Điều hoà nhiệt độ A/C và mức tiêu hao nhiên liệu

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
Ảnh hưởng của điều hoà nhiệt độ A/C và mức tiêu hao nhiên liệu như thế nào?

* Qua thực tế tôi rút ra những kinh nghiệm sau:

- Khi bật nút A/C ON, mức tiêu hao nhiên liệu tăng khoảng 20 -30%, đặt biệt mức này sẽ cao khoảng 35% nếu đi trong nội thành, đường xấu, kẹt xe.

- Thay đổi tốc độ quạt gió không ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu. ( Có người vẫn nghĩ bật quạt tốc độ thấp hơn sẽ ít hao hơn ).

- Lấy gió trời (Fresh) làm cho máy điều hoà chạy nhiều hơn do vậy mức tiêu hao cao hơn.

* Tuy nhiên còn một vấn đề chưa xác định được: đó là khi đặt nhiệt độ thấp có tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường không (vì nếu đúng như nguyên tắc máy lạnh ở văn phòng thì khi đặt nhiệt độ cao: vd 26oC thì khi lốc lạnh chạy đến nhiệt độ này, sẽ tự động stop => đỡ hai nhiên liệu hơn)

Mong các bác nếu có kinh nghiệm hay quan tâm về vấn đế này, cùng trao đổi thêm nhé...:101:
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Theo em thì bật càng lạnh thì càng tốn xăng hơn. Ví dụ nếu điều hòa càng nóng thì càng ít xăng thì em sẽ bật ở mức sưởi nóng ạ (b)
 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
597
Động cơ
508,060 Mã lực
nếu đặt nhiệt độ thấp sẽ tốn nhiên liệu hơn so với để chế độ lạnh vừa phải nhất là đối với các xe có chế độ bảo ôn tốt. Khi xe chạy đủ lạnh rơ le sẽ cắt bơm nén chất làm lạnh
 

MayMan

Xe tăng
Biển số
OF-2252
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
1,767
Động cơ
583,579 Mã lực
e bật dh thấy nó tốn hơn khoảng 1l/100km, tính ra hơn 16k. Chả tiết kiệm làm gì cho khổ.
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Theo em thì bật càng lạnh thì càng tốn xăng hơn. Ví dụ nếu điều hòa càng nóng thì càng ít xăng thì em sẽ bật ở mức sưởi nóng ạ (b)
chịu thua bác, bác bật điều hoà ít lạnh thì nó sẽ hoà thêm khí nóng vào cho điều hoà bớt lạnh, chỉ có cách tiết kiệm nhiên liệu là cho quạt gió nhỏ đi, khi lốc lạnh quá lạnh thì nó sẽ tự ngắt.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lần đầu e thấy có bác bật AC mà xăng ăn thêm 35% . Chắc lốc lạnh của bác có vấn đề hoặc bác chạy con gì đặc biệt lắm .

Đương nhiên đặt nhiệt độ càng thấp hoặc để thoát nhiệt trong buồng lái càng nhiều thì thờì gian đóng AC càng nhiều sẽ tốn xăng hơn. ( Cái này mấy ông dán Vkun và 3M thích nhá )

Tắt bật AC bằng cơm là tiết kiệm nhất :21:
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Xe em không có điều hòa nên em ko test được xem khi bật AC có tốn xăng hơn ko.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
chịu thua bác, bác bật điều hoà ít lạnh thì nó sẽ hoà thêm khí nóng vào cho điều hoà bớt lạnh, chỉ có cách tiết kiệm nhiên liệu là cho quạt gió nhỏ đi, khi lốc lạnh quá lạnh thì nó sẽ tự ngắt.
Ông này nói gì thế này?
 

huymedical

Xe máy
Biển số
OF-13554
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
67
Động cơ
518,770 Mã lực
Nơi ở
Cầu GGiay Hà Nội
nói thế mà bác không hiểu à? điều hoà ô tô không giống điều hoà dân dụng, bác xoay núm nhiệt độ cho bớt lạnh thì nó sẽ hoà thêm khí nóng vào cho đỡ lạnh
Dúng rồi ạ , nó khác dh ỏ nhà là nếu lạnh quá thì sẽ lấy thêm gió trời đưa vào để giảm lạnh.
 

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
741
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
- Khi bật nút A/C ON, mức tiêu hao nhiên liệu tăng khoảng 20 -30%, đặt biệt mức này sẽ cao khoảng 35% nếu đi trong nội thành, đường xấu, kẹt xe.

Mong các bác nếu có kinh nghiệm hay quan tâm về vấn đế này, cùng trao đổi thêm nhé...:101:
Em ko đo mức tiêu hao nhưng cũng ko nghĩ là nó hao đến thế. Theo em nó đã thiết kế A/C thì mức tiêu hao là dưới 10%. Xe chạy chậm, kẹt xe thì tiêu hao nhiên liệu chính là trong động cơ chứ A/C thì ko hơn nhiều ( so với khi
chạy nhanh ). Có thể hao hơn một chút do điều kiện làm mát A/C giảm
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
* Tuy nhiên còn một vấn đề chưa xác định được: đó là khi đặt nhiệt độ thấp có tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường không (vì nếu đúng như nguyên tắc máy lạnh ở văn phòng thì khi đặt nhiệt độ cao: vd 26oC thì khi lốc lạnh chạy đến nhiệt độ này, sẽ tự động stop => đỡ hai nhiên liệu hơn)

.:101:
Chỉ những xe hiện đại có điều khiển nhiệt độ cabin chính xác bao nhiêu độ thì điều nêu trên mới đúng, những xe kém hiện đại hơn mà điều khiển điều hòa chỉ có vạch xanh đỏ thì điều nói trên không đúng lắm . Xe đời cũ sử dụng cảm biến nhiệt độ đặt ở cửa gió lạnh, khi nào đạt 4 - 8 độ tùy loại xe thì nó tắt đi đến bao giờ cái cửa gió đó lên khoảng 13 độ thì nó lại bật lốc điều hòa

Vì nó cảm biến tận trong cửa gió nên khi cabin lạnh hơn (đều trên 20 đọ) hay nóng lên sẽ tác tới sâu trong họng cửa gió chậm hơn . Loại xe đo nhiệt độ cabin thì hoạt động y như điều hòa ở nhà nên tác động nhanh và chính xác hơn
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,358
Động cơ
520,150 Mã lực
Em nghĩ nếu mùa hè mà dùng điều hòa nóng thì được bù xăng chứ ???:)):)):))

Hehe, chuẩn ạ. Giữa mùa hè anh em mình cứ bật AC xong quay nút chỉnh nhiệt độ sang mầu đỏ đỏ ấy, cứ thế mà đi và xăng trong bình cứ thế nó đầy lên. Khỏi kêu nhà nước giảm giá xăng các bác nhá (l)
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Hehe, chuẩn ạ. Giữa mùa hè anh em mình cứ bật AC xong quay nút chỉnh nhiệt độ sang mầu đỏ đỏ ấy, cứ thế mà đi và xăng trong bình cứ thế nó đầy lên. Khỏi kêu nhà nước giảm giá xăng các bác nhá (l)
Đơn giản thế mà OF mình ko áp dụng nhỉ:21::21::21:
 

Toinguoilaixe

Xe tải
Biển số
OF-21426
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
233
Động cơ
499,730 Mã lực
Thật thế à cụ, thế này thì em cứ gió trời mà chơi thôi chứ tiền đâu mà mua xăng hả cụ
 

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
Dúng rồi ạ , nó khác dh ỏ nhà là nếu lạnh quá thì sẽ lấy thêm gió trời đưa vào để giảm lạnh.
- Mình không đặt chế độ lấy gió trời (fresh) thì nó đóng họng gió lại, lấy thế nào được bác?
 

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
....chỉ có cách tiết kiệm nhiên liệu là cho quạt gió nhỏ đi, khi lốc lạnh quá lạnh thì nó sẽ tự ngắt.
Nhiều người cũng nghĩ là cho quạt gió nhỏ đi thì tiết kiệm, nhưng tôi thấy lý do đưa không có cơ sở lắm... vì tiêu hao năng lượng của máy lạnh chủ yếu là lốc nén khí.
 

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
Chỉ những xe hiện đại có điều khiển nhiệt độ cabin chính xác bao nhiêu độ thì điều nêu trên mới đúng, những xe kém hiện đại hơn mà điều khiển điều hòa chỉ có vạch xanh đỏ thì điều nói trên không đúng lắm . Xe đời cũ sử dụng cảm biến nhiệt độ đặt ở cửa gió lạnh, khi nào đạt 4 - 8 độ tùy loại xe thì nó tắt đi đến bao giờ cái cửa gió đó lên khoảng 13 độ thì nó lại bật lốc điều hòa

Vì nó cảm biến tận trong cửa gió nên khi cabin lạnh hơn (đều trên 20 đọ) hay nóng lên sẽ tác tới sâu trong họng cửa gió chậm hơn . Loại xe đo nhiệt độ cabin thì hoạt động y như điều hòa ở nhà nên tác động nhanh và chính xác hơn
- Họng lấy gió khí trời bình thường đóng lại mà bác??

- À mà tôi thấy lạ là "dường như" nếu không đặt nút máy lạnh ở vạch xanh cuối cùng thì luồng không khí sau khi hút vào sẽ bị làm nóng (tuỳ mức độ xanh) sau đó mới thổi ra... Không tin bạn thử đặt ở nút "0" (không nóng, không lạnh) và tắt A/C: không khí thổi ra rất nóng...

- Nếu đều này đúng thì có thể kết luận: khi bật A/C : lốc nén khí ô tô luôn chạy thường trực (máy lạnh văn phòng khi đủ lạnh thì "cục nóng" nghỉ nên tiết kiệm năng lượng), do vậy: bật quạt gió tốc độ thấp, đặt nhiệt độ lên cao hay lấy gió trời vào thì không ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
- Họng lấy gió khí trời bình thường đóng lại mà bác??

- À mà tôi thấy lạ là "dường như" nếu không đặt nút máy lạnh ở vạch xanh cuối cùng thì luồng không khí sau khi hút vào sẽ bị làm nóng (tuỳ mức độ xanh) sau đó mới thổi ra... Không tin bạn thử đặt ở nút "0" (không nóng, không lạnh) và tắt A/C: không khí thổi ra rất nóng...

- Nếu đều này đúng thì có thể kết luận: khi bật A/C : lốc nén khí ô tô luôn chạy thường trực (máy lạnh văn phòng khi đủ lạnh thì "cục nóng" nghỉ nên tiết kiệm năng lượng), do vậy: bật quạt gió tốc độ thấp, đặt nhiệt độ lên cao hay lấy gió trời vào thì không ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu.
Lốc điều hào oto chạy bằng dây cua roa thành ra nó chỉ có chạy hay không chạy, hễ chạy là tốn xăng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top