Đồ Sơn: Tắm biển - Hải sản - Chọi trâu và còn gì nữa không?

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
em vẫn thích sầm sơn hơn
Cám ơn cụ đã chia xẻ nhưng theo em, nếu ngưới Sầm Sơn thay đổi, xóa đi được những ấn tượng không tốt bằng cách làm dịch vụ du lịch một cách tử tế, tôn trọng du khách thì sẽ có thêm nhiều người thích SS như cụ.
 

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Phải công nhận thớt ông này là hiếm quý. Động viên cụ chủ tiếp, tiếp. Em xem Agoda KS dinh Bảo Đại, cũng ko đến nỗi gì, có dịp em sẽ ra nếu dư ngày lưu tại Hà Nội. Nhờ cụ giới thiệu đấy, và sơ đồ doi đất ĐS cụ cho cũng khá rõ, như thế thì cảnh quan chỉ có thể là đẹp thôi, ko thể nào lùm xùm và xấu xí, cả về xã hội (vụ này em cũng tò mò chứ ko phải là ko) như các cụ khác bôi bác. Em cũng muốn biết Hải Phòng ra sao, là 1 thành phố lớn và quan trọng của VN.
Cám ơn cụ Thomas tiếp tục động viên em. Em cũng bất ngờ khi được biết cụ là người đã đi khắp nơi ở VN và TG nhưng lại chưa đến HPG và cũng chưa đến Đồ Sơn. Em hôm nay mới trả lời cụ vì em có ý định giới thiệu thêm với cụ những cảm nhận của em về Hải Phòng và về người Hải Phòng, nhung khi bắt tay vào thì thấy nó ... mênh mông quá, mà sức mình thì có hạn. Thôi đành nhờ các cụ OFERs là dân gốc HPG như cụ bau67, kentdju, gunner_hp, BigBoy.vn... góp sức giúp vậy. Các cụ giúp nhé !

Tuy nhiên, tiện đây em cũng tranh thủ chia sẻ với cụ những cảm nhận của em về Đồ Sơn và về người Hải Phòng, giúp cụ phần nào hiểu được tính cách của lớp con cháu của mẹ La, mẹ Nghĩa... (trong tp Sóng Gầm của Nguyên Hồng), của Tám Bính, Năm Sài Gòn... (trong tp Bỉ Vỏ cũng của Nguyên Hồng) hiện nay đã được định hình như thế nào mà giới giang hồ đồn thổi dữ vậy, làm cụ cũng phải e ngại?

Cụ nói đúng, Đồ Sơn đẹp. Không cần phải bàn cãi!!! Có thể khẳng định như vậy vì nhiều lý do, nhưng cách giải thích đơn giản là chỉ nơi nào đẹp mới được người Pháp chọn làm nơi nghỉ mát, nghỉ dưỡng thôi và Đồ Sơn là một trong ít nơi được Pháp chọn và xây dựng là nơi nghỉ mát từ đầu thế kỷ trước. Đồ Sơn đẹp vì là bán đảo, có núi, có rừng, có đảo, tất nhiên rồi, có biển !

Đồ Sơn nay được qui hoạch khá tốt, sạch sẽ, gọn gàng, cây xanh, hoa được trồng ở khắc nới, chăm sóc cẩn thận. Không có vấn nạn ăn xin, ăn mày, chèo kéo, lừa đảo, bịp bợm... gây bwcj mình cho du khách. Hệ thống giao thông khá tốt, khi cụ đến ĐS, vào bằng đường bám biển phía Tây bán đảo, khi ra bằng đường cũng men theo bở Đông bán đảo, nhiều đoạn rất đẹp và thơ mộng:

Đây là điểm đầu tiên của bãi biển Đồ Sơn, khu 1:





Cụ rẽ trái men theo phái Tây bán đảo vào khu 2 và khu 3:









Xa xa trên đỉnh đồi Vung là Biệt thự Bảo Đại:





Một trong những đoan đường thơ mộng và lãng mạn nhất không chỉ ở Đồ Sơn:






Nhìn lại khu 1 khi bắt đầu vào khu 2 ở bờ Tây:



Đoạn đường khi bắt đầu vào khu 3:







Lâu đại Vạn Hoa là điểm cuối của bán đảo:

 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Thực sự thì lâu lắm rồi em cũng chưa ra ĐS các cụ ạ.Ra đấy tắm thì hồi bé thôi, lớn lên thấy nước biển hơi bẩn ( vì hồi ấy ra tắm vẫn gặp rác trôi ) và lại thích biển có màu xanh như trên TV chứ ko phải màu nâu như ở quê mình.Rồi lại nữa, có người yêu - cưới rồi thành Gấu, các vị ấy mà nghe mình ra ĐS nhất là với 1 hội các ông đàn ông con zai, thì thể nào cũng có chuyện.Ko biết dạo này nước biển đã sạch chưa nhỉ ? Nếu muốn tìm hiểu về 1 thành phố - nhất là HP quê em, các cụ mà chỉ tìm hiểu ở ĐS thôi thì chắc chắn là chưa đủ đâu.HP có cảng, có những di tích lịch sử, có những món ăn, có những phong tục...tất cả những thứ ấy tạo nên một tổng thể về HP,góp phần tạo nên tính cách người HP.Ở bình thường thì ko sao...đi xa cũng thấy nhớ phết !
 

kiencun

Xe đạp
Biển số
OF-133032
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
18
Động cơ
371,780 Mã lực
Sao em không thấy cụ giới thiệu về Khu Bộ xây dựng nhẩy, em ở HP toàn thích ra Bộ Xây dựng heeeeeee:))
 

phongviet5987

Xe buýt
Biển số
OF-140428
Ngày cấp bằng
3/5/12
Số km
559
Động cơ
371,002 Mã lực
Đồ Sơn, còn gì nữa nhỉ... :))
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Bây giờ em xin phép cụ Thomas nói đôi chút về người Hải Phòng !

Lịch sử Hải Phòng ảnh hưởng lớn đến việc hình thành tính cách con người Hải Phòng. Sau khi Pháp xâm chiếm nước ta, họ xây dựng Hải Phòng trở thành một hải cảng lớn, Sáu Kho được khởi công xây dựng vào năm 1883 và hoàn thành năm 1898, quá trình xây dựng Cảng cũng là quá trình thành phố Hải Phòng được kiến trúc một cách quy mô với những công trình phục vụ cho chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Sau hòa ước Giáp Tuất (1874), triều đình Nguyễn đã có chính sách khuyến khích người Việt, người ngoại quốc đến của khẩu Ninh Hải mở phố buôn bán. Nhiều người Việt khắp nơi, nhiều người ngoại quốc, chủ yếu là người Hoa, người Pháp đến mở hiệu buôn, mở xưởng thợ, nhà máy...kéo theo nhiều tầng lớp xã hội với quê quán, ngành nghề, giai tầng xuất thân ùn ùn kéo về vùng đất nội thành ngày nay, họ mang theo những tính cách "trội" từ quê gốc về nơi tụ cư mới. Nhưng cư dân Hải Phòng lúc này hầu hết là nông dân phá sản bị thực dân Pháp bần cùng hóa đẩy ra thành phố làm phu phen cho chúng. Nghề nghiệp của họ hầu hết là phu phen tạp dịch, làm thợ rèn, thợ xây, thợ mộc... Đàn bà thì làm hàng sáo, chạy chợ, buôn thúng bán mẹt, dân ven biển thì đánh cá, làm muối… Có lẽ từ hoàn cảnh địa lý, hoàn cảnh xã hội và đặc điểm hình thành dân cư như vậy, nên quá trình hình thành và phát triển tính cách người Hải Phòng cũng có nhiều nét đặc biệt.




Do thiên nhiên nghiệt ngã, cuộc sống quá khổ cực lại bị phong kiến, thực dân dồn đến bước đường cùng nên những người dân ở đây đã sớm tạo dựng cho mình tinh thần đoàn kết đấu tranh, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Khi cần, có thể hy sinh tất cả vì nghĩa lớn "cháy hết mình, cánh phượng nhẹ nhàng rơi..."




Những mẹ La, mẹ Nghĩa trong tác phẩm “Sóng gầm” của Nguyên Hồng là những người dân nghèo tiêu biểu cho dân nghèo HPG thời Pháp thuộc; họ đã từng lăn lộn nhiều năm trên miếng đất Hải Phòng, đã từ Sáu kho ra Xi-măng, rồi làm ăn trên các bến sông Tam Bạc, sông Cấm, trên các bến tàu Tây điếc, Phúc Sinh, Thuận Thái… Những người đàn bà này không âm thầm, nhẫn nhục…, họ sẵn sàng chống trả lại bọn giàu có, bọn chỉ điểm, mật thám, không xin xỏ, không quỵ lụy, cắn răng lại, vượt lên hoàn cảnh mà sống. Qua những nét xù xì bên ngoài, thì là bản chất tốt đẹp sâu kín bên trong con người họ.




Đặc biệt, những người lao động Hải Phòng “làm việc trên cửa ngõ giao thông quốc tế và giao thông trong nước, nên được tiếp xúc với nhiều công nhân, thủy thủ các nước, các miền. Quá trình tiếp xúc đó, họ có điều kiện hiểu biết cuộc sống, sớm tiếp nhận những trào lưu mới, hình thành tính cách cởi mở, hấp thụ nhanh cái mới.




Do điều kiện lịch sử - xã hội như vậy, lâu dần đã tạo nên tính cách người Hải Phòng: cần cù, xốc vác, chịu đựng gian khổ, dám hy sinh, xốc nổi nhưng giàu lòng vị tha, dễ xí xóa thù vặt để cùng nhau đoàn kết như câu nói cửa miệng của họ: “Chém nhau đằng mũi – hòa nhau đằng lái”, tiếp thu cái mới rất nhanh và. Do sống giữa một vùng sông nước bão tố nhiều và sau này công nghiệp phát triển, nhịp điệu sống khẩn trương đã tạo cho người Hải Phòng tính cách hoạt bát, quyết đoán, ưa cụ thể, thích gọi tên sự vật bằng chính bản chất của nó, không ưa lập lờ, lèo lá.





Những nhà thơ gạo cội của VN thời hiện đại là Vương Trí Nhân – Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh cũng có những nhận xét về tính cách người Hải Phòng: “Ở đâu ta cũng nhận thấy sự có mặt của biển, không hiểu do bầu trời, ánh nắng hồng nhiệt, hơi gió mặn lồng lộng hay do nhịp sống sôi nổi, phóng khoáng của những con người, từ gương mặt, giọng nói, dáng đi, đến cả cách người ta uống cà-phê trong những cốc vại lớn… Hải Phòng giống như một con tàu đang đóng dở, bề bộn, lam lũ nhưng tấp nập, khỏe mạnh và lúc nào cũng như sắp sửa ra khơi”









 
Chỉnh sửa cuối:

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Chết thật,quê em mà em chưa vào vì ko nghĩ là nó cho thăm quan.Vé thăm quan bao nhiêu tiền hả cụ
 

TungfLee

Xe tải
Biển số
OF-86987
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
447
Động cơ
412,879 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D nhờ cụ chủ mà mở mang được tầm mắt ạ
 

greenland

Xe tải
Biển số
OF-148337
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
201
Động cơ
361,010 Mã lực
Website
www.aceswoods.com.vn
Thực sự thì lâu lắm rồi em cũng chưa ra ĐS các cụ ạ.Ra đấy tắm thì hồi bé thôi, lớn lên thấy nước biển hơi bẩn ( vì hồi ấy ra tắm vẫn gặp rác trôi ) và lại thích biển có màu xanh như trên TV chứ ko phải màu nâu như ở quê mình.Rồi lại nữa, có người yêu - cưới rồi thành Gấu, các vị ấy mà nghe mình ra ĐS nhất là với 1 hội các ông đàn ông con zai, thì thể nào cũng có chuyện.Ko biết dạo này nước biển đã sạch chưa nhỉ ? Nếu muốn tìm hiểu về 1 thành phố - nhất là HP quê em, các cụ mà chỉ tìm hiểu ở ĐS thôi thì chắc chắn là chưa đủ đâu.HP có cảng, có những di tích lịch sử, có những món ăn, có những phong tục...tất cả những thứ ấy tạo nên một tổng thể về HP,góp phần tạo nên tính cách người HP.Ở bình thường thì ko sao...đi xa cũng thấy nhớ phết !
"Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn"


cụ gunner_hp ơi !
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cụ cứ đùa, em chả tin, em chắc là người tích cực như cụ X-train đạp phải khỏe lắm !!!
Nhà Cháu lại sang "phá đám" Thớt của Cụ nhé ! Cụ đang nói về nhân tài ở HP thì nhà Cháu thấy HP là đất rất phát về văn học, nghệ thuật đấy, và còn rất, rất nhiều những con người danh tiếng về chính trị, khoa học nữa ạ ! http://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_sách_nhân_vật_liên_quan_với_Hải_Phòng
Sáng nay đọc báo, thấy tự truyện của ca sĩ Ái Vân cũng nói sinh ra ở ngõ Nghè.
Nói về thủy hải sản, trước mặt Đồ Sơn, nhìn sang Cát Bà có 1 cái cồn rất dài, kéo từ Đình Vũ ra, nơi đó ngày xưa cực kỳ nhiều cá Chim Đen. Đoạn biển giữa Hòn Dáu với cửa Văn Úc có 1 con Cá He Trắng rất lớn, ngang phải vài vòng ôm. Còn chỗ giữa Vạn Hoa với Hòn Dáu, chỗ có cái trụ bê tông lớn thì có 1 đàn cá Heo (dolphin) rất hay bơi ở đây. Ngày xưa, dân ĐS đánh cá này, xẻ thịt rồi chở bằng xe cải tiến lên bán trên HP, lớp da nhìn như cao su, còn thit thỉ đỏ nhoe nhoét, nhà Cháu chưa ăn. Đặc biệt, biển ĐS còn 1 loài cá cực kỳ quý hiếm, giờ hình như tuyệt chủng là cá Sủ Vàng, thân hình giống như con cá Rô, vảy màu nâu vàng. Hồi đó, dân Quyết Tiến hay bắt được, họ dùng lưới mà mắt lưới to cỡ 50 - 60cm để đánh băt. Còn cua bể thì ngay tại chân cầu Rào, chúng Cháu hồi đó ra tắm cũng bắt được. Bên tay phải cầu Rào, chỗ đằng sau bến xe xưa là cái bãi phù sa lớn, câu được rất nhiều Cáy (hôi và Cồng Đỏ) ở đây. Mỗi khi triều lên, mùa hè, thường có rất nhiều con Roi (Sứa loại nhỏ) theo dòng nước vào cầu Rào, những lúc ấy chả dám bơi vì chạm vào chúng rất ngứa. Nhà Cháu cứ đi dần từng mục, nhớ đến đâu ôn lại đến đó nhé !
 
Chỉnh sửa cuối:

nmc

Xe hơi
Biển số
OF-195994
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
136
Động cơ
327,860 Mã lực
Em sợ đi Đồ Sơn rồi,từ HN đến ĐS phải mười cửa ải chốt xxx,riêng vào khu vực đồ sơn có 2 chốt, đi ức chế kinh
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
"Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn"


cụ gunner_hp ơi !
Chuẩn cụ greenland ạ...
Nhà Cháu lại sang "phá đám" Thớt của Cụ nhé ! Cụ đang nói về nhân tài ở HP thì nhà Cháu thấy HP là đất rất phát về văn học, nghệ thuật đấy, và còn rất, rất nhiều những con người danh tiếng về chính trị, khoa học nữa ạ ! http://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_sách_nhân_vật_liên_quan_với_Hải_Phòng
Sáng nay đọc báo, thấy tự truyện của ca sĩ Ái Vân cũng nói sinh ra ở ngõ Nghè.
Nói về thủy hải sản, trước mặt Đồ Sơn, nhìn sang Cát Bà có 1 cái cồn rất dài, kéo từ Đình Vũ ra, nơi đó ngày xưa cực kỳ nhiều cá Chim Đen. Đoạn biển giữa Hòn Dáu với cửa Văn Úc có 1 con Cá He Trắng rất lớn, ngang phải vài vòng ôm. Còn chỗ giữa Vạn Hoa với Hòn Dáu, chỗ có cái trụ bê tông lớn thì có 1 đàn cá Heo (dolphin) rất hay bơi ở đây. Ngày xưa, dân ĐS đánh cá này, xẻ thịt rồi chở bằng xe cải tiến lên bán trên HP, lớp da nhìn như cao su, còn thit thỉ đỏ nhoe nhoét, nhà Cháu chưa ăn. Đặc biệt, biển ĐS còn 1 loài cá cực kỳ quý hiếm, giờ hình như tuyệt chủng là cá Sủ Vàng, thân hình giống như con cá Rô, vảy màu nâu vàng. Hồi đó, dân Quyết Tiến hay bắt được, họ dùng lưới mà mắt lưới to cỡ 50 - 60cm để đánh băt. Còn cua bể thì ngay tại chân cầu Rào, chúng Cháu hồi đó ra tắm cũng bắt được. Bên tay phải cầu Rào, chỗ đằng sau bến xe xưa là cái bãi phù sa lớn, câu được rất nhiều Cáy (hôi và Cồng Đỏ) ở đây. Mỗi khi triều lên, mùa hè, thường có rất nhiều con Roi (Sứa loại nhỏ) theo dòng nước vào cầu Rào, những lúc ấy chả dám bơi vì chạm vào chúng rất ngứa. Nhà Cháu cứ đi dần từng mục, nhớ đến đâu ôn lại đến đó nhé !
Nghe như cụ nói thì cụ cũng thuộc lớp cao niên rồi phải ko ạ ?
Em sợ đi Đồ Sơn rồi,từ HN đến ĐS phải mười cửa ải chốt xxx,riêng vào khu vực đồ sơn có 2 chốt, đi ức chế kinh
Hehe, để cho các cụ máu ra đấy quá thì cũng đừng có mà đi nhanh, ảnh hưởng đến an toàn giao thông :D ...ra ĐS đấy là dễ đi nhanh về chậm lắm :)
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
3,860
Động cơ
539,302 Mã lực
Em cũng ở HP nhưng thấy sự hiểu biết của mình về mảnh đất này còn hạn chế quá, công nhận cụ greenland có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về HP thật, em thực sự ngưỡng mộ cụ đấy. Nếu cụ hiện đang ở HP thì hôm nào em xin được gặp và mời cụ bia, cà phê ah.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em cũng ở HP nhưng thấy sự hiểu biết của mình về mảnh đất này còn hạn chế quá, công nhận cụ greenland có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về HP thật, em thực sự ngưỡng mộ cụ đấy. Nếu cụ hiện đang ở HP thì hôm nào em xin được gặp và mời cụ bia, cà phê ah.
Xem thớt này rồi thấy hình này thì em đặt vé đi HP-Đồ Sơn rồi. Têt này em ra kiếm cụ kendju nhé

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top