là làm đúng quy định trong thiết kế cụ ạ.

Nhắc lại là việc chạy tàu nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên khi không có đầy đủ điều kiện thì không một ai dám ký duyệt cuối cùng. Thời 3D thì may ra còn có người dám ký chứ hiện tại thì không.
Ở CL HĐ thì tổng thầu đã làm đúng quy trình. Còn việc dùng cả kiểm toán để đi đếm gạch vỡ hay sơn lem nhem thì hay quá rồi. Cái lớn không soi được đi soi viên gạch thì rõ ràng là cố tình vạch lá tìm sâu để trì hoãn. Nguyên nhân trì hoãn thì có rất nhiều: Vì sợ lò, vì đấu đá lợi ích của các nhóm.... Tóm lại, lỗi chưa vận hành ở CL HĐ là phía VN, còn trách nhiệm tổng thầu họ đã rất có thiện chí để hoàn thành công trình.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở CL HĐ thì tổng thầu đã làm đúng quy trình. Còn việc dùng cả kiểm toán để đi đếm gạch vỡ hay sơn lem nhem thì hay quá rồi. Cái lớn không soi được đi soi viên gạch thì rõ ràng là cố tình vạch lá tìm sâu để trì hoãn. Nguyên nhân trì hoãn thì có rất nhiều: Vì sợ lò, vì đấu đá lợi ích của các nhóm.... Tóm lại, lỗi chưa vận hành ở CL HĐ là phía VN, còn trách nhiệm tổng thầu họ đã rất có thiện chí để hoàn thành công trình.
Việc "có thiện chí" và "đúng" là hai việc khác nhau.

CL-HĐ có thể được thông qua theo kiểu hộp đen, nghĩa là không cần biết tôi làm thế nào, cứ có tàu chạy là được. Về cơ bản, đó cũng là kiểu làm thầu của TQ ở các nước có trình độ thấp hơn họ. Nhưng khi cần phải công khai đầy đủ hồ sơ như quy định của Phương Tây thì TQ không làm được vì nhiều hạng mục họ thực hiện theo kinh nghiệm. Cái này không phải TQ làm không tốt, chỉ là không đúng kiểu.

Hiện tại CL-HĐ đang mắc một cổ rất nhiều tròng: tròng thay đổi bậu sậu, tròng củi lò, tròng mâu thuẫn quốc gia vv Nó chỉ có thể thoát ra bằng mệnh lệnh của cá nhân cấp cao nhất, chứ xử lý kiểu "quy trình, quy định" là không xong rồi.
 

S.P.

Xe hơi
Biển số
OF-447005
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
139
Động cơ
209,790 Mã lực
Riêng về nước sơn + ngoại hình, con của Pháp đã ăn đứt khựa rồi.
 

kharit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734355
Ngày cấp bằng
29/6/20
Số km
151
Động cơ
69,020 Mã lực
Mấy cái lìu tìu này thực ra có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Tại sao không sử dụng để dẫn nước trồng cây quanh trụ như các nơi khác nhỉ.
Ví dụ ở mexico
e8254cdf6a60c0aacb685c6fcaf4d937_XL.jpg
Mấy cái lìu tìu đó lại thể hiện trình văn minh công nghệ. Nhìn cái nắp cống to Nhật thì hiểu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó là cụ nói vậy. Việc đảm bảo hay không là kỹ sư họ quyết. Ở CL HĐ thì tổng thầu được quyết các hạng mục đó và đảm bảo kỹ thuật.
Cụ đang hiểu theo công trình xây dựng thông thường với bê tông và cốt thép. Đối với đường sắt trên cao, đường sắt cao tốc thì do mức độ tự động hóa rất cao (các đoàn tàu chạy tự động) nên việc an toàn hệ thống đặt lên hàng đầu. Chính vì lý do đó mà phải đẻ ra cái ông đánh giá an toàn vì nếu xét riêng từng hạng mục thì có thể tốt nhưng xét về tổng thể tất cả các hạng mục thì có thể xảy ra xung đột, rủi ro trong vận hành. Nhất là Đường sắt trên cao, Metro là lĩnh vực mới hoàn toàn đối với Việt Nam thì càng cần phải có bên thứ 3 để kiểm soát chất lượng.
Về cáp thông tin tín hiệu cũng vậy, việc dùng vật liệu tương đương cũng phải xem xét cực kỳ nghiêm túc, cẩn thận và đánh giá tiêu chuẩn vật liệu một cách khắt khe trước khi được chấp thuận thay đổi.
Sai lầm lớn nhất của Bộ GT và Ban quản lý là không có kinh nghiệm nên không ký hợp đồng với đơn vị đánh giá an toàn này ngay từ đầu dự án. Hậu quả là đến khi gần xong mới thuê dẫn tới tình trạng đẽo cày giữa đường, đưa tất cả các bên vào thế khó kể cả đơn vị đánh giá an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việc tăng vốn ở metro Bến thành - Suối tiên khác về bản chất với các tuyến khác cụ ạ.

Cái thiết kế và dự toán ban đầu (17, 4 ngàn tỉ) là do Sài gòn thuê TEDI làm ra, mục đích là để dự án được thông qua ở mức thành phố (đầu tư dưới 20 ngàn tỉ).

Trong khi TEDI chưa hề có 1 tí kinh nghiệm nào trong việc thiết kế metro!

Khi dự án đã được thông qua thì SG mới đi thuê thiết kế lại thì cả Nhật và Sing đều đưa ra mức đầu tư là 43-45 ngàn tỉ.

Như vậy nói "Bến thành-Suối tiên đội vốn từ 17 lên 47 ngàn tỉ" là không đúng vì thiết kế 17,4 ngàn tỉ lúc đầu là thiết kế xạo.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Việc tăng vốn ở metro Bến thành - Suối tiên khác về bản chất với các tuyến khác cụ ạ.

Cái thiết kế và dự toán ban đầu (17, 4 ngàn tỉ) là do Sài gòn thuê TEDI làm ra, mục đích là để dự án được thông qua ở mức thành phố (đầu tư dưới 20 ngàn tỉ).

Trong khi TEDI chưa hề có 1 tí kinh nghiệm nào trong việc thiết kế metro!

Khi dự án đã được thông qua thì SG mới đi thuê thiết kế lại thì cả Nhật và Sing đều đưa ra mức đầu tư là 43-45 ngàn tỉ.

Như vậy nói "Bến thành-Suối tiên đội vốn từ 17 lên 47 ngàn tỉ" là không đúng vì thiết kế 17,4 ngàn tỉ lúc đầu là thiết kế xạo.
Em chả biết bản chất j sất, có ông yêu cầu em trưng số liệu để thể hiện "Nói đi đôi với Làm" thì em trưng lên thôi.


Nhân tiện nhiều cụ chê cái tàu Khựa là lởm nhưng thực tế thì năng lực chở người của nó (công suất khai thác) lại đều hơn đứt 2 thằng kia. Khi mà nó chở đc 1362 khách trong khi thằng Jap chỉ 930 ng, thằng Phớp thì 950 ng.

Screenshot_20200630-105353.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Bui

Xe buýt
Biển số
OF-365532
Ngày cấp bằng
5/5/15
Số km
580
Động cơ
261,351 Mã lực
Em nhìn cái của tàu, của Pháp đều đẹp hơn cua đa số các nước đông, trung âu. Đẹp hơn của Anh, Singapore luôn. Chắc do thiết kế mới. nhìn mấy cái toa metro của Nga chán lám các cụ ơi.
Đồ nó mới thì nó đẹp và hiện đại thôi các cụ. Em thấy nhiều tàu của Pháp cũng có cũ và xuống cấp lắm. E được trải nghiệm tàu ở Rome hay Barcelona còn nát nữa, còn ko hơn được ĐSVN ấy chứ :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Việc tăng vốn ở metro Bến thành - Suối tiên khác về bản chất với các tuyến khác cụ ạ.

Cái thiết kế và dự toán ban đầu (17, 4 ngàn tỉ) là do Sài gòn thuê TEDI làm ra, mục đích là để dự án được thông qua ở mức thành phố (đầu tư dưới 20 ngàn tỉ).

Trong khi TEDI chưa hề có 1 tí kinh nghiệm nào trong việc thiết kế metro!

Khi dự án đã được thông qua thì SG mới đi thuê thiết kế lại thì cả Nhật và Sing đều đưa ra mức đầu tư là 43-45 ngàn tỉ.

Như vậy nói "Bến thành-Suối tiên đội vốn từ 17 lên 47 ngàn tỉ" là không đúng vì thiết kế 17,4 ngàn tỉ lúc đầu là thiết kế xạo.
Đã bảo rồi, Tàu làm mà đội vốn thì là do Tàu. (CL HĐ đội vốn hơn 300 triệu $ thì gần 300 triệu $ trong số đó là do tăng giá đền bù giải phóng mặt bằng). Còn Nhật với Hàn làm mà đội vốn là do VN. Lý do là nếu bảo đội vốn do Nhật Hàn thì làm "giảm uy tín" của Nhật Hàn cũng như ảnh hướng tới tiền của họ. Tâm lý nhược tiểu vcl.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vay 90% vốn ODA của Nhật bản rồi nó bắt mua đắt gấp 4 lần Tàu thì quá tội. Nhưng đ.éo ai dám ý kiến, vì nó là của Nhật, thậm chí hơi sai tý nó còn dọa kiện thì lại cúc cung tận tụy với nhà thầu. Với bọn Tàu thì vênh mặt lên đập bàn đập ghế ra trò dân túy. Vãi cái đám quan xứ Việt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái gì cũng có lý do của nó
Tàu mang tiếng khắp nơi, bẫy nợ bao nhiêu nước
Giống như trong phố ông, có thằng bẩn tính cãi nhau tranh chấp với tất cả các láng giềng. Tiếng lành đồn xa thôi , giàu nhưng ai cũng khinh và đề phòng
Bẩn tính là do báo nói nha cụ, " bẫy nợ" của Tàu là do báo tây viết nha. Thực tế thì xem Tàu làm thay đổi châu Phi như thế nào. Cứ đọc báo tây thì đến lúc nó bán đắt gấp 6 lần cho cùng 1 sản phẩm cùng tính năng như đoàn tàu CL-HĐ và đoàn tàu Nhổn-Ga HN vẫn khen tây thơm.
Ví dụ nha: Tàu làm 36km đường sắt đô thị tại Etiopia hết có 0,5 tỷ$ trong tổng thời gian 4 năm. Tây thử vào mà làm giá đó với tiến độ đó kìa?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tính ra, mỗi km là 40tr bên kia
Mà vật liệu ở Việt Nam rẻ hơn do gần tàu hơn, tại sao cát linh Hà Đông lại lên 60tr
Viết lộn cụ ơi, tổng chi phí cho 36km đường sắt ở Ethiopia có chưa tới 500 triệu $ và làm trong 3 năm thôi. Tàu tổng thầu trọn gói chìa khóa trao tay. Không chơi trò lộn xèo như VN. Họ tin tưởng vào Tàu nên làm nhanh và rẻ.
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Viết lộn cụ ơi, tổng chi phí cho 36km đường sắt ở Ethiopia có chưa tới 500 triệu $ và làm trong 3 năm thôi. Tàu tổng thầu trọn gói chìa khóa trao tay. Không chơi trò lộn xèo như VN. Họ tin tưởng vào Tàu nên làm nhanh và rẻ.
Thế thì rõ ràng CL-HĐ bị anh bạn nhiều tốt nhiều chữ vàng chém cả về giá và thời gian thi công rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top