[Thảo luận] Độ Công Suất dành cho Beginners

linhanh9482

Xe tải
Biển số
OF-160212
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
238
Động cơ
351,780 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân-Hà Nội
các cụ ở đây gấp đôi gấp 3 lần tuổi cháu,kinh nghiệm về xe cũng như kinh nghiệm sống hơn hẳn cháu rất nhiều. Nhưng cháu nghĩ cháu vs các cụ có 1 điểm chung la đam mê xe. Vì vậy cháu rất muốn đc học những kinh nghiệm đó. Cháu đã biết lái xe đc 4 năm nên những cái cơ bản nhất về xe là cháu nắm đc. Cháu có vài câu hỏi muốn hỏi bác Sơn để biết vì sao cháu vs bác lại có 2 ý nghĩ khác nhau. Cháu đọc thì biết độ ống xả mà muốn tăng công suất thì trên nguyên lý thoát khí thải càng nhanh thì quá trình đốt cháy xảy ra càng lý tưởng( nôm na là như vậy) có mấy cách là tăng đường kính ống, thay cổ góp xả loại ít ngoằn nghèo để thoát nhanh.... chỉ cần thay nguyên cây ống xả là ok và tháo vài con ốc chứ có đụng gì đến máy móc ( ý cháu là động cơ) đâu ạ. Mong cụ giải đáp và suy nghĩ theo hướng thắc mắc cua cháu chứ k phải để bắt bẻ cụ^^ vì thực sự cháu k có ý đó. Thêm 1 chuyện nữa là cháu muốn giải thic tại sao cháu nói k muốn đụng đến máy là vì câu nói của cụ Greenwood: hại xe,tốn xăng về sau bán chẳng ai mua:))
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Bác FD3S tư vấn cho em nếu lấy được con RB26DETT đi kèm cả hộp số và ECU thì nên thả vào xác con nào hợp lý ạ? (tất nhiên là con xe nào có ở VN và đời sâu sâu một chút để mua xác cho rẻ).
Bác hỏi làm em ngại quá, xe mới ở VN loại nào em còn chưa biết lấy gì tư vấn cho bác. Nhưng mà hộp số của RB26 này là 4wd thì xác xe cũng là 4wd thì dễ làm. Theo em thấy thì máy RB26 còn hộp số RB25 thì dễ swap hơn, RB25 là cầu sau. Nếu là cầu sau thì có nhiều lựa chọn, vd như 280Z, 300Z, 240, miata.... Có mấy điểm cần lưu ý là máy của RB26 làm bằng gan( cast iron) nên nặng hơn những máy nhôm, khi bác chọn khung nếu bị rỉ sét nhiều sau khi lắp vào có thể nảy sinh vấn đề. Cái thứ 2 là xe này sản xuất giới hạn nên khó tìm phụ tùng, đồ aftermarket cũng rất ít và đắt. Bác nên suy nghĩ tới toyota 2JZ, máy này swap rất thông dụng, hay swap bmw N54 vào những chiếc bim đời cũ.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Theo thói quen giao tiếp trên OF, cháu xin phép vẫn gọi như cũ. Cháu trả lời cụ như sau:
Đúng là độ ống xả thì chẳng động chạm gì đến máy theo đúng nghĩa đen, nhưng trên thực tế nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến vận hành của máy. Một số xe độ ống xả nếu cắt bỏ bầu xúc tác sẽ khiến khí xả thoát ra "bẩn" hơn, có thể bị check engine, với 1 số xe việc check engine này sẽ khiến xe phải hoạt động trong chế độ "limp mode", hoặc khi độ ống xả có thể sẽ làm ảnh hưởng đến Air/fuel ratio sensor, cũng khiến máy không ổn định. Tóm lại là độ công suất (ngoài cách giảm cân) thì đều phải can thiệp vào việc vận hành của máy, và theo nhà cháu nghĩ thì một khi đã can thiệp vào việc vận hành của máy thì chẳng khác nào can thiệp vào máy cả. Đã có không ít người hỏng máy chỉ vì độ ống xả không đúng cách rồi. Cháu lấy VD, cháu đã làm lại ống xả cho xe X6 của khách mà trước đó khách độ ống xả ở nơi khác, do thợ độ không biết nên đã cắt bỏ x-pipe đi ống thẳng mà không cắt bỏ cái actuator ở cuối khiến cho 1 vế của động cơ chết hẳn, tốn rất nhiều tiền sửa. Đấy là một ví dụ khá nghiêm trọng nếu mà độ không đúng cách (kể cả với những hạng mục độ mà cụ cho là "không động chạm đến máy" đấy).

các cụ ở đây gấp đôi gấp 3 lần tuổi cháu,kinh nghiệm về xe cũng như kinh nghiệm sống hơn hẳn cháu rất nhiều. Nhưng cháu nghĩ cháu vs các cụ có 1 điểm chung la đam mê xe. Vì vậy cháu rất muốn đc học những kinh nghiệm đó. Cháu đã biết lái xe đc 4 năm nên những cái cơ bản nhất về xe là cháu nắm đc. Cháu có vài câu hỏi muốn hỏi bác Sơn để biết vì sao cháu vs bác lại có 2 ý nghĩ khác nhau. Cháu đọc thì biết độ ống xả mà muốn tăng công suất thì trên nguyên lý thoát khí thải càng nhanh thì quá trình đốt cháy xảy ra càng lý tưởng( nôm na là như vậy) có mấy cách là tăng đường kính ống, thay cổ góp xả loại ít ngoằn nghèo để thoát nhanh.... chỉ cần thay nguyên cây ống xả là ok và tháo vài con ốc chứ có đụng gì đến máy móc ( ý cháu là động cơ) đâu ạ. Mong cụ giải đáp và suy nghĩ theo hướng thắc mắc cua cháu chứ k phải để bắt bẻ cụ^^ vì thực sự cháu k có ý đó. Thêm 1 chuyện nữa là cháu muốn giải thic tại sao cháu nói k muốn đụng đến máy là vì câu nói của cụ Greenwood: hại xe,tốn xăng về sau bán chẳng ai mua:))
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Máy 2JZ vì được chuộng nên khó kiếm lắm bác ạ. Nếu vậy theo bác em kiếm một con RB25 có ổn không ạ? RB25 rẻ hơn RB26 nhiều ạ! RB25 thả vào Z31 có ổn không bác?

Bác hỏi làm em ngại quá, xe mới ở VN loại nào em còn chưa biết lấy gì tư vấn cho bác. Nhưng mà hộp số của RB26 này là 4wd thì xác xe cũng là 4wd thì dễ làm. Theo em thấy thì máy RB26 còn hộp số RB25 thì dễ swap hơn, RB25 là cầu sau. Nếu là cầu sau thì có nhiều lựa chọn, vd như 280Z, 300Z, 240, miata.... Có mấy điểm cần lưu ý là máy của RB26 làm bằng gan( cast iron) nên nặng hơn những máy nhôm, khi bác chọn khung nếu bị rỉ sét nhiều sau khi lắp vào có thể nảy sinh vấn đề. Cái thứ 2 là xe này sản xuất giới hạn nên khó tìm phụ tùng, đồ aftermarket cũng rất ít và đắt. Bác nên suy nghĩ tới toyota 2JZ, máy này swap rất thông dụng, hay swap bmw N54 vào những chiếc bim đời cũ.
 

Greenwood

Xe buýt
Biển số
OF-127616
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
592
Động cơ
382,320 Mã lực
Máy 2JZ vì được chuộng nên khó kiếm lắm bác ạ. Nếu vậy theo bác em kiếm một con RB25 có ổn không ạ? RB25 rẻ hơn RB26 nhiều ạ! RB25 thả vào Z31 có ổn không bác?
RB25 có tiền là mua đc,ngon + bổ + rẻ. Còn 2JZ với RB26 có hàng cũng đắt hơn vàng, gặp đc xúc luôn, càng để lâu càng lên giá :D chơi chán bán vẫn lãi :D
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Máy 2JZ vì được chuộng nên khó kiếm lắm bác ạ. Nếu vậy theo bác em kiếm một con RB25 có ổn không ạ? RB25 rẻ hơn RB26 nhiều ạ! RB25 thả vào Z31 có ổn không bác?
Rb25 vào z31 thì rất ổn không vấn đề gì. Nhưng cũng tùy vào mục đích của bác như thế nào. Internals của rb25 yếu hơn rb26, rb25 stock internals chỉ chịu được tầm 350hp, Còn rb26 khoảng 450hp. Em nghĩ bác chưa hiểu post trước của em. Nếu bác thật sự thích rb26 thì có thể ghép máy rb26 vào hộp số rb25.
Nếu bác dự độ aftermarket turbo thì bác nên tìm hiểu khoảng tune. Những ECU cũ không reflash được còn piggy back rb25,rb26 chắc cũng không có nhiều. Bên này đa số thay luôn aftermarket ECU, còn ỏ VN em ko biết bác dự thế nào. Chúc bác may mắn.
 
Chỉnh sửa cuối:

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Nếu kiếm đc RB26 thì chắc là em cũng phải thay 2 cụm ceramic turbo nguyên bản đi rồi, nhưng phần tune như bác nói sẽ là khá khó khăn vì thiếu dyno. Kể cả có thay stand alone ECU thì cũng khó tune. Có lẽ cái này em sẽ phải nghiên cứu kỹ hơn.

Rb25 vào z31 thì rất ổn không vấn đề gì. Nhưng cũng tùy vào mục đích của bác như thế nào. Internals của rb25 yếu hơn rb26, rb25 stock internals chỉ chịu được tầm 350hp, Còn rb26 khoảng 450hp. Em nghĩ bác chưa hiểu post trước của em. Nếu bác thật sự thích rb26 thì có thể ghép máy rb26 vào hộp số rb25.
Nếu bác dự độ aftermarket turbo thì bác nên tìm hiểu khoảng tune. Những ECU cũ không reflash được còn piggy back rb25,rb26 chắc cũng không có nhiều. Bên này đa số thay luôn aftermarket ECU, còn ỏ VN em ko biết bác dự thế nào. Chúc bác may mắn.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Có phương án này em cảm thấy cụ có thể dùng. Cụ tìm 1 tunner ở nước ngoài chịu tune qua data logging. Khi tìm được rồi thì người ta sẽ hướng dẫn cụ sài EMS nào hay dùng và có chức năng log data. Đầu tiên thì người ta sẽ cho cụ "base map" to start. Cái map này thì chạy an toàn, cụ chạy rồi log data lại send đi cho tunner, người ta sẽ chỉnh lại xăng, lửa base on data mà cụ send. Làm khoảng vài lần thì được, cách này mất thời gian nhưng có thể thực hiện được trong hoàn cảnh của cụ.
Phương án thứ 2 là swap 2jz, chỉ cần cụ độ exhaust, intake, IC, boost controller. Cụ chỉnh boost khoảng 17 PSI là cụ có 450 hp. Không cần độ nhiều
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Hiện tại bọn em đã tune bằng data logging cho VQ35HRTT thông qua Haltech Platinum và dịch vụ tune của Dynosty ở Mỹ cung cấp nhưng không biết họ có tune cho các dòng máy khác hay cho stand alone hay không. Nếu bác biết thêm dịch vụ tune nào thì giới thiệu em với nhé.
Phương án 2jz mà lên 450HP thì cũng khá ổn nhỉ. Em sẽ cố tìm xem có em 2jz gte nào ngon không, chỉ sợ hiếm hàng quá. Theo bác thì 2jz có thể dùng trên chassis của xe nào đc ạ (bác bảo em đi mua supra để swap thì ko ổn đâu nhé :D)

Có phương án này em cảm thấy cụ có thể dùng. Cụ tìm 1 tunner ở nước ngoài chịu tune qua data logging. Khi tìm được rồi thì người ta sẽ hướng dẫn cụ sài EMS nào hay dùng và có chức năng log data. Đầu tiên thì người ta sẽ cho cụ "base map" to start. Cái map này thì chạy an toàn, cụ chạy rồi log data lại send đi cho tunner, người ta sẽ chỉnh lại xăng, lửa base on data mà cụ send. Làm khoảng vài lần thì được, cách này mất thời gian nhưng có thể thực hiện được trong hoàn cảnh của cụ.
Phương án thứ 2 là swap 2jz, chỉ cần cụ độ exhaust, intake, IC, boost controller. Cụ chỉnh boost khoảng 17 PSI là cụ có 450 hp. Không cần độ nhiều
 

Greenwood

Xe buýt
Biển số
OF-127616
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
592
Động cơ
382,320 Mã lực
2jz bỏ vào A31 ngon hehe. Làm lại mỗi 2 cái chân máy, lệch có 1 tí, ngon bổ rẻ nhé.
Đang có đồng chí bán 120tr máy rb20DE kia kìa :)
 
Chỉnh sửa cuối:

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực

Greenwood

Xe buýt
Biển số
OF-127616
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
592
Động cơ
382,320 Mã lực
Đắt thế hả anh? Ai bán thế?
Thấy người ta rao trên mạng thôi. Bán giá đấy nếu xe ngon thì cũng không đắt lắm. Nhưng để ý thì chỉ tầm nửa giá đấy là đã có xe rồi.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Cụ phải hiểu thế nào là "đại gia" đã. :)
Độ công suất thì cũng có nhiều kiểu nhiều cách dẫn tới có nhiều mức chi phí khác nhau.
Đơn giản, cụ bỏ 300tr mua được cái xe, bỏ thêm 100tr để độ, tổng cộng cũng chỉ 400tr, chưa bằng con Matiz mới, còn cụ mua cái xe 700tr, cụ bỏ ra 300tr để độ, cũng chỉ mất 1 tỷ, nhưng cụ sẽ được chơi, được đam mê và được cả 1 chiếc xe có hiệu suất cao hơn so với cụ mua cái xe 1 tỷ về rồi để nguyên đi.
Việc độ công suất là việc cá nhân hóa cái đam mê, đưa cái xe về gần với điều mà mình đam mê và mong muốn trong khi những chiếc xe nguyên bản không làm được.
Tóm lại em thấy những "đại gia" (theo định nghĩa của em) mới là những người ít chơi trò độ công suất. :)

Độ công xuất mà mắc thế này thì chỉ có đại gia mới chơi dc các Cụ nhỉ
 

campha

Xe buýt
Biển số
OF-14967
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
941
Động cơ
520,920 Mã lực
e xin tham gia là nếu đã độ xe thì phải chọn dòng xe nào cơ bản nó là 1 dòng xe tốt cơ bản để độ.Nhưng riêng VN mình độ xe chỉ độ mấy cái dàn ngoài.Cơ bản ko tăng đc công suất của e.Nếu muốn tăng công suất thật sự phải làm máy,dàn gầm.Mà máy nhanh nhất là thay máy thì Vn mình ko đc phép.Theo e VN mình độ xe chỉ để xe đẹp lên thôi chứ ko gấu lên để đi đua đc như nước ngoài................
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Không cần phải thay máy mà vẫn gấu được thì sao hả cụ? :D

e xin tham gia là nếu đã độ xe thì phải chọn dòng xe nào cơ bản nó là 1 dòng xe tốt cơ bản để độ.Nhưng riêng VN mình độ xe chỉ độ mấy cái dàn ngoài.Cơ bản ko tăng đc công suất của e.Nếu muốn tăng công suất thật sự phải làm máy,dàn gầm.Mà máy nhanh nhất là thay máy thì Vn mình ko đc phép.Theo e VN mình độ xe chỉ để xe đẹp lên thôi chứ ko gấu lên để đi đua đc như nước ngoài................
 

lapierre8910

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123276
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
51
Động cơ
380,800 Mã lực
đọc bài của bác hay quá...kỹ ghê
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Hiện tại bọn em đã tune bằng data logging cho VQ35HRTT thông qua Haltech Platinum và dịch vụ tune của Dynosty ở Mỹ cung cấp nhưng không biết họ có tune cho các dòng máy khác hay cho stand alone hay không. Nếu bác biết thêm dịch vụ tune nào thì giới thiệu em với nhé.
Phương án 2jz mà lên 450HP thì cũng khá ổn nhỉ. Em sẽ cố tìm xem có em 2jz gte nào ngon không, chỉ sợ hiếm hàng quá. Theo bác thì 2jz có thể dùng trên chassis của xe nào đc ạ (bác bảo em đi mua supra để swap thì ko ổn đâu nhé :D)
Mấy hôm nay có gia đình người bạn ở canada đến chơi nên em busy làm tour guide thăm quan washington DC nên không có thời gian online. Bác thả con 2jz vào z31 cũng ngon lắm ạ. Con z31 khi bác giảm cân xong còn khoảng 2500-2600 lbs. Nhẹ hơn con supra 1000 lbs. Không biết tình hình xăng high octane ở VN sao huh bác? Em đang nói đến 116-120 octane, Lý do em hỏi bác bởi vì khi bác muốn boost 17 psi+ thì bác cần xăng high octane, còn tùy thuộc vào compression ratio. Em ví dụ nhé 8.5 compression ratio thì bác boost khoảng 16-17 psi.
Nếu bác muốn 400hp+ mà dùng rb25 thì bác phải boost khoảng 22-25 psi mà như vậy thì bác phải dùng xăng high octane nếu không thì sẽ bị detonation. Còn như bác có 2jz thì chỉ cần 17psi thì bác chỉ cần 93 octane là đủ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,042
Động cơ
469,880 Mã lực
Ở VN hiện tại cao nhất chỉ có RON95 tức là tương đương với Octane91 thôi bác ạ, nhưng có thể khắc phục bằng water/meth injection tuy nhiên vẫn không phải là giải pháp ổn định. Chỉ có cách chọn lower boost thôi ạ. Thời gian tới em đi kiếm 2JZ đã, nếu được thì sẽ rình tiếp một em Z31 rồi mới tính tiếp. Cảm ơn bác đã tư vấn! :D

Mấy hôm nay có gia đình người bạn ở canada đến chơi nên em busy làm tour guide thăm quan washington DC nên không có thời gian online. Bác thả con 2jz vào z31 cũng ngon lắm ạ. Con z31 khi bác giảm cân xong còn khoảng 2500-2600 lbs. Nhẹ hơn con supra 1000 lbs. Không biết tình hình xăng high octane ở VN sao huh bác? Em đang nói đến 116-120 octane, Lý do em hỏi bác bởi vì khi bác muốn boost 17 psi+ thì bác cần xăng high octane, còn tùy thuộc vào compression ratio. Em ví dụ nhé 8.5 compression ratio thì bác boost khoảng 16-17 psi.
Nếu bác muốn 400hp+ mà dùng rb25 thì bác phải boost khoảng 22-25 psi mà như vậy thì bác phải dùng xăng high octane nếu không thì sẽ bị detonation. Còn như bác có 2jz thì chỉ cần 17psi thì bác chỉ cần 93 octane là đủ rồi.
 
Biển số
OF-167147
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
122
Động cơ
346,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cái này bác phải tìm hiểu thật kỹ không thì phiền lắm ah,vì liên quan đến máy moc ko đơn giản đâu ah
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top