[Thảo luận] Điều hoà nhiệt độ A/C và mức tiêu hao nhiên liệu

hvthu

Xe hơi
Biển số
OF-82
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
137
Động cơ
583,256 Mã lực
Em nghĩ là để quạt gió chạy chậm sẽ đỡ tốn xăng hơn, lý do là nếu cảm biến nhiệt độ đặt ở cửa gió, gió nhẹ sẽ làm độ lạnh cửa gió lạnh sâu hơn và cảm biến sẽ nhanh ngắt (đồng nghĩa với việc lốc ngắt) hơn.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em nghĩ là để quạt gió chạy chậm sẽ đỡ tốn xăng hơn, lý do là nếu cảm biến nhiệt độ đặt ở cửa gió, gió nhẹ sẽ làm độ lạnh cửa gió lạnh sâu hơn và cảm biến sẽ nhanh ngắt (đồng nghĩa với việc lốc ngắt) hơn.
Nhà bác này nói có ný lắm, vút
 

donguoi

Xe tải
Biển số
OF-11099
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
467
Động cơ
536,052 Mã lực
Nơi ở
Pacific Place
em nghĩ có bật A/C cũng chả tích kiệm xăng được bao nhiêu mà xăng sắp giảm giá rồi lo gì nữa...cứ bật thoải mái đê các bác hê (b)
 

tungford

Xe buýt
Biển số
OF-728
Ngày cấp bằng
11/7/06
Số km
828
Động cơ
585,959 Mã lực
Tuổi
51
Bác học người Nhật đê,tiết kiệm từng đồng mới giàu được :69:
 

LenovoT61

Xe máy
Biển số
OF-14980
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
83
Động cơ
513,540 Mã lực
Bác học người Nhật đê,tiết kiệm từng đồng mới giàu được :69:
Mấy thằng Nhật em gặp ăn chơi bỏ ***.
E nghĩ bật quạt lớn sẽ tốn năng lượng hơn. Ko rõ lốc làm lạnh xe hơi thế nào? chẳng lẽ không có điều chỉnh tốc độ sao??
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,639
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Thực ra anh em không chịu khó lôi xe ra nghiên cứu trực tiếp thôi.
Như con xe Kia CD5 của mình thì thấy có một cái cảm biến nhiệt ngay họng gió của điều hòa. Khi nhấn nút A/C thì sẽ đóng rơ le điểu khiển lốc điều hòa chạy ( các bác lưu ý là mặc dù lốc điều hòa nối với động cơ bằng dây coa roa, nhưng nó hoàn toàn làm quay lốc điều hòa cho tới khi các bác nhấn nút A/C). Tùy vào các nấc tốc độ gió, nhiệt độ trong xe mà rơ le + cảm biến nhiệt sẽ điều khiển lốc chạy hay nghỉ tạm thời. Nếu các bác mà bật quạt gió ở tốc độ thấp , chú ý kỹ sẽ cảm nhận được lốc điều hòa chạy hay nghỉ khi đủ nhiệt độ. Lý do lốc điều hòa nghỉ tạm thời vì quạt gió không kịp trao đổi nhiệt cho giàn làm lạnh, nên cảm biến nhiệt sẽ cắt rơ le điều hòa khi nhiệt độ ở giàn lạnh xuống thấp.

Điều này chứng minh là nếu sử dụng nấc quạt gió thấp thì sẽ có thể tiết kiệm được xăng hơn là nấc quạt gió lơn hơn.

Điều này hoàn toàn đúng với định luật bảo toàn năng lượng các bác ah.

Nếu 2 cái trên không đúng thì cũng có 2 cái khác đúng. Đó là gas điều hòa của các bác hết hoặc quá ít để làm lạnh. Cảm biến nhiệt của xe các bác bị hỏng.hehe

chúc các bác vui
 

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
em nghĩ có bật A/C cũng chả tích kiệm xăng được bao nhiêu mà xăng sắp giảm giá rồi lo gì nữa...cứ bật thoải mái đê các bác hê (b)
Mục đích của đa số chúng ta không phải là tranh luận về tiết kiệm xăng bởi vì cái gì cũng có 2 mặt, mà ý của tôi là muốn tìm hiểu thêm về máy lạnh ô tô để qua đó, sử dụng chúng đạt hiệu quả (làm sao lốc lạnh chỉ hoạt động khi nhiệt độ trong xe cao hơn nhiệt độ mong muốn (Set temp))

Qua tìm hiểu có thể thấy giữa máy lạnh văn phòng và máy lạnh ô tô khác nhau ở chỗ này:

1. Máy lạnh văn phòng: khi đặt nhiệt độ là 22oC, "cục nóng" sẽ chạy đến khi nào cảm biến nhiệt (đặt ở dàn lạnh) đo được nhiệt độ này thì nó dừng lại, chỉ có quạt chạy mà thôi, do vậy tiêu thụ rất ít điện năng vào lúc này. và không phụ thuộc vào tốc độ quạt.

2. Với Ô tô:

- Gió thổi vào xe từ 2 nguồn: từ máy lạnh và từ không khí được sấy nóng. VD: khi ta đặt nhiệt độ là 22oC (nút có 2 vùng Xanh, đỏ) thì nó sẽ lấy phần lớn khí lạnh và một phần nhỏ hơn khi nóng để trộn vào, tạo ra không khí có nhiệt độ mong muốn. Do vậy lốc lạnh chạy thường trực.

- Như vậy lốc lạnh chỉ chạy không tải khi cảm biến nhiệt đo đủ nhiệt độ lạnh (theo một số bạn, điều này phụ thuộc vào tốc độ quạt gió).

* Tôi thắc mắc là tại sao máy lạnh ô tô không hoạt động theo nguyên lý của máy lạnh văn phòng. Khi đó việc set temp hoàn toàn tự động mà tiêu thụ năng lượng ở mức hiệu quả nhất.:102:
 

rua mz

Xe đạp
Biển số
OF-35572
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
46
Động cơ
473,960 Mã lực
Theo tôi, máy lạnh ôtô khác máy lạnh văn phòng vì không có dàn điện trở để làm nóng mà dùng khí nóng trao đổi tại két nước, do vậy nếu dặt ở chế độ lạnh nhất, điều chỉnh nhiệt = tốc độ quạt gió là hiệu quả nhất vì lúc đó không khí đưa vào xe không trộn thêm khí nóng ở két nước.
nếu sai xin các cụ chỉ giáo.(b)
---------------
Nói thật em là lính mới, chưa biết ký cọt cũng như một số công cụ khác, nếu có thể bác nào chỉ giúp qua Mail: tuannq@tisco.com.vn . em xin hậu tạ (c)
 

Thỏ Béo

Xe hơi
Biển số
OF-31425
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
159
Động cơ
481,460 Mã lực
Em đã đi qua 5 đời xe, nói chung là : Mùa hè tốn hơn mùa đông khoảng 0,8 - 1 Lít xăng vì. ... Điều hòa. :77::77::77:
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Theo tôi thì điều hòa có hai bộ phận chính cần năng lượng đó là máy nén (compressor) và quạt gió, quạt gió thì dùng điện từ ắc-quy nên thể nào cũng liên quan đến bù gas, còn máy nén thì kéo bằng dây cua-roa nên cũng ăn một ít năng lượng của máy, thế nên là bật điều hòa hẳn phải tốn thêm một ít xăng, điều này không phải bàn cãi nữa. Vấn đề là tốn bao nhiêu, có nhiều như các bác đưa ra không ?

Lúc xe chạy không tải thì khi điều hòa và các thiết bị điện khác hoạt động xe sẽ tự tăng RPM lên một ít, khoảng 200-300 RPM tùy xe, tuy nhiên khi xe chạy trên đường thì con số này trở thành không đáng kể vì bản thân RPM của xe đã cao lên rất nhiều rồi, mà RPM càng cao nghĩa là máy nén chạy càng tít, hệ thống lạnh càng lạnh => số lần tắt / bật của máy nén cách nhau dài hơn là khi xe chạy không tải, như vậy nếu lấy số RPM khi xe chạy không tải làm mốc thì điều hòa tiêu thụ khoảng 20-25% nhưng chỉ khi máy nén chạy thôi, còn khi xe đã chạy rồi thì xe sẽ hầu như không bù gas cho điều hòa nữa nên không cần tính xem nó tiêu thụ bao nhiêu, con số này rất nhỏ, có lẽ chỉ khoảng 3-5% là cùng.

Nói tóm lại là không có gì phải áy náy khi bật điều hòa cả, chỉ cần nhẹ chân gas một chút khi lái xe, không để xe nổ máy không tải quá lâu sau khi khởi động hay khi chờ đợi, luôn nạp đủ gas cho hệ thống điều hòa thì số xăng tiết kiệm được thừa sức cho các bác bật điều hòa full-time khi chạy xe.
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
nói chung tốn hơn chút nhưng mà cái này không ai tiết kiệm được đâu
 

congacha

Xe điện
Biển số
OF-25248
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
2,499
Động cơ
514,740 Mã lực
Nơi ở
bên trong rồi lại bên ngoài... thò thụt đến khổ
Website
www.facebook.com
Có tốn thêm tý xăng mà mát mẻ trong cái trời hè thì các bác nghĩ ngợi làm dề nhể... em nghĩ tiền bia làm mát ruột tốn hơn nhiều nhiều lần...:6:
 

BUNGUVIETNAM

Xe buýt
Biển số
OF-12475
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
768
Động cơ
531,210 Mã lực
Em ko đo mức tiêu hao nhưng cũng ko nghĩ là nó hao đến thế. Theo em nó đã thiết kế A/C thì mức tiêu hao là dưới 10%. Xe chạy chậm, kẹt xe thì tiêu hao nhiên liệu chính là trong động cơ chứ A/C thì ko hơn nhiều ( so với khi
chạy nhanh ). Có thể hao hơn một chút do điều kiện làm mát A/C giảm
Em cũng nghĩ như cụ. Không phải chạy nhanh hay chạy chậm mà điều hòa ảnh hưởng đến tiêu thụ xăng, cái chính vẫn là do tiêu thụ của động cơ. Vì nếu để điều hòa ở AUTO nếu đủ lạnh thì điều hòa vẫn tự ngắt dù xe chạy nhanh hay chạy chậm.
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,719
Động cơ
581,131 Mã lực
Tiết kiệm là điều nên làm, dù chỉ một xu mặc dù quê em không ở Nghệ Tĩnh

Đơn giản thế mà các cụ thảo luận sôi nổi nhể, muốn tiết kiệm xăng khi chạy điều hòa thì theo nguyên lý bảo toàn năng lượng:

Các cụ chỉ cần để điều hòa vừa đủ mát ở mức tối thiểu là tiết kiệm nhất, muốn làm thế nào thì làm, vậy thôi (bao gồm cả set nhiệt độ và quạt gió)

Điều hòa em là AUTO nên em chỉ biết đến thế ạ.
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,125
Động cơ
510,985 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Lốc điều hào oto chạy bằng dây cua roa thành ra nó chỉ có chạy hay không chạy, hễ chạy là tốn xăng
Em không đồng ý với quan điểm của bác. Đồng ý là lốc điều hòa chạy bằng dây cuaroa nên lúc nào nó cũng quay,, tuy nhiên, bác hôm nào chịu khó bật điều hòa lạnh vào rồi nhảy ra khỏi xe - cái này em đã soi thực tế xe em khá kỹ rồi nhé , mở nắp capô ra xem kỹ cái lốc... ở đầu lốc nó có 1 cơ cấu quay (em tạm gọi thế vì không biết thuật ngữ - hình như bướm biếc gì đó) - nếu trong xe đủ lạnh thì cái cơ cấu quay này em thấy dừng lại, 1 lúc sau lại thấy nó quay.

Em lại để ý vấn đề khác nữa là vặn nút lạnh và tốc độ quạt gió, thấy rằng: nếu vặn nút lạnh về gần giữa thì nhiệt độ trong xe không mát lắm nhưng đi xe nó khỏe hơn là vặn lạnh hết cỡ. Quạt gió thì vặn to cũng không thấy ảnh hưởng vì theo em nó chỉ có chức năng thổi nhanh, mạnh luồng khí trong hệ thống ống gió ra mà thôi - tức là gió mát thì nó thổi ra mát, khí nóng thì nó thổi ra nóng.

Kết luận:
1. Quạt gió bật to hay nhỏ không ảnh hưởng đến hao xăng hay ảnh hưởng đến lốc lạnh
2. Xe ỳ hay hao xăng nhiều hay ít là do vặn cái nút chỉnh độ lạnh. Nếu để mức lạnh nhất thì cảm biến sẽ luôn kiểm tra nhiệt đọ trong cabin và chạy bơm nén khí ga nhiều hơn. Nếu đặt mức ít lạnh thì bơm nén khí nó chạy 1 lát rồi nghỉ,,, do đó, xe chạy mạnh hơn tuy nhiên, em để ý rất kỹ,,, vì đặt mức lạnh vừa phải thì do bơm thỉnh thoảng mới làm việc nên xe đi chậm sẽ có hiện tượng hơi gằn (gằn chính là lúc bơm khí nén nó hoạt động thì xe hơi yếu rồi nó tắt xe lại hơi khỏe nên chân ga sẽ cảm nhận đc ngay).

Tóm lại: chỉ bật lạnh hết cỡ khi mới vào xe hoặc để xe chạy cho mát cabin rồi moiứ chui vào. Khi đi đường dài hoặc lái thời gian dài thì nên chỉnh múc lạnh vừa phải, đủ mát thì sẽ tiết kiệm xăng.

Để cuối tuần rảnh em sẽ bật thử rồi lấy mmáy ảnh quay cái lốc lạnh nó lúc chạy lúc nghỉ cho các bác xem. :6:
 

ngocbhhd

Xe điện
Biển số
OF-32984
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
2,388
Động cơ
500,870 Mã lực
Nơi ở
Những nơi có rượu & gái đẹp

ngocbhhd

Xe điện
Biển số
OF-32984
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
2,388
Động cơ
500,870 Mã lực
Nơi ở
Những nơi có rượu & gái đẹp
Em chạy xe cũ chẳng có điều hòa gì cả nên không tốn xăng cho việc này :))
 

DinhHaiChau

Xe máy
Biển số
OF-30980
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
74
Động cơ
481,140 Mã lực
Các bác nói thế nào ấy nhỉ, chỉ có bật tắt quạt gió chứ làm gì có bật tắt điều hòa
 

MrQuynh

Đi bộ
Biển số
OF-31063
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
6
Động cơ
480,360 Mã lực
Nơi ở
0903336655
tôi thì luôn luôn bật A/C vì nếu không bật thương thấy bị mờ kính do hấp hơi, chẳng lẽ mở cửa kính thì bụi lắm, nên chẳng có gì phải lăn tăn 1 tí xăng làm gì, đi xe hơi mà cứ lo ngay ngáy cái chuyện tốn kém thêm 1 tý xăng thì mất an toàn lắm các Pác ạ
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
775
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
theo em thấy việc để chế độ lạnh cao hay thấp, chắc chắn sẽ ảnh hưỡng đến việc tiêu hao nhiên liệu, nếu không thì nguồn lạnh trong xe chạy bằng không khí à!
Em ủng hộ việc tiết kiệm nhiên liệu, vì nó ảnh hưởng đến rất là nhiều thứ khác, từ túi tiền của mình, đến môi trường sống . . . .
Bác nào nói đi xế hộp mà lăn tăn chút tiền xăng là không đúng đâu, vấn đề là tiêu dùng hợp lý
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top