[Funland] Đầu năm 2024, Nhật Bản gặp động đất và tai nạn máy bay

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,207
Động cơ
164,084 Mã lực
Sáng nay đọc lại có vụ đâm dao hàng loạt trên tàu điện Nhật Bản nữa, mới đầu năm mà liên tiếp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,873
Động cơ
347,636 Mã lực
Nhiên liệu được lưu trữ ở bụng và 2 cánh. Bình nhiên liệu có các vách ngăn gia cố chống rung lắc nên khi vỡ bình thì ko thể 1 lúc mà chảy hết ra ngay được. Lượng nhiên liệu trong máy bay là rất lớn. Có những chiếc chở gần trăm tấn nhiên liệu. Nên vụ cháy sau khi cứu hoả đến do xăng cụ nhé
Tính ra từ lúc va chạm đến lúc máy bay cháy bùng lên phải kéo dài đến hơn 10p thì em nghĩ không phải do xăng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,467
Động cơ
1,115,625 Mã lực
Tôi thì ngạc nhiên là, anh co-pilot nhận lệnh, đã nhắc lại chuẫn rồi, nhưng anh captain vẫn thò mũi vô đường runway.
Trên máy bay cơ trưởng là người có toàn quyền quyết định
Cũng không ít cơ trưởng gàn, bảo thủ, gây tai vạ
Vụ máy bay Tu-134 Việt Nam Airlines chuyến bay VN-815 rơi ở Pnom Penh (Campuchia) hôm 3 tháng 9 năm 1997 cũng vậy
Trời mưa gió, tầm nhìn kém, gió to, ATC khuyên chuyển hạ cánh sang hướng tây (KHUYÊN chứ không phải là KHÔNG CHO PHÉP), cơ phó cũng khuyên dùng hạ cánh và chuyển hướng theo lời ATC, nhưng cơ trưởng phớt lờ, nghĩ mình tài năng xuống được. Cơ trưởng hạ thấp vừa bay vừa dò đường, lúc độ cao còn 30 mét nữa thì không kịp xoay sở, tèo luôn
Chuyện ngoài lề
Hồi ở Nga em cũng bay nội địa không ít, thường là Tu-154, em cũng lạ là tại sao máy bay này lại bay được khoảng cách 9.000 km (non-stop) từ Moscow đi Vladivostok
Phi công của họ cũng khá ra phết, trời mù sương là đặc sản của Nga (không kể băng bám vào cánh) thế mà họ vẫn lên xuống ngon lành
Chiếc Il-86 của Nga ra đời thập niên 1980, em thấy bay cũng được, nhưng tuổi thọ sao ngắn thế nhỉ, mất tăm sau 20 năm
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
2,864
Động cơ
184,405 Mã lực
Tôi ngạc nhiên là, theo link của Nikkei trên kia (bác Hieumos gửi) thì anh co-pilot của 722 đã nhắc lại lệnh của ATC rồi - tức là hắn không hiểu sai lệnh, vậy mà captain vẫn thò mũi ra runway.
Trên TV em vừa xem thì khẳng định JA722A chưa có lệnh đc vào đường băng ạ.

Con người mà cụ. Nhiều khi vâng vâng theo phản xạ nhưng sau ngẩn ra ko biết mình vừa vâng vâng cái gì...
Em đùa tí ạ. Nhưng cái giá phải trả cho sự lơ đễnh của Phi công JA722 lần này là ko cách gì làm lại đc. Anh này cũng còn quá trẻ, mới 39. Là người duy nhất sống sót nhưng vẫn đang chưa tỉnh lại.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,510
Động cơ
242,103 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trên máy bay cơ trưởng là người có toàn quyền quyết định
Cũng không ít cơ trưởng gàn, bảo thủ, gây tai vạ
Vụ máy bay Tu-134 Việt Nam Airlines chuyến bay VN-815 rơi ở Pnom Penh (Campuchia) hôm 3 tháng 9 năm 1997 cũng vậy
Trời mưa gió, tầm nhìn kém, gió to, ATC khuyên chuyển hạ cánh sang hướng tây (KHUYÊN chứ không phải là KHÔNG CHO PHÉP), cơ phó cũng khuyên dùng hạ cánh và chuyển hướng theo lời ATC, nhưng cơ trưởng phớt lờ, nghĩ mình tài năng xuống được. Cơ trưởng hạ thấp vừa bay vừa dò đường, lúc độ cao còn 30 mét nữa thì không kịp xoay sở, tèo luôn
Chuyện ngoài lề
Hồi ở Nga em cũng bay nội địa không ít, thường là Tu-154, em cũng lạ là tại sao máy bay này lại bay được khoảng cách 9.000 km (non-stop) từ Moscow đi Vladivostok
Phi công của họ cũng khá ra phết, trời mù sương là đặc sản của Nga (không kể băng bám vào cánh) thế mà họ vẫn lên xuống ngon lành
Chiếc Il-86 của Nga ra đời thập niên 1980, em thấy bay cũng được, nhưng tuổi thọ sao ngắn thế nhỉ, mất tăm sau 20 năm
Em nghĩ máy bay Nga hay Liên Xô trước kia khó thương mại được nên dừng sản xuất.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,227
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Trên máy bay cơ trưởng là người có toàn quyền quyết định
Cũng không ít cơ trưởng gàn, bảo thủ, gây tai vạ
Vụ máy bay Tu-134 Việt Nam Airlines chuyến bay VN-815 rơi ở Pnom Penh (Campuchia) hôm 3 tháng 9 năm 1997 cũng vậy
Trời mưa gió, tầm nhìn kém, gió to, ATC khuyên chuyển hạ cánh sang hướng tây (KHUYÊN chứ không phải là KHÔNG CHO PHÉP), cơ phó cũng khuyên dùng hạ cánh và chuyển hướng theo lời ATC, nhưng cơ trưởng phớt lờ, nghĩ mình tài năng xuống được. Cơ trưởng hạ thấp vừa bay vừa dò đường, lúc độ cao còn 30 mét nữa thì không kịp xoay sở, tèo luôn
Chuyện ngoài lề
Hồi ở Nga em cũng bay nội địa không ít, thường là Tu-154, em cũng lạ là tại sao máy bay này lại bay được khoảng cách 9.000 km (non-stop) từ Moscow đi Vladivostok
Phi công của họ cũng khá ra phết, trời mù sương là đặc sản của Nga (không kể băng bám vào cánh) thế mà họ vẫn lên xuống ngon lành
Chiếc Il-86 của Nga ra đời thập niên 1980, em thấy bay cũng được, nhưng tuổi thọ sao ngắn thế nhỉ, mất tăm sau 20 năm
Toàn quyền trong máy bay, nhưng khi đang ở mặt đất thì cậu cu lít ngồi trên tower mới toàn quyền chứ bác.
Đến pushing back còn phải xin ý kiến chỉ đạo, họ đồng ý về chủ trương rồi mới được lùi.
 

STARIUS

Xe buýt
Biển số
OF-48814
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
912
Động cơ
443,646 Mã lực
Trên máy bay cơ trưởng là người có toàn quyền quyết định
Cũng không ít cơ trưởng gàn, bảo thủ, gây tai vạ
Vụ máy bay Tu-134 Việt Nam Airlines chuyến bay VN-815 rơi ở Pnom Penh (Campuchia) hôm 3 tháng 9 năm 1997 cũng vậy
Trời mưa gió, tầm nhìn kém, gió to, ATC khuyên chuyển hạ cánh sang hướng tây (KHUYÊN chứ không phải là KHÔNG CHO PHÉP), cơ phó cũng khuyên dùng hạ cánh và chuyển hướng theo lời ATC, nhưng cơ trưởng phớt lờ, nghĩ mình tài năng xuống được. Cơ trưởng hạ thấp vừa bay vừa dò đường, lúc độ cao còn 30 mét nữa thì không kịp xoay sở, tèo luôn
Chuyện ngoài lề
Hồi ở Nga em cũng bay nội địa không ít, thường là Tu-154, em cũng lạ là tại sao máy bay này lại bay được khoảng cách 9.000 km (non-stop) từ Moscow đi Vladivostok
Phi công của họ cũng khá ra phết, trời mù sương là đặc sản của Nga (không kể băng bám vào cánh) thế mà họ vẫn lên xuống ngon lành
Chiếc Il-86 của Nga ra đời thập niên 1980, em thấy bay cũng được, nhưng tuổi thọ sao ngắn thế nhỉ, mất tăm sau 20 năm
Trên youtube có mấy kênh phân tích các cơ sở kinh tế, kỹ thuật về lý do tại sao máy bay thương mại Liên xô cũ không cạnh tranh được cụ à.
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,041
Động cơ
485,705 Mã lực
Tính ra từ lúc va chạm đến lúc máy bay cháy bùng lên phải kéo dài đến hơn 10p thì em nghĩ không phải do xăng.
Cụ tìm lại video chuyến 120 của China Airlines cháy tại Okinawa thì rõ. Ban đầu chỉ cháy nhỏ ở động cơ, phải 10-15' sau mới bùng lên do xăng bị rò rỉ. Cháy lớn như thế này chỉ có do xăng thôi. Dòng A350 em ko có thông tin nhưng 777 thiết kế bằng vật liệu khó cháy đấy cụ ạ. 777 ra mắt từ năm 9x mà đã thiết kế vật liệu như vậy thì A350 em nghĩ cũng phải tương đương thậm chí hơn.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,227
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Trên TV em vừa xem thì khẳng định JA722A chưa có lệnh đc vào đường băng ạ.

Con người mà cụ. Nhiều khi vâng vâng theo phản xạ nhưng sau ngẩn ra ko biết mình vừa vâng vâng cái gì...
Em đùa tí ạ. Nhưng cái giá phải trả cho sự lơ đễnh của Phi công JA722 lần này là ko cách gì làm lại đc. Anh này cũng còn quá trẻ, mới 39. Là người duy nhất sống sót nhưng vẫn đang chưa tỉnh lại.
Thì nó có bản record của ATC mà bác: Lệnh là abc và đã được confimed là abc, bởi cậu Co-pilot.
Cái đấy thì nó lấy ra rất nhanh.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,519
Động cơ
157,675 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì nó có bản record của ATC mà bác: Lệnh là abc và đã được confimed là abc, bởi cậu Co-pilot.
Cái đấy thì nó lấy ra rất nhanh.
Có bản record đây rồi bác. Từ phút 1:05
Mới có đoạn KSV không lưu ra lệnh taxi đến chờ ở C5. Chưa thấy có đoạn confirmed của cậu captain. Cần phải có thêm đoạn record confirmed của cậu captain nữa xem một phần lỗi có phải của KSV không lưu không.

 
Chỉnh sửa cuối:

Vietcuong1902

Xe tăng
Biển số
OF-199084
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
1,192
Động cơ
317,535 Mã lực
Nơi ở
D'Capitale or Nam AK or Vinhomes Smart City
Sáng nay đọc lại có vụ đâm dao hàng loạt trên tàu điện Nhật Bản nữa, mới đầu năm mà liên tiếp.
Mấy vụ việc liên tiếp xảy ra tại Nhật từu đầu năm, báo hiệu một năm không yên bình như mong mỏi rồi cụ nhỉ
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,519
Động cơ
157,675 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sự bình tĩnh không hoảng loạn, tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của tiếp viên đã cứu sống những hành khách may mắn này.

Truyền thông Quốc tế nhắc đi nhắc lại một điều là không hề nhìn thấy hành khách nào cố mang theo hành lý xách tay lúc thoát hiểm. Điều đó đã cứu sống họ cũng như cứu sống những người khác.

gifit_1704336233870.gif
gifit_1704336274115.gif
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,227
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Có bản record đây rồi bác. Từ phút 1:05
Mới có đoạn KSV không lưu ra lệnh taxi đến chờ ở C5. Chưa thấy có đoạn confirmed của cậu captain. Cần phải có thêm đoạn record confirmed của cậu captain nữa xem một phần lỗi có phải của KSV không lưu không.

Thank you bác.

Confirmation là của Co-pilot bác ạ, không phải Captain.
Mà, cái này đơn giản, sao họ cắt đi nhỉ?
Nếu chưa có xác nhận, thì ATC phải hỏi lại, để Japan 722 xác nhận lại - tương tự như pilot của Japan 516 đã xác nhận: Cleared to land, Runway 34R.
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
19,994
Động cơ
403,915 Mã lực
Sự bình tĩnh không hoảng loạn, tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của tiếp viên đã cứu sống những hành khách may mắn này.

Truyền thông Quốc tế nhắc đi nhắc lại một điều là không hề nhìn thấy hành khách nào cố mang theo hành lý xách tay lúc thoát hiểm. Điều đó đã cứu sống họ cũng như cứu sống những người khác.

gifit_1704336233870.gif
gifit_1704336274115.gif
Nếu mang theo nhưng đừng xô đẩy nhau thì vẫn ra được chứ nhỉ. Em thấy đủ thời gian mà.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,519
Động cơ
157,675 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu mang theo nhưng đừng xô đẩy nhau thì vẫn ra được chứ nhỉ. Em thấy đủ thời gian mà.
À, bây giờ nhìn lại thì thấy là đủ thời gian.

Nhưng mà ở vào thời điểm đang thoát hiểm đó, thì luôn luôn thiếu thời gian cụ ạ. Chỉ cần thêm tình huống lửa bất ngờ bùng lên trong cabin, một vài anh quăng cái valy ở giữa lối đi thoát hiểm để chạy trước là đã thành chướng ngại vật cản trở bao nhiêu người đằng sau rồi.
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
2,864
Động cơ
184,405 Mã lực
Mấy vụ việc liên tiếp xảy ra tại Nhật từu đầu năm, báo hiệu một năm không yên bình như mong mỏi rồi cụ nhỉ
Hai quả bom nguyên tử còn biến họ thành Phượng hoàng em nghĩ những chuyện khác chỉ là vặt vãnh!
 

NgangNganh

Xe tải
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
439
Động cơ
554 Mã lực
Tuổi
124
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Ngoài lề tí: Một bộ mà quản rộng thế, gồm Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Ở ta có ít nhất 3 ghế để chiến đấu dành chỗ ngồi.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,702
Động cơ
629,259 Mã lực
379 người trên A350 sơ tán, thoát hiếm an toàn trong 18 phút nhờ có sự bình tĩnh, chuyên nghiệp và chính xác của 9 tiếp viên, ngoài ra phải kể đến sự phối hợp tuyệt đối của 367 hành khách.

"Ngay khi phát hiện đám cháy, 9 tiếp viên Japan Airlines yêu cầu mọi người bình tĩnh, thông báo phi công và chủ động mở cửa khẩn cấp để sơ tán hành khách.

Theo Japan Airlines, sau cú va chạm, máy bay A350 trượt dọc đường băng khoảng một km rồi dừng lại. Phi công trong buồng lái không phát hiện ngọn lửa bùng phát, nhưng các tiếp viên nhận thấy máy bay đang bốc cháy.

Lúc này, khói bắt đầu tràn ngập trong khoang máy bay, một số hành khách có biểu hiện hoảng sợ, la hét và cầu cứu. 9 tiếp viên đã yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, hướng dẫn họ cúi người, dùng khẩu trang hoặc khăn bịt mũi và miệng, kêu gọi hợp tác trong lúc chờ máy bay dừng hẳn.
Tiếp viên trưởng sau đó gọi vào buồng lái, thông báo máy bay đang bốc cháy và cần sơ tán hành khách khẩn cấp. Theo quy trình, tiếp viên cần được phi công cho phép trước khi mở cửa thoát hiểm.

Máy bay A350 có 8 lối thoát hiểm ở hai bên thân và cuộc sơ tán bắt đầu từ hai lối thoát hiểm phía trước máy bay. Tuy nhiên, 5 trong số 6 cửa còn lại ở giữa và phía sau phi cơ không đảm bảo an toàn để thoát hiểm do lửa đã bùng lên, chỉ còn một cửa phía sau bên trái là không bị ngọn lửa đe dọa.

Nhưng hệ thống liên lạc nội bộ lúc này đã bị hỏng nên tiếp viên không thể xin được lệnh phê chuẩn từ phi công để mở nó. Trong tình cảnh ngặt nghèo, các tiếp viên đã chủ động mở cửa này và kích hoạt máng trượt khẩn cấp để hành khách nhanh chóng thoát ra ngoài.

Quyết định này được coi là phù hợp với quy trình sơ tán tiêu chuẩn, bởi trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên có thể lập tức kích hoạt cửa thoát hiểm và thực hiện sơ tán mà không cần đợi lệnh cơ trưởng để tiết kiệm thời gian.

Toàn bộ hành khách đã tuân thủ chỉ dẫn của tiếp viên, nhanh chóng di chuyển đến lối thoát hiểm trong tầm nhìn hạn chế vì khói đen mù mịt. Không người nào dừng lại lấy hành lý xách tay, điều có thể cản trở hoạt động sơ tán.

Cơ trưởng là người cuối cùng rời máy bay lúc 18h05, quá trình sơ tán hoàn thành trong vòng 18 phút kể từ khi máy bay hạ cánh. Japan Airlines cho hay toàn bộ 379 người trên khoang đều an toàn và các thành viên phi hành đoàn luôn chú trọng đến an toàn của hành khách trong quá trình này và tự quyết định hành động mà không cần chờ chỉ dẫn từ mặt đất.

Bộ Giao thông Nhật Bản nói quy trình sơ tán của Japan Airlines "đã được thực hiện đúng cách". Các chuyên gia hàng không quốc tế cũng ca ngợi cách phản ứng của các tiếp viên trên chuyến bay, cho rằng sự bình tĩnh, chuyên nghiệp của họ đã góp phần tạo nên phép màu.

Hãng hàng không cũng cho biết trước khi va chạm xảy ra, cả ba phi công trên máy bay A350 đều không nhìn thấy phi cơ tuần thám của Cảnh sát biển đang di chuyển vào đường băng, do đó họ đã không tính đến phương án hủy hạ cánh.

Hãng hàng không cho biết hiện chưa thể đưa ra lý do khiến phi công không thấy máy bay tuần thám. Một số chuyên gia cho hay máy bay tuần thám khá nhỏ so với A350 nên rất khó phát hiện trong đêm tối. Ngoài ra, thiết kế phần cánh ở phía trên thân cũng khiến đèn nội thất của nó bị che khuất khi các phi công A350 nhìn xuống từ trên cao.

Cú va chạm cũng khiến máy bay tuần thám bốc cháy, 5 người trên khoang thiệt mạng. Cơ trưởng máy bay tuần thám là người sống sót duy nhất khi kịp thoát ra ngoài. Máy bay của Cảnh sát biển gặp nạn khi đang trên đường chở đồ cứu trợ tới khu vực bị động đất ảnh hưởng ở miền trung Nhật Bản."
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,188
Động cơ
566,654 Mã lực
Nếu mang theo nhưng đừng xô đẩy nhau thì vẫn ra được chứ nhỉ. Em thấy đủ thời gian mà.
Cái trượt thoát hiểm bằng hơi nên em nghĩ họ không cho mang hành lý đâu sợ nó bị đồ đạc làm rách.
Ngoài ra những nước pt thì đồ đạc với họ không quá quan trọng bằng mạng sống và ý thức tập thể họ cao hơn mình.
Thấy các thảm họa xẩy ra ở Nhật mới thấy trình độ kỹ thuật, kỷ luật của họ và đương nhiên tiền của họ thật đáng nể.
Như các nước khác chắc còn lâu mới xử lý xong, nhưng với họ chắc chỉ vài tháng là lại như chưa có trận động đất nào đã từng xẩy ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top