[Công nghệ] Điều hòa inverter có tiết kiệm điện không?

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,435
Động cơ
-165,379 Mã lực
Chả khác nào trình của mấy anh sửa xe mái kêu đi xe phun xăng điện tử chả tiết kiệm hơn chế hòa khí là mấy, lại sửa chữa đắt hơn :))
 

nmtinh

Xe máy
Biển số
OF-200202
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
71
Động cơ
323,810 Mã lực
Thấy có cụ complain về cos phi, thực ra em chả muốn nói nhưng cụ nhắc lại nên muốn nói để cụ kia nghiên cứu thêm.
Đó là khi người ta so sánh hiệu quả giữa hai cái tương tự thì sẽ lược bỏ đi những cái giống nhau, ở đây để so sánh hệ số tiết kiệm giữa hai loại máy khác nhau, một cách chính tắc sẽ lấy công suất tiêu thụ/giờ của máy Inverter (P/h_INV) chia cho công suất tiêu thụ/giờ của máy thường (P/h_NOR)*100%.
vì cùng tính trong 1 h do đó bỏ cái 1 giờ đi cho đỡ vướng suy ra còn lại cái P, P sẽ là tích của U*I*cosphi; ở đây U giống nhau đều băng 220 cosphi thì hơi khó để xác định nhưng đành giả thiết là giống nhau đều bằng 0,8 vậy hệ số tiết kiệm chỉ còn lại I_INV/I_NOR suy ra chỉ cần đo I_INV và I_NOR chia cho nhau là ra hiệu quả tiết kiệm có phải không cụ.
Hihi em lông rân nên cứ nhẩm theo kiểu mấy bà ở chợ thế cho nó dễ tính toán, quan tâm làm gì đến cosphi hihi :D
Máy thường cosphi khá thấp do động cơ ăn điện trực tiếp, còn máy qua biến tần em nhớ không nhầm cosphi khá cao tầm 0,96.
Tiền điện thực tế mình trả cho điện lực không tính cosphi do công tơ nó chỉ tính hữu công thôi, phần vô công điện lực nó chịu hộ rồi (Trường hợp doanh nghiệp sx dùng trên 40kW, cosphi < 0,9 là nó phạt )
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,855
Động cơ
611,394 Mã lực
Em chả biết thế nào nhưng ông thày dạy điện lạnh của em cách đây hơn chục năm ông có dạy như thế này :
- ĐH inverter cung cấp nhiệt độ ổn định không dao động , 27 độ là 27 độ . ĐH thường thì nhiệt độ dao động liên tục , đặt 27 độ thì nó lao xuống 24 độ (lạnh quá) rồi lại lao lên 30 độ (nóng quá) :(
- Tỉ số trao đổi nhiệt năng/điện năng của cả 2 loại khi chạy ổn định là gần như nhau !
- ĐH inverter chắc chắn tiết kiệm điện hơn do không phải khởi độ ng động cơ nhiều lần - càng khởi động lại động cơ nhiều sẽ càng tốn hơn do dòng khởi động rất lớn , vì vậy với phòng càng nhỏ và càng nhanh mất nhiệt thì ĐH inverter sẽ tiết kiệm điện hơn rất là nhiều !

Chốt lại là nên dùng inverter nếu tiền đầu tư ban đầu không phải vấn đề quá lớn !
Cụ này chuẩn. Phòng ngủ của em hơn chục m2, trước dùng cái 12.000 thường nó cứ đóng ngắt liên tục. Lúc thì lạnh, lúc thì nóng toàn mất ngủ.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,130
Động cơ
454,548 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tủ lạnh thì inverter chắc chắn là tiết kiệm các cụ nhỉ
 

langtuzx

Xe hơi
Biển số
OF-125436
Ngày cấp bằng
25/12/11
Số km
181
Động cơ
380,243 Mã lực
Tuổi
33
Tất nhiên là tiết kiệm điện rồi, cái này thì ko cần bàn cãi
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,384
Động cơ
385,422 Mã lực
Bài báo nói về cơ bản là đúng, tuy nhiên có cái đầu tiên chưa chính xác là "động cơ 1 chiều" ...hi hi...có thể chú lều báo nghe câu được câu chăng việc chỉnh lưu AC->DC rồi mới nghịch lưu :))
Cụ khen thầy em hay chê thầy em vậy :D Em học thầy Lợi và thầy Tùy, thầy Lợi chuyên về hệ thống lạnh và kho lạnh, còn thầy Tùy chuyên về môi chất lạnh, máy nén.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,636 Mã lực
ô hô, cụ nói liều thật bài viết ấy là do đích danh PGS TS ĐHBK viết, chả phải ông lều báo nào đâu, sao có thể nhầm cơ bản 1 cái động cơ 1 chiều với 1 cái động cơ xoay chiều đc.
Chính xác là động cơ trong các loại inverter là động cơ 1 chiều cụ nhé, cụ chưa biết thì nên kiếm thêm tài liệu đọc đê hehehe
Hí hí, cụ ơi cụ có thích đè cái máy nén của ĐH Inver ra xem không?! em còn sửa biến tần của cái ĐH LG nhà em đới, thợ "háng" vào còn khóc thét \m/
Còn chung về biến tần công nghiệp thì em làm khá nhiều roài, và nhờ có biến tần nên với các hệ thống dùng động cơ cần mô men xoắn lớn ở mọi tốc độ người ta bỏ động cơ DC roài...:)), em đã từng cải tạo 3 chú máy CNC 6 trục dùng động cơ DC sang dùng AC đới ạ! :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,636 Mã lực
Cụ khen thầy em hay chê thầy em vậy :D Em học thầy Lợi và thầy Tùy, thầy Lợi chuyên về hệ thống lạnh và kho lạnh, còn thầy Tùy chuyên về môi chất lạnh, máy nén.
Em không khen cũng không chê, vì thầy viết đúng, chỉ nhõn cái em chỉ ra là chưa đúng....còn lỗi ở khâu nào thì em chệu :))
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Cụ không cần khích tướng thế :)), thoải mái đê. Nguyên lý điều hòa đối với người dùng thì đơn giản không ấy mà, hỏi cụ Gúc phát ra cả mớ :D, nó chỉ phức tạp với người thiết kế thoai, theo cụ học điện lạnh mất bao lâu mà cụ bảo em trình bày trên diễn đàn này :))
Thấy cụ có phản biện vụ đo dòng nhưng không biết được cos(phi)....theo cụ mạch chỉnh lưu AC->DC cos (phi) là bao nhiêu?! (tính cả tụ lọc nguồn nữa) :D, và cái cos(phi) đấy thì ai trả tiền?
Em việc gì phải khích tướng, bác chưa trả lời câu hỏi của em đâu nhé, mà bác quen dùng google để chém à? vậy thì em cảm ơn bác nhé. nếu mà dùng google để trả lời thì em tự làm được không cần bác ra tay :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác đọc cho kỹ nhé, em nói rõ là
Bác không tin thử làm như em nói nhé
Người ta tính công suất theo m3 bác ạ. 1 m3 cần 200BTU.
Cái phòng 15m2 của bác cao bao nhiêu?
 
Chỉnh sửa cuối:

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Thực ra bài trả lời phỏng vấn của Dr.Tiên không phản đối việc sự dụng điều hòa inverter mà chỉ muốn nói là các hãng quảng cáo tiết kiệm năng lượng của máy inverter được 50-60% là chưa chuẩn
Nói chính xác là chưa chuẩn với điều kiện thực tế bác nhỉ. các hãng chỉ quảng cáo để bán hàng mà bỏ quên mất phần hậu mãi chăm sóc khách hàng . Cái này mới quan trọng mà chưa có hãng DH nào ở VN làm tốt cả
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Người ta tính công suất theo m3 bác ạ. 1 m3 cần 200BTU.
Cái phòng 15m2 của bác cao bao nhiêu?
Vậy ý bác nói phòng ở có diện tích 15 m2 nó cao đến tận mây xanh hả? bác chịu khó hiểu cái ý em nói đi, đã nói là dung tích có nghĩa đơn vị tính là gi? em không nói là diện tích , mà đó là bác tự nói đó nhé. cảm ơn bác
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vậy ý bác nói phòng ở có diện tích 15 m2 nó cao đến tận mây xanh hả? bác chịu khó hiểu cái ý em nói đi, đã nói là dung tích có nghĩa đơn vị tính là gi? em không nói là diện tích , mà đó là bác tự nói đó nhé. cảm ơn bác
Vâng, em tôn trọng cái dung tích 15m2 của bác.=P~
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Có vẻ cái câu này bác nên khuyên lại chính bác thì đúng hơn!
Không kết luận khả năng của bác "đọc mà chưa hiểu", mà là do ẩu nên chưa hiểu cái người ta viết và "không nghiên cứu tiếp trước khi nói" nên sẽ chẳng có lợi!
Bác hãy đọc lại từng chữ rồi xem lại cái ví dụ về 2 cái điều hoà thì chắc chắn "sẽ có lợi hơn"!
Nếu so sánh rồi mà chưa ra thì có vẻ bác chưa phân biệt được giá trị trung bình với giá trị tức thời...?
Bác đang dạy chính tả trên of à? Bác thử làm thế với ví dụ của em đi, cái chỗ bôi đỏ của bác chả liên quan gì đến kiến thức Dh của bác gì cả.
Em nhắc lại nhé, Nếu bác chọn một phòng ở có diện tích 15m2 làm ví dụ , và giả sử lượng nhiệt tương đương 900BTU/h bác lắp vào 2 cái máy công suất khác nhau một cái là 9000BTU/h và một cái là 36000BTU/h gấp bốn lần thì sau 15 phút bác kẹp dòng thì cái nào cho dòng nhỏ hơn?
Lúc đó bác muốn tính trung bình hay tức thời em chả quan tâm, cái em quan tâm là so sánh dòng vận hành giữa hai máy trong khoảng thời gian là 15 phts từ đó suy ra cái trung bình hay cái tức thời của bác đúng hay sai. bác không nói thi em nghĩ em nể bác hơn đó. cảm ơn bác
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Vâng, em tôn trọng cái dung tích 15m2 của bác.=P~
Cùng một dung tích phòng 15m2, đảm bảo kín như nhau và tổn thất nhiệt tuơng đuơng 9000BTU/h
Cảm ơn bác đã chỉ giáo. Ví dụ của em đã nói rõ về lượng nhiệt cần loại bỏ "9000BTU/h" đay là dữ liệu đầy đủ để tính nhiệt. nếu bác không có cái này thì kể cả bác có đưa ra 1 không gian đầy đủ ( dài rộng cao) để tính nhiệt thì vẫn chưa chuẩn, vì bác không xác định đúng lượng nhiệt cần thiết cho một không gian cần DH.
Em biết được điều này , bác đọc không hiểu thì em cũng không trách bác, vì bác có biết gì về tính nhiệt đâu? :D cảm ơn bác.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,293
Động cơ
481,949 Mã lực
Cái này e ko phải, Inverter là biến đổi tần số, nó sẽ là AC-DC-AC ( nhưng tần số khác đi), chính vì thế nó mới điều khiển tốc độ quay của động cơ máy nén cho phù hợp với yêu cầu phụ tải.
Hihi nguyên lý Inverter dùng để điều khiển động cơ DC cũng được mà cụ, khác nhau cái động cơ 1 chút thôi, mới lại dùng động cơ DC nam châm đất hiếm thì mới tiết kiệm được nhiều điện.
Các động cơ AC dùng lõi sắt silic cho cả stator và rotor thì khó mà nâng cao hiệu suất được, động cơ DC dùng nam châm đất hiếm thì mới nâng cao được hiệu quả.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cảm ơn bác đã chỉ giáo. Ví dụ của em đã nói rõ về lượng nhiệt cần loại bỏ "9000BTU/h" đay là dữ liệu đầy đủ để tính nhiệt. nếu bác không có cái này thì kể cả bác có đưa ra 1 không gian đầy đủ ( dài rộng cao) để tính nhiệt thì vẫn chưa chuẩn, vì bác không xác định đúng lượng nhiệt cần thiết cho một không gian cần DH.
Em biết được điều này , bác đọc không hiểu thì em cũng không trách bác, vì bác có biết gì về tính nhiệt đâu? :D cảm ơn bác.
He he, em cũng năm, sáu lần phải đặt hàng hệ thống điều hòa nên trình không bằng bác được học chuyên môn nhưng cũng đủ để người ta ko bán cho mình thứ điều hòa to hơn cần thiết.
Bác cứ giả định tất cả mọi người ở đây ko hiểu biết gì đi, bác giải thích ngọn ngành để mọi người hiểu rõ về điều hòa.
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
He he, em cũng năm, sáu lần phải đặt hàng hệ thống điều hòa nên trình không bằng bác được học chuyên môn nhưng cũng đủ để người ta ko bán cho mình thứ điều hòa to hơn cần thiết.
Bác cứ giả định tất cả mọi người ở đây ko hiểu biết gì đi, bác giải thích ngọn ngành để mọi người hiểu rõ về điều hòa.
Vậy đó, bác đọc cái ví dụ còn không hiểu thì chắc là do trình của em còi rồi. bác chả cần giả định, mà bác rõ ràng không hiểu em nói gì đúng không? vậy thì em chịu không đào tạo nổi cho bác rồi. bác thông cảm nhé.
Nói luôn là cái "ví dụ" của em để chứng minh việc kep dòng cho 2 cái DH mà không xác định thời gian là không chính xác. Cái này em phải về học lại ngữ pháp TV để trình bày mất :((
Em chạy xe 1.8 Altis có lúc nó báo có 5,8l/100km. Nếu mà nghĩ như bác thì Toy nó phải đắt gấp đôi mà còn không có xe mà bán. Bất cứ loại năng lượng nào nó cũng không mất đi được, nó phải được chuyển sang dạng này hay dạng khác. Nên nếu cùng 1 đơn vị nhiệt lượng thì nó phải có biến đổi tuơng đương
Cùng một dung tích phòng 15m2, đảm bảo kín như nhau và tổn thất nhiệt tuơng đuơng 9000BTU/h em lắp 2 cái DH
1 cái 9000BTU/h
và một cái 24000BTU/h , nếu sau 15 phút em cặp dòng
Em hứa với cụ là cái em lắp 24000BTU sẽ về 0.8A như trên Ampe kìm.
còn cái 9000BTU chưa đủ lạnh chắc chắn sẽ là 4-5A
Vậy theo cụ giải thích cái 24000BTU tiết kiệm điện hơn?
cách chọn hệ quy chiếu đúng mới cho đáp án đúngL-)
Nêu khi cụ đọc mà chưa hiểu thì cứ nghiên cứu tiếp trước khi nói sẽ có lợi hơn đó cụ

Bác lấy ví dụ cho sát thực tế đi, ko ai tính công suất điều hòa theo m2 cả.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,293
Động cơ
481,949 Mã lực
Hí hí, cụ ơi cụ có thích đè cái máy nén của ĐH Inver ra xem không?! em còn sửa biến tần của cái ĐH LG nhà em đới, thợ "háng" vào còn khóc thét \m/
Còn chung về biến tần công nghiệp thì em làm khá nhiều roài, và nhờ có biến tần nên với các hệ thống dùng động cơ cần mô men xoắn lớn ở mọi tốc độ người ta bỏ động cơ DC roài...:)), em đã từng cải tạo 3 chú máy CNC 6 trục dùng động cơ DC sang dùng AC đới ạ! :))
Sorry cụ, em chưa biết trình độ cụ cao thế này nên mới dám bảo cụ kiếm sách để đọc :P

Ở đây có một chút hơi lủng cùng và chưa rõ ý.
Ý em đang định nói về điều hòa inverter Nhật nội địa dùng động cơ DC, còn hàng Inverter thường thì có thể vẫn là động cơ AC như cụ nói tuy nhiên với loại động cơ này thì độ tiết kiệm năng lượng đạt được chỉ do phần điều khiển mang lại cỡ khoảng 20-30% thôi.
Đối với ĐH inverter Nhật nội địa thì hiệu quả tiết kiệm năng lượng đạt đến 50, 60% là đã được kiểm chứng, thậm chí có loại được giới thiệu là tiết kiệm 70% chắc chả ai tin nhưng đó là thực tế.
Vậy nó phải được giải đáp bằng một bí quyết công nghệ nào đó, ở đây PGS-TS Nguyễn Đức Lợi đã nêu ra một bí quyết công nghệ đó là động cơ DC dùng nam châm đất hiếm Neodymium, với công nghệ này có thể mang lại hiệu quả tiết kiệm đến 25% và cộng với hiệu quả của công nghệ điều khiển Inverter thông minh thì nó sẽ mang lại tổng mức tiết kiệm 50, 60 thậm chí 70%.
Các động cơ công suất lớn dùng cho công nghiệp cụ đã làm chủ là loại động cơ xoay chiều dùng vật liệu sắt từ thường, lý do tại sao ko dùng DC vào đây có lẽ do nam châm đất hiếm còn quá đắt cho các ứng dụng công nghiệp công suất lớn như thế.
Hai lĩnh vực ứng dụng tương đối khác nhau cho nên việc sử dụng công nghệ và vật liệu chắc cũng khác. Em còn nghe nói có vật liệu siêu dẫn, nếu nó áp dụng được vào cuộc sống có lẽ chúng ta còn khối cái để thảo luận :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top