[Funland] Đầu năm 2024, Nhật Bản gặp động đất và tai nạn máy bay

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Dạ
7
Tổng hợp các dữ kiện 90 giây, mở được 3 cửa, 379 hành khách.
Cứ cho là 379 hk chia đều ở 3 cửa thì mỗi cửa 126 hk thoát ra.
Cứ cho là tất cả 126 khách ngồi sẵn ở đầu phao trượt thì mỗi người có 90 giây/126 người = 0.7 giây (hay là cầu trượt thoát được nhiều người một lúc ?)
Nếu mỗi người mất 0.7 giây để trượt hết cầu trượt dài tầm 20m thì tốc độ trượt là 20/0,7= 28,5m/giây hay 1.714m/phút hay 102.807 m/giờ hay 102,8km/ giờ.

Ừ thì cứ cho là 4 người trượt một lúc thì tốc độ là 25km/giờ

Tốc độ trượt tự do, không có cưỡng bức mà trong 0.7 giây đạt hơn 20km/h thì nhiều loại ô tô đời mới còn lè lưỡi thèm khát !
KHi thử nghiệm, nó không thể đặt điều kiện mở 3 hay 6 cửa, bác ạ.
Thế nên, họ đặt điều kiện lý tưởng. Đạt thì Đăng kiểm mới cấp tem cho thiết kế máy bay.

Còn việc tập huấn định kỳ, họ vẫn làm, mục đích để crew thuộc bài.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Lúc va chạm bình xăng không bị làm sao, hỏng đường ống dẫn xăng.

Nhìn ảnh cánh máy bay còn nguyên, mà xăng chủ yếu được trữ ở cánh.
Như trong clip thì rõ ràng bình xăng bị vỡ một lượng lớn xăng văng ra mới gây đám cháy lớn thế được.
1704288574740.png


Khi cứu hỏa đến và khách đang thoát ra thì lửa ở cánh vẫn khá khiêm tốn. Chắc là hết xăng để cháy rồi.
1704288756842.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Xăng của máy bay chứ ở 2 bên cánh.
Lúc va chạm bình xăng bên cánh trái đã cháy ngay.
Khi máy bay dừng lại thì bình bên phải mới cháy và thiêu rụi toàn bộ máy bay.
Screenshot_20240103_202827.jpg
Screenshot_20240103_202925.jpg
Screenshot_20240103_202942.jpg
Nếu bình xăng còn lại chưa bị vỡ thì cũng không dễ tự cháy đâu. Đến ô tô cháy mà bình xăng cũng đâu có bắt lửa đâu vì nó có cơ chế khóa xăng mà.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Phi công máy bay cứu hộ hiểu nhầm mệnh lệnh của kiểm soát không lưu.
Không thể nhầm được. Sâm bay này có 4 đường băng. Là 04, 05, 34R và 34L.
Nhà ga ở chính giữa máy bay tuần duyên đang đỗ bên phải nhà ga. Ở vị trí này chỉ có thể cất cánh được ở 05 hoặc 34R.
Mà phát âm giữa 2 đường băng này rất khác nhau. ( dù là bay quốc nội nhưng trao đổi giữa phi công và kskl đều hoàn toàn bằng tiếng Anh)
Hơn nữa 2 đường băng này gần như vuông góc với nhau nên không thể đồng thời khai thác cùng 1 thời điểm.
Nên đây chỉ có thể là lỗi của kskl. Cho cả 2 máy bay tiếp cận đường băng cùng lúc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu bình xăng còn lại chưa bị vỡ thì cũng không dễ tự cháy đâu. Đến ô tô cháy mà bình xăng cũng đâu có bắt lửa đâu vì nó có cơ chế khóa xăng mà.
Lúc mọi người sơ tán trong khoang hành khách chỉ có khói chứ chưa có lửa lúc sau lừa bùng lên bao trùm cả máy bay là do lửa đã bén vào bình xăng bên phải. Còn làm sao mà nó bén được thì phải chờ điều trả.
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,627
Động cơ
444,817 Mã lực
Qua vụ va chạm máy bay này em tạm rút ra vài kết luận:
+ Ngồi xe to vẫn an toàn hơn xe bé, xe khách an toàn hơn xe con, điều này đúng cho cả máy bay :D
+ Cứu hỏa sân bay Nhật chắc ngon hơn VN mà cũng chỉ để cháy xong rồi dọn xác. Các cụ chú ý máy bay về sân bay là gần hết nhiên liệu rồi.
+ Lái xe hay máy bay cần luôn chú ý quan sát, dù đường ưu tiên, đường cao tốc hay đường băng vẫn có thể có xe đi ngược chiều.
Em tin rằng 1 phần do đa số hành khách có ý thức và bản lĩnh sinh tồn rất tốt thì mới có kết quả an toàn sinh mạng như vậy; không có tình trạng cố tình vơ vét hành lý, xô đẩy, hò hét hoảng loạn nên mọi người mới thoát được hết, các tiếp viên và phi hành đoàn là người ra khỏi máy bay cuối cùng.
Chắc đội chữa cháy Nhật xác định ko còn ai trên mb và cũng ko có hi vọng vớt vát gì nhiều nên 1 phần kệ cho cháy chứ ko dập tắt thật nhanh bằng mọi giá.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,815
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em tin rằng 1 phần do đa số hành khách có ý thức và bản lĩnh sinh tồn rất tốt thì mới có kết quả an toàn sinh mạng như vậy; không có tình trạng cố tình vơ vét hành lý, xô đẩy, hò hét hoảng loạn nên mọi người mới thoát được hết, các tiếp viên và phi hành đoàn là người ra khỏi máy bay cuối cùng.
Chắc đội chữa cháy Nhật xác định ko còn ai trên mb và cũng ko có hi vọng vớt vát gì nhiều nên 1 phần kệ cho cháy chứ ko dập tắt thật nhanh bằng mọi giá.
Cháy xăng dầu thì khó dập tắt được bằng nước. Nên dù đã cố gắng nhưng không dập tắt được. Chứ họ không mặc kệ đâu. Vì nó ảnh hưởng đến đường băng tại khu vực này.
Bị lửa cháy như vậy thì phải đào lên thi công lại.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Em tin rằng 1 phần do đa số hành khách có ý thức và bản lĩnh sinh tồn rất tốt thì mới có kết quả an toàn sinh mạng như vậy; không có tình trạng cố tình vơ vét hành lý, xô đẩy, hò hét hoảng loạn nên mọi người mới thoát được hết, các tiếp viên và phi hành đoàn là người ra khỏi máy bay cuối cùng.
Chắc đội chữa cháy Nhật xác định ko còn ai trên mb và cũng ko có hi vọng vớt vát gì nhiều nên 1 phần kệ cho cháy chứ ko dập tắt thật nhanh bằng mọi giá.
Đội Fire rescue được báo là hết người rồi bác.

Thường thì captain sẽ được báo cáo đầu tiên.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không thể nhầm được. Sâm bay này có 4 đường băng. Là 04, 05, 34R và 34L.
Nhà ga ở chính giữa máy bay tuần duyên đang đỗ bên phải nhà ga. Ở vị trí này chỉ có thể cất cánh được ở 05 hoặc 34R.
Mà phát âm giữa 2 đường băng này rất khác nhau. ( dù là bay quốc nội nhưng trao đổi giữa phi công và kskl đều hoàn toàn bằng tiếng Anh)
Hơn nữa 2 đường băng này gần như vuông góc với nhau nên không thể đồng thời khai thác cùng 1 thời điểm.
Nên đây chỉ có thể là lỗi của kskl. Cho cả 2 máy bay tiếp cận đường băng cùng lúc.
Không phải nhầm đường băng, mà hiểu nhầm lệnh cho phép cất cánh.

Kiểm soát viên không lưu cũng có lỗi, khi phi công nhắc lại huấn lệnh sai nhưng cũng không phát hiện ra.

Phi công Dash-8 chắc là phát hiện ra mình đã nghe nhầm huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, vì thế kịp thoát ra trước và sống sót.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,376 Mã lực
Nhật Bản nói mới thu được 2 hộp đen của chiếc máy bay Bombardier Dash-8 của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản.
Còn hộp đen của A-350 chưa tìm thấy (?)
A-350 được ATC dẫn đường từ xa và dọn bãi để đáp xuống, và A-350 không sai sót kỹ thuật khi hạ cánh
Vấn đề là tại sao chiếc Bombardier Dash-8 lại lượn lờ ở chỗ này?
Khả năng lỗi ở ATC hoặc Cơ trưởng Bombardier Dash-8
 

Jingw

Xe đạp
Biển số
OF-817867
Ngày cấp bằng
21/8/22
Số km
25
Động cơ
41 Mã lực
Tuổi
44
qua vụ máy bay thấy nhật bản đang thụt lùi đáng kể, công tác vận hành không lưu có vấn đề may mà sơ tán kịp thời máy bay chở khách.
Cũng quá tải quá. Mấy cái sân bay này đông, thằng trước chưa nhấc bánh khỏi mặt đất thì đằng sau đã có máy bay tăng tốc chuẩn bị phi lên. Lúc cao điểm em trông tầm 1 phút 1 chuyến cất cánh.
kskl áp lực cực cao, sai sót nhanh chậm tí là tiêu.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
KHi thử nghiệm, nó không thể đặt điều kiện mở 3 hay 6 cửa, bác ạ.
Thế nên, họ đặt điều kiện lý tưởng. Đạt thì Đăng kiểm mới cấp tem cho thiết kế máy bay.

Còn việc tập huấn định kỳ, họ vẫn làm, mục đích để crew thuộc bài.
Dạ

Ý là hiện giờ nhiều nguồn, nhiều nơi ca ngợi Nhật sơ tán hết người chỉ trong 90 giây.
Và tôi lấy cái dữ kiện CÓ THẬT là máy bay này lúc đó có 3 cầu trượt mở mà thôi.
 

Jingw

Xe đạp
Biển số
OF-817867
Ngày cấp bằng
21/8/22
Số km
25
Động cơ
41 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Ý là hiện giờ nhiều nguồn, nhiều nơi ca ngợi Nhật sơ tán hết người chỉ trong 90 giây.
Và tôi lấy cái dữ kiện CÓ THẬT là máy bay này lúc đó có 3 cầu trượt mở mà thôi.
Thì rõ ràng bên phải lửa bao trùm thì chỉ mở bên trái thôi. Lúc tập huấn người ta cũng nói rõ là phải quan sát cửa sổ trước khi mở cửa thoát hiểm từng vị trí.
Với hành khách ngồi trước cửa thoát hiểm, họ còn có hướng dẫn về việc khi nào cần mở và mở như nào. Mình một số lần ngồi vị trí này, đã qua mấy lần như vậy.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Mỗi vụ tai nạn hàng không đều giúp chúng ta bay an toàn hơn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như trong clip thì rõ ràng bình xăng bị vỡ một lượng lớn xăng văng ra mới gây đám cháy lớn thế được.
View attachment 8296347

Khi cứu hỏa đến và khách đang thoát ra thì lửa ở cánh vẫn khá khiêm tốn. Chắc là hết xăng để cháy rồi.
View attachment 8296359
Chỗ đám cháy lớn là vị trí va chạm. Vụ nổ đó là nổ máy bay cứu hộ. Đó là lý do 5 người trên máy bay cứu hộ không kịp thoát.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,376 Mã lực
Hai máy bay Boeing 747 đâm nhau tại sân bay chỉ vì ATC dùng từ "OK"
Vào ngày 27 tháng 3 năm 1977, hai chiếc máy bay phản lực khổng lồ 747 đâm vào nhau trên đường băng tại một sân bay Tenerife ở Quần đảo Canary (Tây Ban Nha), khiến 583 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Máy bay tai nạn 1977_3 _27 (27).jpg

Chiếc Boeing 747 thuộc hãng KLM (Hà Lan) vài tháng trước khi gặp nạn
Máy bay tai nạn 1977_3 _27 (28)+++.jpg

Chiếc Boeing 747 thuộc hãng Pan Am trước khi gặp nạn
Cả hai chiếc Boeing 747 lẽ ra không có mặt tại sân bay Tenerife vào ngày hôm đó. Cả hai đã được lên kế hoạch có mặt tại sân bay Las Palmas (Tây Ban Nha), nhưng hôm đó một nhóm chiến binh đã cho nổ một quả bom nhỏ tại cửa hàng hoa của sân bay. Do đó, tàu bay Pan Am chở hành khách từ Los Angeles và New York đến hành trình Địa Trung Hải và tàu bay KLM chở khách du lịch Hà Lan đều phải chuyển hướng đến Tenerife vào ngày 27 tháng 3.
Sân bay Tenerife ở độ cao 600 mét nổi tiếng với vấn đề sương mù đột ngột và không phải là địa điểm ưa thích của các phi công.
Sau khi lánh nạn, hai chiếc này sẽ được cất cánh bay về sân bay mà họ sẽ hạ cánh theo kế hoạch ban đầu
 

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,111
Động cơ
128,886 Mã lực
Như trong clip thì rõ ràng bình xăng bị vỡ một lượng lớn xăng văng ra mới gây đám cháy lớn thế được.
View attachment 8296347

Khi cứu hỏa đến và khách đang thoát ra thì lửa ở cánh vẫn khá khiêm tốn. Chắc là hết xăng để cháy rồi.
View attachment 8296359
Em nghĩ lúc máy bay vẫn đang chạy trên đường băng ở 1 tốc độ nào đó thì cơ trưởng bấm nút xả xăng để hạn chế bớt rủi ro cháy nổ lớn hơn có thể cho hành khách & máy bay. Thế nên đám lửa phía sau mới bùng lớn như vậy. Hoặc đó là đám cháy từ máy bay của lực lượng tuần duyên.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,376 Mã lực
Máy bay tai nạn 1977_3 _27 (25).jpg

Vì sân bay nhỏ, nên cả hai đỗ ở vị trí 1, cuối đường băng. ATC cho phép KLM lăn tới đầu đường băng (vị trí 4), đợi lệnh cất cánh
Sau đó Pan Am bám đuôi tới vị trí C3 thì ngoặt vào nhánh rẻ sườn, rồi sau đó lăn bánh theo hình chữ Z đến đầu đường băng
Lúc 4:40 chiều, một buổi chiều thường có sương mù, máy bay KLM đã được phép di chuyển đến cuối đường băng chính duy nhất.
Máy bay Pan Am bám theo phía sau và đợi ở không gian bên cạnh trong khi máy bay phản lực KLM quay lại để bắt đầu cất cánh.
Sẽ chẳng có chuyện gì nếu không có một chuỗi sai lầm
1. KLM tới đầu đường băng rồi trao đổi với ATC nhận lệnh cất cánh
2. Pan Am vừa đi vừa dò đường, tìm C3 rẽ vào. Do trời mù sương, không nhìn thấy lỗi rẽ vào C3 nên đi quá một chút. Còn ATC nghĩ rằng thời gian thừa đủ để Pan Am rẽ vào C3.
ATC trao đổi với cơ trưởng KLM về chuyện “take off“. Do tiếng Anh của ATC kém, máy liên lạc nhiễu loạn (cả ATC, KLM, Pan Am sử dụng cùng một tần số nên tiếng nói đan xen nhau). ATC thì nói rằng ... sẽ có lệnh “take off“. KLM nói đang sẵn sàng đợi lệnh cất cánh. ATC nghe vậy trả lời “OK“. Cơ trưởng KLM nghe bập bõm có chữ “take off“ rồi OK từ mồm ATC thế là chạy đà luôn. ATC không nhìn KLM chạy và cũng không nhìn thấy Pan Am vì trời mù
Nghe Pan Am than phiền không nhìn thấy C3, ATC trao đổi với họ và nghĩ rằng KLM phải đợi
Còn Pan Am lang thang đường băng, chưa biết lùi hay tiến để tìm ra lối C3 (KLM không biết ý định của ATC về Pan Am)
Tuy nhiên, trong sương mù, phi công Pan Am đã không thể thấy được máy bay KLM trong tầm nhìn và không di chuyển vào vị trí thích hợp. Phi hành đoàn KLM, dường như không thể hiểu được giọng tiếng Anh mà ATC nói, đã bắt đầu lấy đà trước khi chiếc máy bay Pan Am kịp di chuyển sang không gian bên cạnh.
Tất cả những trao đổi vô tuyến cả ba bên đều nghe tiếng choe choé, đan xen. Nhưng việc ai người ấy làm
KLM lấy đà được một đoạn thì nhìn thấy chiếc Pan Am lù lù ở đường băng, không hiểu tại sao ra cơ sự này
Vào phút cuối, Cơ trưởng Pan Am nhìn thấy chiếc 747 của KLM kia lao thẳng vào máy bay của mình và hét lên: "Anh ta đang làm gì vậy? Anh ta sẽ giết tất cả chúng ta!" trong khi cố gắng lao vào một bãi cỏ. Nó đã quá muộn. Chiếc KLM 747 đâm vào sườn máy bay phản lực Pan Am và cả hai máy bay đều nổ ra một quả cầu lửa khổng lồ. Những người sống sót duy nhất trên cả hai máy bay là những người ở phía trước chiếc Pan Am 747.
Sau thảm hoạ này, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế không cho phép sử dụng từ “OK“ trong huấn lệnh vì dễ gây hiểu lầm
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,376 Mã lực
Máy bay tai nạn 1977_3 _27 (1) Tenerife.jpg

27-3-1977 - hai máy bay chở khách Boeing 747 đâm vào nhau trên đường băng của sân bay Los Rode (nay là sân bay Tenerife Norte) trên đảo Tenerife (quần đào Canaria, Tây Ban Nha) khiến 583 người chết
Máy bay tai nạn 1977_3 _27 (2).jpg
Máy bay tai nạn 1977_3 _27 (3).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top