Để đạp xe nhanh hơn và xa hơn ...

audi8

Xe tải
Biển số
OF-10249
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
260
Động cơ
536,060 Mã lực
cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm. Em chỉ đạp quanh hồ Tây thôi chắc cũng không căng thẳng lắm
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Cụ vào trang này: http://www.machars.net/bikecalc.htm
Ở mục Wheel size nhập vào loại lốp, ở chỗ bên cạnh nhập vào cỡ lốp.
Chẳng hạn với ví dụ cái XTC790 có bánh 26x1.95", đĩa (44,32,22), líp (11,12,14,16,18,21,24,28,32), sau khi nhập vào, ấn nút 'do the math' thì nó tự lập ra cái bảng tính. Muốn lấy cadence thì ấn vào tab có chữ Cadence, kết quả như sau:

Từ đây cụ có thể lấy dự liệu vớt sang Excel để in ra cho thuận tiện, chẳng hạn như bảng này em lập cho cadence từ 70-120 (dùng tính năng conditional formating của nó để lọc kết quả cho nhanh):

Chúc các cụ tập luyện vui vẻ.
Cái này rất bổ ích,
 

hothandao195

Xe đạp
Biển số
OF-198943
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
49
Động cơ
324,780 Mã lực
hic, e mừ đạp xe là chả bao giừ để ý tới thứ khác, hic, đọc bài ni của bác sau nì e rút kinh nghiệm :v
 

khucdaodau88

Xe tải
Biển số
OF-171610
Ngày cấp bằng
13/12/12
Số km
208
Động cơ
345,066 Mã lực
em để số 2 đi lip 7.8.9 thay đổi đi buổi đàu 15km trời hơi nắng về nhà tốn mất 2 lon bò húc mới đỡ thở?hô hô
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Theo cái bảng kia thì xe của em chỉ có hai đĩa là 52, 36. Líp thì em cũng chỉ hay đi ở 15,16,17. Công thức ra thấp nhất cũng phải 34km/h mới đươcj Cad. 90.
 

ToanThangLong

Xe tăng
Biển số
OF-141433
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
1,104
Động cơ
375,558 Mã lực
Các cụ cho em hỏi: Xe em đang sử dụng yên Ruba. Em đạp đến tháng nay vẫn thấy đau mông.
Đã sử dụng quần bỉm, đệm yên rồi mà chỉ ngồi được khoảng 10km là thấy đau rồi.
Có giải pháp gì khả thi hơn không ạ?
 

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,152
Động cơ
414,276 Mã lực
bác xem cách set vị trí yên đã chuẩn chưa :) có thể đầu mỏm yên ngóc lên quá hoặc dịch về phia trước nhiều quá :)
 

J P Y

Đi bộ
Biển số
OF-198174
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7
Động cơ
325,070 Mã lực
E đạp xe từ lớp 5 cho tới lớp 9, ngày nào ít là 9,10 km; ngày nào nhiều gần 2 chục km. Toàn đường đồi núi, lên dốc xuống dốc, đá sỏi lởm chởm.
Nhưng đấy là mấy em mini.
Giờ quay lại với xe đạp, đã đỡ ê mông nhưng bàn chân và tay em hay bị tê. Riêng tay, tê ở bàn tay và khuỷu tay hơi đau.
Các Cụ có kinh nghiệm cho em hỏi nguyên nhân tại sao. E đọc nhiều quá nên đang loạn mất rồi.
Giờ tự thấy mình yếu hơn xưa nhiều quá.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
E đạp xe từ lớp 5 cho tới lớp 9, ngày nào ít là 9,10 km; ngày nào nhiều gần 2 chục km. Toàn đường đồi núi, lên dốc xuống dốc, đá sỏi lởm chởm.
Nhưng đấy là mấy em mini.
Giờ quay lại với xe đạp, đã đỡ ê mông nhưng bàn chân và tay em hay bị tê. Riêng tay, tê ở bàn tay và khuỷu tay hơi đau.
Các Cụ có kinh nghiệm cho em hỏi nguyên nhân tại sao. E đọc nhiều quá nên đang loạn mất rồi.
Giờ tự thấy mình yếu hơn xưa nhiều quá.
Cụ chưa quen với dáng ngồi chúi của xe nên mấy ngày đầu đau & tê là chuyện thường.
Cụ nên tham khảo tư thế ngồi cho đúng & chỉnh xe để có tư thế đúng.
Dưới đây là mấy cái cơ bản:
- Chỉnh chiều cao yên sao cho chân đạp duỗi thẳng khi không đi giầy (đạp bằng gan bàn chân). Sau đó khi đi giầy đạp thì phải đạp bằng phần ức bàn chân, không được đạp bằng gan bàn chân.
- Chỉnh yên nằm ngang hoàn toàn. Nhiều cụ mới tập để yên hơi chúc xuống cho đỡ tê chỗ đó nhưng như thế sẽ làm người chúi quá nhiều gây tê tay, đau khớp & lâu dài hại cột sống.
- Chỉnh khoảng cách từ yên ghi đông sao cho không bị với quá. Tư thế ngồi với quá là tay cũng sẽ bị tê, mỏi.
- Mua loại tay nắm chống mỏi kiểu như Ergon GC-2 cũng đỡ tê tay nhiều. Có điều kiện và chịu khó thì cụ dùng găng tay khi đạp.
- Độ rộng ghi đông nên bằng vai. Cái này nếu MTB thì đơn giản chứ road là phải mua cái ghi đông khác cũng hơi phiền.
Cụ kiên trì quay dẻo một thời gian là kết quả lại như xưa thôi.
 

J P Y

Đi bộ
Biển số
OF-198174
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7
Động cơ
325,070 Mã lực
Em cảm ơn Cụ. E đạp cũng đc 2 tuần rồi mà vẫn còn đau tay. Em đọc mấy kinh nghiệm trên của Cụ thì chiều cao yên và yên nằm ngang thì em vẫn thực hiện từ đầu. Tê chỗ đó cũng có nhưng hết ngay, còn tê tay và tệ hơn là cảm giác đau tay thì giờ vẫn chưa hết. Xe em là MTB. Giant ATX 770 Cụ ạ. Khoảng cách từ yên đến ghi đông, theo em quan sát thì ko chỉnh được, ý Cụ là chỉnh chỗ nào???
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,778
Động cơ
268,957 Mã lực
Em cảm ơn Cụ. E đạp cũng đc 2 tuần rồi mà vẫn còn đau tay. Em đọc mấy kinh nghiệm trên của Cụ thì chiều cao yên và yên nằm ngang thì em vẫn thực hiện từ đầu. Tê chỗ đó cũng có nhưng hết ngay, còn tê tay và tệ hơn là cảm giác đau tay thì giờ vẫn chưa hết. Xe em là MTB. Giant ATX 770 Cụ ạ. Khoảng cách từ yên đến ghi đông, theo em quan sát thì ko chỉnh được, ý Cụ là chỉnh chỗ nào???

Bác cao bao nhiêu ?
Xe đang đi là size mấy (nhìn chỗ khung gần đùi đĩa có chữ XS 15.5", S 17" ... là size).

Thường thì mỏi tay là do xe to hơn người, ví dụ 1.65m mà đi size S=17", khi đó bị với quá nên mỏi cổ tay. Có thể chữa cháy bằng cách dịch yên lại gần ghi đông hơn, và thay pô-tăng ngắn.

Tiếp theo cần chỉnh lại ghi đông sao cho 2 đầu hơi vểnh lên, và lắp bộ tay nắm chống mỏi.
 

xedapfun

Xe đạp
Biển số
OF-42514
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
22
Động cơ
465,720 Mã lực
Nghe các bác, e giờ đạp kiểu quay dẻo nhưng thấy khó khó là, đạp như kiểu trượt cá (đĩa 2, líp 5), lúc xuống dốc là khỏi đạp luôn. Ko biết bao lâu mới quen.
 

J P Y

Đi bộ
Biển số
OF-198174
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7
Động cơ
325,070 Mã lực
Bác cao bao nhiêu ?
Xe đang đi là size mấy (nhìn chỗ khung gần đùi đĩa có chữ XS 15.5", S 17" ... là size).

Thường thì mỏi tay là do xe to hơn người, ví dụ 1.65m mà đi size S=17", khi đó bị với quá nên mỏi cổ tay. Có thể chữa cháy bằng cách dịch yên lại gần ghi đông hơn, và thay pô-tăng ngắn.

Tiếp theo cần chỉnh lại ghi đông sao cho 2 đầu hơi vểnh lên, và lắp bộ tay nắm chống mỏi.
E có 1m6 thôi Cụ ạ. Chiều cao khiêm tốn. Xe em size 15.5.
Chả là cân nặng của em đang có vấn đề mà thời giờ làm việc nhiều nên em chọn môn này. Theo KN của các Cụ thì để giảm cân cần đạp 1 ngày bao nhiêu km? Và giảm cân có đồng nghĩa với giảm vòng bụng không?
Cụ cho em hỏi luôn, về lý thuyết khi đạp xe chân phải quay dẻo, nhưng trường hợp xuống dốc thì sao? Vì em chưa được gặp trực tiếp các Cụ để học hỏi KN nên em hỏi ở đây. Các Cụ đừng ném đá em nhá.
Em cảm ơn.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
E có 1m6 thôi Cụ ạ. Chiều cao khiêm tốn. Xe em size 15.5.
Chả là cân nặng của em đang có vấn đề mà thời giờ làm việc nhiều nên em chọn môn này. Theo KN của các Cụ thì để giảm cân cần đạp 1 ngày bao nhiêu km? Và giảm cân có đồng nghĩa với giảm vòng bụng không?
Cụ cho em hỏi luôn, về lý thuyết khi đạp xe chân phải quay dẻo, nhưng trường hợp xuống dốc thì sao? Vì em chưa được gặp trực tiếp các Cụ để học hỏi KN nên em hỏi ở đây. Các Cụ đừng ném đá em nhá.
Em cảm ơn.
Giảm cân là phải giảm vòng bụng, và nói chung là khi đã giảm cân thì cả 3 vòng đều giảm.
Để giảm cân thì năng lượng nạp vào phải ít hơn năng lượng tiêu hao do hoạt động bình thường + tập luyện. Năng lượng nạp vào có thể giảm bớt bằng chế độ low carb (chi tiết cụ google với từ khóa này sẽ ra rất nhiều, đại khái đừng ăn tinh bột nhiều mà bù lại bằng các thức ăn khác). Năng lượng tiêu hao thì về nguyên tắc là cụ quay dẻo khoảng 90 vòng/phút với lực đạp đủ nặng, thời gian luyện tập khoảng 45ph là ok rồi. Leo dốc thì cụ đóng (attack) thật lực, đến đỉnh dốc thì đừng nghỉ mà vẫn giữ tốc để tiếp tục đóng xuống dốc. Mỗi cái dốc như thế sẽ đốt được khá nhiều mỡ, tất nhiên thể lực ko cho phép thì cứ từ từ leo qua thôi.
Nếu cẩn thận thì cụ mua cái đồng hồ theo dõi nhịp tim, khi nào gần nhịp tim cao nhất thì nghỉ bằng cách xả líp đạp nhẹ. Nhịp tim cao nhất cho mỗi người thì cụ GG hoặc xem lại bài hồi xưa em cũng post ở đây rồi.
Em hiện là hình mẫu của tập luyện thể thao do đã giảm 13kg nhờ đạp xe, giờ chẳng còn bụng mấy :) (khoe tí)
 

J P Y

Đi bộ
Biển số
OF-198174
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7
Động cơ
325,070 Mã lực
Giảm cân là phải giảm vòng bụng, và nói chung là khi đã giảm cân thì cả 3 vòng đều giảm.
Để giảm cân thì năng lượng nạp vào phải ít hơn năng lượng tiêu hao do hoạt động bình thường + tập luyện. Năng lượng nạp vào có thể giảm bớt bằng chế độ low carb (chi tiết cụ google với từ khóa này sẽ ra rất nhiều, đại khái đừng ăn tinh bột nhiều mà bù lại bằng các thức ăn khác). Năng lượng tiêu hao thì về nguyên tắc là cụ quay dẻo khoảng 90 vòng/phút với lực đạp đủ nặng, thời gian luyện tập khoảng 45ph là ok rồi. Leo dốc thì cụ đóng (attack) thật lực, đến đỉnh dốc thì đừng nghỉ mà vẫn giữ tốc để tiếp tục đóng xuống dốc. Mỗi cái dốc như thế sẽ đốt được khá nhiều mỡ, tất nhiên thể lực ko cho phép thì cứ từ từ leo qua thôi.
Nếu cẩn thận thì cụ mua cái đồng hồ theo dõi nhịp tim, khi nào gần nhịp tim cao nhất thì nghỉ bằng cách xả líp đạp nhẹ. Nhịp tim cao nhất cho mỗi người thì cụ GG hoặc xem lại bài hồi xưa em cũng post ở đây rồi.
Em hiện là hình mẫu của tập luyện thể thao do đã giảm 13kg nhờ đạp xe, giờ chẳng còn bụng mấy :) (khoe tí)
Cảm ơn Cụ. Em chưa biết đến cụm từ Low carb của Cụ nhưng em cũng hiểu là ko nên ăn tinh bột, chất béo, đường vì mấy thứ đó đều đc chuyển hóa thành mỡ. Nên thay thế bằng đạm, chất xơ, nước...
Em đang tập ở nhiều địa hình, dốc cũng kha khá và trung bình mỗi ngày em đạp đc khoảng 1h/hơn 20km. E đang tăng dần dần độ dài quãng đường cùng với giữ thời gian, hi vọng 1 thời gian nữa e đc 1 phần của Cụ.
Ý em hỏi ở đây là khi xuống dốc các Cụ vẫn quay hay để chân ko hoạt động, trôi dốc tự do. Ngày bé em vẫn trôi dốc như thế.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
tùy xe, tình trạng xe và tùy độ liều cụ ạ. Nếu xe tốt thì vẫn đóng thật lực để tận hưởng cảm giác tốc độ chứ nghỉ dưỡng giò làm gì đâu :)
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,333
Động cơ
525,285 Mã lực
Nghe các bác, e giờ đạp kiểu quay dẻo nhưng thấy khó khó là, đạp như kiểu trượt cá (đĩa 2, líp 5), lúc xuống dốc là khỏi đạp luôn. Ko biết bao lâu mới quen.
Theo em quay gì thì quay nó cũng ít nhất phải cỡ đĩa 2 líp 7 hoặc mới tập thì đĩa 2 líp 6, chứ cụ mà đĩa 2 líp 5 thì gần như là quay chân không :).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top