Bánh quay thì liên quan đến n vde lắm . lò xo bố nặng nhẹ ntn còn liên quan đến bi côn( trọng lượng bi) ,và cũng còn phụ thuộc vào lò xo momen (lò xo lớn côn sau ) . vdu :
- bác đi bi nặng ->số vòng côn sau lớn -> bố bung ra sớm hơn chút ( đây là việc thay đổi tỉ số truyền động )
- Bác chỉ thay lò xo bố -> số vòng quay côn sau vẫn vậy nhưg do lò xo nhẹ hơn nên bố bung ra sớm hơn ( tỉ số truyền vẫn vậy nhưg bố bắt sớm hơn )
- Bác thay lò xo momen ( lò xo lớn côn sau) -> cũng thay đổi tỉ số truyền tùy vào việc thay lò xo nặng hơn hay nhẹ hơn mà côn sau quay n hay quay ít
Khi bác thay đổi 1 trog ba yếu tố : bi côn , lò xo bố , lò xo lớn côn sau ( cái này ngoài bắc ít làm ,hầu như k có ) ,thì nó phải đi liền với nhau ,tính toán đến lực máy ,chạy trớn .
Vdu : bác set 1 bộ như sau : bi 14g + lò xo nhẹ -> thấy hiện tượng bánh hơi quay .
Bác có 2 cách giải quyết :
1 là giảm độ nặg của bi xuống còn 13,5g 13g ,12,5g đến khi nào banh k quay nữa là ok .trường hợp này phù hợp vs bác thjk nhjck nhẹ ga là đi ngay ,xe bốc
2 là bác thay 1 lò xo khác nặng hơn 1 chút nếu bác quay ít -> tỉ số truyền vẫn vậy xe đi k khác là mấy
3 là bác thay lò xo lớn nặng hơn -> điều này nên tránh vì động vào lò xo lớn còn liên quan đến bi nữa rất phức tạp
Nói chung bộ côn là 1 tổng thể ,bác thay đổi cái này mà k thay đổi cái kia thì sẽ k phát huy hết tác dụng của nó , thay đổi nó ntn sao cho hợp lý và vừa ý ng đi là được
chứ ch bánh quay thì cũng k quan trọng lắm chỉ tội mất trớn ,và nếu k căn đc đúng lực máy lớn nhất thì ga đầu sẽ có khoảng trũng .