[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Em không rõ VF8 điều chỉnh lực phanh thế nào chỉ biết là khi phanh thấy nó hãm như xe xăng bình thường thôi không có độ trễ gì.

Xuống dốc em hầu như không cần phanh, cứ nhả gà là nó tự hãm tốc thôi dù nhiều dốc khá lớn 10%. Em chưa thử dốc 15% hay hơn nhưng đoán nó cũng vậy thôi. Em không phanh nhưng xe hầu như không bị tăng tốc nhé, các cụ đi MT gặp dốc cao hay lỡ đặt số không đủ thấp xe vẫn lao vù vù đấy.

Nói chung đi xe điện như VF8 em chả thấy phải nghĩ dốc gì cả cứ muốn nhanh hơn thì đạp ga chậm lại thì nhả thôi.
Ý tôi là, xe số sàn MT có các cấp tương ứng với các độ dốc, và bác đặt số thấp hơn tuỳ nhu cầu, ở mức xe tự trôi xuống và bác coi như không cần đạp phanh hỗ trợ.
Lỡ đặt số không đủ thấp thì bác phải lùi lại 1 bậc thôi, cho đến khi nó đủ.

Cái anh VF8 mà có thể cài đặt tự động cái khoản đó, thì kinh của nó đấy - và tôi cũng không biết nó làm như thế nào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,313
Động cơ
351,410 Mã lực
VF8 chắc có cảm biến và AI nên cách hãm khi nhả ga khác nhau. Em đi tốc độ thường dưới 70km hay xuống dốc thì nhả ga ra xe chậm lại ngay trong khi đi cao tốc nhả ga xe giảm tốc khá chậm. Ví dụ em đạp lên 140kmh nhả chân ga ra 10s sau tốc độ vẫn phải 120kmh, nếu đi MT đạp côn tự trôi thì sau 10s xe phải ở dưới 100kmh rồi. Như thế dễ bị phạt lỗi tốc độ lắm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,313
Động cơ
351,410 Mã lực
Ý tôi là, xe số sàn MT có các cấp tương ứng với các độ dốc, và bác đặt số thấp hơn tuỳ nhu cầu, ở mức xe tự trôi xuống và bác coi như không cần đạp phanh hỗ trợ.
Lỡ đặt số không đủ thấp thì bác phải lùi lại 1 bậc thôi, cho đến khi nó đủ.

Cái anh VF8 mà có thể cài đặt tự động cái khoản đó, thì kinh của nó đấy - và tôi cũng không biết nó làm như thế nào.
VF8 của em chỉ có 1 cấp số D thôi ạ :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,478
Động cơ
250,748 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
VF8 chắc có cảm biến và AI nên cách hãm khi nhả ga khác nhau. Em đi tốc độ thường dưới 70km hay xuống dốc thì nhả ga ra xe chậm lại ngay trong khi đi cao tốc nhả ga xe giảm tốc khá chậm. Ví dụ em đạp lên 140kmh nhả chân ga ra 10s sau tốc độ vẫn phải 120kmh, nếu đi MT đạp côn tự trôi thì sau 10s xe phải ở dưới 100kmh rồi. Như thế dễ bị phạt lỗi tốc độ lắm.
Xe có cảm biết góc nghiêng. Để biết xe đang đổ dốc. Tính toán được dốc cao hay thoải để điều chỉnh lực hãm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,313
Động cơ
351,410 Mã lực
Có cụ gì ở trên nói chắc nịch ở tốc độ thấp phanh điện không có tác dụng là nói nhảm:

Thứ nhất tốc độ đổ dốc tuy thấp nhưng vẫn phải 30kmh trở lên, đấy là xe con, xe tải thấp hơn em sẽ nói tiếp đây.

Nếu tốc độ thấp quá 5kmh chẳng hạn thì cũng có cách truyền động cho vòng quay nhanh hơn để chạy máy phát điện phanh tái sinh.

Thứ ba em thực tế chạy VF8 đây, lý thuyết của cụ ấy sai bét :D
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,773
Động cơ
222,649 Mã lực
Em dân miền Núi cụ ạ.
Khi đi đèo thì thấy xe biểm 30 vượt em thôi chứ dân địa phương dù ở tỉnh nào họ cũng hầu như không vượt.
Lạ nhất là xe biển Hn rất tranh thủ vượt trên đèo, dù đèo ko dài và tốc độ xe đi trước ko chậm!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,313
Động cơ
351,410 Mã lực
Lạ nhất là xe biển Hn rất tranh thủ vượt trên đèo, dù đèo ko dài và tốc độ xe đi trước ko chậm!
Em HN lên đây, em cũng hay vượt xe trước nếu thấy cần. Mà vượt thì có sao đâu nhỉ, miễn là không vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn. Đi đường đèo các xe phân hóa khá nhiều gữa loại xe hay kỹ năng lái, đi sau ông xe đi chậm thời gian dài ức chế lắm.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Để bảo vệ cho côn. Nên để N rồi thả trôi. Chỉ cháy phanh chứ không cháy côn được ( hồi còn sống em toàn làm thế) =)) =)) =))
Ờ.
Tôi đi xe ga, nhiều khi xuống dốc chỗ nào đó, nghiến răng bóp phanh tay, cũng ghê phết.
Mặc dù dốc nó khá ngắn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,313
Động cơ
351,410 Mã lực
Cái anh VF8 mà có thể cài đặt tự động cái khoản đó, thì kinh của nó đấy - và tôi cũng không biết nó làm như thế nào.
Nói chung chức năng tự điều chỉnh số theo tốc độ, độ dốc, tải trọng, ... là bài toán khá đơn giản đối với ECU, em học điều khiển tự động thì thấy thế :D Không hiểu sao hãng xe không chịu áp dụng tự động để lái xe AT phải khổ khi đi số D thế.

Mấy bài toán ABS hay các loại cân bằng điện tử, ... hay đỉnh nhất là xe tự lái, mới là những bài toán phức tạp hơn nhiều. Cái trò leo dốc đổ dốc quá là cơ bản.
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,002
Động cơ
178,020 Mã lực
Em mua xe ưu tiên động cơ hút khí tự nhiên và hộp số AT
Còn kiểu động cơ turbo, xăng lai điện, hộp số mt cvt hay ly hợp kép thì xem để đó
cụ mở mang thêm em vụ hộp số, AT, MT, CVT, ly hợp kép với . tks cụ!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,710
Động cơ
542,202 Mã lực
em dùng bộ đồ nghề theo xe của hãng, chỉ bổ sung thêm cái tuýt này để siết lực cho đúng, kèm theo nó là 8 socket
ngoài ra có thêm một cái đèn pin LedLenser MT 10 ( cả MT 14 dự phòng) bật chế độ SOS khi xe dừng làn khẩn cấp ban đêm khi có sự cố hư lốp.
View attachment 7816036
Con MT14 này khá đầm tay và rất chắc, dùng nó đập kính để thoát hiểm hoặc làm tự vệ


Cái cần siết lực này cụ mua bao tiền vậy? Em cũng tính kiếm một cái vì đa số các hiệu vá xe ngoài hàng không dùng món này, mà siết bu lông xe nhỏ hay to cùng 1 lực như nhau em thấy hơi rợn. Vào mấy chỗ có cần xiết lực này đôi khi phải đi khá xa, và giá dịch vụ cũng cao hơn kha khá.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,043
Động cơ
317,456 Mã lực
Những dốc đứng ở các cung đường đèo núi ngoằn nghèo đường vắng, không có xe tải to chạy ngược lại và lái thật tốt mới vượt qua được tốc độ này (dù nguy cơ đối đầu 2B vẫn rất cao). Tất nhiên người ngồi bên cạnh mà say xe thì không thể chạy như vậy.
Nhược điểm của cách khóa hộp số AT này là chẳng báo gì cho lái xe. Còn xuống dốc đứng là dù chuyển sang MT chạy số 1 rồi thì xe AT vẫn trôi nhanh, phải đệm thêm phanh, chứ không như xe số sàn cài vào số 1 thì hãn hữu lắm, kể cả dốc đến 8 độ vẫn chưa phải đệm phanh.
Em thường gần hết dốc ga lên lấy thêm đà để lên cái dốc tiếp theo, đến khoảng gần 1 nửa dốc chuyển thấp xuống 1 số, lên gần đỉnh xuống thấp 1 số tiếp để vượt qua đỉnh dốc vào cua và nhả ga cho xe đổ dốc, lên số nếu thấy cần và tiếp tục như vậy ở những con dốc tiếp theo. Xe AT bây giờ vẫn như vậy. Đi cùng thường là mấy ông bạn nên chẳng lo họ say.
Chạy như vậy cho phép mình chạy khá nhanh, nhưng vẫn phải luôn luôn đề phòng sau khúc cua là 1 cái xe tải đang bò lên hay 1 ông 2B đang cắt cua cắm thẳng vào mũi xe mình!
Nói chung xe nào thì đổ dốc vẫn phải phối hợp dùng phanh. Tuy nhiên không được để phanh rà lâu.
Em thường khi đổ dốc, hạ số rồi mà xe vân đi nhanh thì em phanh đến tốc độ an toàn là thôi, sau đó nếu cần lại phanh tiếp. Nói chung em không giữ phanh quá 10 giây.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,478
Động cơ
250,748 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái cần siết lực này cụ mua bao tiền vậy? Em cũng tính kiếm một cái vì đa số các hiệu vá xe ngoài hàng không dùng món này, mà siết bu lông xe nhỏ hay to cùng 1 lực như nhau em thấy hơi rợn. Vào mấy chỗ có cần xiết lực này đôi khi phải đi khá xa, và giá dịch vụ cũng cao hơn kha khá.
Cụ mua của Kinhtony ấy. Dùng khá ổn.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,773
Động cơ
222,649 Mã lực
Em HN lên đây, em cũng hay vượt xe trước nếu thấy cần. Mà vượt thì có sao đâu nhỉ, miễn là không vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn. Đi đường đèo các xe phân hóa khá nhiều gữa loại xe hay kỹ năng lái, đi sau ông xe đi chậm thời gian dài ức chế lắm.
Nếu đủ điều kiện vượt thì ko sao, nhưng tôi thấy họ có thói quen tìm cách vượt khi nguy hiểm, ví dụ sắp đến khúc cua thì xe có kinh nghiệm họ giảm tốc để ôm cua thì các cụ đó sẽ đè vạch liền để vượt rồi phanh dúi dụi!
Như hôm vừa rồi trên Ba vì, trên đường tôi cũng bị hàng loạt xe vượt nhưng khi đến chân đền thờ thì tôi vẫn đến trước họ vì tôi lại vượt họ nơi đường thoáng cho phép tốc độ cao. Chứng tỏ tốc độ đi của tôi ko chậm nhưng thói quen an toàn đường *** nên tôi phải nhường khi họ cố vượt nguy hiểm.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,566
Động cơ
494,973 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em thấy dùng Vietmap thì “nhìn” được phía trước mặt khi đi đường đèo (cong hay thẳng). Nhưng phần lớn các xe biển HN mà em gặp trên đường đi chơi ở miền núi là vượt ẩu, vượt lấy được (kiểu chưa thấy quan tài chưa đổ lệ).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,313
Động cơ
351,410 Mã lực
Các cụ kỳ thị dân HN phết nhở. Em đi đường núi thấy nhiều xe vượt ẩu nguy hiểm nhưng cũng làm gì đến nỗi phần lớn biển HN được, xe biển tỉnh đặc biệt xe khách cũng hay vượt liều lĩnh kiểu đó lắm.

Em vừa lên Youtube search vượt ẩu đường đèo thì có ra xe biển HN đâu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,994
Động cơ
396,099 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
cần caan lực kingtony đài loan tầm 1500k xài xe sedan ngon rồi
Cái cần siết lực này cụ mua bao tiền vậy? Em cũng tính kiếm một cái vì đa số các hiệu vá xe ngoài hàng không dùng món này, mà siết bu lông xe nhỏ hay to cùng 1 lực như nhau em thấy hơi rợn. Vào mấy chỗ có cần xiết lực này đôi khi phải đi khá xa, và giá dịch vụ cũng cao hơn kha khá.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,566
Động cơ
494,973 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Các cụ kỳ thị dân HN phết nhở. Em đi đường núi thấy nhiều xe vượt ẩu nguy hiểm nhưng cũng làm gì đến nỗi phần lớn biển HN được, xe biển tỉnh đặc biệt xe khách cũng hay vượt liều lĩnh kiểu đó lắm.

Em vừa lên Youtube search vượt ẩu đường đèo thì có ra xe biển HN đâu :D
Em có kỳ thị đâu vì em cũng biển 30. Có thể vì đa số các dịp em đi là ngày nghỉ lễ nên xe HN cũng lượn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top