Gửi anh 30T đôi điều về ABS:
Sau khi ôn lại 1 số kiến thức + lang thang hỏi Tây, tớ có vài ý kiến sâu hơn về hệ thống ABS...
Tóm lại là nó có thể tích hợp cho cả 2 loại phanh, đĩa & tang trống,
ABS làm việc được là do hệ thống sensor gắn ở ngay đầu trục bánh xe, nó gửi tín hiệu về ECU để ECU điểu chỉnh bóp nhả áp lực dầu cho phanh, nhiều người cứ nghĩ phanh tang trống thì làm sao mà bóp nhả nhanh như phanh đĩa được, nhưng trên thực tế thì nó làm việc rất khả thi, tất nhiên độ nhạy sẽ ko được như phanh đĩa, ABS được phân ra nhiều loại như sau:
ABS 1 kênh: 1 kênh điều chỉnh áp xuất dầu cho cả 4 bánh xe. (bốn bánh đều là đĩa cả, dành cho các loại xe sedan bình dân)
ABS 2 kênh: 1 kênh dành cho 2 bánh trước, 1 kênh cho 2 bánh sau. (hai bánh trước là đĩa, 2 bánh sau là tang trống, giống kiểu Dmax nhà mềnh)
ABS 3 Kênh: 2 bánh trước xài 2 kênh riêng biệt, 1 kênh chung cho 2 bánh sau. (giống như ABS 2 kênh, nhưng có vẻ là dùng cho những xe kiểu bán tải cỡ lớn kiểu Ford F series)
ABS 4 Kênh, mỗi bánh xài 1 kênh điều chỉnh riêng biệt. (bốn bánh đều là đĩa, xe hịn kiểu Mec, Bim)
Dmax nhà mình xài dạng ABS 2 kênh, vì xài 2 loại phanh khác nhau nên cơ chế hoạt động của 2 bánh trước & 2 bánh sau khác nhau, cái hay là có thêm hệ thống phân bổ lực phanh nên ko có bánh nào bị ăn quá hay ăn ít = ko bị văng điit hay lạng đầu khi phanh gấp.
Con PAJERO SPORT chắc chắn là ABS 4 bánh rồi, vấn để chỉ là nó xài loại 2 kênh giống bán tải hạng trung hay loại 3 kênh giống Ford F series thôi.
Hiểu biết chỉ đến thế, có gì sai mong các cụ bỏ qua.