[Funland] Đề xuất vay vốn Trung Quốc làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,290
Động cơ
534,628 Mã lực
Tuyến này nó có phục vụ nhu cầu vận chuyển nội địa VN mấy đâu, chủ yếu là vận chuyển hàng quá cảnh từ HP sang khu vực tây nam TQ.
VN vẫn phải bắt tay làm để học mót dần CN TQ mà, dĩ nhiên TQ họ phải có lợi, nhưng hàng hoá từ Vân Nam và xa hơn là Tây Tạng quá cảnh HP thì cũng tạo ra lợi nhuận khá và ổn định cho kt nc nhà
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,430
Động cơ
552,839 Mã lực
Tổng vốn đầu tư là 8,3 tỷ usd, sử dụng vốn đầu tư công, nguồn từ ngân sách nhà nc, ngân sách địa phương, vay TQ, vốn khác.
Với trích dẫn như trên thì nguồn vốn trong nc là chủ yếu, nguồn từ TQ chỉ là nguồn phụ thôi.
Khi ta chủ động vốn, thuê TQ làm nó khác. Cách giật tile của báo tuổi trẻ có vẻ ko ổn.
Không biết có ý đồ gì không mà báo đưa tít lập lờ như vậy. Cụ nào đọc không kĩ dễ bị dắt mũi như chơi.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
338
Động cơ
228,920 Mã lực
Tuổi
38
Dự tuyến này chi phí cuối cùng chỉ 6 tỉ thôi, vay được 3 tỉ đã nhiều.
Ta cứ vay theo phương thức ODA thế hệ mới thôi, Mày cho tao vay tiền còn làm thế nào là tao quyết.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,394
Động cơ
257,097 Mã lực
Không rõ lắm nhỉ, vay TQ là bao nhiêu tiền, vay bằng CNY hay là USD?

Cái đường sắt của Lào hiện nay mới chỉ phục vụ khách TQ quá cảnh đi Thái, chưa có khu KCN nào ra hồn của Lào tận dụng đường sắt này. VN mà có làm ĐS này, tiện tay làm các khu CN dọc tuyến thì còn có lý chứ nếu chỉ để chở hàng cho Vân Nam, Trùng Khánh thì không đáng.

Thậm chí cho TQ đầu tư tất, tách biệt với đường sắt hiện hữu, VN chỉ thu phế trung gian có khi hiệu quả hơn. Giống như Ukr cho Nga đặt đường ống khí.
 

mrnguyen1111989

Xe tải
Biển số
OF-808836
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
334
Động cơ
543,587 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Bình Thuận
Có khi bây h cho a Thăng lấy công chuộc tội, giám sát tất cả công trình trọng điểm có khi hay. Chém ko tha ai cả, ko ngoại lệ có khi đất nước phát triển nhanh ấy chứ
Nhắc đến anh Thăng là em nhớ đến bài ca nhà câp 4 của Táo quân, hài không chịu được.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
391
Động cơ
35,477 Mã lực
Tuổi
32
Không rõ lắm nhỉ, vay TQ là bao nhiêu tiền, vay bằng CNY hay là USD?

Cái đường sắt của Lào hiện nay mới chỉ phục vụ khách TQ quá cảnh đi Thái, chưa có khu KCN nào ra hồn của Lào tận dụng đường sắt này. VN mà có làm ĐS này, tiện tay làm các khu CN dọc tuyến thì còn có lý chứ nếu chỉ để chở hàng cho Vân Nam, Trùng Khánh thì không đáng.

Thậm chí cho TQ đầu tư tất, tách biệt với đường sắt hiện hữu, VN chỉ thu phế trung gian có khi hiệu quả hơn. Giống như Ukr cho Nga đặt đường ống khí.
Nếu TQ cho vay bằng Nhân dân tệ thì quá ngon luôn cụ à, nhưng chắc nó không dại thế đâu. Còn cái đường sắt của Lào e hỏi thằng Deep seek thì thấy nó báo là năm 2023 đã vận chuyển 24 triệu tấn hàng hóa và 19 triệu lượt hành khách, lượng khách du lịch đến Lào tăng 38 lần, tăng trưởng du lịch 26%/năm, du lịch thành ngành thu ngoại hối chính của Lào bên cạnh ngành bán điện và ngành bán gỗ, mấy cái chỗ tận cùng thế giới hốc bò tó bên Lào nhờ có đường sắt này người ta mới biết đến. Còn về công nghiệp dọc tuyến thì dân Lào được mấy mống, lại hay ăn chơi hội hè uống bia thì nhân lực chất lượng đâu ra mà KCN.

Còn đường sắt Lào Cai - Hải Phòng này mở ra thì nguyên 1 dải Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam của anh tàu ra biển ngắn hơn là đi trong đại lục của anh ấy. Thế mới biết tại sao nó lại luôn dòm ngó nước ta vì nước nó tuy to nhưng có những vùng hốc bò tó tận cùng thế giới không có lối ra trong khi cũng vì to quá nên đi từ tây sang đông nó dài, đi xuống tây nam lại ngắn hơn. Bọn đế quốc sài lang tầm nhìn nó hơn ta cả trăm năm nên vừa đặt chân đô hộ nó đã làm tuyến đường sắt khổ 1m Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng chính là vì vị trí chiến lược như trên.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,394
Động cơ
257,097 Mã lực
Nếu TQ cho vay bằng Nhân dân tệ thì quá ngon luôn cụ à, nhưng chắc nó không dại thế đâu. Còn cái đường sắt của Lào e hỏi thằng Deep seek thì thấy nó báo là năm 2023 đã vận chuyển 24 triệu tấn hàng hóa và 19 triệu lượt hành khách, lượng khách du lịch đến Lào tăng 38 lần, tăng trưởng du lịch 26%/năm, du lịch thành ngành thu ngoại hối chính của Lào bên cạnh ngành bán điện và ngành bán gỗ, mấy cái chỗ tận cùng thế giới hốc bò tó bên Lào nhờ có đường sắt này người ta mới biết đến. Còn về công nghiệp dọc tuyến thì dân Lào được mấy mống, lại hay ăn chơi hội hè uống bia thì nhân lực chất lượng đâu ra mà KCN.

Còn đường sắt Lào Cai - Hải Phòng này mở ra thì nguyên 1 dải Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam của anh tàu ra biển ngắn hơn là đi trong đại lục của anh ấy. Thế mới biết tại sao nó lại luôn dòm ngó nước ta vì nước nó tuy to nhưng có những vùng hốc bò tó tận cùng thế giới không có lối ra trong khi cũng vì to quá nên đi từ tây sang đông nó dài, đi xuống tây nam lại ngắn hơn. Bọn đế quốc sài lang tầm nhìn nó hơn ta cả trăm năm nên vừa đặt chân đô hộ nó đã làm tuyến đường sắt khổ 1m Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng chính là vì vị trí chiến lược như trên.
Vấn đề là tăng trưởng du lịch đấy nó có đủ để hồi vốn không? Em chả hiểu con số của Lào kiểu gì, số tốt thế thì năm ngoái Lào đã chả khủng hoảng kinh tế, sang VN xin giúp.

Còn về phần CNY lợi hay USD lợi cũng chưa chắc đâu. VN xuất siêu đối với USA, đồng USD cũng là ngoại tệ mạnh dự trữ dài hạn, do vậy VN có dự trữ USD rất dồi dào sẵn có. VN vay bằng USD, đến khi trả cũng là USD có sẵn trong dự trữ không phải đi mua, căn bản là không có rủi ro do tỷ giá biến động.

Ngược lại, VN nhập siêu từ CN, không có sẵn nguồn thu CNY. Các DN VN kinh doanh với TQ thường dùng USD trong thanh toán chứ chưa chắc đã dùng CNY. Bản thân CNY cũng không phải ngoại tệ mạnh dự trữ gì, VN chỉ dự trữ CNY cho nhu cầu nhập khẩu ngắn hạn (chừng 8-10 tuần). Do vậy khi đến kỳ hạn trả nợ là VN phải mua CNY từ thị trường, sẽ có rủi ro từ thay đổi tỷ giá. Nếu CNY mất giá so với VND còn tốt, nếu CNY mà tăng giá so với VND thì sẽ có thiệt hại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,546
Động cơ
225,558 Mã lực
Có chỗ vay là tốt rồi!
Chỉ sợ Tàu ko dám cho dân Việt vay thôi! ;))
Cái này theo sáng kiến vành đai con đườngg mà cụ. Trong nước các thầy thông tin uốn éo tí thôi, chứ 1 phần là vốn TQ mà. Nói chung em ủng hộ tuyến đường này, nó là đường sắt để vận chuyển hàng hóa, có lợi cho các tỉnh miền núi xk, dĩ nhiên là cũng có lợi cho TQ vì họ tài trợ đường này mục đích để hàng của Vân Nam xuất ra biển nhanh, vì từ Vân Nam đi HP gần hơn Vân Nam sang Quảng Đông để xuất nhiều.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,546
Động cơ
225,558 Mã lực
Thật ra vay vốn TQ ko tồi đâu, vay đâu mà chả phải trả. Được cái vốn tàu nó ko kèm điều khoản nhân quyền nọ kìa. Thử sờ đến vốn hạ tầng của Châu Âu với Mẽo xem nó đè 1 đông điều khoản tôn giao với nhân quyền này nọ mệt lắm.
Còn bẫy nợ vốn TQ là do truyền thông phương tây thêu dệt thôi, vay bất kỳ ai hay nước nào nếu ko hiệu quả đều là bẫy nợ hết.
Như mấy vụ quả đấm thép cách đây 20 năm, có xu vốn tàu nào đâu, toàn vay vốn tây giờ phá sản hết nhà nước lại bảo hộ đấy.
Ko hiệu quả thì vay vốn đi buôn rau thôi cũng thành bẫy nợ :D
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,341
Động cơ
696,160 Mã lực
Tuổi
36
Thật ra vay vốn TQ ko tồi đâu, vay đâu mà chả phải trả. Được cái vốn tàu nó ko kèm điều khoản nhân quyền nọ kìa. Thử sờ đến vốn hạ tầng của Châu Âu với Mẽo xem nó đè 1 đông điều khoản tôn giao với nhân quyền này nọ mệt lắm.
Còn bẫy nợ vốn TQ là do truyền thông phương tây thêu dệt thôi, vay bất kỳ ai hay nước nào nếu ko hiệu quả đều là bẫy nợ hết.
Như mấy vụ quả đấm thép cách đây 20 năm, có xu vốn tàu nào đâu, toàn vay vốn tây giờ phá sản hết nhà nước lại bảo hộ đấy.
Ko hiệu quả thì vay vốn đi buôn rau thôi cũng thành bẫy nợ :D
Em chỉ đơn giản nhìn cao tốc Long Thành - Dầu Giây giờ vẫn chưa xong, rồi hàng ngày đi qua cây cầu Nhật Tân biểu tượng tình hữu nghị Việt Nhật giá 13 ngàn 600 tỷ ( một cái giá vô cùng hữu nghị của các anh Nhật nếu so với cầu Vĩnh Tuy gần đó )!

Còn các anh Tây thì khỏi bàn rồi !
 

Bigtits

Xe tăng
Biển số
OF-631030
Ngày cấp bằng
10/4/19
Số km
1,365
Động cơ
-44,376 Mã lực
Tuổi
40
Tinh giản tối đa bca, lắp các cam phạt nguội. Giảm tỷ lệ giữ lại tiền của bca 85 xuống 17%.

Dùng tiền phạt nguội góp vào số tiền này. E thấy bị phạt cũng thoải mái tâm lý.
Quá hợp lý ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top