Điều hoà nhiệt độ A/C và mức tiêu hao nhiên liệu

Iron man

Xe tăng
Biển số
OF-23445
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
1,559
Động cơ
508,725 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó gần đây .....!
Hehe, chuẩn ạ. Giữa mùa hè anh em mình cứ bật AC xong quay nút chỉnh nhiệt độ sang mầu đỏ đỏ ấy, cứ thế mà đi và xăng trong bình cứ thế nó đầy lên. Khỏi kêu nhà nước giảm giá xăng các bác nhá (l)
Ối giời......... kính cụ 1 chai , vì đã làm em vỡ bụng roài ........ :)):21::))
 

Iron man

Xe tăng
Biển số
OF-23445
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
1,559
Động cơ
508,725 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó gần đây .....!
Theo e nghĩ thì cái vụ xác định mức tốn hơn bi nhiu thì các cụ nên tham khảo ý kiến ý cọt của vài bác tài TAXI lờ biết ngay mờ ....... :):):)
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,490
Động cơ
-164,619 Mã lực
Xời, bật điều hoà rõ ràng tốn xăng hơn ko bật roài, còn nhiều ít thía nào, em nghĩ đã sắm được xe tiếc gì vài đồng bạc lẻ, bật tĩ tã cho nó sướng :21::21::21:
 

MayMan

Xe tăng
Biển số
OF-2252
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
1,767
Động cơ
583,579 Mã lực
em hay đi xem 1 mình. nhiều lúc điều hòa lạnh quá cứ phải với tay tắt bật cho nó bớt lạnh đi. ko biết có ảnh hưởng gì tới máy dh oto ko ợ?
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
Em không đồng ý với quan điểm của bác. Đồng ý là lốc điều hòa chạy bằng dây cuaroa nên lúc nào nó cũng quay,, tuy nhiên, bác hôm nào chịu khó bật điều hòa lạnh vào rồi nhảy ra khỏi xe - cái này em đã soi thực tế xe em khá kỹ rồi nhé , mở nắp capô ra xem kỹ cái lốc... ở đầu lốc nó có 1 cơ cấu quay (em tạm gọi thế vì không biết thuật ngữ - hình như bướm biếc gì đó) - nếu trong xe đủ lạnh thì cái cơ cấu quay này em thấy dừng lại, 1 lúc sau lại thấy nó quay.

Em lại để ý vấn đề khác nữa là vặn nút lạnh và tốc độ quạt gió, thấy rằng: nếu vặn nút lạnh về gần giữa thì nhiệt độ trong xe không mát lắm nhưng đi xe nó khỏe hơn là vặn lạnh hết cỡ. Quạt gió thì vặn to cũng không thấy ảnh hưởng vì theo em nó chỉ có chức năng thổi nhanh, mạnh luồng khí trong hệ thống ống gió ra mà thôi - tức là gió mát thì nó thổi ra mát, khí nóng thì nó thổi ra nóng.

Kết luận:
1. Quạt gió bật to hay nhỏ không ảnh hưởng đến hao xăng hay ảnh hưởng đến lốc lạnh
2. Xe ỳ hay hao xăng nhiều hay ít là do vặn cái nút chỉnh độ lạnh. Nếu để mức lạnh nhất thì cảm biến sẽ luôn kiểm tra nhiệt đọ trong cabin và chạy bơm nén khí ga nhiều hơn. Nếu đặt mức ít lạnh thì bơm nén khí nó chạy 1 lát rồi nghỉ,,, do đó, xe chạy mạnh hơn tuy nhiên, em để ý rất kỹ,,, vì đặt mức lạnh vừa phải thì do bơm thỉnh thoảng mới làm việc nên xe đi chậm sẽ có hiện tượng hơi gằn (gằn chính là lúc bơm khí nén nó hoạt động thì xe hơi yếu rồi nó tắt xe lại hơi khỏe nên chân ga sẽ cảm nhận đc ngay).

Tóm lại: chỉ bật lạnh hết cỡ khi mới vào xe hoặc để xe chạy cho mát cabin rồi moiứ chui vào. Khi đi đường dài hoặc lái thời gian dài thì nên chỉnh múc lạnh vừa phải, đủ mát thì sẽ tiết kiệm xăng.

Để cuối tuần rảnh em sẽ bật thử rồi lấy mmáy ảnh quay cái lốc lạnh nó lúc chạy lúc nghỉ cho các bác xem. :6:
kết luận bác vietvoi nói đúng, bác thì sai.
máy lạnh chi có 1 mức công suất, set nhiệt độ cao thì nó pha thêm nc nóng vào. tuy nhiên nhiệt độ vừa đủ + gió vừa đủ là tiết kiệm nhất.
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,047
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Từ khi mua xe đến giờ em luôn bật điều hoà, và em định nghĩa mức tiêu thụ xe em như vậy, có khi hôm nào điều hoà nó hỏng lại thấy xe tiết kiệm xăng bất ngờ:21::21::21:
 

nguyenngoctoan

Xe hơi
Biển số
OF-14364
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
129
Động cơ
516,290 Mã lực
tốn thêm 10% xăng thôi bác ơi, cứ bật cho sướng, đi ô tô ko dám bật điều hòa đúng là tiết kiệm không đúng chỗ:77::77:
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Xe đời cũ sử dụng cảm biến nhiệt độ đặt ở cửa gió lạnh, khi nào đạt 4 - 8 độ tùy loại xe thì nó tắt đi đến bao giờ cái cửa gió đó lên khoảng 13 độ thì nó lại bật lốc điều hòa

Vì nó cảm biến tận trong cửa gió nên khi cabin lạnh hơn (đều trên 20 đọ) hay nóng lên sẽ tác tới sâu trong họng cửa gió chậm hơn . Loại xe đo nhiệt độ cabin thì hoạt động y như điều hòa ở nhà nên tác động nhanh và chính xác hơn
Bác cho em hỏi lại chút là em hiểu thế này có đúng không:

Khi bật AC, thì xe sẽ luôn duy trì mức nhiệt độ tại cửa gió ở khoảng 4-8 độ:
- Nếu cao hơn (khoảng 13 độ như bác nói) thì lốc điều hòa sẽ chạy => tốn xăng;
- Nếu khoảng 4-8 độ, lốc dừng => không tốn xăng.

Còn nhiệt độ gió vào trong cabin cao thấp thế nào lại là do việc trộn gió lạnh với không khí thường.
 

DuyAnh2002

Xe máy
Biển số
OF-8132
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
74
Động cơ
538,440 Mã lực
Chán nhỉ, ở đây sao lại có nhiều bác cứ nhắc mãi vấn đề đi "ôtô là không cần tiết kiệm nhỉ???" Tại sao nước Nhật người ta giàu như thế mà người ta luôn giáo dục mỗi công dân ý thức tiết kiệm??? VN mình thì... nói xin lỗi đúng là "trọc phú".
Tôi rất qua tâm đến chủ đề này ở 2 vấn đề:
1. Nên hiểu tường tận về mỗi thiết bị mình có để sử dụng sao cho hợp lý.
2. Luôn tiết kiệm, không chỉ tốt cho bản thân mà cho cả thế hệ mai sau.
Về chủ đề này tối đã nêu mấy lần và bây giờ mới gặp để cùng bàn, theo tôi thì hình như là block máy nén chạy liên tục, còn điều chỉnh độ lạnh chỉ là việc trộn thêm khí nóng từ giàn nước làm mát vào đường ống dẫn hơi lạnh mà thôi, vì nếu các bác tắt nút AC bằng tay, sau khoảng 2-3' sẽ thấy mùi hôi ở giàn lạnh thổi vào và sau khoảng 5' thì trong xe sẽ thấy rất bí (đặc biệt là khi trên xe có nhiều người). Chính vì điều này mà tôi nghĩ rằng điều hòa ôtô khác điều hòa dân dụng, do trong phòng có khoảng không lớn nên khi block máy nén nghỉ, vẫn có đủ lượng không khí thoải mái cho người sử dụng, còn với ôtô thì không bao giờ được nghỉ. Vậy nên tôi thường để nhiệt độ lạnh nhất, sau đó tắt bật AC bằng tay khi trên xe có ít người và nhiệt độ trong xe xuống thấp.
Rất mong được tiếp tục nghe ý kiến của các bác (mà sao vấn đề này chúng ta không hỏi mấy anh nhà sản xuất nhỉ xem họ khuyên ntn???).
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,047
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Này thì tiết kiệm:
Theo định luật bảo toàn năng lượng, nhiệt độ trong xe chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời càng nhiều thì càng tốn năng lượng. Quạt gió càng to cũng càng tốn năng lượng (mặc dù không nhiều), mà năng lượng của xe thì chỉ do ông xăng dầu cung cấp thoai.
Vậy muốn tiết kiệm thì .... người nông dân phải làm gì?:102::102::102:
 

lamseico

Xe buýt
Biển số
OF-16379
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
902
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
Ở đây
Website
www.seico.vn
Ơ , xe em thấy có cái quạt " Con cóc " treo chênh chếc chỗ người lái , lúc bật công tắc thấy nó quay vù vù mát ra phết , mà nó có mỗi một tốc độ và có thấy tốn thêm tí xăng nào đâu , các bác cho em hỏi cái công tắc để tắt , mở quạt đó có phải là nút "A/C" như các cụ đang nói không , chứ em tìm mãi không thấy cái nút ấy đâu :^):^):^)
 
Biển số
OF-36291
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
4
Động cơ
472,540 Mã lực
Khi chạy điều hòa oto dù để lạnh thế nào thì mức tiêu hao nhiên liệu cũng như nhau thôi...:^):21::21::21::21:
 
Biển số
OF-36291
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
4
Động cơ
472,540 Mã lực
Người chết ko phải là người tuyệt đối tốt đâu,có nhiều người chết mà vẫn để lại ảnh hưởng đấy(b):21:
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,047
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Bác đúng! Em ko sai!
Người tuyệt đối tốt chắc chắn là người chết, nhưng người chết chưa chắc là người tuyệt đối tốt!
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
Đọc thớt này của các bác e thấy đúng là chưa có cụ nào chỉ dẫn cho a e cách sử dụng A/C trên xe có hiệu quả nhất.E xin trình bày cách sử dụng của e (Học được từ mấy bác tài già cùng cơ quan).
E k rõ các bác xác định bằng cách nào tiêu hao xăng khi dùng A/C là 10% hay là 25-35%?E thì chỉ thấy xe của e do thợ chính hãng đặt chỉnh ga-ran-ty là khoảng 830 v/ph, khi bật A/C lên khoảng 950 v/ph. Lúc xe chạy, e thường để núm A/C ở nấc economy, gạt núm chỉnh nhiệt độ sang khoảng 30% vạch xanh (nếu là mùa hè t=32-36oC),gạt sang khoảng 10% vạch xanh (nếu mùa mát mẻ t=20-25oC),Quạt gió thì luôn bật ở nấc thấp nhất(nấc 1/4).Hãn hữu lắm khi mùa hè, để xe phơi nắng lâu thì e bật núm A/C sang nấc A/C, gạt hết núm chỉnh nhiệt độ sang phía xanh, bật quạt gió ở nấc 2, xe chạy khoảng 15 phút thì lại trả về như trên.
Chạy A/C như trên,e thấy phù hợp vì chênh lệch nhiệt độ trong&ngoài xe vừa phải, tránh được nóng lạnh quá đột ngột nhất là về mùa hè.Còn có tiết kiệm được xăng k thì e chịu, vì chưa chạy test thử trên cùng một đoạn đường dài có&không bật A/C bao giờ.
Mong các bác rành về chuyên môn kĩ thuật, hay có các k.nghiệm khác chỉ giáo thêm.(b)
 

dtt198

Xe máy
Biển số
OF-33623
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
51
Động cơ
476,810 Mã lực
đúng là khó thật khi đọc đủ bài của các bác Em chẳng biết làm sao nữa. Thế chốt lại là như thế nào hả các bác.
- Để quạt gió to mức lạnh ít tốt hơn hay
- để quạt nhỏ mức lạnh to tốt hơn
Để mức lạnh to lâu có ảnh hưởng nhiều đến điều hòa tuổi thọ của nó ko? hay để vừa phải nó ko phải trộn thêm khí nóng thì tốt hơn:102::102::102: . Em tạm để việc tốn xăng sang 1 bên vì em nghĩ có tốn hơn 1 tý xăng cũng đươc chứ phải đi sửa chữa em hơi ngại. EM bắt trước ai là triệu phú " 3 Bác nào có câu trả lời tự tin và cho là đúng nhất " trả lời giúp em với
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Em nghĩ là để quạt gió chạy chậm sẽ đỡ tốn xăng hơn, lý do là nếu cảm biến nhiệt độ đặt ở cửa gió, gió nhẹ sẽ làm độ lạnh cửa gió lạnh sâu hơn và cảm biến sẽ nhanh ngắt (đồng nghĩa với việc lốc ngắt) hơn.
Chuẩn không cần chỉnh :21:
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Tiết kiệm là điều nên làm, dù chỉ một xu mặc dù quê em không ở Nghệ Tĩnh

Đơn giản thế mà các cụ thảo luận sôi nổi nhể, muốn tiết kiệm xăng khi chạy điều hòa thì theo nguyên lý bảo toàn năng lượng:

Các cụ chỉ cần để điều hòa vừa đủ mát ở mức tối thiểu là tiết kiệm nhất, muốn làm thế nào thì làm, vậy thôi (bao gồm cả set nhiệt độ và quạt gió)

Điều hòa em là AUTO nên em chỉ biết đến thế ạ.
Bác nói có cái chưa chuẩn do vận hành điều hòa ô tô khác điều hòa gia dụng. Ở điều hòa gia dụng, khi đạt đủ nhiệt độ thiết lập, lốc sẽ cắt (loại lốc "cơ" chỉ có tắt và mở) hoặc giảm tốc độ lốc (loại inverter). Nếu ở ô tô, khi bác đặt nhiệt độ cao, nó lại pha đời nó nước nóng vào nên làm lãng phí công suất lạnh (vì cái lốc vẫn chạy 100% công suất nhưng năng suất lạnh bị giảm do pha nước nóng). Tôi nghĩ chắc loại đời mới sẽ cảm biến nhiệt độ bằng điện tử cả khoang hành khách, khi đạt nhiệt độ yêu cầu, nó sẽ cắt lốc như điều hòa gia dụng. Tuy nhiên, loại này phải không pha nước nóng khi đặt mức nhiệt độ cabin cao hơn nhiệt độ dàn lạnh thì mới được. Tóm lại, muốn tiết kiệm, phải là loại điều hòa không được pha nước nóng khi ta thiết lập nhiệt độ hoặc phải có chế độ giảm tốc (inverter). Cái này tôi không rõ đã có chưa. Nếu không, cứ chơi cách "nông văn dền" là đặt lạnh nhất và quạt số thấp cho lốc nhanh cắt hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

Sucukinhtrang

Xe tăng
Biển số
OF-35906
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,242
Động cơ
485,160 Mã lực
Nơi ở
Phía tây Hồ Tây
Theo em thì bật càng lạnh thì càng tốn xăng hơn. Ví dụ nếu điều hòa càng nóng thì càng ít xăng thì em sẽ bật ở mức sưởi nóng ạ (b)
Vậy là một công được mấy việc bác nhỉ, vùa tiẹt kiệm được tiền xăng lại vùa tiết kiệm được tiền xông hơi. hí hí...........:21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top