Để đạp xe nhanh hơn và xa hơn ...

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Em đã tính toán xong cả rồi, em post lên cho cả nhà dùng chung. Áp dụng cho xe của em, 3 tầng đĩa, chín tầng líp nhá.

Để đạt được số vòng tua là 90 vòng /phút thì các cụ để ở đĩa số 2 và vận tốc của từng tầng líp như sau giúp em:
1. líp 1: 32km/h
2. líp 2: 30km/h
3. líp 3: 25km/h
4. líp 4: 22km/h
5. líp 5: 20km/h
6. líp 6: 17km/h
7. líp 7: 15km/h
8. líp 8: 13km/h
9. líp 9: 11km/h

Theo đúng bài leo dốc, khi để đĩa nhỏ nhất, líp to nhất thì để đạt được vận tốc 8km/h em phải tua đủ 90 vòng/phút, thế nên em tèo là phải :D:D:D
Mợ tính luôn dùm em với cái Asama xem đạp dư lào cho nó chuẩn.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Mợ tính luôn dùm em với cái Asama xem đạp dư lào cho nó chuẩn.
Cụ phải tự đếm xem líp của cụ bao nhiêu răng, líp bao nhiêu răng, rồi tự tính ra, mợ Sói làm sao mà biết được.
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,748 Mã lực
Mợ tính luôn dùm em với cái Asama xem đạp dư lào cho nó chuẩn.
Em phải biết số răng của mỗi tầng líp và đĩa thì mời tính được, xe cụ 21 số ah? để em hỏi các chuyên gia về xe đạp xem số răng lợi thế nào đã ạ.

Forward các cụ cao thủ: Cho em xin thông số về số răng của bộ 3 X 7 với ah
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Em phải biết số răng của mỗi tầng líp và đĩa thì mời tính được, xe cụ 21 số ah? để em hỏi các chuyên gia về xe đạp xem số răng lợi thế nào đã ạ.

Forward các cụ cao thủ: Cho em xin thông số về số răng của bộ 3 X 7 với ah
Nhiều loại lắm mợ ạ, cùng số líp nhưng số răng mỗi líp lại khác nhau đấy, rồi còn kích thước lốp nữa.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Sói nhỏ nói:
Em đã tính toán xong cả rồi, em post lên cho cả nhà dùng chung. Áp dụng cho xe của em, 3 tầng đĩa, chín tầng líp nhá.

Để đạt được số vòng tua là 90 vòng /phút thì các cụ để ở đĩa số 2 và vận tốc của từng tầng líp như sau giúp em:
1. líp 1: 32km/h
2. líp 2: 30km/h
3. líp 3: 25km/h
4. líp 4: 22km/h
5. líp 5: 20km/h
6. líp 6: 17km/h
7. líp 7: 15km/h
8. líp 8: 13km/h
9. líp 9: 11km/h

Theo đúng bài leo dốc, khi để đĩa nhỏ nhất, líp to nhất thì để đạt được vận tốc 8km/h em phải tua đủ 90 vòng/phút, thế nên em tèo là phải :D:D:D
Mợ đánh số líp ngược rồi ạ. Về nguyên tắc thì líp số càng to đạp càng nặng và càng chạy nhanh.

Thực tế em có đồng hồ Cadence thì em hay chạy thế này.
Cadence của em tối ưu ở khoảng 95, ở tầm này em thấy phù hợp và chịu đc lâu dài.
Nếu Cadence 95 thì
Ở số 7 em đạp khoảng 25km/h
Ở số 8 em đạp khoảng 28km/h
Ở số 9 em đạp khoảng 34km/h

Em ít khi chạy sai các tốc độ trên, vì chậm dưới 90 và nhanh hơn 100 đều nhanh mệt.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
95 là ngon rồi :) , tuần này cụ leo cái đền Gióng test tim nữa là ổn :)
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Mợ đánh số líp ngược rồi ạ. Về nguyên tắc thì líp số càng to đạp càng nặng và càng chạy nhanh.

Thực tế em có đồng hồ Cadence thì em hay chạy thế này.
Cadence của em tối ưu ở khoảng 95, ở tầm này em thấy phù hợp và chịu đc lâu dài.
Nếu Cadence 95 thì
Ở số 7 em đạp khoảng 25km/h
Ở số 8 em đạp khoảng 28km/h
Ở số 9 em đạp khoảng 34km/h

Em ít khi chạy sai các tốc độ trên, vì chậm dưới 90 và nhanh hơn 100 đều nhanh mệt.
City của em líp 7 chạy 30km/h, líp 8 32~35km/h, líp 9 đổ dốc , em chưa bao giờ chạy đường bằng phẳng bằng líp 9
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,749
Động cơ
270,221 Mã lực
Dùng đồng hồ tốc độ để đo nhịp chân (cadence).

Với các vận động viên chuyên nghiệp, việc theo dõi nhịp chân và nhịp tim là hết sức cần thiết, và họ trang bị những thiết bị đo chuyên dụng đắt tiền. Với những người chơi nghiệp dư mà lại muốn giống pờ-rồ thì sao ? Không thể mua chiếc đồng hồ mấy triệu, vì nó trị giá gần bằng cả chiếc xe của bạn.

Tôi thì chọn phương án độ, chế, bằng cách dùng chính đồng hồ xe đạp (bicycle computer). Hiện có nhiều loại đồng hồ với nhiều mức giá khác nhau, từ hơn 100k đến hơn 1 triệu, loại có dây và không dây. Tôi dùng thử loại SunDing không dây giá 130k. Các bạn cũng có thể dùng loại B-Square giá cũng 130k, nhưng là loại có dây.

Trước hết lắp đặt bộ phận thu phát tín hiệu ở đùi xe và khung xe, khoảng cách giữa 2 đầu này là 5mm, các bạn lắp sao cho chắc chắn và chọn chỗ khuất ít bị va chạm.


Sau đó cài đặt lại đồng hồ về mức 1666:


Bây giờ đồng hồ của bạn biến thành đo nhịp chân:


Vài chú ý:
- Đồng hồ loại không dây thì có vẻ hiện đại hơn, nhưng có một số bất tiện, nếu lắp xa quá thì không nhận được tín hiệu (tối đa khoảng 70cm), loại rẻ tiền thì trong đầu phát dùng pin 12V đắt tiền và khó kiếm.

- Đông hồ có dây thì các bạn nên chọn loại dây dài để dễ lắp đặt. Cùng nên chọn loại có chức năng đo tốc độ bình quân (Average). Tôi thấy loại B-Square giá 130k khá tốt.

- Khi chuyển đổi công năng thì các chức năng đo quãng đường như Trip, Distance hay Odo không còn giá trị nữa, khi ấy đồng hồ của bạn đo được Cadence tức thời, trung bình, cao nhất, thời gian.

- Vì sao lại đặt 1666: Giả sử bạn đạp 72 vòng/phút, khi đó mỗi vòng xe chạy được 1666mm, ta có:
72*(1.666/1.000.000)*60=7.197~ 7.2km/h tức là hiện trên đồng hồ con số 7.2 tương đương nhịp chân = 72.

- Để nâng cao thành tích thì sau mỗi tháng bạn lại bấm lại đồng hồ tăng số 1666 lên thêm khoảng 10% nữa !
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
City của em líp 7 chạy 30km/h, líp 8 32~35km/h, líp 9 đổ dốc , em chưa bao giờ chạy đường bằng phẳng bằng líp 9
Bánh 700 nên có lẽ khác 1 chút về tỉ số truyền lực ...
Em nghĩ mỗi người và mỗi loại xe đều khác nhau 1 chút ... ví dụ như cụ Nakio thì em cảm giác Cadence tốt hơn em chắc khoảng 100, gần đây em lại đạp nhấn nhiều hơn so với trước và ko giữ 100 lâu được ...
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Bánh 700 nên có lẽ khác 1 chút về tỉ số truyền lực ...
Em nghĩ mỗi người và mỗi loại xe đều khác nhau 1 chút ... ví dụ như cụ Nakio thì em cảm giác Cadence tốt hơn em chắc khoảng 100, gần đây em lại đạp nhấn nhiều hơn so với trước và ko giữ 100 lâu được ...
Em ko quan tâm đến cadence lắm, thậm chí ko thèm quan tâm luôn, với em nhịp tim mới quan trọng nhất. Khi đạp xe thấy mỏi thì giảm líp thấy nhẹ thì tăng líp. Chỉ có nhịp tim mới biết đã đạp hết công suất của thằng người chưa hay thôi.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,508
Động cơ
649,028 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Em ko quan tâm đến cadence lắm, thậm chí ko thèm quan tâm luôn, với em nhịp tim mới quan trọng nhất. Khi đạp xe thấy mỏi thì giảm líp thấy nhẹ thì tăng líp. Chỉ có nhịp tim mới biết đã đạp hết công suất của thằng người chưa hay thôi.
Cũng chưa chính xác lắm ... đếm được cadence thì mới biết là mình đang đạp nhấn hay là quay dẻo. Tương đối thôi cũng được ... đo tim thì chuẩn rồi. Nhưng quan điểm của em là thể dục nên cũng chẳng chơi hết công xuất làm gì ... he he. Để sức làm được khối việc khác
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,150
Động cơ
415,748 Mã lực
Cái được lớn nhất của OF là biết vodka nó ở đâu :))
Em vodka nhưng sever bắt em mời rượu thêm 10 người nữa thì mới được mời rươu cụ Fiat, mà em thì không muốn vodka linh tinh, cụ thông cảm.
 

cham_hoc

Xe tăng
Biển số
OF-2468
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,541
Động cơ
596,677 Mã lực
Nơi ở
bển
Em ko quan tâm đến cadence lắm, thậm chí ko thèm quan tâm luôn, với em nhịp tim mới quan trọng nhất. Khi đạp xe thấy mỏi thì giảm líp thấy nhẹ thì tăng líp. Chỉ có nhịp tim mới biết đã đạp hết công suất của thằng người chưa hay thôi.
XCH toàn đạp nhấn thì quan tâm đến cadence làm j, lên dốc cao quá ko quay đc thì ta xuống dắt :D
 

nguoi_qua_duong

Xe đạp
Biển số
OF-106349
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
46
Động cơ
394,560 Mã lực
giúp bạn trên xa lộ

Cơ bản mợ tính thế này giúp em:

XTC790 3 đĩa 44-32-22, 9 líp 11 -- 12 -- 14 -- 16 -- 18 -- 21 -- 24 -- 28 -- 32 T
Vậy, nếu mợ chạy đĩa 2-líp3 nghĩa là cặp 32-14, tỷ số truyền 32/14 = 2.29, chu vi lốp XCT790 26 inch cỡ 1.95 khoảng 2,05m nghĩa là 1 vòng đạp được 2.29x2.05 = 4.69m, nếu mợ muốn đạp với số vòng quay 90v/p, thì suy ra tốc độ là 4.69x90x60/1000 = 25km/h.


Mợ có thế lập sẵn 1 bảng cho các cặp đĩa - líp tương ứng (chủ yếu là đĩa 2), có người lập xong còn dán lên ghi đông xe để tiện theo dõi trong lúc luyện tập trên đường.
em cảm ơn bác Fiat...thông tin thật hữu ích...
 

nguoi_qua_duong

Xe đạp
Biển số
OF-106349
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
46
Động cơ
394,560 Mã lực
Vâng, em ít leo chủ nhật này làm tí cho có thêm kinh nghiệm leo đèo. Trước khi choén 3 đảo, 3 vì ...
Em cứ đạp mỏi chân thì nghỉ, thi thoảng lên số hay xuống số nếu gặp đoạn đường dốc lên hoặc dốc xuống:)), còn việc lên số hay xuống số bao nhiêu cho vừa thì em không biếtX_X - chỉ có cảm giác đạp nhẹ chân là được:)
Cám ơn cụ Fiat_ELX đã chia sẻ kinh nghiệm
em cũng như bác,xài gần một năm rồi mà em cũng chẳng để ý cái này lắm, chỉ là đạp cảm thấy nhẹ nhẹ là ok rồi.
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
XCH toàn đạp nhấn thì quan tâm đến cadence làm j, lên dốc cao quá ko quay đc thì ta xuống dắt :D
quay dẻo được 8km/h dắt xe được 5km/h mà lại không phải nghỉ vì mệt, tổng kết lại la dốc cao quá dắt nhanh hơn đạp =))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Vâng, em ít leo chủ nhật này làm tí cho có thêm kinh nghiệm leo đèo. Trước khi choén 3 đảo, 3 vì ...
Bác yên tâm đê, leo đền Gióng thì enjoy là chủ yếu, vì yếu như Khọm còn chén ngon, 3 Vì thì KP còn chén được mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top