Thảo luận Độ Công Suất dành cho Beginners

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
@ all: thanks các bác vote em nhá. rãnh em post tiếp

kính cụ chủ thớt.rất cảm ơn vì những kiến thức bổ ích của cụ.rất mong cụ giúp em
em đang đi xe Hyundai Click w AT 1.4 đã làm EXhaust của hãng marco.hiện giờ em muốn làm thêm Air Intake, Grounding kit/voltage stabilizer với Radiator và hose mong cụ chỉ giáo giúp em.vote tinh thần cụ(b)(b)(b)
Exhaust cụ nên làm nguyên 1 bộ luôn. chỉ thay cannister như Marco thì tiếng pô ồn hơn chứ công suất thì gần như 0 đổi. Air intake, Grounding kit, Voltage stabilizer khá dễ gắn, bác có thể tự làm được. Còn Radiator và Hose thì em nghĩ xe bác chưa cần. để số tiền đấy độ cái khác bác ựa
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
@ all: thanks các bác vote em nhá. rãnh em post tiếp

Exhaust cụ nên làm nguyên 1 bộ luôn. chỉ thay cannister như Marco thì tiếng pô ồn hơn chứ công suất thì gần như 0 đổi. Air intake, Grounding kit, Voltage stabilizer khá dễ gắn, bác có thể tự làm được. Còn Radiator và Hose thì em nghĩ xe bác chưa cần. để số tiền đấy độ cái khác bác ựa
Cụ mà ở VN thì em chạy đến nhờ cụ ngay cụ đấy :). Ở bên kia độ xe sướng thật, đồ sẵn-thợ giỏi. Mấy cái này "Grounding kit, Voltage stabilizer" ko biết ở VN đã ai thử chưa, cũng ko thấy bán.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hè này em về vn cụ ạ. chắc sẵn tiện xách luôn mấy món stabilizer này nọ về bán hahahaha
 

mrlynden

Đi bộ
Biển số
OF-56660
Ngày cấp bằng
7/2/10
Số km
6
Động cơ
447,160 Mã lực
cu. về vn o đâu thế? Nếu HCM thì quận mầy để em biết em hẹn cafe voi bac'(l)
 

nguyenducviet

Xe đạp
Biển số
OF-51812
Ngày cấp bằng
29/11/09
Số km
33
Động cơ
454,330 Mã lực
VN nhiều xe cùi, bác Đẹp Lão làm 1 topic độ xe cùi đi cho anh em bắt chước đi. Hehehe!!! Mà chắc VN cũng chẳng có mấy chú đủ tay nghê độ mấy cái này đâu nhỉ. :'(:'(:'(
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Độ xe và "tháo lắp" là hoàn toàn khác nhau cụ ạ. những gì em post trên đây hy vọng sẽ là reference để độ xe căn bản. Xe cùi hay xe xịn cũng đều có chung các bộ phận của động cơ. xe cùi 0 độ món này được thì độ món khác các cụ nhỉ
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
465
Động cơ
485,650 Mã lực
Độ với cụ 1 ly cho tăng HP! :41::41::41:
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
thanks các cụ volk em. sắp tới rãnh em post tiếp
 

Drifter

Xe buýt
Biển số
OF-1761
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
832
Động cơ
577,820 Mã lực
Nơi ở
Ba Dinh - Hanoi
Rảnh nhớ post tiếp để em mở rổng hiểu biết nhé bác. Em vẫn vào đọc thường xuyện nhưng k xì pam vì loãng thớt. (b)
 

@thoithuong

Xe đạp
Biển số
OF-46638
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
17
Động cơ
461,570 Mã lực
khong biet bac deplao co ra hn khong nhi khi nao bacra moi bac di cafe em muon hoi bac chut ve mon nay:6::6::6::6:
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
sau một thời gian bân bịu bài vở, em post tiếp đây.

Sau khi đã độ đến mức này rồi thì chỉ còn FORCE INDUCTION và INTERNAL
2 món này tốn rất nhiều tiền và thời gian để độ. Chính vì vậy, nhiều tay độ xe dừng lại ở đây và upgrade những bộ phận khác.
Performance của xe phụ thuộc vào nhiều thứ khác ngoại trừ engine

CLUTCH KIT (tiếng VN hình như là Li Hợp ) và FLYWHEEL
-2 bộ phận này có thể updrage riêng lẽ. However, vì muốn thay clutch hay flywheel đều phải drop hộp số ( tốn tiền + thời gian) ==> good idea to upgrade at the same time

CLUTCH KIT

OEM Clutch (clutch chuẩn theo xe )được design để tạo sự thoải mái tối đa cho tài xế và khách. Ngoài ra OEM clutch còn có giới hạn Clamping Force. VD: nếu clamping force là 200HP thì Clutch sẽ 0 bị SLIP nếu engine dưới 200HP
Khi SLIP (Clutch bị trượt do công suất engine vượt quá giới hạn ma sát của Clutch và Flywheels) Cluthc disk và Flywheel chà xát với nhau ==> hao mòn Clutch nhanh hơn và xe 0 tăng tốc đc như ý muốn

Aftermarket Clutch được chia thành Stages
Stage 0 (OEM Replacement) : loại này đơn giản chỉ là thay thế OEM Clutch và được gia công với vật liệu tốt hơn 1 chút
Stage 1: dành cho xe đã độ vài món căn bản. Cảm giác chân clutch gần như the same và Clamping force tốt hơn OEM
Stage 2: dành cho xe độ mức trung bình (stage 2 tunning). Clutch nặng hơn và khó điều khiển. Dùng chạy trong thành phố vẫn còn chấp nhận được. Hành trình clutch ngắn ==> vào số nhanh. Clamping force tốt ( khoảng chừng 400hp)
Stage 3: Dành cho xe đua chạy Track. rất khó điều khiền ==>gần như 0 thể dùng trong thành phố được. ( Clamping force cao : >500hp)
Ngoài cách phân loại như trên còn, nhiều loại clutch khác với nhiều thiết kế và vật liệu khác nhau ==> thượng vàng hạ cám. Clutch kit thường có giá từ 500$ đến 3000$ tùy loại.

Các nhà SX: EXEDY, CLUTCHMASTER, SPEC, ACT, CENTER FORCE

FLYWHEELS (bánh đà)

Flywheels nối trực tiếp với crank shaft của máy và truyền công suất của máy đến Transmission bằng ma sát với Clutch
Flywheels độ thường đươc làm bằng vật liệu tốt hơn ==> nhẹ hơn. Vì Engine phải tốn HP để làm Flywheels quay ==> Flywheel nhẹ hơn giúp engine giải thoát 1 phần của lượng HP đó. Nhưng vì trọng lượng nhẹ hơn ==> quán tính cũng nhỏ hơn. ==> độ Flywheels sẽ giúp xe tăng tốc tốt hơn ở những số thấp như 1, 2. Ngoài ra, quán tính của flywheels giám cũng làm xe giảm tốc nhanh hơn ở những số cao : 4,5
giá: 500$ ==> 2000$
Các nhà SX: EXEDY, ACT, SPEC, FIDANZA, UNORTHODOX, PRO STREET,...
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
Hay quá cụ, đúng là đỉnh cao. Ở VN chắc chưa cụ nào chơi đến mức này được.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
cảm nhận riêng của em về Clutch kit:
sau khi lắp bộ Stage 2 clutch kit của Exedy và lightweight flywheel của ACT, xe phản ứng cực nhanh và nhạy. hành trình chân cluch cũng ngắn hơn.
vào số, nhả clutch ra nhẹ nhàng ( Cluch stage 2 chân côn khá nặng. bác nào 0 quen dễ bị chuột rút hahah) và clutch engage ngay tức thì. ==> chân ga và clutch phải cực nhạy và chuẩn xác để điều khiển xe trong trafic
 

@thoithuong

Xe đạp
Biển số
OF-46638
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
17
Động cơ
461,570 Mã lực
em cũng hiểu tí ti về động cơ "theo nguyên lý thì phần năng lượng sinh ra ở kỳ nổ của engine (đông cơ) = =được tích lũy ở flywheel ma gọi là banh đà thông qua hệ thống crank shaft and piston (nhóm pittong trục khuyu thanh truyền )sau do duoc tryền tới tranmission thong qua bo CLUTCH KIT mà bác nói ở trên .nếu thay đổi như vậy là thay đổi kích cỡ và trọng lượng của flywheel như vậy có ảnh hưởng tới sự cân bằng khi quay của crank shaft không === nhỏ hỏn tất nhiên sẽ nhẹ hơn ...tít hơn====nhưng còn phải xét đén tính cân bằng trọn lượng .còn drop hop số là đương nhiên rui sự truyền mô men tôt hay không phụ thuộc chủ yếu vào đọ bám của clutch disk (đĩa ma sát) với flywheel .độ bám của đĩa ma sát do chat lượng của bề mặt đĩa ma sát. ngoái ra nó còn phụ thuộc vào sự điều chỉnh hành trình tự do của bi T khi tác động lên loxo đĩa của clutch kit nó cũng là hành trình của chân côn .nếu điều chỉnh sai xẽ làm cho clutch disk trượt trên bánh đà gây hiện tựong trượt khi đạp ly hơp====>việc cắt côn khó khăn gây cảm giác khó chịu cho driver .điều này không phải ngừoi thợ nào cũng làm đươc. những clutch kit của bác vẫn là dang cơ khí and nửa cơ khí nửa tự động ,bây giờ nhiều em sinh đep chân dài dùng loại transmission tự động và ly hợp biến mô thủy lực thì còn làng sằng nữa bác ah không biết bác có cao kiến gì không.em học ít lười độ xe nhưng hay thưa thớt có gì mạo phạm bác chi giáo=====[..][..]=====.>:-?
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Clutch kit nếu bác mua hàng xịn thì nó đã căn chỉnh sẵn hết rồi. thường thì 1 bộ clutch kit đi kèm them 1 bộ phận tunner là Alignment tool. ==> thợ căn dựa vào cái này.
trọng lượng flywheel giảm đương nhiên sẽ dấn đến mất cân bằng động cơ. giảm nhiều =mất cân bằng nhiều.
do vậy những xe đua chuyên nghiệp phải dùng aftermarket crank shaft để chịu sự mất cân bằng này.
fly wheel dành cho street tunning thường chỉ giảm vào lbs. không đáng là bao so với cân nặng trung bình 20lbs - 30lbs của flywheel
flywheel nhẹ = xe bốc nhưng idle yếu + giảm tốc nhanh
flywheel nặng = xe idle và quán tính tốt nhưng 0 bốc bằng.
Clutch kit em post là dạng thông dụng bác ạ. Exedy có những dòng clutch kit hiện đại hơn như hyperplate hay carbon serries
http://www.exedyusa.com/race/
hay là twin clutch ( cái này cho các cụ xe tải)
http://www.exedy-aftermarket.com/english/default/material/show/id/17/clutch_en.html
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
chính xác. Bóp cổ họng gió. nghĩ đơn giản đi bác. bao nhiêu chiếc xe độ em xem qua trên đời này. chưa có chiếc nào có cái của nợ như vậy. nguyên tắc hoạt động em hiểu. nó gần giống với throttle body spacer (bài viết tới). nhưng thiết kế cái kiểu đấy thì chỉ tăng restriction thôi. em đảm bảo 120% với bác là cái turbonator 0 thể nào làm tăng công suất đc. em đã đưa ra giải thích cho câu nói đó. còn các cụ thấy có ai đưa ra đc lý do vì sao nó tăng công suất chưa???? :)) thử nghiệm cũng đơn giản thôi. bác thử lấy cái máy hút bụi rồi gắn turbonator vào là biết liền. đầu vào sẽ hút mạnh hơn (vì họng gió bị bóp cổ) tuy nhiên sau cú bóp cổ đấy họng gió lại mở thông thoáng ==> mất áp suất bên trong intake manifold.(b).
Cụ deplao đỡ bận project chưa? Cụ cho tiếp một bài về "throttle body spacer" đi.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
quả throttle body space cũng nhiều controversial lắm cụ ạ. có người bảo tốt có người bảo không. xe em cũng có gắn cho vui (nghe tiếng intake rít to hơn hahaha) còn có tăng công suất 0 thì em cũng 0 rõ hahaahaha
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
quả throttle body space cũng nhiều controversial lắm cụ ạ. có người bảo tốt có người bảo không. xe em cũng có gắn cho vui (nghe tiếng intake rít to hơn hahaha) còn có tăng công suất 0 thì em cũng 0 rõ hahaahaha
Cụ cho mấy đồng ảnh xe của cụ độ cái này thì hay quá.

Em đang đinh tuning con ECU, cụ có kinh nghiệm về cái này như thế nào cho em một số nhận xét nhé:

1. Lợi/hại?
2. Công cụ/phương pháp làm...etc (Em mới nghiên cứu đến vụ dùng bộ bán sẵn của một số hãng).

Cám ơn cụ.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
nếu cụ tune ECU mà máy móc 0 độ gì ==> tune chỉ phí tiền thôi.
công cụ làm thì đem ra dyno tune chắc có. món này ở vn chịu rồi. dùng bộ bán sẵn thường cũng phải đi tune lại cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top