[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
984
Động cơ
315,023 Mã lực
phanh động cơ không dừng hẳn xe
phải có tác động từ bộ phanh cơ .
cái vấn đề đang trao đổi là xe đổ đèo ở một tốc độ nhất định thì động cơ biến thành máy phát khi vượt tốc , và ngược lại
Cái công nghệ sạc pin khi xe điện phanh thì em biết nhưng em ko hiểu xe điện làm thế nào để hãm tốc được hiệu quả với những con dốc cao và dài ví dụ như ở Tây Bắc ( xe đi số 1 vòng tua lên đến 3500+ vòng ... ) Dùng phanh đĩa cũng ko phải ổn vì dốc quá dài.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Cụ nói làm em nhột quá ;))
Hồi đầu em còn không biết mình có lốp dự phòng , tìm hoài không thấy. Sau lần đầu thì làm ngon ơ, vừa rồi phải thay cho ông em cơ quan. Ông này thì đồ gì cũng sắm nhưng chưa sử dụng lần nào ;))
Khi cụ mua xe thì nhân viên Hãng xe giao xe cho cụ phải chỉ cho cụ chỗ để bánh dự phòng và đồ nghề theo xe chứ.... :-o
( Trừ một số loại xe sang không có bánh xe dự phòng thì được thay thế bằng bộ đồ vá lốp nhanh.)
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,590
Động cơ
405,822 Mã lực
Trước đến nay chỉ nghe thấy nói đến nhược điểm của xe sử dụng hộp số ly hợp kép DDT do thiết kế phức tạp và chi phí sản xuất đắt đỏ phù hợp với các dòng xe hạng sang, xe thể thao , nhưng hay gặp trường hợp sau :
- Tình trạng nóng máy diễn ra khá thường xuyên nếu chạy đường đèo dốc, một số trường hợp phải dừng xe giữa đường do yêu cầu báo động của xe ....Nhất là đối với lái xe còn non chưa có kinh nghiệm đổ đèo . Con này chắc nóng máy xe báo động dừng rồi, chứ cháy côn thế nào được
7165996-a477a5112d56d03de5c6e54b9f6db536.jpeg
Cứ cắm số 1 và số 2 đổ đèo làm theo lý thuyết để động cơ ghìm tốc độ, vòng tua vút lên 3k-4k trong thời gian dài là có khói thôi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Các cụ không xem 1 số kênh Youtube đã Review xe ô tô điện VinFast ( VF34, VF8) đi đường đèo dốc à...có cả những đoạn đổ đèo đó.


 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,603
Động cơ
904,675 Mã lực
Cái công nghệ sạc pin khi xe điện phanh thì em biết nhưng em ko hiểu xe điện làm thế nào để hãm tốc được hiệu quả với những con dốc cao và dài ví dụ như ở Tây Bắc ( xe đi số 1 vòng tua lên đến 3500+ vòng ... ) Dùng phanh đĩa cũng ko phải ổn vì dốc quá dài.
Như em đã viết ở trên kia, xe dùng côn cứng (thường là các lá ba kê lit ép vào đĩa thép) thì gần như sự truyền chuyển động giữa phần kéo và bị kéo là 1:1. Ở những chỗ dốc rất gắt (10 hoặc thậm chí 8 độ) cài số 1 cho xe tự trôi sẽ gần như không phải động vào phanh. Nhưng xe AT transmission lỏng, 2 phần chuyển động vẫn trượt được với nhau, nên trong trường hợp ấy vẫn phải thường xuyên sử dụng thêm phanh. Xe phanh động cơ điện thì ở tốc độ đó lực phanh rất yếu, chắc sẽ phải đệm phanh là chính!!!
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,358
Động cơ
255,583 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
À, nếu mang cái tuyp nước độ 1.2 mét thì tháo đc ốc.
Tuy nhiên có nên mang hay gọi đội bơm vá lưu động thì em nghiên về gọi cho bơm vá.
Cái tay công đi kèm e thấy nhiều bác dẫm lên trượt cmn cả mắt cá :))
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,264
Động cơ
204,429 Mã lực
Đúng là em vẫn để ở D!
Nhưng cái dốc nhẹ nhàng như leo cầu Vĩnh Tuy thôi. Cầu này họ hạn chế 50km/h. Chạy ở tốc độ này nhiều cái xe nó sẽ chuyển lên số 5. Bình thường ở đường bằng số 5 với 50km/h xe chạy vô tư. Nhưng leo dốc nhè nhẹ thế này thôi thì máy đã bắt đầu gằn. Em nhún nhẹ pedal ga cho xe nó lùi lại 1 số, tức là số 4. Máy xe lại êm và em cứ giữ chân ga như vậy đến hết dốc nhả rồi vào nhẹ lại ga là xe nó lên số 5 trở lại.
Leo dốc cao hơn em nhún thêm, nó sẽ lùi về số 3. Không chỉ leo dốc, mà cả khi muốn vượt nhanh em cũng nhún ga như vậy. Ngay ở 100km/h em vẫn giữ được số 3 cho nó vọt, người ngồi dính được lưng!
Chuẩn cụ. Em nghĩ là không nhiều người biết là xe số tự động vẫn có thể điều khiển được số (phần nào) thông qua việc nhả-nhấn bàn đạp ga. Leo dốc, thấy tua máy lên cao mà xe vẫn yếu thì chỉ cần hơi nhả ga, máy tính sẽ tự về số thấp để đạp ga leo dốc.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,603
Động cơ
904,675 Mã lực
Cứ cắm số 1 và số 2 đổ đèo làm theo lý thuyết để động cơ ghìm tốc độ, vòng tua vút lên 3k-4k trong thời gian dài là có khói thôi.
Thực ra rất nhiều người nhầm lẫn giữa chạy xe vòng tua máy cao với thường xuyên chuyển số sớm để vòng tua máy thấp, để máy gằn, thậm chí gõ.
Vòng tua máy từ 3 đến 4K còn cách khá xa so với vòng tua để đạt công suất cao nhất mà các hãng vẫn công bố. Chạy vòng tua thấp để tiết kiệm nhiên liệu là cách mấy ông taxi hay sử dụng. Đó là cách làm hại máy nhiều hơn cách lên số muộn, vòn tua hơi cao. Tất nhiêu vòng tua cao sẽ tốn nhiên liệu hơn, nhưng sẽ giúp máy bền hơn là cách chạy kia!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,603
Động cơ
904,675 Mã lực
Chuẩn cụ. Em nghĩ là không nhiều người biết là xe số tự động vẫn có thể điều khiển được số (phần nào) thông qua việc nhả-nhấn bàn đạp ga. Leo dốc, thấy tua máy lên cao mà xe vẫn yếu thì chỉ cần hơi nhả ga, máy tính sẽ tự về số thấp để đạp ga leo dốc.
Nhún ga, nhả ra và vào nhanh (họ gọi là kichdown). Lúc muốn xe trả lại số nó thích thì nhả nhẹ rồi vào từ từ sao để xe khỏi giật do chênh lêch tốc độ - số. Mỗi lần nhún xe sẽ lùi 1 số, thỉnh thoảng em lùi liền 3 số. Ngày xưa để làm việc này em phải để ý (tức là trong đầu nhớ đến phải nhún ga), còn bây giờ chạy lâu nên chỉ cần thấy chạy như thế nào, còn không phải quan tâm đến chân ga.
Nhún ga như vậy xe sẽ vọt nhanh hơn đạp lút sàn rất nhiều (gần như em không bao giờ đạp ga lút sàn cả, kể cả lúc phải vọ rất nhanh để vượt).

Như ở đây, chỗ này lên dốc lúc thấy em nháy đèn rẽ ra làn trái để vượt thì bác SF cũng nhấn ga, xì khói đen, em phải vượt nhanh sợ xe ngược chiều xuất hiện:

 
Chỉnh sửa cuối:

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,358
Động cơ
255,583 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Tay công của em dẫm lên nó cong mà vẫn không mở đc ốc.
Gõ vuông góc kiểu như cho vào hết ốc ý bác ạ. Thực ra là vào hết rồi, nhưng việc gõ nó có tác dụng ít nhiều cho việc nới bớt độ "cắn" của ren.
Kiểu như tới hạn của độ mỏi vật liệu nó sẽ dễ lơi ra hơn. Giống mở lọ dưa chuột muối, càng dùng sức càng khó ra.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
phanh động cơ không dừng hẳn xe
phải có tác động từ bộ phanh cơ .
cái vấn đề đang trao đổi là xe đổ đèo ở một tốc độ nhất định thì động cơ biến thành máy phát khi vượt tốc , và ngược lại
Ở đít motor có 1 phanh từ ở trạng thái thường đóng. Trong điều kiện bình thường không có dòng điện thì phanh này đc các lò xo ép chặt vào và động cơ không quay.Xe không bị trôi kể cả không kéo phanh tay khi ở dốc nếu không mớm mở công tắc chân ga.Xe điện khi xuống dốc vẫn phải đạp ga.Không đạp ga sẽ không có dòng qua cuộn phanh điện này , xe sẽ tự dừng . Nhưng khi xe xuống dốc tốc độ cao dòng sạc lại lớn mạch bảo vê hoạt động thì vó thể có dòng qua cuộn phanh này và nó có thể nhả
Cái công nghệ sạc pin khi xe điện phanh thì em biết nhưng em ko hiểu xe điện làm thế nào để hãm tốc được hiệu quả với những con dốc cao và dài ví dụ như ở Tây Bắc ( xe đi số 1 vòng tua lên đến 3500+ vòng ... ) Dùng phanh đĩa cũng ko phải ổn vì dốc quá dài.
 

tittau

Xe tải
Biển số
OF-831095
Ngày cấp bằng
21/3/23
Số km
225
Động cơ
885 Mã lực
căng nhỉ
Chỉ thấy cc chém cvt thôi ma
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,055
Động cơ
420,687 Mã lực
À, nếu mang cái tuyp nước độ 1.2 mét thì tháo đc ốc.
Tuy nhiên có nên mang hay gọi đội bơm vá lưu động thì em nghiên về gọi cho bơm vá.
Đồ theo xe đủ để thay lốp rồi cụ.
Việc ko biết thay lốp e thấy bình thường, e đi đc tầm 15v, cần thay lốp ngoài bảo dưỡng 4 - 5 lần, chỉ 2 lần ko đi được đến hàng làm lốp phải tự thay, lần đầu toát mồ hôi, lần 2 tầm 10' xong
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
đọc mãi chưa hiểu sao nó cháy được côn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đồ theo xe đủ để thay lốp rồi cụ.
Việc ko biết thay lốp e thấy bình thường, e đi đc tầm 15v, cần thay lốp ngoài bảo dưỡng 4 - 5 lần, chỉ 2 lần ko đi được đến hàng làm lốp phải tự thay, lần đầu toát mồ hôi, lần 2 tầm 10' xong
Ờ có năm mùng 2 tết em ở khu mộ Tướng Giáp cũng sẩm tối rồi. Một bác Innova chở mẹ 90 tuổi bị thủng lốp trước, bác ấy mượn đồ xe em để tháo.
Vậy mà dẫm cong cả tay công cũng không mở được do bu long xiết chặt.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,764
Động cơ
291,192 Mã lực
Nhiều cụ chưa hiểu vì sao hs tự động lại cháy côn.
Hs tự động có nhiều loại
Hs vô cấp dùng dây đai ( giống xe máy tay ga)
Screenshot_20230501_185925.jpg

Hs vô cấp dùng đĩa lăn.
Screenshot_20230501_185834.jpg

Hs AT thông thường
cau-tao-hop-so-tu-dong.jpg

Và hs ly hợp kép
p13_0093_PJQN.jpg

Chiếc xe trong bài này dùng hộp số ly hợp kép dạng côn khô ( côn không ngâm trong dầu).
Cấu tạo của hs LHK là 2 bộ số sàn ghép lại với nhau. Và chúng có 2 bộ côn (ly hợp).
1 bộ số đảm nhiệm số lẻ 1,3,5
1 bộ số đảm nhiệm số chẵn 2,4,6 và R
Hs LHK không có chân côn như xe số sàn.
Việc đạp côn và vào số do ECU đảm nhiệm
Screenshot_20230501_190445.jpg

Khi xe ở vị trí đứng yên.
Cả 2 ly hợp đều mở
Dãy lẻ vào số 1 chờ
Dãy chẵn vào số R chờ
Khi có tháo tác vào số của lái xe. Thì tùy vào vị trí cần số ở vị trí nào thì ly hợp đó đóng ( ở D thì lẻ đóng, ở R thì chẵn đóng)
Khi cần số ở D ( xe tiến) người lái dời chân phanh sang chân ga thì xe chuyển bánh. Đồng thời bên dãy chẵn gắt số R và vào số 2 chờ sẵn
Khi xe đạt tốc độ nhất định thì ly hợp lẻ mở, ly hợp chẵn đóng lúc này số 2 đã vào trước đó rồi. Nên việc chuyển số diễn ra rất nhanh.
Xe đang chạy ở số 2
Dựa vào cảm biến chân ga, cảm biến bướm ga, cảm biến gia tốc để ECU phán đoán tình hình. Nếu xe vẫn tiếp tục tăng tốc thì số 3 được vào sẵn và chờ. Nếu xe có dấu hiệu giảm tốc ( rời chân ga và đạp phanh)
Thì số 1 được vào sẵn và chờ.
Việc chuyển số lúc này chỉ là việc mở ly hợp lẻ và đóng ly hợp chẵn.
Nôm na là khi đang chạy ở 1 số thì số liền kề nó đã được vào sẵn và chờ. Việc chuyển số chỉ là mở cái ly hợp này và đóng cái ly hợp kia. Và việc này diễn ra rất nhanh.
Quay trở lại với xe trong bài kia.
Tài xế không hiểu về hs LHK đã để số D để xuống dốc kết hợp với đạp phanh liên tục. Dẫn đến xe chuyển số liên tục trong thời gian dài. Làm cho 2 bộ ly hợp làm việc liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Với những xe hiệu năng cao, xe thể thao, siêu xe thì 2 bộ ly hợp này được ngâm trong dầu giúp giải nhiệt tốt hơn. Chữa được bệnh kinh niên là quá nhiệt ở hs LHK.
Nhiều cụ chưa hiểu vì sao hs tự động lại cháy côn.
Hs tự động có nhiều loại
Hs vô cấp dùng dây đai ( giống xe máy tay ga)
Screenshot_20230501_185925.jpg

Hs vô cấp dùng đĩa lăn.
Screenshot_20230501_185834.jpg

Hs AT thông thường
cau-tao-hop-so-tu-dong.jpg

Và hs ly hợp kép
p13_0093_PJQN.jpg

Chiếc xe trong bài này dùng hộp số ly hợp kép dạng côn khô ( côn không ngâm trong dầu).
Cấu tạo của hs LHK là 2 bộ số sàn ghép lại với nhau. Và chúng có 2 bộ côn (ly hợp).
1 bộ số đảm nhiệm số lẻ 1,3,5
1 bộ số đảm nhiệm số chẵn 2,4,6 và R
Hs LHK không có chân côn như xe số sàn.
Việc đạp côn và vào số do ECU đảm nhiệm
Screenshot_20230501_190445.jpg

Khi xe ở vị trí đứng yên.
Cả 2 ly hợp đều mở
Dãy lẻ vào số 1 chờ
Dãy chẵn vào số R chờ
Khi có tháo tác vào số của lái xe. Thì tùy vào vị trí cần số ở vị trí nào thì ly hợp đó đóng ( ở D thì lẻ đóng, ở R thì chẵn đóng)
Khi cần số ở D ( xe tiến) người lái dời chân phanh sang chân ga thì xe chuyển bánh. Đồng thời bên dãy chẵn gắt số R và vào số 2 chờ sẵn
Khi xe đạt tốc độ nhất định thì ly hợp lẻ mở, ly hợp chẵn đóng lúc này số 2 đã vào trước đó rồi. Nên việc chuyển số diễn ra rất nhanh.
Xe đang chạy ở số 2
Dựa vào cảm biến chân ga, cảm biến bướm ga, cảm biến gia tốc để ECU phán đoán tình hình. Nếu xe vẫn tiếp tục tăng tốc thì số 3 được vào sẵn và chờ. Nếu xe có dấu hiệu giảm tốc ( rời chân ga và đạp phanh)
Thì số 1 được vào sẵn và chờ.
Việc chuyển số lúc này chỉ là việc mở ly hợp lẻ và đóng ly hợp chẵn.
Nôm na là khi đang chạy ở 1 số thì số liền kề nó đã được vào sẵn và chờ. Việc chuyển số chỉ là mở cái ly hợp này và đóng cái ly hợp kia. Và việc này diễn ra rất nhanh.
Quay trở lại với xe trong bài kia.
Tài xế không hiểu về hs LHK đã để số D để xuống dốc kết hợp với đạp phanh liên tục. Dẫn đến xe chuyển số liên tục trong thời gian dài. Làm cho 2 bộ ly hợp làm việc liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Với những xe hiệu năng cao, xe thể thao, siêu xe thì 2 bộ ly hợp này được ngâm trong dầu giúp giải nhiệt tốt hơn. Chữa được bệnh kinh niên là quá nhiệt ở hs LHK.
Nhìn mấy cái ảnh bổ chi tiết hộp số em chả hiểu mô tê gì. Nhưng cách giải thích của cụ thì lại dễ hiểu. Cám ơn cụ.
Tiện em hỏi cụ xem giúp. Em hay đi cái MUX AT của isuzu. Cụ cho em hỏi 2 thứ .
1 là hộp số xe đó là loại gì . Chú ý gì trong vận hành.
2 là chức năng hỗ trợ đổ đèo và kiểm soát lực kéo dùng như nào cho đúng .( ý em muốn hỏi là nó auto bật khi xe chạy và tự động kích hoạt khi xe đổ đèo, vào bùn lầy hay ta phải bấm 1 phát vào 1 hay 2 nút có biểu tượng đó ).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top