Đồ Sơn: Tắm biển - Hải sản - Chọi trâu và còn gì nữa không?

manuever

Xe buýt
Biển số
OF-180543
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
657
Động cơ
328,625 Mã lực
em mới đi cát bà chứ chưa đi đồ sơn lần nào cả :D chắc hè này phải lên kế hoạch làm 1 chuyến ạ :D
 

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Đảo Hòn Dấu là đảo không dân, thường trú trên đảo gồm 17 người gác hải đăng, một Trạm khí tượng hải văn, một đồn biên phòng và 4 ông từ trông nom đền thờ Nam Hải Đại Vương.
Trên đảo có nhiều điểm đến, đó là Đền thờ Nam Hải Đại Vương, ngọn Hải Đăng, Bảo tàng hải đăng; ngoài ra còn có rừng nguyên sinh, Trạm khí tượng, hầm xuyên đảo và Nhà tám gian...

Đền thờ Nam Hải Đại Vương nằm ngay bên cạnh bến tàu, ngay chân đảo, dưới bóng của 4 cây đa cổ thụ, kiến trúc mộc mạc như tâm hồn của những người đi biển.. Đây là ngôi đền đã có từ rất lâu đời, nay mới được người dân tại Đồ Sơn sửa chữa mới.






Theo truyền thuyết, vào thời nhà Trần, sau một trận quyết chiến với giặc Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, những người Đồ Sơn đi đánh cá đêm bắt gặp một xác chết bị mất đầu, mặc giáp trụ trôi trên biển. Nhìn quần áo của ngài, biết là tướng nhà Trần tử trận, họ đưa thi thể vào đảo. Hôm sau ra đảo làm lễ mai táng, họ thấy mối đùn thành mộ. Họ bèn dựng một ngôi đền thờ ngài. Người xưa mỗi lần đi qua đều phải hạ buồm vào đảo thắp hương khấn vái. Đến đời hậu Lê, nhà Vua kinh lý Đồ Sơn, nghỉ đêm trên đảo, nằm mơ thấy một ông già tóc bạc xưng là Thần đảo. Tỉnh dậy, Vua phán: Nếu là thần linh thì hãy ứng báo. Dứt lời, một con cá to nhảy lên thuyền rồng. Thấy nghiệm, Vua phong cho ngài là “Lão đảo Đại thần vương”. Đền của Ngài có duệ hiệu là Nam hải Đại thần vương, còn dân vạn chài gọi ngài là Cụ.









Hằng năm cứ vào ba ngày 8 - 9 -10 tháng 2 (âm lịch), dân đi biển vùng duyên hải Bắc Bộ lại kéo nhau về đảo Dấu cúng lễ. Đó cũng là lúc tiết trời thay đổi để ngư dân chuẩn bị bước vào mùa cá mới. Trong các ngày lễ hội, ngày mồng 9 là ngày chính hội. Phần lễ đặc trưng là tục rước đèn về đêm và tế lễ, thả thuyền giấy. Lễ vật dâng lên vị thần trong những ngày này phải có 1 áo, 1 nón, 1 rỏ, 1 cần câu, những lễ vật đó mỗi năm phải thay đổi một lần. Theo người Đồ Sơn, rước đèn về đêm là rước thần linh để phù hộ cho nhân dân trong vùng. Lễ rước đèn bắt đầu từ 23 giờ đến sáng. Mọi người không ai ngủ, ngồi trước cửa đền chờ buổi lễ bắt đầu. Cho dù thời tiết tháng 2 sóng biển nổi lên rất mạnh nhưng người dự hội vấn thắp đèn trên biển. Đêm ấy cả đảo lung linh trong ánh lửa, người Đồ Sơn muốn gửi gắm ước mơ của mình vào thiên nhiên, vào cõi tâm linh mong cho những chuyến đi biển về khoang đầy ắp cá, tôm. (em không ra ngày hội chính được nên ảnh lễ hội dưới đây lấy trên mạng để minh họa):













Người ta nói rằng, năm nào cũng vậy, đúng ngày lễ chính vào lúc 12 giờ đêm cụ về, biển sẽ nổi cơn sóng gió. Có năm sóng lớn đến nỗi, hàng nghìn người đi lễ đền bị nhốt trên đảo đến trưa hôm sau mới vào được bờ. Trong 3 ngày lễ hội Nam hải Đại thần vương có 10 ngàn người đến đảo họ đa số là những người có cuộc sống dính đến sông nước, phụ thuộc vào sự thất thường đỏng đảnh của biển.












 
Chỉnh sửa cuối:

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Từ nhiều đời nay, có một niềm tin tâm linh bám chặt vào những người dân vùng biển: Không ai được lấy bất cứ thứ gì của cụ, dù đó là một cành cây hay hòn đá nằm trên đảo. Điều đấy giải thích tại sao 3 ngày lễ có 10 ngàn người đổ bộ lên đảo, toàn những con người dữ dội như biển, họ đã vui chơi, nhậu nhẹt, thậm chí rượu vào quá chén mất kiểm soát còn choảng nhau, vậy mà đảo Dấu vẫn xanh mướt, vẫn nguyên sơ đến lạ lùng. Các cụ từ coi đền nói: Không có Cụ thì chỉ một năm thôi, dân đi củi sẽ làm trụi đảo Dấu! Đá cũng chẳng còn! Chính vì lẽ đó, trải qua hàng trăm năm, đảo Hòn Dấu vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ.





Đến với Hòn Dáu là đến với không gian tĩnh lặng của thiên nhiên, đắm mình trong tiếng xào xạc của lá cây, tiếng sóng biển nhẹ nhàng vỗ vào bờ đá.







Lễ công nhận quần thể cây đa búp đỏ gồm 37 cây đạt tiêu chí Cây di sản Việt Nam trên đảo làm cho đảo trở nên hấp dẫn hơn:













 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Đảo Hòn Dấu là đảo không dân, thường trú trên đảo gồm 17 người gác hải đăng,
Nhà Cháu xin phép bổ xung thêm 1 tý ạ !

Người dân đi biển trong đêm, để định hướng ở vùng biển này thì dựa vào 2 ngọn hải đăng là Long Châu và Hòn Dáu. Để phân biệt được đâu là Long Châu, đâu là Hòn Dáu thì có câu: Long Châu chớp 1, Hòn Dáu chớp đôi. Nghĩa là: đèn Long Châu chớp cái 1, sau 1 số giây nhất định thì lặp lại. Đèn Hòn Dáu thì chớp liền 2 cái, sau 1 số giây nhất định thì lặp lại.
 

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Vượt qua 30m đầu tiên sau khi làm lễ tại đền:







Các cụ sẽ đặt chân đến trung tâm của đảo trên con đường nhỏ, để vào khu vực này và lên thăm hải đăng, các cụ phải mua vé với giá 6 nghìn đồng/vé.







Hai bên đường cây cối đan xen chằng chịt làm cho các cụ có cảm giác như đang lạc trong rừng. Tương truyền thần Nam Hải rất linh thiêng, nếu ai dám lấy đi bất cứ thứ gì trên đảo, kể cả một lá cây, sẽ bị ngài phạt, phải đem trả lại mới yên. Chính vì lẽ đó, trải qua hàng trăm năm, đảo Hòn Dấu vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ. Thế mới biết các cụ Tây mũi lõ nói: tôn giáo (tâm linh) và rượu không thể thiếu để duy trì luật lệ, trật tự xã hội không chỉ là lời nói đùa, có lý của nó các cụ nhỉ?





... nhìn lại quãng đường ngắn đã qua



Con đường lên điểm cao nhất đảo là ngọn hải đăng không dốc và cũng không dài (600m) vừa đủ để các cụ cao niên cũng cảm thấy sảng khoái như sau một buổi tập thể dục. Thú vị nhất có lẽ là cảm giác được đi dưới “mái nhà” lợp bằng những tán cây cổ thụ và dây leo chằng chịt, bên đường những thảm lá lốt xanh rì. Đối với những người chốn thị thành suốt ngày cày đường nhựa như em, một chút rừng nguyên sinh tuy không đến mức hoang vu và kỳ bí song cũng đem đến cảm giác thật mới, thật lạ và rất thú vị. Rừng ở đây còn cả ba tầng thực vật, ở ngay nơi tàu bè vạn chài qua lại tấp nập là nhờ oai linh của vị Nam Hải Thần vương.









 
Chỉnh sửa cuối:

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Đi được khoảng 500 m, du khách sẽ đến Nhà tám gian. Nhà tám gian là tên thường gọi của những người sống trên đảo đối với một dãy nhà xây theo kiến trúc Pháp có từ năm 1908. Dãy nhà có đúng tám phòng với hành lang, lò sưởi, nhà tắm có vòi sen. Hiện giờ dãy nhà được sử dụng để đón khách du lịch tới thăm đảo và nghỉ lại qua đêm trên đảo.




Các cụ nhìn đầu hồi nhà ghi rõ năm hoàn thành ngôi nhà: 1908 - hơn một thế kỷ:



Ngay phía trước ngôi nhà:





là biển cả mênh mông:





Em hỏi thêm thông tin thì được biết phòng nghỉ ở nhà tám gian chỉ có nước lạnh, do chưa kéo được điện lưới ra đảo (có lẽ do ít khách ngủ tại đảo họ chưa đầu tư) nên các phòng không được lắp bình nóng lạnh; nước ngọt thì thoải mái có thể tắm vòi sen vì dưới chân hải đăng có những bể ngầm khổng lồ chửa nước có thể chửa tổng cộng 500m3. Phòng nghỉ báo giá 300 nghìn đồng/đêm.

Ngay cạnh đó là nhà ăn của trạm hải đăng:



Nhà ăn cũng nằm sát mép biển, có view nhìn ra biển rất đẹp:



Đi khoảng 50m nữa thì đến cửa hầm xuyên đảo:



Lúc em lên Hải Đăng, có hai bác gác đèn đang ngồi ở nhà ăn chuẩn bị bữa tối. trò chuyện với các bác, thấy công việc gác đèn là công việc đặc thù và có cái vất vả riêng của nó. Công việc của họ trước đây 100 năm, bây giờ, 100 năm sau vẫn như thế: chuẩn bị để bật tắt và bật tắt. Đấy là công việc của những người dũng cảm, có nghị lực và kỷ luật. Người gác hải đăng, hơn cả người lính, không được rời bỏ đảo đèn, kể cả khi sinh mạng họ bị treo trên đầu ngọn sóng. Đúng giờ ngọn đèn phải sáng! Nếu không phải những con người đặc biệt, họ làm sao chịu đựng được cảm giác cô đơn kéo dài, sự sợ hãi trước sức mạnh hoang dại của trời và biển, những khó khăn vất vả của công việc đơn điệu (bật đèn, tắt đèn) hằng ngày và nỗi đe dọa về một cái chết bất ngờ: chết vì rắn cắn, có người chết vì uống rượu giải buồn... Các bác ấy nói ra đảo gác đèn là chấp nhận cuộc sống của người tù tự nguyện, có khác chăng là vài tháng được về thăm nhà. Trong gần trăm ngọn hải đăng suốt dọc bờ biển Việt Nam, hải đăng Hòn Dấu được coi là thiên đường của người gác đèn biển, nhờ vào vị trí địa lý của nó - chỉ đất liền chưa đầy 1km.
Các cụ gác đèn ngoài lương được hưởng 30% phụ cấp, 3 tháng về nhà một lần. Nhà tám gian trước kia cho những người gác đèn ở bây giờ được sử dụng làm nhà nghỉ cho du khách, nay những người gác đèn sống trong một dãy nhà 7 gian xây thời hiện đại:



Đối diện nhà ở của công nhân là khu vườn máy khí tượng

 
Chỉnh sửa cuối:

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Hải đăng đảo Dấu đây rồi:







Hải đăng Hòn Dáu nằm trên đỉnh cao nhất của đảo, được xây dựng từ năm 1892 và hoàn thành vào tháng 6 năm 1898. Đây là công trình do các kiến trúc sư người Pháp thiết kế với nhiệm vụ chỉ đường cho tàu bè vào cảng Hải Phòng trong những năm Pháp tiến hành khai thác thuộc địa tại Việt Nam.









Tháng 6 năm 1898 đèn chính thức hoạt động và được ra thông báo Hàng hải. Ngày 15/5/1955, sau khi Hải Phòng giải phóng, bộ đội Việt Nam tiếp quản đèn biển này. Ngọn hải đăng trên biển hằng ngày dẫn dắt tàu thuyền ra vào cảng Hải Phòng đã từng là nơi thường xuyên bị máy bay Mỹ oanh tạc. Theo thống kê, trong thời gian phá hoại miền Bắc, đế quốc Mỹ đã thực hiện 116 trận oanh kích ác liệt, đảo Hòn Dấu đã trở thành túi đựng bom, đạn. Ngày 27/4/1967 cây đèn cao 65,8m do Pháp xây dựng bị sập hoàn toàn. Ngay lập tức, công nhân trạm đèn đã khẩn trương dựng cột đèn bằng sắt cao 17 mét thay thế tháp đèn bị sập để đảm bảo khôi phục hoạt động của hải đăng, đêm đêm ngọn đèn vẫn tiếp tục nháy sáng làm tín hiệu cho tầu thuyền qua lại. Cây đèn tượng trưng cho sức sống của đảo chưa một ngày ngừng sáng



Năm 1986 đèn được xây dựng lại trên nền móng cũ và năm 1995 được sửa chữa, khôi phục theo đúng hình dáng, thiết kế ban đầu. Ngọn hải đăng đảo Dấu là điểm du lịch hấp dẫn trên đảo.

Hải đăng Hòn Dấu nay như một tháp pháo đài cổ vút lên giữa đảo, cách mặt biển 128m, chiếu vào biển đêm dòng ánh sáng xa 22 hải lý (40km), bằng ngôn ngữ riêng của mình: hai chớp sáng, nghỉ 15 giây dẫn đường cho tàu vào Cảng Hải Phòng.



Việt Nam hiện có 79 ngọn hải đăng, trải dài từ Móng Cái đến Hà Tiên và trên hầu hết các đảo thuộc lãnh hải Việt Nam. Hải Đăng Hòn Dấu là một trong năm ngọn hải đăng nổi tiếng nhất Việt Nam (Bốn hải đăng còn lại là Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận), Hải đăng Đại Lãnh (Phú Yên), Hải đăng Gành Đèn (Phú Yên) và Hải đăng Vũng Tàu. Ngoài vẻ đẹp, tuổi thọ, độ kỳ vĩ…. những ngọn hải đăng này còn được yêu thích bởi du khách còn được tiếp cận một kho kiến thức phong phú về lịch sử và văn hóa.
 
Chỉnh sửa cuối:

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Bảo tàng hải đăng

Bảo tàng hải đăng nằm trong khu vực hải đăng. Bảo tàng gồm có một khu ngoài trời với các hiện vật trưng bày là những trái bom Mĩ đã trút xuống trong những năm tháng đánh phá miền Bắc.



Khu trong nhà của bảo tàng trưng bày về các hải đăng, các loại đèn được sử dụng, các đèn tín hiệu... được sủ dụng tại các hải đăng khác trên khắp Việt Nam.











Qua 125 bậc cầu thang gỗ uốn theo hình xoáy ốc, du khách sẽ lên tới đỉnh tháp đèn.



Hiện nay đảo vẫn chưa có điện từ đất liền kéo sang. Để phát điện thắp sáng hải đăng, người ta phải sử dụng máy phát và ắc quy. Điện máy phát chỉ có từ 18h00 tới 0h00, sau đó thì hải đăng sẽ thắp sáng bằng điện ắc quy.

 
Chỉnh sửa cuối:

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Từ đỉnh tháp đèn có thể quan sát toàn bộ khung cảnh quanh đảo cũng như phóng tầm mắt nhìn về đất liền:

















Đoàn khách cùng đi chuyến tàu với em khi lên đảo họ đi thẳng lên ngọn hải đăng sau đó lại về luôn. Khi em lên đến nhà đèn thì họ đã trên đường trở lại tàu, vì có mỗi em là khách lẻ, lúc ra đảo em đã phải xin số ĐT của bác lái tàu để liên lạc tránh bị bỏ rơi trên đảo. Em muốn hỏi và tìm hiểu về Cao độ 0 Quốc gia nhưng bác lái tàu bảo không đợi được lâu hơn, cần trở lại tàu luôn để về đât liền vì tất cả mọi người đã có mặt đủ và đang chờ.
Kể ra những người tò mò như em thì ngủ một đêm trên hải đăng Hòn Dấu, nghe các cụ gác đèn kể chuyện và thả mình theo tiếng sóng biển du dương, tiếng gió thổi vội vã sẽ là kỷ niệm không thể phai mờ nhưng vì chưa chuẩn bị nên ...thôi phải về thôi ...

Trên đường trở lại bến tàu vẫn theo đường cũ khi đi lên:





Em không phải là người duy nhất tàu phải chờ như cụ lái tàu nói qua điện thoại đâu nhé:









Gần bến tàu là trạm khí tượng hải văn:





Ngôi nhà này hoàn thành từ năm 1936:







Nhà điều hành Hải Đăng Hòn Dấu to tướng nằm ngay bến tàu:









Hàng trăm năm nay, Đảo Dấu đã bảo vệ được mình bằng một niềm tin tâm linh, hy vọng rằng, cũng bằng niềm tin tâm linh, đảo Dấu sẽ được gìn giữ và bảo vệ mãi mãi.
 
Chỉnh sửa cuối:

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Đi Đồ Sơn đã nhiều nhưng quả thực là chưa bao giờ en lên đến nhà Bảo Đại cả, chỉ toàn loanh quanh khu hồ Bảo Đại rồi về thui:))
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,529 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em không nghĩ là bài về Đồ Sơn mà lại tỉ mỉ, cẩn thận và có nhiều thông tin đến như vây. Cám ơn cụ chủ nhiều nhiều :)
 

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Nhà Cháu xin phép bổ xung thêm 1 tý ạ !

Người dân đi biển trong đêm, để định hướng ở vùng biển này thì dựa vào 2 ngọn hải đăng là Long Châu và Hòn Dáu. Để phân biệt được đâu là Long Châu, đâu là Hòn Dáu thì có câu: Long Châu chớp 1, Hòn Dáu chớp đôi. Nghĩa là: đèn Long Châu chớp cái 1, sau 1 số giây nhất định thì lặp lại. Đèn Hòn Dáu thì chớp liền 2 cái, sau 1 số giây nhất định thì lặp lại.
Cám ơn cụ bau67 nhiều ! Cụ quả là có trí nhớ tốt thật, hải đăng Hòn Dấu chớp hai sáng, chu kỳ 15 giây còn hải đăng Long Châu chớp một sáng, chu kỳ 20 giây.
Bên cạnh vai trò cảnh báo cho các con tàu trên đại dương trong đêm tối, những ngọn hải đăng còn mang trong mình những vẻ đẹp đặc biệt hấp dẫn. Đó là những công trình lặng lẽ, cô đơn mà hùng tráng. Thật tuyệt vời khi trèo lên đỉnh những ngọn tháp này và vươn tầm nhìn ra khung cảnh bao la, đón những luồng không khí mát lành của biển cả. Nhân cụ nhắc đến hải đăng Long Châu, em té nước theo mưa post hầu cụ và các cụ khác quan tâm đến hải đăng tám ngọn hải đăng cổ trong hệ thống đèn biển Việt Nam:

1.Hải đăng Vũng Tàu: được xây dựng và khánh thành năm 1862 nằm ở độ cao 170m so với mực nước biển trên đỉnh núi Nhỏ thuộc thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Hải đăng Vũng Tàu là một tháp hình trụ, sơn trắng, cao 18m, đường kính 3m, bên trong có cầu thang xoắn ốc lên gần tới đỉnh và có lối dẫn ra ban công bên ngoài để quan sát toàn cảnh non nước Vũng Tàu. Hải đăng Vũng Tàu có tầm hiệu lực chiếu sáng 35 hải lý ban ngày và 23 hải lý ban đêm, tâm sáng 193 m; tín hiệu đèn ánh sáng trắng chớp nhóm 2, chu kỳ 12 giây. Hải đăng Vũng Tàu là đèn nhập bờ chỉ vị trí mũi Ô Cấp (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu định hướng ra vào vịnh Gành Rái. Đây là ngọn hải đăng được xây dựng sớm nhất ở Việt Nam.





2.Hải đăng Bảy Cạnh: hay còn gọi là đảo Đèn được xây dựng năm 1883 trên đỉnh ngọn núi cao hơn mặt nước biển gần 200m ở đảo nhỏ Bãi Cạnh, quần đảo Côn Lôn ( nay là quần đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Hải đăng Bảy Cạnh được xây dựng độc lập, cao 16m với tầm hiệu lực chiếu sáng 35 hải lý ban ngày và 26,7 hải lý ban đêm; tâm sáng 212m; tín hiệu ánh sáng trắng chớp nhóm 2 với chu kỳ 10 giây. Về vị trí hàng hải, ngọn hải đăng Bảy Cạnh nằm sát ngay luồng hàng hải quốc tế. Ngoài việc đảm bảo hàng hải quốc tế, ngọn hải đăng có nhiệm vụ thắp sáng để báo hiệu luồng tàu thuyền theo hướng Sài Gòn, Vũng Tàu, Kiên Giang.





3.Hải đăng Cù lao Xanh: được xây dựng từ năm 1890 trên đảo Cù lao Xanh thuộc thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Hải đăng Cù lao Xanh nằm ở độ cao 118 mét so với mực nước biển, trong đó tháp đèn cao 16m hình trụ tròn được xây bằng đá tảng lớn, sơn 3 khoang trắng-đen-trắng. Hải đăng Cù lao Xanh là đèn độc lập với tầm hiệu lực chiếu sáng 27 hải lý ban ngày và 27 hải lý ban đêm, tâm sáng 119m; tín hiệu ánh sáng trắng chớp nhóm 3+1, chu kỳ 12 giây. Hải đăng Cù lao Xanh chỉ vị trí đảo Cù lao Xanh (tỉnh Bình Định), giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Bình Định, Phú Yên định hướng và xác định vị trí của mình, ngoài ra nó còn có mục đích quan trọng là xác định chủ quyền đất nước.





4. Hải đăng Đại Lãnh: được xây dựng năm 1890, nằm trên triền núi Bà cao 110m so với mặt nước biển thuộc dãy núi Đại Lãnh (Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) là điểm cực Đông trên dải đất liền của Tổ quốc. Tháp đèn màu xám sẫm, công trình màu vàng, cao 26m với 107 bậc cầu thang gỗ xoắn ốc. Hải đăng có tầm hiệu lực ánh sáng 27 hải lý ban ngày, 16 hải lý về ban đêm và tâm sáng 110m. Hải đăng là đèn độc lập chiếu sáng theo quy định (ánh sáng trắng chớp nhóm 3, chu kỳ 15 giây), chỉ vị trí mũi Đại Lãnh (tỉnh Phú Yên) và tạo bờ nối giữa người đi biển và đất liền trong vùng biển Phú Yên.





5.Hải đăng Hòn Dấu: nằm trên đỉnh đảo Hòn Dấu thuộc quận Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) được xây dựng năm 1894 ở độ cao 65m so với mặt nước biển. Hải đăng Hòn Dấu được xây dựng như một tháp pháo đài cổ cao 22,7m gồm một công trình hình khối hộp màu vàng và tháp đèn hình trụ màu xám. Hải đăng Hòn Dấu là đèn độc lập có tầm hiệu lực ánh sáng 22 hải lý; tâm sáng 63,5m; tín hiệu ánh sáng trắng chớp nhóm 2, chu kỳ 15 giây nhằm giúp tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Hải Phòng định hướng ra vào cảng Hải Phòng.





6. Hải đăng Long Châu: được xây dựng năm 1894, nằm ở độ cao 109,5m so với mực nước biển trên đỉnh Đông Bắc đảo Long Châu thuộc quần đảo Long Châu thành phố Hải Phòng. Hải Đăng Long Châu được như một tòa lâu đài cổ cao 30m gồm một tòa nhà và tháp đèn hình trụ màu xám sẫm. Hải đăng Long Châu là đèn nhập bờ có tầm hiệu lực ánh sáng 27 hải lý; tâm sáng 110m; tín hiệu ánh sáng trắng chớp nhóm 3, chu kỳ 20 giây nhằm giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển ngoài khơi vịnh Bắc Bộ định hướng và định vị vị trí của mình.





7.Hải đăng Kê Gà: Ngọn hải đăng này được một người Pháp tên là Chnavat kỹ sư thiết kế, xây dựng từ tháng 02 năm 1897, đến cuối năm 1898 mới khánh thành và chính thức hoạt động năm 1900. Được xây dựng trên đỉnh đảo Mũi Khe Gà (tỉnh Bình Thuận) cao 66m so với mực nước biển, được coi là một vị trí hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vùng Tàu. Tháp đèn cao 41m được xây bằng đá hoa cương màu vàng, hình bát giác trông rất cổ kính. Bên trong lòng tháp là một cầu thang xoắn ốc bằng thép gồm 184 bậc. Hải đăng Kê Gà là đèn độc lập với tầm hiệu lực ánh sáng 21,5 hải lý ban ngày, 22 hải lý về ban đêm và tâm sáng 65 m. Hải đăng Kê Gà phát tín hiệu đèn chớp nhóm 3+1, ba tia sáng liên tục và một tia gián đoạn, chu kỳ một vòng quay là 20 giây, chỉ vị trí mũi Khe Gà (tỉnh Bình Thuận) giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Bình Thuận định hướng và xác định vị trí của mình. Hải đăng Kê Gà là hải đăng cao nhất ở Việt Nam.Gọi là Kê Gà vì Hải Đăng nằm trên đảo Khe Gà có hình đầu con gà.





8. Hải đăng Hòn Khoai: nằm trên đảo Hòn khoai (tỉnh Cà Mau) được xây dựng năm 1899 ở trên cao độ 284m so với mặt nước biển. Hải đăng Hòn Khoai hình khối vuông cao 15,7m, mỗi cạnh 4m, được xây bằng đá hộc và xi măng. Hải đăng Hòn Khoai là đèn độc lập có tầm hiệu lực ánh sáng 23 hải lý; tâm sáng 300 m; phát tín hiệu ánh sáng trắng chớp nhóm 2, chu kỳ 20 giây nhằm chỉ vị trí của Hòn Khoai thuộc tỉnh Cà Mau và giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển định hướng, xác định vị trí của mình. Hòn Khoai là một quần đảo gồm 5 đảo đứng kề cận nhau là Hòn Khoai, Hòn Sao, hòn Đồi Mồi, Hòn Qui, hòn Đá Lẻ, trong đó Hòn Khoai có diện tích lớn nhất khoảng 420 ha, cũng là đảo cao nhất, chính là nơi ngọn hải đăng được xây dựng. Hòn Khoai có suối nước ngọt tuôn chảy quanh năm. Bãi biển Hòn Khoai đẹp với hai vịnh biển khá dài, thoai thoải cát vàng cùng đá cuội là bãi Nam và bãi Chướng thuận lợi cho thuyền bè vào ra quanh năm, dù gió mùa có thay đổi.

Thế nhưng hơn trăm năm qua, kể từ khi người Pháp cho xây ngọn hải đăng ở đây, hòn đảo này vẫn chưa hề có dân cư sinh sống. Vì thế, để ngọn hải đăng này đêm đêm soi đường hơn trăm năm qua, bao lớp người gác đèn chẳng những phải đối mặt với sóng cả, bão tố mà còn phải từng ngày đối mặt với nỗi cô đơn bất tận.





Khi những ngọn hải đăng trên được xây dựng hơn 100 năm trước, đèn được thắp bằng dầu, pha choá được xoay bằng một quả tạ, rơi xuống bằng trọng lực và làm xoay đèn, đến giờ tất cả đều đã được tu sửa, chuyển sang dùng điện, một số cái đã dùng năng lượng mặt trời. Tuy đã được sửa chữa nâng cấp nhưng về kiến trúc, các ngọn hải đăng này vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp tinh thần kiến trúc của người Pháp. Các toà nhà đều được xây dựng để có thể chịu được những cơn bão có sức gió trên cấp 12. Hằng năm phí thu được từ các tàu bè qua các luồng biển trên hải phận Việt Nam lên tới 285 tỉ đồng.

Vì vậy công việc của thợ gác đèn cũng rất vất vả phải ghi nhật ký công việc nghiêm ngặt theo quy định của Hiệp hội báo hiệu hàng hải quốc tế IALA. Chỉ cần đèn ngừng chớp một đêm, hoặc chớp không theo quy định của mỗi đèn là đã có thể gây ra những tai nạn thảm khốc dẫn đến ngành hàng hải phải bồi thường cho các công ty vận tải biển quốc tế khi đi vào vùng biển nước ta.
 
Chỉnh sửa cuối:

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Các cụ đã ngắm 8 ngọn hải đăng cổ nhất VN rồi, bây giờ cụ bau67 và các ngắm 9 ngọn hải đăng xây gần đây nhất ở Trường Sa nhé:


Quần đảo Trường Sa ngọn hải có 9 ngọn hải đăng ở các đảo nổi có đèn biển Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, An Bang, Sơn Ca; ở các dảo chìm, bãi đá ngầm có đèn biển Đá Lát, Đá Tây, Tiên Nữ...

1. Đèn biển Đá Lát đứng dầm chân trong đảo chìm, lặng lẽ chớp nháy để tàu bè không mắc cạn:



2. Đền biển Tiên Nữ là vị trí cực Đông của tổ quốc, nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nơi có ngọn hải đăng mới xây dựng năm 2000 với kinh phí lên tới 22 tỉ đồng. Tất thảy cát, đá, sỏi, nước ngọt đều phải chở từ đất liền ra. Từ Song Tử Tây ra đến Tiên Nữ phải mất một ngày một đêm vượt 160 hải lý.





3. Hải đăng Song Tử Tây



4. Hải đăng Đá Tây:





5. Hải đăng Sơn Ca:





6. Hải đăng Trường Sa lớn:









7. Hải Đăng An Bang:





8. Hải Đăng Nam Yêt:




9. Hải đăng Sinh Tồn:



Để quản lý, vận hành 9 cây đèn biển tại khu vực Trường Sa, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo có 65 công nhân, với biên chế bình quân 5 công nhân/ trạm đèn. Đơn vị thường xuyên có 45 công nhân sống và làm việc trên các trạm đèn, 20 công nhân trên đất liền thường trực để thay ca sau mỗi chuyến tiếp tế (trung bình 2 tháng/ chuyến tiếp tế, trong 1 năm chỉ làm việc 8 tháng). Ở đảo 8 tháng, được nghỉ 4 tháng với gia đình rồi ra và nhận vị trí khác để đỡ nhàm chán.

Lắp pin mặt trời cho hải đăng ở Trường Sa:



Trồng rau hải đăng ở Trường Sa:



Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông đang tuyển người ra làm việc tại các đảo đèn ởTrường Sa. Có cụ nào thích câu cá biển 8 tháng liền vẫn được nhận lương, một năm được nghỉ n 4 tháng không? Em giới thiệu miễn phí !!! :-|
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Mỗi tối đều vào thớt này đọc 1 đoạn như 1 pho sách, tuyệt vời. OF mình rồi sẽ có ai làm 1 chuỗi hành trình đi hết các hải đăng không ah?
Hóng cụ chủ đến mục chọi trâu.
 

Huytc

Xe hơi
Biển số
OF-188191
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
137
Động cơ
336,029 Mã lực
Cám ơn bài viết của cụ chủ,đọc xong chỉ muốn quay lại ĐS luôn vì đi nhiều rồi mà chỉ biết ăn nhậu với tắm biển,chưa biết lịch sử các địa danh ở đây thế nào.heee!
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Cám ơn Bạn Greenland ! nhờ Bạn mà Mình biết thêm bao điều về Đồ Sơn mà ..." Trước như tuổi thơ tôi nào biết được ,máu tôi đỏ và tim tôi yêu nước ,tôi chỉ biết là ..đêm tối mênh mông " .Mình đã đến Đồ Sơn 3 lần ,lần đầu theo đoàn thiếu nhi các cơ quan TW nghỉ ở bãi 3 đúng ngày sảy ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ 5/8/1964 ,Bãi 3 là vụng biển cát rất to nước trong xanh và đặc biệt ko hề có sóng .Trên các quả đồi sau lưng khu nghỉ là bạt ngàn Sim ,th8 đúng mùa Sim chín nên các ô nhóc vặt mang về hết công suất ,lạ là bây h ko thấy có sim nữa chỉ còn lác đác như là hoa Mua chứ sim thì ít thấy .Lần thứ 2 /1984 ở ngoài khu 2 ,biển trong xanh cát mịn màng và sóng to kinh khủng ,cả khu nghỉ chỉ có một tòa nhà 3 tầng và vài dãy nhà cấp 4 ,Mình dẫn Gấu và 2 F1 vào nghỉ còn bị hỏi giấy ĐK kết hôn phải đưa 2 ô nhóc ra làm chứng mới thuê đc phòng hi hi chả bù lần thứ 3 năm 2011 khu 2 là bạt ngàn nhà nghỉ muốn dẫn mấy " vợ " thuê phòng cũng đc khỏi giấy tờ gì .Có điều lạ là nước biển bi giờ đỏ như nước sông Hồng ,nghe nói do TP khơi dòng cho tàu to vào cảng làm đổi dòng nước sông đổ về Đồ Sơn nên mới thế ko biết có đúng ko ,hay là bây giờ thì " Cái gì cũng đục cả " cứ gì nước ĐS .Cám ơn Cụ Greenland đã cho mình " một vé về lại tuổi thơ " nhé
PS/ À mình thấy ngoài đảo đèn Hòn Dấu có ngôi đền đắp 4 chữ " Thánh Mẫu Linh Từ " là thờ Mẫu nào thế Cụ hay cũng chỉ là Tam Tòa Thánh Mẫu thôi
 

sale_haiphong

Xe buýt
Biển số
OF-120548
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
918
Động cơ
391,700 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.facebook.com
Cám ơn Bạn Greenland ! nhờ Bạn mà Mình biết thêm bao điều về Đồ Sơn mà ..." Trước như tuổi thơ tôi nào biết được ,máu tôi đỏ và tim tôi yêu nước ,tôi chỉ biết là ..đêm tối mênh mông " .Mình đã đến Đồ Sơn 3 lần ,lần đầu theo đoàn thiếu nhi các cơ quan TW nghỉ ở bãi 3 đúng ngày sảy ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ 5/8/1964 ,Bãi 3 là vụng biển cát rất to nước trong xanh và đặc biệt ko hề có sóng .Trên các quả đồi sau lưng khu nghỉ là bạt ngàn Sim ,th8 đúng mùa Sim chín nên các ô nhóc vặt mang về hết công suất ,lạ là bây h ko thấy có sim nữa chỉ còn lác đác như là hoa Mua chứ sim thì ít thấy .Lần thứ 2 /1984 ở ngoài khu 2 ,biển trong xanh cát mịn màng và sóng to kinh khủng ,cả khu nghỉ chỉ có một tòa nhà 3 tầng và vài dãy nhà cấp 4 ,Mình dẫn Gấu và 2 F1 vào nghỉ còn bị hỏi giấy ĐK kết hôn phải đưa 2 ô nhóc ra làm chứng mới thuê đc phòng hi hi chả bù lần thứ 3 năm 2011 khu 2 là bạt ngàn nhà nghỉ muốn dẫn mấy " vợ " thuê phòng cũng đc khỏi giấy tờ gì .Có điều lạ là nước biển bi giờ đỏ như nước sông Hồng ,nghe nói do TP khơi dòng cho tàu to vào cảng làm đổi dòng nước sông đổ về Đồ Sơn nên mới thế ko biết có đúng ko ,hay là bây giờ thì " Cái gì cũng đục cả " cứ gì nước ĐS .Cám ơn Cụ Greenland đã cho mình " một vé về lại tuổi thơ " nhé
PS/ À mình thấy ngoài đảo đèn Hòn Dấu có ngôi đền đắp 4 chữ " Thánh Mẫu Linh Từ " là thờ Mẫu nào thế Cụ hay cũng chỉ là Tam Tòa Thánh Mẫu thôi

Bố vợ .. khi nào về HP ới con nhé
 
Biển số
OF-100535
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
961
Động cơ
406,950 Mã lực
Em oánh dấu thớt này cái để nghiên cứu tiếp. Cảm ơn cụ chủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top