[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,062
Động cơ
313,580 Mã lực
Cái đường này thằng Tây nó sáng mắt ngay từ đầu và nó sẵn sàng xây đến Côn Minh. Giờ
VN ta chỉ xây đến biên giới thôi, tức là bớt đi được 450 km nhờ thằng khác xây dùm miễn phí,được bonus thiết kế và chuyển giao công nghệ metro nữa.

Chuyện quá cảnh thì phải nói là hiện nay lượng hàng VN cần quá cảnh đến châu Âu hơn TQ rất nhiều, do không xây nên TQ đã áp quota quá cảnh cho VN, mãi đến khi đồng ý xây mới bỏ quota.
 

Thuy Hoang De

Đi bộ
Biển số
OF-875537
Ngày cấp bằng
10/2/25
Số km
3
Động cơ
31 Mã lực
Tuổi
36
Việc đấy ko liên quan gì bên cho vay cả. Anh cầm tiền rồi sử dụng thế nào là việc của anh chứ? Hai nữa, khoản vay của TQ là muỗi so với các khoản vay bọn tư bẩn, cho nên vỡ nợ đổ tại thằng cho vay thì TQ chỉ chiếm 1 góc rất nhỏ trong tổng nợ nước ngoài của mấy nc đấy.
Cụ nhầm rùi,điều kiện đầu tiên để vay vành đai con đường là vay để xây dựng cơ sở hạ tầng có lợi cho tàu, còn nước sở tại bú được bao nhiêu thì chưa biết
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,395
Động cơ
257,106 Mã lực
Thật ra vay vốn TQ ko tồi đâu, vay đâu mà chả phải trả. Được cái vốn tàu nó ko kèm điều khoản nhân quyền nọ kìa. Thử sờ đến vốn hạ tầng của Châu Âu với Mẽo xem nó đè 1 đông điều khoản tôn giao với nhân quyền này nọ mệt lắm.
Còn bẫy nợ vốn TQ là do truyền thông phương tây thêu dệt thôi, vay bất kỳ ai hay nước nào nếu ko hiệu quả đều là bẫy nợ hết.
Như mấy vụ quả đấm thép cách đây 20 năm, có xu vốn tàu nào đâu, toàn vay vốn tây giờ phá sản hết nhà nước lại bảo hộ đấy.
Ko hiệu quả thì vay vốn đi buôn rau thôi cũng thành bẫy nợ :D
Cái này đúng, căn bản là dự án phải hiệu quả, tự nuôi được nó, tự trả được nợ. Dự án mà không trả được nợ thì vay IMF còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cá nhân em thấy dự án này khó khả thi, không có ai vì 1 tuyến đường sắt lại có thể mở mang được công nghiệp ở trên núi thế cả. Nếu như chỉ để chở hàng TQ ra biển và chở khách du lịch TQ, tốt nhất nên để cho TQ làm tất, tách biệt với đường tàu cũ, ta chỉ thu tiền thuê đất, phí hạ tầng, phí môi trường, bán chung cư cho TQ, đếm container ra tiền... cũng là rất tốt. Phía TQ lời ăn lỗ chịu tự sinh tự diệt.

Ta phải chủ động được nhu cầu tiêu dùng thì hẵng đầu tư. Không chủ động được thì thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,184
Động cơ
333,749 Mã lực
Vay song phương thì đa số đều phải dùng nhà thầu của nước cho vay, Vay TQ cũng vậy một khi đã vay TQ thì kiểu gì cũng phải có nhà thâu TQ. Tụi tây nó nhiều điều kiện khó vay, còn TQ thì vay dễ dàng hơn cái này nhìn thoáng qua thì nghĩ là hay nhưng nó lại dẫn đến hệ quả là TQ hay được gán nợ bằng tài nguyên hay các dự án của nước đi vay do vay dễ quá mà không tính kỹ dẫn đến không trả được nợ. Còn bọn tây thì rất ít khi gặp tình huống đó do nó làm chặt.
Tuyến này chắc chắn là công ty TQ xây dựng rồi, cty VN xây được chắc?
Do dự án kết nối với TQ phục vụ khai thác thị trường xuất khẩu khổng lồ, chẳng nhẽ đi thuê Nhật, Hàn làm???
Công nghệ đs giờ thì TQ là top 1 luôn rồi. Và làm gì mà cụ nghĩ như VN vỡ nợ với dự án này mà phải gán nợ :))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,184
Động cơ
333,749 Mã lực
Cái này đúng, căn bản là dự án phải hiệu quả, tự nuôi được nó, tự trả được nợ. Dự án mà không trả được nợ thì vay IMF còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cá nhân em thấy dự án này khó khả thi, không có ai vì 1 tuyến đường sắt lại có thể mở mang được công nghiệp ở trên núi thế cả. Nếu như chỉ để chở hàng TQ ra biển và chở khách du lịch TQ, tốt nhất nên để cho TQ làm tất, tách biệt với đường tàu cũ, ta chỉ thu tiền thuê đất, phí hạ tầng, phí môi trường, bán chung cư cho TQ, đếm container ra tiền... cũng là rất tốt. Phía TQ lời ăn lỗ chịu tự sinh tự diệt.

Ta phải chủ động được nhu cầu tiêu dùng thì hẵng đầu tư. Không chủ động được thì thôi.
Có 8 tỷ usd mà cụ định để cty TQ vận hành, khai thác,… yếu tố độc lập, tự chủ của mình ở đâu?
Dự án này phục vụ hành khách và hàng hoá của VN là chính nhé
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,304
Động cơ
-116,301 Mã lực
Tuổi
36
Tuyến này chắc chắn là công ty TQ xây dựng rồi, cty VN xây được chắc?
Do dự án kết nối với TQ phục vụ khai thác thị trường xuất khẩu khổng lồ, chẳng nhẽ đi thuê Nhật, Hàn làm???
Công nghệ đs giờ thì TQ là top 1 luôn rồi. Và làm gì mà cụ nghĩ như VN vỡ nợ với dự án này mà phải gán nợ :))
Toàn mấy nick vào hù vào người. Việt nam nợ công thấp. Vay tàu còn ít nữa… sợ cái gì
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,063
Động cơ
690,797 Mã lực
Tuổi
47
Cái này đúng, căn bản là dự án phải hiệu quả, tự nuôi được nó, tự trả được nợ. Dự án mà không trả được nợ thì vay IMF còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cá nhân em thấy dự án này khó khả thi, không có ai vì 1 tuyến đường sắt lại có thể mở mang được công nghiệp ở trên núi thế cả. Nếu như chỉ để chở hàng TQ ra biển và chở khách du lịch TQ, tốt nhất nên để cho TQ làm tất, tách biệt với đường tàu cũ, ta chỉ thu tiền thuê đất, phí hạ tầng, phí môi trường, bán chung cư cho TQ, đếm container ra tiền... cũng là rất tốt. Phía TQ lời ăn lỗ chịu tự sinh tự diệt.

Ta phải chủ động được nhu cầu tiêu dùng thì hẵng đầu tư. Không chủ động được thì thôi.
em thật với cụ ngon thì doanh nghiệp tư nhân đã xin làm. còn cụ bao cho Trung của làm BOT thì phải thay đổi tư duy,dám chơi dám chịu (liên quan tới an ninh quốc gia, chủ quyền ...) bài học năm 2018 mời thầu quốc tế BOT đường cao tốc bắc năm 8 gói thầu thì 7/8 gói là nhà thầu trung quốc và liên danh với trung quốc. các cụ BCT tuýt còi phải hủy thầu chuyển đầu tư công.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
7,014
Động cơ
158,899 Mã lực
Cái này đúng, căn bản là dự án phải hiệu quả, tự nuôi được nó, tự trả được nợ. Dự án mà không trả được nợ thì vay IMF còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cá nhân em thấy dự án này khó khả thi, không có ai vì 1 tuyến đường sắt lại có thể mở mang được công nghiệp ở trên núi thế cả. Nếu như chỉ để chở hàng TQ ra biển và chở khách du lịch TQ, tốt nhất nên để cho TQ làm tất, tách biệt với đường tàu cũ, ta chỉ thu tiền thuê đất, phí hạ tầng, phí môi trường, bán chung cư cho TQ, đếm container ra tiền... cũng là rất tốt. Phía TQ lời ăn lỗ chịu tự sinh tự diệt.

Ta phải chủ động được nhu cầu tiêu dùng thì hẵng đầu tư. Không chủ động được thì thôi.
Haha cụ ơi, em nghĩ mình đặt điều kiện thế này China còn đồng ý kèm tiền tặng mình luôn. Trần đời em chưa thấy nước nào dám giao đường sắt, đường bộ, cảng biển, nước sạch, điện vào tay nước khác mà thoải mái cả :D
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,166
Động cơ
1,293,680 Mã lực
Cái này đúng, căn bản là dự án phải hiệu quả, tự nuôi được nó, tự trả được nợ. Dự án mà không trả được nợ thì vay IMF còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cá nhân em thấy dự án này khó khả thi, không có ai vì 1 tuyến đường sắt lại có thể mở mang được công nghiệp ở trên núi thế cả. Nếu như chỉ để chở hàng TQ ra biển và chở khách du lịch TQ, tốt nhất nên để cho TQ làm tất, tách biệt với đường tàu cũ, ta chỉ thu tiền thuê đất, phí hạ tầng, phí môi trường, bán chung cư cho TQ, đếm container ra tiền... cũng là rất tốt. Phía TQ lời ăn lỗ chịu tự sinh tự diệt.

Ta phải chủ động được nhu cầu tiêu dùng thì hẵng đầu tư. Không chủ động được thì thôi.
Chả biết thế nào, mà em nhìn bản đồ thì thấy nó có đi trùng đường cũ đâu mà cụ cần yc tách bạch?
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,063
Động cơ
690,797 Mã lực
Tuổi
47
Haha cụ ơi, em nghĩ mình đặt điều kiện thế này China còn đồng ý kèm tiền tặng mình luôn. Trần đời em chưa thấy nước nào dám giao đường sắt, đường bộ, cảng biển, nước sạch, điện vào tay nước khác mà thoải mái cả :D
có nước lào cụ nhé, công ty dự án là liên danh giữa doanh nghiệp là và doanh nghiệp tung của (tất nhiên là bảo lãnh chính phủ cho khoản vay của tung của)
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
7,014
Động cơ
158,899 Mã lực
có nước lào cụ nhé, công ty dự án là liên danh giữa doanh nghiệp là và doanh nghiệp tung của (tất nhiên là bảo lãnh chính phủ cho khoản vay của tung của)
Mình học theo Lào hay Srilanka nhượng cảng biển, đường sắt làm gì cụ ơi, ai lại nhường tuyến huyết mạch cho quốc gia khác như thế. Còn theo em hiểu đường này ngoài vai trò của chính nó còn là tập dượt cho đường sắt liên quốc gia sẽ xây sắp tới. Mà xây dựng với vốn Trung Quốc thì ngon rồi, quan trọng là mình quản trị nội bộ nhà mình thế nào thôi. Vay thì lúc nào chả bị ràng buộc.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,984
Động cơ
513,880 Mã lực
Cụ nhầm rùi,điều kiện đầu tiên để vay vành đai con đường là vay để xây dựng cơ sở hạ tầng có lợi cho tàu, còn nước sở tại bú được bao nhiêu thì chưa biết
Xây cái gì thì cả 2 đều biết chứ có phải TQ họ giấu kín đâu? Ông vay để xây dựng cơ sở hạ tầng cho mình mà lại bảo chưa biết???
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,304
Động cơ
-116,301 Mã lực
Tuổi
36
Không trách được, dư âm ác cảm thời 2011-2016 vẫn còn cụ ạ.
China có làm bẩy nợ ai đâu? đến giờ em chưa thấy luôn...trước mấy toàn bày ra sri lanka vỡ nợ trung quốc->cuối cùng toàn thấy nợ Nhật và các tổ chức tài chính do thích kinh tế xanh. china còn đàm phán cho hoãn nợ nữa cơ.

Cái này là truyền thông bẩn
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
369
Động cơ
26,004 Mã lực
Tuổi
38
Toàn thánh chém, ta nên, ta không nên, cảm tính vãi lái trong khi trong đầu cả có cái số liệu cụ thể nào, chưa kể kiến thức chuyên môn đầu tư từ không có đến không chuyên .
Vay của TQ thì dễ dàng hơn vay của tụi tây nếu tận dụng được thì cũng có nhiều cái có lợi
  1. Nếu thiếu vốn và công nghệ thì vay từ Trung Quốc giúp thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng lớn như đường sắt, cảng biển, và điện lực nhanh chóng.
  2. Các dự án hạ tầng mới giúp cải thiện kết nối thương mại, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
  3. Một số dự án yêu cầu sử dụng lao động địa phương và có thể đi kèm với việc chuyển giao công nghệ nhất định.
  4. Có cơ hội tăng cường quan hệ với Trung Quốc, một trong những cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.
Nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro:
  1. Bẫy nợ (Debt Trap):
    Một số quốc gia vay quá mức khả năng trả nợ, dẫn đến phụ thuộc tài chính vào Trung Quốc. Thiếu minh bạch và tham nhũng:
  2. Nhiều dự án thiếu tính minh bạch, dễ dẫn đến tham nhũng và lãng phí. Các điều kiện vay thường không được công khai rõ ràng.
  3. Lệ thuộc chính trị:
    Nợ nần kéo dài có thể khiến quốc gia vay vốn bị áp lực trong các vấn đề chính trị hoặc đối ngoại, phải nhượng bộ Trung Quốc trong các thỏa thuận chiến lược.
  4. Tác động môi trường và xã hội:
    Một số dự án lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cộng đồng địa phương, ví dụ như phá rừng, di dời dân cư mà không có kế hoạch bền vững.
Một số ví dụ:
  • Pakistan: Dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) trị giá 62 tỷ USD giúp Pakistan phát triển hạ tầng nhưng cũng làm tăng gánh nặng nợ công.
  • Sri Lanka phải cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm sau khi không trả được nợ.
  • Lào: Tuyến đường sắt cao tốc nối Lào và Trung Quốc giúp Lào kết nối tốt hơn với các thị trường lớn nhưng khiến quốc gia này gánh khoản nợ lớn, chiếm gần 30% GDP dẫn đến phải để TQ kiểm soát hệ thống truyền tải điện quốc gia.
Vậy vay thằng khác thì không bị mấy cái gạch đầu dòng ở dưới hả cụ ??? . Tóm lại là cảm tính hết, toàn không đủ số liệu, không có chuyên môn, chém theo cảm tính,ghét thì nói kiểu ghét, yêu thì nói kiểu yêu.
 

VnStarOne

Xe tải
Biển số
OF-391736
Ngày cấp bằng
12/11/15
Số km
209
Động cơ
238,167 Mã lực
Tuổi
33
Toàn mấy nick vào hù vào người. Việt nam nợ công thấp. Vay tàu còn ít nữa… sợ cái gì
Đến cái điện hạt nhân hơn 20 tỷ với cả đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 50 tỷ không kêu ca thì thôi, dăm ba cái tuyến này tính tiền còn chưa bằng đầu tư cho cao tốc mấy năm nay, nhằm nhò gì mà suốt ngày bẫy nợ, nợ như nào là do mình điều tiết, do mình quản lý. Đến thằng Lào nó đã vỡ nợ quái đâu mà cứ kêu, trong khi đường sắt nó giờ ngon vãi vật, tính tiền quá cảnh hàng Thái qua Lào để đi TQ thôi cũng kiếm được rồi
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,565
Động cơ
165,492 Mã lực
Đến cái điện hạt nhân hơn 20 tỷ với cả đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 50 tỷ không kêu ca thì thôi, dăm ba cái tuyến này tính tiền còn chưa bằng đầu tư cho cao tốc mấy năm nay, nhằm nhò gì mà suốt ngày bẫy nợ, nợ như nào là do mình điều tiết, do mình quản lý. Đến thằng Lào nó đã vỡ nợ quái đâu mà cứ kêu, trong khi đường sắt nó giờ ngon vãi vật, tính tiền quá cảnh hàng Thái qua Lào để đi TQ thôi cũng kiếm được rồi
Trước em tự lái xe cái đường bộ của Lào, đúng cái tuyến xe lửa này luôn, lái xe việt dã hẳn hoi mà đi mất 16h. Đừng nói xe container thì khổ thế nào. Giờ đi tàu mấy có 4 tiếng chả hiểu sao cứ bảo bẫy này bẫy nọ, mà hợp đồng từ đầu chứ có phải ko trả được rồi gán nợ đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top