[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,922
Động cơ
1,632,757 Mã lực
Do xe HN nó đông thôi 😅 😅
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,926
Động cơ
960,979 Mã lực
:D thớt này sống dai phết.
Từ nhận định ‘cháy côn’ lan sang k biết thay lốp dp, bayh tới vượt trên đg đèo dốc :).
E đi đg nếu trong trường hợp k có biển cấm vượt thì e sẽ vượt khi đủ đk an toàn.
K bám đýt ai cả vs k để ai bám đýt cho nhàn thân.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
...
Mà sao thớt ỏm tỏi lên về cái xe điện vậy?
Vì có người bảo là trong trường hợp này xe điện ưu việt, em lại xếp nó thứ 3 sau MT, AT nên tranh luận (chủ yếu là phần xe càng chạy chậm mô men phanh của phanh điện càng lớn)!
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,586
Động cơ
318,048 Mã lực
Có cụ gì ở trên nói chắc nịch ở tốc độ thấp phanh điện không có tác dụng là nói nhảm:

Thứ nhất tốc độ đổ dốc tuy thấp nhưng vẫn phải 30kmh trở lên, đấy là xe con, xe tải thấp hơn em sẽ nói tiếp đây.

Nếu tốc độ thấp quá 5kmh chẳng hạn thì cũng có cách truyền động cho vòng quay nhanh hơn để chạy máy phát điện phanh tái sinh.

Thứ ba em thực tế chạy VF8 đây, lý thuyết của cụ ấy sai bét :D
Ặc, VF8 có hộp số cơ khí à cụ?
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực
Tại cụ biết nhiều quá.
Em thì vừa biết ít vừa kệ cơm mẹ nấu khi một người hoặc một nhóm luôn tôn thờ 1 cái gì đấy. Em tránh tất cả các thứ cuồng, không chỉ xe hay xe điện mà các lĩnh vực khác. Đọc để chắt lọc chút thôi, không "chanh" với họ.
Đôi khi phải tranh luận mới ra vấn đề chứ. Nhưng mà sẽ mệt nếu như gặp phải những người như thế "luôn tôn thờ 1 cái gì đấy". Họ chỉ hiểu một nhưng nhất định khẳng định là hai.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
:))
Ặc, VF8 có hộp số cơ khí à cụ?
Nó là hộp số giảm tốc - vì rpm của động cơ điện quá cao!

Khổ - phanh tái sinh là thụ động! Sợ dòng tái sinh giảm không hiệu quả hả!?
Vậy ngắt chế độ thụ động đi - đưa điện cấp khi đảo chiều động cơ - thì momen nghịch nó tự hãm! Nó tận dụng luôn ưu điểm của động cơ điện là momen xoắn đạt max ngay khi vòng quay thấp!
Mà thế nào là thấp! Giờ 1 con tesla lốp 20” chạy chậm - 1 vòng lốp 1 giây - thì qua hộp số giảm tốc - động cơ nó x 9 lần = 60x9 = 540 rpm ~ garanti của xe đốt trong! Vòng quay thấp đủ lo chưa các cụ? ( em nhớ tesla hộp giảm tốc của nó tỷ số 9,3 :1 - làm tròn cho dễ tính). Lốp 19” cùng vận tốc nó lại quay nhanh hơn cơ, thế mới lạ. Đổi có 1 cỡ lốp mà phanh tái sinh lại ngon hơn, chạy lại băm bổ hơn không sợ vỡ lốp. Qui ra hệ m chắc phải nhờ con nít lớp 7 tính hộ vận tốc - em lâu quá rồi lại… quên! Chắc loanh quanh 10kmh - đổ đèo ở tốc độ ấy mà thánh kia còn chê cao thì em e là lú lắm rồi! Em đi 2 cẳng đổ dốc tận 5 kmh!

Đơn giản thế mà bao nhiêu thánh cứ lèm bèm tính với toán, lo cả tốc độ thấp phanh tái sinh không hiệu quả!
Logic như thế chắc con nít lớp 1 cũng hiểu! Mà vẫn chưa phải phanh tý phanh cơ nào - khác nào động cơ đốt trong kìm lại đâu! Lo cho tesla đổ đèo quá cơ.

Bảo never give up lại tự ái!! Em lạ gì trò mượn hoa cúng phật. Nhưng em chưa có VF thật - đang chạy ké tesla của bà xã. Thấy lèm bèm xe điện em vào comment chơi - chứ VF8 chắc tháng 8 em mới được ngồi nó ở tận mạn Los Angeles cơ! Lúc ấy em review cho nó thật :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Em không nhớ hết, nhưng đại loại mấy thứ chuyển số là:
MT: gọi là bằng cơm, đặt đâu nó nằm đó.
AT với lẫy số có ký hiệu Dx hoặc Lx (x là số): giới hạn mức chuyển số tự động ít hơn dải số của hộp số khi ở D.
AT với lẫy số có +/- (các cụ hay gọi là bán tự động): phần lớn là lên bằng cơm, xuống tự động. Em cũng không chắc có loại xuống cũng bằng cơm không vì khi đã dùng nó thì em thường dùng cả lên và xuống bằng tay luôn cho nó đúng kiểu giả lập MT.
Cái hộp số Dry DCT trong trường hợp xe bị sự cố, em nhất trí với một số cụ giải thích do liên tục đóng mở Clutch (đóng mở với tần suất cao), ý em thêm vào chắc chắn do chạy đèo dốc nên khi đóng mở có mức trượt nên gây nóng, khi đó lại tăng độ trượt, lại càng nóng (cháy côn = nóng và trượt).
Mà sao thớt ỏm tỏi lên về cái xe điện vậy?
DCT dry em nói rồi. Nó điểm dở nhất là khi tắc đường bò lâu hoặc đèo dốc đi tốc chậm, ko dứt khoát
Mấy ngày lễ chắc cung đường này đông nghẹt, vậy là nó ăn combo : Vừa tắc vừa dốc
Cháy côn là có thể đó ợ ;)
Chủ xe ko kinh nghiệm : Nó có lẫy chuyển số, phải đi số tay phù hợp tốc độ sẽ giảm thiểu nguy hại
Chắc toàn dùng D nên có lẽ vậy
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
DCT dry em nói rồi. Nó điểm dở nhất là khi tắc đường bò lâu hoặc đèo dốc đi tốc chậm, ko dứt khoát
Mấy ngày lễ chắc cung đường này đông nghẹt, vậy là nó ăn combo : Vừa tắc vừa dốc
Cháy côn là có thể đó ợ ;)
Chủ xe ko kinh nghiệm : Nó có lẫy chuyển số, phải đi số tay phù hợp tốc độ sẽ giảm thiểu nguy hại
Chắc toàn dùng D nên có lẽ vậy
Hộp DCT dry này bọn Huyndai ở đâu nó cũng lờ đi bao biện giống nhau cả!
Nó còn đổ lỗi cho người dùng stop n go quá nhiều cơ! Ơ - tắc đường không stop n go thì làm gì khác giờ!

Bên Mỹ triệu hồi từ lâu rồi! Không biết ở VN thì có động thái gì không! Hay lại có mỗi cụ Tucson này bị nên ỉm đi là xong!

 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,586
Động cơ
318,048 Mã lực
Em thấy ghi có 1 cấp số thôi, không rõ có hộp số không nữa. Cụ hỏi thế là ý gì nhỉ?
À, em thấy cụ bảo nó phải tăng vòng quay động cơ khi đi chậm để tăng hiệu quả phanh?
Các cụ đang xa đà vào vấn đề rất buồn cười. Em và các cụ khác giải thích vấn đề phanh tái sinh nó là hiện tượng thuần túy vật lý là khi tốc độ thấp thì đương nhiên hiệu quả tái sinh và phanh giảm. Lúc đó dùng phanh cơ khí cho đơn giản và hiệu quả cần gì phải cố gồng lên mà phanh điện nữa.
Xe điện người ta đang cần tiết kiệm điện bỏ mọe đi, đã không tái sinh được thì thôi, dở hơi mà đi cấp điện cho phanh à.
Phanh tái sinh mục đích là để tiết kiệm năng lượng, đồng thời nó cũng như cơ chế phanh bằng động cơ của xe thường, như vậy càng bảo vệ cho hệ thống phanh cơ tốt chứ sao. Có cụ nào đi chậm mà còn phanh bằng động cơ hộp số không?! \m/
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
À, em thấy cụ bảo nó phải tăng vòng quay động cơ khi đi chậm để tăng hiệu quả phanh?
Các cụ đang xa đà vào vấn đề rất buồn cười. Em và các cụ khác giải thích vấn đề phanh tái sinh nó là hiện tượng thuần túy vật lý là khi tốc độ thấp thì đương nhiên hiệu quả tái sinh và phanh giảm. Lúc đó dùng phanh cơ khí cho đơn giản và hiệu quả cần gì phải cố gồng lên mà phanh điện nữa.
Xe điện người ta đang cần tiết kiệm điện bỏ mọe đi, đã không tái sinh được thì thôi, dở hơi mà đi cấp điện cho phanh à.
Phanh tái sinh mục đích là để tiết kiệm năng lượng, đồng thời nó cũng như cơ chế phanh bằng động cơ của xe thường, như vậy càng bảo vệ cho hệ thống phanh cơ tốt chứ sao. Có cụ nào đi chậm mà còn phanh bằng động cơ hộp số không?! \m/
Em giải thích rồi!
Ở tesla - cụ nhả ga là xe sẽ chậm và dừng hẳn luôn - chả cần đạp phanh! Và thực tế nó có cấp điện để phanh ở chế độ tái sinh luôn khi V~0
Xe khác thì em không biết. Nên em đảm bảo em đổ đèo thoải mái hơn các cụ xe xăng nhiều.
Cụ kia chắc mới chạy - không tìm hiểu kỹ thôi. Vẫn còn hơn mấy cụ chưa chạy xe điện nhưng chém phần phật.
Phanh tái sinh nó lại kém hiệu quả nhất khi sạc đầy pin - thế nên lại chả có chuyện nó sợ tốn pin mà không cấp điện để phanh chủ động bằng động cơ. Khi pin không đầy - phanh tái sinh đạt hiệu suất phanh cao nhất.
Nên mở lòng mình mà tìm hiểu - đừng vì các cụ ghét 1 thương hiệu trong nước mà qui chụp cho cả dòng xe điện!
.

Đổ dốc có mỗi việc chọn D và nhấp nhả chân ga nó nhàn gấp vạn lần các cụ chạy xăng AT - và dĩ nhiên chấp luôn MT.
Thế mà có ông chưa chạy xe điện chém như chuyên gia chỉ vì ghét VF! Em thật - đọc qua ngứa mắt nên em vào comment!
Xin phép là còm cuối ở đây - bỉ mấy vị ấy đủ rồi. Em không phải kỹ sư điện - nên có thể diễn đạt hơi lủng củng! Cảm ơn các cụ đã vote động viên!

(Lúc nào được đặt mông lên Vf8 em mới dám chém về hệ phanh của nó)

Thêm tý cho vui: con máy phát điện Honda nhà em ở 3600 rpm nó phát công suất 13KW! Ở 10kmh con tesla kia có rpm = 540 =1/6 vòng quay con Honda! Nhưng công suất động cơ của nó gấp 10 lần! Tính nhanh nếu hiệu suất tái sinh 50% (tesla công bố là 70%) chắc tầm 10 kmh đấy đủ để phanh tẹt bô các loại phanh điện hiệu suất cao nhất - có lẽ tự tin chấp luôn hiệu suất phanh cơ!
IMG_2985.jpeg
IMG_2986.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
À, em thấy cụ bảo nó phải tăng vòng quay động cơ khi đi chậm để tăng hiệu quả phanh?
Các cụ đang xa đà vào vấn đề rất buồn cười. Em và các cụ khác giải thích vấn đề phanh tái sinh nó là hiện tượng thuần túy vật lý là khi tốc độ thấp thì đương nhiên hiệu quả tái sinh và phanh giảm. Lúc đó dùng phanh cơ khí cho đơn giản và hiệu quả cần gì phải cố gồng lên mà phanh điện nữa.
Xe điện người ta đang cần tiết kiệm điện bỏ mọe đi, đã không tái sinh được thì thôi, dở hơi mà đi cấp điện cho phanh à.
...
Chúng ta đang làm Đông Ki Sốt, cầm khiêng, cưỡi ngựa đánh nhau với cái cối xay gió!!!
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cái cần siết lực này cụ mua bao tiền vậy? Em cũng tính kiếm một cái vì đa số các hiệu vá xe ngoài hàng không dùng món này, mà siết bu lông xe nhỏ hay to cùng 1 lực như nhau em thấy hơi rợn. Vào mấy chỗ có cần xiết lực này đôi khi phải đi khá xa, và giá dịch vụ cũng cao hơn kha khá.
em thường mua từ Amazon hoặc Ebay ( nếu rẻ hơn và chỉ cần hàng used) cụ ạ, thường thì em để lại dùng luôn, còn cầm về VN thì em mua thêm cái mới và mang về
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Nếu dốc trên 15 độ như cụ nói thì em chấp nhận đi số manual với đạp nhấp phanh thôi ạ. Người an toàn cái đã chứ xe hỏng thì còn sửa được.
Trừ mấy cái dốc vào bản dựng ngược lên, không phải chỉ rà phanh mà phải phanh chết rồi nhả cho xe nhích từng bước thì nói dốc thế nào phải dùng phanh không đúng, mà phải cụ thể dốc nào, thẳng hay quanh co, người lái thuộc đường, tình trạng mặt đường cả mặt đeường và mật độ giao thông,...!
Khi chạy nhanh đợc, nhất là chỗ đó đường thẳng thoáng thì dốc 10 độ chạy xe AT cứ vào S rồi để nó trôi, cần chạy chậm nữa là xe có số tay thì chuyển sang số tay, chạy thấp hơn 1 hay 2 số so với đường thẩng tùy tốc độ cho phép.
Còn cả đường thẳng cũng phải dùng phanh để giảm đủ tốc độ, vì dựa vào số chỉ để giảm tốc độ 1 cách đều đều, khi đường khá thoáng, không có chướng ngại vật.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
haitotbung nói:
Xuống dốc thì về số thấp phù hợp để hãm, đỡ phanh thì em thường xuyên làm rồi.
Vậy khi lên dốc cứ để số D để xe tự động chuyển số lâu dài có vấn đề gì ko các bác? Hay cũng phải chuyển sang số tay?
Cứ D mà đi thôi, trừ khi thấy nó nhấp nhổm nhảy liên tục cà giật thì sang manual cho đỡ khó chịu :)
Có cái topic này hôm nay đi em mới để ý là cái xe em ngồi 1 mình, trên đường bằng, khô ráo mà quanh 60 nó đã tự động chuyển lên số 6 thì máy hơi rên. Em kệ cho chạy một lúc thì thấy chân phải đã nhún và số lùi xuống 5. Máy êm hẳn, chạy quá 65 hay 70 mới lên 6 là máy xe vẫn êm.
Có 1 lần em nhận đi phiên dịch cho 1 ông người Anh. Hình như ông ấy là saler đi chào thiết bị cho tầu thủy. Mấy ông sale thiết bị đi một mình thế này chắc chắn là dân kỹ thuật, chứ không phải 3 môn 9 điểm hay khối C. Bán đồ cho tầu thủy thì điểm đầu tiên là Hải Phòng, hồi đó đường chưa đẹp như bây giờ và tất nhiên tụi em theo đường 5. Đến giữa 1 cái cầu tự nhiên ông ấy yêu cầu dừng xe và nhẩy xuống và bảo em gọi cái xe khác. Em hỏi tại sao, ông ấy chỉ lái xe taxi "Hắn không biết lái xe!". Lúc đó em mới chợt hiểu hỏi ông ấy "Có phải ông nghe máy xe hay gõ cọc cọc không?". Thấy ông ấy gật đầu em phải giải thích là lái taxi này lái tốt đấy, còn xe rên hay gõ cọc cọc là cách họ sang số sớm, về số muộn để tiết kiệm xăng. Ông ấy vẫn lắc đầu em phải nói thêm "Tiết kiệm xăng là họ được bỏ vào túi, Còn máy không bền cái xe của hãng, có hỏng hãng phải lo". Ông ấy mới mở cửa lên xe, dù mặt có vẻ rất không bằng lòng. Tất nhiên hôm sau em gọi cái xe khác, nhưng cũng không khá hơn nhiều lắm!
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,464
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Có cái topic này hôm nay đi em mới để ý là cái xe em ngồi 1 mình, trên đường bằng, khô ráo mà quanh 60 nó đã tự động chuyển lên số 6 thì máy hơi rên. Em kệ cho chạy một lúc thì thấy chân phải đã nhún và số lùi xuống 5. Máy êm hẳn, chạy quá 65 hay 70 mới lên 6 là máy xe vẫn êm.
Có 1 lần em nhận đi phiên dịch cho 1 ông người Anh. Hình như ông ấy là saler đi chào thiết bị cho tầu thủy. Mấy ông sale thiết bị đi một mình thế này chắc chắn là dân kỹ thuật, chứ không phải 3 môn 9 điểm hay khối C. Bán đồ cho tầu thủy thì điểm đầu tiên là Hải Phòng, hồi đó đường chưa đẹp như bây giờ và tất nhiên tụi em theo đường 5. Đến giữa 1 cái cầu tự nhiên ông ấy yêu cầu dừng xe và nhẩy xuống và bảo em gọi cái xe khác. Em hỏi tại sao, ông ấy chỉ lái xe taxi "Hắn không biết lái xe!". Lúc đó em mới chợt hiểu hỏi ông ấy "Có phải ông nghe máy xe hay gõ cọc cọc không?". Thấy ông ấy gật đầu em phải giải thích là lái taxi này lái tốt đấy, còn xe rên hay gõ cọc cọc là cách họ sang số sớm, về số muộn để tiết kiệm xăng. Ông ấy vẫn lắc đầu em phải nói thêm "Tiết kiệm xăng là họ được bỏ vào túi, Còn máy không bền cái xe của hãng, có hỏng hãng phải lo". Ông ấy mới mở cửa lên xe, dù mặt có vẻ rất không bằng lòng. Tất nhiên hôm sau em gọi cái xe khác, nhưng cũng không khá hơn nhiều lắm!
Thảo nào một số tài xế kỳ cựu ở VN sang Anh thi bằng mấy lần mới đỗ. Chắc bên ấy họ yêu cầu khắt khe hơn.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em giải thích rồi!
Ở tesla - cụ nhả ga là xe sẽ chậm và dừng hẳn luôn - chả cần đạp phanh! Và thực tế nó có cấp điện để phanh ở chế độ tái sinh luôn khi V~0
Càng nói thì càng thể hiện cái dốt về điện mà cứ bày đặt cãi cọ. Cái tính năng giảm tốc từ từ này người ta dùng trong công nghiệp từ đời tám hoánh nào rồi, và nó không phải là phanh tái sinh. Trong các biến tần để điều khiển động cơ người ta đều cho phép cài đặt cái giảm tốc này. Thời gian giảm tốc tính bằng giây. Tức là khi động cơ đang chạy, ra lệnh dừng động cơ thì nó sẽ giảm tốc dần đến khi động cơ dừng hẳn. Người dùng tùy ý đặt được thời gian này cho phù hợp với công việc của mình.
Nếu ko muốn dùng tính năng giảm tốc này có thể tắt đi, lúc đó động cơ dừng như loại không biến tần, tức là chạy tự do theo quán tính đến lúc nào hết quán tính thì thôi. Như vậy trên con Tesla chỉ đơn thuần là dừng giảm tốc của biến tần thôi, có gì mà cao siêu đâu mà hú hét kinh thế :))

Thêm tý cho vui: con máy phát điện Honda nhà em ở 3600 rpm nó phát công suất 13KW! Ở 10kmh con tesla kia có rpm = 540 =1/6 vòng quay con Honda! Nhưng công suất động cơ của nó gấp 10 lần! Tính nhanh nếu hiệu suất tái sinh 50% (tesla công bố là 70%) chắc tầm 10 kmh đấy đủ để phanh tẹt bô các loại phanh điện hiệu suất cao nhất - có lẽ tự tin chấp luôn hiệu suất phanh cơ!
Trên máy phát điện chuyên dùng thì nó dùng hệ thống kích từ để kiểm soát công suất máy phát chứ không liên quan đến tốc độ quay. Tốc độ quay người ta cần ổn định để duy trì tần số điện của máy phát. Máy chạy 3600vg/ph là phát ở tần số 60Hz - và là máy phát 1 cặp cực từ. Dù chạy không tải nó cũng vẫn quay ở tốc độ đấy. Với máy phát 50Hz thì luôn duy trì tốc độ máy là 3000vg/ph.
Khi tăng tải tiêu thụ, máy phát sẽ nặng hơn gây giảm vòng quay, lúc đó bộ ổn định tốc độ sẽ can thiệp vào bướm ga để tăng công suất kéo bù lại đảm bảo ổn định vòng quay thiết kế.
Còn khi tải tăng, điện áp phát ra bị sụt áp, lúc đó bộ ổn áp sẽ tăng dòng kích từ để bù lại điện áp - tức là tăng công suất phát.
Vì vậy nói 3600vg/ph mới phát được 10kW là hiểu hiện của sự ngu dốt về kiến thức nhưng thích tỏ ra nguy hiểm. Công suất máy nó phụ thuộc thiết kế ban đầu của nhà SX rồi, quay nhanh hay chậm thì nó cũng không thể vượt qua công suất thiết kế của nhà SX đc. Nếu ép vượt công suất thì hoặc là cháy máy, hoặc động cơ kéo không kéo nổi, hoặc tèo luôn.
Với máy phát công suất lớn. Người ta dùng nhiều cặp cực từ hơn thì vòng quay máy phát còn giảm nữa. Ví dụ 2 cặp cực từ thì để phát 60Hz cần quay 1800vg/ph, 50Hz-1500vg/ph.
Máy phát thủy điện hàng chục đến hàng trăm MW họ chỉ quay vài trăm vg/ph thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,572
Động cơ
352,008 Mã lực
À, em thấy cụ bảo nó phải tăng vòng quay động cơ khi đi chậm để tăng hiệu quả phanh?
Các cụ đang xa đà vào vấn đề rất buồn cười. Em và các cụ khác giải thích vấn đề phanh tái sinh nó là hiện tượng thuần túy vật lý là khi tốc độ thấp thì đương nhiên hiệu quả tái sinh và phanh giảm. Lúc đó dùng phanh cơ khí cho đơn giản và hiệu quả cần gì phải cố gồng lên mà phanh điện nữa.
Xe điện người ta đang cần tiết kiệm điện bỏ mọe đi, đã không tái sinh được thì thôi, dở hơi mà đi cấp điện cho phanh à.
Phanh tái sinh mục đích là để tiết kiệm năng lượng, đồng thời nó cũng như cơ chế phanh bằng động cơ của xe thường, như vậy càng bảo vệ cho hệ thống phanh cơ tốt chứ sao. Có cụ nào đi chậm mà còn phanh bằng động cơ hộp số không?! \m/
Cụ hiểu chưa đúng ý em rồi, em bảo nếu tốc độ chậm dưới ngưỡng hiệu quả của máy phát điện (phanh tái sinh) thì chả có gì khó để nối thêm bộ truyền động để tăng vòng quay đưa về rpm hiệu quả của máy phát cả. Em chưa bao giờ nói việc cấp điện cho phanh, cụ chắc hiểu sai cái phần này.

Còn phanh tái sinh có cần ở tốc độ thấp không? Nếu bình thường xe con đi phố thì khi đi chậm phanh nào cũng được, có dùng phanh cơ cũng chả hại phanh mấy tuy nhiên nếu phanh tái sinh hiệu quả tương đương thì chắc cũng tiết kiệm chút pin. Còn tình huống đáng nói ở đây là khi đổ dốc thôi, với dốc cao, dài thì ngay cả khi đang ở tốc độ thấp xe cũng nên phải luôn duy trì hãm bằng hộp số (động cơ).

Nếu cụ đi đường núi nhiều sẽ gặp các xe tải nặng xuống dốc hay lên dốc với tốc độ ì ạch thế nào, em ngó qua thì chắc < 10kmh. Những lúc thế này, phanh tái sinh của xe điện rất hiệu quả nhé vì nó duy trì lực phanh đều, tức là dòng tái sinh đều chứ không vọt cao đột ngột đến mức quá dòng giới hạn khi phanh gấp. Nguyên tắc là dòng tái sinh này sẽ nhỏ hơn chút so với dòng pin cấp khi lên dốc tương tương (do hao phí), như vậy luôn trong giới hạn dòng nạp của pin -> pin sẽ thu hồi lại gần hết năng lượng cấp khi lên dốc.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Thảo nào một số tài xế kỳ cựu ở VN sang Anh thi bằng mấy lần mới đỗ. Chắc bên ấy họ yêu cầu khắt khe hơn.
Đúng lái xe lâu ở VN mình sang đổi bẳng hay bằng quá hạn phải thi lại thường có nhiều thói quen đã lái ở VN mà bên ấy coi là phạm luật rất khó sửa, như rẽ ở các ngã tư khi đèn xanh là chỉ được tiến đến gần mép làn đường ngược chiều lại là chờ, hết xe ngược chiều mới được đi tiếp, dừng ở vạch ngang liều có biển Stop,...
Còn mấy cái thói quen khác không bị coi là phạm luật thì tụi giáo viên dậy mình rất ghét như kiểu ép số như vậy.
Hồi sang Đức em thi thực hành lần đầu cũng trượt (em chạy bằng dịch tới 4 năm, đến lúc họ cấm mới đổi thì không được nữa, phải học lại). Em không thể dồn vô lăng như hội lái mới của họ được, vì ngay tuần đầu tiên học ở VN đã được ông thầy kích xe để tập vuốt vô lăng và vào số nguội.
Trượt vì buổi sáng sớm đi qua cái ngã tư cũng gần chỗ em ở nên khá thuộc. Ông giám thị ngồi bên bảo rẽ trái, em nhớ chỗ đó có vạch chéo, nhưng mặt trời sáng sớm rọi thẳng vào mặt, vạch chỗ đó cũng rất mờ. Ông ấy nhắc lần thứ 2 "Tôi nhắc anh là rẽ trái!". Em vừa đánh vô lăng ông ấy phanh dúi lại và bảo em xuống xe, bánh đã qua vạch đang đè lên mấy cái vạch chéo. Bị thả ngay chỗ đó, ông kia đánh xe đi. Lần sau lên xe ông ấy chỉ lên cao tốc (Autobahn) đế chỗ rẽ đầu tiên ông ấy bảo vòng lại, về trường và ngồi trên xe ký xong giao bằng cho em, nhưng không quên nhắc "Tôi biết anh chạy xe rất lâu rồi!!!".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top