Chỗ này em sai, cụ đúng, công suất phát có phụ thuộc tốc độ quay, tuy nhiên người ta làm giảm sự phụ thuộc này bằng cách tăng độ to của cục nam châm, tăng diện tích và số lượng vòng dây lên.
Như vậy, tại thời điểm xe bắt đầu chuyển động đổ đèo, phanh tái sinh chưa có tác dụng, và khi xe chuyển động thì bắt đầu có và tác dụng tăng lên khi vận tốc xe tăng lên, phỏng cụ?
Chắc ít nhà sản xuất làm riêng 1 cái động cơ để cho phanh, mà họ thường sử dụng chính những động cơ điện của xe nên nam châm và cuộn dây không thay đổi. Khác với phanh cơ, lực để điều khiển phanh không cần lớn vì chỉ là lực tăng sức ép của mấy cái má phanh vào đĩa phanh, lực phanh chính là ma sát giữa đĩa và má phanh, phanh bằng động cơ điện thì lực phanh phải gần tương đương với lực để đưa tốc độ biến đổi theo chiều ngược lại của tăng tốc (cả về tốc độ và hướng đi). Cho nên công của điện cảm ứng sinh ra cũng phải tương đương với công của điện để xe tăng tốc.
Tốc độ cao thì tác dụng của phanh điện (dùng động cơ điện) tốt, điện sinh ra nhiều, kể cả có xạc lại cho ắc quy hay phân cho gánh chịu thì lực cản lớn, điều này rất dễ hiểu. Để giảm nhanh tốc độ xe không thành vấn đề, còn chỉ để giảm dần dần lại càng thừa thãi.
Nhưng đi đường đèo núi quanh co (chứ không chỉ đổ cái đèo dài như đèo Khau Phạ) thì tốc độ thay đổi liên tục và khó có thể chạy nhanh, nhất là khi vào mấy khúc cua gấp là lúc phải giảm nhanh tốc độ.
Em đã liệt kê ưu thế của các loại xe khi chạy đường như vây:
1. Xe số sàn. Nhược điểm của xe số sàn đời cũ chưa phun xăng là dù ga không bị nhấn vào vẫn có 1 lượng xăng nhỏ bị hút theo dòng khí nạp vào động cơ, tiêu tốn nhiên liệu.
2. Xe số tự động AT
và chắc xe điện không sử dụng điện của ắc quy tạo lực phanh đứng thứ 3.
Do cái xe số sàn côn nó bằng mấy cái lá ba kê lit được ép chặt với bánh gang nên không bị trượt giữa phần truyền và nhận chuyển động, xe AT dùng chất lỏng để truyền chuyển động nên khi dốc gắt, phanh dùng động cơ do phần bánh truyền lên vẫn trượt được với chuyển động của động cơ nên thường xuyên phải đệm phanh hỗ trợ. Còn động cơ điện ở tốc độ thấp it tác dụng cho phanh nên phải sử dụng phanh cơ nhiều hơn nữa!