- Biển số
- OF-358901
- Ngày cấp bằng
- 18/3/15
- Số km
- 50
- Động cơ
- 261,000 Mã lực
ôi, xe đạp, chiếc xe của em...
Đa tạ cụ chỉ giáo, tập 2 năm không thấy khá hơn mấy, nhưng chưa lúc nào nghĩ đến kiếm tài liệu đọcEm đọc của các bác đi trước cũng nhiều, câu hỏi chung chỉ là làm sao để đạp được Nhanh hơn và Xa hơn, trưa nay rỗi rãi em viết tý kinh nghiệm bản thân sau hơn 1 năm mài *** quần trên xe đạp.
Có trường phái đạp, 1 là đạp nhẹ (quay dẻo), 2 là đạp nặng (đạp nhấn), tùy theo thể trạng và sức khỏe từng người mà theo, còn cụ thể như thế nào thì em cũng chịu, cá nhân em theo trừong phái đạp nhẹ:
- luôn đạp ở số vòng tua 80 - 90 v/p
- 95% thời gian đạp ở đĩa 2, còn các líp 7, 8, 9 tương ứng sẽ có tốc độ khoảng 28, 32, 35km/h, còn khi để đĩa to nhất thường là khi xuống dốc.
- nên chọn 1 quãng đường đẹp để tập, lúc đầu chỉ cố làm sao đạt được số vòng quay chân, sau đó ghi nhớ các tốc độ tương ứng với 3 líp (nhỏ nhất).
- tiến hành ghi lại thời gian chạy quãng đường đó, ví dụ là 60p.
- sau đó cải thiện thời gian bằng cách tăng hiệu quả chạy trên đường, thực tế là không tăng lực đạp mà chuyển số kết hợp phanh hợp lý tại các điểm nhạy cảm như khúc cua, rãnh ...
- sau đó tiến hành giảm thời gian đạp, vì lực cản tỷ lệ thuận với bình phương của vận tốc nên phải tăng lực đạp rất nhiều, các bác nên giảm thời gian từ từ, ví dụ giảm được mỗi 5p đã là ghê lắm rồi.
- sau 1 thời gian nếu cải thiện được thời gian đạp khoảng 10 - 20% thì bắt đầu tập chạy interval (em sẽ trình bày sau).
- thực tế việc tập chạy xe đạp chủ yếu là tập cho tim, phổi, còn cơ bắp thường đảm bảo. Các tai nạn xảy ra khi tập cũng thường chỉ là đột quỵ (tim) chứ không bị rách cơ, đứt cơ, có chăng là bị giãn dây chằng, căng cơ ... nhẹ thôi.
Tạm thời tổng kết được từng đó, có gì em sẽ post thêm.
Cụ nên đạp từ từ, khoảng cách ngắn rồi tăng dần, đạp chậm rồi nhanh dần. Không nên đua với các đ/c đã đạp quen để guồng theo.đạp xe nhiều và mỗi ngày thì tốt thật đấy, nhưng mỏi lắm. 2 bắp đùi đau ê ẩm :'(
Cụ tiếp tục nén đau thương và đạp tiếp nhưng nhẹ nhàng, ko nên cố đạp nhanh và đường dài để nó quen dần. Khi cụ đạp 1-2 tuần quen rồi thì vòng Hồ Tây em e chỉ là dượt chơi thôi. Nhiều hôm bận em đi loanh quanh 1 vòng hồ để ra mồ hôiem vừa lấy xe về làm 1 vòng hồ tây, giờ mông của em nó đau quá các cụ ạ, các cụ bảo thế có bình thường không ạ ?
em cảm ơn cụ, hy vọng là cũng giống như lúc tập guitar bị đau ngón tay, chỉ lo là chỉnh yên xe hoặc size xe bị sai nên bị đau môngCụ tiếp tục nén đau thương và đạp tiếp nhưng nhẹ nhàng, ko nên cố đạp nhanh và đường dài để nó quen dần. Khi cụ đạp 1-2 tuần quen rồi thì vòng Hồ Tây em e chỉ là dượt chơi thôi. Nhiều hôm bận em đi loanh quanh 1 vòng hồ để ra mồ hôi
Cụ muốn êm thì phải đi đường như đại lộ Võ Nguyên Giáp (qua cầu Nhật Tân) hoặc lượn quanh Ba Đình. Đường xá HN lấy đâu chỗ êm ru hoàn toàn như đường mớiem cảm ơn cụ, hy vọng là cũng giống như lúc tập guitar bị đau ngón tay, chỉ lo là chỉnh yên xe hoặc size xe bị sai nên bị đau mông
mà e thấy đường HN xấu quá, không biết mtb đi có êm hơn không ?
Cụ pm giúp em nhé em cũng chạy altus 3x8 thanks cụTheo công thức này của cụ Fiat em đã lập bảng tính Excel để ra tốc độ yêu cầu của xe tuơng ứng với Cadence. Trông như thế này:
Bảng này em tính theo group của Shimano Altus ( 3 x 8), trong đó ta có thể thay đổi Cadence theo yêu cầu, size của lốp, số răng của từng đĩa và líp ( mực đỏ). Sau đó bảng tính sẽ hiển thị ngay tốc độ xe yêu cầu cho từng vị trí số. Các bác mà ưng ý thì PM em gửi attach cho. Chỉ việc đưa thông số vào và tham khảo hoặc in ra nếu cần. Các bác có thể thêm cột để áp dụng cho Group 9 hoặc 10 líp
Có gì bất hợp lý các bác cứ góp ý.