Em đặt còm để theo thớt.
Cảm ơn cụ chủ.
Cảm ơn cụ chủ.
Cụ sửa #1 cho vào điCác cụ down bản mềm ở đây
Upload Files and Share Files For Free - SecuFiles
Upload Files and Share Files For Free. Unlimited storage, Unlimited upload and download speeds, No waiting when downloading files.secufiles.com
Dài quá để em đọc dần. Nhưng mới ngay đoạn đầu đã va vào em bà bán nước huyền thoại mà chúng ta luôn luôn đề cập đến trong mỗi biến cố xảy ra trong nước.補安南錄異圖記
Bổ An Nam lục dị đồ ký
Tác giả: Thôi Trí Viễn 崔致遠
Vài lời ngỏ
Người ta đồn đại rất nhiều về ông ta, nhưng chủ yếu về những điều xấu xa ông ta đã làm ở Giao Chỉ, và, cái tài năng pháp thuật trấn yểm các long mạch, cưỡi diều giấy đi khắp nơi xem địa thế, rồi trận đồ trấn yểm sông Tô Lịch, xây thành Đại La, đặc biệt với câu thành ngữ: “Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non”, ám chỉ việc Cao Biền có nuôi 100 âm binh để phục vụ mục đích này. Để nuôi đủ 100 âm binh Cao Biền nhờ một bà hàng nước mỗi ngày thắp một nén hương. Khi thắp đủ 100 nén hương trong vòng 100 ngày sẽ gọi dậy được đủ 100 âm binh. Nhưng bà lão nước Nam đã phá âm mưu của Cao Biền bằng cách thắp cả một lượt 100 nén hương trong vòng 1 ngày. Kết quả là âm binh của Cao Biền đã dậy đủ 100. Nhưng vì không đủ ngày, các âm binh đều lẩy bẩy đi không vững, nên không có tác dụng.
Những điều ấy có thật không? Qua những dòng ghi chép của Thôi Chí Viễn chúng ta sẽ biết ít nhiều đấy là sự thật.
Nhà cháu xin kính cụ một ly.Bản dịch đến đây là hết, cụ nào muốn lấy file mềm, em sẽ up để các cụ down về ngâm cứu.
Xin cảm ơn các cụ, hy vọng với bản dịch hết sức kém cỏi này, giúp các cụ hiểu ít nhiều về nước ta thời cổ, và, cách mà dân ta phản kháng lại người TQ để giữ gìn văn hóa, tiếng nói của mình.
Hãy chung tay tẩy chay văn hóa bẩn, như ông cha ta đã làm cả ngàn năm trước.
Phần này không phải bản dịch cụ ạ, phần này em đưa ra nghi vẫn thôi.Dài quá để em đọc dần. Nhưng mới ngay đoạn đầu đã va vào em bà bán nước huyền thoại mà chúng ta luôn luôn đề cập đến trong mỗi biến cố xảy ra trong nước.
Cụ thớt dịch chuẩn thì hẳn đây là bà tổ của nghề này.
Em nghĩ việc phép thuật cũng chỉ là việc hư cấu, cũng như các chuyện tâm linh, trấn yếm vậy. Em đọc đâu đó thì có lý giải của người trong cuộc trong thời gian giải trừ cái bài trần đồ ở sông Tô năm ấy. Bày trận thì cứ bày thôi, việc ngày trước khi dân đen còn mông muội, các học giả có kiến thức nắm được quy luật vận hành của thời tiết, sinh quyển mà bày ra các bài mị dân ko phải đến thời Cao Biền mới có, từ thời Tam Quốc, La quán Trung cũng đã diễn giải rồi. Vả lại, em thấy giọng văn của tác giả Thôi Trí Viễn vẫn có những phần gượng gạo & có cái gì đó giống như tuyên truyền theo chỉ đạo của cấp trên ấy.Phần này không phải bản dịch cụ ạ, phần này em đưa ra nghi vẫn thôi.
Có mấy điều về Cao Biền trong bản dịch là đúng:
1. Ông ta trấn yểm nước ta là thật, theo lệnh vua
2. Ông ta có xây thành Đại La
3. Ông ta có phép thuật chứ không phải đồn đại
E thì nghĩ, người giỏi vẫn có người giỏi hơn chứEm nghĩ việc phép thuật cũng chỉ là việc hư cấu, cũng như các chuyện tâm linh, trấn yếm vậy. Em đọc đâu đó thì có lý giải của người trong cuộc trong thời gian giải trừ cái bài trần đồ ở sông Tô năm ấy. Bày trận thì cứ bày thôi, việc ngày trước khi dân đen còn mông muội, các học giả có kiến thức nắm được quy luật vận hành của thời tiết, sinh quyển mà bày ra các bài mị dân ko phải đến thời Cao Biền mới có, từ thời Tam Quốc, La quán Trung cũng đã diễn giải rồi. Vả lại, em thấy giọng văn của tác giả Thôi Trí Viễn vẫn có những phần gượng gạo & có cái gì đó giống như tuyên truyền theo chỉ đạo của cấp trên ấy.
Klq, nếu người Tàu mà giỏi trận đồ & trấn yểm được thật thì họ đã trấn yểm cả thế giới rồi, tự lập trần đồ mà thu tóm toàn cục thế giới về 1 mối Trung hoa rồi ạ.
Cụ nói đúng lắm.chúng ta hãy cùng nhau phát huy truyền thống cha ông nào.Hãy chung tay tẩy chay văn hóa bẩn, như ông cha ta đã làm cả ngàn năm trước.
Ông cha ta tẩy chay người Hán, tuyệt giao với những kẻ xấu đến từ phương Bắc, đến nỗi con cháu họ dù sống ở Vn bao năm mà vẫn thấy buồn rầu, cuối cùng Cao Biền phải cấp cho tàu thuyền về nướcCụ nói đúng lắm.chúng ta hãy cùng nhau phát huy truyền thống cha ông nào.
Vấn đề là tại sao ngay từ xa xưa, các cụ nhà ta đã tẩy chay người Hán, mặc dù Cao Biền vẫn rất quan tâm đến đời sống của họ .Ông cha ta tẩy chay người Hán, tuyệt giao với những kẻ xấu đến từ phương Bắc, đến nỗi con cháu họ dù sống ở Vn bao năm mà vẫn thấy buồn rầu, cuối cùng Cao Biền phải cấp cho tàu thuyền về nước
Có trên thư viện của Trung Quốc, họ cho miễn phí đấy cụ, cụ có thể vào trang thư viện Quốc gia TQ đọc nếu biết chữ Hán.Cảm ơn cụ, sách bản gốc cụ lấy ở đâu ạ?
Dạ vâng cảm ơn cụ nhiều ạCó trên thư viện của Trung Quốc, họ cho miễn phí đấy cụ, cụ có thể vào trang thư viện Quốc gia TQ đọc nếu biết chữ Hán.
Người Hán gốc xịn (Hoa Hạ) thì giờ có mấy đâu cụ. Chủ yếu phía Nam Trung Quốc hiện nay là người Hán gốc Bách Việt.Vấn đề là tại sao ngay từ xa xưa, các cụ nhà ta đã tẩy chay người Hán, mặc dù Cao Biền vẫn rất quan tâm đến đời sống của họ .
Theo em, do tính DÊ của các cụ nhà ta quá mạnh mẽ , mà khi đã nổi cơn be be lên rồi, thì đừng có nói đến các vấn đề lễ tiết, giáo hóa lề mề, khó hiểu, mất thời gian ... ; hơn nữa tính DÊ nó lại dễ học và dễ thực hành, và rất ... thú vị, vì vậy con cháu nhà Hán có sang thì cũng bị đồng hóa ngược mà thôi .
Tác giả miêu tả người Việt với sự ngạc nhiên, hehe, nhưng em thây mấy đức tính đến nay vẫn còn:Vấn đề là tại sao ngay từ xa xưa, các cụ nhà ta đã tẩy chay người Hán, mặc dù Cao Biền vẫn rất quan tâm đến đời sống của họ .
Theo em, do tính DÊ của các cụ nhà ta quá mạnh mẽ , mà khi đã nổi cơn be be lên rồi, thì đừng có nói đến các vấn đề lễ tiết, giáo hóa lề mề, khó hiểu, mất thời gian ... ; hơn nữa tính DÊ nó lại dễ học và dễ thực hành, và rất ... thú vị, vì vậy con cháu nhà Hán có sang thì cũng bị đồng hóa ngược mà thôi .
Thực ra, tác giả viết rất uyên thâm, lấy toàn điển cố để nói, có chỗ em phải chú thích đấy cụ.Em nghĩ việc phép thuật cũng chỉ là việc hư cấu, cũng như các chuyện tâm linh, trấn yếm vậy. Em đọc đâu đó thì có lý giải của người trong cuộc trong thời gian giải trừ cái bài trần đồ ở sông Tô năm ấy. Bày trận thì cứ bày thôi, việc ngày trước khi dân đen còn mông muội, các học giả có kiến thức nắm được quy luật vận hành của thời tiết, sinh quyển mà bày ra các bài mị dân ko phải đến thời Cao Biền mới có, từ thời Tam Quốc, La quán Trung cũng đã diễn giải rồi. Vả lại, em thấy giọng văn của tác giả Thôi Trí Viễn vẫn có những phần gượng gạo & có cái gì đó giống như tuyên truyền theo chỉ đạo của cấp trên ấy.
Klq, nếu người Tàu mà giỏi trận đồ & trấn yểm được thật thì họ đã trấn yểm cả thế giới rồi, tự lập trần đồ mà thu tóm toàn cục thế giới về 1 mối Trung hoa rồi ạ.
E phải công nhận điệu ngồi xổm thần thánh,nhưng thật sự ko ngờ hàng nghìn năm trc ông cha ta đã chuyên ngồi kiểu này rồiTác giả miêu tả người Việt với sự ngạc nhiên, hehe, nhưng em thây mấy đức tính đến nay vẫn còn:
1. Dâm dê
2. Ghét người Trung Quốc
3. Ngồi xổm
4. Nói to...
Còn 1 số tập tục khác nay đã bỏ như xõa tóc, để ngầm phản đối người TQ búi tóc, thì dân ta xõa tóc cho khác đấy cụ.E phải công nhận điệu ngồi xổm thần thánh,nhưng thật sự ko ngờ hàng nghìn năm trc ông cha ta đã chuyên ngồi kiểu này rồi
Xin trân trọng cảm ơn cụ