Không có một hệ thống thuế phí nào là hoàn toàn công bằng với tất cả mọi người. Điều quan trọng là chúng ta phải biết số lượng người bị thiệt trong hệ thống là nhiều hay ít và làm thế nào để giảm thiểu tác động hoặc hỗ trợ họ.Nếu thế thì các phương tiện nổ khác ko sử dụng đường vẫn phải đóng bảo trì đường bộ hả cụ. Ví dụ: tầu thủy vẫn uống dầu mà có đi đường bộ đâu? Máy xát gạo, máy nổ, máy phát điện có đi trên đường đâu? Máy xúc có đi đường bộ đâu?, ...
Như hiện nay phí BTĐB đánh theo đầu xe, vậy những người đi rất ít hoặc chỉ loanh quanh đường làng ngõ xóm phải chịu phí ngang với mấy ông chạy mỗi tháng vài vạn km xuyên hàng chục tỉnh thành cày nát cả quốc lộ lẫn tỉnh lộ.