- Biển số
- OF-177897
- Ngày cấp bằng
- 21/1/13
- Số km
- 4,405
- Động cơ
- 386,155 Mã lực
Em thì vẫn nghi ngờ cái vụ động cơ ĐC dùng cho điều hòa dân dụng (để bữa nào rỗi rãi em sẽ kiểm tra thử chú nhà em trước ), bởi vì có mấy lý do sau:
- Nếu dùng động cơ nam châm vĩnh cửu đất hiếm (VD: neomidium) với đông cơ công suất lớn như điều hòa thì giá thành khá cao. Tiếp nữa, từ trường của loại này mạnh, nhưng độ bền nhiệt kém, nhất là với máy nén điều hòa công tác ở nhiệt độ khá cao (so với đồng cơ hoạt động trong điều kiện bình thường) => tuổi thọ động cơ không thể dài được (hoặc hiệu suất sẽ giảm theo thời gian)
- Động cơ này phải là loại không chổi than (Brushles DC - BLDC), như vậy việc điều khiển động cơ này là khá phức tạp, em nghĩ còn phức tạp hơn biến tần vì phải có thêm hệ cảm biến từ (hall sensor) để định vị vị trí tương đối Stato và Rotor, lại phải điều khiển moment....
- Nếu không dùng phương án cảm biến từ (Hall) thì lại dùng dạng động cơ xoay chiều đồng bộ....tuy nhiên phương án hiệu suất động cơ sẽ thấp (điều khiển gần giống động cơ bước - step motor) => không kinh tế
Tóm lại từ mấy nguyên nhân trên nên em vẫn nghi ngờ vụ máy nén dùng động cơ DC....
Nếu cụ nào có cái ảnh chụp phần bên trong cục nóng điều hòa bãi phọt lên để em và các cụ còn chém tiếp
Em chụp catalog của điều hòa inverter Daikin cụ tham khảo. Thầy Lợi có nói sử dụng "động cơ 1 chiều" có lẽ đúng đó cụ ạ vì em thấy tiếng anh là DC motor, tiếng anh em hơi đuối có gì cụ chỉ bảo thêm