Thảo luận Độ Công Suất dành cho Beginners

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Serries này của em đã post đến giai đoạn cuối của việc tăng công suất xe
chỉ còn Force Induction và độ Internal. vì độ 2 gói này ở vn 0 khả thi. em xin phép post những món khác (tuy 0 tăng công suất nhưng sẽ giúp xe vận hành tốt hơn) và chừa lại 2 gói năng cấp này cho những bài post sau.

Hôm nay:
(em thấy nhiều bác thắc mắc lắm)

STRUT TOWER BAR



cấu tạo đơn giản chỉ là 1 thanh giằng nối 2 trục trái và phải của suspension.
có 2 loại: front/rear : dành cho trước/sau
Công dụng: giảm body roll. Khi vận hành, Chasis xe liên tục bị vặn. xoắn do quán tính và trọng tâm shift. ==> nối 2 đầu trục của suspension giúp giảm thiểu vấn đề này. Điều này các bác sẽ cảm nhận rõ ràng khi lái.
Front stut tower thường rất dễ cài đặt và có thể tự làm được (ngoại trừ 1 vài xe 0 có đủ khoảng không giữa máy và nắp capo)
Rear strut bar đòi hỏi phải remove interior và 1 ít modification
Giá thành của strut bar 0 cao và lệ thuộc nhiều vào vật liệu. mắc nhất cũng chỉ khoảng $600 (Titanium hay Carbon Fiber ) giá trung bình chỉ khoảng $200 cho stainless steel hay vật liệu tương đương.
các hãng SX: nhiều quá em list 0 hết haha. JIC majic, NRG, HKS, Tanabe, Tein, DC sport, Greedy.........
 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Bác này độ xe thứ dữ á! Vote bác, lâu có bài hay.
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Cụ Dép Lào kiến thức uyên thâm thật! Nói có sách mách có chứng, dẫn dắt văn phong kỹ thuật đâu ra đấy! Diễn đàn có những người tâm huyết như cụ thì tốt cho anh em quá rồi (b)(b)(b)(b)(b)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Hôm nay em rãnh chút. Post tiếp phát nữa
các bài post sắp tới sẽ focus vào topic :Độ Suspension
(Hạ gầm xe, tăng handling + các thứ liên quan)

Lowering Spring: giá thành rẽ + hiệu quả cao




Đây là phương pháp đúng và rẽ tiền nhất để hạ gầm xe. đốt nóng hay cắt spring stock theo xe là những cách làm sai
Học vật lý thì các bác cũng biết về Spring: cắt ngắt hay nén spring lại 0 thay đổi tỉ số nén (k) của spring ( which varies depend on materials)
==> hơ nóng và cắt bớt spring (để giảm chiều dài ==> hạ gầm xe) sẽ làm xe cạ gầm + bánh cạ fener.
Spring độ được thiết kế với tỉ số đàn hồi và chiều dài được tính toán đễ tránh vấn đề này.
tùy ứng dụng và hiệu quả, có nhiều loại spring độ với chiều dài và thông số khác nhau ==> khi mua, các bác nên research kĩ càng để mua được bộ spring vừa ý và phù hợp với điều kiện sử dụng
sau khi độ spring ( cũng như hầu hết những gói nâng cấp cho suspension) xe phải đi chỉnh allignment lại (cái này em sẽ đề cập sau) để bớt mòn bánh và handling tốt.
Giá thành của spring độ 0 cao. chỉ khoảng $150 đến $300 là các bác đã có thể mua 1 bộ xịn
độ spring cũng giúp tăng handling xe vì trọng tâm được hạ thấp và hành trình spring ngắn ==> giảm body roll
xem video để tìm hiểu thêm
[video]http://www.youtube.com/watch?v=1i2SwE9m-R4&feature=related[/video]
Các hãng sx: TEIN, Eibach, Tanabe, Bilstein, Skunk2, Koni, H&R, Ksport, Apexi, HKS,.......
 
Chỉnh sửa cuối:

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
bác nào giúp em cái link youtube phát. post mãi 0 được haha
 

ketoi12345678

Xe máy
Biển số
OF-24787
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
64
Động cơ
491,540 Mã lực
hay quá,tiếp đi bác ơi :D
 

@thoithuong

Xe đạp
Biển số
OF-46638
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
17
Động cơ
461,570 Mã lực
Clutch kit nếu bác mua hàng xịn thì nó đã căn chỉnh sẵn hết rồi. thường thì 1 bộ clutch kit đi kèm them 1 bộ phận tunner là Alignment tool. ==> thợ căn dựa vào cái này.
trọng lượng flywheel giảm đương nhiên sẽ dấn đến mất cân bằng động cơ. giảm nhiều =mất cân bằng nhiều.
do vậy những xe đua chuyên nghiệp phải dùng aftermarket crank shaft để chịu sự mất cân bằng này.
fly wheel dành cho street tunning thường chỉ giảm vào lbs. không đáng là bao so với cân nặng trung bình 20lbs - 30lbs của flywheel
flywheel nhẹ = xe bốc nhưng idle yếu + giảm tốc nhanh
flywheel nặng = xe idle và quán tính tốt nhưng 0 bốc bằng.
Clutch kit em post là dạng thông dụng bác ạ. Exedy có những dòng clutch kit hiện đại hơn như hyperplate hay carbon serries
http://www.exedyusa.com/race/
hay là twin clutch ( cái này cho các cụ xe tải)
http://www.exedy-aftermarket.com/english/default/material/show/id/17/clutch_en.html
vậy là bác đẹplaox không hiểu ý em rồi ,em có cả đội xwe tải bác ah ...xe tai mà độ được thì ... cứ gọi là cụ .về cơ bản những xe tải nhỏ ly hợp cung giống y phóc xa hơi bác ơi chỉ những xe tải trọng lớn dùng lx trụ thôi bác ơi .loại ly hợp biến mô thủy lực chỉ có xe hơi xịn xin thui khi nào ranh em đem mấy hình cho bác xem =D>=D>
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
ôhh. ngoại trừ sport compact với street tunning, mấy món khác em mù tịt bác ạ hahahaha
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
nếu cụ tune ECU mà máy móc 0 độ gì ==> tune chỉ phí tiền thôi.
công cụ làm thì đem ra dyno tune chắc có. món này ở vn chịu rồi. dùng bộ bán sẵn thường cũng phải đi tune lại cụ ạ
Bá cáo cụ dép (chắc cụ ngày xưa chắc toàn đi Tông Lào - hút A Lào hay Thạp Luổng nhỉ :D) là em thích nội y hơn hơn xiêm y, nên cũng độ một số tương đối cho em gái yêu :). Qua mấy bài của cụ em có thêm vài dự định nên đang tính đến mấy thứ này. Đang ngâm cứu và đã ra vài thứ, nhưng chưa thấy phờ-ê lắm :((.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
cụ độ món gì rồi?? em thắc mắc chút
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
cụ độ món gì rồi?? em thắc mắc chút
Xe em thì độ cũng tương đối. Nhưng riêng về engine thì mấy thứ sau:
- SRI
- Exhaust system
- STRUT TOWER BAR
- Lowering Spring

Em đang định làm tiếp mấy thứ liên quan đến spacer, ECU và engine management. Cụ chỉ giáo thêm ít kinh nghiệm.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
ohh cụ ở VN hay ở đâu thế??
cụ nên độ hết exhaust system như High flow cat và headers.
cụ chạy xe gì thì em tư vấn được nên độ thế nào. vì mỗi xe mỗi khác cụ ạ
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
ohh cụ ở VN hay ở đâu thế??
cụ nên độ hết exhaust system như High flow cat và headers.
cụ chạy xe gì thì em tư vấn được nên độ thế nào. vì mỗi xe mỗi khác cụ ạ
Em ở Vịt cụ ợ. Em cũng phân vân lắm khi nghĩ đến High Flow Cat, đang cân nhắc để làm đủ luôn.
Có lẽ để không loãng thớt rất hay này của cụ, em sẽ PM cho cụ để nói chuyện với cụ về những cái em sắp tới định làm. Cụ PM cho em cái YM của cụ luôn nhé. Cám ơn cụ.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Tiếp tục sub-series về Suspension Tuning của em nhé

COILOVERS




Cũng như SPRING (Bài trên) COILOVERS cũng là 1 phương pháp tốt để hạ gầm và tăng handling của xe.
Khác biệt: coilovers bao gồm luôn cả bộ shock được đặt bên trong spring ( giải thích tên gọi: Coilovers = Springs over Shocks) => đắt tiền và khó cài đặt hơn
Tuy nhiên, cái Advantage lớn nhất của Coilover là cho phép người dùng căn chỉnh độ cao gầm xe tùy theo ý thích ( so với Spring 0 chỉnh được )
Lowering Spring (như bài trên)chỉ là 1 bộ lò xo dùng chung với Stock Shock. thiết kế này đôi lúc gây phiền hà vì lowering spring phải cứng hơn nhiều so với stock spring ==> xe dằn hơn nhiều. thông số của Spring độ và Stock Shock 0 phải lúc nào cũng đồng bộ với nhau. ==> lắp spring thấp + cứng quá có thể làm hư shock của xe.
tất cả các vấn đề này đều được giải quyết ở coilover (Vì được thiết kế đồng bộ với nhau)
Nhược điểm duy nhất của coilover là giá thành cao. 1000 ==> 5000 1 bộ tùy set up
có nhiều loại coilover với nhiều mức tinh chỉnh khác nhau tùy theo ứng dụng: street, track, drag, driff........ (nhiều quá. bác nào interested thì google phát hahah)
với street tuning như nhiều bác OF thì Spring là đã khá tốt rồi. nếu muốn độ cao cấp hơn thì mới cần đến Coilovers. ( em recommend Basic street coilover: phù hợp với mục đích sử dụng và giá thành rẽ hơn các bộ coilover cao cấp dành cho đường đua)
Hiện nay 1 vài hãng như TEIN và TANABE đã phát triển hệ thống điều chỉnh điện tử dành cho những dòng coilover cao cấp. Hệ thống này cho phép người dùng cân chỉnh độ cao gầm xe qua bản điều khiển trong cabin. System của TANABE còn có khả năng tự động chỉnh thông số suspension dựa vào tốc độ xe chạy (chạy chậm thì phuộc mềm, chạy nhanh + corner nhiều = phuộc cứng) Chức năng tương tự thường chỉ thấy ở những siêu xe cao cấp. Xem thêm ở đây:
http://www.tanabe-usa.com/teas.asp?id=17

Các hãng SX: TEIN, TANABE, H&R, EIBACH, HKS, BLISTEIN, APEXi...
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
1 số ảnh xe em độ coilover cho các bác tham khảo này

nguyên thùng


dàn quân


Shock chuẩn của xe và Eibach Spring

trước

sau


Sau khi lắp

trước

sau
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
Mê bộ coilover của cụ quá :). Xe độ là xe gì hả cụ?
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
em không nói đâu hí hí hí
 
Chỉnh sửa cuối:

madmike

Đi bộ
Biển số
OF-62731
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
8
Động cơ
439,580 Mã lực
tui có xem mấy chiếc dragster dùng hydrogen peoxide,0-663 km/h trong 3,22 s
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Phần tiếp: Sway bar - anti roll bar - Under brace - tie bar..................




nằm trong serries độ suspension. những thanh sway bar và under brace này có tác dụng giúp làm stiffen chassis. Giảm độ vặn xoắn của chassis khi vào cua bằng cách nối 2 bên trái - phải của chassis (under brace) hay lower suspensions (sway bar - tie bar). Độ những món này chủ yếu giúp xe tăng handling và giảm body roll. Ngoài giá thành khá dễ chịu ($200-->$500), gói nâng cấp này cũng khá đơn giản và dễ lắp đặt. Tuy nhiên, có 1 số điều cần phải lưu ý: aftermarket sway bar thường có các mức điều chỉnh độ cứng ( Stiffness ) khác nhau. Chỉnh cứng quá sẽ giới hạn hành trình của suspension ==> xe dằn nhiều hơn ( thường chỉ dùng cho xe đua track). street setup em recommend chỉ nên để ở mức medium để tránh tình trạng này.
 

Toretto

Đi bộ
Biển số
OF-64549
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
1
Động cơ
436,810 Mã lực
Chào các tiền bối cho em hỏi là...có bao nhiêu loại côn...em coi hết mấy phim đua xe nó có nói tới côn đôi và côn đơn vậy côn nào là tốt nhất ...còn lúc độ máy người ta thay luôn piston (làm pítonn nhẹ hơn ấy mà) vậy piston làm bằng vật liệu nào là nhẹ nhất...Còn bài viết của chú sao chú ko nói tới turbo hay superchage vậy...Và cả phần độ hộp số nữa...cháu rất muốn biết thêm về mấy cái này...và rất muốn hỏi thêm về nhiều thứ khác...mong các chú giải đáp các câu hỏi trên...Thân
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top