[Funland] Đèo Lò Xo tử thần - Nỗi sợ hãi hơn phim kinh dị

phuongthanh278

Xe hơi
Biển số
OF-425551
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
185
Động cơ
217,930 Mã lực
Đèo ngoài Bắc em đi đủ, nhưng cảm xúc nhất là đoạn từ tt Cốc Pài đi Bắc Hà, tuy nó không được mệnh danh nào cả.

Vừa từ tt ra, rẽ phải để đi Bắc Hà, ngoái nhìn bên trái thấy đất núi sạt bít kín hết đường!!! Đường vừa xấu vừa hẹp cứ mò mẫm 10-15km/h. Đi suốt dọc đường không thấy chiếc xe nào đi ngược...lại càng lo. Đến khi sang được địa phận Lào Cai, cả xe mới thở phào nhẹ nhõm, chuyện trò rôm rả(trước đó thì im thin thít). Hoá ra tất cả đều có chung một suy nghĩ, liệu có đống đất nào trước mặt không.:D



Cụ đi ban ngày ạ?
Có lần em cũng đi từ Sơn La sang Lai Châu, đi tắt qua cầu Pá Uôm và thuỷ điện gì (em không nhớ tên vì hỏng máy điện thoại), Cảnh đẹp mê li nhưng đường thì xấu. Rất may là đi ban ngày nên chả có cảm giác gì cụ ạ.
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,307
Động cơ
410,300 Mã lực
Cụ đi ban ngày ạ?
Có lần em cũng đi từ Sơn La sang Lai Châu, đi tắt qua cầu Pá Uôm và thuỷ điện gì (em không nhớ tên vì hỏng máy điện thoại), Cảnh đẹp mê li nhưng đường thì xấu. Rất may là đi ban ngày nên chả có cảm giác gì cụ ạ.
Vâng, em đi ban ngày. Tuy nhiên đường quá xấu + sạt lở nên cũng ghê!

Mối lo chung của cả đoàn là sạt lở, riêng em thì còn sợ đá nhọn huỷ hoại lốp nữa thì không biết phải làm sao???:(
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Đường đèo Tây Bắc dễ bị đá lở bất chợt lắm
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,477
Động cơ
231,205 Mã lực
Tuổi
49
Trong giờ phút nguy hiểm khẩn cấp thì nên nhớ lời dạy của Hòa thượng Tuyên Hóa khi ngài giảng tại Vạn Phật Thánh Thành, Talmage, Califonia, Hoa Kỳ:
Yếu quyết để áp dụng trong giờ phút thật khẩn cấp.
Hôm nay tôi xin truyền cho quý vị một yếu quyết. Ðó là yếu quyết để áp dụng trong giờ phút thật khẩn cấp. Gặp những trường hợp đó chúng ta phải giữ bình tĩnh, đừng hốt hoảng, chuyện sống chết hãy tạm gác qua bên, một lòng niệm Quán Thế Âm Bồ Tát thì chắc chắn sự hiểm nguy sẽ hóa thành tốt lành, thoát khỏi ách nạn.

Trong giây phút khẩn trương, chúng ta hãy nghĩ rằng: "Ðàng nào cũng chết, vậy trước khi chết ta hãy dốc lòng niệm Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát, biết đâu đó là niềm hy vọng." Hành động như thế, tức là từ hiểm nguy mà gặp may mắn.

Như đi máy bay, gặp lúc trên không máy bay gặp nạn, sắp bị rớt. Ngay lúc đó chúng ta hãy niệm Quán Thế Âm Bồ Tát. Vì rằng Ngài Quán Thế Âm là một vị Bồ-tát chuyên cứu khổ cứu nạn, một vị Bồ-tát có cầu có ứng, nếu chẳng niệm danh hiệu Ngài, thì sanh mạng của chúng ta vô cùng nguy ngập, không còn hy vọng gì nữa. Lúc đó chúng ta đem hết lòng thành niệm, cảm ứng tới đức từ bi của Ngài, thì toàn thể sanh mạng trên máy bay được cứu vớt. Vào thất Quán Âm chúng ta cũng phải khởi lên những ý tưởng như vậy để hạ công phu niệm Quán Thế Âm Bồ Tát.

Chúng ta lại tưởng tượng khi đi xe lửa, và giả thử ngay khi biết xe lửa trật đường rầy, tức là trong khoảng thời gian đường tơ kẽ tóc đó, nếu chúng ta không niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, toàn thể hành khách trên chuyến xe đó đều gặp nạn tử vong. Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát có nghĩa là phát ra lời kêu cứu, Bồ-tát nghe được tiếng kêu thì dầu có cách xa cả vạn ngàn sông núi, Ngài cũng tới ngay, tiếp cứu chúng ta ra khỏi khổ nạn, linh nghiệm vô cùng.

Lại tưởng tượng chúng ta đi tàu trên biển, chẳng may gặp cảnh tàu sắp đắm, cái nguy cơ gửi thân trong bụng cá. Trong phút nguy cấp ta niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, tới phút chót cũng niệm, tới giây chót cũng niệm. Nếu được như vậy, nhất định là hung hóa cát.

Lại giả thử ta ngồi trên xe hơi đang chạy nhanh trên đường, hốt nhiên xe không thể làm chủ được nữa, bay qua lề đường bên bờ vực sâu, vách dựng thẳng đứng. Xe hơi mà rớt xuống đáy vực thì là hết đời, xương tan thịt nát. Ngay lúc đó nếu niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, với tất cả lòng thành khẩn, xe hơi sẽ đáp xuống an toàn, kinh hoàng nhưng không nguy hiểm. Ðây chính là sự cảm ứng của pháp niệm Quán Âm.

Trong giờ phút khẩn cấp hiểm nghèo, niệm được một câu Quán Thế Âm Bồ Tát thì bằng cả trăm vạn câu niệm trong lúc bình thường. Tại sao vậy? Bởi trong lúc không có gì nguy hiểm, lời mình niệm chưa đủ tha thiết, lòng mình chưa đủ thành khẩn. Cho nên, niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, ta phải hết lòng kiền thành, hết lòng chân thực, thì cảm ứng đó mới thật là không thể nghĩ bàn.
 

huonggialc

Xe tải
Biển số
OF-360348
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
393
Động cơ
262,870 Mã lực
Nơi ở
lào cai
Sáng nay em mở báo Dân Trí ngay trang chủ có bài nói về đèo Lò Xo tử thần, chợt kỷ niệm hãi hùng ùa về, em xin phép được kể cho các cụ nghe về câu chuyện kinh dị khi nhà em vượt cung đèo này khoảng cuối tháng 11/2017

Nhà em chỉ có 2 vợ chồng đi phượt xuyên việt, lúc trở về từ phương Nam, em chọn cung đường Tây Nguyên. Theo lịch trình, 12h30 em sẽ rời thành phố Kom Tum theo Quốc Lộ 14E & 17 về Đà Nẵng. Tham khảo các cụ trên otofun thì cung đường này khá đẹp, có thể đi trung bình ở tốc độ 65km/1h vì vậy em tính với ~300km vừa đi vừa nghỉ thì khoảng 7h tối là nhà em có mặt ở Đà Nẵng. Thời gian địa điểm rõ ràng, khách sạn đã book, bữa ăn tối tại thành phố biển DaSing với các chiến hữu đã okie.

Nhưng! Trước sức hút của những điểm độc đáo như Nhà thờ gỗ, Chính toà (ở trong thành phố pleiku), cột mốc Biên giới 3 nước Đông Dương (cửa khẩu Bờ Y - đi 3 nước trong 1 phút) vợ chồng em lại thay đổi kế hoạch. Huỷ kèo ăn tối xong, chúng nó ung dung khám phá. Việc thay đổi thời gian vài tiếng khi phượt là bình thường. Em nghĩ đơn giản rằng đường quốc lộ đẹp thì về muộn tý cũng không sao hơn nữa Em cũng từng chỉ có hai người đi qua đèo Ô Quý Hồ vào ban đêm trời mùa đông, vượt hầu hết các đèo cao như đèo Hải Vân, Đèo Cả, đèo Phadin (ban ngày) nên chủ quan nghĩ rằng đèo này cũng chỉ là muỗi.

Đến chân Lò xo khoảng gần 6h tối, trời bắt đầu mua phùn dạng bay bay, vào mùa đông nên trời tối rất nhanh, bật hết các đèn cũng rất khó nhìn nên em đi rất chậm. Thi thoảng có biển cảnh báo dốc 8%, 12%; Thường xảy ra tai nạn.... em thấy cũng chả có gì khác thường.

Hẳn các cụ còn nhớ, tháng 11 năm 2017 có cơn bão số 12 ảnh hưởng nặng các tỉnh miền Nam Trung Bộ và Trung Trung bộ, Đường HCM đoạn qua đây bị sạt lở khác nhiều, nhiều chỗ chỉ còn một lối nhỏ vừa một xe đi lọt.

Sự sợ hãi bắt đầu, và dần lên cao theo thời gian khi 15 phút em lên đèo không gặp một bất kỳ một ánh đèn nào, kể cả đèn nhà ven đường và đèn xe. Không một xe nào trên đường, dù cùng chiều hay ngược chiều. Trời tối đen như đêm chị Dậu bán chó.

Sự sợ hãi dâng cao khi em gặp các xe máy xúc, ủi nằm ven đường để ủi đất sạt lở mà không thấy người đâu. Cả một công trường ngồng ngang máy móc và đất đá mà không thấy ánh đèn hay bóng người. Nhin cảnh hoang tàn này, tự dưng em lại nghĩ đên film Zombie, sau khi ăn thịt xong người, mấy con zombie sẽ nấp trong mấy cái máy kia, chực lao ra cắn mình và biến mình thành nó. Em bấm đi bấm lại chốt cửa, khoá kính vài lần. Do sạt lở nên đất vùi lấp hết mặt đường, em không nhìn thấy vạch kẻ sơn trắng và cột mốc, Sóng 3G thì mất, Google Map không load được, do vậy gần như mất phương hướng. chỉ biết bám vào mấy cột dây thi công chầm chậm tiến trong sợ hãi, nhiều đoan ngã 3 còn không biết biết rẽ lối nào vì không phân biệt đâu là lối thoát hiểm (cho xe mất phanh) đâu là đường thật.

Mà sao đèo nào cũng vậy, rất lắm Am, Miếu bên đường, taluy lở dương còn đỡ, taluy lở âm khiến em phải bám sát, chầm chậm bò qua sát sạt từng chiếc từng chiếc. Mồ hôi em tứa ướt trán, bà xã ngồi cạnh không nói một câu, im như thóc.

Tột đỉnh của nỗi sợ hãi khi đoạn vào cua, gặp ngay một hình bóng màu trắng, kích cơ tương đương người thật đứng mép đường. Em dừng lại, pha vài phát cũng không nhìn rõ vì trời đang mưa, hai vợ chồng nhìn nhau, lấy hết can đảm em tiến lên vì chẳng thể dưng ở đây, đến gần thì đúng bóng người thật, trắng toát... em lại dừng lại, cố nháy đèn đề xem là gì, hoá ra là tượng Phật bà Quan âm. Em tý són ra quần. Rồi, vẫn chưa hết, đi qua đoạn đấy em lại gặp ngay một chiếc xe giường nằm đen sì, trơ khung và lại không bóng người. Ôi thật sự kinh khủng, người dâu? sao lại đen sì thế này, em tưởng bọn em đang ở địa ngục. Giờ ở đâu xuất hiện ông nào đó lao ra, bảo là Diêm Vương chắc em cũng tin. Mà ma thì còn đỡ chứ cướp thì chết chắc.

Hơn 1h trên đèo như là xem bộ phim kinh dị 90 phút một mình, đường dài vô tận.
Đến khoảng 7h30 thì bắt đầu có xe đi ngược chiều, đi thêm đoạn nữa thì gặp được vài xe giường nằm, hoá ra các bố ăn cơm nghỉ ngơi giờ đó nên đường đã vắng nay càng không người không xe. Trời mưa, đường quyanh co nên phải vất vả lắm bọn em mới về được đến ĐN lúc gần 12h đêm.

Thật sự đây là trải nghiệm sợ hãi nhưng thú vị, nhờ đó mà em thấy cái quý giá nhất đó là sự an toàn và bạn bè quanh ta, sẽ ra sao khi trên con đường cuộc sống ta không gặp bóng người nào hay không có người bạn nào





. Kể từ hôm đấy, có cho tiền em cũng không dám đi đêm nữa và trân trọng bạn hơn.

Em không có khiếu kể chuyện nên các cụ thông cảm. Gần chục năm phịch phươt, em tự mình khám phá gần hết Việt Nam rồi nên cụ nào muốn giao lưu có thể pm, biết gì em sẽ chia sẻ hết ạ.

Em lần lại Tracking của Google map, post lên đây các cụ tham khảo.
Vì là cụ đi đêm và đúng dịp mưa gió sạt lở nên cụ thấy nguy hiểm, chứ thực ra cũng bt. E đi cung đường này tháng 6.2016 lúc đó nhiều đoạn đường đang đổ lại bê tông, cũng hơi khó đi và đúng là nhiều đoạn ko có nhà dân, ko gặp xe ngược chiều, ko có sóng đthoai, ko có hàng quán...sợ nhất là xe bị trục trặc thì ko biết phải làm sao.
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Hôm trước có cụ nào đăng trên FB ảnh cụ taxi bị nguyen tảng đá lở vào xe.
Một vụ đá lở may ko thiệt hại về người, và những tảng đá lớn ntn còn có thể rơi xuống bất cứ lúc nào
 

san_bay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-511821
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
68
Động cơ
181,320 Mã lực
Tuổi
43
Dại dột mới đi đường đèo núi ban đêm, rất nguy hiểm
 

phuongthanh278

Xe hơi
Biển số
OF-425551
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
185
Động cơ
217,930 Mã lực
Vì là cụ đi đêm và đúng dịp mưa gió sạt lở nên cụ thấy nguy hiểm, chứ thực ra cũng bt. E đi cung đường này tháng 6.2016 lúc đó nhiều đoạn đường đang đổ lại bê tông, cũng hơi khó đi và đúng là nhiều đoạn ko có nhà dân, ko gặp xe ngược chiều, ko có sóng đthoai, ko có hàng quán...sợ nhất là xe bị trục trặc thì ko biết phải làm sao.
Vâng, nếu đi ban ngày thì đèo thường rất đẹp, nhất là đoạn cua.
 

phuongthanh278

Xe hơi
Biển số
OF-425551
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
185
Động cơ
217,930 Mã lực
Dại dột mới đi đường đèo núi ban đêm, rất nguy hiểm
Vâng, cũng bất đắc dĩ và chủ quan thôi cụ ạ. Nhiều lúc nghĩ lại chẳng may xe bị làm sao thì ngồi đấy mà ú ớ. Em cũng đen đi đúng giờ xe khách nghỉ ăn cơm hoặc không đúng giờ đungs điểm nó đi qua. Về qua đoạn Phước Sơn Quảng Nam bám được 2 xe giuơngf nằm thoải mái đi
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,395
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Từ sau vụ xe khách ở đèo Lò Xò, em thấy sợ khi đi xe khách đêm giường nằm rồi ạ.
xe khách đêm giường nằm thì ở đâu cũng sợ cụ ơi, họ chạy kinh lắm.
E cũng bị phát từ LÀo cai về hà giang. E đi cuối 2015. Dân bảo đi đường ngon thì hơn 7 chục km đg này khó hơn tí thôi đi 30km, lúc đó 19h tối. Thế là e mò vào Nguyên bình về tp hà giang. Với e siêu xe getz trên xe có mỗi 2 vợ ck. Nhiều đoạn đất ủi ra phải chấp nhận được ăn cả ngã về mo lao vào :| đi mãi thi thoảng thấy ánh đèn le lói đi bảo 30km mà e đi từ 19h đến 1h đêm về đến tp hà giang :(.
Hỏi đường người dân miền núi thì nhận định của họ khác cụ ơi. Đối với họ đường ĐẸP thì mình đã kêu ầm lên vì ổ gà rồi. Em hôm rồi ăn đủ nên rút KN.
Em có chuyến xuyên việt cùng với hai thằng em, sợ vãi cả đái khi chạy từ Nha Trang về Phan Thiết, ăn chiều xong thì lên xe, em chạy theo map nó chỉ chạy quóic lộ 20 , toàn đèo dốc 3 tiếng trời mưa, khoing một bóng người và xe qua lại, không mọit ánh đèn nhà dân. Ba thằng ngồi không nói một câu sợ không dám dừng đi đái các cụ àh....... sau hơn 3 tiếng khi nhìn thấy đèn cao áo thì như vừa từ địa ngục về.... khỏi nói nừng ntn.
Chắc cụ chạy tuyến đường mới ven biển, đường đẹp mà vắng người.
ước gì em cũng có thời gian để đi phượt khắp nước việt nam này xem sao, cứ ở mãi xó làng chán quá.
Cụ cứ xách xe lên và đi thôi. Nhiều tiền thì ở chỗ sang, vừa tiền ở chỗ kém hơn 1 tí. Đi cho biết đó biết đây cụ ợ. Nhà cháu sống quá 1/2 cuộc đười rồi. Đi chơi khắp VN và còn 2 lần xuất ngoại rồi. Nhưng vẫn thấy ko đâu bằng ở nhà mềnh.
 

May5

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556544
Ngày cấp bằng
4/3/18
Số km
163
Động cơ
153,300 Mã lực
Nơi ở
vùng nước ngập
Chắc cụ chạy tuyến đường mới ven biển, đường đẹp mà vắng người.
Cảm giác như mợ mở thớt, gom lại rồi quote một thể giống bên cccđ :))

E lăn lộn nhiều nơi rồi nhận ra được là không nên mạo hiểm đi ban đêm trên những đèo và cung đường lạ, giữa ban ngày mà sương mù bất chợt kéo đến còn mờ mịt ko thấy xe ngược chiều ở khoảng cách an toàn, hoặc lề đường..............lúc này dù xe có xịn đến mấy thì cũng chịu
Và đặc biệt hạn chế chạy cố trong thời tiết mưa bão ở vùng núi, lúc này lũ cuốn, đá lở rất dễ xảy ra.:))
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,826
Động cơ
408,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm kia em phượt xuyên Việt bằng xe máy, đến Phước Sơn -Quảng Nam thì xe hỏng, sửa gần tối mới xong rồi vượt đèo lò xo. Trời thì mưa và sương mù chả nhìn thấy gì, cứ lầm lũi vượt qua đèo về thị trấn Đakglei ngủ, cảm nhận cũng bình thường ko cua gấp và dốc lắm như đèo Tây Bắc. Đi tối nên cũng chả biết hình thù đèo thế nào, chắc phải đi lại.
E thấy phượt đèo thì xe máy là chuẩn vì đỡ nguy hiểm hơn ô tô
 

matizdo

Xe tăng
Biển số
OF-54684
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
1,928
Động cơ
465,592 Mã lực
Em thấy đoạn này đi còn sợ hơn đi đèo Lò Xo, cảnh thì rất đẹp. Hôm em đi tầm 5h chiều, một mình một đường cũng hơi ghê. Đường vắng đến nỗi thấy cả Sóc nhảy nhót tung tăng trên đường.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,395
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Cảm giác như mợ mở thớt, gom lại rồi quote một thể giống bên cccđ :))

E lăn lộn nhiều nơi rồi nhận ra được là không nên mạo hiểm đi ban đêm trên những đèo và cung đường lạ, giữa ban ngày mà sương mù bất chợt kéo đến còn mờ mịt ko thấy xe ngược chiều ở khoảng cách an toàn, hoặc lề đường..............lúc này dù xe có xịn đến mấy thì cũng chịu
Và đặc biệt hạn chế chạy cố trong thời tiết mưa bão ở vùng núi, lúc này lũ cuốn, đá lở rất dễ xảy ra.:))
Không đâu cụ ơi. Chẳng qua là em trích ý kiến của mọi người thôi. Chứ chả lẽ lại làm mấy còm liền nhau à.
Em cũng nhất trí với cụ là nên đi đường lạ ban ngày, và thời gian thoải mái. Buổi tối chạy cố, trời mưa, đường lạ rất nguy hiểm. Hôm rồi đi cố buổi tối lại gặp mưa, những con côn trùng nó bay đầy đường, cứ lao vào đèn pha xe.
 

May5

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556544
Ngày cấp bằng
4/3/18
Số km
163
Động cơ
153,300 Mã lực
Nơi ở
vùng nước ngập
Đa phần các cụ xuyên Việt....... thường là định sẵn từng chặng, chọn tuyển đường dễ dàng nhất, ngày đì đêm nghỉ
Cảm giác chạy xe ở vùng rừng núi hoang vắng giữa cơn mưa hay đêm tối cũng mang lại cảm giác đặc biệt, vừa hứng thú vừa sợ hãi
Tất nhiên nếu đì theo kiểu gia đình trên một chiếc xe thì rất ko nên mạo hiểm trải nghiệm kiểu đì này
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,629
Động cơ
227,779 Mã lực
Sáng nay em mở báo Dân Trí ngay trang chủ có bài nói về đèo Lò Xo tử thần, chợt kỷ niệm hãi hùng ùa về, em xin phép được kể cho các cụ nghe về câu chuyện kinh dị khi nhà em vượt cung đèo này khoảng cuối tháng 11/2017

Nhà em chỉ có 2 vợ chồng đi phượt xuyên việt, lúc trở về từ phương Nam, em chọn cung đường Tây Nguyên. Theo lịch trình, 12h30 em sẽ rời thành phố Kom Tum theo Quốc Lộ 14E & 17 về Đà Nẵng. Tham khảo các cụ trên otofun thì cung đường này khá đẹp, có thể đi trung bình ở tốc độ 65km/1h vì vậy em tính với ~300km vừa đi vừa nghỉ thì khoảng 7h tối là nhà em có mặt ở Đà Nẵng. Thời gian địa điểm rõ ràng, khách sạn đã book, bữa ăn tối tại thành phố biển DaSing với các chiến hữu đã okie.

Nhưng! Trước sức hút của những điểm độc đáo như Nhà thờ gỗ, Chính toà (ở trong thành phố pleiku), cột mốc Biên giới 3 nước Đông Dương (cửa khẩu Bờ Y - đi 3 nước trong 1 phút) vợ chồng em lại thay đổi kế hoạch. Huỷ kèo ăn tối xong, chúng nó ung dung khám phá. Việc thay đổi thời gian vài tiếng khi phượt là bình thường. Em nghĩ đơn giản rằng đường quốc lộ đẹp thì về muộn tý cũng không sao hơn nữa Em cũng từng chỉ có hai người đi qua đèo Ô Quý Hồ vào ban đêm trời mùa đông, vượt hầu hết các đèo cao như đèo Hải Vân, Đèo Cả, đèo Phadin (ban ngày) nên chủ quan nghĩ rằng đèo này cũng chỉ là muỗi.

Đến chân Lò xo khoảng gần 6h tối, trời bắt đầu mua phùn dạng bay bay, vào mùa đông nên trời tối rất nhanh, bật hết các đèn cũng rất khó nhìn nên em đi rất chậm. Thi thoảng có biển cảnh báo dốc 8%, 12%; Thường xảy ra tai nạn.... em thấy cũng chả có gì khác thường.

Hẳn các cụ còn nhớ, tháng 11 năm 2017 có cơn bão số 12 ảnh hưởng nặng các tỉnh miền Nam Trung Bộ và Trung Trung bộ, Đường HCM đoạn qua đây bị sạt lở khác nhiều, nhiều chỗ chỉ còn một lối nhỏ vừa một xe đi lọt.

Sự sợ hãi bắt đầu, và dần lên cao theo thời gian khi 15 phút em lên đèo không gặp một bất kỳ một ánh đèn nào, kể cả đèn nhà ven đường và đèn xe. Không một xe nào trên đường, dù cùng chiều hay ngược chiều. Trời tối đen như đêm chị Dậu bán chó.

Sự sợ hãi dâng cao khi em gặp các xe máy xúc, ủi nằm ven đường để ủi đất sạt lở mà không thấy người đâu. Cả một công trường ngồng ngang máy móc và đất đá mà không thấy ánh đèn hay bóng người. Nhin cảnh hoang tàn này, tự dưng em lại nghĩ đên film Zombie, sau khi ăn thịt xong người, mấy con zombie sẽ nấp trong mấy cái máy kia, chực lao ra cắn mình và biến mình thành nó. Em bấm đi bấm lại chốt cửa, khoá kính vài lần. Do sạt lở nên đất vùi lấp hết mặt đường, em không nhìn thấy vạch kẻ sơn trắng và cột mốc, Sóng 3G thì mất, Google Map không load được, do vậy gần như mất phương hướng. chỉ biết bám vào mấy cột dây thi công chầm chậm tiến trong sợ hãi, nhiều đoan ngã 3 còn không biết biết rẽ lối nào vì không phân biệt đâu là lối thoát hiểm (cho xe mất phanh) đâu là đường thật.

Mà sao đèo nào cũng vậy, rất lắm Am, Miếu bên đường, taluy lở dương còn đỡ, taluy lở âm khiến em phải bám sát, chầm chậm bò qua sát sạt từng chiếc từng chiếc. Mồ hôi em tứa ướt trán, bà xã ngồi cạnh không nói một câu, im như thóc.

Tột đỉnh của nỗi sợ hãi khi đoạn vào cua, gặp ngay một hình bóng màu trắng, kích cơ tương đương người thật đứng mép đường. Em dừng lại, pha vài phát cũng không nhìn rõ vì trời đang mưa, hai vợ chồng nhìn nhau, lấy hết can đảm em tiến lên vì chẳng thể dưng ở đây, đến gần thì đúng bóng người thật, trắng toát... em lại dừng lại, cố nháy đèn đề xem là gì, hoá ra là tượng Phật bà Quan âm. Em tý són ra quần. Rồi, vẫn chưa hết, đi qua đoạn đấy em lại gặp ngay một chiếc xe giường nằm đen sì, trơ khung và lại không bóng người. Ôi thật sự kinh khủng, người dâu? sao lại đen sì thế này, em tưởng bọn em đang ở địa ngục. Giờ ở đâu xuất hiện ông nào đó lao ra, bảo là Diêm Vương chắc em cũng tin. Mà ma thì còn đỡ chứ cướp thì chết chắc.

Hơn 1h trên đèo như là xem bộ phim kinh dị 90 phút một mình, đường dài vô tận.
Đến khoảng 7h30 thì bắt đầu có xe đi ngược chiều, đi thêm đoạn nữa thì gặp được vài xe giường nằm, hoá ra các bố ăn cơm nghỉ ngơi giờ đó nên đường đã vắng nay càng không người không xe. Trời mưa, đường quyanh co nên phải vất vả lắm bọn em mới về được đến ĐN lúc gần 12h đêm.

Thật sự đây là trải nghiệm sợ hãi nhưng thú vị, nhờ đó mà em thấy cái quý giá nhất đó là sự an toàn và bạn bè quanh ta, sẽ ra sao khi trên con đường cuộc sống ta không gặp bóng người nào hay không có người bạn nào





. Kể từ hôm đấy, có cho tiền em cũng không dám đi đêm nữa và trân trọng bạn hơn.

Em không có khiếu kể chuyện nên các cụ thông cảm. Gần chục năm phịch phươt, em tự mình khám phá gần hết Việt Nam rồi nên cụ nào muốn giao lưu có thể pm, biết gì em sẽ chia sẻ hết ạ.

Em lần lại Tracking của Google map, post lên đây các cụ tham khảo.
Cụ có khướu viết văn đấy, li kì phết. Đèo Lò Xo này em chén vài lần rồi n toàn ban ngày và đi theo đoàn nên thấy rất bt.
 

phuongthanh278

Xe hơi
Biển số
OF-425551
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
185
Động cơ
217,930 Mã lực
Em cũng đồng ý với cụ là không đâu bằng nhà mình nhưng làm phải đi nhiều cho biết đây biết đó.
Em ước một lần được lái xe dọc lước Mẽo, chưa biét phải cày đến bao giờ đây hu hu


Không đâu cụ ơi. Chẳng qua là em trích ý kiến của mọi người thôi. Chứ chả lẽ lại làm mấy còm liền nhau à.
Em cũng nhất trí với cụ là nên đi đường lạ ban ngày, và thời gian thoải mái. Buổi tối chạy cố, trời mưa, đường lạ rất nguy hiểm. Hôm rồi đi cố buổi tối lại gặp mưa, những con côn trùng nó bay đầy đường, cứ lao vào đèn pha xe.
 

May5

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556544
Ngày cấp bằng
4/3/18
Số km
163
Động cơ
153,300 Mã lực
Nơi ở
vùng nước ngập
Cụ có khướu viết văn đấy, li kì phết. Đèo Lò Xo này em chén vài lần rồi n toàn ban ngày và đi theo đoàn nên thấy rất bt.
phục cụ chịu khó đọc, e vào xem thớt nếu thấy dẫn link hoặc kể lể dài quá, hoặc cái tên thớt tối nghĩa quá cũng chỉ lướt thêm vài dòng rồi...............còm bừa :))
 

x2bx2

Xe tăng
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,001
Động cơ
407,533 Mã lực
Theo em thì cái nguy hiểm nhất của đèo Lò Xo là nó quá dài nhưng bị ngắt ra thành các đoạn dốc nhỏ. Với những người đã đi đèo này nhiều lần thì có thể chủ động giữ vận tốc an toàn suốt chặng. Với người ít đi hoặc đi lần đầu dễ bị cảm giác đã sắp hết đèo nên không chủ động giảm tốc nữa, nhưng vừa qua khúc cua hoặc lên một con dốc nhỏ thì lại gặp ngay đoạn đèo mới nên thường đạp phanh gấp hoặc thời gian rà phanh quá lâu nên mất phanh.
Không gian nơi đây cũng có gì đó hơi ma mị khiến cảm nhận về vận tốc và vị trí tương đối sai khác so với bình thường mà mình không nhận thức được kịp thời. Em có nói chuyện với một vài người đã đi đèo này nhiều lần và có người nói là những thân cây cao ở đây có đặc điểm là hơi nghiêng nên tạo cảm giác về độ dốc ít hơn so với bình thường. Cụ nào đã đi nhiều thử kiểm chứng xem điều này có đúng không?
Đèo này không có dạng nhiều đường uốn lượn liên tiếp hay nhiều cua tay áo gấp nên cái sự khó của nó khó so sánh với đèo ngoài bắc.
Khi sắp đổ đèo và ngay trên đèo, rất nhiều biển cảnh báo khổ lớn nhấn mạnh "đi chậm về số thấp" nhưng có vẻ nhiều tay lái không để tâm. Thực tế nhiều đoạn em chạy vận tốc khoảng 40-50kmh thì có nhiều xe khách vẫn làm cái vèo cái vượt qua, vậy chắc họ phải tầm ít nhất là 70kmh.
Nếu ngay từ đầu mình chủ động giữ vận tốc an toàn ở khoảng 50kmh thì đi đèo này sẽ cực kỳ sốt ruột, và đây có thể là lý do chính khiến nhiều tay lái trót tăng tốc và không còn cơ hội sửa chữa.
Ở cuối những đoạn dốc nhỏ, thỉnh thoảng lại thấy xác xe cháy hoặc dấu vết tai nạn và các bia mộ. Nhìn thấy những hình ảnh này ở một nơi vắng vẻ u tịch dễ khiến người cầm lái rơi vào trạng thái tâm lý bất an và ít nhiều tác động đến khả năng lái xe.
Em mới chỉ đi đèo này 1 lần, lúc mới đổ đèo mọi người hào hứng lắm vì sắp có một trải nghiệm thú vị nơi cửa ngõ tây nguyên. Nhưng khi qua vài con dốc, vài khúc cua, chả hiểu sao mọi người bỗng im bặt không ai nói với ai điều gì, chỉ thỉnh thoảng lại thì thầm hỏi nhau "sắp hết đèo chưa nhỉ?".
Em chỉ tập trung vào tay lái và không nhìn về phía sau, nhưng em cảm nhận được sự sợ hãi mơ hồ đang xâm nhập tâm trí mọi người. Chỉ khi hết đèo, tới Dak Glei dừng chân sự tươi tỉnh mới quay trở lại.
Phải chăng cung đường này nhiều ám khí, hay tại những người lái xe chủ quan, hay do đặc điểm không gian, hay do đường xấu... khiến nó thường xuyên xảy ra những tai nạn thảm khốc? Lý giải nào cũng thấy có lý một phần - nhưng theo em thì cái quan trọng nhất để không trả giá vẫn là "quan sát đường và giữ tốc độ an toàn".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top