[Funland] Điềm lành cho đất nước?

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Công đầu là của D Đình Nghệ, người đầu tiên oánh được quân ngoại, bằng việc mang quân từ Thanh Hóa ra đánh Nam Hán, mang độc lập tự chủ cho dân Việt. Ngô Quyền là kế thừa, là con nuôi- giả tử của D Đình Nghệ,

Sau này ngay cả như cụ Phan Bội Châu cũng có chỗ sai lầm, nói Ngô Quyền là Tổ trung hưng của VN.
Cụ có nhằm không dịa ?
😢😢😢
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Không phải cụ ơi!
Em người làng Vẽ đây. Đình Chèm cách đình làng em quãng hơn 1km và rất đẹp. Đẹp cả về kiến trúc và thế đất (nhìn ra khúc sông trước mặt).
Theo các cụ làng em nói chuyện thì Đức Ông là có thật và là người vùng này. Giờ văn bia trong đình Chèm còn ghi rõ sự tích, công trạng của Đức Ông
Còn nếu cụ đòi hỏi phải có data kiểu 4.0 thì ngay cả sử TQ thế thôi, chúng nó cũng hoang biên lắm. Nhưng có một điều xác quyết rằng, dù là truyền thuyết hay dã sử thì bắt buộc sự kiện, nhân vật đó phải thực sự có gì đó là thật.

Còn về mặt địa lý thì theo Tiến sĩ Bùi Xuân Đính: Chèm là từ Việt cổ, gốc là ''T"lem'', sau phiên ra âm Hán - Việt là Từ Liêm. Theo bài Minh trên quả chuông đúc năm 948 ở Đông Ngạc thì xa xưa, có một thôn Thượng Từ Liêm tức làng Chèm, và thôn Hạ Từ Liêm gồm hai làng Đông Ngạc và Nhật Tảo. Theo các bậc cao niên trong làng, xưa kia, làng còn có tên chữ là Thụy Điềm (một kiểu phát âm khác của ''T' lem''), sau đổi thành Thụy Hương, rồi lại đổi thành Thụy Phương. Như vậy, tên làng Chèm đã được Hán - Việt hóa để đặt cho tên cho huyện Từ Liêm được lập năm 621...

Kính cụ!
Để khẳng định một nhân vật lịch sử có thật thì phải dựa vào 2 yếu tố:
- Thông tin để lại trong chính sử: nhân vật này không có
- Tính hợp lý của nhân vật trong mắt xích lịch sử, vai trò không thể thiếu: chưa có sự kiện cụ thể nào được ghi trong chính sử cần tới sự có mặt của cụ này. Chúng ta chấp nhận có thể cụ ấy tên khác, hoặc sử quên ghi thì cũng cần có những mắt xích để lại.

Trong khi đó, câu chuyện cụ về Ông Trọng có rất nhiều điểm bất hợp lý, mâu thuẫn với các thông tin chính sử cả về sự kiện, thời gian, danh xưng...

Ở diễn đàn lịch sử có rất nhiều ý kiến 2 chiều, cụ đọc qua để biết luận điểm các bên:

Một bài viết khác rất hay bằng tiếng Anh, không những đưa ra lập luận và chứng cứ cho thấy nhân vật Ông Trọng không có thực mà còn có những quan điểm thú vị lý giải quá trình hình thành truyền thuyết này. Theo đó đây là một kế hoạch có tính toán nhằm mục đich chính trị.

Nhà cháu không hoàn toàn ngả theo quan điểm nào, nhưng những chứng cứ và luận điểm khoa học cho thấy khả năng tồn tại một ông Trọng có thực rất thấp so với khả năng ngược lại.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Để khẳng định một nhân vật lịch sử có thật thì phải dựa vào 2 yếu tố:
- Thông tin để lại trong chính sử: nhân vật này không có
- Tính hợp lý của nhân vật trong mắt xích lịch sử, vai trò không thể thiếu: chưa có sự kiện cụ thể nào được ghi trong chính sử cần tới sự có mặt của cụ này. Chúng ta chấp nhận có thể cụ ấy tên khác, hoặc sử quên ghi thì cũng cần có những mắt xích để lại.

Trong khi đó, câu chuyện cụ về Ông Trọng có rất nhiều điểm bất hợp lý, mâu thuẫn với các thông tin chính sử cả về sự kiện, thời gian, danh xưng...

Ở diễn đàn lịch sử có rất nhiều ý kiến 2 chiều, cụ đọc qua để biết luận điểm các bên:

Một bài viết khác rất hay bằng tiếng Anh, không những đưa ra lập luận và chứng cứ cho thấy nhân vật Ông Trọng không có thực mà còn có những quan điểm thú vị lý giải quá trình hình thành truyền thuyết này. Theo đó đây là một kế hoạch có tính toán nhằm mục đich chính trị.

Nhà cháu không hoàn toàn ngả theo quan điểm nào, nhưng những chứng cứ và luận điểm khoa học cho thấy khả năng tồn tại một ông Trọng có thực rất thấp so với khả năng ngược lại.
có cái bản kỷ của ông này mà, của tq nhé, về chèm có bia cổ mà
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
có cái bản kỷ của ông này mà, của tq nhé, về chèm có bia cổ mà
Bia cổ chưa có ý nghĩa nhiều vì nhiều nhân vật truyền thuyết cũng có bia. Sử TQ không có cụ ợ, họ nhắc đến "Ông Trọng" là nói về tượng người thời Tần Thuỷ Hoàng, không nhắc gì đến nhân vật bên ta.
Góp thêm 1 bài viết tham khảo:
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Dương Đình Nghệ là nhân vật đầu tiên của Việt Nam, dùng quân đội mà đánh thắng hoàn toàn được quân xâm lược.

Đấy là nhân vật tối quan trọng của lịch sử quân sự Việt Nam. Chỉ có người Thanh Hóa, đông đảo, đầu óc, sức khỏe mạnh mới làm được như vậy. Trước đó thua hết.
Cụ đọc sách nào vậy ạ. Em không thấy đâu có thông tin như cụ nói.
- Sách chỉ ghi DĐN bị KCT độc chết. NQ đem quân từ đất AC ra CL để diệt phản loạn và chuẩn bị kháng chiến đánh xâm lược....
Em vắn tắt vậy thôi
 

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
330
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Người miền Bắc TQ, như nước Tần, người ngợm khỏe, giỏi cưỡi ngựa, nó đánh cho các dân bờ biển, miền Nam như Tề, Sở, ...chạy mất dép. Làm gì có chuyện 1 ông phương Nam lên làm đại ca ? ngựa thì ko biết cưỡi, cung ko biết bắn.
Thể chất của người Bắc Bộ như ở Từ Liêm làm gì mà to với khỏe.
Ông này mới ở thượng cổ về hay sao mà phán như đúng rồi thế nhể.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Bia cổ chưa có ý nghĩa nhiều vì nhiều nhân vật truyền thuyết cũng có bia. Sử TQ không có cụ ợ, họ nhắc đến "Ông Trọng" là nói về tượng người thời Tần Thuỷ Hoàng, không nhắc gì đến nhân vật bên ta.
Góp thêm 1 bài viết tham khảo:
e chắc có lần chém với bạn bên chèm và thua mà, đúng cụ ý luôn, bên tàu họ cũng có văn bia, có cả bản kỷ riêng, hôm nào e hỏi lại nó đã
 

Shoptot102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-795231
Ngày cấp bằng
30/10/21
Số km
1,564
Động cơ
35,416 Mã lực
Tuổi
44
Màu men còn mới thế kia Trần với Lý cái gì.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ở Hà Nội, như chùa Hương Tích đâu có phải là hàng thật đâu, hàng fake của chùa HTich ở Hà Tĩnh, Các miếu thờ như thần Đồng Cổ, cũng ko phải ở đó, đa số là ở T Hóa.
Lý do là các vua đầu tiên như D Đình Nghệ, Ngô Quyền, hay thời cận đại đều từ đây ra cả.
Về chùa Hương Tích ở Hà Tây và Hà Tĩnh mà cụ trích gốc là do Duoeng Đình Nghệ hay Ngô Quyền là lý do là chưa đúng. Hương Tích ngoài này được lập do chúa Trịnh Sâm là để chiều lòng một bà phi được sủng ái quê Hà Tĩnh, bà này mộ đạo và là đệ tử chùa Hương Sơb- Hà Tĩnh. Khi theo chúa Trịnh ra Thăng long, bà này buồn rầu do phải xa Chùa cũ, Chúa Trịnh thấy vậy liền đặt tên cho Hương Sơn để bà kia đỡ nhớ nhà. Giờ còn chữ của Trịnh Sâm ngay cửa động Hương Tích " Nam Thiên Đệ nhất Động"
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Về chùa Hương Tích ở Hà Tây và Hà Tĩnh mà cụ trích gốc là do Duoeng Đình Nghệ hay Ngô Quyền là lý do là chưa đúng. Hương Tích ngoài này được lập do chúa Trịnh Sâm là để chiều lòng một bà phi được sủng ái quê Hà Tĩnh, bà này mộ đạo và là đệ tử chùa Hương Sơb- Hà Tĩnh. Khi theo chúa Trịnh ra Thăng long, bà này buồn rầu do phải xa Chùa cũ, Chúa Trịnh thấy vậy liền đặt tên cho Hương Sơn để bà kia đỡ nhớ nhà. Giờ còn chữ của Trịnh Sâm ngay cửa động Hương Tích " Nam Thiên Đệ nhất Động"
Cụ giải thích có lý. Em không nghĩ chùa Hương ở Hà Tây lại là bản sao của chùa Hương ở Hà Tĩnh được. Có thể chỉ giống nhau cái tên.
Còn cái "tích" là các vị vua quê Thanh Hóa xây chùa Hương ở Hà Nội cho phi tần quê xứ Nghê đi lễ khỏi phải về quê lễ chùa là do 1 ông nhà văn đưa ra - Giáo sư Bùi Văn Nguyên, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh (nơi có chùa Hương Hà Tĩnh). Việc ông nhà văn đưa ra cho đến giờ vẫn không có cơ sở khoa học nào, tuy nhiên lại có nhiều người tin do ... thà tin lầm hơn bỏ sót.
Về dòng chảy của lịch sử thì miền Thanh Nghệ nói chung ngày xưa là vùng đất biên viễn, xa xôi hẻo lánh, rừng thiêng nước độc từ thời cổ đại, trung đại. Vùng Thanh Nghệ được du nhập văn hóa từ miền bắc theo các cuộc khai hoang mở rộng lãnh thổ hoặc từ người bị đi đày. Do đó, khó có chuyện ngược đời kiểu "mang củi về rừng" khi nói chùa Hương Hà Nội là bản sao chùa Hương Hà Tĩnh được.
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,385
Động cơ
475,581 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Giờ cần phải xác định lại nhiều thông tin.
Nếu các nhà khảo cổ cho rằng dấu hiệu có từ thời nhà Trần thì đúng là vô cùng quý giá. Nhưng em vẫn nghi ngờ.
- Cần xác định vị trí phát hiện
- Xác định niên đại một cách khoa học

99% là tro cốt của phật tử rồi, còn nói của Trần Nhân Tông thì hơi khó các cụ ạ, có thể là các thiền sư, nhà sư thôi , cũng có thể vài chục, 1 trăm năm trước....
Tro cốt mà bỏ hũ đồng cũng lần đầu tiên em thấy
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
Bia cổ chưa có ý nghĩa nhiều vì nhiều nhân vật truyền thuyết cũng có bia. Sử TQ không có cụ ợ, họ nhắc đến "Ông Trọng" là nói về tượng người thời Tần Thuỷ Hoàng, không nhắc gì đến nhân vật bên ta.
Góp thêm 1 bài viết tham khảo:
Truyền thuyết nào cũng là dựa trên nhân vật/ nhiều nhân vật có thật thôi. Thánh Gióng, Lý Ông Trọng, v.v... đều là những nhân vật được dân huyền thoại hóa trên cơ sở nhân vật/ nhóm nhân vật có thật.
Dĩ nhiên đã là truyền thuyết thì ko thể giống nhân vật thật 100%. Ngay cả thời 4.0 bây giờ 1 anh lái xe hôm trước đỡ em bé rơi từ chung cư xuống hôm sau trở thành người hùng mà đã có hàng trăm dị bản cả trên báo chí lẫn trên cái chợ giời OF này, phân tích từng tích tắc từ cái video đt, v.v... đừng nói những nhân vật từ thời cách đây hàng trăm, hàng nghìn năm!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Giờ cần phải xác định lại nhiều thông tin.
Nếu các nhà khảo cổ cho rằng dấu hiệu có từ thời nhà Trần thì đúng là vô cùng quý giá. Nhưng em vẫn nghi ngờ.
- Cần xác định vị trí phát hiện
- Xác định niên đại một cách khoa học

99% là tro cốt của phật tử rồi, còn nói của Trần Nhân Tông thì hơi khó các cụ ạ, có thể là các thiền sư, nhà sư thôi , cũng có thể vài chục, 1 trăm năm trước....
Tro cốt mà bỏ hũ đồng cũng lần đầu tiên em thấy
Ảnh vị trí phát hiện 2 "cổ vật"
Khu-Vuc-Phat-Hien-2-.jpg

Khu vực phát hiện hiện vật.
Hu-Co-2.jpg

Cận cảnh 1 bình đồng.
Hu-Co-1.jpg


Nhận xét nhân em:
- Bình bằng kim loại có độ dày khá mỏng, chỉ khoảng trên dưới 1mm (xem vết vỡ ở miệng bình).
- Độ đồng đều kích thước hình học rất cao, là dạng bình tròn xoay và có đáy phẳng.
- Bề mặt bình trơn, có 2 đường rãnh gần miệng bình.
=> Về phương pháp gia công tạo thành cái bình: Để tạo được cái bình đồng này thì phải dùng phương pháp miết trên máy tròn xoay và CÓ KHUÔN. Còn lại tất cả các phương pháp khác gần như là không thể.
Bình đồng không có hoa văn: Hoa văn thể hiện được giai đoạn lịch sử của nghệ thuật, việc tạo hoa văn trên bình đồng càng dễ. Nhưng đây là bình trơn, có nghĩa là họ không muốn tạo tác nghệ thuật lên vỏ bình (hơi lạ).
(Video tham khảo công nghệ miết)
Sản phẩm công nghệ miết hiện đại: Để miết được bình như thế này thì đáy bình thường là rất phẳng và bắt buộc phải có khuôn kim loại bên trong khi gia công.
mt-cp1500g-8-5ltr-rjkart-original-imafkfdjgaghhjeu.jpeg

Nhưng công nghệ miết có khuôn mới chỉ có lịch sử ra đời được khoảng hơn 100 năm trở lại đây. (từ khi có máy công cụ để gia công). Niên đại thời nhà Trần thì cả thế giới chưa thể làm được cái bình nào có mức độ như thế.
Có một số công nghệ sản xuất đồ đồng thời cổ đại:
- Đúc đồng: Sẽ ra những vật có hình thức tương tự như chuông đồng, trống đồng dưới đây: Độ dày thành rất lớn, khối lượng nặng, và có thể nhìn rõ mép ghép khuôn
trong-dong-gia-co.jpg

- Gò đồng: Sẽ tạo ra những câu đối hoành phi bằng đồng hoặc những cái nồi đồng dưới đây: (khó tạo hình được kích thước hình học"tuyệt đối", luôn để lại dấu vết về gò.
cvth2015050369ddf4f1-735f-4d00-a153-fde627710dc9.jpg

The-Pot-Warehouse-Indian-copper-planter-hand-beaten1_2048x.jpg


(Em đặt tít này để câu view thôi các cụ ạ, không phải tuyên giáo cái gì đâu.)
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,385
Động cơ
475,581 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Ảnh vị trí phát hiện 2 "cổ vật"
Khu-Vuc-Phat-Hien-2-.jpg

Khu vực phát hiện hiện vật.
Hu-Co-2.jpg

Cận cảnh 1 bình đồng.
Hu-Co-1.jpg


Nhận xét nhân em:
- Bình bằng kim loại có độ dày khá mỏng, chỉ khoảng trên dưới 1mm (xem vết vỡ ở miệng bình).
- Độ đồng đều kích thước hình học rất cao, là dạng bình tròn xoay và có đáy phẳng.
- Bề mặt bình trơn, có 2 đường rãnh gần miệng bình.
=> Về phương pháp gia công tạo thành cái bình: Để tạo được cái bình đồng này thì phải dùng phương pháp miết trên máy tròn xoay và CÓ KHUÔN. Còn lại tất cả các phương pháp khác gần như là không thể.
Bình đồng không có hoa văn: Hoa văn thể hiện được giai đoạn lịch sử của nghệ thuật, việc tạo hoa văn trên bình đồng càng dễ. Nhưng đây là bình trơn, có nghĩa là họ không muốn tạo tác nghệ thuật lên vỏ bình (hơi lạ).
(Video tham khảo công nghệ miết)
Sản phẩm công nghệ miết hiện đại: Để miết được bình như thế này thì đáy bình thường là rất phẳng và bắt buộc phải có khuôn kim loại bên trong khi gia công.
mt-cp1500g-8-5ltr-rjkart-original-imafkfdjgaghhjeu.jpeg

Nhưng công nghệ miết có khuôn mới chỉ có lịch sử ra đời được khoảng hơn 100 năm trở lại đây. (từ khi có máy công cụ để gia công). Niên đại thời nhà Trần thì cả thế giới chưa thể làm được cái bình nào có mức độ như thế.
Có một số công nghệ sản xuất đồ đồng thời cổ đại:
- Đúc đồng: Sẽ ra những vật có hình thức tương tự như chuông đồng, trống đồng dưới đây: Độ dày thành rất lớn, khối lượng nặng, và có thể nhìn rõ mép ghép khuôn
trong-dong-gia-co.jpg

- Gò đồng: Sẽ tạo ra những câu đối hoành phi bằng đồng hoặc những cái nồi đồng dưới đây: (khó tạo hình được kích thước hình học"tuyệt đối", luôn để lại dấu vết về gò.
cvth2015050369ddf4f1-735f-4d00-a153-fde627710dc9.jpg

The-Pot-Warehouse-Indian-copper-planter-hand-beaten1_2048x.jpg


(Em đặt tít này để câu view thôi các cụ ạ, không phải tuyên giáo cái gì đâu.)
Rất có lý.
Hũ này có thể chỉ là các vật dụng phổ thông được sx hàng loạt ở thời đại gần đây.
Đồ đúc em thấy đều có chữ hoặc các hình hoạ
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Ảnh vị trí phát hiện 2 "cổ vật"
Khu-Vuc-Phat-Hien-2-.jpg

Khu vực phát hiện hiện vật.
Hu-Co-2.jpg

Cận cảnh 1 bình đồng.
Hu-Co-1.jpg


Nhận xét nhân em:
- Bình bằng kim loại có độ dày khá mỏng, chỉ khoảng trên dưới 1mm (xem vết vỡ ở miệng bình).
- Độ đồng đều kích thước hình học rất cao, là dạng bình tròn xoay và có đáy phẳng.
- Bề mặt bình trơn, có 2 đường rãnh gần miệng bình.
=> Về phương pháp gia công tạo thành cái bình: Để tạo được cái bình đồng này thì phải dùng phương pháp miết trên máy tròn xoay và CÓ KHUÔN. Còn lại tất cả các phương pháp khác gần như là không thể.
Bình đồng không có hoa văn: Hoa văn thể hiện được giai đoạn lịch sử của nghệ thuật, việc tạo hoa văn trên bình đồng càng dễ. Nhưng đây là bình trơn, có nghĩa là họ không muốn tạo tác nghệ thuật lên vỏ bình (hơi lạ).
(Video tham khảo công nghệ miết)
Sản phẩm công nghệ miết hiện đại: Để miết được bình như thế này thì đáy bình thường là rất phẳng và bắt buộc phải có khuôn kim loại bên trong khi gia công.
mt-cp1500g-8-5ltr-rjkart-original-imafkfdjgaghhjeu.jpeg

Nhưng công nghệ miết có khuôn mới chỉ có lịch sử ra đời được khoảng hơn 100 năm trở lại đây. (từ khi có máy công cụ để gia công). Niên đại thời nhà Trần thì cả thế giới chưa thể làm được cái bình nào có mức độ như thế.
Có một số công nghệ sản xuất đồ đồng thời cổ đại:
- Đúc đồng: Sẽ ra những vật có hình thức tương tự như chuông đồng, trống đồng dưới đây: Độ dày thành rất lớn, khối lượng nặng, và có thể nhìn rõ mép ghép khuôn
trong-dong-gia-co.jpg

- Gò đồng: Sẽ tạo ra những câu đối hoành phi bằng đồng hoặc những cái nồi đồng dưới đây: (khó tạo hình được kích thước hình học"tuyệt đối", luôn để lại dấu vết về gò.
cvth2015050369ddf4f1-735f-4d00-a153-fde627710dc9.jpg

The-Pot-Warehouse-Indian-copper-planter-hand-beaten1_2048x.jpg


(Em đặt tít này để câu view thôi các cụ ạ, không phải tuyên giáo cái gì đâu.)
em hóng khi nào mở bên trong ra mới rõ được có đúng tư duy của cụ nói không?
Về cơ bản để xác định niên đại cổ vật ko cần suy đoán, mà chỉ cần xác định đồng vi C là đủ.Vì đay là tro cốt thì việc này quá đơn giản
 
Chỉnh sửa cuối:

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
em hóng khi nào mở bên trong ra mới rõ được có đứng tư duy của cụ nói không?
Về cơ bản để xác định niên đại cổ vật ko cần suy đoán, mà chỉ cần xác định đồng vi C là đủ.Vì đay là tro cốt thì việc này quá đơn giản
Phương pháp đồng vị C không dùng để xác định niên đại cổ vật không phải là thực thể sống được.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Truyền thuyết nào cũng là dựa trên nhân vật/ nhiều nhân vật có thật thôi. Thánh Gióng, Lý Ông Trọng, v.v... đều là những nhân vật được dân huyền thoại hóa trên cơ sở nhân vật/ nhóm nhân vật có thật.
Dĩ nhiên đã là truyền thuyết thì ko thể giống nhân vật thật 100%. Ngay cả thời 4.0 bây giờ 1 anh lái xe hôm trước đỡ em bé rơi từ chung cư xuống hôm sau trở thành người hùng mà đã có hàng trăm dị bản cả trên báo chí lẫn trên cái chợ giời OF này, phân tích từng tích tắc từ cái video đt, v.v... đừng nói những nhân vật từ thời cách đây hàng trăm, hàng nghìn năm!
Truyền thuyết có cái dựa trên nhân vật có thật, có cái phản ánh ước mơ hay nỗi sợ hãi của người dân.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Nguồn gốc của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là do Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông sáng lập
Các cụ tham khảo Trần Nhân Tông toàn tập của TS Lê Mạnh Thát _2006( HT Trí Siêu)
Thái thượng hoàng
Ngày 9 tháng 3 âm lịch năm Quý Tỵ (tức ngày 16 tháng 4) năm 1293, Trần Nhân Tông truyền ngôi cho thái tử Trần Thuyên – tức hoàng đế Trần Anh Tông – rồi lên làm Thái thượng hoàng. Anh Tông tặng vua cha tôn hiệu là Hiến Nghiêu Quang Thánh Thái Thượng Hoàng Đế (憲堯光聖太上皇帝)
Năm sau (1294), Thượng hoàng xuất gia tu Phật tại hành cung Vũ Lâm (Ninh Bình). Dựa trên dữ liệu từ Thánh đăng ngữ lục, tiến sĩ Lê Mạnh Thát phỏng đoán rằng Nhân Tông đã nhận được tâm ấn từ Tuệ Trung Thượng sĩ.
Bên cạnh đó, Nhân Tông vẫn tham gia cùng Anh Tông trị nước. Tháng 8 âm lịch năm 1294, quân Ai Lao xâm lấn Đại Việt lần hai và Thượng hoàng lại thân chinh đánh dẹp. Quân Việt do Nhân Tông chỉ huy đã đánh tan quân Ai Lao, đồng thời thu được nhiều tù binh và chiến lợi phẩm.
Nhân Tông cũng chủ trì tiếp phái bộ Lý Trọng Tân - Tiêu Phương Nhai của nhà Nguyên vào năm 1295 (trong dịp này Nhân Tông đã sáng tác bài Tiến sứ Bắc Lý Trọng Tân, Tiêu Phương Nhai – một trong hơn 30 bài thơ hiện còn lưu hành của ông)
Sau đó, năm 1296 hai vua Trần sai Trần Khắc Dụng và Phạm Thảo qua Nguyên để thỉnh Đại tạng kinh về Đại Việt, và được Nguyên Thành Tông chấp thuận.

Tháng 10 (âm lịch) năm 1299, Nhân Tông rời đến Yên Tử (Quảng Ninh), lấy pháp danh Hương Vân Đại Đầu đà (香雲大頭陀) và tu hành theo thập nhị đầu-đà (mười hai điều khổ hạnh). Ông còn có đạo hiệu là Trúc lâm đại đầu đà (竹林大頭陀), hay Trúc Lâm đại sĩ (竹林大士) và Giác hoàng Điều ngự (覺皇調御)
Vào thế kỷ 11-13, Phật giáo Đại Việt tồn tại chủ yếu dựa trên 3 dòng thiền Tì-ni-đa-lưu-chi, Thảo Đường và Vô Ngôn Thông. Điều ngự đã hợp nhất các tông phái này vào dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, còn gọi là Thiền phái Trúc Lâm.
Đây được xem là giáo hội thống nhất đầu tiên của đạo Phật tại Việt Nam. Thiền phái Trúc Lâm vừa tiếp thu nền tảng Phật giáo Nam Á và thiền Đông Độ, vừa sử dụng các giá trị văn hóa Việt Nam và khuyến khích Phật tử cống hiến cho xã hội trên nền tảng Từ bi – Trí tuệ của Phật pháp. Bản thân Điều ngự không chỉ an cư tại Yên Tử, mà còn tổ chức nhiều buổi thuyết pháp cho tăng chúng ở các chùa như Phổ Minh (Thiên Trường), Sùng Nghiêm (Chí Linh), Vĩnh Nghiêm (Lạng Giang) và Báo Ân – Siêu Loại (nay thuộc Gia Lâm, Hà Nội). Ông cũng xây dựng nhiều tự viện và đi giáo hóa trong cả nước, kể cả ở thôn quê lẫn thành thị. Trên cương vị là thượng hoàng-thiền sư, ông đã dạy dân bài trừ các tập tục mê tín, dị đoan và tu dưỡng đức hạnh theo giáo pháp Thập thiện (mười điều thiện).
trích nguồn internet
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top