[Funland] Đâu là sự thật vụ Nhiệt điện Vĩnh Tân 1?

thuyduongna

Xe điện
Biển số
OF-443641
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
4,003
Động cơ
238,130 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh
Em đang thắc mắc là "nhận chìm vật chất" nó khác "đổ thải" ở chỗ nào.
Nhận chìm vật chất tức là sản phẩm đó chưa qua sử dụng. Vật chất ở đây bao gồm: bùn, cát, vỏ sò, trầm tích... Nạo vét ở cảng rồi đưa ra nhấn chìm xuống đáy biển.
Đổ thải: tức là sản phẩm đó là chất thải, đã qua sử dụng.
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Chất thải là chất thải.

Đống hổ lốn vật chất múc từ đáy biển ko thể quy là chất thải.
thực ra trong ngành nạo vét thì từ trước đến giờ vẫn quen mồm gọi là "đổ thải" cụ ạ. Và trong các văn bản pháp quy vẫn dùng từ đổ thải nạo vét. Ý là cái gì không dùng được thì thải đi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,743
Động cơ
434,773 Mã lực
Chất thải là chất thải.

Đống hổ lốn vật chất múc từ đáy biển ko thể quy là chất thải.
Cụ Nguyễn Tác An nói thế này thì em nên hiểu thế nào:
"- Ở nhiều nước, những chất thải được đóng thành khối bê-tông, bỏ hộp chì để thả xuống độ sâu 4.000-5.000 m dưới biển, không thể trồi lên được. Nguyên tắc nhận chìm là không cho tạo thành nguồn ô nhiễm thứ cấp. Còn nhận chìm của mình là xả thải, dùng xà lan đưa bùn cát ra xả xuống biển thì chất thải có chìm được đâu? Mùa động lực từ tháng 6-9 mạnh như vậy thì sẽ xới tung lên hết, làm đục nước thì gây ô nhiễm thứ cấp rồi. Gần 1 triệu m3 thải xuống 30 ha thì đáy biển cao lên ít nhất 3 cm, ô nhiễm thứ cấp tác động sinh thái rất dữ dội kéo dài hàng chục năm.'
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Chất thải là chất thải.

Đống hổ lốn vật chất múc từ đáy biển ko thể quy là chất thải.
Nhận chìm vật chất tức là sản phẩm đó chưa qua sử dụng. Vật chất ở đây bao gồm: bùn, cát, vỏ sò, trầm tích... Nạo vét ở cảng rồi đưa ra nhấn chìm xuống đáy biển.
Đổ thải: tức là sản phẩm đó là chất thải, đã qua sử dụng.
Cái giải thích của các cụ có thể làm cho một, một chục, một trăm, vài trăm người trên ộp hiểu.
Dưng mà sức các cụ có thể lan toả bằng 2 cái báo em ví dụ ở trên không ?

Báo nó nói là chất thải đới !
Báo Đ hẳn hoi đới
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ Nguyễn Tác An nói thế này thì em nên hiểu thế nào:
"- Ở nhiều nước, những chất thải được đóng thành khối bê-tông, bỏ hộp chì để thả xuống độ sâu 4.000-5.000 m dưới biển, không thể trồi lên được. Nguyên tắc nhận chìm là không cho tạo thành nguồn ô nhiễm thứ cấp. Còn nhận chìm của mình là xả thải, dùng xà lan đưa bùn cát ra xả xuống biển thì chất thải có chìm được đâu? Mùa động lực từ tháng 6-9 mạnh như vậy thì sẽ xới tung lên hết, làm đục nước thì gây ô nhiễm thứ cấp rồi. Gần 1 triệu m3 thải xuống 30 ha thì đáy biển cao lên ít nhất 3 cm, ô nhiễm thứ cấp tác động sinh thái rất dữ dội kéo dài hàng chục năm.'
Vâng. Cụ An trong hội đồng phản biện quốc gia. Nếu cụ dùng từ lóng "chất thải" thay cho từ chuyên môn "vật chất" là quyền của cụ ấy ạ.

Em thì nghĩ nếu nói về chuyên môn thì nên dùng cho đúng.

Các cụ hay cười từ chuyên môn. Ví dụ: "Công an tịch thu 2 chiếc nhẫn kim loại nghi là vàng" mà ko nói thẳng là "nhẫn vàng".

Nếu 2 cái đó ko phải là vàng thật, sau này đền chết mẹ CA.

Nên đừng cười "vật giống súng" hay "chất bột trắng nghi là heroin" trong biên bản, giấy tờ và cách nói.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Cụ Nguyễn Tác An nói thế này thì em nên hiểu thế nào:

"- Ở nhiều nước, những chất thải được đóng thành khối bê-tông, bỏ hộp chì để thả xuống độ sâu 4.000-5.000 m dưới biển, không thể trồi lên được. Nguyên tắc nhận chìm là không cho tạo thành nguồn ô nhiễm thứ cấp. Còn nhận chìm của mình là xả thải, dùng xà lan đưa bùn cát ra xả xuống biển thì chất thải có chìm được đâu? Mùa động lực từ tháng 6-9 mạnh như vậy thì sẽ xới tung lên hết, làm đục nước thì gây ô nhiễm thứ cấp rồi. Gần 1 triệu m3 thải xuống 30 ha thì đáy biển cao lên ít nhất 3 cm, ô nhiễm thứ cấp tác động sinh thái rất dữ dội kéo dài hàng chục năm.'
Cụ An nói cũng đúng.

Em lại thắc mắc là nước nào khi nạo vét hàng triệu mét khối bùn cát cảng biển thì đóng chúng thành hàng triệu mét khối bê tông rồi lại chở ra vùng nước sâu đại dương (4-5000 mét sâu) để đổ. Công trình này quá vĩ đại.

Cụ thể các cảng biển của Việt Nam khi nạo vét từ trước đến giờ thì làm thế nào. Và khi đó cụ Tác An ở đâu, có biết không, đã nói gì?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái giải thích của các cụ có thể làm cho một, một chục, một trăm, vài trăm người trên ộp hiểu.
Dưng mà sức các cụ có thể lan toả bằng 2 cái báo em ví dụ ở trên không ?

Báo nó nói là chất thải đới !
Báo Đ hẳn hoi đới
Thế mới cần bàn luận.

Nhận thức là một quá trình :D
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,345 Mã lực
Cái giải thích của các cụ có thể làm cho một, một chục, một trăm, vài trăm người trên ộp hiểu.
Dưng mà sức các cụ có thể lan toả bằng 2 cái báo em ví dụ ở trên không ?

Báo nó nói là chất thải đới !
Báo Đ hẳn hoi đới
Em thì quan tâm hơn đến bản chất: cái gọi là vật chất sẽ được nhận chìm đó có chứa đựng độc tố nào không? Nếu có thì nó còn hại hơn nhiều loại "chất thải" khác đã qua xử lý; chẳng hạn nước làm mát của các nhà máy xả vào môi trường.
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Em thì quan tâm hơn đến bản chất: cái gọi là vật chất sẽ được nhận chìm đó có chứa đựng độc tố nào không? Nếu có thì nó còn hại hơn nhiều loại "chất thải" khác đã qua xử lý; chẳng hạn nước làm mát của các nhà máy xả vào môi trường.
Bản chất là bùn, đất cát, sét phong hóa ở vũng cảng VT1 đào lên, đổ lên sà lan mở đáy. Chạy ra khu đổ và mở đáy ra, alê hấp, tụt xuống biển. Hết.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,345 Mã lực
Bản chất là bùn, đất cát, sét phong hóa ở vũng cảng VT1 đào lên, đổ lên sà lan mở đáy. Chạy ra khu đổ và mở đáy ra, alê hấp, tụt xuống biển. Hết.
Theo quy định thì có phải xét nghiệm các vật chất đó để đánh giá tác động tới môi trường nơi nhận chìm không cụ?
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Em thì quan tâm hơn đến bản chất: cái gọi là vật chất sẽ được nhận chìm đó có chứa đựng độc tố nào không? Nếu có thì nó còn hại hơn nhiều loại "chất thải" khác đã qua xử lý; chẳng hạn nước làm mát của các nhà máy xả vào môi trường.
Bản chất là thế này:
VT nó phải làm cảng. Làm cảng thì phải đào cho chỗ cảng, cho cái luồng vào nó sâu xuống. Đào xuống thì nó sinh ra cái "vật chất" ấy.
Giờ nó mang cái " vật chất" ấy ra đổ ở chỗ khác trên biển.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,345 Mã lực
Bản chất là thế này:
VT nó phải làm cảng. Làm cảng thì phải đào cho chỗ cảng, cho cái luồng vào nó sâu xuống. Đào xuống thì nó sinh ra cái "vật chất" ấy.
Giờ nó mang cái " vật chất" ấy ra đổ ở chỗ khác trên biển.
Cái đấy thì rõ rồi. Vấn đề là cái vật chất ấy có hại hay không?
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Bản chất là bùn, đất cát, sét phong hóa ở vũng cảng VT1 đào lên, đổ lên sà lan mở đáy. Chạy ra khu đổ và mở đáy ra, alê hấp, tụt xuống biển. Hết.
Rồi các dòng hải lưu sẽ đưa đống bùn này đi đâu trong khi khu bảo tồn hòn Cau cách đó vài km.
Cụ có tin những tấm lưới kia sẽ chặn đống bùn ấy yên một chổ không?
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Cái đấy thì rõ rồi. Vấn đề là cái vật chất ấy có hại hay không?
Cũng có thế cái " vất chất" chỗ ấy đào lên nó là vàng cục. Cũng có thể nó là kim cương.
Dưng đa số ở các nơi làm cảng thì nó là bùn, cát, vỏ sò vỏ hến.
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Theo quy định thì có phải xét nghiệm các vật chất đó để đánh giá tác động tới môi trường nơi nhận chìm không cụ?
Có thưa cụ. Khi làm cảng đã khảo sát địa chất. Khoan lấy mẫu đất đá. Từ số liệu khảo sát địa chất mới tính được kết cấu bến cảng và phương án kỹ thuật nạo vét. Số liệu địa chất đó cũng phải thể hiện trong hồ sơ xin nhận chìm, và báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Còn độc hại kiểu có chất độc hay phóng xạ gì đó thì có không đào lên nó vẫn độc. Ô nhiểm ở đây chủ yếu là do bùn cát gây đục nước thôi.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ An nói cũng đúng.

Em lại thắc mắc là nước nào khi nạo vét hàng triệu mét khối bùn cát cảng biển thì đóng chúng thành hàng triệu mét khối bê tông rồi lại chở ra vùng nước sâu đại dương (4-5000 mét sâu) để đổ. Công trình này quá vĩ đại.

Cụ thể các cảng biển của Việt Nam khi nạo vét từ trước đến giờ thì làm thế nào. Và khi đó cụ Tác An ở đâu, có biết không, đã nói gì?
Em sợ là cụ An nhầm hoặc báo trích dẫn cmn nhầm lời cụ An nói.

Làm gì có nước nào trên thế giới đóng đống xà bần hổ lốn ở đáy biển vào hộp chì????? :((

Người ta chỉ làm thế với chất thải nguy hiểm thôi :((
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Rồi các dòng hải lưu sẽ đưa đống bùn này đi đâu trong khi khu bảo tồn hòn Cau cách đó vài km.
Cụ có tin những tấm lưới kia sẽ chặn đống bùn ấy yên một chổ không?
Theo em được biết thì tư vấn họ có chạy mô hình lan truyền phát tán đầy đủ, và đã được thẩm đinh rồi. Còn họ chạy có đúng không, thẩm định có chuẩn không thì em không biết :(

Còn thực tế thì thưa với cụ là nghe 1 triệu m3 thì to, nhưng đổ xuống khu 30ha đó nếu rơi hết xuống đáy thì chỉ nâng đáy cao lên 3 cm (như cụ Tác An nói). Nhưng hạt to thì rơi, hạt nhỏ lơ lửng rồi dòng chảy đưa đi, rồi lại có phần tiếp tục chìm xuống.. Chỗ đổ này nằm ngoài cả vùng đệm của Hòn Cau rồi. Lưới để giảm /triệt tiêu việc dòng mặt đưa bùn đi ngay khi vừa đổ xuống, mà để bùn lắng và chìm xuống độ sâu hơn, nơi dòng chảy yếu hơn. Lưới kiểu này đang dùng ở cảng Lạch Huyện, số liệu quan trắc quanh lưới còn tốt hơn số liệu tự nhiên ban đầu.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Rồi các dòng hải lưu sẽ đưa đống bùn này đi đâu trong khi khu bảo tồn hòn Cau cách đó vài km.
Cụ có tin những tấm lưới kia sẽ chặn đống bùn ấy yên một chổ không?
Lưới để ngăn vật chất ko chìm, dễ thu gom.

Những thứ chìm sẽ được cơ chế tự cân bằng của thiên nhiên giải quyết. Khoa học đấy. :D
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Em sợ là cụ An nhầm hoặc báo trích dẫn cmn nhầm lời cụ An nói.

Làm gì có nước nào trên thế giới đóng đống xà bần hổ lốn ở đáy biển vào hộp chì????? :((

Người ta chỉ làm thế với chất thải nguy hiểm thôi :((
Đóng hàng triệu mét khối bê tông vào hộp thì xác định là lại có hàng triệu tấn chì được ném xuống biển.

Ô nhiễm chì nặng :))

Em nhớ không nhầm thì đây là quy trình xử lý chất thải hạt nhân. Mang ra so với chất thải bùn thì thật quá là ghê gớm.
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Đóng hàng triệu mét khối bê tông vào hộp thì xác định là lại có hàng triệu tấn chì được ném xuống biển.

Ô nhiễm chì nặng :))

Em nhớ không nhầm thì đây là quy trình xử lý chất thải hạt nhân. Mang ra so với chất thải bùn thì thật quá là ghê gớm.
Cụ An có khi bị nhà báo họ cài. Họ bẩu bác ơi Vĩnh Tân nó đang xả thải đấy, thế là cụ mới nói thế. Chứ cụ mà biết là nó chỉ đổ thải nạo vét, thì cụ chắc chả nói vậy.

Dubai nó phun cát làm hẳn thành mấy cái đảo nhân tạo, thay đổi hẳn môi trường ở biển đấy mà không thấy dân nó kêu gì!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top