[Funland] Điện Biên Phủ trên không, 40 năm nhìn lại

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
He he cụ ơi trong cái ảnh của cụ có 3 cái hố, trên có 3 cái ụ mối, mỗi cái quay một hướng cụ ạ, có mỗi cái gần nhất là quay hướng vào nhà thôi :).
Cái hầm giữa "ăn cắp" cái nắp đậy của hầm bên này. Chỗ đấy là 2 cái nắp chồng lên nhau để cạnh cửa hầm. Cái xa nhất kg thấy rõ.
Nhưng mà cũng phải công nhận việc làm hầm toàn dựa vào kinh nghiệm "truyền miệng" là chủ yếu. Thế nên, kg phải ai cũng thực hành đúng. Ví dụ như vụ lấy thùng phi thay cống bêtông cốt thép như cụ Vịt đã nói.
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Cái hố phòng không bằng béton dạng giếng chịu lực ép ngang khá tốt.
Tại hiện trường bãi bom B52 ở Khâm thiên, trừ những hố nào trực tiếp trúng bom thì thành ao còn lại đều nguyên vẹn dù đổ ngang đổ ngửa.
Cũng có người dùng thùng phuy 200l chôn xuống đất làm hầm cá nhân song rất yếu. Ở Khâm thiên có 2 bà cháu trú trong hầm này bị bom nổ gần ép dẹp cái thùng lại. Die cả 2 :P
Beton hồi đó chắc làm bằng cốt thép chứ ko có cốt tre như bây giờ nhỉ. Giờ mà làm thì ô tô chạy bên cạnh cũng có khi rã ra từng mảng, chưa cần đến bom
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Cái hầm giữa "ăn cắp" cái nắp đậy của hầm bên này. Chỗ đấy là 2 cái nắp chồng lên nhau để cạnh cửa hầm. Cái xa nhất kg thấy rõ.
Nhưng mà cũng phải công nhận việc làm hầm toàn dựa vào kinh nghiệm "truyền miệng" là chủ yếu. Thế nên, kg phải ai cũng thực hành đúng. Ví dụ như vụ lấy thùng phi thay cống bêtông cốt thép như cụ Vịt đã nói.
2 cái hầm phía xa hơn có lỗ chui quay vào 2 cái cây :)).
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
2 cái hầm phía xa hơn có lỗ chui quay vào 2 cái cây :)).
Cụ chùi kính xem lại dùm em một cái. Cái hầm thứ 2 chẳng có cây nào mọc cạnh. Cái "cây" lơ lửng ven đường là cái kẻng báo động (làm bằng tà vẹt tàu hỏa) và được treo vào cây ở hầm đầu. :)) :))
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Xem độ bá đạo của PKNDVN nào (:|

Đêm 21-12-2102: 3 phút, bắn rơi tại chỗ 3 máy bay B-52

QĐND - Thứ Sáu, 21/12/2012, 18:47 (GMT+7)
QĐND Online – Ngày 21-12-1972, Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ chủ trương kiên quyết sử dụng không quân hiệp đồng với tên lửa đánh B-52. Tên lửa vẫn là lực lượng chủ yếu nhưng không quân phải cất cánh được từ đường băng ngắn hẹp, không đánh được thì tạo điều kiện cho tên lửa đánh. Quân chủng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng ra quyết định điều 2 tiểu đoàn tên lửa 71, 72 của Sư đoàn 363 tăng cường cho Hà Nội. Khẩn trương điều lực lượng pháo phòng không từ Thanh Hóa ra kết hợp với không quân bảo vệ tên lửa.
Bị thiệt hại nặng nề trong đêm 20-12, nên không quân Mỹ bắt đầu thay đổi thủ đoạn, xác định tên lửa là đối tượng chủ yếu của B-52.
Ban ngày, địch sử dụng 180 lần chiếc máy bay chiến thuật của không quân và hải quân đánh phá ga Hàng Cỏ và Sở Công an Hà Nội, nhà máy điện Yên Phụ, Bộ Giao thông Vận tải, cầu Phủ Lý và 6 đợt đánh vào khu vực thị xã Thanh Hóa.
3 máy bay B-52 đã bị bộ đội tên lửa tiêu diệt trong đêm 21 rạng sáng 22-12-1972. Ảnh tư liệu Đêm 21 rạng sáng 22-12, địch huy động 24 lần chiếc B-52 và 36 lần chiếc máy bay chiến thuật hộ tống vào đánh sân bay và bệnh viện Bạch Mai, Giáp Bát, Văn Điển…Ngoài ra, 30 lần chiếc máy bay F-4, F-105 vào đánh các khu vực Bắc Giang, ga Kép, sân bay Yên Bái, cảng Hải Phòng, Cát Bi và An Lão.
Phát huy chiến thắng của ba đêm trước, bộ đội tên lửa tiếp tục đánh đạt hiệu suất chiến đấu cao, chỉ trong 3 phút đã bắn rơi tại chỗ 3 chiếc B-52.
Lúc 3 giờ 42 phút, từ trận địa thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội), Tiểu đoàn 57 (Trung đoàn 261) bắn 2 quả tên lửa, tiêu diệt một B-52 rơi xuống Chợ Bến, Hòa Bình.
Cùng thời điểm đó, tại trận địa Thượng Thụy, Gia Lâm, Hà Nội, Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Chấn cùng kíp chiến đấu của Tiểu đoàn 78 (Trung đoàn 257) cũng phóng 2 đạn, tiêu diệt một chiếc B-52 nữa, rơi xuống khu vực huyện Thanh Miện, Hải Dương.
Sau 2 trận trên 3 phút, vào lúc 3 giờ 45 phút, bằng 2 quả đạn, với chế độ bám sát bằng tay, phương pháp điều khiển đón nửa góc, Tiểu đoàn 93 (Trung đoàn 261) bắn rơi chiếc B-52 thứ ba trong đêm. Chiếc máy bay này rơi tại Đuôi Cá, Quỳnh Lôi, Quỳnh Phụ, Thái Bình.
Cũng trong đêm 21 rạng sáng 22-12, quân và dân miền Bắc bắn rơi 2 máy bay F-4, 2 máy bay A-7, một chiếc F-111, một chiếc A-6, một chiếc RA-50 và một chiếc F-105.

http://qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/406/408/408/221002/Default.aspx

Bá đạo =D>
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngày bé em nhớ có bài thơ gì mà có 2 câu sau:

Siêu âm biến thành siêu đun nước.
Cánh pháo đài bay hóa máng dài
...

Có lão nào nhớ ko nhể
 

Đại_Bàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124769
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
696
Động cơ
385,650 Mã lực
Em nghĩ trong chiến dịch ĐBP trên không 12 ngày đêm tại HN không thiếu đạn SA - 2 ( không nối tầng thì báo và có người đính chính thông tin rồi )

Cá nhân em là lính tên lửa sư 367 thuộc tiểu đoàn lắp đạn nên em đoán khả năng lắp đạn không kịp :D ( chỉ là phỏng đoán của em thôi )
 

Đại_Bàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124769
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
696
Động cơ
385,650 Mã lực
Nhiều bác CCB PKKQ đã khẳng định như thế ạ, lắp đạn không kịp, ta không lường được là nó oánh cấp tập với cường độ cao như thế!
Pháo phòng không của ta bố trí ở Thái Nguyên bắn rơi B52 quả là có 1 không 2, pháo PK 100 có thể bắn tầm cao 10.000m có thể diệt B52
Thật thế à cụ , em phỏng đoán cũng được đấy chứ :D , có khi chuyển sang làm dự báo thời tiết thì hay nhờ :D

Phỏng đoán lắp đạn không kịp vì em tính số lượng đạn phải đưa lên bệ bắn trung bình là 2 , thời gian lắp trung bình 20 phút là quen tay , vì đạn được bảo quản riêng từng phần như đầu radar , đầu nổ , nhiên liệu 2 loại riêng trong bình hình tròn , tầng khô ( tầng đẩy ) riêng , tầng ướt riêng , lắp xong lại phải nạp mấy thứ nữa cho riêng từng kíp bắn riêng , nhanh thì đến bệ trong tầm 30 phút ( trận địa HN ) , mà 1 trận HN bắn hết 200 quả thì lắp bằng máy cũng không kịp nên em thấy tên lửa đời mới toàn sẵn sàng hết chỉ có nạp ướt là xong hay như loại PAC của Mỹ thì khô ( nếu không nhầm ) và triển khai trong vài phút là rất tiết kiệm thời gian
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nài, ứ phải là kẻng làm bằng tà vẹt tầu hỏa đâu nhá :))
Ý cụ Lầm là kẻng đó phải là vỏ bom hay vỏ bình oxy.... ???
Cụ phóng ảnh to lên và nhìn lại hộ em với. Tà vẹt sắt thời đấy khác với tà vẹt beton thời nay, còn tà vẹt gỗ thì kg ai làm kẻng. :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Thì đúng là tà vẹt mà. Em buồn cười là vì lão Gấu lọ mọ cầm kính lúp soi ảnh.

Đường sắt mình thời trước toàn tà vẹt sắt khum khum gần như thuyền. Sau này đến tà vẹt gỗ (thông thì phải) tẩm dầu, rồi mới đến tà vẹt bê tông. Thời tà vẹt sắt và tà vẹt gỗ, tụi em tuyền đi nhổ đinh bù loong.

Mai em lại up mớ ảnh nữa nhá.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nhiều bác CCB PKKQ đã khẳng định như thế ạ, lắp đạn không kịp, ta không lường được là nó oánh cấp tập với cường độ cao như thế!
Pháo phòng không của ta bố trí ở Thái Nguyên bắn rơi B52 quả là có 1 không 2, pháo PK 100 có thể bắn tầm cao 10.000m có thể diệt B52
Cái giề chớ tàu bay ổn định ở độ cao 10 cây số thời cao pháo 100 ly bắn theo phần tử radar rơi ngon :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em nghĩ trong chiến dịch ĐBP trên không 12 ngày đêm tại HN không thiếu đạn SA - 2 ( không nối tầng thì báo và có người đính chính thông tin rồi )

Cá nhân em là lính tên lửa sư 367 thuộc tiểu đoàn lắp đạn nên em đoán khả năng lắp đạn không kịp :D ( chỉ là phỏng đoán của em thôi )
Đúng là đạn tên lửa lúc đó thừa thãi song là đạn niêm cất trong kho. Đạn chưa lắp.
Song đạn sẵn sàng chiến đấu thì thiếu thậm tệ.
Mồm 1 ông chính ủy, papa của 1 tay bạn, em không nhớ rõ là của trung đoàn Cờ đỏ hay Thành loa của sư 361 thời đó đã bẩu: B52 nó mà đánh tiếp theo nhịp mấy ngày đầu, không nghỉ ăn Noel thì kết cục chiến dịch không biết như thế nào
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cái giề chớ tàu bay ổn định ở độ cao 10 cây số thời cao pháo 100 ly bắn theo phần tử radar rơi ngon :))
Dùng 100mm để bắn mấy con UAV là ngon nhất. Thời đấy UAV từ biển bay vào toàn vè vè theo "lộ trình" vạch sẵn. Bỗng nghe cái đùng 1 phát, giật mình nhìn lên đã thấy UAV lộn nhào... :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Dùng 100mm để bắn mấy con UAV là ngon nhất. Thời đấy UAV từ biển bay vào toàn vè vè theo "lộ trình" vạch sẵn. Bỗng nghe cái đùng 1 phát, giật mình nhìn lên đã thấy UAV lộn nhào... :D
Em e pháo 100 không với tới được UAV vì nó thường bay cực cao. Thường cỡ 17 cây.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em e pháo 100 không với tới được UAV vì nó thường bay cực cao. Thường cỡ 17 cây.
Cụ nhầm với SR71 (có người lái) rồi. UAV thời đấy là mấy con "ong bắp cầy" được phóng lên bằng bệ phóng như là tên lửa (từ tàu sân bay), sau khi bay vào quay film xong thì trở về tầu và hạ cánh... bằng dù (chứ kg hạ cánh bằng đường băng như UAV thời bây giờ).
Chính mắt em thấy được 2 lần UAV rơi bởi 100mm. :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Còn một vụ thảm sát nữa, có khi còn hơn Khâm Thiên, xảy ra vào chiều 23:12/1972 khi máy bay Mỹ ném bom "xóa sổ" làng Yên Bệ, Hoài Đức, Hà Tây. Vệt bom dài xới tung ngôi làng, hơn 170 người đã chết.

Có cụ nào có thông tin chi tiết về vụ này ko?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Còn một vụ thảm sát nữa, có khi còn hơn Khâm Thiên, xảy ra vào chiều 23:12/1972 khi máy bay Mỹ ném bom "xóa sổ" làng Yên Bệ, Hoài Đức, Hà Tây. Vệt bom dài xới tung ngôi làng, hơn 170 người đã chết.

Có cụ nào có thông tin chi tiết về vụ này ko?
Thế thời đây là "tác phẩm" của đám ném bom chiến thuật. Đếch phải tội của B52
 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,165
Động cơ
455,168 Mã lực
Thế thời đây là "tác phẩm" của đám ném bom chiến thuật. Đếch phải tội của B52
Chắc ở Yên Bệ có đơn vị bộ đội hay cơ quan nào đó nên bị máy bay cường kích đánh, còn B52 toàn bay đêm, vụ này đúng là ít thấy đài báo lúc đó nói, còn các vụ ném bom ở Khâm Thiên, An Dương, ga Hàng Cỏ, bệnh viện Bạch Mai, ga Gia Lâm thì các bài viết và quay phim nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top