[TT Hữu ích] Dịch sách siêu cổ: Bổ An Nam dị lược đồ ký

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,965
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
Đọc văn này cũng thông hiểu một phần về người An Nam xưa nhưng viết sơ sài quá ,kể mà có ai đó thâm nhập sâu hơn với dân chúng chắc sẽ viết lại được những phong tục tập quán thường ngày qua đó mới hiểu được cuộc sống thời đó .
 

Ngocqlb

Xe tăng
Biển số
OF-582674
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
1,783
Động cơ
156,025 Mã lực
Nơi ở
HA NOI
E hóng tiếp về LS VN
 

Lái Ngựa

Xe buýt
Biển số
OF-709400
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
780
Động cơ
-2,360 Mã lực
Còn 1 số tập tục khác nay đã bỏ như xõa tóc, để ngầm phản đối người TQ búi tóc, thì dân ta xõa tóc cho khác đấy cụ.
Cái nữa là xăm trổ, hehe
Em tưởng tục xăm trổ này khởi nguồn từ người Khơme (Chân Lạp), và người tàu (khi xăm dùng mực tàu) rồi mới lan sang nước ta :D
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Thằng Triều Tiên này dìm hàng dân ta quá
Sử Tàu và ta đều nói dân Giao Chỉ từ thời Sĩ Nhiếp đã học hành đỗ đạt, văn hoá phát triển, có người còn sang Tàu làm quan.
Có lẽ tay này ngầm so kè với dân Cao ly
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,299
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Tiện cụ Đốc có cuốn sách cổ nào về cảnh đẹp xứ An Nam ví dư các bãi biển đẹp chẳng hạn thì dịch luôn đi cho bọn em xin luôn.

Về cho bọn trẻ nó đọc cụ ạ để bọn nó hiểu rằng dải đất này đã từng đẹp thế nào, giờ không còn bãi biển nên bọn trẻ chúng nó có biết cái bãi biển là gì đâu....

... tìm mãi mới thấy một cái lối xuống bãi sú vẹt rồi đứng đấy chỉ cho chúng nó thấy cái bãi biển của cái nơi mãnh liệt nào đó được rào kín xa xa thì chúng nó không thể hiểu nổi dải đất này đã từng có những bãi biển đẹp dường nào. :(
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
2,277
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Tiện cụ Đốc có cuốn sách cổ nào về cảnh đẹp xứ An Nam ví dư các bãi biển đẹp chẳng hạn thì dịch luôn đi cho bọn em xin luôn.

Về cho bọn trẻ nó đọc cụ ạ để bọn nó hiểu rằng dải đất này đã từng đẹp thế nào, giờ không còn bãi biển nên bọn trẻ chúng nó có biết cái bãi biển là gì đâu....

... tìm mãi mới thấy một cái lối xuống bãi sú vẹt rồi đứng đấy chỉ cho chúng nó thấy cái bãi biển của cái nơi mãnh liệt nào đó được rào kín xa xa thì chúng nó không thể hiểu nổi dải đất này đã từng có những bãi biển đẹp dường nào. :(
Cụ đá xoáy như đôi chân Nam Bắc.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Phủ thành từ phía đông sang biển phía nam dài hơn 400 dặm (nguyên văn: 里 lý, đơn vị đo lường cổ TQ, khoảng 500m), có những con đường đi ngang qua núi dài hơn ngàn dặm, nhiều hang núi sâu thăm-thẳm, trở thành sào huyệt trú ngụ của những người hung-tợn, thuộc 6 nhóm giống người man di ở rải rác. Có 21 khu vực lân cận rất đông-đúc, được cai-quản bởi 21 người có uy-tín.

Xuôi theo đường thủy từ phía Tây sang phía Nam thông với xứ Chân Bồ (biên giới giữa Chăm Pa và Chân Lạp, nay là Bà Rịa-Vũng Tàu), Đại Thực Chi Quốc [ 1 vùng lãnh thổ A-rập theo Hồi Giáo tồn tại từ khoảng năm 632-1258, vị trí hiện tại gồm Ấn Độ, iran, iraq, và vùng Trung Đông). Đi theo đường bộ từ phía Tây sang phía Bắc là đến phần tiếp giáp với Nữ Quốc (1 quốc gia cổ, bây giờ là khu vực cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng và vùng Kashmir thuộc TQ), ở đây có rất nhiều giống người Ô -Man (một thuật ngữ chung để chỉ các bộ tộc phía tây nam Trung Quốc thời cổ đại. Trong các triều đại nhà Tùy và nhà Đường, có trình độ phát triển xã hội thấp hơn các nhóm ở Đồng bằng Trung tâm), từ xưa đến giờ chẳng có nhà trọ hay đồn canh trong suốt cả chặng đường hành trình dài dằng dặc, chỉ biết đi trên đường cho đến khi nào giày mòn đến độ ngón chân thò ra ngoài, cứ mải miết đến khi nào mơ thấy điềm có gió thổi mới xác-định được vị trí, nghe tiếng chó sủa gà kêu biết rằng mình đã đi qua 21 nước, y phục, đồ ăn thì tùy cơ mà ứng biến vậy, đại khái là trao-đổi lẫn nhau. Những người cai-quản trong [ những xứ này] đều hung-dữ, phần đông ăn nói rất lớn, móng chân [ giao nhau] như con thú trên núi [ nguyên văn: 山蹄 sơn đề], họ khoác lên người những tấm vải trùm, đầu xõa tóc và đều xăm mình, họ cà và đục [ lỗ] xuyên qua răng, tiếng nói của họ nghe rất kì lạ nhưng lại quyến rũ như tiếng chim kêu, cặp mắt của họ thì nhìn rất là gian xảo, nói chung là nhìn [ họ] rất kỳ lạ. Nằm, ngồi xổm rất phóng-túng, uống rượu bằng lỗ mũi.

Nhiều người dân dùng da báo quấn quanh người chứ không mặc đồ gì khác, lấy vỏ mai rùa che chỗ kín trên cơ thể, đập dập cây bông làm áo khoác [mùa đông]. Con trai thì phần lớn mặc áo vỏ cây được đập nát ra rồi hấp chín, loại áo vỏ cây này tinh-xảo, mềm-mại không kém gì tơ lụa.
Mô tả hơi giống thổ dân ở châu Úc. Nhưng em đang cố hiểu xem đây là miêu tả tất thảy người An Nam hay 1 vùng nào của An Nam? Vùng Tây Nam?
 
Chỉnh sửa cuối:

gongga

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775482
Ngày cấp bằng
25/4/21
Số km
379
Động cơ
41,569 Mã lực
Tuổi
37
Mốc lịch sử là cách đây 1200 năm mà cụ. Em lại thấy như thế là mình có nền văn minh riêng rồi. Vấn đề cây lúa, có thể là cây lúa nước mọc tự nhiên, thời điểm đó dân mình chưa canh tâc, mà chỉ thu hoạch.
Không có,

Cây lúa nước được canh tác khoảng 7-8k năm ở lưu vực Dương tử trong văn hoá Ngưỡng thiều rồi.

Ở ĐBSH có muộn hơn thì cũng không thể đến thế kỷ IX còn chưa trồng lúa ăn gạo.

Cái ông ta mô tả như chúng ta nghe về các tộc người Rục, Arem vậy. Họ sống du cư dựa vào săn bắt hái lượm.

Dân Trung Châu đã định cư lâu đời hinh thành làng xã thì mới có thờ cũng các bậc tiền hiền.

Huống chi Giao châu từ thời Sĩ Nhiếp đã được "khai hóa", từ thời Lý Bí đã hình thành nhà nước kiểu Trung Hoa. Sao có thể sinh sống kiểu nguyên thủy như thế?
 

Ken 17 cm

Xe hơi
Biển số
OF-709965
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
122
Động cơ
89,076 Mã lực
Em đánh dấu lúc nào rảnh vào đọc
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,165
Động cơ
374,569 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cụ làm công việc giá trị quá. Cảm ơn cụ nhiều.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,685
Động cơ
626,160 Mã lực
[Người An Nam] rất thích thú khi tuyệt giao với những giống người man di, những quân do thám, trộm cắp đến từ phía Bắc, [ con cháu] nhiều người Hán trước đây đến [ Giao Chỉ] làm lính thú đều có tâm-trạng phiền muộn, [ Cao Biền] bèn phụng mệnh [ nhà vua] cho chiếu chỉ triệu vời đến, cấp cho thuyền để trở về [ TQ], đi đường gặp những giống người hung tợn man di ở biển, tuyệt không dám uống rượu để đền ơn báo đáp.
Đoạn này đọc em không hiểu. Tuyệt giao với man di là ai? Tại sao lại không uống rượu?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,395 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Không có,

Cây lúa nước được canh tác khoảng 7-8k năm ở lưu vực Dương tử trong văn hoá Ngưỡng thiều rồi.

Ở ĐBSH có muộn hơn thì cũng không thể đến thế kỷ IX còn chưa trồng lúa ăn gạo.

Cái ông ta mô tả như chúng ta nghe về các tộc người Rục, Arem vậy. Họ sống du cư dựa vào săn bắt hái lượm.

Dân Trung Châu đã định cư lâu đời hinh thành làng xã thì mới có thờ cũng các bậc tiền hiền.

Huống chi Giao châu từ thời Sĩ Nhiếp đã được "khai hóa", từ thời Lý Bí đã hình thành nhà nước kiểu Trung Hoa. Sao có thể sinh sống kiểu nguyên thủy như thế?
Ông tác giả ông ấy là người đương thời, những gì ông ta biên chép có thể có chút định kiến chứ không thể hoàn toàn phủ nhận thực tế. Chúng mình cứ thằng chết cãi thằng khiêng làm gì.

Từ niên kỷ cụ Nhiếp mà đến niên kỷ cụ Biền loanh quanh mới độ dăm trăm năm. Tức là từ khi cụ Nhiếp mở lớp chữ Gio đời đầu cho đến khi ông Viễn này sang thì loanh quanh mới độ 20 thế hệ. Chưa thể đủ để tạo nên một nền giáo dục đóng được vai trò phong hóa xã hội. Bởi vậy, em tin những gì ông Viễn này ghi nhận là thực tế, mặc dù có tí diềm hường.
 

123 Uốn

Xe điện
Biển số
OF-710055
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
2,084
Động cơ
261,093 Mã lực
Em đánh dấu đọc dần. Cảm ơn cụ Đốc.
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,817
Động cơ
230,633 Mã lực
Em đặt mấy hòn gạch để hóng
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Ông tác giả ông ấy là người đương thời, những gì ông ta biên chép có thể có chút định kiến chứ không thể hoàn toàn phủ nhận thực tế. Chúng mình cứ thằng chết cãi thằng khiêng làm gì.

Từ niên kỷ cụ Nhiếp mà đến niên kỷ cụ Biền loanh quanh mới độ dăm trăm năm. Tức là từ khi cụ Nhiếp mở lớp chữ Gio đời đầu cho đến khi ông Viễn này sang thì loanh quanh mới độ 20 thế hệ. Chưa thể đủ để tạo nên một nền giáo dục đóng được vai trò phong hóa xã hội. Bởi vậy, em tin những gì ông Viễn này ghi nhận là thực tế, mặc dù có tí diềm hường.
Thật ra có những vùng dân tộc miền núi đến tận cách đây vài chục năm còn ăn lông ở lỗ. Nói chung thời xưa quá trình du nhập văn minh chủ yếu diễn ra ở vùng đồng bằng. Cho nên nếu phạm vi miêu tả cho dân tộc thiểu số ở miền núi thì cũng đúng. Nhiều đoạn đọc không rõ chủ thể mô tả của ông tác giả. Cách hành văn thời đó thực sự khó hiểu. Em hiểu là dịch giả cần tôn trọng nguyên tác. Nếu được mong bác Đốc qua mỗi đoạn dịch thì viết thêm phân tích với ngôn ngữ dễ hiểu hơn.
Ví dụ ở đây lại phân tách ra 2 chủ thể người An Nam và người man di. Vậy người An Nam không được người Hán coi là người man di?
[Người An Nam] rất thích thú khi tuyệt giao với những giống người man di, những quân do thám, trộm cắp đến từ phía Bắc, [ con cháu] nhiều người Hán trước đây đến [ Giao Chỉ] làm lính thú đều có tâm-trạng phiền muộn, [ Cao Biền] bèn phụng mệnh [ nhà vua] cho chiếu chỉ triệu vời đến, cấp cho thuyền để trở về [ TQ], đi đường gặp những giống người hung tợn man di ở biển, tuyệt không dám uống rượu để đền ơn báo đáp.
(em cũng thắc mắc giống cụ poiuy , "thích thú tuyệt giao" nghĩa là gì ạ?)
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,159 Mã lực
Chim cú mèo bay sát mặt nước kêu, chim diều hâu bay là là sát mặt đất, lợn bị trói kêu ầm ĩ, người ta dùng ngựa kéo xe đi trên những con đường đầy bùn đất. Người dân rất hung-ác, đánh đập động vật tàn-nhẫn, thậm chí họ sẵn sàng đâm cổ giết nhau, lại cũng rất dâm-tà, nhìn thấy [ người đẹp] là nuốt nước bọt [ trong cổ]. Tuy thế, người [ Giao Chỉ] lại sẵn lòng ra tay cứu giúp nhau mỗi khi ai đó trong tình-cảnh nguy khốn.
Đoạn này hay đó cụ đôc

thế kỷ 21 dùng đoạn này cũng ko lạc hạu mấy
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thật ra có những vùng dân tộc miền núi đến tận cách đây vài chục năm còn ăn lông ở lỗ. Nói chung thời xưa quá trình du nhập văn minh chủ yếu diễn ra ở vùng đồng bằng. Cho nên nếu phạm vi miêu tả cho dân tộc thiểu số ở miền núi thì cũng đúng. Nhiều đoạn đọc không rõ chủ thể mô tả của ông tác giả. Cách hành văn thời đó thực sự khó hiểu. Em hiểu là dịch giả cần tôn trọng nguyên tác. Nếu được mong bác Đốc qua mỗi đoạn dịch thì viết thêm phân tích với ngôn ngữ dễ hiểu hơn.
Ví dụ ở đây lại phân tách ra 2 chủ thể người An Nam và người man di. Vậy người An Nam không được người Hán coi là người man di?

(em cũng thắc mắc giống cụ poiuy , "thích thú tuyệt giao" nghĩa là gì ạ?)
Vâng, do thời gian dịch nhanh nên em vừa phải tôn trọng nguyên tác, lại vừa phải cố gắng giải thích cho các cụ, hôm nay, em có đọc lại nguyên tác 1 lần nữa, cố gắng dịch lại những từ ,chữ Hán cổ, tí nữa, em sẽ giải thích thêm để các cụ hiểu rõ hơn, vì, có nhiều chữ Hán cổ thời Tùy , Đường , đã không còn phổ biến sang thời Tống , em sẽ đọc lại Tùy Thư, giải thích rõ ràng hơn ạ.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Vâng, do thời gian dịch nhanh nên em vừa phải tôn trọng nguyên tác, lại vừa phải cố gắng giải thích cho các cụ, hôm nay, em có đọc lại nguyên tác 1 lần nữa, cố gắng dịch lại những từ ,chữ Hán cổ, tí nữa, em sẽ giải thích thêm để các cụ hiểu rõ hơn, vì, có nhiều chữ Hán cổ thời Tùy , Đường , đã không còn phổ biến sang thời Tống , em sẽ đọc lại Tùy Thư, giải thích rõ ràng hơn ạ.
Hết rượu nên em quote thank cụ nhiều nhiều!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top