[Funland] Dịch sách cổ: Tục Tư Trị Thông Giám Trường Biên: chuyện nhà Lý, Lý Thường Kiệt, Nùng Trí Cao.

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Nhà Lý đã cho ông Thịnh đi đày rồi, đó là sự kết tội của triều đại đó với một quan chức thuộc bộ máy triều đình
Bị đi đày vì bị buộc tội âm mưu giết vua.
Không liên quan chuyện ông ấy tranh biện đất đai với nhà Tống.
Anh là thằng vu vạ suy diễn và đưa ra những kết luận tào lao vô căn cứ
Lịch sử chỉ có thể dựa trên các sử kiện.
Tác giả sách sử phải hạn chế một cách thấp nhất lồng ghép ý cá nhân mình vào.
Và hoàn toàn không được phép suy diễn dựa trên các sự kiện mơ hồ và đưa ra các kết luận vô căn cứ chỉ dựa hoàn toàn vào lý luận và suy đoán.
 

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Người làm sử phải có sự trung dung, chỉ nên đơn thuần ghi chép sự kiện; không nên suy diễn, lồng ghép nhận định ý chí chủ quan của bản thân vào. Ngày xưa kém văn minh, lại bị áp lực của giới cầm quyền thì mới bị tình trạng như vậy. Chứ bây giờ xã hội phát triển hơn nhiều rồi mà các cụ vẫn giữ cung cách làm việc cũ thì không nên. Kể cả có sử liệu thật, nhưng mình ở cách sự việc hàng nghìn năm, không phải người trong cuộc, thông tin chưa được đa chiều thì kết luận về nhân cách của ai đó là việc không nên làm. Nhất là kết luận cái tội to thế ; bây giờ luật pháp chặt chẽ hơn nhiều, có nhân vật chứng đầy đủ mới kết luận, không chứng minh được nghi can phạm tội thì phải thả. Đấy là sự tiến bộ; giờ các cụ căn cứ vào vài tài liệu rồi suy diễn kết tội người khác là rất phản khoa học.
Chỉ căn cứ duy nhất 1 dòng bồi thần lĩnh mệnh đế suy diễn mà bỏ hết hoàn toàn mọi chứng cứ khác
Rồi kết luận hết sức tào lao
Kiến thức thì không có. Dịch bậy bạ chữ Hán
Tốt nhất hãy cho nó vào blacklist cho rồi
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngay sau vụ Lê Văn Thịnh mùa đông 1095 thì Ỷ Lan có đến chùa và nghe ông pháp chủ thiền sư khô đầu của phật giáo giảng kinh.
Sau đó tháng 3 1096 thì ông Thịnh bị đi đày.
Không biết có liên quan gì không
Đoạn này tác giả Lý Đào viết rất mơ-hồ, em chưa rõ ý, đang cố dịch, đó là:
Càn Đức và Thị Yến [ Ỷ Lan] thấy nước thanh-bình, quốc khố nhiều, đâm ra say-mê Phật quá độ, bọn quan lại cùng Văn Thịnh đứng đầu cũng hùa vào mà xu [ nịnh] cái thói ấy, [ quá lắm thì khốn] Văn Thịnh mang vạ vì thế????
 

GoogleForward

Xe hơi
Biển số
OF-800289
Ngày cấp bằng
14/12/21
Số km
155
Động cơ
15,782 Mã lực
Một vài bức tranh minh họa trận đánh giữa quân Tống và quân Đại Việt, đây là trận đánh giữa phò mã Thân Cảnh Phúc và Quách Quỳ, chữ Hán mô tả như sau:
" Rất nhiều binh lính Giao Chỉ đã chết dưới chân voi, quân Tống thấy quân địch rút lui, [ sau đó quân kỵ] lên ngựa truy kích, quân tướng Giao Chỉ bị giết, đại bại. Hậu quân Tống đã đến bờ sông Phú Lương.
很多交趾兵死在了自家大象的脚下,宋军见敌人溃退,马上趁胜追击,将交趾军杀得大败。
随后宋军到达富良江畔 .

Screenshot (12).png
Sao bức tranh này vẽ 2 bên đánh nhau mà trang phục tướng cưỡi voi và voi chiến giống nhau nhỉ?
 

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Đoạn này tác giả Lý Đào viết rất mơ-hồ, em chưa rõ ý, đang cố dịch, đó là:
Càn Đức và Thị Yến [ Ỷ Lan] thấy nước thanh-bình, quốc khố nhiều, đâm ra say-mê Phật quá độ, bọn quan lại cùng Văn Thịnh đứng đầu cũng hùa vào mà xu [ nịnh] cái thói ấy, [ quá lắm thì khốn] Văn Thịnh mang vạ vì thế????
Có khả năng cao là Văn Thịnh cùng phe bà Ỷ Lan cụ ạ.
Cả hai vừa đồng tộc vừa đồng hương.
Và Lê Văn Thịnh việc bị đi đày có lẽ là phe khác muốn chặn phe Phật giáo lại.
Vụ này rất phức tạp.
Sách Thiền Uyển Tập Anh chép
Quốc sư Thông Biện. Chùa Phổ Ninh, Từ Liêm. Người Đan Phụng, họ Ngô, con dòng phật tử. Bẩm tính thông tuệ, rất giỏi tam học. Ban đầu đến tham bái thiền sư Viên Chiếu, chùa Cát Tường. Không rõ được yếu chỉ bèn đến ở tại Quốc tự của Thăng kinh, tự gọi hiệu là Trí Không. Ngày 15 tháng 2 mùa xuân năm Hội Phong thứ 5 [1096] Phù Thánh Linh Nhân hoàng thái hậu có lần đến trai tăng ở chùa sư, cùng với các bậc kỳ túc thăm hỏi ý nghĩa Phật và Tổ, có gì hơn thua”.

Tháng 3 1096 ông bị đi đày
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sao bức tranh này vẽ 2 bên đánh nhau mà trang phục tướng cưỡi voi và voi chiến giống nhau nhỉ?
Có cụ bảo đây là quân Xiêm La, Trung QUốc minh họa nhầm cụ ạ, em cũng thấy vậy, đành coi làm tham khảo vì chưa rõ, đây là bộ tranh minh họa cho bài viết về cuộc chiến Ung CHâu và trận Như Nguyệt cụ ạ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Có khả năng cao là Văn Thịnh cùng phe bà Ỷ Lan cụ ạ.
Cả hai vừa đồng tộc vừa đồng hương.
Và Lê Văn Thịnh việc bị đi đày có lẽ là phe khác muốn chặn phe Phật giáo lại.
Vụ này rất phức tạp.
Sách Thiền Uyển Tập Anh chép
Quốc sư Thông Biện. Chùa Phổ Ninh, Từ Liêm. Người Đan Phụng, họ Ngô, con dòng phật tử. Bẩm tính thông tuệ, rất giỏi tam học. Ban đầu đến tham bái thiền sư Viên Chiếu, chùa Cát Tường. Không rõ được yếu chỉ bèn đến ở tại Quốc tự của Thăng kinh, tự gọi hiệu là Trí Không. Ngày 15 tháng 2 mùa xuân năm Hội Phong thứ 5 [1096] Phù Thánh Linh Nhân hoàng thái hậu có lần đến trai tăng ở chùa sư, cùng với các bậc kỳ túc thăm hỏi ý nghĩa Phật và Tổ, có gì hơn thua”.
Vụ án Lê Văn Thịnh theo Việt Sử Lược là tháng 12 năm 1095
Tháng 3 1096 ông bị đi đày
Lý Đào không hề viết gì về vụ hồ Dâm Đàm hay cụ Thịnh hóa hổ, ông ta chắc không rõ nguyên nhân nên không viết gì nhiều về vụ này, tác giả có tỏ vẻ thương hại ông Thịnh, em đang dịch tiếp nhiều hơn xem, có lẽ phải đọc cả quyển mới rõ hơn.
Có vẻ ông Thịnh thuộc phe Ỷ Lan?
 

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Lý Đào không hề viết gì về vụ hồ Dâm Đàm hay cụ Thịnh hóa hổ, ông ta chắc không rõ nguyên nhân nên không viết gì nhiều về vụ này, tác giả có tỏ vẻ thương hại ông Thịnh, em đang dịch tiếp nhiều hơn xem, có lẽ phải đọc cả quyển mới rõ hơn.
Có vẻ ông Thịnh thuộc phe Ỷ Lan?
Đó chỉ là suy đoán
Mà vụ ông Thịnh lúc đầu không liên quan gì hóa hổ hết.
Hóa hổ là thần tích bắt nguồn từ đời Trần.
Việt sử lược lúc đầu ghi thế này
Năm Ất Hợi [1095] Mùa đông tháng 11 nhà vua xem đánh cá ở Diêu Đàm. Lúc bấy giờ vua ngự trong một chiếc thuyền nhỏ, thị vệ theo hầu rất ít. Thái sư Lê Văn Thịnh vốn có mưu gian, nhân cơ hội ấy mới dùng ảo thuật làm khói sương nổi thoắt lên bao phủ cả mặt hồ, ban ngày mà tối tăm mù mịt. Một lát, nhà vua nghe tiếng mái chèo sắp đến gần, vua có ý sợ xảy ra tai biến mới lấy cái mác phóng ra. Khói sương theo cái mác mà tan biến đi thì thấy thuyền của Lê Văn Thịnh đã đến gần, với đồ hung khí. Vua sai người bắt giữ Lê Văn Thịnh lại rồi hạ chiếu đem an trí ở miệt Thao Giang. Trước kia, trong nhà Lê văn Thịnh có tên đầy tớ là người Đại Lý, giỏi làm ảo thuật, Lê Văn Thịnh học được phép của nó. Và đến đây thì làm phản”.

như vậy lúc đầu không có chuyện ông Thịnh hóa hổ, chỉ có làm ra sương mù và thuyền ông vô tình áp sát thuyền vua và trên thuyền có vũ khí.

vụ hóa hổ bắt nguồn từ thần tích đời Trần.
Việt điện u linh của Lý Tế Xuyên chép:

Chuyện Mục Thận. Xét Sử ký và đời truyền: Ông họ Mục tên Thận, lấy việc chài lưới bắt cá làm nghề sinh nhai. Thời xưa Lý Thái Tông có quan Thái sư Lê Văn Thịnh nuôi được một người gia nô người Đại Lý, giỏi về thuật chú ảo, hay biến hóa mây mù, khiến người thực hóa ra hình beo, cọp. Văn Thịnh dỗ dành nó mà học được thuật ấy rồi thiết kế giết đứa ở ấy đi, mưu tính viêc tiếm ngôi vua. Một hôm vua Nhân Tông ngự ra Dâm Đàm xem cá; thuyền rồng thung dung, mái chéo khoan nhặt, lượn chơi trên hồ rất vui vẻ, hốt nhiên thấy mây ù kéo đến trên mặt hồ mù mịt, đối diện không trông thấy nhau, vẳng nghe tiếng cọc chèo vùn vụt lướt mù tiến đến, thấp thoáng có một con hổ lớn đang há mồm nhe răng như muốn cắn, vua trông thấy cả kinh. Lúc bấy giờ Mục Thận đang vung lưới bắt cá, trông thấy rõ ràng mới nói việc gấp rồi, lập tức vung lưới chụp bắt được con hổ lớn, lại hóa ra là Lê Văn Thinh. Vua truyền lấy giây sắt trói lại, cũi gỗ giam vào, rồi đẩy lên thượng lưu sông Thao. Vua khen Mục Thận có đại công bảo hộ, phong ông làm Đô Uý Tướng Quân, quan giai lần lần tới Phụ Quốc Tướng Quân. Ông mất, vua tặng chức Thái Uý, dựng từ đường và tạc tượng ông mà phụng sự. Đền thờ ông rất linh dị, có con mãng xà ở trong lỗ cột đền, mỗi khi đến ngày sóc vọng có kỳ tế lễ, nó từ dưới đá tảng bò lên, khoanh tròn mà nằm; nhân dân vãng lai chẳng lấy gì làm kinh hãi, nhưng người nào tà uế mà vào trong đền thì liền bị nó cắn; đêm tối, nó lại chui xuống lỗ cột mà ở. Đến nay, từ vũ thêm trang nghiêm, thôn dân phụng làm Phúc thần. Niên hiệu Trùng Hưng năm thứ tư [1288] sắc phong Trung Tuệ Công. Năm Hưng Long thứ hai mươi mốt, gia phong hai chữ Võ Lượng”.

sử toàn thư dựa vào thần tích của Việt điện u linh thêm vào chính sử thành câu chuyện hóa hổ
 

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
330
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Chỉ căn cứ duy nhất 1 dòng bồi thần lĩnh mệnh đế suy diễn mà bỏ hết hoàn toàn mọi chứng cứ khác
Rồi kết luận hết sức tào lao
Kiến thức thì không có. Dịch bậy bạ chữ Hán
Tốt nhất hãy cho nó vào blacklist cho rồi
Một chữ thời phong kiến còn chết cả nhà nữa là một dòng, ví dụ chuyện con Nguyễn Văn Thành thời Nguyễn.
Sùi bọt mép vì chuyện cũ nghìn năm, quả là não trạng có vấn đề, hay bã cơm xông lên não đâm ra thế chăng.
Sỉ nhục nhau lăng nhăng là mình báo mod thôi.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đó chỉ là suy đoán
Mà vụ ông Thịnh lúc đầu không liên quan gì hóa hổ hết.
Hóa hổ là thần tích bắt nguồn từ đời Trần.
Việt sử lược lúc đầu ghi thế này
Năm Ất Hợi [1095] Mùa đông tháng 11 nhà vua xem đánh cá ở Diêu Đàm. Lúc bấy giờ vua ngự trong một chiếc thuyền nhỏ, thị vệ theo hầu rất ít. Thái sư Lê Văn Thịnh vốn có mưu gian, nhân cơ hội ấy mới dùng ảo thuật làm khói sương nổi thoắt lên bao phủ cả mặt hồ, ban ngày mà tối tăm mù mịt. Một lát, nhà vua nghe tiếng mái chèo sắp đến gần, vua có ý sợ xảy ra tai biến mới lấy cái mác phóng ra. Khói sương theo cái mác mà tan biến đi thì thấy thuyền của Lê Văn Thịnh đã đến gần, với đồ hung khí. Vua sai người bắt giữ Lê Văn Thịnh lại rồi hạ chiếu đem an trí ở miệt Thao Giang. Trước kia, trong nhà Lê văn Thịnh có tên đầy tớ là người Đại Lý, giỏi làm ảo thuật, Lê Văn Thịnh học được phép của nó. Và đến đây thì làm phản”.

như vậy lúc đầu không có chuyện ông Thịnh hóa hổ, chỉ có làm ra sương mù và thuyền ông vô tình áp sát thuyền vua và trên thuyền có vũ khí.

vụ hóa hổ bắt nguồn từ thần tích đời Trần.
Việt điện u linh của Lý Tế Xuyên chép:

Chuyện Mục Thận. Xét Sử ký và đời truyền: Ông họ Mục tên Thận, lấy việc chài lưới bắt cá làm nghề sinh nhai. Thời xưa Lý Thái Tông có quan Thái sư Lê Văn Thịnh nuôi được một người gia nô người Đại Lý, giỏi về thuật chú ảo, hay biến hóa mây mù, khiến người thực hóa ra hình beo, cọp. Văn Thịnh dỗ dành nó mà học được thuật ấy rồi thiết kế giết đứa ở ấy đi, mưu tính viêc tiếm ngôi vua. Một hôm vua Nhân Tông ngự ra Dâm Đàm xem cá; thuyền rồng thung dung, mái chéo khoan nhặt, lượn chơi trên hồ rất vui vẻ, hốt nhiên thấy mây ù kéo đến trên mặt hồ mù mịt, đối diện không trông thấy nhau, vẳng nghe tiếng cọc chèo vùn vụt lướt mù tiến đến, thấp thoáng có một con hổ lớn đang há mồm nhe răng như muốn cắn, vua trông thấy cả kinh. Lúc bấy giờ Mục Thận đang vung lưới bắt cá, trông thấy rõ ràng mới nói việc gấp rồi, lập tức vung lưới chụp bắt được con hổ lớn, lại hóa ra là Lê Văn Thinh. Vua truyền lấy giây sắt trói lại, cũi gỗ giam vào, rồi đẩy lên thượng lưu sông Thao. Vua khen Mục Thận có đại công bảo hộ, phong ông làm Đô Uý Tướng Quân, quan giai lần lần tới Phụ Quốc Tướng Quân. Ông mất, vua tặng chức Thái Uý, dựng từ đường và tạc tượng ông mà phụng sự. Đền thờ ông rất linh dị, có con mãng xà ở trong lỗ cột đền, mỗi khi đến ngày sóc vọng có kỳ tế lễ, nó từ dưới đá tảng bò lên, khoanh tròn mà nằm; nhân dân vãng lai chẳng lấy gì làm kinh hãi, nhưng người nào tà uế mà vào trong đền thì liền bị nó cắn; đêm tối, nó lại chui xuống lỗ cột mà ở. Đến nay, từ vũ thêm trang nghiêm, thôn dân phụng làm Phúc thần. Niên hiệu Trùng Hưng năm thứ tư [1288] sắc phong Trung Tuệ Công. Năm Hưng Long thứ hai mươi mốt, gia phong hai chữ Võ Lượng”.

sử toàn thư dựa vào thần tích của Việt điện u linh thêm vào chính sử thành câu chuyện hóa hổ
Hãi nhất là Sử ta hay lấy các truyện kỳ quái rồi viết vào, chuyện Trọng Thủy- Mỵ Châu được sách Giao Châu Ngoại vực ký viết sau thời An Dương Vương khoảng 200 năm, là sách sớm nhất, nhưng không có chi tiết thần Kim Quy hoang đường...hehe
 

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Hãi nhất là Sử ta hay lấy các truyện kỳ quái rồi viết vào, chuyện Trọng Thủy- Mỵ Châu được sách Giao Châu Ngoại vực ký viết sau thời An Dương Vương khoảng 200 năm, là sách sớm nhất, nhưng không có chi tiết thần Kim Quy hoang đường...hehe
Vụ Lê Văn Thịnh này càng lúc càng thú vị:
Sử toàn thư chép
Mậu Thìn, năm thứ tư[1088] Mùa xuân tháng giêng, phong nhà sư Khô Đầu làm Quốc sư(có thuyết nói là cho tiết việt, cùng với Tể tướng đứng trên điện, xét đoán công việc và đơn từ kiện tụng của thiên hạ, chưa chắc là có thể, có lẽ bấy giờ Nhân Tông sùng đạo Phật, phong làm Quốc sư để hỏi việc nước, cũng như Lê Đại Hành đối với Ngô Khuông Việt mà thôi). Đặt chức thư gia mười hỏa.Định các chùa trong nước làm ba hạng đại, trung và tiểu danh lam, cho quan văn chức cao kiêm làm đề cử. Bấy giờ nhà chùa có điền nô và kho chứa đồ vật, cho nên đặt chức ấy.Kỷ Tỵ, năm thứ 5 [1089] Mùa xuân, tháng 3, định các chức văn võ, quan hầu vua và các chức tạp lưu”.

Như vậy 1085 Lê Văn Thịnh làm thái sư thì 1088 cho ông sư Khô đầu này làm quốc sư
Và có thuyết nói ông này ngang tể tướng
Và nhà chùa đã có thế lực rất lớn, có cả điền nô và kho chứa tài sản.
1096 Lê Văn Thịnh bị đi đày.
Và sau đó chỉ 1 năm 1097 sử toàn thư chép: Đinh Sửu 1097, trong nước giàu đủ, Thái hậu làm nhiều chùa Phật.

Trong khi đó trước khi ông Thịnh đi đày không có nhiều chùa chiền được xây mặc dù thái hậu nhiều lần muốn làm.
Ông Thịnh đi đày chỉ 1 năm sau là thái hậu và phe Phật giáo bung lụa làm rất nhiều chùa phật.
Sau đó thái hậu tiếp tục xây hằng trăm gian chùa khác để cầu con cho Nhân Tông.
 
Chỉnh sửa cuối:

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
330
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Có một nhân vật được xác định là có thực trong vụ "hóa hổ", đó là ông chài Mục Thận. Ông này có thực, được lập đền dựng bia, tức là hành động thí vua của Lê Văn Thịnh cũng có thật nốt. Chỉ có chuyện hóa hổ thì mơ hồ thôi.
 

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
330
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Theo Hoàng Xuân Hãn, sau khi Lê Văn Thịnh bị đày 5 năm, năm 1101 Lý Thường Kiệt về chấp chính. Như vậy là cánh võ tướng nắm quyền chứ không phải phe Phật phe Lão nào cả. Việc thái hậu tung tiền xây nhiều chùa tháp thời kỳ này cũng thể hiện là quốc khố có dư, nếu phe Phật nắm quyền thì phải nhiều chức quan vào tay bên đó. Theo ông Hoàng Xuan Hãn, sử ta hoàn toàn rỗng đoạn này.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Khái thác được vàng nhiều quá ko biết làm gì. Đến thời Trần cũng khai thác dc khá, nhg đến cuối thời thì vàng cạn, nên sập tiệm.

Khổ mr Ly phải lo làm ccrd, mở thương cảng, thương thuyền kiếm ăn thêm cho ĐV

Đoạn này tác giả Lý Đào viết rất mơ-hồ, em chưa rõ ý, đang cố dịch, đó là:
Càn Đức và Thị Yến [ Ỷ Lan] thấy nước thanh-bình, quốc khố nhiều, đâm ra say-mê Phật quá độ, bọn quan lại cùng Văn Thịnh đứng đầu cũng hùa vào mà xu [ nịnh] cái thói ấy, [ quá lắm thì khốn] Văn Thịnh mang vạ vì thế????
 

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Khái thác được vàng nhiều quá ko biết làm gì. Đến thời Trần cũng khai thác dc khá, nhg đến cuối thời thì vàng cạn, nên sập tiệm.

Khổ mr Ly phải lo làm ccrd, mở thương cảng, thương thuyền kiếm ăn thêm cho ĐV
Ông Ly nào ccrd, mở thương cảng thương thuyền hả cụ?
 

Arjuna82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798965
Ngày cấp bằng
1/12/21
Số km
654
Động cơ
22,568 Mã lực
Tuổi
38
Triệu Tiết có nhận xét thế này về Đại Việt thời Lý này.
Các cụ thấy có đúng không?

Tôi xét thế Giao-chỉ, thấy chúng chưa giám động. Ấy vì có ba lẽ: Trước đây, Giao-chỉ lấy tụi Lưu Kỷ làm mưu-chủ. Nay tụi ấy đã được ta bổ làm công-chức. Các thuế mỏ vàng mỏ bạc ở Quảng-nguyên, Tư-lang, nay đều về ta. Các khê-động mới theo ta, nay đều tự-chủ và lập đảng riêng-biệt; Giao-chỉ khó lòng mà họp lại được. Huống chi dân miền biên-thùy chống lại chúng, không chịu để chúng hiếp-dỗ. Ta đã lấy được phủ ở phía ngoài đất chúng, như là đã cắt cánh tay phải của chúng. Trong vài năm nữa, thế chúng vẫn còn chết. Càn-đức nhỏ-dại, chính-sự phần lớn ở môn-nhân mà ra. Chúng nó còn phải gầm-ghè nhau để tự-bảo, không rỗi tay để cướp ta. Đó là lẽ thứ nhất, mà chúng chưa giám động. Từ kinh-thành Giao-chỉ đến biên-trại cũ, đường đi mất hơn mười ngày. Từ trước, giặc tới đó chưa từng có đủ lương ăn. Chúng chỉ nhờ tụi Lưu Kỷ góp-nhặt cấp cho, mà cũng không đủ ăn nửa tháng. Hết rồi thì chúng cướp-đoạt của dân. Cho nên dân rất oán-thù. Trước đây, tụi Kỷ liên-lạc với các khê-động ở đất ta và nhờ dẫn đường, nên chúng giám vào cướp. Nay phên-giạu đều hết sạch. Chúng biết nương-tựa vào đâu mà dám dòm-ngó biên-thùy ?Từ khi chúng làm phản đến nay, dân bỏ cày đã hai năm. Dân ta cũng bỏ cày cấy. Lại thêm bị điều-động, bị tật-dịch. Số chết nhiều không kể xiết. Ví như chúng có ý ngông-cuồng tranh cương-thổ ta, thì vừa qua khỏi trường-giang, đã dậm lên đất ta. Chúng lấy ai dẫn đường ? Lấy lương đâu ăn ? Quân giặc có bao nhiêu để tự-vệ ? Phải chia quân ra thủy lục, thì quân chắc ít, khí chắc hết. Đó là lẽ thứ hai, mà chúng chưa giám động. Giao-chỉ thu thuế nặng. Những nhà hạng vừa và hạng dưới mà mỗi năm phải nộp đến trăm quan. Bốn phần mười thuế ấy nộp nhà chúa; còn dư, các thủ-lĩnh lấy. Thuế nặng đến nỗi dân phải xiết cả tài-sản, vợ con, mà bù không đủ số thiếu. Biên-dân rất oán-giận. Vừa rồi, quan-quân đến đánh. Muốn tỏ lòng thương những dân-chúng tới hàng, ta đã treo các sắc-bảng hứa tha cho chúng năm năm thuế. Lòng chúng đều vui qui-thuận. Giá-sử Giao-chỉ trở lại hiếp dỗ chúng, thì có ai theo ? Đó là lẽ thứ ba, mà chúng chưa giám động”.

bổ sung thêm sử toàn thư này:

Quý Mùi[1103] Mùa xuân Thái hậu phát tiền ở kho Nội phủ để chuộc cho con gái nhà nghèo đã phải bán đi, đem gả cho những người goá vợ. Sử thần Ngô Sĩ Liên nói: Con gái nhà nghèo phải cầm thân làm mướn, con trai nhà nghèo đến nối không có vợ, đó là cùng dân trong thiên hạ (…) Mùa đông tháng 10 người Diễn Châu là Lý Giác mưu làm phản (…) Giác thua trốn sang Chiêm Thành, dư đảng đều bị dẹp yên. Chiêm Thành cướp biên giới”.

Như vậy Triệu Tiết nhận xét khá đúng. Đại Việt thu thuế nặng dân chúng phải bán vợ con rất nhiều để nộp thuế.
Trong khi đó thái hậu tha hồ xây chùa


Ất Mùi, /Hội Tường Đại Khánh/ năm thứ 6 [1115] , (Tống Chính Hòa năm thứ 5). Mùa xuân, tháng giêng, phong ba hoàng hậu là Lan Anh, Khâm Thiên, Chấn Bảo và 36 cung nhân, Bấy giờ vua không có con trai, cho nên lập nhiều hoàng hậu và cung nhân, làm đàn chạy để cầu tự. Thái hậu dựng chùa thờ Phật, trước sau hơn trăm chùa. (Tục truyền rằng thái hậu hối về việc Thượng Dương thái hậu và các thị nữ vô tội mà bị chết, làm nhiều chùa Phật để sám hối rửa oan).
 
Chỉnh sửa cuối:

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
330
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Nếu nói về phe Nho, thực chất là Tống Nho mà đứng đầu lại vẫn là Lê văn Thịnh, họ đã hòa hoãn với Tống, để việc đòi Vật Dương, Vật Ác cho đích thân vua Lý Nhân Tông viết biểu, khi xảy ra việc thí nghịch do nho sĩ làm, họ không ghi vào sử sách quá trình tố tụng gồm có thu thập vật chứng, nhân chứng, đình thần nghị tội, ra biểu định tội tâu vua, chỉ ghi đúng 1 dòng ông Thịnh đi đày nhưng lại không ghi rõ nơi đến, để lại tồn nghi trong sử về vụ án thí vua bằng cách lấy chi tiết huyền sử chép vào chính sử.
Khi triều chính về tay võ tướng thì trong sử càng rỗng, chẳng có tý gì về quan sự, quan chế và chính sách do bên võ tướng thực hiện.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Hehe, cụ Ly tầm nhìn kinh đấy, gặp đận khó thôi, ko trái thiên mệnh dc
Ông Ly đó chả mở hay cải cách cái mốc gì hết.
Toàn các quyết định ngu xuẩn đưa cả dân tộc đi vào lòng đất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top