Đi đâu loanh quanh...

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Có nhiều huyền thoại về Gành Đá Đĩa, một kho báu bị biến thành đá.






Huyền thoại thứ nhất nói về lòng tham của con người, kể rằng có một người nọ rất giàu có nhưng chẳng may vợ chết sớm, không kịp có con. Vốn là người chung thủy, yêu vợ nên ông không có định đi bước nữa. Bao nhiêu của cải vàng bạc châu báu, ông đều đem phát cho dân nghèo trong vùng làm kế mưu sinh. Số của cải còn lại ông đem vào kho cất cạnh bờ biển, nơi là Gành Đá Đĩa hiện nay, với ý định sẽ đi tu và dùng của cải đó để xây dựng chùa chiền. Sau một thời gian tu tập, ông qua đời mà chưa kịp thực hiện ý định xây chùa. Biết có kho của cải gần bờ biển, có một bọn người tham lam đang đêm hè nhau đến kho cướp bóc. Nhưng lạ thay, không thể nào cạy được cánh cửa gỗ. Chúng tức giận phóng hỏa nhưng cánh cửa vẫn y nguyên. Đến nửa đêm, có một cơn gió lốc như vòi rồng đã cuốn những kẻ tham lam lên trời. Sáng hôm sau, dân làng kéo ra bãi biển thì thấy kho của cải đã hóa thành những phiến đá to xếp chồng lên nhau, kéo dài ra tận ngoài biển. Từ ấy, đá cứ thi gan cùng tuế nguyệt.






Huyền thoại thứ hai nói về sự bất hiếu của con cái. Có một thương gia giàu có ở Đàng Ngoài chuyên tâm làm ăn, tích đức. Đoàn thuyền của ông buôn về phương Nam, sang tận Xiêm La, Cao Miên, Tân Gia Ba. Nhưng con trai trưởng của ông lại là người phá gia chi tử. Trong chuyến đi buôn cuối cùng, vì gặp bão, ông đã tấp thuyền vào vùng đất nay là Gành Đá Đĩa. Ông thấy vùng đất trù phú, xinh đẹp, nên quyết tâm định cư ở nơi ở mới và bỏ tiền ra xây chùa chiền, giúp đỡ người dân, định sau này sẽ quy y.






Nhưng trong một chuyến buôn, đứa con trai trưởng đã âm mưu cùng bọn cướp, cướp thuyền và quẳng ông xuống biển. Ông được cá ông cứu sống. Thất vọng về con trai, ông xuống tóc đi tu và không bao lâu sau qua đời. Kho của cải của ông vẫn ở bên bờ biển. Đứa con trai quay về đốt lửa tìm cách phá kho suốt ba ngày ba đêm. Sau một tiếng nổ kinh hoàng, đến khi mở được cửa kho thì bao nhiêu vàng bạc châu báu đã hóa thành những phiến đá, xếp chồng chất như những nén bạc.

Huyền thoại thứ ba, nên thơ nhất kể rằng vì vùng này có cảnh trí thơ mộng nên các vị tiên trên thiên đình chọn nơi đây là nơi yến tiệc, mang theo cả chén vàng đĩa ngọc xuống trần gian. Đến khi các vị tiên rời đi thì họ bỏ quên số chén đĩa nói trên, lâu ngày hóa thành những phiến đá.







 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,481
Động cơ
405,649 Mã lực
Ôi! sao hôm nay nhìn ảnh Alice tâm trạng quá vậy,còn đâu hình ảnh nàng công chúa Alice quân sook ,giày cao cổ áo buộc ngang lưng tung tăng trong xứ sở thần tiên nữa .Có tâm trạng gì vậy hay đang ngồi tiếc kho báu của gã Cô Phu tốt bụng ngày xưa .Chúc một ngày tốt lành nhé
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,544
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
câu chuyện của bác hay quá. Em học được nhiều điều mới. thanks.
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Em chào mợ A-li-xươ ạ, ra là mợ, mợ nhìn cứ như ... tây ấy nhể hee. Em vẫn chịu khó đọc mợ đới ạ :).
Alice cũng hay bị nhầm là Tây lắm, he he. Đi lang thang thì toàn bị chào mua hàng bằng tiếng Anh. Vào bảo tàng thì bị bắt mua vé dành cho khách nước ngoài. Hôm nọ ở sân bay Nội Bài, ở cửa kiểm soát an ninh có hai quý bà sang trọng cứ chen ngang vào hàng người đang xếp hàng, mình thấy vậy bèn nhẹ nhàng bảo hai quý bà quay lại xếp hàng theo thứ tự. Nào ngờ hai quý bà trừng mắt quát mình: "Đồ Tây rau muống!" #:-s
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Rời Gành Đá Đĩa, không quay về đường cũ nữa, mà đi theo một con đường mới, tuyến đường ven biển. Tuyến đường này cũng đi qua đầm Ô Loan, đi ngang qua xã An Hải, nơi đây có một cầu gỗ nổi tiếng, tập trung nhiều hàng quán bán hải sản ngon và rẻ. Ô tô không qua được cầu gỗ này. Mới đây lại xảy ra một vụ sập cầu. Một chiếc cầu lớn đang được xây dựng để thay thế, nhưng tiến độ thi công rất chậm và đã bị kêu ca lên báo nhiều lần.

Cầu gỗ ọp ẹp, sơ sài. Đi qua đó thấy cũng hơi run vì tôi... không biết bơi.






Nhưng ngồi ở những hàng quán ven cầu, có thể thấy được cuộc sống sôi động của những ngư dân trên đầm. Họ đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Nhưng vẫn thấy cái nghèo hiển hiện ở trên những gương mặt sạm nắng, ở những mái nhà lụp xụp.



Ở rất gần Nha Trang, nhưng chưa phát triển những dịch vụ du lịch giống như Nha Trang, Phú Yên giống như một cô gái đẹp ở chốn quê mùa, chưa biết cách điểm trang nhan sắc. Nhưng chắc sẽ có nhiều người xao lòng trước vẻ mộc mạc ấy hơn là những vẻ đẹp chốn thị thành nơi khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

DuongTri1111

Xe buýt
Biển số
OF-51596
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
623
Động cơ
460,620 Mã lực
Nơi ở
13 Hai Ba Trung
Alice cũng hay bị nhầm là Tây lắm, he he. Đi lang thang thì toàn bị chào mua hàng bằng tiếng Anh. Vào bảo tàng thì bị bắt mua vé dành cho khách nước ngoài. Hôm nọ ở sân bay Nội Bài, ở cửa kiểm soát an ninh có hai quý bà sang trọng cứ chen ngang vào hàng người đang xếp hàng, mình thấy vậy bèn nhẹ nhàng bảo hai quý bà quay lại xếp hàng theo thứ tự. Nào ngờ hai quý bà trừng mắt quát mình: "Đồ Tây rau muống!" #:-s
Có dịp vào Sài-ghềnh, em sẽ cố trà đá vỉa hè với mợ Tây rau muống hee
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
HUYỀN THOẠI CÔN ĐẢO

Khi biết tôi đi Côn Đảo, nhiều người dặn, ra mộ chị Võ Thị Sáu nhớ thành tâm cầu khấn vì chị rất linh thiêng. Nếu có lòng thành thì chị sẽ phù trợ cho.

Cũng biết Côn Đảo không có chùa. Lòng tin của người dân ở đây tập trung vào hai người phụ nữ, một là chị Võ Thị Sáu và hai là bà Phi Yến. Quanh năm ngày tháng, người ta tìm đến hai người để khấn vái. Xung quanh tín ngưỡng tôn thờ chị Sáu, tôi đã tận mắt tận tai chứng kiến nhiều câu chuyện ly kỳ.

Có đoàn cán bộ Thành ủy của một thành phố to nhất nhì cả nước, đầu năm mới bao giờ cũng đáp máy bay ra Côn Đảo, vào nghĩa trang Hàng Dương khấn vái cầu chị Sáu phù hộ.

Ban lãnh đạo của một công ty tài chính cũng có cái lệ là hàng năm phải đi Côn Đảo để viếng mộ chị Sáu.

Đó là chuyện quan, còn chuyện dân thì rất nhiều. Một bà bác tôi quen từng ra trước mộ chị Sáu khấn vái xin cho có cháu nội trai. Con dâu đã lớn tuổi, lại chỉ sinh hai cô con gái làm cho bà cứ áy náy không yên. Ít lâu sau, cô con dâu lớn tuổi bỗng mang thai và sinh được một bé trai bụ bẫm. Bà bác tôi vui mừng khôn xiết, năm sau sửa lễ hậu ra Côn Đảo tạ chị Sáu.

Một ông cậu nhờ ra Côn Đảo cầu xin chị Sáu mà khi về thu hồi lại được một món nợ lớn khó đòi

Một cô bạn gái lớn tuổi chưa chồng, sau chuyến du lịch Côn Đảo ít lâu thì gặp được người yêu và tổ chức đám cưới.

Một anh công an, khi ra trước mộ chị Sáu đã nửa đùa nửa thật nói rằng: cấp bậc công an của chị còn thấp hơn cả tôi, nên tôi không khấn, không xin điều gì. Về lại Sài Gòn, suốt một năm bệnh tật lên xuống, công việc thì ách tắc, xui xẻo, nghe mọi người trách là thất lễ với chị Sáu, anh ta phải ra Côn Đảo lạy tạ trước mộ chị xin tha lỗi, từ đó mới yên ổn. Gặp tôi, anh ta bảo: Sau chuyện đó mỗi năm đều đi Côn Đảo viếng mộ chị.

Cũng có câu chuyện dở khóc dở cười. Một bà chị họ nghe nói mộ chị Sáu linh thiêng nên hăm hở sửa lễ đi viếng. Chị đặt chuyến bay thẳng ra... Phú Quốc. Đến khi tay xách nách mang đồ lễ xuống hỏi tiếp tân khách sạn là mộ chị Sáu nằm ở đâu, lúc ấy mới vỡ lẽ mình nhầm địa điểm.

Khi biết tôi đi Côn Đảo, cũng nhiều người dọa ra đó sẽ gặp ma, và thi nhau kể chuyện ma cho tôi nghe. Chuyện tỉnh giấc mà thấy có một bóng đen đứng ngay đầu giường thì nhiều người đã gặp. Chuyện bị dẫn đi loanh quanh suốt đêm ngay trong khu resort cũng có xảy ra. Côn Đảo nhiều ma vì nơi này là nơi bao nhiêu con người đã ngã xuống, đã hy sinh vì một lý tưởng mà họ theo đuổi đến giây phút cuối cùng của đời mình.

Tôi chưa gặp ma bao giờ và cũng rất tò mò muốn biết mặt ma, nhất là những linh hồn đã ngã xuống vì lý tưởng. Họ xứng đáng được kính trọng và tôi tin rằng nếu có ma, thì hẳn đó là những hồn ma tốt lành.

Vậy nên tôi càng mong mỏi lên đường đi Côn Đảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Ngồi ở sân bay Tân Sơn Nhất chờ, nhìn ngó nhiều máy bay của nhiều hãng












Nhưng bay ra Côn Đảo là chiếc máy bay ATR72 này, bé bé xinh xinh



Ngồi trên máy bay nhìn xuống, vì bay khá thấp nên thấy rõ mặt đất, dòng sông.






Đến gần Côn Đảo



Hạ cánh xuống sân bay Côn Sơn, còn gọi là sân bay Cỏ Ống. Sở dĩ có tên gọi này vì quanh sân bay mọc đầy một loại cỏ cao gọi là cỏ ống. Từ sân bay này về trung tâm Côn Đảo cách khoảng 13km.



Sân bay Côn Đảo nhỏ và đường băng ngắn nên chỉ có những máy bay cỡ như ATR72 của VASCO hay Bombadier của Air Mekong mới hạ cánh được.



Về nơi ở là resort Sài Gòn - Côn Đảo. Nơi này ngay gần cầu tàu 914, sát bên một khu di tích nhà tù, phía trước là bãi biển xanh ngắt.







 
Chỉnh sửa cuối:

meogunny

Xe tải
Biển số
OF-99983
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
438
Động cơ
402,250 Mã lực
Nơi ở
Một mình
mợ chủ viết hay quá.. :)
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,480
Động cơ
420,174 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Mợ viết về Côn Đảo nhiều vào nhé:), cháu cũng nghe bạn đã từng ở đó kể về Côn đảo nên háo hức lắm ợ! Mợ viết rồi nhà cháu theo dõi từng nơi mợ viết qua cái này nhá!
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,480
Động cơ
420,174 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Mà không biết là mợ đi về rồi hay đang ở đó nhỉ? Nghe bảo thời điểm này nhà Jolie và Brad Pitt cũng đang ở đấy mợ ạ!
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Mà không biết là mợ đi về rồi hay đang ở đó nhỉ? Nghe bảo thời điểm này nhà Jolie và Brad Pitt cũng đang ở đấy mợ ạ!
Alice về rồi :)

Alice thích Côn Đảo lắm và nhất định sẽ viết kỹ.

P/S: Mình cũng thích cặp Brangelina, xem hầu hết các phim hai người này đóng.
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,480
Động cơ
420,174 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Alice về rồi :)

Alice thích Côn Đảo lắm và nhất định sẽ viết kỹ.

P/S: Mình cũng thích cặp Brangelina, xem hầu hết các phim hai người này đóng.
Cảm ơn mợ, nhà cháu sẽ dõi theo các bài viết của mợ!:)
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
[FONT=&quot]Côn Đảo không có nhiều resort. Khi tôi đến Côn Đảo thì khu resort cao cấp nhất là Six Senses Hideway vừa mới khánh thành, còn chưa kịp đón khách. Ngoài ra còn có Côn Đảo Sea Travel Resort, Côn Đảo Resort và Sài Gòn - Côn Đảo Resort, khách sạn Công Đoàn. Một số tư nhân cũng kinh doanh khách sạn mini, nhà nghỉ nhưng không nhiều lắm.[/FONT]

Resort Sài Gòn - Côn Đảo nằm ở một vị trí cực kỳ đẹp, thuận tiện với việc lang thang đây đó. Loanh quanh dạo quanh khu resort, có thể thấy nhiều du khách cũng nhàn tản đi bộ.

Côn Đảo có khoảng chừng 6.000 cư dân cư trú, trong số đó lực lượng bộ đội đã chiếm khoảng 2.000 người, tuy nhiên trong những ngày ở Côn Đảo, tôi rất ít gặp thấy bóng dáng của chú bộ đội nào, họ chủ yếu sinh hoạt, tập luyện trong doanh trại. Cư dân trên đảo ngoài một số ít làm nghề dịch vụ du lịch, làm ở các cơ quan, chính quyền nhà nước, thì chủ yếu sống bằng nghề đánh cá.

Mùa khô ở Côn Đảo kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, có gió mùa Đông Bắc, mùa mưa từ tháng 5 tới tháng 10 có gió mùa Tây Nam.

Từ tháng 10 đến hết tháng 2 là thi gian biển động, chi phí sinh hoạt tại Côn Đảo mùa này thường rất đắt đỏ do tàu bè chuyên chở hàng hóa không thể ra đảo. Tuy biển động, nhưng các bãi tắm của Côn Đảo vẫn đẹp. Nếu có việc cần ra Côn Đảo trong thời gian này, thì tốt nhất là nên đi máy bay của hãng Air Mekong hoặc của Việt Nam Airlines, cũng có khi của công ty dịch vụ bay VASCO, bay mất khoảng 1 tiếng.

Từ tháng 3 đến tháng 9 là thời gian biển lặng, tuy thỉnh thoảng có mưa, nhưng chủ yếu là mưa rào. Biển Côn Đảo thời kỳ này cũng rất đẹp. Lúc này ra Côn Đảo nếu không đi máy bay thì có thể đi tàu. Nếu đi tàu thì xuất phát từ cảng Cát Lở, Vũng Tàu, thường đi từ 5g chiều hôm trước đến 5g sáng hôm sau sẽ cập cảng Bến Đầm ở Côn Đảo, mất khoảng 12 tiếng. Nhưng ai say sóng thì không nên đi tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,544
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Bây giờ Côn đảo thay đổi rồi. Lúc em đi chưa có máy bay phải đi bằng trực thăng chở 25 người. Mỗi người đeo quả bịt tai vào mà vẫn ù ù. Lại còn được hướng dẫn thoát thân khi trực thăng.....thăng xuống biển. Chúc mừng mợ Alice hạnh phúc hơn nhà em ngày xưa nhé
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Côn Đảo thật ra là một quần thể đảo, gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Lớn nhất là Côn Đảo, có diện tích khoảng 51km2. Trong sách sử cũ ngày xưa, Côn Đảo còn được gọi là Côn Lôn hay Côn Sơn. Ngoài ra còn hòn Côn Lôn Nhỏ, hòn Bảy Cạnh, hòn Bông Lan, hòn Ngọc...

Theo lịch sử ghi chép lại, Côn Đảo được biết đến từ rất sớm. Năm 1294, đoàn thuyền của nhà thám hiểm người Italia Marco Polo từ Trung Quốc quay về nước, từng ghé lại Côn Đảo tránh bão. Khi ấy Côn Đảo còn là một quần thế đảo hoang vắng. Do vị trí địa lý thuận tiện, trong suốt các thế kỷ sau đó, việc giao thương nhộn nhịp trên vùng biển phía Nam làm cho nhiều đoàn thuyền của các thương gia Đông Nam Á, Trung Quốc và cả phương Tây tìm đến Côn Đảo như là một chỗ trú chân, nghỉ ngơi lý tưởng cho tàu thuyền trên hải trình xa xôi. Khi ấy người Malaysia gọi Côn Đảo bằng cái tên Pulau Kundur. Sau này người Pháp đọc chệch cái tên ấy, gọi Côn Đảo là Poulo Condor. Cái tên Côn Đảo hay Côn Lôn trong tiếng Việt cũng được xem là đọc chệch từ tên "Condor".

Thấy được vị trí thuận lợi của Côn Đảo, năm 1702, Công ty Đông Ấn của Anh chiếm đảo này. Nhà Nguyễn lúc đó biết tin nhưng đành cam chịu. Nhưng sau đó người Anh rút đi vì lính đánh thuê Malaysia nổi loạn và do Trấn thủ Trấn biên Trương Phước Phan ngầm chỉ huy dân đảo quấy nhiễu liên tục. Trong lịch sử chế độ thuộc địa từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX, vai trò của các công ty Đông Ấn, đặc biệt là các công ty Đông Ấn Anh và Hà Lan là đặc biệt nổi bật. Hoạt động như một tập đoàn, đồng thời có một số quyền lực như chính phủ cả trong lĩnh vực quân sự và hành chính, các công ty Đông Ấn một thời là đầu mối chính trong việc khai thác thuộc địa ở các nước phương Đông. Có lẽ lúc bấy giờ người Anh đã nhìn ra Việt Nam có nhiều hứa hẹn trở thành một thuộc địa màu mỡ của mình, nhưng do nhiều lý do, họ đã không khai thác. Lịch sử Việt Nam, do vậy đã không có cơ hội khác đi.

Người Anh lui thì người Pháp không bỏ lỡ cơ hội bước tới. Năm 1783, nhân khi Nguyễn Ánh chạy ra Côn Đảo trốn nhà Tây Sơn, Giám mục Pigneau de Behaine thường được sử Việt Nam biết đến dưới tên gọi cha Bá Đa Lộc đã tự thay mặt cho Nguyễn Ánh, ký một hiệp ước nhường Côn Đảo cho Pháp, đổi lại Pháp giúp Nguyễn Ánh tàu chiến và lính để chống lại nhà Tây Sơn. Tại đây, năm 1802, Nguyễn Ánh đã dùng Côn Đảo làm nơi giam giữ tù nhân. Đến năm 1840, vua Minh Mạng với tầm nhìn xa trông rộng, đã hạ lệnh đưa một số dân nghèo miền Nam ra Côn Đảo lập nghiệp, nhằm giữ đảo.

Đến tháng 11 năm 1861, trong quá trình xâm lược Việt Nam, Pháp quyết định cử quân chiếm đóng Côn Đảo vì sợ rơi vào tay người Anh. Tháng 1 năm 1862, người Pháp chính thức đặt chân lên Côn Đảo. Và ngay ngày 1 tháng 2 năm 1862, thủy sư đô đốc Pháp Bonard ký quyết định thành lập nhà tù Côn Đảo. Một tháng sau, tháng 3 năm 1862, đã có tàu chở 50 phạm nhân đầu tiên ra đảo. Từ đó, Côn Đảo chính thức trở thành một nơi đặc biệt, một nơi giam giữ tù nhân chính trị với hệ thống chuồng cọp nổi tiếng. Nhiều người yêu nước, chống giặc đã bỏ xác ở nơi này.
 
Chỉnh sửa cuối:

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,544
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Ở Côn đảo có cầu Ma Thiên Lãnh, mợ Alice đến chưa vậy.
 

Alice

Xe tải
Biển số
OF-52578
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
247
Động cơ
455,370 Mã lực
Ở Côn đảo có cầu Ma Thiên Lãnh, mợ Alice đến chưa vậy.
Đến rồi cụ Dativu ạ :( Không như mọi người tưởng, ngày nay Ma Thiên Lãnh còn lại có... mỗi móng cầu. Alice còn đi ra hòn Bảy Cạnh nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top