[Funland] Điện Biên Phủ trên không, 40 năm nhìn lại

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,456
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Bác huyphong có biết bomicen là cái gì không
Bao năm nay cái cơ quan đầu não nằm ngay đội cấn
Nhưng ng làm cơ quan ấy hy sinh không ít
290 Lạc Long Quân - Tây Hồ - Hà Nội
Đoạn này là đoạn nào hả Dì? Từ Ciputra ra đén đấy có xa ko? em ít qua đoạn này.
 

Inox75

Xe tăng
Biển số
OF-6790
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
1,560
Động cơ
557,080 Mã lực
Nơi ở
Trên quả đất này thôi
Nhà cháu đọc thông tin trên nhiều nguồn và cả trên thớt này nói về việc Cụ Hồ đã đoán đc bọn Mẽo sẽ dùng B52 đánh Hn, cháu thấy cụ giỏi thật tiên đoán đc cả những việc sẽ xảy ra. Cháu thấy các cụ CCB và mọi người thế hệ ông cha hay gọi Cụ Hồ là Ông Cụ nhà mình. Nghe nó thân thương và trìu mến thế. Cảm giác như người thân trong gia đình mình. Chắc trên thế giới chả có ông nào đc cả dân tộc gọi bằng cái tên như thế: Ông Cụ nhà mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực


CS giao thông đứng bảo vệ trả tù binh không biết có đòi tiền mãi lộ không nhỉ? :))
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực


CS giao thông đứng bảo vệ trả tù binh không biết có đòi tiền mãi lộ không nhỉ? :))
:D GT đâu mà GT, hồi í cả CA và BĐ mặc quân phục rống hệt nhau, khác cái là CA thi vàng, BĐ thì xanh lá cây, bỏ áo tong quần hết.
CA mãi đến tầm năm 8o mới chuyển sang kiểu khác.
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
290 Lạc Long Quân - Tây Hồ - Hà Nội
Đoạn này là đoạn nào hả Dì? Từ Ciputra ra đén đấy có xa ko? em ít qua đoạn này.
Nó ở gần chợ bưởi hơn đi thằng thụy khuê ra xhợ bưởi rẽ phải đi qua võng thị nó nằm bên tay phải định vào công binh hay hóa học
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nào. Hà Nội 1972





Bệnh viện Bạch Mai



Sản xuất hố tránh bom



B52 ném bom

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hải Phòng, tháng 12/1972

Khu Hạ Lý bị phá hủy





Cao xạ bảo vệ Hải Phòng



Đường phố Hải Phòng 1972



 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tiếp nhé, cả nhà

Hải Phòng, 1972
Hỏa Lò, 1/1/1973



B52 thì cũng vào bếp, nhá



Này thì phi công

 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,408 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hình này lột tả đầy đủ sự mất mát. Đau quá!

 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực


Đố các cụ, tại sao trên nóc công sự lại làm vồng lên kiểu tổ mối thế kia?
Để người đi đỡ bị tụt vào :)). Ngày xưa phố nhà em đầy hố thế này, không hề có che chắn. 1 lần em lơ đễnh đi bị rơi xuống tý thì gãy chân, máu me đầm đìa. Mùa hè khi mưa to phố ngập hết cái đám hố này trở nên cực kỳ nguy hiểm, đã có người rơi xuống chết đuối, chả cần Mẽo ném bom, hic.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Để người đi đỡ bị tụt vào :)). Ngày xưa phố nhà em đầy hố thế này, không hề có che chắn. 1 lần em lơ đễnh đi bị rơi xuống tý thì gãy chân, máu me đầm đìa. Mùa hè khi mưa to phố ngập hết cái đám hố này trở nên cực kỳ nguy hiểm, đã có người rơi xuống chết đuối, chả cần Mẽo ném bom, hic.
Các hàm ếch kia có chăng cũng chỉ có tác dụng tránh mảnh bom đạn. Các cụ có lưu ý thấy cửa của tất cả các hàm ếch đều hướng về phía nhà???
Tại Hanoi thì người ta đậy miệng các hố phòng không bằng nắp béton tròn và các hố phòng không đều cao hơn mặt đất quãng 10cm để tránh ngập nước, tránh người lỡ chân bước xuống. Bình thường, khi không báo động, các nắp hầm phòng không cũng gác 1/2 trên miệng hầm, tạo khoảng trống đủ để 1 người lớn chui lọt khi cần thiết.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế


Các hàm ếch kia có chăng cũng chỉ có tác dụng tránh mảnh bom đạn. Các cụ có lưu ý thấy cửa của tất cả các hàm ếch đều hướng về phía nhà???
Tại Hanoi thì người ta đậy miệng các hố phòng không bằng nắp béton tròn và các hố phòng không đều cao hơn mặt đất quãng 10cm để tránh ngập nước, tránh người lỡ chân bước xuống. Bình thường, khi không báo động, các nắp hầm phòng không cũng gác 1/2 trên miệng hầm, tạo khoảng trống đủ để 1 người lớn chui lọt khi cần thiết.
Cụ chuẩn.
Hố phòng không này chỉ để tránh mảnh bom, bom bi và tránh bị sức ép bom làm sập hầm khi bom nổ gần (có trường hợp bom nổ hất nghiêng cả hố bê tông nhưng người kg sao. Còn bom tạ, bom tấn mà cái trúng thì thành cái .... ao cả rồi, chẳng hầm nào tránh được.

Miệng hố lúc đầu được che bằng 2 nửa nắp bê tông hình bán nguyệt. Một nửa che sẵn, nửa còn lại để 1 bên. Khi người nhẩy xuống nấp sẽ với tay kéo tấm còn lại để che toàn bộ nắp (tất nhiên trên miếng đậy cũng có làm sẵn 2 lỗ thông hơi phòng khi bị nhà đổ đè lên....).

Tuy nhiên, cái "ụ đất" mà em nói chỉ có từ năm 1972, lúc đó Mỹ bắt đầu dùng bom xuyên. Bom xuyên là một loại bom chùm - 1 bom mẹ chứa khoảng 200 bom con. Mỗi bom con to bằng cái bắp chuối, dùng để đánh xe tăng, xe bọc thép, rada, pháo cao xạ... thế nhưng Mẽo bắt đầu dùng để đánh công sự, hầm chữ A.... của dân thường thay cho bom bi đã bắt đầu mất hiệu quả.

Khi bom xuyên rơi xuống gặp vật cản, bom sẽ xuyên qua được lớp đất khoảng vài chục cm hoặc 5-10cm bê tông rồi mới phát nổ. Do đó khi bom xuyên được qua lớp vỏ hầm, chui tọt vào trong mới nổ thì người trong hầm sẽ thăng hết (do sức ép, sức nóng như B40) mặc dù hầm kg bị sao cả. Vì vậy, để chống loại này, các hố công sự được đắp thêm cái "ụ mối" như hình, bom xuyên chỉ khoan xuống được hết lớp đất gặp bêtông là nổ luôn. Ụ mối chỉ đắp được 1 nửa, nửa còn lại để chui xuống nên người ta chọn bên nắp mở gần tường nàh che chắn. Khi bom rơi bao giờ cũng lao xiên (như mưa rào). Nếu rơi xuống từ phía đường sẽ gặp ụ mối, rơi từ phía trong thì đã có tường che chắn....

Em cũng nói thêm, đối với hầm đất chữ A. Để chống bom xuyên, người ta cải tiến bằng cách dưới lớp vì kèo sẽ dải thêm một lớp thân cây đường kính 10cm, trên đắp đất dầy lên 1m thì bom xuyên cũng chịu. Đối với hầm cũ, nếu kg có điều kiện làm lại thì kết nùn rơm (đánh con cúi rơm) bọc quanh hầm, quăng thêm vài bó rơm dầy cỡ 1m lên hầm thì cũng OK. Hầm chữ A nhà em đêm 18/12 cũng lãnh 1 quả bom xuyên, nhưng trúng quả bom độn (bom nhựa). Sau trận bom, khi chui ra khỏi hầm thì thấy nó mắc kẹt giữa lớp rơm. Hú vía.

Bây giờ mà chống bom xuyên chắc đơn giản hơn nhiêu, chỉ cần căng trên nóc hầm một lớp lưới B40 thì bom xuyên chắc mắc lại và nổ trên đó luôn.... Nhưng chiến tranh qua rồi, hồi sau sẽ rõ. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực




Cụ chuẩn.
Hố phòng không này chỉ để tránh mảnh bom, bom bi và tránh bị sức ép bom làm sập hầm khi bom nổ gần (có trường hợp bom nổ hất nghiêng cả hố bê tông nhưng người kg sao. Còn bom tạ, bom tấn mà cái trúng thì thành cái .... ao cả rồi, chẳng hầm nào tránh được.

Miệng hố lúc đầu được che bằng 2 nửa nắp bê tông hình bán nguyệt. Một nửa che sẵn, nửa còn lại để 1 bên. Khi người nhẩy xuống nấp sẽ với tay kéo tấm còn lại để che toàn bộ nắp (tất nhiên trên miếng đậy cũng có làm sẵn 2 lỗ thông hơi phòng khi bị nhà đổ đè lên....).

Tuy nhiên, cái "ụ đất" mà em nói chỉ có từ năm 1972, lúc đó Mỹ bắt đầu dùng bom xuyên. Bom xuyên là một loại bom chùm - 1 bom mẹ chứa khoảng 200 bom con. Mỗi bom con to bằng cái bắp chuối, dùng để đánh xe tăng, xe bọc thép, rada, pháo cao xạ... thế nhưng Mẽo bắt đầu dùng để đánh công sự, hầm chữ A.... của dân thường thay cho bom bi đã bắt đầu mất hiệu quả.

Khi bom xuyên rơi xuống gặp vật cản, bom sẽ xuyên qua được lớp đất khoảng vài chục cm hoặc 5-10cm bê tông rồi mới phát nổ. Do đó khi bom xuyên được qua lớp vỏ hầm, chui tọt vào trong mới nổ thì người trong hầm sẽ thăng hết (do sức ép, sức nóng như B40) mặc dù hầm kg bị sao cả. Vì vậy, để chống loại này, các hố công sự được đắp thêm cái "ụ mối" như hình, bom xuyên chỉ khoan xuống được hết lớp đất gặp bêtông là nổ luôn. Ụ mối chỉ đắp được 1 nửa, nửa còn lại để chui xuống nên người ta chọn bên nắp mở gần tường nàh che chắn. Khi bom rơi bao giờ cũng lao xiên (như mưa rào). Nếu rơi xuống từ phía đường sẽ gặp ụ mối, rơi từ phía trong thì đã có tường che chắn....

Em cũng nói thêm, đối với hầm đất chữ A. Để chống bom xuyên, người ta cải tiến bằng cách dưới lớp vì kèo sẽ dải thêm một lớp thân cây đường kính 10cm, trên đắp đất dầy lên 1m thì bom xuyên cũng chịu. Đối với hầm cũ, nếu kg có điều kiện làm lại thì kết nùn rơm (đánh con cúi rơm) bọc quanh hầm, quăng thêm vài bó rơm dầy cỡ 1m lên hầm thì cũng OK. Hầm chữ A nhà em đêm 18/12 cũng lãnh 1 quả bom xuyên, nhưng trúng quả bom độn (bom nhựa). Sau trận bom, khi chui ra khỏi hầm thì thấy nó mắc kẹt giữa lớp rơm. Hú vía.

Bây giờ mà chống bom xuyên chắc đơn giản hơn nhiêu, chỉ cần căng trên nóc hầm một lớp lưới B40 thì bom xuyên chắc mắc lại và nổ trên đó luôn.... Nhưng chiến tranh qua rồi, hồi sau sẽ rõ. :D
He he cụ ơi trong cái ảnh của cụ có 3 cái hố, trên có 3 cái ụ mối, mỗi cái quay một hướng cụ ạ, có mỗi cái gần nhất là quay hướng vào nhà thôi :).
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực




Cụ chuẩn.
Hố phòng không này chỉ để tránh mảnh bom, bom bi và tránh bị sức ép bom làm sập hầm khi bom nổ gần (có trường hợp bom nổ hất nghiêng cả hố bê tông nhưng người kg sao. Còn bom tạ, bom tấn mà cái trúng thì thành cái .... ao cả rồi, chẳng hầm nào tránh được.


Bây giờ mà chống bom xuyên chắc đơn giản hơn nhiêu, chỉ cần căng trên nóc hầm một lớp lưới B40 thì bom xuyên chắc mắc lại và nổ trên đó luôn.... Nhưng chiến tranh qua rồi, hồi sau sẽ rõ. :D
Cái hố phòng không bằng béton dạng giếng chịu lực ép ngang khá tốt.
Tại hiện trường bãi bom B52 ở Khâm thiên, trừ những hố nào trực tiếp trúng bom thì thành ao còn lại đều nguyên vẹn dù đổ ngang đổ ngửa.
Cũng có người dùng thùng phuy 200l chôn xuống đất làm hầm cá nhân song rất yếu. Ở Khâm thiên có 2 bà cháu trú trong hầm này bị bom nổ gần ép dẹp cái thùng lại. Die cả 2 :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top