Theo tôi thì điều hòa có hai bộ phận chính cần năng lượng đó là máy nén (compressor) và quạt gió, quạt gió thì dùng điện từ ắc-quy nên thể nào cũng liên quan đến bù gas, còn máy nén thì kéo bằng dây cua-roa nên cũng ăn một ít năng lượng của máy, thế nên là bật điều hòa hẳn phải tốn thêm một ít xăng, điều này không phải bàn cãi nữa. Vấn đề là tốn bao nhiêu, có nhiều như các bác đưa ra không ?
Lúc xe chạy không tải thì khi điều hòa và các thiết bị điện khác hoạt động xe sẽ tự tăng RPM lên một ít, khoảng 200-300 RPM tùy xe, tuy nhiên khi xe chạy trên đường thì con số này trở thành không đáng kể vì bản thân RPM của xe đã cao lên rất nhiều rồi, mà RPM càng cao nghĩa là máy nén chạy càng tít, hệ thống lạnh càng lạnh => số lần tắt / bật của máy nén cách nhau dài hơn là khi xe chạy không tải, như vậy nếu lấy số RPM khi xe chạy không tải làm mốc thì điều hòa tiêu thụ khoảng 20-25% nhưng chỉ khi máy nén chạy thôi, còn khi xe đã chạy rồi thì xe sẽ hầu như không bù gas cho điều hòa nữa nên không cần tính xem nó tiêu thụ bao nhiêu, con số này rất nhỏ, có lẽ chỉ khoảng 3-5% là cùng.
Nói tóm lại là không có gì phải áy náy khi bật điều hòa cả, chỉ cần nhẹ chân gas một chút khi lái xe, không để xe nổ máy không tải quá lâu sau khi khởi động hay khi chờ đợi, luôn nạp đủ gas cho hệ thống điều hòa thì số xăng tiết kiệm được thừa sức cho các bác bật điều hòa full-time khi chạy xe.