- Biển số
- OF-73831
- Ngày cấp bằng
- 25/9/10
- Số km
- 20,089
- Động cơ
- 622,206 Mã lực
cụ đọc ko kỹ thôi, em nói phần tro cốt mà?Phương pháp đồng vị C không dùng để xác định niên đại cổ vật không phải là thực thể sống được.
cụ đọc ko kỹ thôi, em nói phần tro cốt mà?Phương pháp đồng vị C không dùng để xác định niên đại cổ vật không phải là thực thể sống được.
Độ chính xác sẽ không cao cụ ợ, vì không biết tro cốt còn lẫn bao nhiêu những thứ ngoại lai đưa vào trong quá trình hoả táng (tro của gỗ, quần áo, đồ dùng...) làm thay đổi tỷ lệ đồng vị phóng xạ ngay tại thời điểm hoả táng. Người ta cần thực thể sống toàn vẹn là vì vậy (mẩu xương, mẩu gỗ, vỏ sò...)cụ đọc ko kỹ thôi, em nói phần tro cốt mà?
Có bột mới gột nên hồ, ko có cái có thật thì chả phản ảnh được cái gì trong con người cả (dù chỉ là trong mơ hay nỗi sợ hãi)Truyền thuyết có cái dựa trên nhân vật có thật, có cái phản ánh ước mơ hay nỗi sợ hãi của người dân.
nhất trí mí cụ. đại thể vi sai 30-40 nămĐộ chính xác sẽ không cao cụ ợ, vì không biết tro cốt còn lẫn bao nhiêu những thứ ngoại lai đưa vào trong quá trình hoả táng (tro của gỗ, quần áo, đồ dùng...) làm thay đổi tỷ lệ đồng vị phóng xạ ngay tại thời điểm hoả táng. Người ta cần thực thể sống toàn vẹn là vì vậy (mẩu xương, mẩu gỗ, vỏ sò...)
Vậy thì cái nhân vật hoặc ước mơ của nhân dân được lấy ra làm cảm hứng sáng tác là có thật thôi, chứ nhân vật phóng tác thì không có thật. Cũng như mây mưa sấm chớp là có thật, rồng là phóng tác.Có bột mới gột nên hồ, ko có cái có thật thì chả phản ảnh được cái gì trong con người cả (dù chỉ là trong mơ hay nỗi sợ hãi)
Ối sai nhiều đó cụ, hàng nghìn năm. Sai số 30-40 năm khi mẫu vật đạt tính nguyên vẹn, không lẫn ngoại lai. Giả dụ thả vài cục than đá vào đốt thì tro cốt thu được có thể ra niên đại vài triệu năm.nhất trí mí cụ. đại thể vi sai 30-40 năm
BIết ngay là cụ liên hệ. Linh vật cổ tích vẫn khác với á thần á thánh trong truyền thuyết, ko cào bằng 2 thứ được.Vậy thì cái nhân vật hoặc ước mơ của nhân dân được lấy ra làm cảm hứng sáng tác là có thật thôi, chứ nhân vật phóng tác thì không có thật. Cũng như mây mưa sấm chớp là có thật, rồng là phóng tác.
không thể cháy hết cốt được cụ ah. vả lại khi làm xét nghiệm họ cũng không lấy nhũng mẫu như cụ lo lắng đâu. vì đó là chuyên môn của họỐi sai nhiều đó cụ, hàng nghìn năm. Sai số 30-40 năm khi mẫu vật đạt tính nguyên vẹn, không lẫn ngoại lai. Giả dụ thả vài cục than đá vào đốt thì tro cốt thu được có thể ra niên đại vài triệu năm.
Tiên Dung - Chử Đồng Tử, Thánh Gióng, Âu Cơ - Lạc Long Quân là xây dựng trên nhân vật nào, hay chỉ là những vị thầnh thánh phản ánh ước mơ của nhân dân về sự bất tử, về quyết tâm chống giặc ngoại xâm, về một nguồn gốc linh thiêng của người Việt?BIết ngay là cụ liên hệ. Linh vật cổ tích vẫn khác với á thần á thánh được huyền thoại hóa, ko cào bằng 2 thứ được.
Con người như Lê Lợi là có thật, rùa thần trả kiếm là huyền thoại từ huyền thoại của dân gian.
Như e đã nói, các vị á thánh đó (cụ kể thiếu hoặc nhầm lẫn 1 trong tứ bất tử) là nhân vật/ nhóm nhân vật có thật được huyền thoại hóa.Tiên Dung - Chử Đồng Tử, Thánh Gióng, Âu Cơ - Lạc Long Quân là xây dựng trên nhân vật nào, hay chỉ là những vị thầnh thánh phản ánh ước mơ của nhân dân về sự bất tử, về quyết tâm chống giặc ngoại xâm, về một nguồn gốc linh thiêng của người Việt?
Nhà cháu đang nói về tình trạng không cháy hết đấy. Ví dụ than đá có cháy hết đâu, hết thì đã không còn carbon, không ảnh hưởng đến tỷ lệ đồng vị của tro cốt. Giả dụ carbon 14 của cơ thể người thời đó chiếm tỷ lệ 1% (đại loại vậy cho dễ diễn đạt), sau 1 chu kỳ bán rã 5700 năm còn 0,5%. Tuy nhiên do than đá cháy không hết, lẫn nhiều carbon có tỷ lệ đồng vị 14 thấp hơn nhiều vào tro cốt, kéo tụt mức C14 về 0,1% ngay tại thời điểm sau hoả táng. Mẫu vật thu được ngày nay sẽ còn dưới 0,1% và phương pháp đồng vị cho ra kết quả trên 100.000 năm. Đó là lý do vì sao xem xét tro cốt hoả táng rất khó xác định niên đại.không thể cháy hết cốt được cụ ah. vả lại khi làm xét nghiệm họ cũng không lấy nhũng mẫu như cụ lo lắng đâu. vì đó là chuyên môn của họ
Nhà cháu ko định nhắc đến Tứ bất tử vì bà Liễu Hạnh là nhân vật có thật.Như e đã nói, các vị á thánh đó (cụ kể thiếu hoặc nhầm lẫn 1 trong tứ bất tử) là nhân vật/ nhóm nhân vật có thật được huyền thoại hóa.
Tiện thể, nhiều người e nói chuyện vẫn khăng khăng Đức Phật Thích Ca, Chúa Jesus là nhân vật cổ tích, không có thật đấy.
Bên TQ 10 năm gần đây quy hoạch gọn gàng mồ mã, nghĩa trang trên toàn quốc, tất cả các mồ mã nghĩa trang tự phát ảnh huong đến quy hoạch đất đai môi trường cảnh quan đều được di dời giải tỏa triệt để.Mồ mả đang yên đang lành lại đi đào lên
Còn nhớ gương dàn lãnh đạo NĐ khóa trước, đang yên đang lành lại đi làm dự án nạo vét sông dẫn đến động long mạch nên đi là loạt.
Ở VN còn những chỗ như vậy, còn những người tu hành vậy thật tuyệt.Giờ nếu cụ nào thực sự thích khám phá, tìm hiểu về lịch sử Trúc lâm thì nên leo từ sườn Tây Yên Tử. Còn rất nhiều di tích cổ thậm chí hoang phế nhưng đó thực sự là những thánh tích từ thời Trần xuyên suốt thời gian.
Năm 2011, em và vài người bạn đã theo hướng dẫn của 2 người đi rừng địa phương, leo từ phía Bắc Giang lên. Thực sự không biết tả ra sao nhưng với em, em cảm thấy ngập chìm tronh cả 1 pho sử Phật Giáo Trúc lâm nói riêng và VN nói chung. Đã gặp nhưng am, thất nhỏ mà vẫn được các nhà tu hành thời nay dùng. Quang cảnh hết sức đơn sơ, giản dị. Hỏi 2 người đi rừng hướng dẫn thì họ nói có những người chỉ gặp 1 lần, lần sau vào là họ đã rút sâu nữa vào rừng, tránh giao tiếp. Dân đi rừng thỉnh thoảng để gạo, muối, dầu ăn để cúng dường....
Tới đoạn gần lên tới đỉnh, đường đi cực khó thì cách đó khoang 500m có 1 cái lều lợp lá, bọn em gắng tiếp cận thì gặp ( có lẽ cơ duyên) 1 nhà tu hành trẻ, người này vô tình biết em từ những năm 200x, do cậu ta ( à nên gọi là sư Ông mới đúng) lúc đó là kế toán cho cômg trường bạn em là chủ nhiệm tại Nam Đồng. Em cũng nghe phong phanh đã đi tu vì hồi đó, bản thân nc em cũng thấy cậu này có căn quả đi tu kho chỉ ăn chay dù bọn em nhậu nhẹt ngay bên cạnh.
Rất vui khi 2 bên nhận ra nhau, thực sự là duyên cơ. Em quan sát thì túp lều đơn sơ, lợp lá rừng, chỉ có 1 ban thờ Phật đơn giản, không điện không nước. Em hỏi ăn uống ra sao thì được trả lời, thỉnh thoảng dân gặp thì cúng tí gạo tí muối còn lại là tự trồng và vặt rau rừng để ăn.
Gian bếp ( gọi là bếp cho oai) là 1 túp lều nhỏ cách đó hơn chục mét, chỉ có 3 ông đầu rau, 2 cái nồi và 1 hũ muối, chai tương! Em nể quá, vái 3 vái và xin góp chút gọi là nhưng cậu ta lắc đầu, em quay sang nhờ 2 ông kia là cầm tiền, nếu lần sau đi rừng thì mua hộ ít gạo muối.
Giờ thì không biết cậu ta đã thế nào vì em chưa có tgian đi lại từ hướng đó nữa.
Em chả biết xác định tuổi khảo cổ như thế nào. Có đúng hay không đúng thì nếu như 2 cái bình bằng đồng kia mà được chôn từ thời nhà Trần thì phải ...xuyên không mang bình từ thế kỷ 20 về thế kỷ 13.em hóng khi nào mở bên trong ra mới rõ được có đúng tư duy của cụ nói không?
Về cơ bản để xác định niên đại cổ vật ko cần suy đoán, mà chỉ cần xác định đồng vi C là đủ.Vì đay là tro cốt thì việc này quá đơn giản
có lẽ cụ chưa hiểu ý em thôi.Nhà cháu đang nói về tình trạng không cháy hết đấy. Ví dụ than đá có cháy hết đâu, hết thì đã không còn carbon, không ảnh hưởng đến tỷ lệ đồng vị của tro cốt. Giả dụ carbon 14 của cơ thể người thời đó chiếm tỷ lệ 1% (đại loại vậy cho dễ diễn đạt), sau 1 chu kỳ bán rã 5700 năm còn 0,5%. Tuy nhiên do than đá cháy không hết, lẫn nhiều carbon có tỷ lệ đồng vị 14 thấp hơn nhiều vào tro cốt, kéo tụt mức C14 về 0,1% ngay tại thời điểm sau hoả táng. Mẫu vật thu được ngày nay sẽ còn dưới 0,1% và phương pháp đồng vị cho ra kết quả trên 100.000 năm. Đó là lý do vì sao xem xét tro cốt hoả táng rất khó xác định niên đại.
Nhà cháu đâu lo lắng cho chuyên môn của các nhà khảo cổ, nhà cháu nói về việc cụ mong chờ dùng phương pháp C14 xác định tro cốt thôi.
Trái lại , chưa mở bình ra thì chưa thể khẳng dịnh làm bằng công nghệ gì.Em chả biết xác định tuổi khảo cổ như thế nào. Có đúng hay không đúng thì nếu như 2 cái bình bằng đồng kia mà được chôn từ thời nhà Trần thì phải ...xuyên không mang bình từ thế kỷ 20 về thế kỷ 13.
Cái bình trông vậy thôi chứ cả đống công nghệ hiện đại mới có thể làm ra được đấy. Công nghệ chế tác đến thế kỷ 18 chưa làm nổi.
Vì mồ mả của lãnh đạo và cha mẹ ông bà vẫn được quy hoạch không gian và được giới âm dương gia chính thống (nuôi và đào tạo bởi nhà nước) chọn thời gian và địa điểm lập mộ phần.Bên TQ 10 năm gần đây quy hoạch gọn gàng mồ mã, nghĩa trang trên toàn quốc, tất cả các mồ mã nghĩa trang tự phát ảnh huong đến quy hoạch đất đai môi trường cảnh quan đều được di dời giải tỏa triệt để.
Bên đó có thấy động mồ mã chi mô, cả nước phát triển ầm ầm, bền vững giàu có.