Đó là cụ nói vậy. Việc đảm bảo hay không là kỹ sư họ quyết. Ở CL HĐ thì tổng thầu được quyết các hạng mục đó và đảm bảo kỹ thuật.
Cụ đang hiểu theo công trình xây dựng thông thường với bê tông và cốt thép. Đối với đường sắt trên cao, đường sắt cao tốc thì do mức độ tự động hóa rất cao (các đoàn tàu chạy tự động) nên việc an toàn hệ thống đặt lên hàng đầu. Chính vì lý do đó mà phải đẻ ra cái ông đánh giá an toàn vì nếu xét riêng từng hạng mục thì có thể tốt nhưng xét về tổng thể tất cả các hạng mục thì có thể xảy ra xung đột, rủi ro trong vận hành. Nhất là Đường sắt trên cao, Metro là lĩnh vực mới hoàn toàn đối với Việt Nam thì càng cần phải có bên thứ 3 để kiểm soát chất lượng.
Về cáp thông tin tín hiệu cũng vậy, việc dùng vật liệu tương đương cũng phải xem xét cực kỳ nghiêm túc, cẩn thận và đánh giá tiêu chuẩn vật liệu một cách khắt khe trước khi được chấp thuận thay đổi.
Sai lầm lớn nhất của Bộ GT và Ban quản lý là không có kinh nghiệm nên không ký hợp đồng với đơn vị đánh giá an toàn này ngay từ đầu dự án. Hậu quả là đến khi gần xong mới thuê dẫn tới tình trạng đẽo cày giữa đường, đưa tất cả các bên vào thế khó kể cả đơn vị đánh giá an toàn.