Thảo luận Độ Công Suất dành cho Beginners

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
lâu ngày 0 vào 4rum viết bài do bận bịu thi cử. các cụ thông cảm em.
Tình hình là hiện nay em đã về tới HCM.
Trả lời cho bác Toretto:
Clutch dành cho street thì chỉ cần côn đơn là được rồi bác ạ. mấy món kia giá thành mắc hơn rất nhiều nhưng mình không sử dụng được hết khả năng của nó
Côn đôi là thiết kế mới. có 2 côn hoạt động song song với nhau. khi côn 1 engage thì côn 2 vào trạng thái stand by ==> khi lên số: côn 1 vừa nhả ra thì côn 2 bắt vào ngay lập tức ==> giảm thời gian lên số.
Engine rebuild thì thường sử dụng Aluminum làm vật liệu chính vì trọng lượng nhẹ và độ bền cao. Piston hay engine Block đều vậy

Độ hộp số cho street em chỉ thấy món Final Gear Drive là khả thi nhất. Những hộp số close ratio gear box dành cho xe đua chuyên nghiệp rất đắt tiền và độ bền 0 cao. Hơn nữa dòng performance gearbox này được thiết kế để giúp engine lúc nào cũng hoạt động ở power band cao nhất ==> không thích hợp cho đường phố và rất hao xăng hahahah
Tác dụng của Final Gear Drive là thay đổi tỉ lệ truyền động của hộp số (ở đoạn cuối hộp số - kết nối với differential)




Khi thay đồi tỉ lệ truyền động như vậy thì xe sẽ đánh đổi top speed (ít khi nào dùng tới) cho acceleration (rất hữu dụng cho every day driving). ==> công suất 0 tăng nhưng xe tăng tốc tốt hơn. Chỉ có điều là max speed sẽ bị giảm
(giống như các bác chạy số 1 thì xe bốc mà 0 nhanh. còn chạy số 2 thì xe 0 bốc bằng nhưng max speed cao hơn)

Độ món này cần phải drop và mở open hộp số ==> khá tốn kém và đòi hỏi thợ có trình độ cao.
==> độ chung với clutch kit và drive shaft để tiết kiệm tiền + thời gian
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Phần Hấp dẫn đây: FORCE INDUCTION ( TĂNG ÁP)
Turbocharger vs Supercharger.



căn bản:
-cả 2 hệ thống đều dùng turbin tăng áp để nén khí vào buồng đốt
-Turbocharger dùng khí thải để kéo turbin nén khí
-Supercharger dùng bánh đai nối trực tiếp/gián tiếp với crankshaft để kép turbin
So sánh:

-Giá thành: cả 2 hệ thống thường có giá thành ngang nhau ==> lắp đặt loại nào tùy thuộc vào chủ đích lái xe và công dụng chiếc xe.

-Turbo Lag: đây là điểm yếu lớn nhất của hệ thống Turbo. chính vì turbo hoạt động dựa vào khí thải, turbin phải đạt đến 1 tốc độ nhất định trước khi bắt đầu nén khí vào buồng đốt ==> sinh ra turbo lag. Do đó, ở số vòng quay RPM thấp, turbo không sinh nhiều công suất bằng supercharger. để giải quyết vấn đề này, các thợ độ xe recommend nên xài wastegate/blow off valve. Công dụng của BOV là giúp bypass khí nén trước khi đến turbin ==> giảm hiện tượng turbin quay quá nhanh ở RPM cao và giữ áp suất khí trong hệ thống ==> giảm lag. Supercharger dùng belt để spin Turbin ==> 0 có lag và sinh lực nén ngay cả ở số vòng quay RPM thấp.
==> Turbocharger tốt cho top end power trong khi Supercharger tốt cho overall power band

-Hiệu suất: nếu như turbo lag là điểm yếu của Turbocharger, Hiệu suất là điểm yếu của Supercharger. Do turbocharger dùng khí thải để quay turbin, tổng công suất của máy sẽ 0 bị sử dụng để kéo hệ thống. Supercharger dùng chính crank shaft của máy để kéo turbin ==> mất đi 1 phần công suất mà đáng lẽ sẽ được truyền đến hệ truyền động.

-Nhiệt độ: Turbo dùng khí thải của engine để quay turbin thông qua exhaust manifold ==> tạo ra rất nhiều nhiệt trong khoang máy. Supercharger dùng chính crank shaft ==> 0 sinh nhiều nhiệt. Nhiệt độ cũng chính là lý do nhiều hệ thống turbo được trang bị intercooler. Intercooler giúp làm mát khí trước khi được nén vào buồng đốt. Khí mát ==> hàm lượng O2 nhiều hơn ==> cho hiệu suất cao hơn. ngoài ra, thêm bộ intercooler sẽ làm hệ thống khó lắp đặt hơn. 1 số hệ thống supercharger cũng dùng intercooler để tăng hiệu suất hoạt động

(còn tiếp)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
-Độ bền: Supercharger thường bền hơn Turbocharger. Do cấu tạo phức tạp và genất là điểm yếu của Supercharger. Do turbocharger dùng khí thải để quay turbin, tổng công suất của máy sẽ 0 bị sử dụng để kéo hệ thống. Supercharger dùng chính crank shaft của máy để kéo turbin ==> mất đi 1 phần công suất mà đáng lẽ sẽ được truyền đến hệ truyền động.

-Nhiệt độ: Turbo dùng khí thải của engine để quay turbin thông qua exhaust manifold ==> tạo ra rất nhiều nhiệt trong khoang máy. Supercharger dùng chính crank shaft ==> 0 sinh nhiều nhiệt. Nhiệt độ cũng chính là lý do nhiều hệ thống turbo được trang bị intercooler. Intercooler giúp làm mát khí trước khi được nén vào buồng đốt. Khí mát ==> hàm lượng O2 nhiều hơn ==> cho hiệu suất cao hơn. ngoài ra, thêm bộ intercooler sẽ làm hệ thống khó lắp đặt hơn. 1 số hệ thống supercharger cũng dùng intercooler để tăng hiệu suất hoạt động

Turbo generate lots of heat, Turbocharger có khả năng làm hại engine nhiều hơn Supercharger. Turbocharger cũng khó lắp đặt và tune hơn. Lưu ý: đối với xe dùng turbocharger. trước khi tắt máy nên để máy idle chừng 30 giây. Việc này giúp hạn chế việc dầu đóng cặn trong Turbo bearing (giảm tuổi thọ turbo cũng như tăng khả năng hư hỏng)

-Tiềm năng: Turbocharger nổi tiếng với khả năng cho công suất cực cao. Do Supercharger dùng crankshaft để quay turbin, tốc độ turbin bị hạn chế khá nhiều. Trong khi turbocharger dùng khí thải để quay turbin, chỉ số nén có thể tăng giảm tùy ý muốn. Turbocharger đòi hỏi phải modify engine rất nhiều để khai thác hết khả năng của hệ thống. Ngoài ra do dựa vào khí thải để spin Turbin, Turbocharger khó tune hơn rất nhiều. Supercharger tuy 0 cho công suất cao như Turbo nhưng đơn giản, dễ lắp đặt, dễ tune, đòi hỏi ít modification và quan trọng nhất là bền hơn.

Lưu ý: những xe 0 có Force induction stock. khi độ Force induction nên làm lại máy. Thay piston từ High compression ratio xuống Low compression ratio để sử dụng hết khả năng của 2 hệ thống này và giúp máy thọ lâu hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
Lâu lắm mới thấy cụ dép, thớt này ko có cụ vắng vẻ quá :). Cụ về có lâu không? để em xem có trùng với lịch đi công tác SG của em thì em vào giao lưu với cụ :D
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
em về đến giữa tháng 8 mới đi lại cụ ạ
 

hanoi2007

Xe hơi
Biển số
OF-10659
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
154
Động cơ
534,240 Mã lực
em về đến giữa tháng 8 mới đi lại cụ ạ
Cụ về an dưỡng lâu nhỉ:D, vậy đợt tới vào em sẽ liên lạc trước với cụ. Mà cụ ở Mẽo về có mang đồ gì hay hay cho anh em ngó cái:).
Về vụ Supercharger và Turbocharger em thấy ở VN chắc khó làm được, may ra Supercharger có vẻ khả thi hơn. Ah, cụ cho một số comment cá nhân về sprint booster với. Đợt trước em đã định order cái này, sau thấy có nhiều ý kiến trên một số forum đánh giá negative nên lại tạm hoãn.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hahah em du học sinh mà cụ. có mang cái gì về đâu. với lại mang về cũng 0 biết bán cho ai. hôm qua em có gặp bác Wit tunnig thì đc biết supercharge với turbocharge ở vn cũng có vài chiếc nhưng 0 khả thi. nhất là turbocharge vì nó nóng quá + thời tiết VN mình = dễ blow engine haha. sprint booster chỉ giúp làm giảm thời gian xe respond khi bác đạp ga ==> 0 tăng HP mà chỉ giúp bác đạp ga nhanh hơn. vụ này em nghĩ sẽ 0 đc khả thi lắm ở đường Vn mình vì xe máy nhiều quá bác ạ
 

300zx TT

Xe đạp
Biển số
OF-51713
Ngày cấp bằng
28/11/09
Số km
33
Động cơ
454,530 Mã lực
Nơi ở
Kansas, USA
Cha, cụ dép về VN chơi sướng quá ta. Em cũng tính về nhưng cờ bạc không được tốt nên cả tiền vé cũng đi tong luôn, hahahha. Thôi đành đợi tới cuối năm về vậy, nhân dịp Noel va tránh cái mùa đông bên này. Em thấy cụ cũng chịu khó nghiên cứu tìm tòi thông tin, dữ liệu, và lại còn có hình bổ sung, rất hay! Chúc cụ về VN vui vẻ, và mau mau post thêm cho các anh em học hỏi. Em có điều kiện lại không co nguyên liệu nên bữa giờ con xe của em cứ nằm trong garage mãi thôi... Có ai đầu tư vốn vô điều kiện cho em không? :_)
 

YZ125

Xe tải
Biển số
OF-63820
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
371
Động cơ
441,453 Mã lực
Thớt này hay quá! Em cũng đang có ý định tăng công suất con xe cùi. Đọc mê quá nhưng chưa có xèng, đành chờ vậy.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
haha. em dạo này cũng thiếu thóc lúa ==> vẫn chưa độ đến đâu cả. chờ qua lại US có viện trợ rồi sẽ làm High flow cat với Headers
độ đến đây rồi thì chỉ còn engine rebuild hoặc engine swap thôi. 2 món này em cũng 0 rành lắm vì chưa có điều kiện làm ==> cũng 0 tìm hiểu
 

taola16

Xe đạp
Biển số
OF-36940
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
31
Động cơ
472,410 Mã lực
@deplao89: bác ở CALI gần PHước Lộc THọ ko..cho 500 ym làm wen đi ..hehe
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
em ở LA cơ mà. mấy bữa nay ở VN trời nóng ==> bệnh liệt giường...............hừ hừ
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hiện em vẫn còn ở VN bác ạ. vừa rồi cháy cái laptop phải đi bảo hành nên cũng ít lên Of hì hì. YM của em đây ạ. Astonmartinvn
 

Khoaimy

Xe tăng
Biển số
OF-17892
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
1,177
Động cơ
517,970 Mã lực
@Deplao: cụ ở Mẽo chắc biết forum 8thCivic.com ?
E vô đấy chơi, post mấy bài về ae VN chạy và độ CV bị bọn nó là Rice. Từ lóng này có phải là "quê" ko ạ? :((
Vào đấy, e mới thấy cũng có nhiều người Việt sinh hoạt nhưng hiểu biết của các bác ý về VN quả là quá ư nghèo nàn. Bây h họ vẫn nghĩ ở VN làm gì có xe hơi, hoặc có thì là những xe từ năm 75! Ngẫm cũng hơi buồn :((
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Từ Rice theo cách hiểu của bọn độ xe bên Mẽo là thùng rỗng kêu to bác ạ. Rice có thể áp dụng cho tất cả các xe chỉ độ được cái vỏ ngoài màu mè +pô-to-phá-làng-phá-xóm nhưng máy móc lại yếu (thường là chưa độ gì cả). Thấy các bác Civic nhà mình cũng dán cả đống decal Brembo, HKS, apexi.... này nọ nhưng thực chất lại 0 độ những món ấy. ==> gọi RICE cũng phải (em nói thật các cụ dán tem nhiều đừng giận em nhé) đối với bọn chơi xe ở Mẽo thì mỗi 1 decal được xem như 1 bằng chứng và niềm tự hào về những món đồ mình đã độ. ==> độ thì gắn, 0 độ 0 gắn.
 

Khoaimy

Xe tăng
Biển số
OF-17892
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
1,177
Động cơ
517,970 Mã lực
Từ Rice theo cách hiểu của bọn độ xe bên Mẽo là thùng rỗng kêu to bác ạ. Rice có thể áp dụng cho tất cả các xe chỉ độ được cái vỏ ngoài màu mè +pô-to-phá-làng-phá-xóm nhưng máy móc lại yếu (thường là chưa độ gì cả). Thấy các bác Civic nhà mình cũng dán cả đống decal Brembo, HKS, apexi.... này nọ nhưng thực chất lại 0 độ những món ấy. ==> gọi RICE cũng phải (em nói thật các cụ dán tem nhiều đừng giận em nhé) đối với bọn chơi xe ở Mẽo thì mỗi 1 decal được xem như 1 bằng chứng và niềm tự hào về những món đồ mình đã độ. ==> độ thì gắn, 0 độ 0 gắn.
Khà khà, thế thì chúng nó mắng cũng phải. Xe em thì ko gắn decal nhưng ko độ công suất mà vẫn 4 họng xả=))
Thôi, ở vn, mình chỉ thế thôi. Nín vậy. :((
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hi` hi`. thôi thì mình ở VN cũng ít điều kiện bác nhỉ. độ dc cái gì độ thôi. có điều là mấy bác civic bớt dán decal chút. nếu có độ thì dán là tự hào. còn 0 độ mà dán là rice hahahaha
 

lammon

Đi bộ
Biển số
OF-20832
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
3
Động cơ
499,030 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Thấy có một số cụ muốn tìm hiểu thêm về turbocharger nên em mạn phép bổ xung thêm vào bài của cụ deplao89 .

[FONT=&quot]Turbo là một loại của hệ thống cảm ứng cưỡng bức. [/FONT]nó nén không khí chạy vào động cơ. Ưu điểm của nén không khí là nó cho phép không khí nén lại trong khoang đốt của động cơ thành hình trụ, đồng nghĩa với không khí nhiều hơn thì nhiên liệu nhiều hơn thêm vào cùng thời điểm . Vì vậy, máy sẽ có được nhiều lực hơn từ mỗi kỳ nổ ở mỗi xi lanh. Ưu điểm thứ hai của việc độ turbocharger có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ công suất-trọng lượng cho động cơ[FONT=&quot]

[/FONT]Hiện nay có một số hãng sản xuất đồ độ cho xe theo nguyên bộ (set or kit) nên cũng rất tiện cho việc lắp ráp ,giá standard cho một turbocharger kit vào khoảng từ $500 ~ $1500 tùy vào dòng xe ,một số hãng còn thiết kế theo ý muốn của khách hàng nên giá thành cũng giao động theo







Em cũng đã tự turbocharger cho con civic ek của em nhưng cũng gặp không ít rắc rối khi lắp ráp với engine

Trước khi instal





FELPRO Turbocharger Kit

















 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Turbo kit xịn thường lên đến 3000$ cho máy 4 xylanh thằng hàng. 5000$ cho V6, và 6000$ cho V8
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top