[Công nghệ] Điều hòa inverter có tiết kiệm điện không?

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vậy đó, bác đọc cái ví dụ còn không hiểu thì chắc là do trình của em còi rồi. bác chả cần giả định, mà bác rõ ràng không hiểu em nói gì đúng không? vậy thì em chịu không đào tạo nổi cho bác rồi. bác thông cảm nhé.
Nói luôn là cái "ví dụ" của em để chứng minh việc kep dòng cho 2 cái DH mà không xác định thời gian là không chính xác. Cái này em phải về học lại ngữ pháp TV để trình bày mất :((
Bác làm ơn đừng giáo huấn em thế chứ.
Nói thật ra điều hòa dân dụng bây giờ được bán bởi con mẹ học lớp 10, được lắp đặt bởi mấy thanh niên học lớp 7 ở quê ra mà mấy cụ chuyên ngành cao vẫn còn mộng du thì em nản lắm.
:((
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Bác làm ơn đừng giáo huấn em thế chứ.
Nói thật ra điều hòa dân dụng bây giờ được bán bởi con mẹ học lớp 10, được lắp đặt bởi mấy thanh niên học lớp 7 ở quê ra mà mấy cụ chuyên ngành cao vẫn còn mộng du thì em nản lắm.
:((
Bác nói chuẩn, Vì lợi nhuận , mà bọn nó làm đủ các biện pháp kiếm tiền , coi người tiêu dùng không ra gì.
Mấy bác chuyên ngành cao thì không tham gia đi lắp các loại DH gia dụng đâu bác, vì họ toàn làm "xếp" cả rồi :))
Ở bài viết này , ông Tiến Sỹ đựoc hỏi về thực hư chuyện tiết kiệm điện của DH inverter chứ không đề cập đến cái gì khác, có đề cập đến dùng không đúng cách thì Dh sẽ không tiết kiệm được điện thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,334
Động cơ
899,645 Mã lực
bác không nói thi em nghĩ em nể bác hơn đó. cảm ơn bác
Có vẻ các kiến thức cơ bản của bác về công và công suất hay lượng và cường độ,... hồi học phổ thông biến hết rồi!
Ở đây tiêu đề của topic là cái nào tiêu tốn điện hơn!
Nếu tính về lượng điện là số cu lông, dòng điện tức thời (am pe là số cu lông chạy qua trong thời gian 1 giây) có thể lên đến cả ngàn, nhưng nếu chỉ lên trong khoảng khắc ngắn thì không thể cho số cu lông điện chạy qua (dây dẫn khác) có dòng tức thời lúc ấy thấp hơn nhiều nhưng có dòng trung bình lớn hơn,...
Còn công do điện sinh ra (hay tiêu tốn cũng vậy) thì khác với công suất là công tức thời (nhắc lại để bác tiện tìm gú gờ là công suất tính bằng oát - và bằng Jul trên giây - còn công thì lại là số oát giờ). Cũng như ví dụ trên, khi đo tiêu tốn 2 cái máy trong 1 khoảng thời gian như nhau thì cái máy có tiêu tốn công suất trung bình cao hơn sẽ tiêu tốn hơn dù cái máy kia tiêu tốn công suất tức thời trong 1 khoảng thời gian nào đó (đúng lúc đo) cao hơn!
Bác viết như thế thì không cần phải nể đâu, và em xin rút lại cái đoạn ngắn về việc bác đọc vội. Nếu không có đoạn nhắc nhở này thì bác có đọc đến tết (công gô) thì vẫn hiểu nhầm thôi bác àh!
 
Chỉnh sửa cuối:

lazang-go

Xe tải
Biển số
OF-146749
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
451
Động cơ
365,049 Mã lực
Sorry cụ, em chưa biết trình độ cụ cao thế này nên mới dám bảo cụ kiếm sách để đọc :P

Ở đây có một chút hơi lủng cùng và chưa rõ ý.
Ý em đang định nói về điều hòa inverter Nhật nội địa dùng động cơ DC, còn hàng Inverter thường thì có thể vẫn là động cơ AC như cụ nói tuy nhiên với loại động cơ này thì độ tiết kiệm năng lượng đạt được chỉ do phần điều khiển mang lại cỡ khoảng 20-30% thôi.
Đối với ĐH inverter Nhật nội địa thì hiệu quả tiết kiệm năng lượng đạt đến 50, 60% là đã được kiểm chứng, thậm chí có loại được giới thiệu là tiết kiệm 70% chắc chả ai tin nhưng đó là thực tế.
Vậy nó phải được giải đáp bằng một bí quyết công nghệ nào đó, ở đây PGS-TS Nguyễn Đức Lợi đã nêu ra một bí quyết công nghệ đó là động cơ DC dùng nam châm đất hiếm Neodymium, với công nghệ này có thể mang lại hiệu quả tiết kiệm đến 25% và cộng với hiệu quả của công nghệ điều khiển Inverter thông minh thì nó sẽ mang lại tổng mức tiết kiệm 50, 60 thậm chí 70%.
Các động cơ công suất lớn dùng cho công nghiệp cụ đã làm chủ là loại động cơ xoay chiều dùng vật liệu sắt từ thường, lý do tại sao ko dùng DC vào đây có lẽ do nam châm đất hiếm còn quá đắt cho các ứng dụng công nghiệp công suất lớn như thế.
Hai lĩnh vực ứng dụng tương đối khác nhau cho nên việc sử dụng công nghệ và vật liệu chắc cũng khác. Em còn nghe nói có vật liệu siêu dẫn, nếu nó áp dụng được vào cuộc sống có lẽ chúng ta còn khối cái để thảo luận :D
nói như tiến sỹ chắc các phát minh tiết kiệm năng lượng đều vớ vẩn hết , cái đèn led 7 w có độ sáng = cái sợi đốt 60 w không hiểu có phải lại bị mấy nhà phát minh bốc phét không ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Sorry cụ, em chưa biết trình độ cụ cao thế này nên mới dám bảo cụ kiếm sách để đọc :P

Ở đây có một chút hơi lủng cùng và chưa rõ ý.
Ý em đang định nói về điều hòa inverter Nhật nội địa dùng động cơ DC, còn hàng Inverter thường thì có thể vẫn là động cơ AC như cụ nói tuy nhiên với loại động cơ này thì độ tiết kiệm năng lượng đạt được chỉ do phần điều khiển mang lại cỡ khoảng 20-30% thôi.
Đối với ĐH inverter Nhật nội địa thì hiệu quả tiết kiệm năng lượng đạt đến 50, 60% là đã được kiểm chứng, thậm chí có loại được giới thiệu là tiết kiệm 70% chắc chả ai tin nhưng đó là thực tế.
Vậy nó phải được giải đáp bằng một bí quyết công nghệ nào đó, ở đây PGS-TS Nguyễn Đức Lợi đã nêu ra một bí quyết công nghệ đó là động cơ DC dùng nam châm đất hiếm Neodymium, với công nghệ này có thể mang lại hiệu quả tiết kiệm đến 25% và cộng với hiệu quả của công nghệ điều khiển Inverter thông minh thì nó sẽ mang lại tổng mức tiết kiệm 50, 60 thậm chí 70%.
Các động cơ công suất lớn dùng cho công nghiệp cụ đã làm chủ là loại động cơ xoay chiều dùng vật liệu sắt từ thường, lý do tại sao ko dùng DC vào đây có lẽ do nam châm đất hiếm còn quá đắt cho các ứng dụng công nghiệp công suất lớn như thế.
Hai lĩnh vực ứng dụng tương đối khác nhau cho nên việc sử dụng công nghệ và vật liệu chắc cũng khác. Em còn nghe nói có vật liệu siêu dẫn, nếu nó áp dụng được vào cuộc sống có lẽ chúng ta còn khối cái để thảo luận :D
Hì , nhà em dùng 3 cái ĐH, 1 cái thường, 1 Inver LG, 1 Inver hàng bãi...tuy nhiên chú hàng bãi em dùng được 3 năm roài nó chửa hỏng nên cũng chửa có điều kiện đè nó ra xem nó là loại ĐC gì!? :)), nhưng mà nếu ĐC đất hiếm DC thì em sợ hơi bị khủng quá, để bữa nào có thời gian nghịch phát xem sao :))
Vụ vật liệu siêu dẫn thì có lâu roài, cái khó là siêu dẫn ở nhiệt độ cao mới khó, cái này có bận em đọc nhưng lâu quên roài :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Sorry cụ, em chưa biết trình độ cụ cao thế này nên mới dám bảo cụ kiếm sách để đọc :P

Ở đây có một chút hơi lủng cùng và chưa rõ ý.
Ý em đang định nói về điều hòa inverter Nhật nội địa dùng động cơ DC, còn hàng Inverter thường thì có thể vẫn là động cơ AC như cụ nói tuy nhiên với loại động cơ này thì độ tiết kiệm năng lượng đạt được chỉ do phần điều khiển mang lại cỡ khoảng 20-30% thôi.
Đối với ĐH inverter Nhật nội địa thì hiệu quả tiết kiệm năng lượng đạt đến 50, 60% là đã được kiểm chứng, thậm chí có loại được giới thiệu là tiết kiệm 70% chắc chả ai tin nhưng đó là thực tế.
Vậy nó phải được giải đáp bằng một bí quyết công nghệ nào đó, ở đây PGS-TS Nguyễn Đức Lợi đã nêu ra một bí quyết công nghệ đó là động cơ DC dùng nam châm đất hiếm Neodymium, với công nghệ này có thể mang lại hiệu quả tiết kiệm đến 25% và cộng với hiệu quả của công nghệ điều khiển Inverter thông minh thì nó sẽ mang lại tổng mức tiết kiệm 50, 60 thậm chí 70%.
Các động cơ công suất lớn dùng cho công nghiệp cụ đã làm chủ là loại động cơ xoay chiều dùng vật liệu sắt từ thường, lý do tại sao ko dùng DC vào đây có lẽ do nam châm đất hiếm còn quá đắt cho các ứng dụng công nghiệp công suất lớn như thế.
Hai lĩnh vực ứng dụng tương đối khác nhau cho nên việc sử dụng công nghệ và vật liệu chắc cũng khác. Em còn nghe nói có vật liệu siêu dẫn, nếu nó áp dụng được vào cuộc sống có lẽ chúng ta còn khối cái để thảo luận :D
Em hy vọng là tên phóng viên nghe chưa thủng ý bác Lợi và bác ko có thời gian để xem trước bài báo.
Thứ nhất: Đất hiếm ko hề hiếm như cái tên ta tưởng. Nó sẵn lắm nhưng chỉ có vài nước nghèo mới khai thác, bọn còn lại đi mua.
AC chống lại DC. Bác Edison vĩ đại đã chống lại Tesla là người phụ tá của bác được Westinghouse hỗ trợ. Đây là vết đen trong cuộc đời của Edison. Trận chiến này cách đây hơn một thế kỷ. Dòng điện xoay chiều chiến thắng 1 lần và vĩnh viễn.
Vấn đề của DC là kích thước dây tải điện, kích thước động cơ, mức độ tiêu hao trên đường truyền. DC chẳng có cửa nào thắng cả.
Bác [[@Ngo Rung;73049] chắc chả lạ gì dòng xoay chiều 6Kva dùng trong mỏ. Mời bác xác nhận dùm em.;))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em hy vọng là tên phóng viên nghe chưa thủng ý bác Lợi và bác ko có thời gian để xem trước bài báo.
Thứ nhất: Đất hiếm ko hề hiếm như cái tên ta tưởng. Nó sẵn lắm nhưng chỉ có vài nước nghèo mới khai thác, bọn còn lại đi mua.
AC chống lại DC. Bác Edison vĩ đại đã chống lại Tesla là người phụ tá của bác được Westinghouse hỗ trợ. Đây là vết đen trong cuộc đời của Edison. Trận chiến này cách đây hơn một thế kỷ. Dòng điện xoay chiều chiến thắng 1 lần và vĩnh viễn.
Vấn đề của DC là kích thước dây tải điện, kích thước động cơ, mức độ tiêu hao trên đường truyền. DC chẳng có cửa nào thắng cả.
Bác [[@Ngo Rung;73049] chắc chả lạ gì dòng xoay chiều 6Kva dùng trong mỏ. Mời bác xác nhận dùm em.;))
Đúng roài cụ, 6kV là thông dụng ở mỏ :D _quê em đất mỏ mờ :)), em được "xem" chú động cơ công suất 400kW (hình như thế - quên òi :D) điện áp 6kV, vận hành tốc độ khoảng 90Vg/phút của đội cán thép, tiếc rằng ngày ấy đang SV nên chỉ được "dòm" thoai, không được phép "sờ mó" :-|
 
Chỉnh sửa cuối:

Cress

Xe tải
Biển số
OF-21899
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
353
Động cơ
499,830 Mã lực
Tổng kết lại em thấy:
Điều hòa Inv tốt hơn về tính năng sử dụng: nhiệt độ luôn ổn định, không nóng quá hoặc lạnh quá như điều hòa thường (điều khiển kiểu ON/OFF) - Cái này chắc các cụ đã biết.
Điều hòa Inv tiết kiệm điện hơn hay không:
1. Đỡ được dòng khởi động lớn, tuy nhiên điều hòa thường khởi động với dòng lớn chắc cũng dưới 10 giây (ước đoán)
2. Điều hòa Inv chịu tổn hao trong các van điện tử công suất
3. Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi

Vậy cụ nào phân tích cho em nó tiết kiệm ở điểm nào? Có báo cáo nào chứng minh nó tiết kiệm hay không (các cụ vui lòng trích dẫn nhé, nguồn tham khảo phải có uy tín)?
Việc điều hòa Inv dùng thích hơn đã được khẳng định, các cụ không cần trao đổi nữa nhé đỡ loãng thớt, tập trung phân tích về tiết kiệm điện thôi.
(Cụ nào nói đo công suất chỉ dùng kẹp dòng và tính thời gian thì em xin ạ các cụ vài ạ vì các cụ chưa tính tới hệ số công suất cos phi).
Cụ xem thí nghiệm của các hãng và thương gia trên này thấy nó tiết kiệm thế còn gì.
Thằng nào làm thật thì em cũng nói luôn vì sợ méo mồm nên không dám khẳng định dùng inv tiết kiệm mấy chục %.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,295
Động cơ
481,949 Mã lực
nói như tiến sỹ chắc các phát minh tiết kiệm năng lượng đều vớ vẩn hết , cái đèn led 7 w có độ sáng = cái sợi đốt 60 w không hiểu có phải lại bị mấy nhà phát minh bốc phét không ?
Hic có phải cứ cùng Watt là ra cùng Lument đâu cụ.
Cái đèn sợi đốt nó phải nung nóng dây tóc với đủ thứ xung quanh rồi mới phát sáng, cái đèn LED nó đâu có mất công vô bổ đó cho nên cùng độ sáng như nhau thì công suất tiêu tốn khác nhau hay mức độ tiết kiệm năng lượng hay hiệu suất phát sáng khác nhau là bình thường...do công nghệ rồi :D
Em hy vọng là tên phóng viên nghe chưa thủng ý bác Lợi và bác ko có thời gian để xem trước bài báo.
Thứ nhất: Đất hiếm ko hề hiếm như cái tên ta tưởng. Nó sẵn lắm nhưng chỉ có vài nước nghèo mới khai thác, bọn còn lại đi mua.
AC chống lại DC. Bác Edison vĩ đại đã chống lại Tesla là người phụ tá của bác được Westinghouse hỗ trợ. Đây là vết đen trong cuộc đời của Edison. Trận chiến này cách đây hơn một thế kỷ. Dòng điện xoay chiều chiến thắng 1 lần và vĩnh viễn.
Vấn đề của DC là kích thước dây tải điện, kích thước động cơ, mức độ tiêu hao trên đường truyền. DC chẳng có cửa nào thắng cả.
Bác [[@Ngo Rung;73049] chắc chả lạ gì dòng xoay chiều 6Kva dùng trong mỏ. Mời bác xác nhận dùm em.;))
Bài báo kia ghi tên đích danh bác Lợi là tác giả, chả phải ông lều báo nào phỏng vấn rồi chép lại đâu cụ.
Việc bác Lợi phán sai thì liên quan đến uy tín của bác ấy, các cụ nếu phát hiện ra sai nên chất vấn thẳng tác giả cho nó chính xác.
Vấn đề AC thắng DC có nhiều lý do, cụ thử mở mắt cho em mấy cái chính với hihi
Đối với động cơ điện, chả phải động cơ DC ưu việt gì hơn động cơ AC tuy nhiên trong một số trường hợp người ta vẫn dùng động cơ DC thay vì AC ví dụ để giảm tiêu thụ năng lượng trong các máy ĐH mà các cụ đang thảo luận :D
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Đúng roài cụ, 6kV là thông dụng ở mỏ :D _quê em đất mỏ mờ :)), em được "xem" chú động cơ công suất 400kW (hình như thế - quên òi :D) điện áp 6kV, vận hành tốc độ khoảng 90Vg/phút của đội cán thép, tiếc rằng ngày ấy đang SV nên chỉ được "dòm" thoai, không được phép "sờ mó" :-|
Ko có động cơ nào chạy tốc độ chậm thế đâu cụ, nó phải qua vài lần giảm tốc rồi thì mới xuống 90 v/ph được.
@ cụ Thắng: Điều hòa In nếu e ko nhầm thì nó chính là động cơ ba pha do ba pha thì mô men mở máy và kích thước động cơ trên công suất là nhỏ, biến tần nó làm 1 pha sang DC rồi thành ba pha quá dễ
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,202
Động cơ
449,821 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đg đc giao nhiệm vụ đi mua tủ lạnh, vào st điện mấy thấy ghi inverter tk 50% điện, nhưng mà đắt hơn khớ, vd cái inverter dung tich 400 lít thì bằng giá cái thường 630 lít. Lăn tăn quá
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hic có phải cứ cùng Watt là ra cùng Lument đâu cụ.
Cái đèn sợi đốt nó phải nung nóng dây tóc với đủ thứ xung quanh rồi mới phát sáng, cái đèn LED nó đâu có mất công vô bổ đó cho nên cùng độ sáng như nhau thì công suất tiêu tốn khác nhau hay mức độ tiết kiệm năng lượng hay hiệu suất phát sáng khác nhau là bình thường...do công nghệ rồi :D


Bài báo kia ghi tên đích danh bác Lợi là tác giả, chả phải ông lều báo nào phỏng vấn rồi chép lại đâu cụ.
Việc bác Lợi phán sai thì liên quan đến uy tín của bác ấy, các cụ nếu phát hiện ra sai nên chất vấn thẳng tác giả cho nó chính xác.
Vấn đề AC thắng DC có nhiều lý do, cụ thử mở mắt cho em mấy cái chính với hihi
Đối với động cơ điện, chả phải động cơ DC ưu việt gì hơn động cơ AC tuy nhiên trong một số trường hợp người ta vẫn dùng động cơ DC thay vì AC ví dụ để giảm tiêu thụ năng lượng trong các máy ĐH mà các cụ đang thảo luận :D
Nếu thế em xin phép buồn 1 phút.
Công nghệ Inverter có từ lâu rồi. AC->DC->AC được dùng cho máy xúc, băng tải, cần cẩu, đầu tầu hỏa v.v.v Tóm lại là những thiết bị có công xuất thay đổi.
Với điều hòa thì nó là công nghệ mới:))
Tại sao vậy?
Là vì áp dụng một công nghệ nào đó nó phải đáp ứng được yếu tố kinh tế. Có nghĩa là đủ rẻ để người ta mua, bán được số lượng lớn để có lãi. Đến cách đây hơn 10 năm người ta mới dũng cảm đưa vào lĩnh vực điều hòa và nay gặt hái quả ngọt.
Cũng có thể là đã từng có inverter động cơ DC. Điều này em ko dám chắc nhưng điều hòa hiện nay là động cơ AC.
Nhân tiện: AC thắng DC thế nào bsc có thể đọc ở đây.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Thomas_Edison
 
Chỉnh sửa cuối:

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Cụ xem thí nghiệm của các hãng và thương gia trên này thấy nó tiết kiệm thế còn gì.
Thằng nào làm thật thì em cũng nói luôn vì sợ méo mồm nên không dám khẳng định dùng inv tiết kiệm mấy chục %.
Để ra được con số cụ thể tiết kiệm được bao nhiêu % thì khó lắm cụ ạ. Vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Độ chênh nhiệt độ trong/ngoài phòng
- Vị trí đặt cục nóng
- Nhiệt độ bên ngoài
- Kết cấu tường của phòng
- Diện tiện bề mặt tường tiếp xúc trực tiếp với môi ngoài
- Tỉ lệ giữa công suất máy lạnh/khối tích phòng
- Số lượng thiết bị/người phát sinh nhiệt trong phòng.

Có một điều khi dùng inverter thì nên chọn dư công suất vì nếu thiếu thì máy chạy 100% công suất trong một thời gian khoảng 45 - 60 phút sau đó chỉ còn khoảng 50% công suất, ở trạng thái này thì sẽ tốn điện hơn điều hòa thường. Ở các website bán điều hòa thường ghi: dưới 15m2 nên dùng 9000BTU, 15 - 20m2 dùng 12BTU, nếu chính xác ra phải dựa trên khối tích nhưng do ngầm hiểu chiều cao trần phòng ngủ dưới 3,5m nên chọn theo m2 cũng không sao, những thông số này chỉ phù hợp với cho phòng ngủ với các thiết bị phát sinh nhiệt hạn chế (tivi, máy tính cá nhân) và dưới 4 người.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ xem thí nghiệm của các hãng và thương gia trên này thấy nó tiết kiệm thế còn gì.
Thằng nào làm thật thì em cũng nói luôn vì sợ méo mồm nên không dám khẳng định dùng inv tiết kiệm mấy chục %.
Các hãng nó cũng khôn lắm. Điều kiện so sánh là chiếc Inverter tốt nhất đấu với chiếc Non-inverter cùi bắp nhất. Dĩ nhiên, thực tế có thể ko đạt được điều kiện đó nhưng có tiết kiệm và lời tuyên bố là không sai( không nhất thiết phải đúng). Nếu người ta chứng minh là sai thì hãng vỡ mồm.:))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Ko có động cơ nào chạy tốc độ chậm thế đâu cụ, nó phải qua vài lần giảm tốc rồi thì mới xuống 90 v/ph được.
@ cụ Thắng: Điều hòa In nếu e ko nhầm thì nó chính là động cơ ba pha do ba pha thì mô men mở máy và kích thước động cơ trên công suất là nhỏ, biến tần nó làm 1 pha sang DC rồi thành ba pha quá dễ
Em cũng không để ý có giảm tốc hay không, vì ngày ấy SV còn ngơ ngơ, nhưng chú này to khủng khiếp và có lẽ là to nhất em nhìn thấy :D, nhưng hình như tốc độ nó thế cụ ạ, nó chạy máy cán thép....à hình như sau này nhà máy động cơ Việt-Hung có chế tạo được em này thì phái (không nhớ chế tạo hay sửa chữa nữa :D) thấy báo đài cũng ầm ĩ một thời :))
 

Cress

Xe tải
Biển số
OF-21899
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
353
Động cơ
499,830 Mã lực
Các hãng nó cũng khôn lắm. Điều kiện so sánh là chiếc Inverter tốt nhất đấu với chiếc Non-inverter cùi bắp nhất. Dĩ nhiên, thực tế có thể ko đạt được điều kiện đó nhưng có tiết kiệm và lời tuyên bố là không sai( không nhất thiết phải đúng). Nếu người ta chứng minh là sai thì hãng vỡ mồm.:))
Động cơ inv, nhất là dùng cho ứng dụng như điều hòa, dòng khởi động lớn, rõ ràng sẽ tiết kiệm điện hơn loại thường. Cái em muốn đề cập ở đây là nó có tiết kiệm đến mức như quảng cáo không.
Em thấy quảng cáo chạy mát đều, không khô mũi blabla nên vì có tí kinh nghiệm khoảng 20 năm làm nghề này nên mới ngứa tay bổ mấy nhát vào phím thôi.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Em cũng không để ý có giảm tốc hay không, vì ngày ấy SV còn ngơ ngơ, nhưng chú này to khủng khiếp và có lẽ là to nhất em nhìn thấy :D, nhưng hình như tốc độ nó thế cụ ạ, nó chạy máy cán thép....à hình như sau này nhà máy động cơ Việt-Hung có chế tạo được em này thì phái (không nhớ chế tạo hay sửa chữa nữa :D) thấy báo đài cũng ầm ĩ một thời :))
Cái động cơ của VH là chế tạo cho nhà máy xi măng của bọn e 250Kw, 0.4 Kv 500vg/ph, là cái đầu tiên và nóng như lò sưởi, tổng thời gian chạy chắc ko được 1 tháng :)), bán phế rồi.
Ở cty e có cái ĐC cán thép 6 KV-2500Kw, hình như là 500vg/ph, để hôm nào e chụp ảnh hầu cụ :D.

Động cơ inv, nhất là dùng cho ứng dụng như điều hòa, dòng khởi động lớn, rõ ràng sẽ tiết kiệm điện hơn loại thường. Cái em muốn đề cập ở đây là nó có tiết kiệm đến mức như quảng cáo không.
Em thấy quảng cáo chạy mát đều, không khô mũi blabla nên vì có tí kinh nghiệm khoảng 20 năm làm nghề này nên mới ngứa tay bổ mấy nhát vào phím thôi.
Chắc chắn là nếu cùng một điều kiện phòng, cùng điều kiện khí hậu bên ngoài thì ĐH Inv ko thể tiết kiệm đến 60% như cụ Thắng nói được, nhưng độ 30% thì có lẽ đúng.
ĐH thường ngoài việc khởi động liên tục và chạy với dòng max làm tổn thất trên dây dẫn và các thiết bị tăng cao thì còn do chế độ đóng cắt nhấp nhổm thì cũng làm cho nhiệt độ phòng, vách thấp hơn yêu cầu, điều này làm tăng sự trao đổi nhiệt giữa vách với môi trường bên ngoài và làm tổn thất thêm điện.
Tương tự như trên, điều hòa Inv ít làm khô mũi hơn là do ko hạ nhiệt độ xuống thấp hơn yêu cầu trong khi hạ nhiệt độ càng thấp thì càng làm % nước trong ko khí mất đi có nghĩa là càng bị khô mũi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cress

Xe tải
Biển số
OF-21899
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
353
Động cơ
499,830 Mã lực
em đg đc giao nhiệm vụ đi mua tủ lạnh, vào st điện mấy thấy ghi inverter tk 50% điện, nhưng mà đắt hơn khớ, vd cái inverter dung tich 400 lít thì bằng giá cái thường 630 lít. Lăn tăn quá
Em mua cái Tổ shi bà cuối năm ngoái, lốc cs giống cái trước,220w, tiền điện vẫn thế, nhưng đồ ăn nhét vào cái mới này nó tươi lâu hơn, cái nào để ngăn đá, thịt cá gì đấy thì toẹt vời luôn.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Hic có phải cứ cùng Watt là ra cùng Lument đâu cụ.
Cái đèn sợi đốt nó phải nung nóng dây tóc với đủ thứ xung quanh rồi mới phát sáng, cái đèn LED nó đâu có mất công vô bổ đó cho nên cùng độ sáng như nhau thì công suất tiêu tốn khác nhau hay mức độ tiết kiệm năng lượng hay hiệu suất phát sáng khác nhau là bình thường...do công nghệ rồi :D


Bài báo kia ghi tên đích danh bác Lợi là tác giả, chả phải ông lều báo nào phỏng vấn rồi chép lại đâu cụ.
Việc bác Lợi phán sai thì liên quan đến uy tín của bác ấy, các cụ nếu phát hiện ra sai nên chất vấn thẳng tác giả cho nó chính xác.
Vấn đề AC thắng DC có nhiều lý do, cụ thử mở mắt cho em mấy cái chính với hihi
Đối với động cơ điện, chả phải động cơ DC ưu việt gì hơn động cơ AC tuy nhiên trong một số trường hợp người ta vẫn dùng động cơ DC thay vì AC ví dụ để giảm tiêu thụ năng lượng trong các máy ĐH mà các cụ đang thảo luận :D
Em thì vẫn nghi ngờ cái vụ động cơ ĐC dùng cho điều hòa dân dụng (để bữa nào rỗi rãi em sẽ kiểm tra thử chú nhà em trước :D), bởi vì có mấy lý do sau:
- Nếu dùng động cơ nam châm vĩnh cửu đất hiếm (VD: neomidium) với đông cơ công suất lớn như điều hòa thì giá thành khá cao. Tiếp nữa, từ trường của loại này mạnh, nhưng độ bền nhiệt kém, nhất là với máy nén điều hòa công tác ở nhiệt độ khá cao (so với đồng cơ hoạt động trong điều kiện bình thường) => tuổi thọ động cơ không thể dài được (hoặc hiệu suất sẽ giảm theo thời gian)
- Động cơ này phải là loại không chổi than (Brushles DC - BLDC), như vậy việc điều khiển động cơ này là khá phức tạp, em nghĩ còn phức tạp hơn biến tần vì phải có thêm hệ cảm biến từ (hall sensor) để định vị vị trí tương đối Stato và Rotor, lại phải điều khiển moment....
- Nếu không dùng phương án cảm biến từ (Hall) thì lại dùng dạng động cơ xoay chiều đồng bộ....tuy nhiên phương án hiệu suất động cơ sẽ thấp (điều khiển gần giống động cơ bước - step motor) => không kinh tế
Tóm lại từ mấy nguyên nhân trên nên em vẫn nghi ngờ vụ máy nén dùng động cơ DC....
Nếu cụ nào có cái ảnh chụp phần bên trong cục nóng điều hòa bãi phọt lên để em và các cụ còn chém tiếp :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top