[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,081
Động cơ
726,746 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Thế thì chắc xe cụ đi có chế độ gì đó, chứ xe em đi Tucson 2020, lúc xuống dốc mà để số D là nó cứ tăng tốc dần theo độ dốc thôi, có đoạn dốc thẳng em để tự do không rà phanh thì nó lên đến 60km/h, từ lần đó thấy ghê quá nên em toàn về số tay, cứ chuyển 1, 2, 3 rồi lại 3, 2,1 kết hợp rà phanh mới xuống hết dốc đèo được. Có những đoạn cua tay áo không thể không rà phanh được, mà phải kết hợp cả về số cả rà phanh mới đảm bảo an toàn.
không biết xe cụ ấy có chế độ hỗ trợ đổ đèo ko chứ cháu chạy CRV mà để D xuống dốc nó lao vù vù, có lúc lên 80-90km/h nếu ko để ý :)) ;để ý thì đơn giản gảy về D thấp + hãm phanh cho xe bớt đà thôi
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,760
Động cơ
421,845 Mã lực
Như con city của cháu là kéo về số S sau đó gảy số trên vô lăng. Về 1-2-3.
Nhưng quả thực cháu mới chỉ đi ba vì chứ chưa đi đâu xa cả.
Đi dốc có 1 đoạn thôi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
quả ảnh test phanh đĩa đỏ rực như ô tô cơ à cụ?
Người đi 2B tay ga ở vùng núi họ cũng biết lấy sức ỳ của máy giảm tốc độ chứ không rà phanh.
Xe tay ga (như kiểu bọn SH) chạy dây cu roa cánh cụp - cánh xòe. Nhả ga ra là côn nhả, xe chạy bon như ô tô vào N. Nhưng khi đổ dốc họ hơi ga nhẹ để côn bắt lại và giữ tốc độ.
Ở HN em chỉ làm được khi xuống mấy cái dốc cầu vượt. Cái SH ở dốc xuống mấy cái cầu vượt giữ ga được cho tốc độ 30km/h không cần phải phanh (cái xe ga tầu của con bé út để lại chạy xuống cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc em còn chạy chậm hơn nữa được)!
 
Chỉnh sửa cuối:

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,713 Mã lực
Như con city của cháu là kéo về số S sau đó gảy số trên vô lăng. Về 1-2-3.
Nếu có gẩy số trên Vô lăng khi cụ gẩy nó auto về số S chứ cần gì phải gạt về S đâu nhỉ? Và sau đo khi ga tăng tốc nó lại trở về số D.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,147
Động cơ
198,957 Mã lực
Ý cụ là xuống dốc xe tăng tốc nhanh quá thì cụ dùng chân ga đề về số thấp ạ???
Cái này lý thuyết thôi chứ thực tế nó rất khác. Xe đang xuống dốc tốc độ 60km/h hoặc cao hơn (và thường nó trôi ngày một nhanh hơn), đạp phát ga nó có thể lùi 1 số (đạp khá sâu chứ đạp nhẹ hều mồi như cụ j nó không về số đâu). Tuy nhiên nhả ga ra thì nó lại lập tức lên số vậy cũng như không và đến khúc cua thì phanh chứ gì nữa.
 

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
383
Động cơ
445,490 Mã lực
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,846 Mã lực
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
Cứ D mà đi thôi, trừ khi thấy nó nhấp nhổm nhảy liên tục cà giật thì sang manual cho đỡ khó chịu :)
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,715
Động cơ
63,099 Mã lực
Em thì chẳng phải tài già, chỉ học hỏi lại của các cụ chuyên chạy đường đèo dốc thôi. Nhưng thử chạy số Manual lúc đổ đèo nó cứ gằn máy nên em chuyển số D thả chân ga ra thấy nó vẫn xuống đều chứ không hề lao nhanh dần. Hay xe em nó khác với các xe sang nhỉ. :)
Mà theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thì tất cả đường đèo dốc thì có độ dốc dưới 15 độ. Chỉ có đường dân sinh mới có độ dốc cao hơn thôi.
PS: Em chạy quốc lộ 6 đi qua Dốc Cun Hòa Bình- Sơn La- Điện Biên rồi quay về. Toàn đi số D.
xe cụ xe gì ạ? hay xe sang có cảm biến độ dốc nên tự động bật chế độ đổ đèo? hoặc có thể cách chạy nào đó cụ chia sẻ để mọi người thêm kinh nghiệm, chứ em đổ đèo cũng ko phải quá dài, quá dốc, nhưng nhả ga rồi mà tốc vẫn tăng ầm ầm, khi thấy toics cao là lại phải đạp phanh chuyển M về số, về số rồi mà tua lên gần 3k là lại lên số, lên số xong thấy tốc cao quá lại đạp phanh về số, thấy cũng mệt phết :D mong cụ chia sẻ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,837
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
Vấn đề là cụ chạy D thì có thể cháy phanh.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,147
Động cơ
198,957 Mã lực
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
Cái xe có hộp số DCT khô thì em không biết, còn các thể loại thì lên dốc cứ D chả sao cả.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
Xe không tải nặng, dốc không quá cao bác chạy D không sao.
Nhưng xe chở nhiều người thì bác nên chuyển sang S để nó lên số muộn hơn cho máy đỡ rên. Chạy như vậy sẽ tốn nhiên liệu hơn nhưng tốt cho máy.
Ngày xưa chuẩn bị đến mấy cái cầu vượt ở đường cao tốc em rất ngại chạy sau mấy bác xe nhỏ, nhất là taxi lại còn chở thêm nhiều người. Xe tự động các bác ấy cứ để ở D rồi đều ga. Chạy lên 1 đoạn là tốc độ cứ giảm dần, mà hồi đó xxx hay bắt lỗi vượt phải nên lại phải bò theo các bác ấy!
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,081
Động cơ
726,746 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Nếu có gẩy số trên Vô lăng khi cụ gẩy nó auto về số S chứ cần gì phải gạt về S đâu nhỉ? Và sau đo khi ga tăng tốc nó lại trở về số D.
ko phải đâu cụ, nếu để ở D mà gảy số thì nó sẽ là D1, D2...D7; gạt về S thì khác ạ, không nhảy lên D và ngược lại được;
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,558
Động cơ
376,641 Mã lực
Em đổ đèo tam đảo , sơn la về hà nội số sàn thì không bàn ở đây nhưng AT thì caid số thấp khi cần...thấy bình thường.
Nhưng theo tt thớt này thì có lẽ nếu thấy xe có ly hợp kép không cấp bách thì cũng nên tránh ra, đừng chọn cho lành nhỉ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,837
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Lên dốc để D sao lại cần phanh nhiều ạ?
Đèo thì dốc lên, dốc xuống liên tục mà, cụ chạy thế chưa có cảm giác gì nhưng phanh mòn nhanh lắm.
Mà đi đèo phổ biến là bị hạn chế 60km/h nên chạy D3 là quá đủ rồi, chuyển D với Manual không cần thiết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,147
Động cơ
198,957 Mã lực
Đèo thì dốc lên, dốc xuống liên tục mà, cụ chạy thế chưa có cảm giác gì nhưng phanh mòn nhanh lắm.
Người ta hỏi lên dốc, cụ lại bắt cả xuống dốc nữa, mà khúc xuống dốc từ đầu đến giờ đã nói nát ra rồi đấy thôi.
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,362
Động cơ
323,068 Mã lực
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
Lên dốc nếu xe số tự động thì để D là được cụ à, không nhất thiết phải về số tay đâu. Nhưng đổ đèo xuống dốc thì đúng là khác hoàn toàn, em mới có cái trải nghiệm xuống dốc với độ dốc 18-21% kết hợp nhiều khúc cua tay áo trên bán đảo Sơn Trà. Xe chở vợ và 2 con nhỏ nên công nhận đôi lúc em cũng thấy sợ, các đoạn dốc nó dài 1 đến 2km mà ko có làn khẩn cấp, để số thấp để xuống máy nó cứ gào ầm lên làm em run bần bật, tăng số cái thì xe nó lại tăng tốc theo đà ngay, cuối cùng là vẫn phải kết hợp tăng giảm số liên tục và rà phanh, đồng thời luôn tập trung chú ý để đánh lái vào cua cho hợp lý. Đổ đèo đúng là vừa cần phải có kinh nghiệm vừa phải bình tĩnh để xử lý, chứ hoảng loạn hay chủ quan lơ là một chút là dễ lao xuống vực hoặc va chạm với xe lên dốc lắm các cụ à.
PS: Về đến nhà đọc lại tin tức thì thấy khu vực bán đảo Sơn Trà này có nhiều con dốc được mệnh danh là khúc cua tử thần, đã có rất nhiều vụ tai nạn chết người trong những năm gần đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top