em đọc 1 hồi rốt cục là chả biết để thế nào cho đúng, thôi thì cứ để lạnh nhứt và quạt nhỏ vậy
Theo em thì:em đọc 1 hồi rốt cục là chả biết để thế nào cho đúng, thôi thì cứ để lạnh nhứt và quạt nhỏ vậy
Có nghĩa là để lạnh sâu không tốn xăng hơn hả cụ, mà để bớt lạnh còn tốn xăng hơn vì nó phải hòa với thanh nóng đúng ko cụ?nói thế mà bác không hiểu à? điều hoà ô tô không giống điều hoà dân dụng, bác xoay núm nhiệt độ cho bớt lạnh thì nó sẽ hoà thêm khí nóng vào cho đỡ lạnh
Không hẳn chỉ là tiết kiệm, mà để biết chứ bácXe có điều hòa thì các bác cứ bật mà dùng tiết kiệm làm gì cho khổ đời sống được mấy tý.:21::21:
Với điều hòa cơ (chỉnh nhiệt độ xanh đỏ) thì đúng như vậy. Còn điều hòa auto set được nhiệt độ thì em không rõ. Có cụ nào giải thích thêm được không?Có nghĩa là để lạnh sâu không tốn xăng hơn hả cụ, mà để bớt lạnh còn tốn xăng hơn vì nó phải hòa với thanh nóng đúng ko cụ?
Câu trả lời của cụ bõ công em đọc hết mấy page. Em xin hỏi thêm là nếu với điều hòa tự động (set đc ngưỡng nhiệt) mà mình không bật on thì lốc có chạy không ạ ?gửi cccm ạ. Về cơ bản nguyên lí điều hòa đều jong nhau theo em tìm hiểu ạ, nó đều có các thiết bị sau:
Lốc lạnh: Tác dụng như bơm, thu ga, nén ga lên áp suất cao.
Quạt gió: Nó thổi gió qua dàn nóng (dàn ngưng) hay qua dàn lạnh hoặc qua cả hai trộn vào nhau rồi thổi vào cabin.
Dàn lạnh: Tại đây khí ga "sôi" hay bốc hơi (do bị giảm áp suất) sinh phản ứng hút nhiệt và gió thổi qua dàn sẽ được làm mát lạnh.
Dàn nóng: khí ga áp suất cao từ lốc lạnh sẽ được ngưng tụ thành dạng lỏng (tỏa nhiệt) và giảm một phần nhiệt.
Van tiết lưu: là nơi dòng ga lỏng áp suất cao đi qua, được hạ áp suất trước khi vào dàn lạnh.
Các bộ phận hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau nhưng tổ hợp lại thành hệ thống điều hòa.
Với điều hòa bộ phận sinh công đầu tiên của hệ thống chính là từ lốc lạnh. Cuộc chơi của nhiệt độ chính là sự thay đổi về áp suất của khí gas xuất phát từ lốc lạnh mà khí gas nó hết ngưng tụ rồi lại bay hơi, khi ngưng tụ thì tỏa nhiệt và khi bay hơi lại hút nhiệt. Vì thế Công đầu thuộc về lốc lạnh và lốc lấy năng lượng từ động cơ nên đây chính là thiết bị tiêu hao năng lượng nhất cũng là kẻ cướp xăng ngày nóng của chúng ta.
Với điều hòa cơm: cứ A/C on là anh em ta bị cướp xăng thôi, nên theo em chả có cách nào kìm hãm nó được, dù bật A/C on các cụ có vặn đỏ choét nhiệt độ thì Lốc vẫn chạy. Dù cụ bật quạt to hay nhỏ thì Lốc nó vẫn chạy. Mà quạt thì ăn điện chứ ko ăn xăng. Cho dù cccm có vặn lạnh hết hoặc nóng hết vẫn thế vì áp suất Lốc bơm ra là ko đổi. chỉ là nó sẽ trộn khi nóng lạnh cho ra dòng khí phù hợp với cccm thôi.
Điều hòa tự động: cái này mới có chế độ tắt mở Lốc. Tức là nó cao cấp hơn ví dụ các cụ set nhiệt độ 23 thì chạm tới đây, hệ thống sẽ tự tắt lốc. Tkiem nhiên liệu là từ cái này. Điều này có nghĩa nếu ccccm set nhiệt độ cao hơn thì lốc sẽ làm việc nhanh rồi nghỉ còn set nhiệt độ thấp quá thì lốc sẽ làm việc lâu lâu rồi mới nghỉ cho đến khi có lệnh mới bổ sung lạnh.
KL: với xe A/C cơm, ko cách nào tkiem hơn, trừ phi bật tắt A/C bằng cơm, còn chỉnh vặn kiểu j ko hiệu quả là bao.
Với A/C tự động: thì nếu set nhiệt độ thấp lốc lm việc lâu hơn để đạt đến nhiệt độ đó, rồi mới nghỉ ngơi chờ lệnh bật lại tiếp theo, như thế đương nhiên nếu set điều hòa thấp quá hoặc chênh lệch quá so với môi trường ngoài (lạnh sâu quá) đương nhiên lốc làm việc vất vả hơn và tốn xăng hơn, thời gian lốc được nghỉ hầu như ko có.
Mới khởi động xe sau thời gian ko chạy, thì ko nên bật ngay điều hòa, tránh máy ban đầu phải làm việc nặng.
nếu đã không bật A/C thì em nghĩ là lốc không chạy cụ ạCâu trả lời của cụ bõ công em đọc hết mấy page. Em xin hỏi thêm là nếu với điều hòa tự động (set đc ngưỡng nhiệt) mà mình không bật on thì lốc có chạy không ạ ?
E gà xin hỏi thêm ạ: nếu tắt A/C off, chỉ có quạt gió và đóng kín cửa xe thì khi xe chạy có thiếu ko khí ko ạ? E thấy nhiều trường hợp đỗ xe tắt điều hoà đóng kín cửa thì ngủm, còn ko biết xe đang chạy thì có sao ko ạ? Thanks cụ.nếu đã không bật A/C thì em nghĩ là lốc không chạy cụ ạ
Thật sự em ko phải chuyên gia điều hòa cụ ạ, chủ yếu tham khảo nguyên lí và diễn giải lại để cho cccm đọc dễ hiểu, bọn tây lông nhiều khi nó giải thích có vài dòng đọc đã hiểu rồi.E gà xin hỏi thêm ạ: nếu tắt A/C off, chỉ có quạt gió và đóng kín cửa xe thì khi xe chạy có thiếu ko khí ko ạ? E thấy nhiều trường hợp đỗ xe tắt điều hoà đóng kín cửa thì ngủm, còn ko biết xe đang chạy thì có sao ko ạ?
Thank cụ vì thông tin em đọc thấy bổ ích ạ. Em đi xa và đường thoáng e mới hay lấy gió ngoài cho thoáng khí còn không thì cũng chỉ lấy gió trong.Thật sự em ko phải chuyên gia điều hòa cụ ạ, chủ yếu tham khảo nguyên lí và diễn giải lại để cho cccm đọc dễ hiểu, bọn tây lông nhiều khi nó giải thích có vài dòng đọc đã hiểu rồi.
Về vấn đề đỗ xe tắt điều hòa đóng kín cửa gây ra tai họa phần lớn ngộ độc khí CO nguyên nhân em hiểu là:
1. ở chế độ lấy gió trong tuần hoàn, hệ thống quạt gió sẽ hút không khí trong xe lọc và đưa kk trở lại cabin, tình trạng này lâu thì không khí đó bị ém và thiếu O2, đươg nhiên ko tốt cho phổi rồi, tuy nhiên tai họa là hệ thống quạt gió thi thoảng sẽ vẫn lấy thêm ko khí bên ngoài để bổ sung O2 cho cụ và sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu cụ đỗ ở không gian kín, hẹp như gara, trong nhà chả hạn, gió sẽ hút cả khí CO từ ống xả và gây ngộ độc. chết người. Đây là th nổ máy cụ nhé.
KL: ko nên dù thiếu O2 cũng đã ko tốt cho sức khỏe, đây cụ có nguy cơ ngộ độc khí CO
2. nếu ko nổ máy, như em nói hệ thống quạt chạy nếu lấy gió trong thôi thì có 2 nguy cơ là thiếu O2 và hít nhiều benzen đều ko tốt gây ung thư.
KL: trường hợp ko quá cần thiệt thì hạn chế ngồi trong xe lâu hoặc ngủ, đều ko tốt cho sức khỏe.
Cách tốt nhất: khi mới vào xe khở động cụ nên nổ máy, để quạt to chút chưa bật A/C vội và để chế độ lấy gió ngoài, mở cửa để đó đứng ngoài xe chờ động cơ hạ vòng tua hoặc ko mở cửa đc thì hạ hết kính xuống cho không khí mới vào xe kết hợp chờ động cơ hạ rpm ổn định hẳn. Sau thì mới kéo kính bật A/C nếu cần. Tranh thủ để chế độ lấy gió ngoài nhiều nhất có thể hm nào mưa nhỏ, hoặc đi vào khu không khí thoáng đãng ít xe cộ để hạn chế hít không khí ếm trong xe. Còn đi đường đông, ùn tắc khói bụi, ko nên để chế độ lấy gió ngoài, toàn CO thôi cụ hơi, đi xe hơi là nguy cơ ung thư cao lắm đó cụ.
Bảo sao taxi ko bật điều hòaMáy lạnh xe em tốn xăng gấp 1,5 lần khi ko bật máy lạnh các bác ạ. Chạy cao tốc ko máy lạnh 5,5 lit. Chạy cao tốc có máy lạnh 8,6 lít chạy thành phố 13 lit. Em đi xử lý hôm qua, kiểm tra xong em báo các bác biết.