[Funland] Điểm báo: Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,833
Động cơ
582,344 Mã lực
trái hay không trái em không quan tâm. Có cụ còn dọa đội ký Fta là làm trái kia kìa. Ggu gây hệ lụy như báo chí đã nêu.
Làm trái hay không cần tìm hiểu đội đàm phám FTA được giao nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ thế nào. Nếu anh được giao phải tìm hiểu, rà soát tất cả các thoả thuận liên quan đang áp dụng để ra phương án đàm phán thoả thuận có lợi nhất mà anh chưa hoàn thành trách nhiệm thì có thể là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể là:

- Đội đàm phán chứng minh đã phát hiện vấn đề và báo cáo cho cấp có thẩm quyền lưu ý, cân nhắc trước khi thông qua, kí kết thì chả lỗi gì cả. Lúc đó thằng thông qua và kí phải giải trình, nếu hợp lý (kiểu thiệt cái cụ thể, nhưng lợi cái tổng thể...) thì OK, nếu không giải trình được thì xem xét trách nhiệm.
- Đội đàm phán không phát hiện vấn đề do rà soát không kĩ, đến khi vấn đề xảy ra mới à, ờ, em không để ý thì có thể xem xét tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (ở đây là thiệt hại kinh tế cho nhà nước nhiều tỷ đồng).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ có chi tiết thoả thuận bù giá thế nào cụ đưa lên đây tham khảo chứ em đọc trên gúc toàn thấy nói là ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân.
Làm trái hay không cần tìm hiểu đội đàm phám FTA được giao nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ thế nào. Nếu anh được giao phải tìm hiểu, rà soát tất cả các thoả thuận liên quan đang áp dụng để ra phương án đàm phán thoả thuận có lợi nhất mà anh chưa hoàn thành trách nhiệm thì có thể là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể là:

- Đội đàm phán chứng minh đã phát hiện vấn đề và báo cáo cho cấp có thẩm quyền lưu ý, cân nhắc trước khi thông qua, kí kết thì chả lỗi gì cả. Lúc đó thằng thông qua và kí phải giải trình, nếu hợp lý (kiểu thiệt cái cụ thể, nhưng lợi cái tổng thể...) thì OK, nếu không giải trình được thì xem xét trách nhiệm.
- Đội đàm phán không phát hiện vấn đề do rà soát không kĩ, đến khi vấn đề xảy ra mới à, ờ, em không để ý thì có thể xem xét tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (ở đây là thiệt hại kinh tế cho nhà nước nhiều tỷ đồng).
Em không có cầm thỏa thuận tại đây. Và có lẽ thỏa thuận cũng đóng dấu "mật" vô đó nên chắc khó công khai đấy.
Còn theo như những thông tin báo chí và đại biểu quốc hội nên thì ngoài ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế cá nhân (tương tự như một số dự án khác nhưng ở đây có thời gian ưu đãi dài hơn nhiều lần).
Thì điều khoản quan trọng và tốn tiền nhất (bù giá) là PVN phải bao tiêu 100% sản lượng nhà máy bất chấp tình trạng thị trường Và giá mua theo giá xăng dầu nhập khẩu + với 7% theo giá nhập khẩu. Điều khoản này KHÔNG link với thuế gì nên các FTA đàm phán thuế không liên quan và không ảnh hưởng đến hiệu lực của điều khoản ưu đãi bù giá. Do đó, bảo đàm phán FTA gây thiệt hại cho khoản bù giá là không chính xác.
Báo chí viết do FTA giảm thuế nên mới bù giá là do họ tự link 2 việc độc lập vào với nhau là sai. Còn mục đích viết sai như vậy để làm gì thì em không rõ.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Cụ đọc GGU (Goverment Guarantee Undertaking) rồi à, mà sao chém ghê thế. Vậy đặt trường hợp, thuế NK từ 7% về 5% thì công thức tính giá sf áp 5% và NN phải bù thêm 2% nữa. Vậy sao khẳng định việc bù giá ko link đến lộ trình giảm thuế.
đúng là khó tiếp cận được cái ggu kia nhưng giờ Nspr co. ltd nó chả quan tâm gì đến thuế má nk cả. Nó cứ xuất hàng và phát hóa đơn với 7% plus thôi
 

Vu_Gia

Xe đạp
Biển số
OF-779377
Ngày cấp bằng
5/6/21
Số km
35
Động cơ
34,071 Mã lực
Tuổi
37
Cụ đọc GGU (Goverment Guarantee Undertaking) rồi à, mà sao chém ghê thế. Vậy đặt trường hợp, thuế NK từ 7% về 5% thì công thức tính giá sf áp 5% và NN phải bù thêm 2% nữa. Vậy sao khẳng định việc bù giá ko link đến lộ trình giảm thuế.
Em tưởng bù giá ở đây có nghĩa PVN phải mua giá cao hơn giá xăng nhập khẩu nếu thuế về dưới 7% thôi chứ. Như vậy PVN phải mua giá cao hơn giá xăng nhập khẩu, cuối cùng người tiêu dùng trả. Chứ ngân sách thì thiệt gì cụ nhỉ. Nếu xét tổng thể, 2 nhà máy lọc dầu nội địa, bao tiêu sản lượng dầu thô đảm bảo an ninh năng lượng nội địa, 100% nhu cầu xăng dầu trong nước thì miễn là xăng đạt chuẩn thì về cơ bản em nghĩ là tổng thế có lợi cho đất nước chứ nhỉ. Giả dụ như biển đông có vấn đề, nguồn cung nhập khẩu cắt đứt, thì VN cũng không lo thiếu xăng dầu. Theo em hiểu là thế, chưa kể còn việc làm, thu ngân sách, thuế thu nhập, VAT các thứ… cho tỉnh Thanh Hoá. Hay em hiểu sai nhỉ
 

BMW Z69

Xe buýt
Biển số
OF-757158
Ngày cấp bằng
12/1/21
Số km
527
Động cơ
52,898 Mã lực
Tuổi
72
3/4 đời phó tổng Ns là bạn em (trừ madam xinh đẹp). em không phải dân thuật nên không care 'tổ hợp các tiêu chuẩn ' gì gì đó.
muốn biết Dq Ns đạt cái gì, cần nâng cấp cái gì thì alo là có ngay.
Cụ quen nhiều nhỉ?
Em chỉ hỏi cụ 1 câu duy nhất thôi. Đã có QCVN quy định về Mức 5 đối với xăng dầu chưa?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ đọc GGU (Goverment Guarantee Undertaking) rồi à, mà sao chém ghê thế. Vậy đặt trường hợp, thuế NK từ 7% về 5% thì công thức tính giá sf áp 5% và NN phải bù thêm 2% nữa. Vậy sao khẳng định việc bù giá ko link đến lộ trình giảm thuế.
Cụ hơi nhầm lẫn.
Đầu tiên là cam kết giá với NSRP theo GGU là bằng với giá nhập khẩu + 7% giá nhập khẩu. Điều khoản này không link với điều khoản thuế. Tại sao xăng dầu của NSRP lại cao hơn xăng dầu nhập khẩu 7%? Đây là điều khoản đàm phán để "bảo hộ sản xuất trong nước". Người ta nói rằng chính phủ sẽ thu thuế nhập khẩu của xăng dầu nhập khẩu = 7% và giá của xăng dầu nhập khẩu (sau khi cộng thuế nhập khẩu) sẽ = giá xăng dầu của NSRP.
Tuy nhiên, khi xăng dầu được miễn thuế (thuế 0%) thì thằng NSRP được duy trì mức giá = (Xăng dầu nhập khẩu) x (1+ 7%).
Theo quy luật thị trường thì sản phẩm NSRP làm sao cạnh tranh khi giá cao hơn tới 7% so với thằng nhập?
Nhưng vì GGU quy định bắt buộc PVN phải bao tiêu 100% sản phẩm với giá đó.
Nên phải hiểu là PVN phải trả thêm 7% giá kia vì thỏa thuận GGU. Mà tiền PVN chính là tiền ngân sách chứ sao nữa.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,833
Động cơ
582,344 Mã lực
Cụ hơi nhầm lẫn.
Đầu tiên là cam kết giá với NSRP theo GGU là bằng với giá nhập khẩu + 7% giá nhập khẩu. Điều khoản này không link với điều khoản thuế. Tại sao xăng dầu của NSRP lại cao hơn xăng dầu nhập khẩu 7%? Đây là điều khoản đàm phán để "bảo hộ sản xuất trong nước". Người ta nói rằng chính phủ sẽ thu thuế nhập khẩu của xăng dầu nhập khẩu = 7% và giá của xăng dầu nhập khẩu (sau khi cộng thuế nhập khẩu) sẽ = giá xăng dầu của NSRP.
Tuy nhiên, khi xăng dầu được miễn thuế (thuế 0%) thì thằng NSRP được duy trì mức giá = (Xăng dầu nhập khẩu) x (1+ 7%).
Theo quy luật thị trường thì sản phẩm NSRP làm sao cạnh tranh khi giá cao hơn tới 7% so với thằng nhập?
Nhưng vì GGU quy định bắt buộc PVN phải bao tiêu 100% sản phẩm với giá đó.
Nên phải hiểu là PVN phải trả thêm 7% giá kia vì thỏa thuận GGU. Mà tiền PVN chính là tiền ngân sách chứ sao nữa.
Nghí Sơn bán giá xăng là X đồng thì nhà nước sẽ thu một khoản thuế nhập khẩu xẳng dầu từ Nghi sơn là X nhân với y% (y là thuế nhập khẩu xăng dầu tại thời điểm). Sau đó nhà nước sẽ trả lại cho Nghi sơn một khoản bù thuế nhằm mục đích bảo hộ/ưu đãi/khuyến khích đầu tư cho Nghi Sơn một khoản tiền là X nhân với 7%. Sau khi khấu trừ hai khoản với nhau thì:
Nếu y>7 thì nhà nước thu từ Nghi sơn số tiền Y=X nhân (y-7)
Nếu y=7 nhà nước không thu đồng nào từ Nghi Sơn
Nếu y<7 nhà nước bù cho Nghi sơn số tiền Y= X nhân (7-y)

Tóm lại nó rất liên quan đến số y là thuế nhập khẩu xăng dầu tại các thời điểm.

Bài báo này thì nói rõ là ưu đãi thuế NK

Cần xử lý vụ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để không thất thoát về thuế

Tại kỳ họp tháng 10/2016 ông đã phát biểu những thiệt hại về kinh tế của Quốc gia mà Chính phủ tiền nhiệm ký cam kết bảo lãnh GGU đối với nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, với cơ chế mà GGU gọi là ưu đãi thuế nhập khẩu 3-5-7% cho dự án.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Cụ quen nhiều nhỉ?
Em chỉ hỏi cụ 1 câu duy nhất thôi. Đã có QCVN quy định về Mức 5 đối với xăng dầu chưa?
Em không biết cụ ah. Vì em không quan tâm sâu. Em chỉ biết Ns Dq được sx và bán trên thị trường sp đạt euro 23 (quy về tcvn thế nào em không biết). Hiện tại có nghị định thư (mà em không gg thấy) là sắp tới phải đạt euro 45 và Dq đang quắn mít về chuyện đấy. Ns thì bình chân như vại vì đã có thằng bao tiêu rồi.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,022 Mã lực
Nghí Sơn bán giá xăng là X đồng thì nhà nước sẽ thu một khoản thuế nhập khẩu xẳng dầu từ Nghi sơn là X nhân với y% (y là thuế nhập khẩu xăng dầu tại thời điểm). Sau đó nhà nước sẽ trả lại cho Nghi sơn một khoản bù thuế nhằm mục đích bảo hộ/ưu đãi/khuyến khích đầu tư cho Nghi Sơn một khoản tiền là X nhân với 7%. Sau khi khấu trừ hai khoản với nhau thì:
Nếu y>7 thì nhà nước thu từ Nghi sơn số tiền Y=X nhân (y-7)
Nếu y=7 nhà nước không thu đồng nào từ Nghi Sơn
Nếu y<7 nhà nước bù cho Nghi sơn số tiền Y= X nhân (7-y)

Tóm lại nó rất liên quan đến số y là thuế nhập khẩu xăng dầu tại các thời điểm.
Chết cái là cam kết mua 100% sản lượng.
Giả sử Nghi Sơn bán cực đắt, VN vẫn phải mua, dù 7% có hay không cũng không quan trọng nữa.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Cụ quen nhiều nhỉ?
Em chỉ hỏi cụ 1 câu duy nhất thôi. Đã có QCVN quy định về Mức 5 đối với xăng dầu chưa?
thậm chí cái nghị định 49 ban đầu nó còn chỉ đề cập đến 'động cơ đạt chuẩn euro 45 cơ' sau đấy một số văn bản hướng dẫn thấp hơn (cấp bộ) thì mới nói đến nhiên liệu.
Em chỉ hiểu rằng nếu không có gì thay đổi thì sắp tới xăng dầu Dq Ns không được lưu thông trên thị trường nội địa nữa.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Chết cái là cam kết mua 100% sản lượng.
Giả sử Nghi Sơn bán cực đắt, VN vẫn phải mua, dù 7% có hay không cũng không quan trọng nữa.
Không phải đâu. Giá bán là giá tham chiếu (ie Platt tại Singapore ) cộng các khoản thuế, phí, phụ trội theo quy định của nhà nước.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,833
Động cơ
582,344 Mã lực
Chết cái là cam kết mua 100% sản lượng.
Giả sử Nghi Sơn bán cực đắt, VN vẫn phải mua, dù 7% có hay không cũng không quan trọng nữa.
Cái này thì chắc là có căn cứ/phương án xác định giá thành trong xây dựng dự án rồi đâu phải là thích bán giá thế nào thì bán, và về lý thuyết PVN là cổ đông trong đó tức là không thể gian lận về giá được.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nghí Sơn bán giá xăng là X đồng thì nhà nước sẽ thu một khoản thuế nhập khẩu xẳng dầu từ Nghi sơn là X nhân với y% (y là thuế nhập khẩu xăng dầu tại thời điểm). Sau đó nhà nước sẽ trả lại cho Nghi sơn một khoản bù thuế nhằm mục đích bảo hộ/ưu đãi/khuyến khích đầu tư cho Nghi Sơn một khoản tiền là X nhân với 7%. Sau khi khấu trừ hai khoản với nhau thì:
Nếu y>7 thì nhà nước thu từ Nghi sơn số tiền Y=X nhân (y-7)
Nếu y=7 nhà nước không thu đồng nào từ Nghi Sơn
Nếu y<7 nhà nước bù cho Nghi sơn số tiền Y= X nhân (7-y)

Tóm lại nó rất liên quan đến số y là thuế nhập khẩu xăng dầu tại các thời điểm.

Bài báo này thì nói rõ là ưu đãi thuế NK

Cần xử lý vụ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để không thất thoát về thuế

Tại kỳ họp tháng 10/2016 ông đã phát biểu những thiệt hại về kinh tế của Quốc gia mà Chính phủ tiền nhiệm ký cam kết bảo lãnh GGU đối với nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, với cơ chế mà GGU gọi là ưu đãi thuế nhập khẩu 3-5-7% cho dự án.
Mục đích của điều khoản là ưu đãi "bảo hộ đầu tư",căn cứ để tính toán ưu đãi là tỷ suất thuế nhập khẩu (khoảng 7%) chứ không phải là để giảm thuế cho NSRP. (Cái chữ "ưu đãi thuế nhập khẩu" là công thức công cụ để tính toán ưu đãi chứ không phải mục đích tính thuế như nhiều cụ đang hiểu)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chết cái là cam kết mua 100% sản lượng.
Giả sử Nghi Sơn bán cực đắt, VN vẫn phải mua, dù 7% có hay không cũng không quan trọng nữa.
Nếu công nghệ của NSRP cao cấp, tiết giảm được chi phísản xuất hơn các nhà sản xuất khác thì NSRP ăn lãi đậm nhờ ưu thế công nghệ (chi phí rẻ hơn mà lại được tính giá sàn tham chiếu của Singapo) và NSRP còn được ăn thêm ưu đãi 7% trên giá bán nữa. PVN sẽ phải thanh toán 7% này để mức giá của NSRP bằng với giá thị trường, còn tiền đâu để thanh toán thì đang chờ quốc hội hoặc chánh phủ ra nghị quyết.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,833
Động cơ
582,344 Mã lực
Mục đích của điều khoản là ưu đãi "bảo hộ đầu tư",căn cứ để tính toán ưu đãi là tỷ suất thuế nhập khẩu (khoảng 7%) chứ không phải là để giảm thuế cho NSRP. (Cái chữ "ưu đãi thuế nhập khẩu" là công thức công cụ để tính toán ưu đãi chứ không phải mục đích tính thuế như nhiều cụ đang hiểu)
Vậy điều khoản ưu đãi "bảo hộ đầu tư" này có sai luật? nếu theo cụ là có thì cụ trích ra các căn cứ để kết luận là sai luật giùm?
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,833
Động cơ
582,344 Mã lực
Nếu công nghệ của NSRP cao cấp, tiết giảm được chi phísản xuất hơn các nhà sản xuất khác thì NSRP ăn lãi đậm nhờ ưu thế công nghệ (chi phí rẻ hơn mà lại được tính giá sàn tham chiếu của Singapo) và NSRP còn được ăn thêm ưu đãi 7% trên giá bán nữa. PVN sẽ phải thanh toán 7% này để mức giá của NSRP bằng với giá thị trường, còn tiền đâu để thanh toán thì đang chờ quốc hội hoặc chánh phủ ra nghị quyết.
Sau khi bán thì NSRP phải nộp thuế NK xăng dầu y% theo giá bán cho nhà nước. Nếu y lớn hơn 7 thì Nhà nước dùng ngay khoản thuế thu được này để trả ưu đãi 7% cho NSRP. Do các cam kết FTA nên hiện tại thuế nhập khẩu xăng dầu giảm về 0 nên phần 7% ưu đãi này phải tìm nguồn ngân sách khác để bù đắp.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vậy điều khoản ưu đãi "bảo hộ đầu tư" này có sai luật? nếu theo cụ là có thì cụ trích ra các căn cứ để kết luận là sai luật giùm?
Thế nó theo luật nào thế cụ? Đã có luật ưu đã kiểu bao tiêu 100% sản phẩm với giá cộng thêm Y% chưa?
Chưa có luật mà làm thì chả là sai?
Và cái tranh cãi luật lá cũng không thể giải quyết được việc ngân sách đang mất tiền với số lượng rất khổng lồ. (Tương đương với việc mất 20 sân bóng hiện đại 75.000 chỗ ngồi như em ví dụ ở trên)
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,833
Động cơ
582,344 Mã lực
Thế nó theo luật nào thế cụ? Đã có luật ưu đã kiểu bao tiêu 100% sản phẩm với giá cộng thêm Y% chưa?
Chưa có luật mà làm thì chả là sai?
Và cái tranh cãi luật lá cũng không thể giải quyết được việc ngân sách đang mất tiền với số lượng rất khổng lồ. (Tương đương với việc mất 20 sân bóng hiện đại 75.000 chỗ ngồi như em ví dụ ở trên)
Sao cụ biết chưa có luật, trong cái cam kết chắc chắn mấy dòng đầu tiên nó sẽ ghi một loạt các căn cứ pháp lý đấy, cụ thích xử nó thì cụ phải có cái cam kết đó rồi xem cụ thể các căn cứ nêu trong đó xem có xác đáng và đúng thẩm quyền không. Tranh cãi luật là để xem là nếu có sai thì là thằng nào làm sai để chửi cho đúng đối tượng thôi.

Cụ mở thớt này để làm gì, để ghi nhận việc mất số tiền rất khổng lồ thôi hay để bàn có cách nào giúp nhà nước khỏi mất tiền, hay là để chửi. Nếu để chửi thì phải tìm đúng đối tượng để chửi còn gì.
 

BMW Z69

Xe buýt
Biển số
OF-757158
Ngày cấp bằng
12/1/21
Số km
527
Động cơ
52,898 Mã lực
Tuổi
72
Em không biết cụ ah. Vì em không quan tâm sâu. Em chỉ biết Ns Dq được sx và bán trên thị trường sp đạt euro 23 (quy về tcvn thế nào em không biết). Hiện tại có nghị định thư (mà em không gg thấy) là sắp tới phải đạt euro 45 và Dq đang quắn mít về chuyện đấy. Ns thì bình chân như vại vì đã có thằng bao tiêu rồi.
Nếu chưa có QCVN thì:
- không thể nói xăng dầu của DQ hay NS đạt hay không đạt chuẩn.
- nếu DQ hay NS muốn nâng cấp cũng không biết nâng cấp ntn.

QĐ 49 qđ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Vậy đối tượng áp dụng của nó là ai?

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quyết định này áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ôtô, xe mô tô hai bánh, trừ các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định.
Cụ có thấy mấy thằng sx xăng dầu trong đó không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top