[Công nghệ] Điều hòa inverter có tiết kiệm điện không?

Xi-mong

Xe tải
Biển số
OF-49297
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
268
Động cơ
460,350 Mã lực
Sản phẩm tuy nhiều lúc marketing hơi quá lố nhưng cũng dựa trên những cái có thật cụ ạ :D cứ hàng mới mà phang cho nó sướng tinh thần thôi ạ
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,401
Động cơ
386,077 Mã lực
Em chả biết thế nào nhưng ông thày dạy điện lạnh của em cách đây hơn chục năm ông có dạy như thế này :
ĐH thường thì nhiệt độ dao động liên tục , đặt 27 độ thì nó lao xuống 24 độ (lạnh quá) rồi lại lao lên 30 độ (nóng quá)


Cụ nhớ nhầm không ạ :)) Đặt 27 độ mà phải 24 độ mới ngắt :D

Em tháo cái DAKIN 1.5 Hp em mua mới chính hãng năm 2013 là 8tr4 net cụ ạ ! em thay bằng cái inv bãi nội địa. E chưa được dùng cái inv loại mới hiện bán ở thị trường thế nào nhưng em quan sát thì hàng nội địa nhiều cái dàn trao đổi nhiệt nó toàn bằng các lá nhôm kiểu anode ấy , màu vàng , màu xanh,cứng cáp hơn cái máy daikin của em nhiều .Máy cùng công suất nhưng hàng nội địa em thấy cục lạnh nó to hơn còn cục nóng thì same same.
Ở nhà bu em thì cũng có một con TOSHIBA thường hàng Nhật lắp từ lúc xây nhà 2001 cũng dùng thường xuyên đến nay mà chưa một lần phải gặp thợ . chạy cực trâu bò!
Toshiba và Panasonic thì ĐH dân dụng là số 1 rồi mà cụ, Daikin và Carrier xếp sau 2 thằng trên vì nó chuyên về mảng thương nghiệp và công nghiệp. Giờ ĐH Toshiba bị Carrier nó mua lại không biết chất lượng có thay đổi không.
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,814 Mã lực
Tổng kết lại em thấy:
Điều hòa Inv tốt hơn về tính năng sử dụng: nhiệt độ luôn ổn định, không nóng quá hoặc lạnh quá như điều hòa thường (điều khiển kiểu ON/OFF) - Cái này chắc các cụ đã biết.
Điều hòa Inv tiết kiệm điện hơn hay không:
1. Đỡ được dòng khởi động lớn, tuy nhiên điều hòa thường khởi động với dòng lớn chắc cũng dưới 10 giây (ước đoán)
2. Điều hòa Inv chịu tổn hao trong các van điện tử công suất
3. Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi

Vậy cụ nào phân tích cho em nó tiết kiệm ở điểm nào? Có báo cáo nào chứng minh nó tiết kiệm hay không (các cụ vui lòng trích dẫn nhé, nguồn tham khảo phải có uy tín)?
Việc điều hòa Inv dùng thích hơn đã được khẳng định, các cụ không cần trao đổi nữa nhé đỡ loãng thớt, tập trung phân tích về tiết kiệm điện thôi.
(Cụ nào nói đo công suất chỉ dùng kẹp dòng và tính thời gian thì em xin ạ các cụ vài ạ vì các cụ chưa tính tới hệ số công suất cos phi).
 

xe lexus

Xe tải
Biển số
OF-307248
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
357
Động cơ
304,160 Mã lực
Tóm lại công nghệ mới nó phải hơn cái công nghệ cũ, còn cái ông chiên gia kia chém gió vậy thôi có khi nhà ông ấy đang dùng invetter đấy
Công nghệ mới hơn công nghệ cũ ở điểm gì? Mọi người đã trao đổi và đi đến thống nhất rồi cụ ạ! Vấn đề đang bàn là Invet có thực sự tiết kiệm điện 50%-60% không?

Cá nhân em thấy, tiết kiệm năng lượng luôn là thách thức không nhỏ với các nhà khoa học. Cụ thể, công nghệ Invet tiết kiệm được 20% điện so với công nghệ cũ đã là may và đáng quý rồi. (Sự so sánh giữa 2 công nghệ phải đảm bảo công bằng, thích ứng cho mỗi thiết bị thử nghiệm ở mức...tương đối=P~)
 

nhapnhomsv

Xe tăng
Biển số
OF-65330
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
1,494
Động cơ
435,947 Mã lực
Nhà e cũng đang dùng inveter dùng nó êm mà lại tốt cụ ợ
Thực ra bài trả lời phỏng vấn của Dr.Tiên không phản đối việc sự dụng điều hòa inverter mà chỉ muốn nói là các hãng quảng cáo tiết kiệm năng lượng của máy inverter được 50-60% là chưa chuẩn
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,173
Động cơ
517,785 Mã lực
Điều này chỉ đúng với những nước có luật pháp nghiêm chỉnh như Tây thôi, với Ta thì người tiêu dùng chỉ là "con gà", tem in ra dán thế nào mà chả được.
Tiện đây em hỏi bác , trong một chu trình khép kín đẳng áp như ĐH thì thông thường thì nhiệt độ hóa hơi ( nhiệt độ sôi) có thay đổi không?
Em chệu, xưa em thi đến lần thứ 3 mới qua mà, nhớ láng máng thôi ạ. Còn Quatest họ có máy thử hẳn hoi đấy ạ, nên yên tâm là nó khá đúng với điều kiện chạy hết công suất.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,276
Động cơ
898,103 Mã lực
coolpix8700 nói:
Nhưng hình như cái đồng hồ kẹp có thể cho giá trị trung bình, nhưng trong hình là giá trị tức thời,...!
Nêu khi cụ đọc mà chưa hiểu thì cứ nghiên cứu tiếp trước khi nói sẽ có lợi hơn đó cụ
Có vẻ cái câu này bác nên khuyên lại chính bác thì đúng hơn!
Không kết luận khả năng của bác "đọc mà chưa hiểu", mà là do ẩu nên chưa hiểu cái người ta viết và "không nghiên cứu tiếp trước khi nói" nên sẽ chẳng có lợi!
Bác hãy đọc lại từng chữ rồi xem lại cái ví dụ về 2 cái điều hoà thì chắc chắn "sẽ có lợi hơn"!
Nếu so sánh rồi mà chưa ra thì có vẻ bác chưa phân biệt được giá trị trung bình với giá trị tức thời...?
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em chạy xe 1.8 Altis có lúc nó báo có 5,8l/100km. Nếu mà nghĩ như bác thì Toy nó phải đắt gấp đôi mà còn không có xe mà bán. Bất cứ loại năng lượng nào nó cũng không mất đi được, nó phải được chuyển sang dạng này hay dạng khác. Nên nếu cùng 1 đơn vị nhiệt lượng thì nó phải có biến đổi tuơng đương
Cùng một dung tích phòng 15m2, đảm bảo kín như nhau và tổn thất nhiệt tuơng đuơng 9000BTU/h em lắp 2 cái DH
1 cái 9000BTU/h
và một cái 24000BTU/h , nếu sau 15 phút em cặp dòng
Em hứa với cụ là cái em lắp 24000BTU sẽ về 0.8A như trên Ampe kìm.
còn cái 9000BTU chưa đủ lạnh chắc chắn sẽ là 4-5A
Vậy theo cụ giải thích cái 24000BTU tiết kiệm điện hơn?
cách chọn hệ quy chiếu đúng mới cho đáp án đúngL-)
Nêu khi cụ đọc mà chưa hiểu thì cứ nghiên cứu tiếp trước khi nói sẽ có lợi hơn đó cụ
Bác lấy ví dụ cho sát thực tế đi, ko ai tính công suất điều hòa theo m2 cả.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Em chưa để ý tiêu thụ điện năng hơn kém, nhưng nằm ngủ thì sướng hơn vì nó chạy liên tục, chứ loại thường nó cứ chạy 1 tý lại nghỉ, lúc khởi động lại gây tiếng ồn mà em lại mắc chứng khỏ ngủ nên ko hợp với loại thường anh Nhổm ạ...
Vâng, nó văn minh và đáng tiền là ở chỗ đó.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,294
Động cơ
481,949 Mã lực
Tổng kết lại em thấy:
Điều hòa Inv tốt hơn về tính năng sử dụng: nhiệt độ luôn ổn định, không nóng quá hoặc lạnh quá như điều hòa thường (điều khiển kiểu ON/OFF) - Cái này chắc các cụ đã biết.
Điều hòa Inv tiết kiệm điện hơn hay không:
1. Đỡ được dòng khởi động lớn, tuy nhiên điều hòa thường khởi động với dòng lớn chắc cũng dưới 10 giây (ước đoán)
2. Điều hòa Inv chịu tổn hao trong các van điện tử công suất
3. Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi

Vậy cụ nào phân tích cho em nó tiết kiệm ở điểm nào? Có báo cáo nào chứng minh nó tiết kiệm hay không (các cụ vui lòng trích dẫn nhé, nguồn tham khảo phải có uy tín)?
Việc điều hòa Inv dùng thích hơn đã được khẳng định, các cụ không cần trao đổi nữa nhé đỡ loãng thớt, tập trung phân tích về tiết kiệm điện thôi.
(Cụ nào nói đo công suất chỉ dùng kẹp dòng và tính thời gian thì em xin ạ các cụ vài ạ vì các cụ chưa tính tới hệ số công suất cos phi).
Có cái này tham gia tí cho vui, cũng của PGS-Tiến sỹ trường ĐHBK nhé, em tin bác này nói chính xác:
http://www.nangluongnhiet.vn/traodoi/841-vi-sao-may-dieu-hoa-bien-tan-tiet-kiem-50-dien
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em cũng có nghe về cái chuyện này nên hồi vừa rồi làm nhà mới, mua liền mấy cái pana 2 chiều y/c là dùng loại ga cũ, không inveter gì sất!
Thợ thuyền của mình láo nháo lắp đặt dùng loại ga mới với inveter lợi bất cập hại!
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Túm lại giống như chạy xe AT và MT trên cao tốc đều như nhau, còn trong phố thì AT nhà hơn
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Có cái này tham gia tí cho vui, cũng của PGS-Tiến sỹ trường ĐHBK nhé, em tin bác này nói chính xác:
http://www.nangluongnhiet.vn/traodoi/841-vi-sao-may-dieu-hoa-bien-tan-tiet-kiem-50-dien
Bài báo nói về cơ bản là đúng, tuy nhiên có cái đầu tiên chưa chính xác là "động cơ 1 chiều" ...hi hi...có thể chú lều báo nghe câu được câu chăng việc chỉnh lưu AC->DC rồi mới nghịch lưu :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Vâng , em bảo thủ , nhưng em nghe bác nói bác biết rất nhiều và không muốn nói vì "sợ mọi người không hiểu"...
Vậy nhân đây em muốn rửa tai lắng nghe ý kiến của bác về chuyển hóa năng lượng và nguyên lý làm việc của DH nói chung. Cảm ơn bác
Cụ không cần khích tướng thế :)), thoải mái đê. Nguyên lý điều hòa đối với người dùng thì đơn giản không ấy mà, hỏi cụ Gúc phát ra cả mớ :D, nó chỉ phức tạp với người thiết kế thoai, theo cụ học điện lạnh mất bao lâu mà cụ bảo em trình bày trên diễn đàn này :))
Thấy cụ có phản biện vụ đo dòng nhưng không biết được cos(phi)....theo cụ mạch chỉnh lưu AC->DC cos (phi) là bao nhiêu?! (tính cả tụ lọc nguồn nữa) :D, và cái cos(phi) đấy thì ai trả tiền?
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,294
Động cơ
481,949 Mã lực
Bài báo nói về cơ bản là đúng, tuy nhiên có cái đầu tiên chưa chính xác là "động cơ 1 chiều" ...hi hi...có thể chú lều báo nghe câu được câu chăng việc chỉnh lưu AC->DC rồi mới nghịch lưu :))
ô hô, cụ nói liều thật bài viết ấy là do đích danh PGS TS ĐHBK viết, chả phải ông lều báo nào đâu, sao có thể nhầm cơ bản 1 cái động cơ 1 chiều với 1 cái động cơ xoay chiều đc.
Chính xác là động cơ trong các loại inverter là động cơ 1 chiều cụ nhé, cụ chưa biết thì nên kiếm thêm tài liệu đọc đê hehehe
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
ô hô, cụ nói liều thật bài viết ấy là do đích danh PGS TS ĐHBK viết, chả phải ông lều báo nào đâu, sao có thể nhầm cơ bản 1 cái động cơ 1 chiều với 1 cái động cơ xoay chiều đc.
Chính xác là động cơ trong các loại inverter là động cơ 1 chiều cụ nhé, cụ chưa biết thì nên kiếm thêm tài liệu đọc đê hehehe
Góp tý tài liệu:))
The inverter converts AC into DC through the use of semiconductors (diode, thruster, transistor, IGBT, GTO, etc.), and then converts random frequency and voltage into AC in order to control the rotation speed of the motor (In order to maintain the rotation speed of the motor and to prevent changes in the efficiency, the inverter converts both frequency and voltage.). Although an inverter literally means a device which converts DC to AC, an inverter usually refers to a power conversion device which can also control the voltage and frequency of AC power. The inverter consists of the converter part which converts AC into DC and the inverter part which converts DC into AC with an altered voltage and frequency. Despite its complex composition, this device is simply called an inverter.
Trình từ của nó là: AC -> DC -> AC
Ảnh cái động cơ
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
ô hô, cụ nói liều thật bài viết ấy là do đích danh PGS TS ĐHBK viết, chả phải ông lều báo nào đâu, sao có thể nhầm cơ bản 1 cái động cơ 1 chiều với 1 cái động cơ xoay chiều đc.
Chính xác là động cơ trong các loại inverter là động cơ 1 chiều cụ nhé, cụ chưa biết thì nên kiếm thêm tài liệu đọc đê hehehe
Cái này e ko phải, Inverter là biến đổi tần số, nó sẽ là AC-DC-AC ( nhưng tần số khác đi), chính vì thế nó mới điều khiển tốc độ quay của động cơ máy nén cho phù hợp với yêu cầu phụ tải.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,294
Động cơ
481,949 Mã lực
Cụ không cần khích tướng thế :)), thoải mái đê. Nguyên lý điều hòa đối với người dùng thì đơn giản không ấy mà, hỏi cụ Gúc phát ra cả mớ :D, nó chỉ phức tạp với người thiết kế thoai, theo cụ học điện lạnh mất bao lâu mà cụ bảo em trình bày trên diễn đàn này :))
Thấy cụ có phản biện vụ đo dòng nhưng không biết được cos(phi)....theo cụ mạch chỉnh lưu AC->DC cos (phi) là bao nhiêu?! (tính cả tụ lọc nguồn nữa) :D, và cái cos(phi) đấy thì ai trả tiền?
Thấy có cụ complain về cos phi, thực ra em chả muốn nói nhưng cụ nhắc lại nên muốn nói để cụ kia nghiên cứu thêm.
Đó là khi người ta so sánh hiệu quả giữa hai cái tương tự thì sẽ lược bỏ đi những cái giống nhau, ở đây để so sánh hệ số tiết kiệm giữa hai loại máy khác nhau, một cách chính tắc sẽ lấy công suất tiêu thụ/giờ của máy Inverter (P/h_INV) chia cho công suất tiêu thụ/giờ của máy thường (P/h_NOR)*100%.
vì cùng tính trong 1 h do đó bỏ cái 1 giờ đi cho đỡ vướng suy ra còn lại cái P, P sẽ là tích của U*I*cosphi; ở đây U giống nhau đều băng 220 cosphi thì hơi khó để xác định nhưng đành giả thiết là giống nhau đều bằng 0,8 vậy hệ số tiết kiệm chỉ còn lại I_INV/I_NOR suy ra chỉ cần đo I_INV và I_NOR chia cho nhau là ra hiệu quả tiết kiệm có phải không cụ.
Hihi em lông rân nên cứ nhẩm theo kiểu mấy bà ở chợ thế cho nó dễ tính toán, quan tâm làm gì đến cosphi hihi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top