[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Càng nói thì càng thể hiện cái dốt về điện mà cứ bày đặt cãi cọ. Cái tính năng giảm tốc từ từ này người ta dùng trong công nghiệp từ đời tám hoánh nào rồi, và nó không phải là phanh tái sinh. Trong các biến tần để điều khiển động cơ người ta đều cho phép cài đặt cái giảm tốc này. Thời gian giảm tốc tính bằng giây. Tức là khi động cơ đang chạy, ra lệnh dừng động cơ thì nó sẽ giảm tốc dần đến khi động cơ dừng hẳn. Người dùng tùy ý đặt được thời gian này cho phù hợp với công việc của mình.
Nếu ko muốn dùng tính năng giảm tốc này có thể tắt đi, lúc đó động cơ dừng như loại không biến tần, tức là chạy tự do theo quán tính đến lúc nào hết quán tính thì thôi. Như vậy trên con Tesla chỉ đơn thuần là dừng giảm tốc của biến tần thôi, có gì mà cao siêu đâu mà hú hét kinh thế :))


Trên máy phát điện chuyên dùng thì nó dùng hệ thống kích từ để kiểm soát công suất máy phát chứ không liên quan đến tốc độ quay. Tốc độ quay người ta cần ổn định để duy trì tần số điện của máy phát. Máy chạy 3600vg/ph là phát ở tần số 60Hz - và là máy phát 1 cặp cực từ. Dù chạy không tải nó cũng vẫn quay ở tốc độ đấy. Với máy phát 50Hz thì luôn duy trì tốc độ máy là 3000vg/ph.
Khi tăng tải tiêu thụ, máy phát sẽ nặng hơn gây giảm vòng quay, lúc đó bộ ổn định tốc độ sẽ can thiệp vào bướm ga để tăng công suất kéo bù lại đảm bảo ổn định vòng quay thiết kế.
Còn khi tải tăng, điện áp phát ra bị sụt áp, lúc đó bộ ổn áp sẽ tăng dòng kích từ để bù lại điện áp - tức là tăng công suất phát.
Vì vậy nói 3600vg/ph mới phát được 10kW là hiểu hiện của sự ngu dốt về kiến thức nhưng thích tỏ ra nguy hiểm. Công suất máy nó phụ thuộc thiết kế ban đầu của nhà SX rồi, quay nhanh hay chậm thì nó cũng không thể vượt qua công suất thiết kế của nhà SX đc. Nếu ép vượt công suất thì hoặc là cháy máy, hoặc động cơ kéo không kéo nổi, hoặc tèo luôn.
Với máy phát công suất lớn. Người ta dùng nhiều cặp cực từ hơn thì vòng quay máy phát còn giảm nữa. Ví dụ 2 cặp cực từ thì để phát 60Hz cần quay 1800vg/ph, 50Hz-1500vg/ph.
Máy phát thủy điện hàng chục đến hàng trăm MW họ chỉ quay vài trăm vg/ph thôi.
Thêm nốt với cụ: thế đơn giản là thêm biến tần là có tác dụng phanh đúng không?
Và vẫn chưa phải đạp chân phanh cơ!
Thế thằng nào hiệu quả hơn nó thể hiện ngay rồi!
Phanh tái sinh nó chính là cục động cơ - giờ chuyển sang chế độ máy phát tận dụng động năng xe đang lăn theo quán tính! Điện sinh ra ở chế độ này nó cấp cho phụ tải chính là cục pin của xe để sạc! Không tái sinh thì là gì - là mỗi biến tần để phanh à?

Em không phải kỹ sư điện - nên dốt phần điện hơn cụ là đương nhiên.
Cái cố chấp các cụ cứ ép vào là phải đạp phanh cơ mới dừng được xe điện! Trong khi nó toàn dùng điện để điều khiển! Vận tốc thấp thì 10 kmh đủ thấp cho các cụ đổ đèo chưa?
Tất cả các biện pháp kỹ thuật Tesla nó làm hết rồi - dùng luôn ưu điểm của động cơ điện là vòng quay thấp mà cụ nhắc ở tận tàu thuỷ - ở rpm thấp momen xoắn cao thì dĩ nhiên ở chế độ máy phát momen nghịch kia nó cao. Các cụ lo hão!
Toàn chuyên gia tính toán với lý thuyết suông!
Dĩ nhiên những thằng đầu đất thấy nguy hiểm vẫn không đạp phanh cơ! Những thằng ấy nó lại đa số là xe xăng mới lạ. Em chưa thấy thằng tesla nào mất phanh khi đổ đèo ở chỗ em ~ 10 năm. Bọn xe xăng lên bảng phong thần thì cứ gọi là hàng trăm :))

Như thế là top 3 G7 chẳng chết ai, nhưng top 2 được VN tôn thờ đảm bảo chết hết!

Ở VN ta vẫn thắng - địch vẫn thua vì ở xe điện được mấy con. Chưa lăn bánh đã mong nó sập tiệm - đúng tư duy của mấy con quen bị vặt lông thích tất cả cùng nghèo yên bình.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Em học điều khiển tự động thì nói chung mấy bài toán điều khiển động cơ để phanh, lao dốc, xe chuyển động mượt mà đều là những bài toán quá cơ bản rồi, đặc biệt với động cơ xe thuần điện. Chả hiểu sao đến giờ nhiều cụ từng học, làm về điện điều khiển còn phải thắc mắc nó có làm được không.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,042
Động cơ
317,386 Mã lực
Nếu cụ đi đường núi nhiều sẽ gặp các xe tải nặng xuống dốc hay lên dốc với tốc độ ì ạch thế nào, em ngó qua thì chắc < 10kmh. Những lúc thế này, phanh tái sinh của xe điện rất hiệu quả nhé vì nó duy trì lực phanh đều, tức là dòng tái sinh đều chứ không vọt cao đột ngột đến mức quá dòng giới hạn khi phanh gấp. Nguyên tắc là dòng tái sinh này sẽ nhỏ hơn chút so với dòng pin cấp khi lên dốc tương tương (do hao phí), như vậy luôn trong giới hạn dòng nạp của pin -> pin sẽ thu hồi lại gần hết năng lượng cấp khi lên dốc.
Dòng tái sinh thấp hon rất nhiều dòng chạy động cơ cụ nhé. Và điện áp tái sinh bao giờ cũng thấp hơn điện áp nạp của Pin.
Tuy vậy, do giới hạn dòng nạp để đảm bảo an toàn cho Pin nên sẽ có những lúc dòng nạp cực lớn trong thời gian rất ngắn mà pin không thể hấp thụ được. Vì vậy người ta bố trí các Siêu tụ điện để hấp thụ dòng nạp tức thời này, sau đó qua bộ chuyển đổi (Inverter) để nâng điện áp nạp và duy trì dòng nạp an toàn cho pin.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,468
Động cơ
250,792 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có mỗi 1 ông cố cãi là phanh tái sinh không an toàn.
Thực tế các hãng xe điện trên thế giới đều dùng phanh tái sinh hết.
Con này tự trọng 300 tấn. Tải trọng 300 tấn đất đá nữa. Động cơ chỉ là máy phát điện ( giống Nissan Kichs)
Với khối lượng bằng đấy mà xuống dốc trong mỏ ( đường tạm) không dùng phanh tái sinh không biết bộ phanh cơ vào hãm nó lại được.
nhung-chiec-xe-tai-sieu-to-khong-lo.jpg

Ông ấy giỏi hơn cả kỹ sư của các hãng kia.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Dòng tái sinh thấp hon rất nhiều dòng chạy động cơ cụ nhé. Và điện áp tái sinh bao giờ cũng thấp hơn điện áp nạp của Pin.
Tuy vậy, do giới hạn dòng nạp để đảm bảo an toàn cho Pin nên sẽ có những lúc dòng nạp cực lớn trong thời gian rất ngắn mà pin không thể hấp thụ được. Vì vậy người ta bố trí các Siêu tụ điện để hấp thụ dòng nạp tức thời này, sau đó qua bộ chuyển đổi (Inverter) để nâng điện áp nạp và duy trì dòng nạp an toàn cho pin.
Vâng như cụ nói đấy, để giải quyết dòng không ổn định hay vượt ngưỡng ngắn hạn ta có thể đơn giản là lắp thêm tụ. Nói chung giải pháp kỹ thuật cho bài toán thu hồi năng lượng bằng phanh tái sinh khá đơn giản để phải bàn nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Có mỗi 1 ông cố cãi là phanh tái sinh không an toàn.
Thực tế các hãng xe điện trên thế giới đều dùng phanh tái sinh hết.
Con này tự trọng 300 tấn. Tải trọng 300 tấn đất đá nữa. Động cơ chỉ là máy phát điện ( giống Nissan Kichs)
Với khối lượng bằng đấy mà xuống dốc trong mỏ ( đường tạm) không dùng phanh tái sinh không biết bộ phanh cơ vào hãm nó lại được.
nhung-chiec-xe-tai-sieu-to-khong-lo.jpg

Ông ấy giỏi hơn cả kỹ sư của các hãng kia.
Vâng em lại phải nhắc lại thực tế em chạy VF8 là đi đường núi em thậm chí chả cần phải dùng phanh cũng được, tất nhiên đấy là khi em xác định sẽ phải đi từ tốn khoảng 30kmh. Đi đường quốc lộ nhiều đoạn xuống dốc nó hãm hơi chậm quá em sốt ruột đạp ga cho nó nhanh lên, đến đoạn cua lại thấy gắt quá phải phanh lại chút thôi.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,042
Động cơ
317,386 Mã lực
Em học điều khiển tự động thì nói chung mấy bài toán điều khiển động cơ để phanh, lao dốc, xe chuyển động mượt mà đều là những bài toán quá cơ bản rồi, đặc biệt với động cơ xe thuần điện. Chả hiểu sao đến giờ nhiều cụ từng học, làm về điện điều khiển còn phải thắc mắc nó có làm được không.
Đúng vậy, nhưng kiến thức này là cơ bản thôi mà. Giờ mới đưa lên a tô nên thấy như mới :))
Thực ra a tô động cơ điện có rất nhiều ưu điểm so với a tô động cơ xăng, vì nó giảm rất nhiều các chi tiết cơ khí, linh hoạt khi cần điều khiển những tính năng mà nếu sử dụng chi tiết cơ khí sẽ rất phức tạp.
A tô điện chỉ vướng vấn đề nguồn cung cấp năng lượng là bộ Pin thôi. bây giờ công nghệ pin Lithium mới tạm thời đáp ứng được các yêu cầu này nên a tô điện mới phát triển. Còn xét về lịch sử ra đời thì a tô điện có lịch sử cũng lâu đời tương đương động cơ đốt trong đấy chứ cũng chẳng mới mẻ gì cả.
Về cá nhân em thì thời điểm này em không chơi a tô điện vì vấn đề dùng pin Lithium. Ngoài chuyện nạp pin vẫn lâu thì vấn đề chí tử của pin Lithium là tính ổn định kém sau khi dùng được một thời gian. Vẫn chưa có công nghệ nào để dự đoán được cái chết bất đắc kỳ tử của pin Lithium khi đã cũ.
Ngoài ra khả năng chịu va đập và chịu nhiệt của pin Lithium cũng rất kém nên khi xảy ra va chạm hay chạm chập thì gần như xác định bỏ xe, khỏi cứu chữa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,468
Động cơ
250,792 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng em lại phải nhắc lại thực tế em chạy VF8 là đi đường núi em thậm chí chả cần phải dùng phanh cũng được, tất nhiên đấy là khi em xác định sẽ phải đi từ tốn khoảng 30kmh. Đi đường quốc lộ nhiều đoạn xuống dốc nó hãm hơi chậm quá em sốt ruột đạp ga cho nó nhanh lên, đến đoạn cua lại thấy gắt quá phải phanh lại chút thôi.
Hình như chưa ghi nhận 1 chiếc xe điện nào bị tai nạn do phanh tái sinh cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Hình như chưa ghi nhận 1 chiếc xe điện nào bị tai nạn do phanh tái sinh cả.
Đã là điều khiển điện cơ thì em nghĩ vẫn có xác suất lỗi, kiểu lỗi lập trình hay IC bị ẩm ấy. Tuy nhiên, lúc đó vẫn còn chốt chặn hiệu quả là phanh cơ. Phanh cơ xe điện rất ít phải dùng nên sẽ đảm bảo an toàn khi khẩn cấp hơn nhiều phanh xe xăng dầu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,755
Động cơ
161,891 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có mỗi 1 ông cố cãi là phanh tái sinh không an toàn.
Thực tế các hãng xe điện trên thế giới đều dùng phanh tái sinh hết.
Con này tự trọng 300 tấn. Tải trọng 300 tấn đất đá nữa. Động cơ chỉ là máy phát điện ( giống Nissan Kichs)
Với khối lượng bằng đấy mà xuống dốc trong mỏ ( đường tạm) không dùng phanh tái sinh không biết bộ phanh cơ vào hãm nó lại được.
nhung-chiec-xe-tai-sieu-to-khong-lo.jpg

Ông ấy giỏi hơn cả kỹ sư của các hãng kia.
Phanh tái sinh là ưu điểm của các loại hình vận tải có chạy động cơ điện. Không những con xe khủng long trên của cụ, mà kể cả trong đường sắt từ lâu cũng đã sử dụng hệ thống phanh tái tạo trên các đoàn tàu điện khí hóa.
 

giahoi

Xe hơi
Biển số
OF-49735
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
182
Động cơ
457,547 Mã lực
Đúng vậy, nhưng kiến thức này là cơ bản thôi mà. Giờ mới đưa lên a tô nên thấy như mới :))
Thực ra a tô động cơ điện có rất nhiều ưu điểm so với a tô động cơ xăng, vì nó giảm rất nhiều các chi tiết cơ khí, linh hoạt khi cần điều khiển những tính năng mà nếu sử dụng chi tiết cơ khí sẽ rất phức tạp.
A tô điện chỉ vướng vấn đề nguồn cung cấp năng lượng là bộ Pin thôi. bây giờ công nghệ pin Lithium mới tạm thời đáp ứng được các yêu cầu này nên a tô điện mới phát triển. Còn xét về lịch sử ra đời thì a tô điện có lịch sử cũng lâu đời tương đương động cơ đốt trong đấy chứ cũng chẳng mới mẻ gì cả.
Về cá nhân em thì thời điểm này em không chơi a tô điện vì vấn đề dùng pin Lithium. Ngoài chuyện nạp pin vẫn lâu thì vấn đề chí tử của pin Lithium là tính ổn định kém sau khi dùng được một thời gian. Vẫn chưa có công nghệ nào để dự đoán được cái chết bất đắc kỳ tử của pin Lithium khi đã cũ.
Ngoài ra khả năng chịu va đập và chịu nhiệt của pin Lithium cũng rất kém nên khi xảy ra va chạm hay chạm chập thì gần như xác định bỏ xe, khỏi cứu chữa.
Đồ điện tử vứt vài năm là hỏng, đồ cơ khí thì không như thế, đấy cũng là một hạn chế của xe điện.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,314
Động cơ
898,631 Mã lực
Có mỗi 1 ông cố cãi là phanh tái sinh không an toàn.
Thực tế các hãng xe điện trên thế giới đều dùng phanh tái sinh hết.
Con này tự trọng 300 tấn. Tải trọng 300 tấn đất đá nữa. Động cơ chỉ là máy phát điện ( giống Nissan Kichs)
Với khối lượng bằng đấy mà xuống dốc trong mỏ ( đường tạm) không dùng phanh tái sinh không biết bộ phanh cơ vào hãm nó lại được.
nhung-chiec-xe-tai-sieu-to-khong-lo.jpg

Ông ấy giỏi hơn cả kỹ sư của các hãng kia.
Post mãi cái xe này lên để làm gì?
Mà ai bảo là phanh cơ không làm việc với tụi này?
Ngoài tự động thì hệ thống phanh của tụi offhighway Komatsu là loại Multidisk, họ chồng nhiều đĩa để lực phanh lớn hơn (mà cái xe này nó ngốn 160l diesel/giờ đấy, chắc để làm mát động cơ điện?).
Trích trong manual của nó

komatsu disk.png


multidisk Brake.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Thế thì bọn xe xăng hỏng còn trước xe điện. Vì ngoài khác biệt về động cơ - thì phần còn lại là giống nhau hết!

Chết cười là động cơ điện nó lại đơn giản và bền hơn xe xăng!
Kỷ lục đang là 1 con Tesla 1,5 triệu km trong 2 năm. Ở 1,5 triệu km thì xe xăng bổ máy làm lại kha khá rồi
Bác Tesla kia dĩ nhiên vì còn bảo hành pin nên được đổi free pin!
:))
Ở VN đang thấy mấy thánh Huyndai 2022;2023 ăn vạ vì lỗi dây cam chưa thành công! Mới chạy có mấy vạn mà đã bổ máy hỏng đâu sửa đấy! Thật yên bình
Đồ điện tử vứt vài năm là hỏng, đồ cơ khí thì không như thế, đấy cũng là một hạn chế của xe điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Có mỗi 1 ông cố cãi là phanh tái sinh không an toàn.
Thực tế các hãng xe điện trên thế giới đều dùng phanh tái sinh hết.
Con này tự trọng 300 tấn. Tải trọng 300 tấn đất đá nữa. Động cơ chỉ là máy phát điện ( giống Nissan Kichs)
Với khối lượng bằng đấy mà xuống dốc trong mỏ ( đường tạm) không dùng phanh tái sinh không biết bộ phanh cơ vào hãm nó lại được.
nhung-chiec-xe-tai-sieu-to-khong-lo.jpg

Ông ấy giỏi hơn cả kỹ sư của các hãng kia.
Anh này bê nguyên động cơ diesel, máy phát điện của tàu hoả lên lắp mà.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,468
Động cơ
250,792 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Post mãi cái xe này lên để làm gì?
Mà ai bảo là phanh cơ không làm việc với tụi này?
Ngoài tự động thì hệ thống phanh của tụi offhighway Komatsu là loại Multidisk, họ chồng nhiều đĩa để lực phanh lớn hơn (mà cái xe này nó ngốn 160l diesel/giờ đấy, chắc để làm mát động cơ điện?).
Trích trong manual của nó

komatsu disk.png


multidisk Brake.jpg
Theo cụ là con kia không dùng phanh tái sinh. Mà chỉ dùng phanh cơ khí ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,314
Động cơ
898,631 Mã lực
Theo cụ là con kia không dùng phanh tái sinh. Mà chỉ dùng phanh cơ khí ?
Chẳng phải theo mà trong quyển hướng dẫn của nó dậy cách tháo và lắp lại mấy cái đĩa phanh.
Hệ thống phanh của những cái Komatsu offhighway này là phanh nhiều đĩa, làm mát bằng dầu.
Tim trên mạng thấy có hội bán cả spare part dùng rồi (cho chính cái 960E này).
Chúng tự động giúp hệ thống auto retarder này đổ dốc với mức đặt từng km/h. Komaztsu quảng cáo nhiều về hệ thống này.
Thông tin nó dùng động cơ máy phát đầu máy em không biết, nhưng có trang tiếng Việt khoe nó ngốn 160 lít dầu trong 1 giờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Đồ điện tử vứt vài năm là hỏng, đồ cơ khí thì không như thế, đấy cũng là một hạn chế của xe điện.
Em chả rõ nhưng xe điện đang được VF đang bảo hành 10 năm đấy cụ.
Đồ điện ngày trước như TV tủ lạnh dùng cũng 20-30 năm chứ có it đâu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,468
Động cơ
250,792 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chẳng phải theo mà trong quyển hướng dẫn của nó dậy cách tháo và lắp lại mấy cái đĩa phanh.
Hệ thống phanh của những cái Komatsu offhighway này là phanh nhiều đĩa, làm mát bằng dầu.
Tim trên mạng thấy có hội bán cả spare part dùng rồi (cho chính cái 960E này).
Chúng tự động giúp hệ thống auto retarder này đổ dốc với mức đặt từng km/h. Komaztsu quảng cáo nhiều về hệ thống này.
Thông tin nó dùng động cơ máy phát đầu máy em không biết, nhưng có trang tiếng Việt khoe nó ngốn 160 lít dầu trong 1 giờ!
Có mỗi cái hệ thống phanh trên mạng mà cụ nói nó không dùng phanh tái sinh. Trong khi nó dùng động cơ diezen làm máy phát điện cụ không biết.
Chả biết cụ giỏi cỡ nào. Nhưng tất cả các hãng xe điện đều dùng phanh tái sinh kết hợp với phanh cơ khí.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,314
Động cơ
898,631 Mã lực
...
Chả biết cụ giỏi cỡ nào. Nhưng tất cả các hãng xe điện đều dùng phanh tái sinh kết hợp với phanh cơ khí.
Tét la cũng chỉ mới cho người dùng úp đây lại phanh tái sinh thôi bác ạh!
Cuối năm 2020 nhiều xe mới ra lúc đấy của họ bị bỏ option này!
 
Chỉnh sửa cuối:

jemmie

Xe máy
Biển số
OF-833306
Ngày cấp bằng
5/5/23
Số km
95
Động cơ
764 Mã lực
Em yếu tim nên không tự lái, toàn để người khác lái.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top