Để đạp xe nhanh hơn và xa hơn ...

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,200 Mã lực
Kính cụ Fiat,

Hôm qua lúc chết trên đường tới vinh quang em nghĩ ngay đến cái thớt này của cụ, em vừa ngâm kíu lại từ đầu đến cuối thớt này rồi. Hiện tại em không có đồng hồ đo vòng tua nên em phải ước lượng bằng vận tốc vậy. Cụ cho em hỏi, với cái xe của em, khi em để ở đĩa 2 líp số 3 thì em phải chạy ở tốc độ bao nhiêu thì mới đạt được số vòng tua 80- 90/phút?
Tiện thể cụ chỉ cho em thêm về cái tỷ số truyền động, cái cụ cứ nói 32/28... gì gì đó mà em không hiểu gì ah. Có phải là em sẽ đếm số răng trên đĩa và trên líp tương ứng chia cho nhau thì ra tỷ số truyền động không? Nếu cụ có số cụ thể về số răng trên các đĩa và líp của XTC790 thì cụ up giúp em luôn, để rảnh rang em nghiên cứu tiếp ah.
Từ hôm nay em sẽ luyện quay dẻo thôi :D mấy cái vụ zone 1,2,3,4,5 em vẫn mù tịt nhưng món đó học sau vậy.

Cụ có hứa ở mấy trang trước là sẽ viết về chạy interval, nhưng chắc cụ quên mất rồi, khi nào rảnh cụ up nốt phần interval nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
@sói: thấy sai lầm mới học lại từ đầu à :)), theo dõi nhịp tim trong tập luyện là cực kỳ quan trọng, nếu giảm béo chạy zone 1-3 luyện tập tăng công lực chạy zone4- 5, nên mua luôn và ngay cái đồng hồ đo nhịp tim :D
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,200 Mã lực
@sói: thấy sai lầm mới học lại từ đầu à :)), theo dõi nhịp tim trong tập luyện là cực kỳ quan trọng, nếu giảm béo chạy zone 1-3 luyện tập tăng công lực chạy zone4- 5, nên mua luôn và ngay cái đồng hồ đo nhịp tim :D
Học, học nữa, học mãi, rớt thì học lại mà cụ :) Em chẳng sợ tự nhận mình còn kém, chỉ sợ mình không có đủ dũng khí đi tiếp thôi :D
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Kính cụ Fiat,
Hôm qua lúc chết trên đường tới vinh quang em nghĩ ngay đến cái thớt này của cụ, em vừa ngâm kíu lại từ đầu đến cuối thớt này rồi. Hiện tại em không có đồng hồ đo vòng tua nên em phải ước lượng bằng vận tốc vậy. Cụ cho em hỏi, với cái xe của em, khi em để ở đĩa 2 líp số 3 thì em phải chạy ở tốc độ bao nhiêu thì mới đạt được số vòng tua 90- 100?
Tiện thể cụ chỉ cho em thêm về cái tỷ số truyền động, cái cụ cứ nói 32/28... gì gì đó mà em không hiểu gì ah. Có phải là em sẽ đếm số răng trên đĩa và trên líp tương ứng chia cho nhau thì ra tỷ số truyền động không? Nếu cụ có số cụ thể về số răng trên các đĩa và líp của XTC790 thì cụ up giúp em luôn, để rảnh rang em nghiên cứu tiếp ah.
Từ hôm nay em sẽ luyện quay dẻo thôi :D mấy cái vụ zone 1,2,3,4,5 em vẫn mù tịt nhưng món đó học sau vậy.
Cụ có hứa ở mấy trang trước là sẽ viết về chạy interval, nhưng chắc cụ quên mất rồi, khi nào rảnh cụ up nốt phần interval nhé :D
Cơ bản mợ tính thế này giúp em:

XTC790 3 đĩa 44-32-22, 9 líp 11 -- 12 -- 14 -- 16 -- 18 -- 21 -- 24 -- 28 -- 32 T
Vậy, nếu mợ chạy đĩa 2-líp3 nghĩa là cặp 32-14, tỷ số truyền 32/14 = 2.29, chu vi lốp XCT790 26 inch cỡ 1.95 khoảng 2,05m nghĩa là 1 vòng đạp được 2.29x2.05 = 4.69m, nếu mợ muốn đạp với số vòng quay 90v/p, thì suy ra tốc độ là 4.69x90x60/1000 = 25km/h.

Mợ có thế lập sẵn 1 bảng cho các cặp đĩa - líp tương ứng (chủ yếu là đĩa 2), có người lập xong còn dán lên ghi đông xe để tiện theo dõi trong lúc luyện tập trên đường.
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Nhớ mua thêm cái máy tính bấm để tính vòng tua của chân, hoặc đơn giản hơn là mua cái đồng hồ của con khọm :))
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,200 Mã lực
Cảm ơn cụ Fiat :D em định vodka nhưng bình lại chưa kịp châm thêm rượu ah.
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,200 Mã lực
Nhớ mua thêm cái máy tính bấm để tính vòng tua của chân, hoặc đơn giản hơn là mua cái đồng hồ của con khọm :))
cụ không thấy bài của cụ Fiat vừa rẻ tiền, vừa dễ hiểu ah? em cứ làm cái bảng tính gắn vào ghi đông xe trước đã. :D :D :D
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
Nhớ mua thêm cái máy tính bấm để tính vòng tua của chân, hoặc đơn giản hơn là mua cái đồng hồ của con khọm :))
gắn thêm trên xe 1 cái máy tính , thi thoảng tự dí ngón tay vào cổ để đếm nhịp tim, việc j phải mua cho tốn tiến :))

PS : e trêu đấy , mợ cứ quay đĩa 3 líp 9 cho e độ hết cái đg đê tư đình ra đến vòng xoay vĩnh tuy là ổn . Còn tập interval thì cứ quay thật nhanhbao h đến độ tức thở mờ mắt thì giảm xuống tua chậm , 1 buổi tập làm độ 3 phát như thế là nhanh thành chính quả lắm >:)
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,200 Mã lực
Đấy, em cũng mong được thành chính quả để lên đỉnh cùng các cụ đây :)
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Kính cụ Fiat,

Hôm qua lúc chết trên đường tới vinh quang em nghĩ ngay đến cái thớt này của cụ, em vừa ngâm kíu lại từ đầu đến cuối thớt này rồi. Hiện tại em không có đồng hồ đo vòng tua nên em phải ước lượng bằng vận tốc vậy. Cụ cho em hỏi, với cái xe của em, khi em để ở đĩa 2 líp số 3 thì em phải chạy ở tốc độ bao nhiêu thì mới đạt được số vòng tua 80- 90/phút?
Tiện thể cụ chỉ cho em thêm về cái tỷ số truyền động, cái cụ cứ nói 32/28... gì gì đó mà em không hiểu gì ah. Có phải là em sẽ đếm số răng trên đĩa và trên líp tương ứng chia cho nhau thì ra tỷ số truyền động không? Nếu cụ có số cụ thể về số răng trên các đĩa và líp của XTC790 thì cụ up giúp em luôn, để rảnh rang em nghiên cứu tiếp ah.
Từ hôm nay em sẽ luyện quay dẻo thôi :D mấy cái vụ zone 1,2,3,4,5 em vẫn mù tịt nhưng món đó học sau vậy.

Cụ có hứa ở mấy trang trước là sẽ viết về chạy interval, nhưng chắc cụ quên mất rồi, khi nào rảnh cụ up nốt phần interval nhé :D
Em có cách đơn giản hơn tý, nhưng cũng kém chính xác hơn.
Em thường tự đếm nhẩm trong đầu theo từng giây, cứ cách khoảng một giây thì em đếm một lần (em hay dùng cách này khi chờ đèn đỏ, và em không cần nhìn đèn cũng biết lúc nào được đi). Khi mợ tập đếm quen thì mợ có thể đếm khá chuẩn theo từng giây. Để có số cadence khoảng 90 thì đơn giản là mợ cứ đếm đến 2 thì đạp được 3 vòng là ok.
Nếu muốn chính xác hơn thì có thể dùng cái đồng hồ tốc độ gắn trên xe, chuyển sang chế độ đếm thời gian đạp (trip time, khi này đồng hồ sẽ hiển thị cả giây) và đếm xem trong một phút thì đạp được bao nhiêu vòng.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
tính như cụ Mốc là chuẩn rồi, tức là đĩa nào, líp nào , xong duy trì làm sao dc 25km/h :)
xong cứ thế mà nâng líp , vẫn giữ tốc độ -> tua nhanh hơn
 

Getz5324

Xe điện
Biển số
OF-52590
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
3,321
Động cơ
483,178 Mã lực
Bây giờ em mới đọc được thớt này, ngộ ra được 1 số điều cần thiết, thanks các kụ :x
 

Boral

Xe đạp
Biển số
OF-139521
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
47
Động cơ
366,970 Mã lực
Cơ bản mợ tính thế này giúp em:

XTC790 3 đĩa 44-32-22, 9 líp 11 -- 12 -- 14 -- 16 -- 18 -- 21 -- 24 -- 28 -- 32 T
Vậy, nếu mợ chạy đĩa 2-líp3 nghĩa là cặp 32-14, tỷ số truyền 32/14 = 2.29, chu vi lốp XCT790 26 inch cỡ 1.95 khoảng 2,05m nghĩa là 1 vòng đạp được 2.29x2.05 = 4.69m, nếu mợ muốn đạp với số vòng quay 90v/p, thì suy ra tốc độ là 4.69x90x60/1000 = 25km/h.

Mợ có thế lập sẵn 1 bảng cho các cặp đĩa - líp tương ứng (chủ yếu là đĩa 2), có người lập xong còn dán lên ghi đông xe để tiện theo dõi trong lúc luyện tập trên đường.
Ôi ôi...có cái bí kíp này đỡ quá, như lấy được chân kinh vậy. Cám ơn cụ Fi ác nhá :)
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Đếm nhịp chân theo đồng hồ trên xe cũng được, tuy nhiên chách này hơi thủ công, không chuẩn xác.

Tốt nhất là đặt xe trên nền nhà, đo chu vi bánh xe (bằng thước dây) rồi lập 1 bảng quy đổi với từng cặp đĩa-líp cụ thể. Thông thường là đĩa 2, với các líp 6, 7, 8, 9 là hữu dụng cho luyện tập quay dẻo nhất, còn đĩa 1 nhỏ nhất thường dùng khi leo dốc, đĩa 3 lớn nhất dùng khi đổ dốc.
 

Hung Ngo

Xe buýt
Biển số
OF-123072
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
559
Động cơ
386,090 Mã lực
Cụ Mốc cho e hỏi nếu e dùng bộ group 2x10 thì quay dẻo bằng đĩa nào bi giờ ~X(
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
Cụ Mốc cho e hỏi nếu e dùng bộ group 2x10 thì quay dẻo bằng đĩa nào bi giờ ~X(
Cơ bản mợ tính thế này giúp em:

XTC790 3 đĩa 44-32-22, 9 líp 11 -- 12 -- 14 -- 16 -- 18 -- 21 -- 24 -- 28 -- 32 T
Vậy, nếu mợ chạy đĩa 2-líp3 nghĩa là cặp 32-14, tỷ số truyền 32/14 = 2.29, chu vi lốp XCT790 26 inch cỡ 1.95 khoảng 2,05m nghĩa là 1 vòng đạp được 2.29x2.05 = 4.69m, nếu mợ muốn đạp với số vòng quay 90v/p, thì suy ra tốc độ là 4.69x90x60/1000 = 25km/h.

Mợ có thế lập sẵn 1 bảng cho các cặp đĩa - líp tương ứng (chủ yếu là đĩa 2), có người lập xong còn dán lên ghi đông xe để tiện theo dõi trong lúc luyện tập trên đường.

=============
2x10 thì quay đĩa 28 - 12 = 2.33x2.05 = 4.78m

-> quay 90v/p -> 4.78x90x60/1000 = 25.83 km/h
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Cơ bản mợ tính thế này giúp em:

XTC790 3 đĩa 44-32-22, 9 líp 11 -- 12 -- 14 -- 16 -- 18 -- 21 -- 24 -- 28 -- 32 T
Vậy, nếu mợ chạy đĩa 2-líp3 nghĩa là cặp 32-14, tỷ số truyền 32/14 = 2.29, chu vi lốp XCT790 26 inch cỡ 1.95 khoảng 2,05m nghĩa là 1 vòng đạp được 2.29x2.05 = 4.69m, nếu mợ muốn đạp với số vòng quay 90v/p, thì suy ra tốc độ là 4.69x90x60/1000 = 25km/h.

Mợ có thế lập sẵn 1 bảng cho các cặp đĩa - líp tương ứng (chủ yếu là đĩa 2), có người lập xong còn dán lên ghi đông xe để tiện theo dõi trong lúc luyện tập trên đường.

=============
2x10 thì quay đĩa 28 - 12 = 2.33x2.05 = 4.78m

-> quay 90v/p -> 4.78x90x60/1000 = 25.83 km/h
Tặng mợ Sói cái này. Chúc mợ có nhiều niềm vui với môn xe đạp :D :))
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,200 Mã lực
Em đã tính toán xong cả rồi, em post lên cho cả nhà dùng chung. Áp dụng cho xe của em, 3 tầng đĩa, chín tầng líp nhá.

Để đạt được số vòng tua là 90 vòng /phút thì các cụ để ở đĩa số 2 và vận tốc của từng tầng líp như sau giúp em:
1. líp 9: 32km/h
2. líp 8: 30km/h
3. líp 7: 25km/h
4. líp 6: 22km/h
5. líp 5: 20km/h
6. líp 4: 17km/h
7. líp 3: 15km/h
8. líp 2: 13km/h
9. líp 1: 11km/h

Theo đúng bài leo dốc, khi để đĩa nhỏ nhất, líp to nhất thì để đạt được vận tốc 8km/h em phải tua đủ 90 vòng/phút, thế nên em tèo là phải :D:D:D
 
Chỉnh sửa cuối:

simon_vs

Xe đạp
Biển số
OF-45060
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
18
Động cơ
463,274 Mã lực
Em nhớ đã đọc tài liệu hướng dẫn cách chạy và chuyển số khi đạp xe nhưng giờ tìm lại không thấy đâu cả. Chỉ nhớ là với dĩa to nhất thì líp từ nhỏ nhất tới giữa. Dĩa nhỏ nhất thì líp to nhất tới giữa.
Ngoài ra thì cách chọn xe đúng size và tư thế đạp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích tập luyện.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top