Nhiều cụ chưa hiểu vì sao hs tự động lại cháy côn.
Hs tự động có nhiều loại
Hs vô cấp dùng dây đai ( giống xe máy tay ga)
Hs vô cấp dùng đĩa lăn.
Hs AT thông thường
Và hs ly hợp kép
Chiếc xe trong bài này dùng hộp số ly hợp kép dạng côn khô ( côn không ngâm trong dầu).
Cấu tạo của hs LHK là 2 bộ số sàn ghép lại với nhau. Và chúng có 2 bộ côn (ly hợp).
1 bộ số đảm nhiệm số lẻ 1,3,5
1 bộ số đảm nhiệm số chẵn 2,4,6 và R
Hs LHK không có chân côn như xe số sàn.
Việc đạp côn và vào số do ECU đảm nhiệm
Khi xe ở vị trí đứng yên.
Cả 2 ly hợp đều mở
Dãy lẻ vào số 1 chờ
Dãy chẵn vào số R chờ
Khi có tháo tác vào số của lái xe. Thì tùy vào vị trí cần số ở vị trí nào thì ly hợp đó đóng ( ở D thì lẻ đóng, ở R thì chẵn đóng)
Khi cần số ở D ( xe tiến) người lái dời chân phanh sang chân ga thì xe chuyển bánh. Đồng thời bên dãy chẵn gắt số R và vào số 2 chờ sẵn
Khi xe đạt tốc độ nhất định thì ly hợp lẻ mở, ly hợp chẵn đóng lúc này số 2 đã vào trước đó rồi. Nên việc chuyển số diễn ra rất nhanh.
Xe đang chạy ở số 2
Dựa vào cảm biến chân ga, cảm biến bướm ga, cảm biến gia tốc để ECU phán đoán tình hình. Nếu xe vẫn tiếp tục tăng tốc thì số 3 được vào sẵn và chờ. Nếu xe có dấu hiệu giảm tốc ( rời chân ga và đạp phanh)
Thì số 1 được vào sẵn và chờ.
Việc chuyển số lúc này chỉ là việc mở ly hợp lẻ và đóng ly hợp chẵn.
Nôm na là khi đang chạy ở 1 số thì số liền kề nó đã được vào sẵn và chờ. Việc chuyển số chỉ là mở cái ly hợp này và đóng cái ly hợp kia. Và việc này diễn ra rất nhanh.
Quay trở lại với xe trong bài kia.
Tài xế không hiểu về hs LHK đã để số D để xuống dốc kết hợp với đạp phanh liên tục. Dẫn đến xe chuyển số liên tục trong thời gian dài. Làm cho 2 bộ ly hợp làm việc liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Với những xe hiệu năng cao, xe thể thao, siêu xe thì 2 bộ ly hợp này được ngâm trong dầu giúp giải nhiệt tốt hơn. Chữa được bệnh kinh niên là quá nhiệt ở hs LHK.